
BÀI KI M TRAỂ
H và tên: TR N ANH TU Nọ Ầ Ấ
L p ớ : K33 CÔNG TÁC XÃ H IỘ
Câu h iỏ: Đ phòng ch ng r i nhi m tâm lý h c sinh, Sinh viên các anh ch cóể ố ố ễ ọ ị
h ng bi n pháp nào đ kh c ph c nh ng v n đ trên?ữ ệ ể ắ ụ ữ ấ ề
R i nhi u tâm lý nh h ng đ n tr ng thái s c kh e nh b nh ti u đ ng,ố ễ ả ưở ế ạ ứ ỏ ư ệ ể ườ
béo phì, nhi m trùng siêu vi, m n tính,…hay nh ng ng i s ng trong các tìnhễ ạ ữ ườ ố
tr ng sang ch n d m c r i nhi u tâm lý nh : tr m c m, lo l ng, căng th ng,ạ ấ ễ ắ ố ễ ư ầ ả ắ ẳ
c m xúc, xa xút trong h c t p và trong vi c làm, n ng h n có th t t trongả ọ ậ ệ ặ ơ ể ự ử
nhi u b nh, nh ng ai có s n r i nhi u tâm lý s là y u t c n tr vi c tìm ki mề ệ ữ ẵ ố ễ ẽ ế ố ả ở ệ ế
s giúp đ c a ng khác. Có m t t l l n c a các tri u ch ng liên quan đ n s cự ỡ ủ ườ ộ ỉ ệ ớ ủ ệ ứ ế ứ
kh e tâm lý trong h c sinh, sinh viên, stress x y ra khi h c sinh, sinh viên m i b tỏ ọ ả ọ ớ ắ
đ u ch ng trình h t p c a mình. H c t p là m t môi tr ng có stress cao,ầ ươ ọ ậ ủ ọ ậ ộ ườ
nhi u lo âu, c m xúc tiêu c c gia tăng th ng t o ra hi u ng nh h ng đ nề ả ự ườ ạ ệ ứ ả ưở ế
thành tích h c t p, s c kh e và ngh nghi p c a h c sinh, sinh viên. ọ ậ ứ ỏ ề ệ ủ ọ
Nguyên nhân và nh ng bi u hi n r i nhi u tâm lý h c sinh, sinh viên.ữ ể ệ ố ễ ọ
B c vào cao đi m mùa thi, do áp l c h c hành căng th ng, nhi u h c sinh, sinhướ ể ự ọ ẳ ề ọ
viên d b r i lo n tâm lý. ễ ị ố ạ
Đ n mùa thi, đa ph n h c sinh, sinh viên ph i ch u áp l c tâm lý r t l n. Doế ầ ọ ả ị ự ấ ớ
kh i l ng bài v quá nhi u, th c khuya nên các em th ng có nh ng bi u hi nố ượ ở ề ứ ườ ữ ể ệ
m t m i, lo âu,... N u qua kỳ thi, tình tr ng này n đ nh tr l i thì đó ch là lo âuệ ỏ ế ạ ổ ị ở ạ ỉ
sinh lý (bình th ng). Nh ng có nhi u em do căng th ng quá m c, d n đ n tìnhườ ư ề ẳ ứ ẫ ế
tr ng r i lo n tâm lý, tâm th n. Bi u hi n th ng xuyên c a b nh là tình tr ngạ ố ạ ầ ể ệ ườ ủ ệ ạ

kén ăn, m t ng , d cáu g t, lo âu, tr m c m... kèm theo đó là vi c h c t p bấ ủ ễ ắ ầ ả ệ ọ ậ ị
gi m sút. N ng h n là nh ng tr ng h p có bi u hi n lo n th n, nh : nói năngả ặ ơ ữ ườ ợ ể ệ ạ ầ ư
lung tung, khóc c i vô c , ho ng s , tr m ngâm, ít ti p xúc v i m i ng i...ườ ớ ả ợ ầ ế ớ ọ ườ
th m chí có em còn có ý đ nh t t . ậ ị ự ử
