së gi¸o dôc & ®µo t¹o vÜnh phóc Trêng thpt nguyÔn viÕt xu©n o0o
B¸O C¸O KÕT QU¶ NGHI£N CøU,øng dông s¸ng kiÕn
ụ
ậ
ố
ầ
ậ ườ
ọ
ễ
ộ ố Tên sáng ki nế : Áp d ng m t s bài t p nh m nâng cao k ỹ ầ thu t phát c u trong môn c u lông cho n h c sinh kh i 10 tr
ổ ng trung h c ph thông Nguy n Vi
ằ ữ ọ ế t Xuân
ả sáng ki n :
ả ị ế Bùi Th Hoàng H i
ế
Tác gi Mã sáng ki n : 22.60 …………..
Vĩnh Phúc, năm 2020
Ụ M C L C
ế Ụ ở ầ A. M đ u………………………………………………………………. I. Lý do vi ế ……………………………………………… t sáng ki n
1.Tên sáng ki nế ………………………………………………………….
ả ế 2.Tác gi sang ki n………………………………………………………
ủ ầ ư ạ 3.Ch đ u t t o ra sang ki n ế ……………………………………………
ự ụ 4.Lĩnh v c áp d ng sang ki n ế ……………………………………………
ế ượ ụ 5.Ngày sang ki n đ c áp d ng………………………………………….
ả ả b n t ủ c a sang
ấ ch t 6.Mô ế ki n……………………………………………
tiêu ụ M c ủ c a sáng
II. ế ki n…………………………………………………
ươ ứ III. Các ph ng pháp nghiên c u…………………………………………
ế ế
ể ậ ọ ch n ự l a các ở s
Ộ …………………………………………………………….. B. N I DUNG ơ ở vi ươ Ch t sáng ki n……………………………………… ng 1. C s ơ bài lu n đ lý 1. C t pậ …………………………………..
ứ ự ộ ố ệ ậ ằ ả ọ
2. Nghiên c u l a ch n m t s bài t p nh m nâng cao hi u qu phát c uầ ……………………………………………………………………... .
ệ ằ ả 3. Các gi ả i pháp nh m nâng cao hi u qu phát
c uầ ……………………….
4. Các nguyên ắ t c ầ c n tuân
thủ……………………………………………
ủ ệ ả ạ ấ ậ ỹ ộ I. C s tâm lí trong gi ng d y c a hu n luy n k thu t đ ng
ơ ở tác……….
ủ ế ố ậ ỹ ươ ng 2. Vai trò c a các y u t ầ k thu t trong c u
Ch lông………………....
ươ ả Ch ng 3. ệ Hi u qu sáng ế ki n
……………………………………………
Ữ Ế Ắ CH VI T T T
ọ ổ
THPT: Trung h c ph thông ể ụ ể TDTT: Th d c th thao ể ấ ụ GDTC: Giáo d c th ch t
Ở Ầ A – M Đ U
ế I. Lý do vi
ặ ề ề ự ế ớ
t sáng ki n: ớ ự ị
ể ế ớ
ể ữ
ấ ế i trên nhi u m t, nhi u lĩnh v c: Cùng v i s phát tri n c a th gi ể ế , chính tr , công ngh thông tin, văn hóa…thì phong trào th d c th ở i tăng ạ i ể ụ i nói chung và ườ t Nam nói riêng. Ho t đ ng th thao không nh ng giúp cho con ng ể ng s c kh e, nâng cao thành tích th thao trong thi đ u mà còn mang l
ộ ả ự
ơ ệ ữ ứ ỏ ỏ ơ ầ i m t tinh th n tho i mái s hào h ng trong khi ch i. Nó là món ờ ọ ậ ườ h c t p và i ch i quên đi m t m i trong nh ng gi
ộ ẳ
ố ả ụ ế c ta v n luôn quan tâm đ n m c tiêu đào t o con
ể ế ệ ươ
ạ ộ ươ ớ ng 4 khóa VII v đ i m i công tác giáo d c và
ể ủ ệ kinh t ừ thao (TDTT) cũng không ng ng phát tri n trên toàn th gi ạ ộ ệ Vi ứ ườ c ườ cho con ng ầ ăn tinh th n, làm cho ng lao đ ng căng th ng. Đ ng và Nhà n ệ i toàn di n v : Đ c, trí, th , mĩ cho th h tr th h t c. T i h i ngh Trung ạ ệ ườ ế ể
ế ệ ẻ ề ổ ề ề ạ ứ ầ ấ ị
ướ ề ứ ị ị ề ằ ể ự ụ ụ
ầ ộ ộ ạ ủ ấ ườ ng lai c a đ t ng ụ ướ n ề ể ng tráng v th đào t o, trong ngh quy t có ghi “Phát tri n cao v trí tu , c ụ ẳ ch t, phong phú v tinh th n, trong sáng v đ o đ c…”. Đã kh ng đ nh m c ườ tiêu giáo d c là nh m giáo d c và hình thành nhân cách, tăng c ng th l c ọ cho h c sinh, C u lông là m t môn th thao xu t hi n
ệ ể ớ ơ ệ t Nam mu n h n so v i ờ ự ơ ặ t nhanh h n nh s
ấ ệ ở Vi ể c phát tri n đ c bi ự ạ ẫ ầ ộ ng c u. S phong phú các tình
ườ ố ơ ụ
ấ ầ ụ ậ
ấ
ả
ề ọ ứ ườ ạ ẳ ớ ề ố ượ c nhi u ớ i tham gia. M t khác, t p luy n và thi đ u c u lông có tác d ng l n trong ầ ng tu n hoàn máu, hô h p, trao đ i khí… ờ ữ làm ọ m i n i, m i ệ i tính và ph bi n
ể ạ ượ i đ các môn th thao khác xong nó l ừ ấ h p d n sôi đ ng và linh ho t trong t ng đ ụ ả ươ ố ng đ i đ n gi n đã lôi cu n đ hu ng trên sân và d ng c sân bãi t ệ ặ ườ ng ườ ệ ứ ỏ ổ vi c tăng c ng s c kh e, tăng c ỏ ạ ệ ế ượ ố Ch ng và h n ch đ c nhi u lo i b nh, gi m m t m i sau nh ng gi ổ ế ở ọ ơ ổ ớ ợ ệ vi c căng th ng, h p v i m i l a tu i, gi lúc.
