së gi¸o dôc & ®µo t¹o vÜnh phóc Trêng thpt nguyÔn viÕt xu©n ­­­­­­­­­­o0o­­­­­­­­­­

B¸O C¸O KÕT QU¶ NGHI£N CøU,øng dông s¸ng kiÕn

ậ ườ

ộ ố Tên sáng ki nế : Áp d ng m t s  bài t p nh m nâng cao k   ỹ ầ thu t phát c u trong môn c u lông cho n  h c sinh kh i 10  tr

ổ ng trung h c ph  thông Nguy n Vi

ằ ữ ọ ế t Xuân

ả sáng ki n :

ả ị ế Bùi Th  Hoàng H i

ế

Tác gi                                                                              Mã sáng ki n : 22.60 …………..

Vĩnh Phúc, năm 2020

Ụ M C L C

ế Ụ ở ầ A. M  đ u……………………………………………………………….   I. Lý do vi ế ……………………………………………… t sáng ki n

1.Tên sáng ki nế ………………………………………………………….

ả ế 2.Tác gi sang ki n………………………………………………………

ủ ầ ư ạ 3.Ch  đ u t t o ra sang ki n ế ……………………………………………

ự ụ 4.Lĩnh v c áp d ng sang ki n ế ……………………………………………

ế ượ ụ 5.Ngày sang ki n đ c áp d ng………………………………………….

ả ả b n t ủ c a sang

ấ ch t   6.Mô ế ki n……………………………………………

tiêu ụ M c ủ c a sáng

II. ế ki n…………………………………………………

ươ ứ III. Các ph ng pháp nghiên c u…………………………………………

ế ế

ể ậ ọ ch n ự l a các ở s

Ộ …………………………………………………………….. B. N I DUNG ơ ở vi ươ Ch t sáng ki n……………………………………… ng 1. C  s   ơ   bài   lu n   đ lý       1. C t pậ …………………………………..

ứ ự ộ ố ệ ậ ằ ả ọ

2. Nghiên c u l a ch n m t s  bài t p nh m nâng cao hi u qu  phát c uầ ……………………………………………………………………... .

ệ ằ ả 3. Các   gi ả i pháp   nh m   nâng   cao   hi u   qu phát

c uầ ……………………….

4. Các nguyên ắ t c ầ c n tuân

thủ……………………………………………

ủ ệ ả ạ ấ ậ ỹ ộ   I. C   s   tâm   lí   trong   gi ng   d y   c a   hu n   luy n   k   thu t   đ ng

ơ ở tác……….

ủ ế ố ậ ỹ ươ ng   2.   Vai   trò   c a   các   y u   t ầ     k   thu t   trong   c u

Ch lông………………....

ươ ả Ch ng 3. ệ Hi u qu sáng ế   ki n

……………………………………………

Ữ Ế Ắ CH  VI T T T

ọ ổ

THPT: Trung h c ph  thông ể ụ ể TDTT: Th  d c th  thao ể ấ ụ GDTC: Giáo d c th  ch t

Ở Ầ A – M  Đ U

ế I. Lý do vi

ặ ề ề ự ế ớ

t sáng ki n: ớ ự ị

ể ế ớ

ể ữ

ấ ế i trên nhi u m t, nhi u lĩnh v c:  Cùng v i s  phát tri n c a th  gi ể ế , chính tr , công ngh  thông tin, văn hóa…thì phong trào th  d c th   ở   i tăng ạ i ể ụ i nói chung và  ườ t Nam nói riêng. Ho t đ ng th  thao không nh ng giúp cho con ng ể ng s c kh e, nâng cao thành tích th  thao trong thi đ u mà còn mang l

ộ ả ự

ơ ệ ữ ứ ỏ ỏ ơ ầ i m t tinh th n tho i mái s  hào h ng trong khi ch i. Nó là món  ờ ọ ậ ườ  h c t p và  i ch i quên đi m t m i trong nh ng gi

ộ ẳ

ố ả ụ ế c ta v n luôn quan tâm đ n m c tiêu đào t o con

ể ế ệ ươ

ạ ộ ươ ớ ng 4 khóa VII v  đ i m i công tác giáo d c và

ể ủ ệ kinh t ừ thao (TDTT) cũng không ng ng phát tri n trên toàn th  gi ạ ộ ệ Vi ứ ườ c ườ cho con ng ầ ăn tinh th n, làm cho ng lao đ ng căng th ng. Đ ng và Nhà n ệ i toàn di n v : Đ c, trí, th , mĩ cho th  h  tr  ­ th  h  t c. T i h i ngh  Trung  ạ ệ ườ ế ể

ế ệ ẻ ề ổ ề ề ạ ứ ầ ấ ị

ướ ề ứ ị ị ề ằ ể ự ụ ụ

ầ ộ ộ ạ ủ ấ   ườ ng lai c a đ t ng ụ ướ n ề ể ng tráng v  th   đào t o, trong ngh  quy t có ghi “Phát tri n cao v  trí tu , c ụ ẳ ch t, phong phú v  tinh th n, trong sáng v  đ o đ c…”. Đã kh ng đ nh m c  ườ tiêu giáo d c là nh m giáo d c và hình thành nhân cách, tăng c ng th  l c  ọ cho h c sinh,   C u lông là m t môn th  thao xu t hi n

ệ ể ớ ơ ệ t Nam mu n h n so v i  ờ ự ơ ặ t nhanh h n nh  s

ấ ệ ở  Vi ể c phát tri n đ c bi ự ạ ẫ ầ ộ ng c u. S  phong phú các tình

ườ ố ơ ụ

ấ ầ ụ ậ

ề ọ ứ ườ ạ ẳ ớ ề   ố ượ c nhi u ớ i tham gia. M t khác, t p luy n và thi đ u c u lông có tác d ng l n trong   ầ ng tu n hoàn máu, hô h p, trao đ i khí…  ờ ữ  làm  ọ  m i n i, m i ệ i tính và ph  bi n

ể ạ ượ i đ các môn th  thao khác xong nó l ừ ấ h p d n sôi đ ng và linh ho t trong t ng đ ụ ả ươ ố ng đ i đ n gi n đã lôi cu n đ hu ng trên sân và d ng c  sân bãi t ệ ặ ườ ng ườ ệ ứ ỏ ổ vi c tăng c ng s c kh e, tăng c ỏ ạ ệ ế ượ ố Ch ng và h n ch  đ c nhi u lo i b nh, gi m m t m i sau nh ng gi ổ ế ở ọ ơ ổ ớ ợ ệ vi c căng th ng, h p v i m i l a tu i, gi lúc.

ầ ể ư

ố ấ C u lông cũng nh  các môn th  thao khác trong thi đ u đòi h i ng ả

ẻ ỏ ạ ậ ể ự ả ự ứ ề ộ

ườ ấ i  ư ứ ứ ể ậ t p ph i có s  phát tri n toàn di n các t  ch t th  l c nh : S c m nh, s c  ố ợ ộ ề nhanh, s c b n, đ  m m d o, s  khéo léo và kh  năng ph i h p v n đ ng. ằ

ệ ự ậ ầ ỉ

ủ ả ậ ấ ng c a phát c u t

ẫ ớ ủ ộ ị ộ ấ

ầ ỹ ạ ỹ ầ ầ ố t hay x u có  nh h ượ K  thu t phát c u trong c u lông đ ỹ  Trong phân lo i k  thu t c u lông thì phát c u cũng n m trong nhóm k ấ  ch c t n công, ch t  ề ế ưở ng tr c ti p đ n vi c dành quy n  ể c đi m hay m t đi quy n phát c u. ượ c chia ra làm hai lo i: phát c u

ầ ự ở ầ ủ ổ ứ ấ thu t t n công. Phát c u không ch  là s  kh i đ u c a t ệ ự ế ượ l ề ch  đ ng hay b  đ ng d n t ạ ậ ầ ấ ắ i th ng đ ầ ế ự ườ ầ

ầ ầ ầ ầ ủ ầ   ậ ng c u bay c a c u   i có th  chia thành: phát c u cao sâu, phát c u cao nhanh, phát c u lao nhanh

ầ ướ ể ầ ấ thu n tay và phát c u trái tay. N u d a vào còng cung đ ầ ạ l i…  và phát c u th p g n l

ọ ậ ậ ọ

Trong quá trình quan sát h c sinh h c t p và t p luy n c u lông, chúng  ậ

ử ụ ỏ ữ ư ấ ầ ề ư ượ ủ ể ỏ ệ ầ ư ậ ầ ậ ấ ỹ tôi nh n th y các em s  d ng nhi u k  thu t t n công nh  đ p c u, phông  ả ầ c nh ng  u đi m c a qu   c u, chém c u, b  nh … song ch a phát huy đ

ầ ư ả ạ ượ

ậ ệ ủ ọ ặ ư ố ệ ạ ỏ c ch a cao. Chúng tôi đã đ t ra câu h i: “T i  t? Phát c u đã

ấ ầ  tin khi thi đ u?”.

phát c u nên hi u qu  đ t đ ấ sao thành tích c a h c sinh trong t p luy n và thi đ u ch a t ế ự ế ạ ượ c gì và còn gì h n ch ? Hay vì tâm lý thi u t đ t đ ấ ạ ừ ữ ụ ầ Xu t phát t

ễ ả ọ ệ  nh ng lý do trên, v i m c đích là góp ph n nâng cao hi u  ế t

ớ ổ ng Trung h c ph  thông Nguy n Vi ạ ọ ủ ụ ế

ứ ế ườ qu  công tác GDTC cho h c sinh tr ầ Xuân theo yêu c u chung c a ngành Giáo d c và Đào t o,  tôi ti n hành  nghiên c u sáng ki n:

ộ ố ụ ậ ỹ 1. Tên sáng ki n:ế Áp d ng m t s  bài t p nh m nâng cao k  thu t phát c u trong môn

ễ ế ng THPT Nuy n Vi ầ t Xuân

ằ ườ ữ ọ ầ c u lông cho n  h c sinh l p 10 tr ả

ế ị

ườ ế ệ ạ ồ ng THPT Nguy n Vi t Xuân – Đ i Đ ng – Huy n Vĩnh

ườ ỉ ng­ T nh Vĩnh Phúc T

ậ ớ 2. Tác gi  sáng ki n: ọ ả ­ H  và tên : Bùi Th  Hoàng H i ễ ị ­ Đ a ch : Tr ỉ ố ệ ạ