Nh ng bi u hi n c a b nh r i lo n tâm th n v n có nhi u nguyên nhân r tữ ể ệ ủ ệ ố ạ ầ ố ề ấ
ph c t p. Ngoài y u t sinh h c nh b nh lý do di truy n, thì nh ng tác đ ngứ ạ ế ố ọ ư ệ ề ữ ộ
bên ngoài nh : gia đình, xã h i, tr ng h c,.. có nh h ng r t l n. Đ c bi t,ư ộ ườ ọ ả ưở ấ ớ ặ ệ
đ i v i thanh thi u niên là l a tu i có nh ng đ c đi m tâm sinh lý đang thay đ iố ớ ế ứ ổ ữ ặ ể ổ
và phát tri n r t đa d ng. Nguyên nhân d n đ n các sang ch n tâm lý, các r iể ấ ạ ẫ ế ấ ố
lo n tâm th n h c sinh, sinh viên th ng là do áp l c h c hành, thi c , nh t làạ ầ ở ọ ườ ự ọ ử ấ
các em h c sinh cu i c p, chu n b thi vào đ i h c. Nh ng y u t t o cho cácọ ố ấ ẩ ị ạ ọ ữ ế ố ạ
em áp l c là h c t p căng th ng, tâm tr ng lo s thi r t, s thua kém b n bè.ự ọ ậ ẳ ạ ợ ớ ợ ạ
Đ ng th i, các b c ph huynh đ t quá nhi u kỳ v ng vào con cái (do uy tín giaồ ờ ậ ụ ặ ề ọ
đình, do s hãnh di n v i làng xóm,...), vô tình t o cho các em m t áp l c tinhự ệ ớ ạ ộ ự
th n n ng n . Bên c nh đó, nhi u em t t o áp l c cho mình do không bi t cáchầ ặ ề ạ ề ự ạ ự ế
s p x p, phân b th i gian h c t p và ngh ng i h p lý. Ch ng h n nh cóắ ế ổ ờ ọ ậ ỉ ơ ợ ẳ ạ ư
nhi u em đ g n đ n ngày thi m i h c d n, h c ngày, h c đêm nên không đề ể ầ ế ớ ọ ồ ọ ọ ủ
th i gian ngh ng i. Th m chí, có em ch ng 2 - 3 ti ng/ngày d n đ n quá trìnhờ ỉ ơ ậ ỉ ủ ế ẫ ế
ghi nh b gi m sút. M t s em l i không chú ý đ n vi c b sung ch t dinhớ ị ả ộ ố ạ ế ệ ổ ấ
d ng mà l i s d ng quá nhi u các ch t kích thích nh cà phê, thu c lá,... Tưỡ ạ ử ụ ề ấ ư ố ừ
đó, có th d n đ n tình tr ng r i lo n lo âu, r i lo n tâm lý trong th i gian ônể ẫ ế ạ ố ạ ố ạ ờ
thi. Th m chí, tình tr ng b nh có th kéo dài dù các em đã hoàn thành xong kỳ thiậ ạ ệ ể
(do tâm lý lo l ng khi làm bài thi không t t, s thi r t,...) ắ ố ợ ớ
Trung tâm nghiên c u và phát tri n c ng đ ng t i m t s tr ng trung h c cứ ể ộ ồ ạ ộ ố ườ ọ ơ
s cho th y, nh ng r i lo n liên quan đ n s c kh e tâm th n th ng g p h cở ấ ữ ố ạ ế ứ ỏ ầ ườ ặ ở ọ
sinh là hành vi đánh nhau, nói d i, l y đ đ c v t d ng, b h c, ch i c b c,ố ấ ồ ạ ậ ụ ỏ ọ ơ ờ ạ
trong đó nhi u h c sinh "ch n" gi i pháp b nhà (hành vi chi m t l cao nh tề ọ ọ ả ỏ ế ỉ ệ ấ
trong các hành vi 6,34%).