ầ ể ư
ố ấ C u lông cũng nh các môn th thao khác trong thi đ u đòi h i ng ả
ẻ ỏ ạ ậ ể ự ả ự ứ ề ộ
ườ ấ i ư ứ ứ ể ậ t p ph i có s phát tri n toàn di n các t ch t th l c nh : S c m nh, s c ố ợ ộ ề nhanh, s c b n, đ m m d o, s khéo léo và kh năng ph i h p v n đ ng. ằ
ệ ự ậ ầ ỉ
ủ ả ậ ấ ng c a phát c u t
ẫ ớ ủ ộ ị ộ ấ
ầ ỹ ạ ỹ ầ ầ ố t hay x u có nh h ượ K thu t phát c u trong c u lông đ ỹ Trong phân lo i k thu t c u lông thì phát c u cũng n m trong nhóm k ấ ch c t n công, ch t ề ế ưở ng tr c ti p đ n vi c dành quy n ể c đi m hay m t đi quy n phát c u. ượ c chia ra làm hai lo i: phát c u
ầ ự ở ầ ủ ổ ứ ấ thu t t n công. Phát c u không ch là s kh i đ u c a t ệ ự ế ượ l ề ch đ ng hay b đ ng d n t ạ ậ ầ ấ ắ i th ng đ ầ ế ự ườ ầ
ầ ầ ầ ầ ủ ầ ậ ng c u bay c a c u i có th chia thành: phát c u cao sâu, phát c u cao nhanh, phát c u lao nhanh
ầ ướ ể ầ ấ thu n tay và phát c u trái tay. N u d a vào còng cung đ ầ ạ l i… và phát c u th p g n l
ọ ậ ậ ọ
Trong quá trình quan sát h c sinh h c t p và t p luy n c u lông, chúng ậ
ử ụ ỏ ữ ư ấ ầ ề ư ượ ủ ể ỏ ệ ầ ư ậ ầ ậ ấ ỹ tôi nh n th y các em s d ng nhi u k thu t t n công nh đ p c u, phông ả ầ c nh ng u đi m c a qu c u, chém c u, b nh … song ch a phát huy đ
ầ ư ả ạ ượ
ậ ệ ủ ọ ặ ư ố ệ ạ ỏ c ch a cao. Chúng tôi đã đ t ra câu h i: “T i t? Phát c u đã
ấ ầ tin khi thi đ u?”.
phát c u nên hi u qu đ t đ ấ sao thành tích c a h c sinh trong t p luy n và thi đ u ch a t ế ự ế ạ ượ c gì và còn gì h n ch ? Hay vì tâm lý thi u t đ t đ ấ ạ ừ ữ ụ ầ Xu t phát t
ễ ả ọ ệ nh ng lý do trên, v i m c đích là góp ph n nâng cao hi u ế t
ớ ổ ng Trung h c ph thông Nguy n Vi ạ ọ ủ ụ ế
ứ ế ườ qu công tác GDTC cho h c sinh tr ầ Xuân theo yêu c u chung c a ngành Giáo d c và Đào t o, tôi ti n hành nghiên c u sáng ki n:
ộ ố ụ ậ ỹ 1. Tên sáng ki n:ế Áp d ng m t s bài t p nh m nâng cao k thu t phát c u trong môn
ễ ế ng THPT Nuy n Vi ầ t Xuân
ằ ườ ữ ọ ầ c u lông cho n h c sinh l p 10 tr ả
ế ị
ườ ế ệ ạ ồ ng THPT Nguy n Vi t Xuân – Đ i Đ ng – Huy n Vĩnh
ườ ỉ ng T nh Vĩnh Phúc T
ậ ớ 2. Tác gi sáng ki n: ọ ả H và tên : Bùi Th Hoàng H i ễ ị Đ a ch : Tr ỉ ố ệ ạ
ủ ầ ư ạ t o ra sáng ki n :
ị ọ
ế
ụ ầ ầ c áp d ng l n đ u :
ế
ậ ầ ỹ
ấ ủ b n ch t c a sáng ki n: ậ ế ở ượ ứ ọ ậ ấ ế ứ ầ S đi n tho i : 0983 912 242 Email : buithihoanghai.gvnguyenvietxuan@vinhphuc.edu.vn ế 3. Ch đ u t ả H và tên : Bùi Th Hoàng H i ụ ự 4. lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ể ụ ế ạ Các ti t d y th d c ế ượ 5. Ngày sáng ki n đ Ngày 15/8/2019 6. Mô t Vi c v n d ng bài t p nh m nâng cao k thu t phát c u trong môn c h ng thú h c t p và thi đ u cho ằ t b i gây đ
ả ả ệ ậ ụ ầ c u lông là h t s c c n thi ọ h c sinh
ế
ụ ụ
ủ II. M c tiêu c a sang ki n: 1. M c tiêu chung: ụ ệ ố
ớ ề ự ễ ế M c tiêu nghiên c u c a sang ki n là tìm ra h th ng bài t p chuyên ả ậ ọ ng Trung h c ph thông
ằ ệ ườ ậ ổ ọ ầ
ể ạ ượ ứ ế ế ế ả c m c tiêu nghiên c u, sang ki n ti n hành gi i quy t
ụ ụ ụ ể
ứ ủ ợ ệ ạ môn phù h p v i đi u ki n th c ti n gi ng d y tr ế ễ ả ỹ Nguy n Vi t Xuân nh m nâng cao hi u qu k thu t phát c u cho h c sinh. ụ ể ụ 2. M c tiêu c th : Đ đ t đ ệ ụ ầ ủ ữ ọ ự ệ ạ ố
ễ ọ
ả t Xuân. ậ ế ộ ố ụ ư ạ ọ
ả ữ ọ ụ ệ ệ ằ ầ
ườ ọ ữ nh ng nhi m v c th sau: ệ Nhi m v 1: Đánh giá th c tr ng hi u qu phát c u c a n h c sinh kh i 10 ổ ườ ng Trung h c ph thông Nguy n Vi tr ứ ệ Nhi m v 2: Nghiên c u, l a ch n m t s bài t p áp d ng vào gi ng d y, ố ả ỹ ấ hu n luy n nh m nâng cao hi u qu k thu t phát c u cho n h c sinh kh i ễ 10 tr ổ ng Trung h c ph thông Nguy n Vi ậ ế t Xuân.
ổ ố ượ ườ ế ứ ng nghiên c u ữ ọ ọ ng Trung h c ph thông
ế
ờ
ự ứ
ằ ọ ữ ọ
ọ ả ỹ ễ ầ t Xuân.
ề ế ử ươ ạ ậ ậ ổ ườ ế ng Trung h c ph thông Nguy n Vi ứ ng pháp nghiên c u ầ ượ ử c s ng pháp đ t cho đ tài, các ph
ồ
ợ ổ
ợ ổ ươ ượ ử ụ
ồ ằ ng pháp đ ọ ệ ng pháp phân tích và t ng h p tài li u ộ ệ ế
ạ ệ ố c công b .
ầ ấ ệ ệ ọ ự ơ ở
ạ ề ả ệ ầ
ấ ề ế ệ ỉ
ổ ứ ư ế ứ
ư ạ
ng pháp quan sát và ki m tra s ph m ươ
ng pháp quan sát s ph m ứ ớ ố ượ ể ư ạ ng pháp này giúp nhà nghiên c u ti p c n v i đ i t
ế ậ ụ ằ ươ
ng nghiên c u, ng pháp này nh m m c đích theo dõi các bu i t p ậ ố ệ ử ụ ấ ư ể ứ ổ ậ c đi m c a đ i
ể ứ ượ ế
ứ ể ễ
ậ ủ ề ượ ộ ế ắ ầ khi b t đ u đ n c đ tin c y c a đ tài.
ế ủ ờ ẽ ư ạ
ứ ể ử ụ ươ ươ ng pháp s d ng trên đ i t
ng ệ ươ ế ả ể ừ ử ụ ng quan k t qu ki m tra t ố ượ đó đánh giá hi u qu ả
ố ươ ạ ả
ấ ỏ
ươ ươ ấ ổ
ấ ầ
ế ủ ệ ự ọ ơ ở ắ ệ ắ ầ ả ữ
ợ ọ ườ ễ ế t Xuân.
