
M t s bi n pháp ch đo giáo viên nâng cao ch t l ng môn khám phá khoa h c trong môi tr ng giáo d c ộ ố ệ ỉ ạ ấ ượ ọ ườ ụ
“L y tr làm trung tâm” t i tr ng M m non C Pangấ ẻ ạ ườ ầ ư
I. Ph n m đuầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong nh ng năm g n đây, ngành giáo d c luôn quan tâm đn công tácữ ầ ụ ế
giáo d c nói chung, giáo d c M m non nói riêng đã đc các c p các ngành quanụ ụ ầ ượ ấ
tâm đc bi t ch t l ng chăm sóc, giáo d c tr . Đây là m t trong nh ng v n đặ ệ ấ ượ ụ ẻ ộ ữ ấ ề
quan tâm hàng đu. Đ nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr m m non c nầ ể ấ ượ ụ ẻ ầ ầ
r t nhi u y u t khác nhau, nh ng m t trong nh ng y u t quan tr ng là điấ ề ế ố ư ộ ữ ế ố ọ ổ
m i tô ch c hoat đông giao duc xây d ng môi tr ng “Lây tre lam trung tâm". ớ ư ự ườ
Đ nâng cao ch t l ng giáo d c m m non, c n thay đi ho t đng c aể ấ ượ ụ ầ ầ ổ ạ ộ ủ
tr . Nh ng y u t quan tr ng nh t v n là đi m i nâng cao hình th c t ch cẻ ư ế ố ọ ấ ẫ ổ ớ ứ ổ ứ
các ho t đng l y tr làm trung tâm.ạ ộ ấ ẻ
Trong môi tr ng l y tr làm trung tâm đi ngũ giáo viên không ch truy nườ ấ ẻ ộ ỉ ề
đt ki n th c cho tr m t cách th đng mà các giáo viên ph i t o m i đi uạ ế ứ ẻ ộ ụ ộ ả ạ ọ ề
ki n, đ tr lĩnh h i ch đng, sáng t o, tích c c ho t đng, t chi m lĩnh ki nệ ể ẻ ộ ủ ộ ạ ự ạ ộ ự ế ế
th c và kinh nghi m.ứ ệ Đ đt đc đi u này giáo viên c n n m đc môi tr ngể ạ ượ ề ầ ắ ượ ườ
ho t đng c a t ng tr trong l p, trên c s đó l a ch n đc n i dung, ph ngạ ộ ủ ừ ẻ ớ ơ ở ự ọ ượ ộ ươ
pháp phù h p v i t ng nhóm, t ng cá nhân tr . Trong quá trình giáo d c l y trợ ớ ừ ừ ẻ ụ ấ ẻ
làm trung tâm c n t o s h ng thú cho tr v nhu c u, k năng, th m nh c aầ ạ ự ứ ẻ ề ầ ỹ ế ạ ủ
m i tr . Đ giáo d c l y tr làm trung tâm đc th c hi n m t cách t t nh t vàỗ ẻ ể ụ ấ ẻ ượ ự ệ ộ ố ấ
có hi u qu thì vi c xây d ng môi tr ng giáo d c trong các tr ng m m nonệ ả ệ ự ườ ụ ườ ầ
r t c n thi t, vi c l p k ho ch xây d ng giáo d c, t ch c các ho t đng vuiấ ầ ế ệ ậ ế ạ ự ụ ổ ứ ạ ộ
ch i, h p tác v i cha m h c sinh trong vi c chăm sóc giáo d c tr là vi c làmơ ợ ớ ẹ ọ ệ ụ ẻ ệ
c n thi t.ầ ế
Trong nhà tr ng c n t o c nh quan môi tr ng lành m nh, an toàn điườ ầ ạ ả ườ ạ ố
v i tr , h p v i đ tu i, đ dùng ph i h p d n, m i l có tính thu hút tr , trớ ẻ ợ ớ ộ ổ ồ ả ấ ẫ ớ ạ ẻ ẻ
Ng i th c hi n : Lê Th H nh Viên ườ ự ệ ị ạ 1

M t s bi n pháp ch đo giáo viên nâng cao ch t l ng môn khám phá khoa h c trong môi tr ng giáo d c ộ ố ệ ỉ ạ ấ ượ ọ ườ ụ
“L y tr làm trung tâm” t i tr ng M m non C Pangấ ẻ ạ ườ ầ ư
đc t l a ch n ho t đng cá nhân ho c theo nhóm m t cách tích c c, qua đóượ ự ự ọ ạ ộ ặ ộ ự
ki n th c và k năng tr d n đc hình thành. Đc bi t, t khi B Giáo d cế ứ ỹ ở ẻ ầ ượ ặ ệ ừ ộ ụ
và Đào t o tri n khai Ch ng trình Giáo d c m m non m i, thì v n đ xây d ngạ ể ươ ụ ầ ớ ấ ề ự
môi tr ng giáo d c cho tr m m non đc đt ra ngày càng c p thi t h n. B iườ ụ ẻ ầ ượ ặ ấ ế ơ ở
môi tr ng giáo d c đc ví nh ng i giáo viên th hai t ch c và h ng d nườ ụ ượ ư ườ ứ ổ ứ ướ ẫ
