M t s bi n pháp ch đo giáo viên nâng cao ch t l ng môn khám phá khoa h c trong môi tr ng giáo d c ượ ườ
“L y tr làm trung tâm” t i tr ng M m non C Pang ườ ư
I. Ph n m đu
1. Lý do ch n đ tài
Trong nh ng năm g n đây, ngành giáo d c luôn quan tâm đn công tác ế
giáo d c nói chung, giáo d c M m non nói riêng đã đc các c p các ngành quan ượ
tâm đc bi t ch t l ng chăm sóc, giáo d c tr . Đây là m t trong nh ng v n đ ượ
quan tâm hàng đu. Đ nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr m m non c n ượ
r t nhi u y u t khác nhau, nh ng m t trong nh ng y u t quan tr ng là đi ế ư ế
m i tô ch c hoat đông giao duc xây d ng môi tr ng “Lây tre lam trung tâm". ư ườ
Đ nâng cao ch t l ng giáo d c m m non, c n thay đi ho t đng c a ượ
tr . Nh ng y u t quan tr ng nh t v n là đi m i nâng cao hình th c t ch c ư ế
các ho t đng l y tr làm trung tâm.
Trong môi tr ng l y tr làm trung tâm đi ngũ giáo viên không ch truy nườ
đt ki n th c cho tr m t cách th đng mà các giáo viên ph i t o m i đi u ế
ki n, đ tr lĩnh h i ch đng, sáng t o, tích c c ho t đng, t chi m lĩnh ki n ế ế
th c và kinh nghi m. Đ đt đc đi u này giáo viên c n n m đc môi tr ng ượ ượ ườ
ho t đng c a t ng tr trong l p, trên c s đó l a ch n đc n i dung, ph ng ơ ượ ươ
pháp phù h p v i t ng nhóm, t ng cá nhân tr . Trong quá trình giáo d c l y tr
làm trung tâm c n t o s h ng thú cho tr v nhu c u, k năng, th m nh c a ế
m i tr . Đ giáo d c l y tr làm trung tâm đc th c hi n m t cách t t nh t và ượ
có hi u qu thì vi c xây d ng môi tr ng giáo d c trong các tr ng m m non ườ ườ
r t c n thi t, vi c l p k ho ch xây d ng giáo d c, t ch c các ho t đng vui ế ế
ch i, h p tác v i cha m h c sinh trong vi c chăm sóc giáo d c tr là vi c làmơ
c n thi t. ế
Trong nhà tr ng c n t o c nh quan môi tr ng lành m nh, an toàn điườ ườ
v i tr , h p v i đ tu i, đ dùng ph i h p d n, m i l có tính thu hút tr , tr
Ng i th c hi n : Lê Th H nh Viên ườ 1
M t s bi n pháp ch đo giáo viên nâng cao ch t l ng môn khám phá khoa h c trong môi tr ng giáo d c ượ ườ
“L y tr làm trung tâm” t i tr ng M m non C Pang ườ ư
đc t l a ch n ho t đng cá nhân ho c theo nhóm m t cách tích c c, qua đóượ
ki n th c và k năng tr d n đc hình thành. Đc bi t, t khi B Giáo d cế ượ
và Đào t o tri n khai Ch ng trình Giáo d c m m non m i, thì v n đ xây d ng ươ
môi tr ng giáo d c cho tr m m non đc đt ra ngày càng c p thi t h n. B iườ ượ ế ơ
môi tr ng giáo d c đc ví nh ng i giáo viên th hai t ch c và h ng d nườ ượ ư ườ ướ
tr ch i, tr ho t đng đ nh n th c và phát tri n. ơ
Trên th c ti n hi n nay ti t h c Kham pha khoa hoc l y tr làm trung tâm ế
cho tr m m non là quan tr ng, bên c nh đó vi c th c hi n đi m i ph ng ươ
pháp d y h c giúp tr phát huy tính sáng t o, tò mò ham h c h i. Đòi h i giáo
viên ph i linh đng, sáng t o, khuy n khích tr khám phá th gi i xung quanh ế ế
tr đã đt ra nh ng yêu c u m i, đi v i giáo viên m m non trong quá trình l a
ch n và t ch c các ho t đng khám phá khoa h c cho tr . Đ d y tr m m non
đt hi u qu cao trong môn khám phá khoa h c l y tr làm trung tâm thì giáo
viên ph i tăng c ng s d ng các ph ng pháp xây d ng môi tr ng trong và ườ ươ ườ