ươ ệ ớ ạ ủ i h n c a sáng ki n; 3. Gi ố ượ 3.1. Đ i t ế Đ c ti n hành trên 30 n h c sinh kh i 10 tr ễ Nguy n Vi t Xuân. ề 3.2. v không gian và th i gian: ỉ ậ ờ Do th i gian có h n nên chúng tôi ch t p trung nghiên c u vào l a ch n và áp ệ ụ ộ ố d ng m t s bài t p nh m nâng cao hi u qu k thu t phát c u cho n h c ố sinh kh i 10 tr ươ III. Các ph ậ ể Đ thu th p và x lý thông tin c n thi ụ d ng bao g m: ươ 1. Ph ọ c s d ng Phân tích và t ng h p tài li u khoa h c là m t ph ạ ủ ệ ụ ộ r ng rãi nh m m c đích ti p thu các ngu n thông tin khoa h c hi n đ i c a ượ nhân lo i, các tài li u khoa h c đã đ ứ ử ề ể Đ làm c s cho vi c xây d ng và đ xu t các bi n pháp c n nghiên c u s ấ ụ ừ ệ d ng các tài li u chuyên môn v gi ng d y hu n luy n môn c u lông. T đó ụ ề ứ ượ ậ c các v n đ có liên quan đ n đ tài, hoàn ch nh các nhi m v nh n th c đ ươ và ph ch c các quá trình nghiên ng pháp nghiên c u cũng nh ti n hành t c u.ứ ươ 2. Ph 2.1. Ph ươ Ph chúng tôi s d ng ph ủ ố ệ ượ luy n, thi đ u đ thu th p s li u và đánh giá các u và nh ụ ệ ượ ng nghiên c u. Vi c quan sát này đ c ti n hành liên t c trong quá trình t ứ ừ nghiên c u đ đánh giá di n bi n c a quá trình nghiên c u t ế khi k t thúc nghiên c u, nh đó s nâng cao đ ng pháp ki m tra s ph m 2.2. Ph ng pháp s d ng các test, ph Là ph ứ nghiên c u, so sánh m i t ủ c a quá trình gi ng d y. 3. Ph ng pháp ph ng v n ộ ố ỏ ả Là ph ng pháp thông qua trao đ i, ph ng v n, tham kh o ý ki n c a m t s ọ ừ ệ giáo viên, hu n luy n viên c u lông t đó có c s ch c ch n vi c l a ch n ậ các bài t p, th i gian h p lí nh m nâng cao hi u qu phát c u cho h c sinh n ố kh i 10 tr 4. Ph ờ ằ ổ ng Trung h c ph thông Nguy n Vi ự ng pháp th c nghi m
ằ ể ệ ệ ụ ủ
ọ ậ ệ ế ụ ệ ậ ữ ọ
ọ ế ễ ườ
ớ ồ t Xuân. ệ ậ ả ứ ự ổ ng Trung h c ph thông Nguy n Vi ữ ọ ệ
ớ ồ ậ ữ ọ ệ ậ
ư
ỗ ả ấ ệ
ậ ể ự ộ t
ệ ể ỏ ộ ề ả ế ậ
ầ ả
ề ỹ ừ ư ạ ầ ỏ
ộ ố ư
ầ ướ ấ i.
ọ
ố ượ ư ạ ượ ể ấ c sau khi ph ng v n và ki m tra s ph m đ c
ươ ứ ọ ớ ứ ỏ ng pháp toán h c th ng kê v i các công th c sau:
ứ
ể ớ ổ ị ố ố ố ộ ữ ổ ng đ i gi a t ng l ố ng tr s cá th v i t ng s
n
ượ ứ ượ Nh m m c đích ki m nghi m và đánh giá hi u qu ng d ng c a các bài t p đã ch n trong quá trình t p luy n và đã ti n hành th c nghi m cho 30 n h c ố sinh kh i 10 tr ự Nhóm th c nghi m: G m 15 n h c sinh l p 10A1 luy n t p theo các bài ụ ậ ượ ứ c ng d ng. t p đ ế ố Nhóm đ i chi u: G m 10 n h c sinh l p 10D1 luy n t p theo các bài t p giáo viên đ a ra. ậ ầ Trong t p luy n và thi đ u môn c u lông đòi h i m i cá nhân ph i có trình đ ả ạ ượ ố ố ậ ỹ k thu t cao, mu n v y ph i t o đ c m t n n t ng th l c chuyên môn t ỹ ể ụ ụ đ ph c v cho vi c phát tri n các k chi n thu t, tâm lý và thành tích sau này. ể ậ ượ c đúng và chính xác v k thu t phát c u qua tham kh o tài Đ đánh giá đ ả ấ ệ li u và ph ng v n m t s giáo viên đã t ng gi ng d y môn c u lông tôi đ a ộ ố ể ra m t s test ki m tra nh sau: ầ 1. Phát c u cao sâu. ầ 2. Phát c u cao nhanh. ầ 3. Phát c u th p g n l ầ 4. Phát c u lao nhanh. ươ ng pháp toán h c th ng kê 5. Ph ả ế K t qu nghiên c u thu đ ằ ử x lí b ng ph ệ ố a) Công th c tính h s trung bình c ng (X) ỉ ố ươ ộ Trung bình c ng là t s t ể ủ các cá th c a đám đông đ c tính theo công th c sau:
X
i
(cid:0)
X
n
(cid:0)
Trong đó:
(cid:0) ệ ổ
ố
ị
)2 x
2
X
)
(
(cid:0)
n
)30
(
2 x
(cid:0)
1 ứ
ng đ i t ươ ứ ố ượ ng quan sát (cid:0) ng sai ( (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) : Ký hi u t ng X : S trung bình Xi : Giá tr quan sát th i ố ượ n : S l ứ b) Công th c tính ph X i n
)
ộ ệ ủ ự ị ượ c tính ẩ ị ố i xung quanh giá tr trung bình, đ
c) Công th c tính đ l ch chu n ( x Nói lên s phân tán c a các tr s X theo công th c.ứ
(cid:0)
(cid:0)
2 x ỉ ố
(cid:0)
A
B
t
n
(
)30
X (cid:0)
X (cid:0)
2 A
2 B
ủ ậ ể ẫ ợ d) Ch s (t) student: ị Đ so sánh hai giá tr trung bình c a t p h p m u (cid:0) (cid:0) (cid:0)
n
A
n B ứ
(cid:0)
ệ ố ươ e) Công th c tính h s t ng quan (r):
(
YYXX )(
)
r
2
2
XX
(
)
YY (
)
(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0)
ng 1
Ế
Ộ B. N I DUNG ươ C S VI T SÁNG KI N ằ ượ ậ ể ệ ự ọ Đ có l a ch n xây d ng đ
Ch Ơ Ở Ế ự ầ ố ầ ườ ữ ọ
ậ ế ễ
ậ ậ ự
ệ ả ơ
ấ ệ ậ ậ ầ ự
ậ ể ơ ả ả ỹ c các bài t p nh m nâng cao hi u qu k ậ ọ ng Trung h c thu t phát c u trong môn c u lông cho n h c sinh kh i 10 tr ổ ự ễ ủ ơ ở ả ự t Xuân, tôi ph i d a vào c s li lu n và th c ti n c a ph thông Nguy n Vi ủ ể ự ọ ệ ự vi c l a ch n bài t p th l c chuyên môn và các bài t p tăng s khéo léo c a ể ạ ổ c tay đ đ t hi u qu h n. ọ ể ự ậ 1. C s lí lu n đ l a ch n các bài t p ạ ệ ng ng
ụ ơ ở ươ ươ ạ ệ ể ả
ầ ơ ở ả ấ ủ ế ệ ề ạ
ỹ ế ấ ả ắ ả ở ứ ộ ơ ữ ậ ặ
ệ ấ ệ ậ ớ ả ơ ở ắ ả ể ệ ố
ớ ớ ạ ế ả ả ậ ồ
ạ ậ
ế ế ắ ữ ỹ ữ ể ậ
ả ẩ ẫ ọ ể ả ả ọ ớ ỹ Gi ng d y và hu n luy n k thu t phát c u d a trên c s ph pháp hu n luy n th thao nói chung, bài t p chuyên môn c b n là ph ể ấ ti n ch y u trong giáo d c th ch t và hu n luy n th thao. Gi ng d y và ấ ấ ế ậ t ph i g n li n v i gi ng d y và hu n hu n luy n k thu t phát c u nh t thi ỹ m c đ đ n gi n. Trên c s n m v ng k luy n v i chi n thu t m c dù ậ ợ ể ề i đ phát tri n và nâng cao kh năng ph i thu t m i t o đi u ki n thu n l ả ộ ả ợ h p chi n thu t cá nhân, đ ng đ i. Trong quá trình gi ng d y ph i đ m b o ậ ỹ ỗ ợ ẫ tính liên t c và tính k ti p h tr l n nhau gi a các k thu t, chính vì v y ắ sau m t th i gian ng n đã h c và n m v ng k thu t nào đó ph i chuy n sang h c k thu t khác đ đ m b o h c m i, ôn cũ thúc đ y l n nhau.