ủ ầ ư ạ t o ra sáng ki n :

ị ọ

ế

ụ ầ ầ c áp d ng l n đ u :

ế

ậ ầ ỹ

ấ ủ  b n ch t c a sáng ki n: ậ ế ở ượ ứ ọ ậ ấ ế ứ ầ ­ S  đi n tho i :  0983 912 242 ­ E­mail : buithihoanghai.gvnguyenvietxuan@vinhphuc.edu.vn ế 3. Ch  đ u t ả ­ H  và tên : Bùi Th  Hoàng H i ụ ự 4. lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ể ụ ế ạ ­ Các ti t d y th  d c ế ượ 5. Ngày sáng ki n đ ­ Ngày 15/8/2019 6. Mô t  Vi c v n d ng bài t p nh m nâng cao k  thu t phát c u trong môn  c h ng thú h c t p và thi đ u cho ằ t b i gây đ

ả ả ệ ậ ụ ầ c u lông là h t s c c n thi ọ h c sinh

ế

ụ ụ

ủ II. M c tiêu c a sang ki n: 1. M c tiêu chung: ụ ệ ố

ớ ề ự ễ ế M c tiêu nghiên c u c a sang ki n là tìm ra h  th ng bài t p chuyên  ả ậ ọ ng Trung h c ph  thông

ằ ệ ườ ậ ổ ọ ầ

ể ạ ượ ứ ế ế ế ả c m c tiêu nghiên c u, sang ki n  ti n hành gi i quy t

ụ ụ ụ ể

ứ ủ ợ ệ ạ môn phù h p v i đi u ki n th c ti n gi ng d y tr ế ễ ả ỹ Nguy n Vi t Xuân nh m nâng cao hi u qu  k  thu t phát c u cho h c sinh. ụ ể ụ 2. M c tiêu c  th : Đ  đ t đ ệ ụ ầ ủ ữ ọ ự ệ ạ ố

ễ ọ

ả t Xuân.  ậ ế ộ ố ụ ư ạ ọ

ả ữ ọ ụ ệ ệ ằ ầ

ườ ọ ữ nh ng nhi m v  c  th  sau:  ệ Nhi m v  1: Đánh giá th c tr ng hi u qu  phát c u c a n  h c sinh kh i 10  ổ ườ ng Trung h c ph  thông Nguy n Vi tr ứ ệ Nhi m v  2: Nghiên c u, l a ch n m t s  bài t p áp d ng vào gi ng d y,  ố ả ỹ ấ hu n luy n nh m nâng cao hi u qu  k  thu t phát c u cho n  h c sinh kh i  ễ 10 tr ổ ng Trung h c ph  thông Nguy n Vi ậ ế t Xuân.

ổ ố ượ ườ ế ứ ng nghiên c u ữ ọ ọ ng Trung h c ph  thông

ế

ự ứ

ằ ọ ữ ọ

ọ ả ỹ ễ ầ t Xuân.

ề ế ử ươ ạ ậ ậ ổ ườ ế ng Trung h c ph  thông Nguy n Vi ứ ng pháp nghiên c u  ầ ượ ử c s ng pháp đ t cho đ  tài, các ph

ợ ổ

ợ ổ ươ ượ ử ụ

ồ ằ ng pháp đ ọ ệ ng pháp phân tích và t ng h p tài li u ộ ệ ế

ạ ệ ố c công b .

ầ ấ ệ ệ ọ ự ơ ở

ạ ề ả ệ ầ

ấ ề ế ệ ỉ

ổ ứ ư ế ứ

ư ạ

ng pháp quan sát và ki m tra s  ph m  ươ

ng pháp quan sát s  ph m  ứ ớ ố ượ ể ư ạ ng pháp này giúp nhà nghiên c u ti p c n v i đ i t

ế ậ ụ ằ ươ

ng nghiên c u,  ng pháp này nh m m c đích theo dõi các bu i t p  ậ ố ệ ử ụ ấ ư ể ứ ổ ậ c đi m c a đ i

ể ứ ượ ế

ứ ể ễ

ậ ủ ề ượ ộ ế   ắ ầ  khi b t đ u đ n c đ  tin c y c a đ  tài.

ế ủ ờ ẽ ư ạ

ứ ể ử ụ ươ ươ ng pháp s  d ng trên đ i t

ng  ệ ươ ế ả ể ừ ử ụ ng quan k t qu  ki m tra t ố ượ  đó đánh giá hi u qu ả

ố ươ ạ ả

ấ ỏ

ươ ươ ấ ổ

ấ ầ

ế ủ ệ ự ọ ơ ở ắ ệ ắ ầ ả ữ

ợ ọ ườ ễ ế t Xuân.

ươ ệ ớ ạ ủ i h n c a sáng ki n; 3. Gi ố ượ  3.1. Đ i t ế Đ c ti n hành trên 30 n  h c sinh kh i 10 tr ễ Nguy n Vi t Xuân.  ề 3.2. v  không gian và th i gian: ỉ ậ ờ Do th i gian có h n nên chúng tôi ch  t p trung nghiên c u vào l a ch n và áp  ệ ụ ộ ố d ng m t s  bài t p nh m nâng cao hi u qu  k  thu t phát c u cho n  h c  ố sinh kh i 10 tr ươ III. Các ph ậ ể Đ  thu th p và x  lý thông tin c n thi ụ d ng bao g m: ươ 1. Ph ọ c s  d ng  Phân tích và t ng h p tài li u khoa h c là m t ph ạ ủ ệ ụ ộ r ng rãi nh m m c đích ti p thu các ngu n thông tin khoa h c hi n đ i c a  ượ nhân lo i, các tài li u khoa h c đã đ ứ ử ề ể Đ  làm c  s  cho vi c xây d ng và đ  xu t các bi n pháp c n nghiên c u s   ấ ụ ừ ệ d ng các tài li u chuyên môn v  gi ng d y hu n luy n môn c u lông. T  đó  ụ ề ứ ượ ậ c các v n đ  có liên quan đ n đ  tài, hoàn ch nh các nhi m v   nh n th c đ ươ và ph  ch c các quá trình nghiên  ng pháp nghiên c u cũng nh  ti n hành t c u.ứ ươ 2. Ph 2.1. Ph ươ Ph chúng tôi s  d ng ph ủ ố ệ ượ luy n, thi đ u đ  thu th p s  li u và đánh giá các  u và nh ụ ệ ượ ng nghiên c u. Vi c quan sát này đ c ti n hành liên t c trong quá trình  t ứ ừ nghiên c u đ  đánh giá di n bi n c a quá trình nghiên c u t ế khi k t thúc nghiên c u, nh  đó s  nâng cao đ ng pháp ki m tra s  ph m  2.2. Ph ng pháp s  d ng các test, ph Là ph ứ nghiên c u, so sánh m i t ủ c a quá trình gi ng d y. 3. Ph ng pháp ph ng v n ộ ố ỏ ả Là ph ng pháp thông qua trao đ i, ph ng v n, tham kh o ý ki n c a m t s   ọ ừ ệ giáo viên, hu n luy n viên c u lông t  đó có c  s  ch c ch n vi c l a ch n  ậ các bài t p, th i gian h p lí nh m nâng cao hi u qu  phát c u cho h c sinh n ố kh i 10 tr 4. Ph ờ ằ ổ ng Trung h c ph  thông Nguy n Vi ự ng pháp th c nghi m

ằ ể ệ ệ ụ ủ

ọ ậ ệ ế ụ ệ ậ ữ ọ

ọ ế ễ ườ

ớ ồ t Xuân.  ệ ậ ả ứ ự ổ ng Trung h c ph  thông Nguy n Vi ữ ọ ệ

ớ ồ ậ ữ ọ ệ ậ

ư

ỗ ả ấ ệ

ậ ể ự ộ  t

ệ ể ỏ ộ ề ả ế ậ

ầ ả

ề ỹ ừ ư ạ ầ ỏ

ộ ố ư

ầ ướ ấ i.

ố ượ ư ạ ượ ể ấ c sau khi ph ng v n và ki m tra s  ph m đ c

ươ ứ ọ ớ ứ ỏ ng pháp toán h c th ng kê v i các công th c sau:

ể ớ ổ ị ố ố ố ộ ữ ổ ng đ i gi a t ng l ố ng tr  s  cá th  v i t ng s

n

ượ ứ ượ Nh m m c đích ki m nghi m và đánh giá hi u qu   ng d ng c a các bài t p  đã ch n trong quá trình t p luy n và đã ti n hành th c nghi m cho 30 n  h c  ố sinh kh i 10 tr ự ­ Nhóm th c nghi m: G m 15 n  h c sinh l p 10A1 luy n t p theo các bài  ụ ậ ượ ứ c  ng d ng. t p đ ế ố ­ Nhóm đ i chi u: G m 10 n  h c sinh l p 10D1 luy n t p theo các bài t p  giáo viên đ a ra. ậ ầ Trong t p luy n và thi đ u môn c u lông đòi h i m i cá nhân ph i có trình đ ả ạ ượ ố ố ậ ỹ k  thu t cao, mu n v y ph i t o đ c m t n n t ng th  l c chuyên môn t ỹ ể ụ ụ đ  ph c v  cho vi c phát tri n các k  chi n thu t, tâm lý và thành tích sau  này. ể ậ ượ c đúng và chính xác v  k  thu t phát c u qua tham kh o tài  Đ  đánh giá đ ả ấ ệ li u và ph ng v n m t s  giáo viên đã t ng gi ng d y môn c u lông tôi đ a  ộ ố ể ra m t s  test ki m tra nh  sau: ầ 1. Phát c u cao sâu. ầ 2. Phát c u cao nhanh. ầ 3. Phát c u th p g n l ầ 4. Phát c u lao nhanh. ươ ng pháp toán h c th ng kê 5. Ph ả ế K t qu  nghiên c u thu đ ằ ử x  lí b ng ph ệ ố a) Công th c tính h  s  trung bình c ng (X) ỉ ố ươ ộ Trung bình c ng là t  s  t ể ủ các cá th  c a đám đông đ c tính theo công th c sau:

X

i

(cid:0)

X

n

(cid:0)

Trong đó:

(cid:0) ệ ổ

)2 x

2

X

)

(

(cid:0)

n

)30

(

2 x

(cid:0)

1 ứ

ng đ i t ươ ứ ố ượ ng quan sát (cid:0) ng sai ( (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) : Ký hi u t ng X    : S  trung bình  Xi     : Giá tr  quan sát th  i  ố ượ  n     : S  l ứ b) Công th c tính ph X i n

)

ộ ệ ủ ự ị ượ c tính ẩ ị ố i xung quanh giá tr  trung bình, đ

c) Công th c tính đ  l ch chu n ( x Nói lên s  phân tán c a các tr  s  X theo công th c.ứ

(cid:0)

(cid:0)

2 x ỉ ố

(cid:0)

A

B

t

n

(

)30

X (cid:0)

X (cid:0)

2 A

2 B

ủ ậ ể ẫ ợ d) Ch  s  (t) student: ị Đ  so sánh hai giá tr  trung bình c a t p h p m u (cid:0) (cid:0) (cid:0)

n

A

n B ứ

(cid:0)

ệ ố ươ e) Công th c tính h  s  t ng quan (r):

(

YYXX )(

)

r

2

2

XX

(

)

YY (

)

(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)

ng 1

Ộ B. N I DUNG ươ C  S  VI T SÁNG KI N ằ ượ ậ ể ệ ự ọ Đ  có l a ch n xây d ng đ

Ch Ơ Ở Ế ự ầ ố ầ ườ ữ ọ

ậ ế ễ

ậ ậ ự

ệ ả ơ

ấ ệ ậ ậ ầ ự

ậ ể ơ ả ả ỹ c các bài t p nh m nâng cao hi u qu  k   ậ ọ ng Trung h c  thu t phát c u trong môn c u lông cho n  h c sinh kh i 10 tr ổ ự ễ ủ ơ ở ả ự t Xuân, tôi ph i d a vào c  s  li lu n và th c ti n c a  ph  thông Nguy n Vi ủ ể ự ọ ệ ự vi c l a ch n bài t p th  l c chuyên môn và các bài t p tăng s  khéo léo c a  ể ạ ổ c  tay đ  đ t hi u qu  h n. ọ ể ự ậ 1. C  s  lí lu n đ  l a ch n các bài t p  ạ ệ ng  ng

ụ ơ ở ươ ươ ạ ệ ể ả

ầ ơ ở ả ấ ủ ế ệ ề ạ

ỹ ế ấ ả ắ ả ở ứ ộ ơ ữ ậ ặ

ệ ấ ệ ậ ớ ả ơ ở ắ ả ể ệ ố

ớ ớ ạ ế ả ả ậ ồ

ạ ậ

ế ế ắ ữ ỹ ữ ể ậ

ả ẩ ẫ ọ ể ả ả ọ ớ ỹ Gi ng d y và hu n luy n k  thu t phát c u d a trên c  s  ph pháp hu n luy n th  thao nói chung, bài t p chuyên môn c  b n là ph ể ấ ti n ch  y u trong giáo d c th  ch t  và hu n luy n th  thao. Gi ng d y và  ấ   ấ ế ậ t ph i g n li n v i gi ng d y và hu n hu n luy n k  thu t phát c u nh t thi ỹ  m c đ  đ n gi n. Trên c  s  n m v ng k   luy n v i chi n thu t m c dù  ậ ợ ể ề i đ  phát tri n và nâng cao kh  năng ph i  thu t m i t o đi u ki n thu n l ả ộ ả ợ h p chi n thu t cá nhân, đ ng đ i. Trong quá trình gi ng d y ph i đ m b o  ậ ỹ ỗ ợ ẫ tính liên t c và tính k  ti p h  tr  l n nhau gi a các k  thu t, chính vì v y  ắ sau m t th i gian ng n đã h c và n m v ng k  thu t nào đó ph i chuy n  sang h c k  thu t khác đ  đ m b o h c m i, ôn cũ thúc đ y l n nhau.

ậ ậ ầ

ẽ ớ ả ấ

ứ ừ ự ế ữ ấ ạ ấ ả ạ ấ ệ  thi đ u mà có nh ng bi n pháp gi ng d y ­ hu n th c t

ế t ph i căn c  t ệ ợ

ơ ở ả

ả ự Gi ng d y k  thu t c u lông ph i d a trên c  s  trình đ  th  l c toàn  ệ ộ ể ự ạ ậ ầ ằ ệ ả ấ ụ ộ ờ ọ ỹ ỗ ợ ắ ự ặ ỹ Các k  thu t c u lông liên quan ch t ch  v i nhau và h  tr  đ c l c  ấ ệ ậ cho nhau trong quá trình thi đ u, vì v y trong gi ng d y, hu n luy n nh t  ả thi luy n phù h p. ạ ướ di n. Khuynh h ỹ ả ng nh m nâng cao hi u qu  quá trình gi ng d y ­ hu n

ự ể ợ

ộ ệ ể ự ể ố ợ ề ầ

ch t  ộ   i yêu c u v  kh  năng ph i h p v n đ ng ỹ ả ậ ỹ ộ ố ứ ự ệ ọ ộ ằ ệ ả

ọ ố ấ luy n hiên nay là l a ch n các chuyên môn phù h p đ  phát tri n các t ậ ả ớ ệ th  l c m t cách toàn di n, chú ý t trong quá trình hoàn thi n k  năng, k  x o đ ng tác. 2. Nghiên c u l a ch n m t s  bài t p nh m nâng cao hi u qu  phát  c uầ

ậ ươ

ằ ữ

ổ c  ỹ  c hình thành nh ng k i có bi n đ i, đ m

ả ị ừ ơ ầ ặ ạ ổ ng pháp l p l  d  đ n khó, t

ớ ậ

ậ ả ươ

ộ ớ ậ ả

ể ự

ả ể ệ ệ ố ấ  ch t th  l c. ầ ể ậ ượ ể ụ ơ ở ng pháp th  d c th  thao, các bài t p đ Trên c  s  lý lu n và ph ữ ướ ự ừ ỏ ả ọ l a ch n ph i th a mãn nh ng yêu c u nh m t ng b ươ ặ ạ ớ ộ ậ ả ế i  n đ nh và l p l năng v n đ ng v i ph ầ ừ ễ ế ế ắ ả ứ ạ  đ n gi n đ n ph c t p và phù  b o nguyên t c tăng d n t ớ ợ ườ ậ ợ i t p. Các bài t p chuyên môn phù h p v i quy trình  h p v i cá nhân ng ự ư ỹ ạ ả  nh  k  thu t  gi ng d y, ph i có câu trúc bên ngoài và bên trong t ng t ỹ ệ ộ đ ng tác, c n ph i toàn di n song song v i vi c hình thành k  năng v n đ ng  ậ là bài t p b  tr  đ  duy trì và phát tri n các t ả ằ 3. Các gi

ơ ở

ố ầ ổ ợ ể i pháp nh m nâng cao hi u qu  phát c u ộ ố ệ ự ế Trên c  s  tham kh o m t s  tài li u chuyên môn và th c t ệ quan sát  ả c mu n nâng cao hi u qu  phát

ề ạ ế ả ấ ấ i quy t ba v n đ  sau:

ọ ặ

ờ ầ ầ ầ ể ườ ọ ầ ơ ả ủ ỹ ệ ố ớ ệ ả

ộ ể ế ữ ậ

ỹ ả ạ i t p nào cũng m c sai

ư ụ ả ộ

ứ ộ ữ ừ ầ

ệ ậ ợ c giúp cho ng

i t p tìm ra ph ộ ặ ụ ụ ự

ế ỹ

ể ự ộ ọ ể ự ặ

ế ứ ấ

ử ụ ậ ậ ộ ạ ườ ặ ầ

ạ ỹ ế ợ ừ

ủ ổ ộ

ợ ệ ậ ố ợ ệ

ỉ ậ ỹ ầ ử ữ ệ

ể ậ ầ ỹ

ế ố

ệ  tâm lí, ý chí. ỹ ữ ị tâm lí có vai trò gi

ả ầ ậ

ầ ủ ậ ệ ế ố ệ ầ ừ ừ ễ ấ ệ ả ấ ượ quá trình gi ng d y và hu n luy n th y đ ả ầ bóng c n gi ậ ướ ừ ­ T ng b c hoàn thi n các khâu c  b n c a k  thu t phát c u: ầ ậ ỹ ả t đ i v i hi u qu  phát c u. Trong giai  K  thu t có t m quan tr ng đ c bi ả ỹ ạ ạ i h c c n ph i có th i gian đ  hình thành k   đo n gi ng d y ban đ u, ng ỹ ậ năng v n đ ng đúng sau đó thông qua nh ng bài t p chuyên môn đ  bi n k   ườ ậ ắ ộ ậ năng thành k  x o v n đ ng. Đây là giai đo n mà ng ủ ộ ở ỗ ậ ầ l m, tuy nhiên ph  thu c vào kh  năng t  duy v n đ ng c a m i cá nhân  ắ ườ ữ ử ỗ m i m c đ  khác nhau, s a ch a nh ng sai l m th ng m c chính là t ng  ướ ả ộ ươ ườ ậ b ng pháp v n đ ng h p lí, có hi u qu   ệ ấ nh t trong quá trình hoàn thi n đ ng tác. ể ự ố ấ ệ ể t là th  l c chuyên môn ph c v  tr c  ­ Phát tri n các t  ch t th  l c, đ c bi ỹ ả ệ ự ti p cho quá trình th c hi n k  năng ­ k  x o đ ng tác. ệ   ệ t quan tr ng trong quá trình hoàn thi n ­ Th  l c chuyên môn có vai trò đ c bi ậ ộ ỹ ỹ k  thu t đ ng tác, nh t là các k  thu t đ ng tác càn s  d ng đ n s c nhanh,  ứ ả i ta có  s c m nh đ c thù. Trong quá trình gi ng d y k  thu t phát c u ng ề ấ ạ ể th  phân chia thành t ng giai đo n sau đó k t h p hoàn ch nh…V n đ  phân  ộ ườ ả chia hay t ng h p còn tùy thu c vào kh  năng ph i h p v n đ ng c a ng i  ấ ậ ổ ợ ể ậ ọ h c. Ngoài ra vi c t p các bài t p b  tr  đ  hoàn thi n k  thu t cũng r t quan ắ ườ ữ ọ ng m c cho  tr ng và nó cũng chính là bi n pháp s a ch a nh ng sai l m th ườ ậ ng i t p đ  nhanh chóng hoàn thi n k  thu t phát c u. ệ ­ Rèn luy n các y u t ể ự ổ ậ  cho k  thu t và th  l c  n đ nh góp ph n nâng  Y u t ộ ở ấ ệ cao hi u qu  phát c u trong t p luy n và thi đ u, b i vì tâm lí c a v n đ ng  ả viên c u lông di n ra theo t ng hoàn c nh khác nhau trong t ng hi p đ u