ngoài l p h c là r t c n thi t, chính vì v y mà tôi đã ch n đ tài nay ế Môt sô
biên phap ch đo giáo viên nâng cao ch t l ng môn kham pha khoa hoc trong ượ
môi tr ng giáo d c l y tr làm trung tâm”.ườ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
Muc tiêu
Khao sat kha năng nhân th c t duy cua tre đôi v i bô môn kham pha khoa ư ư ơ
hoc l y tr làm trung tâm trên c s đê ra môt sô giai phap, biên phap thich h p ơ ơ ơ
nh m giúp giáo viên trong quá trình h ng d n tr môn “Khám phá khoa h c l y ướ
tr làm trung tâm” có hi u qu nh : Xây d ng môi tr ng trong và ngoài l p ư ườ
h c, kích thích tính tìm tòi, ham hiêu biêt, thich kham pha va phát tri n v trí tu
và ngôn ng cho tr . Thông qua đo nh m phát huy tính tích c c, sang tao tr .
Ng i th c hi n : Lê Th H nh Viên ườ 2
M t s bi n pháp ch đo giáo viên nâng cao ch t l ng môn khám phá khoa h c trong môi tr ng giáo d c ượ ườ
“L y tr làm trung tâm” t i tr ng M m non C Pang ườ ư
Nhiêm vu:
+ Tô ch c cac hoat đông đê tre kham pha, tra l i cac câu hoi va giai quyêt ư ơ
cac vân đê đăt ra nh : Hoat đông tham quan môi tr ng, quan sat, thao luân, tro ư ườ
chuyên, phong vân, tim hiêu qua sach, tranh anh, kham pha tr c tiêp thông qua ư
th c hanh, lao đông ...ư
+ Tao c hôi cung câp, cung cô kinh nghiêm, lam tăng s to mo, h ng thu. ơ ư ư
Qua th c hiên đê tai nay nhăm giúp giáo viên trong ti t d y tao nhi u c h i h c ư ế ơ
t p và lĩnh h i đc nhi u ki n th c m i nh m phát huy tính sáng t o, tính tò ượ ế
mò tr thông qua ch ng trinh d y l y tr làm trung tâm. ươ
+ Giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ t o đc h ng thú cho ượ
tr trong gi ho t đng kham pha khoa hoc l y tr làm trung tâm.
+ Cùng giáo viên giúp tre trai nghiêm, kham pha, tim toi, kich thich s ham ư
hoc hoi cua tre, qua viêc cho tre trai nghiêm tre thich tim hiêu kham pha môi
tr ng xung quanh.ươ
+ Sau khi v n d ng đ tài s góp ph n đc l c đi v i giáo viên trong quá
trình hình thành nhân cách phat triên t duy cho tre. ư
3. Đi t ng nghiên c u ượ .
M t s bi n pháp ch đo giúp giáo viên nâng cao ch t l ng môn khám ượ
phá khoa h c theo h ng xây d ng môi tr ng l y tr làm trung tâm ướ ườ .
4. Gi i h n nghiên c u.
Khuôn kh nghiên c u: Ch đo giáo viên nâng cao ch t l ng môn khám ượ
phá khoa h c l y tr làm trung tâm vùng đng bào DTTS tr ng MN C Pang. ườ ư
Đi t ng kh o sát h c sinh tr ng m m non C Pang. ượ ườ ư
Ng i th c hi n : Lê Th H nh Viên ườ 3
M t s bi n pháp ch đo giáo viên nâng cao ch t l ng môn khám phá khoa h c trong môi tr ng giáo d c ượ ườ
“L y tr làm trung tâm” t i tr ng M m non C Pang ườ ư
Th i gian nghiên c u t tháng 8 năm 2017 đn tháng 3 năm 2018. ế
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
Đ th c hi n đ tài ngiên c u này thành công, tôi đã th c hi n các ph ng ươ
pháp sau:
- Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n: ươ Đc và nghiên c u , t ng h p các
tài li u, nghiên c u các chuyên đ c a S , phòng giáo d c, tìm tòi tài li u trong
sách báo, tranh anh, chuyên tranh có liên quan đn đ tài nâng cao ch t l ngế ượ
giáo d c môn khám phá khoa h c trong môi tr ng giáo d c l y tr làm trung ườ
tâm.
- Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ
Ph ng pháp phân tích: ươ D a trên nh ng ch ng c đã nghiên c u, k t h p ế
v i lu n ch ng c a đ tài, phân tích các y u t và đa ra nh ng lý gi i c a v n ế ư
đ.
Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m: D a trên các chuyên đ, các v n đươ ế
tr ng tâm. T đó có c s đ đ xu t m t s gi i pháp nh m nâng cao ch t ơ
l ng giáo d c m m non l y tr làm trung tâm tr ng M m non C Pang.ượ ườ ư
Ngoài ra tôi còn s d ng thêm m t s ph ng pháp khác đ b sung cho quá ươ
trình nghiên c u c a đ tài. Ti p xúc trao đi v n đng các t ch c, ban ngành ế
đoàn th và tuyên truy n t i các b c cha m h c sinh v vi c xây d ng môi
tr ng trong và ngoài l p h c là vi c c n thi t.ườ ế
- Ph ng pháp th ng kê toán h c: ươ Đi u tra và thu th p s li u đa ra k t ư ế
lu n v n đ nghiên c u.
II. Ph n n i dung
1. C s lí lu n ơ
Ng i th c hi n : Lê Th H nh Viên ườ 4
M t s bi n pháp ch đo giáo viên nâng cao ch t l ng môn khám phá khoa h c trong môi tr ng giáo d c ượ ườ
“L y tr làm trung tâm” t i tr ng M m non C Pang ườ ư
Mô đun 4 n i dung: đc đi m phát tri n nh n th c, nh ng m c tiêu và k t ế
qu mong đi tr m m non v nh n th c đó là: Ki u t duy ch y u c a tr ư ế
u nhi là tr c quan - hành đng s phát tri n t duy c a tr g n li n v i ho t ư
đng đ v t trong đó đc bi t quan tr ng là vi c th c hi n hành đng công c .
Đn cu i tu i u nhi b t đu xu t hi n m t s hành đng t duy th c hi nế ư
trong óc không c n phép th bên ngoài. Đó là ki u t duy tr c quan - hình t ng, ư ượ
ch s d ng trong khi gi i bài toán đn gi n nh t, còn ch y u v n s d ng t ơ ế ư
duy tr c quan hành đng.
Lúc đu trí nh có ch đnh c a tr ch a hoàn thi n, tr n m đc yêu ư ượ
c u nhi m v c n ghi nh , nh ng tr ch a n m đc bi n pháp ghi nh và ư ượ
ch a bi t làm gì đ ghi nh t t.ư ế
tr m u giáo, trí nh tr c quan hình t ng là ch y u. Nh ng tài li u ượ ế
tr c quan ( S v t và hình nh c a nó ) đc tr ghi nh t t h n nhi u so v i tài ượ ơ
li u ngôn ng .
Quá trình t duy c a tr đã b t đu đa vào s d ng nh ng hình nh c aư ư
s v t và hi n t ng đã có trong đu, cũng có nghĩa là chuy n t ki u t duy ượ ư
tr c quan- hành đng sang ki u t duy tr c quan - hình t ng. ư ượ
Theo quan đi m l y tr làm trung tâm trong môi tr ng m m non: ườ Là m t
quan đi m giáo d c ti n b v v trí c a tr em và vai trò c a giáo viên. Quan ế
đi m này đnh h ng cho giáo viên m m non trong vi c xây d ng, s d ng hi u ướ
qu môi tr ng giáo d c, l p k ho ch giáo d c và t ch c ho t đng giáo d c ườ ế
cho tr trong tr ng m m non. ườ
Căn c theo ch ng trình chăm sóc giáo d c m m non c a B GD M m ươ
non đc đi m c a t ng đ tu i nh sau: ư
* Tr đ tu i l p m m (3-4 tu i)
Ng i th c hi n : Lê Th H nh Viên ườ 5