ậ ậ ầ
ẽ ớ ả ấ
ứ ừ ự ế ữ ấ ạ ấ ả ạ ấ ệ thi đ u mà có nh ng bi n pháp gi ng d y hu n th c t
ế t ph i căn c t ệ ợ
ơ ở ả
ả ự Gi ng d y k thu t c u lông ph i d a trên c s trình đ th l c toàn ệ ộ ể ự ạ ậ ầ ằ ệ ả ấ ụ ộ ờ ọ ỹ ỗ ợ ắ ự ặ ỹ Các k thu t c u lông liên quan ch t ch v i nhau và h tr đ c l c ấ ệ ậ cho nhau trong quá trình thi đ u, vì v y trong gi ng d y, hu n luy n nh t ả thi luy n phù h p. ạ ướ di n. Khuynh h ỹ ả ng nh m nâng cao hi u qu quá trình gi ng d y hu n
ự ể ợ
ộ ệ ể ự ể ố ợ ề ầ
ch t ộ i yêu c u v kh năng ph i h p v n đ ng ỹ ả ậ ỹ ộ ố ứ ự ệ ọ ộ ằ ệ ả
ọ ố ấ luy n hiên nay là l a ch n các chuyên môn phù h p đ phát tri n các t ậ ả ớ ệ th l c m t cách toàn di n, chú ý t trong quá trình hoàn thi n k năng, k x o đ ng tác. 2. Nghiên c u l a ch n m t s bài t p nh m nâng cao hi u qu phát c uầ
ậ ươ
ằ ữ
ổ c ỹ c hình thành nh ng k i có bi n đ i, đ m
ả ị ừ ơ ầ ặ ạ ổ ng pháp l p l d đ n khó, t
ớ ậ
ậ ả ươ
ộ ớ ậ ả
ể ự
ả ể ệ ệ ố ấ ch t th l c. ầ ể ậ ượ ể ụ ơ ở ng pháp th d c th thao, các bài t p đ Trên c s lý lu n và ph ữ ướ ự ừ ỏ ả ọ l a ch n ph i th a mãn nh ng yêu c u nh m t ng b ươ ặ ạ ớ ộ ậ ả ế i n đ nh và l p l năng v n đ ng v i ph ầ ừ ễ ế ế ắ ả ứ ạ đ n gi n đ n ph c t p và phù b o nguyên t c tăng d n t ớ ợ ườ ậ ợ i t p. Các bài t p chuyên môn phù h p v i quy trình h p v i cá nhân ng ự ư ỹ ạ ả nh k thu t gi ng d y, ph i có câu trúc bên ngoài và bên trong t ng t ỹ ệ ộ đ ng tác, c n ph i toàn di n song song v i vi c hình thành k năng v n đ ng ậ là bài t p b tr đ duy trì và phát tri n các t ả ằ 3. Các gi
ơ ở
ố ầ ổ ợ ể i pháp nh m nâng cao hi u qu phát c u ộ ố ệ ự ế Trên c s tham kh o m t s tài li u chuyên môn và th c t ệ quan sát ả c mu n nâng cao hi u qu phát
ề ạ ế ả ấ ấ i quy t ba v n đ sau:
ệ
ọ ặ
ờ ầ ầ ầ ể ườ ọ ầ ơ ả ủ ỹ ệ ố ớ ệ ả
ộ ể ế ữ ậ
ỹ ả ạ i t p nào cũng m c sai
ư ụ ả ộ
ứ ộ ữ ừ ầ
ệ ậ ợ c giúp cho ng
i t p tìm ra ph ộ ặ ụ ụ ự
ế ỹ
ể ự ộ ọ ể ự ặ
ế ứ ấ
ử ụ ậ ậ ộ ạ ườ ặ ầ
ạ ỹ ế ợ ừ
ủ ổ ộ
ợ ệ ậ ố ợ ệ
ỉ ậ ỹ ầ ử ữ ệ
ể ậ ầ ỹ
ế ố
ệ tâm lí, ý chí. ỹ ữ ị tâm lí có vai trò gi
ả ầ ậ
ầ ủ ậ ệ ế ố ệ ầ ừ ừ ễ ấ ệ ả ấ ượ quá trình gi ng d y và hu n luy n th y đ ả ầ bóng c n gi ậ ướ ừ T ng b c hoàn thi n các khâu c b n c a k thu t phát c u: ầ ậ ỹ ả t đ i v i hi u qu phát c u. Trong giai K thu t có t m quan tr ng đ c bi ả ỹ ạ ạ i h c c n ph i có th i gian đ hình thành k đo n gi ng d y ban đ u, ng ỹ ậ năng v n đ ng đúng sau đó thông qua nh ng bài t p chuyên môn đ bi n k ườ ậ ắ ộ ậ năng thành k x o v n đ ng. Đây là giai đo n mà ng ủ ộ ở ỗ ậ ầ l m, tuy nhiên ph thu c vào kh năng t duy v n đ ng c a m i cá nhân ắ ườ ữ ử ỗ m i m c đ khác nhau, s a ch a nh ng sai l m th ng m c chính là t ng ướ ả ộ ươ ườ ậ b ng pháp v n đ ng h p lí, có hi u qu ệ ấ nh t trong quá trình hoàn thi n đ ng tác. ể ự ố ấ ệ ể t là th l c chuyên môn ph c v tr c Phát tri n các t ch t th l c, đ c bi ỹ ả ệ ự ti p cho quá trình th c hi n k năng k x o đ ng tác. ệ ệ t quan tr ng trong quá trình hoàn thi n Th l c chuyên môn có vai trò đ c bi ậ ộ ỹ ỹ k thu t đ ng tác, nh t là các k thu t đ ng tác càn s d ng đ n s c nhanh, ứ ả i ta có s c m nh đ c thù. Trong quá trình gi ng d y k thu t phát c u ng ề ấ ạ ể th phân chia thành t ng giai đo n sau đó k t h p hoàn ch nh…V n đ phân ộ ườ ả chia hay t ng h p còn tùy thu c vào kh năng ph i h p v n đ ng c a ng i ấ ậ ổ ợ ể ậ ọ h c. Ngoài ra vi c t p các bài t p b tr đ hoàn thi n k thu t cũng r t quan ắ ườ ữ ọ ng m c cho tr ng và nó cũng chính là bi n pháp s a ch a nh ng sai l m th ườ ậ ng i t p đ nhanh chóng hoàn thi n k thu t phát c u. ệ Rèn luy n các y u t ể ự ổ ậ cho k thu t và th l c n đ nh góp ph n nâng Y u t ộ ở ấ ệ cao hi u qu phát c u trong t p luy n và thi đ u, b i vì tâm lí c a v n đ ng ả viên c u lông di n ra theo t ng hoàn c nh khác nhau trong t ng hi p đ u