ị ố ạ ệ ổ ợ

ổ ộ ậ ệ ể ị ậ ấ ấ

ự ắ ự

ộ ố ả ả ố ư i  u ph i phát huy cao đ  tính

ự ự

ứ ầ ệ ự ứ ố ớ

ề ể

ờ ơ ổ ườ ộ ứ ạ

i ch i ph i x  lí trong th i gian  ễ ừ

ố ớ ệ ự ụ ứ ầ ố ắ ườ ả ử ầ ữ i ch i liên t c ph i th c hi n và  ng phó v i nh ng tình hu ng luôn thay

ặ ấ ậ ạ ế ệ ệ t ấ ả ộ ự ậ  l p sáng t o trong t p luy n và thi đ u là đ c bi

ự ề ầ ề ộ

ể ộ ậ ạ ộ

ệ ử ụ ả ế ợ ầ

ươ

ướ ự ử ụ ờ ng pháp s  d ng l ể ượ ậ ụ c v n d ng d i nói, trong quá trình  ề i nhi u hình ng pháp tr c quan có th  đ

ớ ả ử i, s

ả  cách là ngu n tri  ề ế ợ ớ ư ư ng tr ng v i t ệ

t hóa: ặ ợ ầ ể ắ ộ

ả ọ

ữ ệ ả ổ ứ ườ ậ ứ ể ồ ổ ộ

ươ ứ ớ ế i t p, đ ng th i có tính đ n đ c đi m l a tu i, gi ự ụ ọ ậ ệ ạ ờ ả ữ ị ơ ộ ặ ệ ự ề

ắ ệ ố

ệ ậ

ườ ỉ ế ộ ớ ng v n đ ng v i ngh  ng i, cũng nh  tính tu n t

ầ ự ộ ậ ệ ẫ ơ ặ ữ ố

ả ổ ứ ả

ườ ậ ạ ứ ả ộ

ệ ầ ự ệ i t p lĩnh h i tri th c và rèn luy n kĩ năng, kĩ x o theo tu n t ạ ệ ệ ố ể ủ ế ọ ấ ươ ề ắ ả ặ ừ ậ ho c t ng giai đo n đi m s . Do v y vi c xác đ nh các bài t p b  tr  giúp  ậ cho v n đ ng viên  n đ nh tâm lý trong khi t p luy n và thi đ u r t quan  tr ng.ọ ắ ầ 4. Các nguyên t c c n tuân th  giác tích c c: * Nguyên t c t ạ ế ả ạ Trong quá trình gi ng d y mu n đ t k t qu  t ạ ủ ọ ộ ậ ự  giác, tích c c, đ c l p, sáng t o c a h c sinh, giáo viên c n xây d ng cho  t ụ ụ ể ủ ề ữ ọ h c sinh có ý th c và s  h ng thú b n v ng đ i v i các nhi m v  c  th  c a  bài t p.ậ ạ ộ C u lông là m t môn th  thao ho t đ ng không có tính chu kì, nhi u tình  ỏ hu ng ph c t p luôn thay đ i, đòi h i ng ả ệ ng n. Trong các hi p đ u và ngay c  trong t ng pha c u di n ra  trên sân  ơ ng ổ đ i đó vì th  thái đ  t quan tr ng.ọ ắ * Nguyên t c tr c quan: ế ể ế ộ ề t đ  ti p thu đ ng tác và là m t đi u  Tính tr c quan là m t ti n đ  c n thi ệ ộ ệ ờ ki n không th  tách r i trong hoàn thi n ho t đ ng v n đ ng viên. ả ươ ả ể ả Đ  đ m b o hi u qu  khi s  d ng ph ng pháp tr c quan c n ph i k t h p  ợ ươ ớ ng pháp này v i ph h p lý ph ươ ạ ả ự gi ng d y ph ẫ ứ ư ự ế th c khác nhau nh : tr c ti p làm m u k t h p v i phân tích, gi ng gi ồ ậ ượ ụ ậ ậ d ng băng hình, các v t th t, các v t t ờ ạ ồ ắ ễ ứ ể ọ ớ ễ ể th c đ  h c sinh d  nh  d  hi u và kh c sâu khái ni m đ ng th i t o đi u  ể ế ứ ế ệ ki n đ  ti p thu các ki n th c, kĩ năng và các kĩ x o khác. ệ ắ * Nguyên t c thích h p và cá bi ế ủ ứ ườ ậ Nguyên t c này yêu c u tính đ n đ c đi m c a ng i t p và m c tác đ ng  ể ệ ọ ề ả ề ủ ầ ấ c a nh ng nhi m v  h c t p đ  ra cho h , v  b n ch t nó th  hi n yêu c u  ớ ụ ầ ng  ng v i kh  năng   ch c vi c d y h c và giáo d c sao cho t c n ph i t ủ i tính, trình đ ,  c a ng ể ấ ẩ chu n b  s  b  và c  nh ng s  khác bi t cá nhân v  năng l c th  ch t, tinh  th n.ầ * Nguyên t c h  th ng: ắ ệ ng xuyên trong luy n t p và h   Nguyên t c này có liên quan đ n tính th ư ượ ố  trong  th ng luân phiên l ậ ệ ậ t p luy n và m i liên h  l n nhau gi a các m t khác nhau trong n i dung t p  luy n.ệ ấ Trong quá trình gi ng d y, hu n luy n các giáo viên ph i t ng ộ n i dung h c v n đ  đó, vi c h  th ng các ch ề  ch c đi u khi n   lôgic c a  ng trình gi ng d y, s p x p

ớ ả ấ ạ ả ệ ế ệ ưở ả ậ ng l n đ n hi u qu  t p

ầ ắ

i t p trong quá trình

ườ ậ ụ ớ

ế ườ ộ ậ ố ớ ệ ộ t

ế

ớ ồ ổ ể ệ ờ ổ ừ ổ ậ ng v n đ ng, phát tri n đ ng th i hay thay đ i t

ạ ạ

ờ ậ ứ ể ở  giai đo n này sang giai đo n khác. Nét tiêu bi u  ộ ạ

ỹ ấ ạ ả ệ ậ ộ

ể ổ ứ

ệ ượ ạ ộ ế ạ ỗ

ệ ườ ự ấ ấ ố i tâm lí r t t

ậ ữ ỏ ớ ng không nh  t ể i r t phong phú và đa d ng, trong th  thao khi tham gia các  ể c bi u hi n  i cũng đ ạ ộ ệ t là đi u ki n th c hi n các ho t đ ng theo ý ệ ể ườ ng bi u hi n run, s t  ấ i thành tích thi đ u. Vì v y, trong