Bi n phápệ:
R i nhi u tâm lý trong h c sinh, sinh viên là đáng quan tâm. Gi m t l r iố ễ ọ ả ỉ ệ ố
nhi u tâm lý trong sinh viên, b ng cách tăng c ng tính hy v ng cho sinh viên.ễ ằ ườ ọ
S c kh e Tâm lý c n đ c quan tâm và xem tr ng trong chính sách và các v n đứ ỏ ầ ượ ọ ấ ề
liên quan đ n sinh viên. ế
Khi th y các đ i t ng là h c sinh, sinh viên có nh ng bi u hi n b t th ng,ấ ố ượ ọ ữ ể ệ ấ ườ
c n ph i nh đ n ngay bác sĩ chuyên khoa đ đ c khám, t v n và có h ngầ ả ờ ế ể ượ ư ấ ướ
đi u tr thích h p. Hay dùng li u pháp tâm lý đ i v i b nh nhân. Đ i v i lo iề ị ợ ệ ố ớ ệ ố ớ ạ
b nh này, đi u quan tr ng là phòng b nh, ngăn ch n ngay t đ u, không nên đệ ề ọ ệ ặ ừ ầ ể
x y ra b nh r i m i đi u tr .ả ệ ồ ớ ề ị
Đ tránh nh ng bi u hi n r i lo n tâm lý, tâm th n h c sinh, sinh viên, M iể ữ ể ệ ố ạ ầ ở ọ ỗ
nhân viên công tác xã h i c n tuyên truy n, ph bi n ki n th c tâm lý l a tu iộ ầ ề ổ ế ế ứ ứ ổ
v thành niên cho các gia đình. Đ ng th i t v n cho các b c ph huynh trong giaị ồ ờ ư ấ ậ ụ
đình nên dành s quan tâm đ c bi t đ n con em mình b ng vi c th ng xuyênự ặ ệ ế ằ ệ ườ
đ ng viên, khuy n khích; t o môi tr ng thu n l i, tho i mái v tinh th n độ ế ạ ườ ậ ợ ả ề ầ ể
các em h c t p t t h n. Cũng nh , các b c ph huynh cũng c n l u ý đ n chọ ậ ố ơ ư ậ ụ ầ ư ế ế
đ dinh d ng, không nên đ các em l m d ng các ch t kích thích; chú ý nhi uộ ưỡ ể ạ ụ ấ ề
đ n th i gian ngh ng i và đ ng viên, t o đi u ki n đ các em tham gia vàoế ờ ỉ ơ ộ ạ ề ệ ể
nh ng ho t đ ng th thao, vui ch i gi i trí. Đ i v i nh ng em thi tr t thì cácữ ạ ộ ể ơ ả ố ớ ữ ượ
b c ph huynh c n tránh la m ng, dùng đòn roi,... mà c n c m thông, khuyênậ ụ ầ ắ ầ ả
nh đ tránh gây ra nh ng sang ch n tâm lý các em và t o ngu n đ ng l c đủ ể ữ ấ ở ạ ồ ộ ự ể
các em ph n đ u h n n a trong h c t p.ấ ấ ơ ữ ọ ậ
Tăng c ngho t đ ng vui ch i th thao sau nh ng gi h c căng th ngườ ạ ộ ơ ể ữ ờ ọ ẳ
B ph n y t h c đ ng ch a đ m nhi m đ c ch c năng t v n, kh c ph cộ ậ ế ọ ườ ư ả ệ ượ ứ ư ấ ắ ụ
hi n t ng r i nhi u trong tâm lý c a h c sinhệ ượ ố ễ ủ ọ
Thành l p các trung tâm t v n tâm lý t i các tr ng h c, nh m h tr khi cácậ ư ấ ạ ườ ọ ằ ộ ợ
em g p khó khăn v tâm lý.ặ ề
H tr thêm cho giáo viên nh m giúp Giáo viên quan tâm g n gũi, giáo d c h cộ ợ ằ ầ ụ ọ
sinh, u n n n k p th i nh ng suy nghĩ l ch l c, nh t là nh ng hành vi l chố ắ ị ờ ữ ệ ạ ấ ữ ệ
chu n c a các em. Giáo viên ch a th t s là t m g ng v đ o đ c và cáchẩ ủ ư ậ ự ấ ươ ề ạ ứ
ng x có vănhóa.ứ ử
Đ kh c ph c hi n t ng r i nhi u tâm lý đang có xu h ng lan r ng, gia tăngể ắ ụ ệ ượ ố ễ ướ ộ