ị ố ạ ệ ổ ợ
ổ ộ ậ ệ ể ị ậ ấ ấ
ủ
ự ắ ự
ộ ố ả ả ố ư i u ph i phát huy cao đ tính
ự ự
ứ ầ ệ ự ứ ố ớ
ề ể
ờ ơ ổ ườ ộ ứ ạ
i ch i ph i x lí trong th i gian ễ ừ
ố ớ ệ ự ụ ứ ầ ố ắ ườ ả ử ầ ữ i ch i liên t c ph i th c hi n và ng phó v i nh ng tình hu ng luôn thay
ặ ấ ậ ạ ế ệ ệ t ấ ả ộ ự ậ l p sáng t o trong t p luy n và thi đ u là đ c bi
ự
ự ề ầ ề ộ
ể ộ ậ ạ ộ
ệ ử ụ ả ế ợ ầ
ươ
ướ ự ử ụ ờ ng pháp s d ng l ể ượ ậ ụ c v n d ng d i nói, trong quá trình ề i nhi u hình ng pháp tr c quan có th đ
ớ ả ử i, s
ả cách là ngu n tri ề ế ợ ớ ư ư ng tr ng v i t ệ
ả
t hóa: ặ ợ ầ ể ắ ộ
ả ọ
ữ ệ ả ổ ứ ườ ậ ứ ể ồ ổ ộ
ươ ứ ớ ế i t p, đ ng th i có tính đ n đ c đi m l a tu i, gi ự ụ ọ ậ ệ ạ ờ ả ữ ị ơ ộ ặ ệ ự ề
ắ ệ ố
ệ ậ
ườ ỉ ế ộ ớ ng v n đ ng v i ngh ng i, cũng nh tính tu n t
ầ ự ộ ậ ệ ẫ ơ ặ ữ ố
ả ổ ứ ả
ườ ậ ạ ứ ả ộ
ệ ầ ự ệ i t p lĩnh h i tri th c và rèn luy n kĩ năng, kĩ x o theo tu n t ạ ệ ệ ố ể ủ ế ọ ấ ươ ề ắ ả ặ ừ ậ ho c t ng giai đo n đi m s . Do v y vi c xác đ nh các bài t p b tr giúp ậ cho v n đ ng viên n đ nh tâm lý trong khi t p luy n và thi đ u r t quan tr ng.ọ ắ ầ 4. Các nguyên t c c n tuân th giác tích c c: * Nguyên t c t ạ ế ả ạ Trong quá trình gi ng d y mu n đ t k t qu t ạ ủ ọ ộ ậ ự giác, tích c c, đ c l p, sáng t o c a h c sinh, giáo viên c n xây d ng cho t ụ ụ ể ủ ề ữ ọ h c sinh có ý th c và s h ng thú b n v ng đ i v i các nhi m v c th c a bài t p.ậ ạ ộ C u lông là m t môn th thao ho t đ ng không có tính chu kì, nhi u tình ỏ hu ng ph c t p luôn thay đ i, đòi h i ng ả ệ ng n. Trong các hi p đ u và ngay c trong t ng pha c u di n ra trên sân ơ ng ổ đ i đó vì th thái đ t quan tr ng.ọ ắ * Nguyên t c tr c quan: ế ể ế ộ ề t đ ti p thu đ ng tác và là m t đi u Tính tr c quan là m t ti n đ c n thi ệ ộ ệ ờ ki n không th tách r i trong hoàn thi n ho t đ ng v n đ ng viên. ả ươ ả ể ả Đ đ m b o hi u qu khi s d ng ph ng pháp tr c quan c n ph i k t h p ợ ươ ớ ng pháp này v i ph h p lý ph ươ ạ ả ự gi ng d y ph ẫ ứ ư ự ế th c khác nhau nh : tr c ti p làm m u k t h p v i phân tích, gi ng gi ồ ậ ượ ụ ậ ậ d ng băng hình, các v t th t, các v t t ờ ạ ồ ắ ễ ứ ể ọ ớ ễ ể th c đ h c sinh d nh d hi u và kh c sâu khái ni m đ ng th i t o đi u ể ế ứ ế ệ ki n đ ti p thu các ki n th c, kĩ năng và các kĩ x o khác. ệ ắ * Nguyên t c thích h p và cá bi ế ủ ứ ườ ậ Nguyên t c này yêu c u tính đ n đ c đi m c a ng i t p và m c tác đ ng ể ệ ọ ề ả ề ủ ầ ấ c a nh ng nhi m v h c t p đ ra cho h , v b n ch t nó th hi n yêu c u ớ ụ ầ ng ng v i kh năng ch c vi c d y h c và giáo d c sao cho t c n ph i t ủ i tính, trình đ , c a ng ể ấ ẩ chu n b s b và c nh ng s khác bi t cá nhân v năng l c th ch t, tinh th n.ầ * Nguyên t c h th ng: ắ ệ ng xuyên trong luy n t p và h Nguyên t c này có liên quan đ n tính th ư ượ ố trong th ng luân phiên l ậ ệ ậ t p luy n và m i liên h l n nhau gi a các m t khác nhau trong n i dung t p luy n.ệ ấ Trong quá trình gi ng d y, hu n luy n các giáo viên ph i t ng ộ n i dung h c v n đ đó, vi c h th ng các ch ề ch c đi u khi n lôgic c a ng trình gi ng d y, s p x p
ớ ả ấ ạ ả ệ ế ệ ưở ả ậ ng l n đ n hi u qu t p
ầ ắ
i t p trong quá trình
ườ ậ ụ ớ
ế ườ ộ ậ ố ớ ệ ộ t
ế
ớ ồ ổ ể ệ ờ ổ ừ ổ ậ ng v n đ ng, phát tri n đ ng th i hay thay đ i t
ạ ạ