tr ch i, tr ho t đng đ nh n th c và phát tri n.ẻ ơ ẻ ạ ộ ể ậ ứ ể
Trên th c ti n hi n nay ti t h c Kham pha khoa hoc l y tr làm trung tâm ự ễ ệ ế ọ ấ ẻ
cho tr m m non là quan tr ng, bên c nh đó vi c th c hi n đi m i ph ngẻ ầ ọ ạ ệ ự ệ ổ ớ ươ
pháp d y h c giúp tr phát huy tính sáng t o, tò mò ham h c h i. Đòi h i giáoạ ọ ẻ ạ ọ ỏ ỏ
viên ph i linh đng, sáng t o, khuy n khích tr khám phá th gi i xung quanhả ộ ạ ế ẻ ế ớ
tr đã đt ra nh ng yêu c u m i, đi v i giáo viên m m non trong quá trình l aẻ ặ ữ ầ ớ ố ớ ầ ự
ch n và t ch c các ho t đng khám phá khoa h c cho tr . Đ d y tr m m nonọ ổ ứ ạ ộ ọ ẻ ể ạ ẻ ầ
đt hi u qu cao trong môn khám phá khoa h c l y tr làm trung tâm thì giáoạ ệ ả ọ ấ ẻ
viên ph i tăng c ng s d ng các ph ng pháp xây d ng môi tr ng trong vàả ườ ử ụ ươ ự ườ
ngoài l p h c là r t c n thi t, chính vì v y mà tôi đã ch n đ tài nay ớ ọ ấ ầ ế ậ ọ ề “ Môt sô
biên phap ch đo giáo viên nâng cao ch t l ng môn kham pha khoa hoc trong ỉ ạ ấ ượ
môi tr ng giáo d c l y tr làm trung tâm”.ườ ụ ấ ẻ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
Muc tiêu
Khao sat kha năng nhân th c t duy cua tre đôi v i bô môn kham pha khoa ư ư ơ
hoc l y tr làm trung tâm trên c s đê ra môt sô giai phap, biên phap thich h p ấ ẻ ơ ơ ơ
nh m giúp giáo viên trong quá trình h ng d n tr môn “Khám phá khoa h c l yằ ướ ẫ ẻ ọ ấ
tr làm trung tâm” có hi u qu nh : Xây d ng môi tr ng trong và ngoài l pẻ ệ ả ư ự ườ ớ
h c, kích thích tính tìm tòi, ham hiêu biêt, thich kham pha va phát tri n v trí tu ọ ể ề ệ
và ngôn ng cho tr . Thông qua đo nh m phát huy tính tích c c, sang tao tr . ữ ẻ ằ ự ở ẻ
Ng i th c hi n : Lê Th H nh Viên ườ ự ệ ị ạ 2

M t s bi n pháp ch đo giáo viên nâng cao ch t l ng môn khám phá khoa h c trong môi tr ng giáo d c ộ ố ệ ỉ ạ ấ ượ ọ ườ ụ
“L y tr làm trung tâm” t i tr ng M m non C Pangấ ẻ ạ ườ ầ ư
Nhiêm vu:
+ Tô ch c cac hoat đông đê tre kham pha, tra l i cac câu hoi va giai quyêt ư ơ
cac vân đê đăt ra nh : Hoat đông tham quan môi tr ng, quan sat, thao luân, tro ư ườ
chuyên, phong vân, tim hiêu qua sach, tranh anh, kham pha tr c tiêp thông qua ư
th c hanh, lao đông ...ư
+ Tao c hôi cung câp, cung cô kinh nghiêm, lam tăng s to mo, h ng thu. ơ ư ư
Qua th c hiên đê tai nay nhăm giúp giáo viên trong ti t d y tao nhi u c h i h c ư ế ạ ề ơ ộ ọ
t p và lĩnh h i đc nhi u ki n th c m i nh m phát huy tính sáng t o, tính tòậ ộ ượ ề ế ứ ớ ằ ạ
mò tr thông qua ch ng trinh d y l y tr làm trung tâm.ở ẻ ươ ạ ấ ẻ
+ Giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ t o đc h ng thú cho ể ạ ượ ứ
tr trong gi ho t đng kham pha khoa hoc l y tr làm trung tâm. ẻ ờ ạ ộ ấ ẻ
+ Cùng giáo viên giúp tre trai nghiêm, kham pha, tim toi, kich thich s ham ư
hoc hoi cua tre, qua viêc cho tre trai nghiêm tre thich tim hiêu kham pha môi
tr ng xung quanh.ươ
+ Sau khi v n d ng đ tài s góp ph n đc l c đi v i giáo viên trong quáậ ụ ề ẽ ầ ắ ự ố ớ
trình hình thành nhân cách phat triên t duy cho tre. ư
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ .
M t s bi n pháp ch đo giúp giáo viên nâng cao ch t l ng môn khámộ ố ệ ỉ ạ ấ ượ
phá khoa h c theo h ng xây d ng môi tr ng l y tr làm trung tâmọ ướ ự ườ ấ ẻ .
4. Gi i h n nghiên c u.ớ ạ ứ
Khuôn kh nghiên c u: ổ ứ Ch đo giáo viên nâng cao ch t l ng môn khámỉ ạ ấ ượ
phá khoa h c l y tr làm trung tâmọ ấ ẻ vùng đng bào DTTS tr ng MN C Pang.ở ồ ườ ư
Đi t ng kh o sát h c sinh tr ng m m non C Pang.ố ượ ả ọ ườ ầ ư
Ng i th c hi n : Lê Th H nh Viên ườ ự ệ ị ạ 3

M t s bi n pháp ch đo giáo viên nâng cao ch t l ng môn khám phá khoa h c trong môi tr ng giáo d c ộ ố ệ ỉ ạ ấ ượ ọ ườ ụ
“L y tr làm trung tâm” t i tr ng M m non C Pangấ ẻ ạ ườ ầ ư
Th i gian nghiên c u t tháng 8 năm 2017 đn tháng 3 năm 2018.ờ ứ ừ ế
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
Đ th c hi n đ tài ngiên c u này thành công, tôi đã th c hi n các ph ngể ự ệ ề ứ ự ệ ươ
pháp sau:
- Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n: ươ ứ ậ Đc và nghiên c uọ ứ , t ng h p cácổ ợ
tài li u,ệ nghiên c u các chuyên đ c a S , phòng giáo d c, tìm tòi tài li u trongứ ề ủ ở ụ ệ
sách báo, tranh anh, chuyên tranh có liên quan đn đ tài nâng cao ch t l ngế ề ấ ượ
giáo d c môn khám phá khoa h c trong môi tr ng giáo d c l y tr làm trungụ ọ ườ ụ ấ ẻ
tâm.
- Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ ứ ự ễ
Ph ng pháp phân tích: ươ D a trên nh ng ch ng c đã nghiên c u, k t h pự ữ ứ ứ ứ ế ợ
v i lu n ch ng c a đ tài, phân tích các y u t và đa ra nh ng lý gi i c a v nớ ậ ứ ủ ề ế ố ư ữ ả ủ ấ
đ.ề
Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m: D a trên các chuyên đ, các v n đươ ổ ế ệ ự ề ấ ề
tr ng tâm. T đó có c s đ đ xu t m t s gi i pháp nh m nâng cao ch tọ ừ ơ ở ể ề ấ ộ ố ả ằ ấ
l ng giáo d c m m non l y tr làm trung tâm tr ng M m non C Pang.ượ ụ ầ ấ ẻ ườ ầ ư
Ngoài ra tôi còn s d ng thêm m t s ph ng pháp khác đ b sung cho quáử ụ ộ ố ươ ể ổ
trình nghiên c u c a đ tài. Ti p xúc trao đi v n đng các t ch c, ban ngànhứ ủ ề ế ổ ậ ộ ổ ứ
đoàn th và tuyên truy n t i các b c cha m h c sinh v vi c xây d ng môiể ề ớ ậ ẹ ọ ề ệ ự
tr ng trong và ngoài l p h c là vi c c n thi t.ườ ớ ọ ệ ầ ế
- Ph ng pháp th ng kê toán h c: ươ ố ọ Đi u tra và thu th p s li u đa ra k tề ậ ố ệ ư ế
lu n v n đ nghiên c u.ậ ấ ề ứ
II. Ph n n i dungầ ộ