ườ c v n đ ng s   nh h ấ ượ ệ

ả ắ ả ặ ể ậ ệ ấ

ứ ề

ự ế ệ ấ ạ ả

ợ ấ ợ ể ậ ỏ ọ ỹ

c đi u đó, các em h c  ệ ự ố ợ ả ề ặ ầ ả

ạ ượ ể ự ả ấ

ệ ể

ặ ệ ầ

ệ ầ ế

ệ ề ng đ

ủ ề

ả ế ứ ế ế ả

ủ ơ ể ườ ườ ả ứ i

ng): ắ ầ ệ ươ ứ ả ỗ ng b t đ u gi m t c đ  phát tri n. M i năm n  cao

ộ ố ể ị ậ ổ ộ các n i dung gi ng d y, hu n luy n cũng  nh h luy n.ệ ầ * Nguyên t c tăng d n yêu c u: ầ ề ể ệ ướ ng chung v  yêu c u đ i v i ng Nó th  hi n xu h ọ ề ặ ấ ệ ự h c qua cách đ t v n đ  và th c hi n các nhi m v  m i ngày càng khó khăn,  ệ   ừ ừ ố ượ ệ vi c tăng t ng đ  v n đ ng có liên quan đ n các nhi m ng và c  kh i l v  đó.ụ ườ ụ ả ế ầ ng xuyên đ i m i nhi m v  theo xu th  chung là tăng  t ph i th C n thi ượ ộ ậ ườ c  bu i t p này  ng l ừ ổ ậ  đây  sang bu i t p khác, t ộ ứ ạ ủ ủ là tăng đ  ph c t p c a các bài t p, tăng s c m nh và th i gian tác đ ng c a  ậ các bài t p đó. ơ ở II. C  s  tâm lí trong gi ng d y và hu n luy n k  thu t đ ng tác ặ 1. Đ c đi m tâm lí l a tu i thanh thi u niên ườ ấ Tâm lí con ng ậ ệ ho t đ ng t p luy n và thi đ u tâm lí m i con ng ề ườ khác nhau. Có ng ượ ạ ố i tâm lí không v ng vàng th mu n, ng c l i có ng ưở ộ ướ ậ ẽ ả tr ỏ ả ạ quá trình gi ng d y, hu n luy n đòi h i ph i n m đ c các quy lu t, đ c  ể ạ ổ ủ ọ đi m tâm lí l a tu i c a h c sinh mà mình gi ng d y và hu n luy n đ  có  ệ ỉ bi n pháp đi u ch nh cho phù h p. ể ầ C u lông là môn th  thao thi đ u gián ti p, đ  thi đ u đ t hi u qu  cao th c  ậ ặ ế ệ ố t các k  thu t cho phù h p chi n thu t đ t ra đòi h i các em h c sinh  hi n t ố ọ ớ có s  ph i h p nh p nhàng ăn í v i nhau. Mu n đ t đ ậ ế ị ầ ủ ề t là ph i  sinh c n ph i trang b  đ y đ  v  kĩ chi n thu t, th  l c và đ c bi ẽ ạ ế ề ặ hu n luy n chu đáo v  m t tâm lí thì s  đ t k t qu  cao. ế ổ ứ 2. Đ c đi m sinh lí l a tu i thanh thi u niên ­ H  th n kinh: ư ế ụ ượ ệ ể c phát tri n và đ n khi hoàn thi n, kĩ năng t H  th n kinh ti p t c đ  duy,  ệ ể ạ ượ ượ ợ ổ c phát tri n t o đi u ki n cho vi c hình  phân tích t ng h p và trìu t ế ế ạ ạ ộ ệ ạ thành ph n x  có đi u ki n. Do ho t đ ng m nh c a tuy n giáp, tuy n sinh  ế ữ ư ế ư ấ ủ ệ ầ ụ ư d c, tuy n yên làm cho h ng ph n c a h  th n kinh chi m  u th  gi a h ng  ạ ộ ể ự ưở ấ ằ ph n và  c ch  không cân b ng làm  nh h ng đ n ho t đ ng th  l c. Do  ầ ử ệ ạ ả ậ i giáo viên c n s   v y trong quá trình gi ng d y, hu n luy n viên và ng ườ ợ ậ ụ d ng bài t p thích h p và th ng xuyên quan sát ph n  ng c a c  th  ng ế ị ả ệ ậ ể t p đ  có bi n pháp gi i quy t k p th i. ệ ơ ươ ộ ệ ậ ­ H  v n đ ng (h  c  x ệ ươ ố ộ ng: H  x + H  x ượ c 0.5 ­ 1 cm, nam 1 ­ 3 cm, c t s ng đã  n đ nh hình dáng và v y có  thêm đ

ộ ớ ộ ậ ầ ố ượ ể ử ụ ể ng tăng d n đ  giúp v n đ ng

ậ ừ ừ  t .

ộ ệ ơ

ể ươ

ậ ộ ơ ẫ ươ ơ ươ ể ng nên c  v n t  ch c c  phát tri n mu n h n x ộ ể ỏ ơ ơ

ầ ả ệ ệ ệ ầ ỗ ữ ố ặ ạ ố ng đ i  ơ ơ ng đ i nhanh, c  nh  phát tri n mu n h n, c   ậ ỗ ể ứ t,

ầ ệ

ồ ệ

ươ ả ứ ồ

ầ ạ ữ ng

ọ ẫ ườ ườ l a tu i này có th  t p nh ng bài t p có kh i l ậ ể ủ ệ ng đói hoàn ch nh, m ch đ p c a nam 70 ­ 80 l n/phút, ph n  ng c a h   ụ ậ ộ ng đ i rõ r t nh ng sau v n đ ng m nh, huy t áp h i ph c  ể ậ ố ượ ể   ả ng xuyên ki m

ể ạ ỉ ế ố ệ ậ ở ứ ậ ố ớ ng đ i l n nh ng v n ph i th n tr ng và th ườ ệ ậ ủ ư ổ ư ng xuyên.

ố ấ ệ ệ ủ ự ươ

ầ ấ ầ ố ng đ i hoàn thi n, vòng ng c trung bình c a  ổ ớ ấ ẫ

ứ ự ậ

ậ ượ ố ủ ồ ở ơ

ấ ố ế ậ ấ ụ ệ ệ ở ớ ể t đ n phát tri n h  hô h p. ậ t dã có tác d ng r t t

ượ ấ

ng: ồ ế ặ

ế ư ộ ơ ể ớ ể ở ứ ượ ầ ị ng

ằ ầ ổ

ệ ể ế ạ

ể ượ ử ụ ả ọ ủ

ặ ấ ế ề ệ ễ ể

ứ ạ ả ỏ

ấ ệ ộ ơ ể ọ ệ ổ ấ ứ ạ ặ ụ ụ ể

ệ ư

ả ặ ớ ế ệ

ộ ậ ự ạ ấ ả

ả ệ ố ớ ơ ể ộ ệ ượ ậ ộ ậ ữ ệ ố

ế ộ

ể ạ

ớ ố ượ ẹ ể

ươ ệ th  s  d ng r ng rãi các bài t p v i kh i l viên thích nghi m t cách t ổ ứ ơ + H  c : Các t ơ ớ ế y u, các c  l n phát tri n t ơ ơ ể co phát tri n nhanh h n c  du i, đ c bi t là các c  du i. Vì v y, khi t p  ậ luy n các bài t p phát tri n s c m nh c n ph i có nh ng yêu c u riêng bi ộ ấ tính ch t tác đ ng  c n toàn di n. ệ ầ ­ H  tu n hoàn: ệ ầ H  tu n hoàn đã phát tri n toàn di n và hoàn thi n, bu ng tim phát tri n  ươ t ầ tu n hoàn t nhanh chóng. Vì v y,  ộ ươ ng đ  t và c ọ tra theo dõi h c sinh th ấ ­ H  hô h p: ể H  hô h p đã phát tri n và t ng ph i tăng lên nhanh chóng lúc 16 ­ 28 tu i là 3 ­ 4  nam 67 ­ 72cm. Dung l ơ ườ ớ i l n. Tuy nhiên, các c  hô h p v n còn  lít, t n s  hô h p g n gi ng v i ng ủ ơ ủ ế ế y u nên s c co dãn c a l ng ng c ít ch  y u là co dãn c a c  hoành. Vì v y,  ạ   ệ ầ trong t p luy n c n th  sâu t p tru ng chú ý cách th  v i các bài t p b i, ch y ự c  ly trung bình, vi ổ ­ Trao đ i ch t và năng l ể Đ c đi m chính là quá trình đ ng hóa chi m  u th  so v i quá trình d  hóa do  ầ  l a  nhu c u phát tri n và hình thành c  th , m t ph n đáng k  năng l ỏ tu i này đ c s  d ng nh m th a mãn nhu c u đó . ơ ở 2. C  s  sinh lí gi ng d y và hu n luy n th  thao thanh thi u niên  ể ể Đ c đi m quan tr ng c a công vi c th  thao cho thanh thi u niên là quá trình  hu n luy n di n ra trên m t c  th  còn đang phát tri n, đi u đó làm cho công  ả ắ tác gi ng d y và hu n luy n h c sinh thêm ph c t p và đòi h i ph i n m  ấ ư ữ v ng các đ c đi m l a tu i cũng nh  áp d ng chúng vào m c tiêu hu n  luy n.ệ ế ệ ấ ầ ể Trong hu n luy n th  thao cho thanh thi u niên c n ph i đ c bi t l u ý đ n  ứ ộ ữ ượ ể ợ ự ng v n đ ng t p luy n và thi đ u v i m c đ  phát tri n  s  phù h p gi a l ể ượ ộ ể ả ậ ng v n đ ng c c đ i không đ m b o phát tri n trình đ  th   tâm sinh lí. L ự ữ ể ứ ượ ạ ượ ng v n đ ng quá s c có th  làm c n ki t kh  năng d  tr   i, l c l thao ng ạ ế ủ ơ ể ẫ ng r i lo n b nh lí. Đ i v i c  th  thanh  c a c  th  d n đ n nh ng hi n t ử ụ ậ ắ ệ ậ ạ thi u niên luy n t p nóng v i, rút ng n giai đo n, s  d ng các bài t p chuyên  ữ ậ ấ ưở ữ ả ng x u. Vì v y, nh ng bài  môn h n h p cũng có th  gây ra nh ng  nh h ả ượ ư ộ ệ ử ố ư ậ ậ t p phát tri n toàn di n v i s  l c  u tiên s   i  u ph i đ ng v n đ ng t ế ể ấ ụ ng trình hu n luy n th  thao thanh thi u niên. d ng trong các ch

ộ ụ

ể ứ ệ ủ ổ ế  hai m t:

ặ ậ

ộ ộ ẩ ặ ứ ấ ỉ ố ả

ứ ế ng bên

ế

ỏ ơ ể ớ ổ ả ậ

ả ệ ữ ỏ ố ng đ i nh . ớ ả i c  tính ch t c a quá trình h i ph c sau v n  ả ng t ế ố ộ ắ

ụ ồ ự ụ ồ ơ ứ ả ộ

ễ ấ ậ ơ

ậ ặ ạ ệ ầ ấ ặ i tăng d n công su t ho c

ể ệ ờ ầ ắ ộ ỏ ậ Quá trình m i m t c a các v n đ ng viên thanh thi u niên cũng ph  thu c  ể ệ ở ượ c th  hi n  vào đ c đi m l a tu i và đ ả ệ ư ỏ ạ  Th  nh t: Trong giai đo n m i m t kh  năng v n đ ng nói chung cũng nh   ệ ạ ứ ầ ố ộ các ch  s  riêng (t n s  đ ng tác, s c m nh, đ  chu n..) gi m rõ r t. ấ ệ ở ườ Th  hai: M i m t   thanh thi u niên xu t hi n ngay c  khi môi tr ổ ươ ỉ trong c  th  m i ch  có nh ng bi n đ i t ấ ủ ưở ứ L a tu i còn  nh h ờ ậ ộ đ ng. Sau các bài t p y m khí (t c đ ) th i gian ng n,  s  ph c h i kh  năng  ưỡ ậ v n đ ng, các ch c năng sinh lí và dinh d ng x y ra nhanh h n. Sau các bài  ể ứ ề ự ụ ồ ậ t p kéo dài có tính ch t phát tri n s c b n s  ph c h i di n ra ch m h n,  ặ ề t rõ sau các bài t p l p l đi u này th  hi n đ c bi ỉ ữ rút ng n d n th i gian ngh  gi a quãng.

ng 2

Ch Ế Ố Ậ Ầ ươ VAI TRÒ C A CÁC Y U T  KĨ THU T TRONG C U LÔNG

ể ặ ậ ầ Ủ ỹ 1. Đ c đi m k  thu t phát c u lông

ỉ ở ầ ầ ậ ấ ậ ỹ Phát c u là k  thu t không ch  m  đ u cho tr n đ u mà còn mang tính

ế ế ấ ấ ầ

ệ ề ỹ ự i phát c u có quy n th c hi n k  thu t theo s

ườ ậ ể ự ế ầ

ơ i ch i bi ườ ậ ủ ấ ầ ố ẽ ạ ầ ố ẽ ắ ộ ế ự ể ế ỡ ủ t phát huy tính năng c a nó. Phát c u mang   ở  ệ ầ ề   ng và chi n thu t c a cá nhân. Phát c u không tiêu hao th  l c nhi u t s  t o ni m tin cho đ i mình và gây khó khăn cho   ậ ủ   t s  th ng đi m tr c ti p và phá v  chi n thu t c a

ươ ươ ườ ch t t n công n u ng tính cá nhân rõ r t, ng tr ấ trong thi đ u, ph t c u t ố ng. Phát c u t đ i ph ố đ i ph ng.