ờ ậ ứ ể ở giai đo n này sang giai đo n khác. Nét tiêu bi u ộ ạ
ỹ ấ ạ ả ệ ậ ộ
ể ổ ứ
ệ ượ ạ ộ ế ạ ỗ
ệ ườ ự ấ ấ ố i tâm lí r t t
ố
ậ ữ ỏ ớ ng không nh t ể i r t phong phú và đa d ng, trong th thao khi tham gia các ể c bi u hi n i cũng đ ạ ộ ệ t là đi u ki n th c hi n các ho t đ ng theo ý ệ ể ườ ng bi u hi n run, s t ấ i thành tích thi đ u. Vì v y, trong
ườ c v n đ ng s nh h ấ ượ ệ
ả ắ ả ặ ể ậ ệ ấ
ứ ề
ự ế ệ ấ ạ ả
ợ ấ ợ ể ậ ỏ ọ ỹ
ị
c đi u đó, các em h c ệ ự ố ợ ả ề ặ ầ ả
ạ ượ ể ự ả ấ
ệ ể
ặ ệ ầ
ệ ầ ế
ệ ề ng đ
ủ ề
ả ế ứ ế ế ả
ấ
ủ ơ ể ườ ườ ả ứ i
ờ
ng): ắ ầ ệ ươ ứ ả ỗ ng b t đ u gi m t c đ phát tri n. M i năm n cao
ộ ố ể ị ậ ổ ộ các n i dung gi ng d y, hu n luy n cũng nh h luy n.ệ ầ * Nguyên t c tăng d n yêu c u: ầ ề ể ệ ướ ng chung v yêu c u đ i v i ng Nó th hi n xu h ọ ề ặ ấ ệ ự h c qua cách đ t v n đ và th c hi n các nhi m v m i ngày càng khó khăn, ệ ừ ừ ố ượ ệ vi c tăng t ng đ v n đ ng có liên quan đ n các nhi m ng và c kh i l v đó.ụ ườ ụ ả ế ầ ng xuyên đ i m i nhi m v theo xu th chung là tăng t ph i th C n thi ượ ộ ậ ườ c bu i t p này ng l ừ ổ ậ đây sang bu i t p khác, t ộ ứ ạ ủ ủ là tăng đ ph c t p c a các bài t p, tăng s c m nh và th i gian tác đ ng c a ậ các bài t p đó. ơ ở II. C s tâm lí trong gi ng d y và hu n luy n k thu t đ ng tác ặ 1. Đ c đi m tâm lí l a tu i thanh thi u niên ườ ấ Tâm lí con ng ậ ệ ho t đ ng t p luy n và thi đ u tâm lí m i con ng ề ườ khác nhau. Có ng ượ ạ ố i tâm lí không v ng vàng th mu n, ng c l i có ng ưở ộ ướ ậ ẽ ả tr ỏ ả ạ quá trình gi ng d y, hu n luy n đòi h i ph i n m đ c các quy lu t, đ c ể ạ ổ ủ ọ đi m tâm lí l a tu i c a h c sinh mà mình gi ng d y và hu n luy n đ có ệ ỉ bi n pháp đi u ch nh cho phù h p. ể ầ C u lông là môn th thao thi đ u gián ti p, đ thi đ u đ t hi u qu cao th c ậ ặ ế ệ ố t các k thu t cho phù h p chi n thu t đ t ra đòi h i các em h c sinh hi n t ố ọ ớ có s ph i h p nh p nhàng ăn í v i nhau. Mu n đ t đ ậ ế ị ầ ủ ề t là ph i sinh c n ph i trang b đ y đ v kĩ chi n thu t, th l c và đ c bi ẽ ạ ế ề ặ hu n luy n chu đáo v m t tâm lí thì s đ t k t qu cao. ế ổ ứ 2. Đ c đi m sinh lí l a tu i thanh thi u niên H th n kinh: ư ế ụ ượ ệ ể c phát tri n và đ n khi hoàn thi n, kĩ năng t H th n kinh ti p t c đ duy, ệ ể ạ ượ ượ ợ ổ c phát tri n t o đi u ki n cho vi c hình phân tích t ng h p và trìu t ế ế ạ ạ ộ ệ ạ thành ph n x có đi u ki n. Do ho t đ ng m nh c a tuy n giáp, tuy n sinh ế ữ ư ế ư ấ ủ ệ ầ ụ ư d c, tuy n yên làm cho h ng ph n c a h th n kinh chi m u th gi a h ng ạ ộ ể ự ưở ấ ằ ph n và c ch không cân b ng làm nh h ng đ n ho t đ ng th l c. Do ầ ử ệ ạ ả ậ i giáo viên c n s v y trong quá trình gi ng d y, hu n luy n viên và ng ườ ợ ậ ụ d ng bài t p thích h p và th ng xuyên quan sát ph n ng c a c th ng ế ị ả ệ ậ ể t p đ có bi n pháp gi i quy t k p th i. ệ ơ ươ ộ ệ ậ H v n đ ng (h c x ệ ươ ố ộ ng: H x + H x ượ c 0.5 1 cm, nam 1 3 cm, c t s ng đã n đ nh hình dáng và v y có thêm đ
ộ ớ ộ ậ ầ ố ượ ể ử ụ ể ng tăng d n đ giúp v n đ ng
ậ ừ ừ t .
ộ ệ ơ
ể ươ
ậ ộ ơ ẫ ươ ơ ươ ể ng nên c v n t ch c c phát tri n mu n h n x ộ ể ỏ ơ ơ
ầ ả ệ ệ ệ ầ ỗ ữ ố ặ ạ ố ng đ i ơ ơ ng đ i nhanh, c nh phát tri n mu n h n, c ậ ỗ ể ứ t,
ầ ệ
ồ ệ
ươ ả ứ ồ
ầ ạ ữ ng
ọ ẫ ườ ườ l a tu i này có th t p nh ng bài t p có kh i l ậ ể ủ ệ ng đói hoàn ch nh, m ch đ p c a nam 70 80 l n/phút, ph n ng c a h ụ ậ ộ ng đ i rõ r t nh ng sau v n đ ng m nh, huy t áp h i ph c ể ậ ố ượ ể ả ng xuyên ki m
ể ạ ỉ ế ố ệ ậ ở ứ ậ ố ớ ng đ i l n nh ng v n ph i th n tr ng và th ườ ệ ậ ủ ư ổ ư ng xuyên.
