BÀI KI M TRA
H và tên: TR N ANH TU N
L p : K33 CÔNG TÁC XÃ H I
Câu h i: Đ phòng ch ng r i nhi m tâm lý h c sinh, Sinh viên các anh ch
h ng bi n pháp nào đ kh c ph c nh ng v n đ trên?
R i nhi u m nh h ng đ n tr ng thái s c kh e nh b nh ti u đ ng, ưở ế ư ườ
béo phì, nhi m trùng siêu vi, m n nh,…hay nh ng ng i s ng trong các tình ườ
tr ng sang ch n d m c r i nhi u tâm nh : tr m c m, lo l ng, căng th ng, ư
c m xúc, xa t trong h c t p trong vi c m, n ng h n có th t t trong ơ
nhi u b nh, nh ng ai s n r i nhi u tâm lý s là y u t c n tr vi c tìm ki m ế ế
s giúp đ c a ng khác. Có m t t l l n c a các tri u ch ng liên quan đ n s c ườ ế
kh e tâm lý trong h c sinh, sinh viên, stress x y ra khi h c sinh, sinh viên m i b t
đ u ch ng trình h t p c a mình. H c t p m t môi tr ng stress cao, ươ ườ
nhi u lo âu, c m xúc tiêu c c gia tăng th ng t o ra hi u ng nh h ng đ n ườ ưở ế
thành tích h c t p, s c kh e và ngh nghi p c a h c sinh, sinh viên.
Nguyên nhân và nh ng bi u hi n r i nhi u tâm lý h c sinh, sinh viên.
B c vào cao đi m mùa thi, do áp l c h c hành căng th ng, nhi u h c sinh, sinhướ
viên d b r i lo n tâm lý.
Đ n mùa thi, đa ph n h c sinh, sinh viên ph i ch u áp l c tâm r t l n. Doế
kh i l ng bài v quá nhi u, th c khuya nên các em th ng có nh ng bi u hi n ượ ườ
m t m i, lo âu,... N u qua kỳ thi, tình tr ng này n đ nh tr l i thì đó ch là lo âu ế
sinh (bình th ng). Nh ng nhi u em do căng th ng quá m c, d n đ n tìnhườ ư ế
tr ng r i lo n tâm lý, tâm th n. Bi u hi n th ng xuyên c a b nh tình tr ng ư
kén ăn, m t ng , d cáu g t, lo âu, tr m c m... kèm theo đó vi c h c t p b
gi m sút. N ng h n nh ng tr ng h p có bi u hi n lo n th n, nh : nói năng ơ ườ ư
lung tung, khóc c i c , ho ng s , tr m ngâm, ít ti p xúc v i m i ng i...ườ ế ườ
th m chí có em còn có ý đ nh t t .
Nh ng bi u hi n c a b nh r i lo n tâm th n v n nhi u nguyên nhân r t
ph c t p. Ngoài y u t sinh h c nh b nh do di truy n, thì nh ng tác đ ng ế ư
bên ngoài nh : gia đình, h i, tr ng h c,.. nh h ng r t l n. Đ c bi t,ư ườ ưở
đ i v i thanh thi u niên là l a tu i có nh ng đ c đi m tâm sinh lý đang thay đ i ế
phát tri n r t đa d ng. Nguyên nhân d n đ n các sang ch n tâm lý, các r i ế
lo n tâm th n h c sinh, sinh viên th ng là do áp l c h c hành, thi c , nh t ườ
các em h c sinh cu i c p, chu n b thi vào đ i h c. Nh ng y u t t o cho các ế
em áp l c h c t p căng th ng, tâm tr ng lo s thi r t, s thua kém b n bè.
Đ ng th i, các b c ph huynh đ t quá nhi u kỳ v ng vào con cái (do uy tín gia
đình, do s hãnh di n v i làng xóm,...), tình t o cho các em m t áp l c tinh
th n n ng n . Bên c nh đó, nhi u em t t o áp l c cho mình do không bi t cách ế
s p x p, phân b th i gian h c t p ngh ng i h p lý. Ch ng h n nh ế ơ ư
nhi u em đ g n đ n ngày thi m i h c d n, h c ngày, h c đêm nên không đ ế
th i gian ngh ng i. Th m chí, em ch ng 2 - 3 ti ng/ngày d n đ n quá trình ơ ế ế
ghi nh b gi m sút. M t s em l i không chú ý đ n vi c b sung ch t dinh ế
d ng l i s d ng quá nhi u các ch t kích thích nh phê, thu c lá,... Tưỡ ư
đó, th d n đ n tình tr ng r i lo n lo âu, r i lo n tâm trong th i gian ôn ế
thi. Th m chí, tình tr ng b nh có th kéo dài dù các em đã hoàn thành xong kỳ thi
(do tâm lý lo l ng khi làm bài thi không t t, s thi r t,...)
Trung tâm nghiên c u phát tri n c ng đ ng t i m t s tr ng trung h c c ườ ơ
s cho th y, nh ng r i lo n liên quan đ n s c kh e tâm th n th ng g p h c ế ườ
sinh hành vi đánh nhau, nói d i, l y đ đ c v t d ng, b h c, ch i c b c, ơ
trong đó nhi u h c sinh "ch n" gi i pháp b nhà (hành vi chi m t l cao nh t ế
trong các hành vi 6,34%).