ạ ả ầ ạ ậ ỹ 2. Các giai đo n gi ng d y và hoàn thành k  thu t phát c u

ạ ả *Giai đo n gi ng d y ban đ u:

ầ ạ ạ ụ ậ ủ ủ ạ ỹ ­ M c đích c a giai đo n này là d y các nguyên lý k  thu t c a

ự ệ ỹ ộ đ ng tác, hình thành k  năng th c hi n nó.

ụ ụ ể ệ ­ Nhi m v  c  th  là:

ạ ề ộ ế ệ ẩ ị ể

ế ộ + T o khái ni m chung v  đ ng tác và chu n b  tâm th  chung đ ti p thu đ ng tác.

ạ ủ ỹ ậ ộ ừ ầ ướ c

ế ọ ừ + H c t ng ph n, t ng giai đo n c a k  thu t đ ng tác mà tr ư đây ch a bi t.

ạ ừ ữ ử ộ ự ầ

ậ ộ ệ ỹ ừ + Ngăn ng a và lo i tr  nh ng c  đ ng không c n trong th c  hi n k  thu t đ ng tác

ủ ộ ị ệ + Hình thành nh p đi u chung c a đ ng tác.

ế ố ộ ố ử ụ ụ ệ ươ ể ả i quy t t t các nhi m v  trên, s  d ng m t s  ph ng pháp

Đ  gi nh :ư

ươ ả ả ờ i nói( gi ng gi

ng pháp s  d ng l ả ấ ề ụ ầ ử ụ ứ ọ ừ ề ụ ệ ậ ộ ẫ i, nêu v n đ ), làm m u đ ng tác,   ữ    đó có nh ng

ậ ộ ệ Ph ả đ m b o nh n th c đúng v  m c đích và nhi m v  c n h c, t ế hình dung cho vi c ti p thu kĩ thu t đ ng tác.

ạ ọ ạ *Giai đo n d y h c đi sâu:

ụ ộ ế ủ ư ườ ọ ừ ứ ộ ầ    m c đ  ban đ u i h c t

­ M c đích: Đ a trình đ  ti p thu c a ng v  ề

ứ ộ ươ ậ ộ ệ ố ỹ k  thu t đ ng tác lên m c đ  t ng đ i hoàn thi n.

ủ ụ ệ ạ ­ Nhi m v  chính c a giai đo n này là:

ể ượ ủ ộ ậ ậ ầ ọ ộ c các quy lu t v n đ ng c a đ ng tác c n h c sâu

+ Hi u đ h n.ơ

ỹ ậ ự ậ ộ ợ ớ ặ ườ ủ ể i

+ Chính xác hóa k  thu t đ ng tác theo các đ c tính không gian,  ờ th i gian và v n l c phù h p v i đ c đi m cá nhân c a ng t p.ậ

ự ệ ệ ệ ộ ộ ộ ự

ị + Hoàn thi n nh p đi u đ ng tác, th c hi n đ ng tác m t cách t nhiên và liên t c.ụ

ề ự ề ệ ế ề ệ ạ ạ ộ + T o  đi u ki n ti n đ  th c hi n đ ng tác bi n d ng khác.

ệ ệ ắ ầ ượ ỹ

ậ ộ ỹ ầ ủ ộ c  ỹ ả ấ ứ ạ

ầ ệ ố ự ượ ủ ố c c ng c .

Ở  giai đo n này vi c hoàn thi n k  năng v n đ ng đã b t đ u đ ộ ể ạ ấ nh n m nh và đ ng th i yêu c u chuy n m t ph n k  năng đó thành k  x o  ộ ậ v n đ ng,   cu i giai đo n h  th ng ch c năng c a đ ng tác đã có tính ch t  khu trú và đ nh hình đ ng l c đ ươ ạ ồ ở ố ị ­ Ph ộ ng pháp:

ẹ ệ ươ ỉ ng pháp t p luy n nguyên v n, hoàn ch nh có

ậ ậ ế ỹ t k  thu t. ằ ế ề ơ ờ i nói nh m cung c p chi ti t v  c   ộ ế ươ ậ ộ ấ ế ể

ườ ả ng

ộ ụ + Áp d ng ph ọ ọ ch n l c đi sâu vào chi ti ử ụ + S  d ng ph ng pháp l ế ỹ ch  k  thu t đ ng tác, phân tích ti n trình ti p thu đ ng tác đó đ ệ phát hi n sai xót, các nguyên nhân n y sinh và tìm con đ ệ hoàn thi n đ ng tác.

ậ ư duy t ch  vi c luy n t p

ớ ợ ự ủ ệ ệ

ộ ượ c hình thành m t cách

ộ ẩ ng đ ng tác đ ộ t s  giúp cho vi c hình thành đ ng tác m t cách chu n

ố ệ ế ụ

ạ ệ ế ụ ạ ủ ủ ậ ỹ

ụ ể ấ

ệ ả

ậ ộ

ể ự ậ ộ ệ

ủ ở ộ ủ ỹ ế ệ c trong đi u ki n khác nhau. ấ ạ ạ ậ ộ ớ ặ ầ ợ ỹ

ườ ậ ủ ể

ề i m t ph n k  thu t đ ng tác cho phù h p v i đ c  i t p. ự ừ ế ụ ủ ồ ờ

ố ị ạ ủ ế ị

ủ ộ ả ủ ổ ng

ệ ậ ằ ệ + Phát huy vai  trò t p luy n b ng t ậ ơ ả ẽ này phù h p v i các bài t p c  b n s  giúp cho vi c chính xác  ộ ộ ể ượ hóa đ ng tác, các bi u t ệ ệ ẽ ặ đ c bi xác. *Giai đo n c ng c  và ti p t c hoàn thi n: ­ M c đích c a giai đo n này là ti p thu và hoàn thi n k  thu t  ự ễ ủ ứ ộ đ ng tác,  ng d ng vào th c ti n c a thi đ u th  thao. ế ụ ầ ­ Nhi m v  c n gi i quy t đó là:  ề ỹ ố ỹ ả + C ng c  k  x o đã có v  k  thu t đ ng tác. ạ + M  r ng các bi n d ng c a k  thu t đ ng tác có th  th c hi n  ượ đ ộ + C u t o l ự đi m và năng l c cá nhân c a ng ộ + Ti p t c c ng c  đ nh hình đ ng l c v a hình thành đ ng th i  ề tăng tính linh ho t c a nó đi u này quy t đ nh kh  năng thích  ườ ố ớ ự nghi c a đ ng tác đ i v i s  thay đ i khác nhau c a môi tr bên ngoài. ộ ố ế ố ả ưở ế ệ ả ầ ng đ n hi u qu  phát c u nh h 3. M t s  y u t

ỳ ầ ể

ứ ạ

ấ ệ ỏ ả ả ử ạ ườ ề ờ i, ng

ố ắ ơ ạ ộ C u lông là m t môn th  thao ho t đ ng không có chu k , nhi u tình  ơ ườ i ch i ph i x  lí trong th i gian  ầ ầ i trên l i  ổ ứ ệ ớ ộ ổ hu ng ph c t p luôn thay đ i, đòi h i ng ướ ng n, trong các hi p đ u và ngay c  trong l n c u qua l ch i liên t c ph i th c hi n và  ng phó v i tình hu ng thay đ i đó.

ụ ễ

ự ả ạ ộ ỏ ư ậ ế ỉ ỹ ườ ả

ụ ữ ơ ệ ượ ệ ả ờ

ng ớ điêu luy n m i đáp  ng đ ầ ữ ầ ỹ ứ ộ ữ ệ ấ ậ ấ ở

ố ộ ờ Nh ng ho t đ ng liên t c và di n ra trong m t th i gian dài nh  v y  ể ấ ề ậ i ch i đòi h i ph i có tâm lý v ng vàng, th  ch t b n b , k  chi n thu t  ấ c yêu c u và hi u qu  thi đ u trong th i gian dài. ậ Phát c u là m t trong nh ng k  thu t m  màn cho tr n đ u, hi p đ u  nào

ả ừ ả ự ế

ằ ể ệ ượ

ạ ố ợ ệ

ế ặ ả ầ ệ ớ ừ ộ ầ t v i t ng đ ng tác. Phát c u đ m  cũng có ý nghĩa và t m quan tr ng đ c bi ể ả ượ ự ế ả ệ ạ ệ c  i tính hi u qu  đ b o hi u qu   tr  qu  phát c u ăn đi m tr c ti p còn l ố ậ ệ ươ ự ể ệ ng trong th c hi n chi n thu t,  th  hi n b ng s  gây khó khăn cho đ i ph ộ ề ơ ấ ồ ự ố ộ t c đ , đi m r i. Th c hi n đ c đi u đó đã t o cho đ ng đ i tâm lí thi đ u  ạ ộ ự ố ứ ữ v ng vàng, ít t n s c và kh  năng th c hi n ph i h p các ho t đ ng khác,  ậ chi n thu t khác đ ượ ự c t

ả  tin  ấ ể ử ụ ậ ỹ

ở ọ ườ Trong quá trình thi đ u ng ầ ậ ể ầ ỹ

ề ậ ệ ả ủ ầ ả ố

ẩ  đ  chu n xác cao. ơ i ch i có th  s  d ng nhi u k  thu t khác  ầ   nhau: phát c u thu n tay, phát c u trái tay... Dù dùng k  thu t nào đ  phát c u ệ ế ấ trong thi đ u cu i cùng cũng tính đ n hi u qu  c a nó và hi u qu  phát c u  ộ ố ế ố ưở ị ả ch u  nh h   sau: ậ *Các y u t ủ ng c a m t s  y u t ế ố ề ỹ  v  k  thu t:

ậ ặ k  thu t có t m quan tr ng đ c bi

ệ ố ớ ỹ ệ ậ ẽ ể ọ ỹ ả ư ạ ớ ỹ ầ ầ ả ệ ế ế ố ỹ Y u t ậ ỹ N u k  thu t ch a đ t t ầ t đ i v i hi u qu  phát c u.  i k  năng, k  x o thì k  thu t s  bi u hi n sai l m.