trong h c sinh, nhân t gia đình đóng vai trò quy t đ nh. Gia đình ph i là ch d aọ ố ế ị ả ỗ ự

th c s v ng ch c trong đ i s ng tinh th n c a tr . Các b c ph huynh c nự ự ữ ắ ờ ố ầ ủ ẻ ậ ụ ầ
giúp các em hình thành b n lĩnh và n đ nh nhân cách ngay t khi tu i mói l nả ổ ị ừ ổ ớ
đ khi g p v ng m c, khó khăn, trong đi u ki n nh t đ nh, các em có th tể ặ ướ ắ ề ệ ấ ị ể ự
ng phó. Cha m c n nghiêm kh c v i con nh ng tránh kh t khe, xét nét quáứ ẹ ầ ắ ớ ư ắ
đáng. C n tránh áp đ t thái quá nh ng suy nghĩ c a minh mà c n khuy n khíchầ ặ ữ ủ ầ ế
kh năng đ c l p, sáng t o tích c c trong t duy, suy nghĩ c a tr . Đ c bi t c nả ộ ậ ạ ự ư ủ ẻ ặ ệ ầ
tránh nh ng l i l , hành vi xúc ph m đ n nhân cách c a các em b i đây là l aữ ờ ẽ ạ ế ủ ở ứ
tu i r t d b t n th ng. Trái l i, m i ngày, các b c ph huynh c n tranh thổ ấ ễ ị ổ ươ ạ ỗ ậ ụ ầ ủ
t i đa nh ng kho ng th i gian thích h p đ trao đ i, g n gũi, tâm s v i con cáiố ữ ả ờ ợ ể ổ ầ ự ớ
nh m n m b t đ i s ng n i tâm c a tr , t đó có nh ng u n n n, đi u ch nhằ ắ ắ ờ ố ộ ủ ẻ ừ ữ ố ắ ề ỉ
phù h p.ợ
Nh m can thi p và phòng ng a nh ng r i nhi u tâm lý c a h c sinh, ngànhằ ệ ừ ữ ố ễ ủ ọ
giáo d c c n có ch ng trình giáo d c s c kho tinh th n cho h c sinh trong cácụ ầ ươ ụ ứ ẻ ầ ọ
nhà tr ng t b c h c m n non. B phân y t h c đ ng c n có đ i ngũ cóườ ừ ậ ọ ầ ộ ế ọ ườ ầ ộ
năng l c và nghi p v chuyên môn làm công tác t v n, chăm sóc s c kh e tâmự ệ ụ ư ấ ứ ỏ
lý cho h c sinh, Bên c nh đó, vi c c i ti n ch ng trình theo h ng gi m t iọ ạ ệ ả ế ươ ướ ả ả
c n đ c ti n hành song song v i vi c gi m áp l c, căng th ng trong h c t pầ ượ ế ớ ệ ả ự ẳ ọ ậ
c a h c sinh. Các t ch c Đoàn, Đ i trong nhà tr ng c n t o ra nh ng sân ch iủ ọ ổ ứ ộ ườ ầ ạ ữ ơ
sôi n i, b ích nh m giúp h c sinh g n gũi và đòan k t v i nhau h n, đ ng th iổ ổ ằ ọ ầ ế ớ ơ ồ ờ
tránh xa các t n n xã h i. .ệ ạ ộ
Chăm sóc s c kho tinh th n là đi u ki n n n t ng quan tr ng đ phát tri nứ ẻ ầ ề ệ ề ả ọ ể ể
toàn di n nhân cách h c sinh. Có th kh ng đ nh, vi c chăm lo đ i s ng tinhệ ọ ể ẳ ị ệ ờ ố
th n, tâm lý c a h c sinh là khá ph c t p, đòi h i s tinh t , kiên trì, khéo léo,ầ ủ ọ ứ ạ ỏ ự ế
s c g ng, n l c t nhi u phía: gia đình, nhà tr ng và xã h i. C n nh n th cự ố ắ ỗ ự ừ ề ườ ộ ầ ậ ứ
đ y đ v tác h i tr c m t và lâu dài c a hi n t ng r i nhi u tâm lý trongầ ủ ề ạ ướ ắ ủ ệ ượ ố ễ
h c sinh và có bi n pháp kh c ph c k p th i b i đây chính là nh ng ch nhânọ ệ ắ ụ ị ờ ở ữ ủ
th c s c a đ t n c trong m t t ng lai không xa. ự ự ủ ấ ướ ộ ươ