ệ
ố ấ ệ ệ ủ ự ươ
ổ
ầ ấ ầ ố ng đ i hoàn thi n, vòng ng c trung bình c a ổ ớ ấ ẫ
ứ ự ậ
ậ ượ ố ủ ồ ở ơ
ấ ố ế ậ ấ ụ ệ ệ ở ớ ể t đ n phát tri n h hô h p. ậ t dã có tác d ng r t t
ượ ấ
ng: ồ ế ặ
ế ư ộ ơ ể ớ ể ở ứ ượ ầ ị ng
ằ ầ ổ
ệ ể ế ạ
ể ượ ử ụ ả ọ ủ
ặ ấ ế ề ệ ễ ể
ứ ạ ả ỏ
ấ ệ ộ ơ ể ọ ệ ổ ấ ứ ạ ặ ụ ụ ể
ệ ư
ả ặ ớ ế ệ
ộ ậ ự ạ ấ ả
ạ
ả ệ ố ớ ơ ể ộ ệ ượ ậ ộ ậ ữ ệ ố
ế ộ
ể ạ
ớ ố ượ ẹ ể
ươ ệ th s d ng r ng rãi các bài t p v i kh i l viên thích nghi m t cách t ổ ứ ơ + H c : Các t ơ ớ ế y u, các c l n phát tri n t ơ ơ ể co phát tri n nhanh h n c du i, đ c bi t là các c du i. Vì v y, khi t p ậ luy n các bài t p phát tri n s c m nh c n ph i có nh ng yêu c u riêng bi ộ ấ tính ch t tác đ ng c n toàn di n. ệ ầ H tu n hoàn: ệ ầ H tu n hoàn đã phát tri n toàn di n và hoàn thi n, bu ng tim phát tri n ươ t ầ tu n hoàn t nhanh chóng. Vì v y, ộ ươ ng đ t và c ọ tra theo dõi h c sinh th ấ H hô h p: ể H hô h p đã phát tri n và t ng ph i tăng lên nhanh chóng lúc 16 28 tu i là 3 4 nam 67 72cm. Dung l ơ ườ ớ i l n. Tuy nhiên, các c hô h p v n còn lít, t n s hô h p g n gi ng v i ng ủ ơ ủ ế ế y u nên s c co dãn c a l ng ng c ít ch y u là co dãn c a c hoành. Vì v y, ạ ệ ầ trong t p luy n c n th sâu t p tru ng chú ý cách th v i các bài t p b i, ch y ự c ly trung bình, vi ổ Trao đ i ch t và năng l ể Đ c đi m chính là quá trình đ ng hóa chi m u th so v i quá trình d hóa do ầ l a nhu c u phát tri n và hình thành c th , m t ph n đáng k năng l ỏ tu i này đ c s d ng nh m th a mãn nhu c u đó . ơ ở 2. C s sinh lí gi ng d y và hu n luy n th thao thanh thi u niên ể ể Đ c đi m quan tr ng c a công vi c th thao cho thanh thi u niên là quá trình hu n luy n di n ra trên m t c th còn đang phát tri n, đi u đó làm cho công ả ắ tác gi ng d y và hu n luy n h c sinh thêm ph c t p và đòi h i ph i n m ấ ư ữ v ng các đ c đi m l a tu i cũng nh áp d ng chúng vào m c tiêu hu n luy n.ệ ế ệ ấ ầ ể Trong hu n luy n th thao cho thanh thi u niên c n ph i đ c bi t l u ý đ n ứ ộ ữ ượ ể ợ ự ng v n đ ng t p luy n và thi đ u v i m c đ phát tri n s phù h p gi a l ể ượ ộ ể ả ậ ng v n đ ng c c đ i không đ m b o phát tri n trình đ th tâm sinh lí. L ự ữ ể ứ ượ ạ ượ ng v n đ ng quá s c có th làm c n ki t kh năng d tr i, l c l thao ng ạ ế ủ ơ ể ẫ ng r i lo n b nh lí. Đ i v i c th thanh c a c th d n đ n nh ng hi n t ử ụ ậ ắ ệ ậ ạ thi u niên luy n t p nóng v i, rút ng n giai đo n, s d ng các bài t p chuyên ữ ậ ấ ưở ữ ả ng x u. Vì v y, nh ng bài môn h n h p cũng có th gây ra nh ng nh h ả ượ ư ộ ệ ử ố ư ậ ậ t p phát tri n toàn di n v i s l c u tiên s i u ph i đ ng v n đ ng t ế ể ấ ụ ng trình hu n luy n th thao thanh thi u niên. d ng trong các ch
ộ ụ
ể ứ ệ ủ ổ ế hai m t:
ặ ậ
ộ ộ ẩ ặ ứ ấ ỉ ố ả
ứ ế ng bên
ế
ỏ ơ ể ớ ổ ả ậ
ả ệ ữ ỏ ố ng đ i nh . ớ ả i c tính ch t c a quá trình h i ph c sau v n ả ng t ế ố ộ ắ
ụ ồ ự ụ ồ ơ ứ ả ộ
ễ ấ ậ ơ
ậ ặ ạ ệ ầ ấ ặ i tăng d n công su t ho c
ể ệ ờ ầ ắ ộ ỏ ậ Quá trình m i m t c a các v n đ ng viên thanh thi u niên cũng ph thu c ể ệ ở ượ c th hi n vào đ c đi m l a tu i và đ ả ệ ư ỏ ạ Th nh t: Trong giai đo n m i m t kh năng v n đ ng nói chung cũng nh ệ ạ ứ ầ ố ộ các ch s riêng (t n s đ ng tác, s c m nh, đ chu n..) gi m rõ r t. ấ ệ ở ườ Th hai: M i m t thanh thi u niên xu t hi n ngay c khi môi tr ổ ươ ỉ trong c th m i ch có nh ng bi n đ i t ấ ủ ưở ứ L a tu i còn nh h ờ ậ ộ đ ng. Sau các bài t p y m khí (t c đ ) th i gian ng n, s ph c h i kh năng ưỡ ậ v n đ ng, các ch c năng sinh lí và dinh d ng x y ra nhanh h n. Sau các bài ể ứ ề ự ụ ồ ậ t p kéo dài có tính ch t phát tri n s c b n s ph c h i di n ra ch m h n, ặ ề t rõ sau các bài t p l p l đi u này th hi n đ c bi ỉ ữ rút ng n d n th i gian ngh gi a quãng.
ng 2
Ch Ế Ố Ậ Ầ ươ VAI TRÒ C A CÁC Y U T KĨ THU T TRONG C U LÔNG
ể ặ ậ ầ Ủ ỹ 1. Đ c đi m k thu t phát c u lông
ỉ ở ầ ầ ậ ấ ậ ỹ Phát c u là k thu t không ch m đ u cho tr n đ u mà còn mang tính
ế ế ấ ấ ầ
ệ ề ỹ ự i phát c u có quy n th c hi n k thu t theo s
ườ ậ ể ự ế ầ
ề
ơ i ch i bi ườ ậ ủ ấ ầ ố ẽ ạ ầ ố ẽ ắ ộ ế ự ể ế ỡ ủ t phát huy tính năng c a nó. Phát c u mang ở ệ ầ ề ng và chi n thu t c a cá nhân. Phát c u không tiêu hao th l c nhi u t s t o ni m tin cho đ i mình và gây khó khăn cho ậ ủ t s th ng đi m tr c ti p và phá v chi n thu t c a
ươ ươ ườ ch t t n công n u ng tính cá nhân rõ r t, ng tr ấ trong thi đ u, ph t c u t ố ng. Phát c u t đ i ph ố đ i ph ng.
ạ ả ầ ạ ậ ỹ 2. Các giai đo n gi ng d y và hoàn thành k thu t phát c u
ạ ả *Giai đo n gi ng d y ban đ u:
ầ ạ ạ ụ ậ ủ ủ ạ ỹ M c đích c a giai đo n này là d y các nguyên lý k thu t c a
ự ệ ỹ ộ đ ng tác, hình thành k năng th c hi n nó.
ụ ụ ể ệ Nhi m v c th là:
ạ ề ộ ế ệ ẩ ị ể
ế ộ + T o khái ni m chung v đ ng tác và chu n b tâm th chung đ ti p thu đ ng tác.
ạ ủ ỹ ậ ộ ừ ầ ướ c
ế ọ ừ + H c t ng ph n, t ng giai đo n c a k thu t đ ng tác mà tr ư đây ch a bi t.