ầ ­ Phát c u không qua.

ư ầ ớ ạ ớ ạ ắ ­ Phát c u qua nh ng không t i v ch gi ầ i h n (c u ng n).

ễ ầ ­ Phát c u d  vì quá cao.

ầ ­ Phát c u ra ngoài.

ố ợ ệ ị ­ Ph i h p không nh p đi u.

ể ệ ộ ỹ ậ ậ ấ ộ ộ ỹ

Khi trình đ  k  thu t th p thì k  năng v n đ ng   th  hi n đ ng tác ph i ả

ộ ầ ư ổ

ở ụ ị ơ ở

ỹ ỹ ả

ề ầ ầ ơ ầ ượ ự ộ i ch i khó có th  đ t đ

ẻ ườ đ ng hóa và k  năng tr  thành k  x o. ế ơ ầ ầ ở ọ c thành tích n u h  không có v n d  tr ả ậ

ế

ệ ụ ủ ủ ộ ộ ữ

ề ế ườ ệ ng xung quanh nh

ớ ầ

th  l c:

ế ố ể ứ ế ạ

ể ự ấ ọ

ậ ỹ ự ệ ọ

ượ ứ ế

ẳ ờ ế   ậ t p trung chú ý cao vào các thành ph n đ ng tác, cách làm ch a  n đ nh. N u ộ ố   ượ ặ ạ c l p l đ i nhi u l n thì đ ng tác càng tr  thành thu n th c, các c  s  ph i ộ ậ ợ c t h p v n đ ng d n d n đ ố ự ữ  ể ạ ượ ườ Ng ộ ậ ỹ ả i ch i c n ph i luôn t p trung vào    phong phú. Ng k  x o v n đ ng riêng l ỹ ả   ậ ủ ế ế ộ ừ t đ ng tác trong hành vi chi n thu t c a mình, khi đã thành k  x o t ng chi ti ị   ẹ ể ệ ở thì tính liên t c c a đ ng tác th  hi n   tình nh  nhàng liên k t và tính nh p ộ ỹ ả ự đi u b n v ng c a đ ng tác. S  hình thành m t k  x o hoàn thi n có liên   ư  ề ề ộ quan đ n tri giác chuyên môn v  đ ng tác và v  môi tr ả c m giác v i c u. ế ố ể ự *Các  y u t ậ ậ   ỹ ế ạ  hi u bi t, đ o đ c, ý chí, k  thu t và chi n thu t Bên c nh các y u t ầ   ệ ế ố ữ ộ  quan tr ng trong t p luy n và thi đ u c u th  l c là m t trong nh ng y u t ề ả ể ự ậ ệ   lông. Th  l c là n n t ng cho vi c th c hi n các k  thu t và m i hành vi ẽ ộ ể ự ậ   c quá trình thi chi n thu t, trình đ  th  l c không cao s  không đáp  ng đ ụ ấ đ u căng th ng liên t c trong th i gian  dài.

ậ ệ ư ậ ấ ầ ỏ

ể ự ậ

ượ ỹ ậ ụ ố ệ ề ế ụ ể ậ

ả   Nh  v y trong t p luy n và thi đ u môn c u lông đòi h i cá nhân ph i có ộ ỹ ạ c n n móng th  l c chuyên trình đ  k  thu t cao,   mu n v y luôn t o đ ố ể môn t t đ  ph c v  cho vi c phát tri n các k  chi n thu t, tâm lí và thành tích sau này.

ấ ị ưở ế ả

ế ố ể ủ ệ ớ ự ư ư

ng t ộ ả ầ ẩ ệ ấ ả tâm lí: *Các y u t ầ ể Môn th  thao c u lông có  nh h ng nh t đ nh đ n vi c phát tri n các  ự ườ ậ ặ    duy, trí i t p nh : Tri giác, s  quan sát, trí nh , s  t m t tâm lí c a ng ưở ủ   ấ ấ ạ ượ ng, c m xúc và các ph m ch t đ o đ c ý chí. Tâm lí thi đ u c a t ậ   ậ v n đ ng viên c u lông xu t hi n trong các hoàn c nh khác nhau trong tr n

ấ ấ ệ ừ

ộ ệ ủ ỉ ạ ể ề

ậ ề ư ưở

ạ ế ệ ư ượ ầ c. Tâm lí có  nh h ộ ả ứ ủ ạ

ộ ự ả ụ ệ ẫ ấ ố

ậ ế ế ự ố ợ

ị ủ ừ ỡ ẫ ầ ẫ ệ ộ

ậ ầ

ọ ấ ớ ầ ả ố ắ

ấ ề ự ỗ ự ề ề ố ớ ế t c a s  thành công.

ế ủ ự ng 3 ệ ầ Ch

Ế ệ ứ   ố ể ấ đ u, hi p đ u, t ng giai đo n c a đi m s  khác nhau, có khi xu t hi n t c ượ ờ   ấ ờ ậ c nh ng có khi xu t hi n trong th i th i v n đ ng viên có th  đi u ch nh đ ự   ỉ ộ ng tr c gian dài mà v n đ ng viên ch a đi u ch nh đ ế ặ   ti p đ n hi u qu  phát bóng. Tr ng thái tinh th n, đ o đ c c a m t đôi ho c ộ m t cá nhân ph  thu c tr c ti p vào tính ch t, m i quan h  l n nhau trong   ố   ộ đ i. Do v y tinh th n đoàn k t s  ph i h p nh p nhàng, khéo léo, ăn ý là m i   quan h  tôn tr ng l n nhau, giúp đ  l n nhau c a t ng thành viên trong đ i có ý nghĩa r t l n trong thi đ u c u lông. Đ i v i cá nhân trong các tr n đánh   ơ ấ   ơ đ n thì yêu c u v  s  n  l c, ý chí, lòng quy t tâm còn ph i c  g ng h n r t nhi u và nó cũng chính là đi u ki n c n thi ươ Ủ  HI UỆ  QU  Ả C A SÁNG KI N

ộ ầ ấ ệ ả ủ

ỹ ậ ể ự ấ ộ ể

ế ư ậ ạ ế ụ ặ ậ ấ ườ ậ ộ ỹ ể ế ậ

ầ ủ ọ ữ ụ ệ ế

ọ ả ế ổ ng Trung h c ph  thông Nguy n Vi

t Xuân. ạ ả ệ ử ụ ậ ậ ỹ

ề Quan sát các tài li u chung và chuyên môn có liên quan đ n v n đ   ứ ấ   ậ nghiên c u cho th y, hi u qu  c a m t tr n c u lông ph  thu c vào r t ế ố ấ   ề : K  chi n thu t, th  l c, tâm lí, trình đ  và đ c đi m thi đ u nhi u y u t ươ ủ ố ế ả   ả t ph i ng... Nh  v y trong quá trình gi ng d y k  thu t nh t thi c a đ i ph ả ề ứ   ể ự ớ ắ g n li n v i gi ng d y chi n thu t, th  l c, tâm lí... đ  ng i t p có ý th c ươ ớ ỉ i đ nh vinh quang. n t v ệ ả i quy t nhi m v  1: Đánh giá hi u qu  phát c u c a h c sinh n Gi kh i 1ố 0 tr ễ ườ ầ   ả Kh o sát vi c s  d ng các bài t p trong gi ng d y k  thu t phát c u i ạ t

ọ ớ ườ ượ ể ệ ả hai l p (30 h c sinh n ữ) trong tr ng đ c th  hi n thông qua b ng 1.

ệ ạ ọ

ầ ủ ọ ữ l p 1ớ ả 0A1 và 15  B ng 1: Th c tr ng hi u qu  phát c u c a 15 h c sinh n ế ễ ổ ườ ng trung h c ph  thông Nguy n Vi t Xuân. ự ả ữ l p ớ 10D1 tr ọ h c sinh n

ả K t quế

L p 1ớ 0A1 L p 1ớ 0D1 ộ STT N i dung

Đ tạ Đ tạ

1 2 3 4 3 5 1 2 4 5 2 2 T  lỷ ệ  (%) 20.6% 33.3% 10.3% 10.3%

ầ ướ ầ Phát c u g n l i ầ Phát c u cao sâu ầ Phát c u lao nhanh ầ Phát c u cao nhanh ả ấ T  lỷ ệ  (%) 20% 33.3% 6.6% 10.3% ủ ầ ộ ớ ọ ữ  h c sinh l p 1 0A1  và

Qua b ng 1 cho th y trình đ  phát c u c a n 10D1  ự ươ ư ệ ả ầ ấ ấ ố năng l c phát c u hi u qu  là r t th p nh ng t ố ng đ i gi ng nhau.