Bi n pháp:
R i nhi u tâm trong h c sinh, sinh viên đáng quan m. Gi m t l r i
nhi u tâm trong sinh viên, b ng cách tăng c ng tính hy v ng cho sinh viên. ườ
S c kh e Tâm lý c n đ c quan tâm và xem tr ng trong chính sách và các v n đ ượ
liên quan đ n sinh viên. ế
Khi th y các đ i t ng h c sinh, sinh viên nh ng bi u hi n b t th ng, ượ ườ
c n ph i nh đ n ngay bác chuyên khoa đ đ c khám, t v n h ng ế ượ ư ướ
đi u tr thích h p. Hay dùng li u pháp tâm đ i v i b nh nhân. Đ i v i lo i
b nh này, đi u quan tr ng phòng b nh, ngăn ch n ngay t đ u, không nên đ
x y ra b nh r i m i đi u tr .
Đ tránh nh ng bi u hi n r i lo n tâm lý, tâm th n h c sinh, sinh viên, M i
nhân viên công tác h i c n tuyên truy n, ph bi n ki n th c tâm l a tu i ế ế
v thành niên cho các gia đình. Đ ng th i t v n cho các b c ph huynh trong gia ư
đình nên dành s quan tâm đ c bi t đ n con em mình b ng vi c th ng xuyên ế ườ
đ ng viên, khuy n khích; t o môi tr ng thu n l i, tho i i v tinh th n đ ế ườ
các em h c t p t t h n. Cũng nh , các b c ph huynh cũng c n l u ý đ n ch ơ ư ư ế ế
đ dinh d ng, không nên đ các em l m d ng các ch t kích thích; chú ý nhi u ưỡ
đ n th i gian ngh ng i đ ng viên, t o đi u ki n đ các em tham gia vàoế ơ
nh ng ho t đ ng th thao, vui ch i gi i trí. Đ i v i nh ng em thi tr t thì các ơ ượ
b c ph huynh c n tránh la m ng, dùng đòn roi,... c n c m thông, khuyên
nh đ tránh gây ra nh ng sang ch n tâm các em t o ngu n đ ng l c đ
các em ph n đ u h n n a trong h c t p. ơ
Tăng c ngho t đ ng vui ch i th thao sau nh ng gi h c căng th ngườ ơ
B ph n y t h c đ ng ch a đ m nhi m đ c ch c năng t v n, kh c ph c ế ườ ư ượ ư
hi n t ng r i nhi u trong tâm lý c a h c sinh ượ
Thành l p các trung tâm t v n tâm t i các tr ng h c, nh m h tr khi các ư ườ
em g p khó khăn v tâm lý.
H tr thêm cho giáo viên nh m giúp Giáo viên quan tâm g n gũi, giáo d c h c
sinh, u n n n k p th i nh ng suy nghĩ l ch l c, nh t nh ng hành vi l ch
chu n c a các em. Giáo viên ch a th t s t m g ng v đ o đ c cách ư ươ
ng x có vănhóa.
Đ kh c ph c hi n t ng r i nhi u tâm đang xu h ng lan r ng, gia tăng ượ ướ
trong h c sinh, nhân t gia đình đóng vai trò quy t đ nh. Gia đình ph i là ch d a ế
th c s v ng ch c trong đ i s ng tinh th n c a tr . Các b c ph huynh c n
giúp các em hình thành b n lĩnh n đ nh nhân cách ngay t khi tu i mói l n
đ khi g p v ng m c, khó khăn, trong đi u ki n nh t đ nh, các em th t ướ
ng phó. Cha m c n nghiêm kh c v i con nh ng tránh kh t khe, xét nét quá ư
đáng. C n tránh áp đ t thái quá nh ng suy nghĩ c a minh c n khuy n khích ế
kh năng đ c l p, sáng t o tích c c trong t duy, suy nghĩ c a tr . Đ c bi t c n ư
tránh nh ng l i l , hành vi xúc ph m đ n nhân cách c a các em b i đây l a ế
tu i r t d b t n th ng. Trái l i, m i ngày, các b c ph huynh c n tranh th ươ
t i đa nh ng kho ng th i gian thích h p đ trao đ i, g n gũi, tâm s v i con cái
nh m n m b t đ i s ng n i tâm c a tr , t đó nh ng u n n n, đi u ch nh
phù h p.
Nh m can thi p phòng ng a nh ng r i nhi u tâm c a h c sinh, ngành
giáo d c c n có ch ng trình giáo d c s c kho tinh th n cho h c sinh trong các ươ
nhà tr ng t b c h c m n non. B phân y t h c đ ng c n đ i ngũ ườ ế ườ
năng l c nghi p v chuyên môn làm công tác t v n, chăm sóc s c kh e tâm ư
cho h c sinh, Bên c nh đó, vi c c i ti n ch ng trình theo h ng gi m t i ế ươ ướ
c n đ c ti n hành song song v i vi c gi m áp l c, căng th ng trong h c t p ượ ế
c a h c sinh. Các t ch c Đoàn, Đ i trong nhà tr ng c n t o ra nh ng sân ch i ườ ơ
sôi n i, b ích nh m giúp h c sinh g n gũi đòan k t v i nhau h n, đ ng th i ế ơ
tránh xa các t n n h i. .
Chăm sóc s c kho tinh th n là đi u ki n n n t ng quan tr ng đ phát tri n
toàn di n nhân cách h c sinh. th kh ng đ nh, vi c chăm lo đ i s ng tinh
th n, tâm c a h c sinh khá ph c t p, đòi h i s tinh t , kiên trì, khéo léo, ế
s c g ng, n l c t nhi u phía: gia đình, nhà tr ng và xã h i. C n nh n th c ườ
đ y đ v tác h i tr c m t lâu dài c a hi n t ng r i nhi u tâm trong ư ượ
h c sinh bi n pháp kh c ph c k p th i b i đây chính nh ng ch nhân
th c s c a đ t n c trong m t t ng lai không xa. ướ ươ