1. C s lí lu n ơ ở ậ
Ng i th c hi n : Lê Th H nh Viên ườ ự ệ ị ạ 4

M t s bi n pháp ch đo giáo viên nâng cao ch t l ng môn khám phá khoa h c trong môi tr ng giáo d c ộ ố ệ ỉ ạ ấ ượ ọ ườ ụ
“L y tr làm trung tâm” t i tr ng M m non C Pangấ ẻ ạ ườ ầ ư
Mô đun 4 n i dung:ộ đc đi m phát tri n nh n th c, nh ng m c tiêu và k tặ ể ể ậ ứ ữ ụ ế
qu mong đi tr m m non v nh n th c đó là: Ki u t duy ch y u c a trả ợ ở ẻ ầ ề ậ ứ ể ư ủ ế ủ ẻ
u nhi là tr c quan - hành đng s phát tri n t duy c a tr g n li n v i ho tấ ự ộ ự ể ư ủ ẻ ắ ề ớ ạ
đng đ v t trong đó đc bi t quan tr ng là vi c th c hi n hành đng công c .ộ ồ ậ ặ ệ ọ ệ ự ệ ộ ụ
Đn cu i tu i u nhi b t đu xu t hi n m t s hành đng t duy th c hi nế ố ổ ấ ắ ầ ấ ệ ộ ố ộ ư ự ệ
trong óc không c n phép th bên ngoài. Đó là ki u t duy tr c quan - hình t ng,ầ ử ể ư ự ượ
ch s d ng trong khi gi i bài toán đn gi n nh t, còn ch y u v n s d ng tỉ ử ụ ả ơ ả ấ ủ ế ẫ ử ụ ư
duy tr c quan hành đng.ự ộ
Lúc đu trí nh có ch đnh c a tr ch a hoàn thi n, tr n m đc yêuầ ớ ủ ị ủ ẻ ư ệ ẻ ắ ượ
c u nhi m v c n ghi nh , nh ng tr ch a n m đc bi n pháp ghi nh vàầ ệ ụ ầ ớ ữ ẻ ư ắ ượ ệ ớ
ch a bi t làm gì đ ghi nh t t.ư ế ể ớ ố
tr m u giáo, trí nh tr c quan hình t ng là ch y u. Nh ng tài li uỞ ẻ ẫ ớ ự ượ ủ ế ữ ệ
tr c quan ( S v t và hình nh c a nó ) đc tr ghi nh t t h n nhi u so v i tàiự ự ậ ả ủ ượ ẻ ớ ố ơ ề ớ
li u ngôn ng .ệ ữ
Quá trình t duy c a tr đã b t đu đa vào s d ng nh ng hình nh c aư ủ ẻ ắ ầ ư ử ụ ữ ả ủ
s v t và hi n t ng đã có trong đu, cũng có nghĩa là chuy n t ki u t duyự ậ ệ ượ ầ ể ừ ể ư
tr c quan- hành đng sang ki u t duy tr c quan - hình t ng.ự ộ ể ư ự ượ
Theo quan đi m l y tr làm trung tâm trong môi tr ng m m non:ể ấ ẻ ườ ầ Là m tộ
quan đi m giáo d c ti n b v v trí c a tr em và vai trò c a giáo viên. Quanể ụ ế ộ ề ị ủ ẻ ủ
đi m này đnh h ng cho giáo viên m m non trong vi c xây d ng, s d ng hi uể ị ướ ầ ệ ự ử ụ ệ
qu môi tr ng giáo d c, l p k ho ch giáo d c và t ch c ho t đng giáo d cả ườ ụ ậ ế ạ ụ ổ ứ ạ ộ ụ
cho tr trong tr ng m m non.ẻ ườ ầ
Căn c theo ch ng trình chăm sóc giáo d c m m non c a B GD M mứ ươ ụ ầ ủ ộ ầ
non đc đi m c a t ng đ tu i nh sau: ặ ể ủ ừ ộ ổ ư
* Tr đ tu i l p m m (3-4 tu i)ẻ ộ ổ ớ ầ ổ
Ng i th c hi n : Lê Th H nh Viên ườ ự ệ ị ạ 5