ụ ệ ế ậ ọ ộ ứ ự i quy t nhi m v  2: Nghiên c u l a ch n m t sô bài t p chuyên

ả Gi môn

ầ ậ ọ ữ h c sinh kh i 1 ố 0

ổ ọ ằ ườ ế ng nh m nâng cao k  thu t phát c u trong môn c u lông cho n tr

ỹ trung h c ph  thông ễ ễ  Nguy n Vi ạ ả ự ậ ầ ọ

ế ổ ự   t Xuân làm nhóm th c ễ   Nguy n Vi

ệ ậ ớ ầ t Xuân. ỹ Qua th c ti n công tác gi ng d y k  thu t phát c u chúng tôi ch n 15 h c ọ sinh nữ  l p 1ớ ọ 0A1  trung h c ph  thông ộ ố nghi m v i m t s  bài t p sau:

ả ủ ế

ợ ầ ổ ộ ỉ ữ ỗ ầ

ố ớ ầ ỉ ữ ỗ ầ

ầ ư ế ầ

ẻ ạ ỉ ỗ ầ ầ

ướ

1.Nh y dây nhanh chú ý khi lăng dây ch  y u dùng c  tay. ầ ợ 2.C m cán v t quay v t vòng tròn 4 l n m i  l n m t phút ngh  gi a  ầ các l n là 20s. ợ ầ 3.C m cán v t quay hình s  8 v i 4 l n m i l n 1 phút ngh  gi a các  ầ l n là 20s. ứ 4.Đ ng đúng t ng có k  v ch 1m55 phát c u vào  ụ ườ ng liên t c trong vòng 5 phút v i 5 l n và ngh  sau m i l n là 1 phút. t ứ 5.Đ ng phát c u qua l ọ ố ớ ậ ớ ị 0D1 v n t p các bài t p phát c u theo qui đ nh.

ầ ổ ậ ạ

ứ ạ ố

n  ữ h c sinh l p 1 i cho 15  ự ể  ch c ki m tra l ớ ổ ọ ọ ệ

ớ ạ ế ầ ả ọ nữ h c sinh

ọ ổ ọ 0A1 (nhóm th c hi n) đ t k t qu  nh  sau: ầ ườ ng ễ  Nguy n Vi t Xuân. trung h c ph  thông

ả ườ  th  phát c u vào t ớ ầ ả ậ i đúng lu t 30 qu . ữ h c sinh l p  1 ẫ ậ Đ i v i 15 n ậ Sau 2 tháng t p luân phiên trong các bu i h c và các bu i t p ngo i khóa. ổ ứ 0D1 (nhóm đ i ch ng) Chúng tôi t ả ư và 15 nữ h c sinh l p 1 ọ ủ ả ế B ng 2: K t qu  phát c u sau 2 tháng h c môn c u lông c a 15  ế l p1ớ 0D1 tr K t quế ộ STT N i dung (%) T  l

i

ế

ầ ướ ầ Phát c u g n l ầ Phát c u cao sâu ầ Phát c u lao nhanh ầ Phát c u cao nhanh ậ ớ ả ỹ ọ Đ tạ 8 6 5 6 ậ ọ 1 2 3 4 ặ   ả B ng 3: K t qu  k  thu t phát c u sau 2 tháng t p luy n v i các bài t p đ t ế   ra cho 15 nữ h c sinh l p 1 t ầ 0A1 tr ỷ ệ 53.3% 40% 33.3% 40% ậ ễ  Nguy n Vi ệ ớ ổ trung h c ph  thông

ườ ng  Xuân.

ả K t quế ộ STT N i dung T  l (%)

i

1 2 3 4 ầ ướ ầ Phát c u g n l ầ Phát c u cao sâu ầ Phát c u lao nhanh ầ Phát c u cao nhanh ỷ ệ 93.3% 100% 73.3% 80% Đ tạ 14 15 11 12

ế ả ậ ấ Qua k t qu  thu đ ượ ở ả c b ng 2 cho th y các bài t p trên đây là

ậ ượ ự c l a ch n và là nh ng bài t p có tác d ng t

ứ ằ ữ ầ ậ ọ ớ

ổ ọ ố 0A1  tr ả

ụ ể ệ ấ ặ

ụ ể ề ậ ụ ụ ề ệ ế

ờ ả ệ ằ ạ ạ ả

ệ ấ ấ   ụ ọ t nh t nh ng bài t p đã đ ngườ   ả ỹ ậ ệ nh m nâng cao hi u qu  k  thu t phát c u cho h c sinh l p 1 ạ   ế ễ t Xuân. Tuy nhiên, trong quá trình gi ng d y  Nguy n Vi trung h c ph  thông ầ ờ   ữ ự – hu n luy n c n d a trên nh ng đ c đi m c  th  v  sân bãi, d ng c , th i ế ố ể    bên ngoài đ  phân chia th i gian t p luy n và áp d ng các ti t, v  các y u t ợ ậ bài t p cho phù h p nh m mang l   i hi u qu  cao trong quá trình gi ng d y và hu n luy n.

ể ấ ổ ề ơ ự ầ ả

Đ  th y rõ h n s  thay đ i v  thành tích phát c u c u nhóm  th c ự ế ủ ự

ệ ệ ủ ả

ứ ư ở ả  b ng 3.  ậ ế ả ể ệ ế ầ B ng 4. So sánh k t qu  ki m tra hi u qu  k  thu t phát c u sau

nghi m đã ti n hành so sánh thành tích c a hai nhóm đ i ch ng và th c  ượ ự nghi m c a quá trình th c nghi m, k t qu  thu đ ệ ự ố c nh   ả ỹ ệ ả ủ ự ệ ố

ứ th c nghi m c a hai nhóm đ i ch ng và nhóm th c nghi m (n=30). ế ả ể K t qu  ki m tra

Test t p

Nhóm th cự   nghi mệ (n=15) Nhóm đ iố   ch ngứ (n=15)

5.6 ± 0.6 3.4 ±07 4.6 ± 0.4 2.3 ± 0.6 4.385 3.795 0.05 0.05

ố ầ ướ ầ Phát c u g n l i vào hai góc ầ Phát c u cao sâu vào hai góc  ố cu i sân ầ Phát c u lao nhanh cu i sân 3.5 ± 0.6 2.4 ± 0.8 4.641 0.05

ầ Phát c u cao nhanh 2.2 ± 0.5 4.562 0.05

3.4 ± 0.7 ượ ả

ướ ế ệ ỉ ủ tính> tb ngả ).

ấ ầ ướ ị

ấ c nh  b ng 3 cho th y: thành tích c a hai  ể  3 ch  tiêu ki m tra (t ị i vào hai góc qui đ nh giá tr  trung bình  ứ ệ

tính  ố ơ   t h n

ố ệ ư ậ ự

ủ c a nhóm th c nghi m là 5.6 ± 0.6. Trong đó nhóm đ i ch ng là 4.6 ± 0.4 (t = 4.385 > tb ng   ố nhóm đ i ch ng và s  h n kém này có ý nghĩa p≤ 0.05. ộ ủ ự ượ ự ứ ớ ố ự ơ ệ t tr i c a nhóm th c nghi m so v i nhóm đ i ch ng ở

ư ả D i k t qu  thu đ ự ở ự nhóm sau th c nghi m đã có s  khác nhau  ầ Test phát c u th p g n l ự ả = 2.101). Nh  v y nhóm th c nghi m có thành tích t ứ S  v test

ầ ể ệ ố ị

ự ệ ớ

ả ở ứ ế   phát c u cao sâu vào hai góc qui đ nh cu i sân bi u hi n thông qua các k t ễ   qu  sau: 3.4 ± 0.7 v i 2.3 ± 0.6 (t tính  = 3.793 > tb ngả  = 2.101) s  chênh l ch di n ra m c p≤ 0.05.

ả ở ầ K t qu  so sánh gi a hai nhóm

test phát c u lao nhanh và phát  ầ ậ ế ầ c u cao nhanh càng ch ng t s  thay đ i c a k  thu t phát c u là rõ ràng.

ứ ầ ệ ộ ữ ỏ ự ế ả ỹ

ổ ủ ỹ ể ấ Ta th y h u h t các n i dung ki m tra, đánh giá hi u qu  k thu t ậ

ứ ự ệ ố t. Nh

ầ ả ệ ứ ự ỹ ụ ạ ậ ậ ả ư  ệ phát c u c u hai nhóm th c nghi m và đ i ch ng đã cso s  khác bi ầ   ậ v y vi c  ng d ng các bài t p chuyên môn trong gi ng d y k  thu t phát c u

ố ượ ướ ự ứ ầ ỏ ọ c đ u đã t

ể ẳ

ệ ủ ệ ố ố ượ ậ ứ ị ờ ự ệ ế ả ệ    rõ tính hi u cho đ i t ả ả qu , tuy nhiên đ  kh ng đ nh hi u qu  rõ r t c a h  th ng các bài t p này thì   ầ c n thi ề ng nghiên c u mà đ  tài đã l a ch n b ệ t ph i có thêm th i gian th c nghi m cho đ i t ng nghiên c u.

ố ứ S  TTố Tên t ch c / cá nhân ỉ ị Đ a ch

ạ ả ạ ự   Ph m v/ lĩnh v c ế ụ áp d ng sáng ki n Gi ng d y

1

ả ạ Giáo viên gi ng d y môn ể ụ ườ ng THPT   Th  d c tr ế ễ t Xuân Nguy n Vi ạ ồ   Xã – Đ iĐ ng ngườ   VĩnhT ­Vĩnh Phúc

ủ ưở Ủ Ị ế ả ơ ị

ng đ n v                 CH  T CH H I Đ NG            Tác gi Ế Ộ Ồ Ấ Ơ Ở

ấ ấ Ngày…..tháng….năm….    Ngày…..tháng…..năm                 Ngày   tháng   năm   sáng ki n Th  tr                                             SÁNG KI N C P C  S (ký tên,đóng d u)                  (ký tên , đóng d u)

TÀI LI U THAM KH O

ể ư ệ ấ ạ ố Uyên ­ Nhà xu t

ọ ể ụ

ọ ư ạ ổ ồ ọ

ủ ẩ ấ ọ

ể ụ 1.sinh lí h c th  d c th  thao(L u Quang Hi p ­ Ph m t ể ả b n th  d c th  thao­1995) ọ ứ 2.Tâm lí h c l a tu i và tâm lí h c s  ph m ­ Lê Văn H ng ­ Lê Ng c Lan ­  ụ ấ ả Nhà xu t b n giáo d c­2001) ọ ạ ươ ễ ầ 3.Tâm lí h c đ i c ng(Tr n Tr ng Th y­Nguy n Quang U n – nhà xu t  ụ ả b n giáo d c 2001)