ạ ừ ữ ử ộ ự ầ
ậ ộ ệ ỹ ừ + Ngăn ng a và lo i tr nh ng c đ ng không c n trong th c hi n k thu t đ ng tác
ủ ộ ị ệ + Hình thành nh p đi u chung c a đ ng tác.
ế ố ộ ố ử ụ ụ ệ ươ ể ả i quy t t t các nhi m v trên, s d ng m t s ph ng pháp
Đ gi nh :ư
ươ ả ả ờ i nói( gi ng gi
ng pháp s d ng l ả ấ ề ụ ầ ử ụ ứ ọ ừ ề ụ ệ ậ ộ ẫ i, nêu v n đ ), làm m u đ ng tác, ữ đó có nh ng
ậ ộ ệ Ph ả đ m b o nh n th c đúng v m c đích và nhi m v c n h c, t ế hình dung cho vi c ti p thu kĩ thu t đ ng tác.
ạ ọ ạ *Giai đo n d y h c đi sâu:
ụ ộ ế ủ ư ườ ọ ừ ứ ộ ầ m c đ ban đ u i h c t
M c đích: Đ a trình đ ti p thu c a ng v ề
ứ ộ ươ ậ ộ ệ ố ỹ k thu t đ ng tác lên m c đ t ng đ i hoàn thi n.
ủ ụ ệ ạ Nhi m v chính c a giai đo n này là:
ể ượ ủ ộ ậ ậ ầ ọ ộ c các quy lu t v n đ ng c a đ ng tác c n h c sâu
+ Hi u đ h n.ơ
ặ
ỹ ậ ự ậ ộ ợ ớ ặ ườ ủ ể i
+ Chính xác hóa k thu t đ ng tác theo các đ c tính không gian, ờ th i gian và v n l c phù h p v i đ c đi m cá nhân c a ng t p.ậ
ự ệ ệ ệ ộ ộ ộ ự
ị + Hoàn thi n nh p đi u đ ng tác, th c hi n đ ng tác m t cách t nhiên và liên t c.ụ
ề ự ề ệ ế ề ệ ạ ạ ộ + T o đi u ki n ti n đ th c hi n đ ng tác bi n d ng khác.
ệ ệ ắ ầ ượ ỹ
ờ
ậ ộ ỹ ầ ủ ộ c ỹ ả ấ ứ ạ
ầ ệ ố ự ượ ủ ố c c ng c .
Ở giai đo n này vi c hoàn thi n k năng v n đ ng đã b t đ u đ ộ ể ạ ấ nh n m nh và đ ng th i yêu c u chuy n m t ph n k năng đó thành k x o ộ ậ v n đ ng, cu i giai đo n h th ng ch c năng c a đ ng tác đã có tính ch t khu trú và đ nh hình đ ng l c đ ươ ạ ồ ở ố ị Ph ộ ng pháp:
ẹ ệ ươ ỉ ng pháp t p luy n nguyên v n, hoàn ch nh có
ậ ậ ế ỹ t k thu t. ằ ế ề ơ ờ i nói nh m cung c p chi ti t v c ộ ế ươ ậ ộ ấ ế ể
ườ ả ng
ộ ụ + Áp d ng ph ọ ọ ch n l c đi sâu vào chi ti ử ụ + S d ng ph ng pháp l ế ỹ ch k thu t đ ng tác, phân tích ti n trình ti p thu đ ng tác đó đ ệ phát hi n sai xót, các nguyên nhân n y sinh và tìm con đ ệ hoàn thi n đ ng tác.
ậ ư duy t ch vi c luy n t p
ớ ợ ự ủ ệ ệ
ộ ượ c hình thành m t cách
ộ ẩ ng đ ng tác đ ộ t s giúp cho vi c hình thành đ ng tác m t cách chu n
ố ệ ế ụ
ạ ệ ế ụ ạ ủ ủ ậ ỹ
ụ ể ấ
ệ ả
ậ ộ
ể ự ậ ộ ệ
ủ ở ộ ủ ỹ ế ệ c trong đi u ki n khác nhau. ấ ạ ạ ậ ộ ớ ặ ầ ợ ỹ
ườ ậ ủ ể
ề i m t ph n k thu t đ ng tác cho phù h p v i đ c i t p. ự ừ ế ụ ủ ồ ờ
ố ị ạ ủ ế ị
ủ ộ ả ủ ổ ng
ệ ậ ằ ệ + Phát huy vai trò t p luy n b ng t ậ ơ ả ẽ này phù h p v i các bài t p c b n s giúp cho vi c chính xác ộ ộ ể ượ hóa đ ng tác, các bi u t ệ ệ ẽ ặ đ c bi xác. *Giai đo n c ng c và ti p t c hoàn thi n: M c đích c a giai đo n này là ti p thu và hoàn thi n k thu t ự ễ ủ ứ ộ đ ng tác, ng d ng vào th c ti n c a thi đ u th thao. ế ụ ầ Nhi m v c n gi i quy t đó là: ề ỹ ố ỹ ả + C ng c k x o đã có v k thu t đ ng tác. ạ + M r ng các bi n d ng c a k thu t đ ng tác có th th c hi n ượ đ ộ + C u t o l ự đi m và năng l c cá nhân c a ng ộ + Ti p t c c ng c đ nh hình đ ng l c v a hình thành đ ng th i ề tăng tính linh ho t c a nó đi u này quy t đ nh kh năng thích ườ ố ớ ự nghi c a đ ng tác đ i v i s thay đ i khác nhau c a môi tr bên ngoài. ộ ố ế ố ả ưở ế ệ ả ầ ng đ n hi u qu phát c u nh h 3. M t s y u t
ỳ ầ ể
ứ ạ
ấ ệ ỏ ả ả ử ạ ườ ề ờ i, ng
ố ắ ơ ạ ộ C u lông là m t môn th thao ho t đ ng không có chu k , nhi u tình ơ ườ i ch i ph i x lí trong th i gian ầ ầ i trên l i ổ ứ ệ ớ ộ ổ hu ng ph c t p luôn thay đ i, đòi h i ng ướ ng n, trong các hi p đ u và ngay c trong l n c u qua l ch i liên t c ph i th c hi n và ng phó v i tình hu ng thay đ i đó.
ụ ễ
ự ả ạ ộ ỏ ư ậ ế ỉ ỹ ườ ả
ụ ữ ơ ệ ượ ệ ả ờ
ng ớ điêu luy n m i đáp ng đ ầ ữ ầ ỹ ứ ộ ữ ệ ấ ậ ấ ở
ố ộ ờ Nh ng ho t đ ng liên t c và di n ra trong m t th i gian dài nh v y ể ấ ề ậ i ch i đòi h i ph i có tâm lý v ng vàng, th ch t b n b , k chi n thu t ấ c yêu c u và hi u qu thi đ u trong th i gian dài. ậ Phát c u là m t trong nh ng k thu t m màn cho tr n đ u, hi p đ u nào
ọ
ầ
ả ừ ả ự ế
ằ ể ệ ượ
ạ ố ợ ệ
ế ặ ả ầ ệ ớ ừ ộ ầ t v i t ng đ ng tác. Phát c u đ m cũng có ý nghĩa và t m quan tr ng đ c bi ể ả ượ ự ế ả ệ ạ ệ c i tính hi u qu đ b o hi u qu tr qu phát c u ăn đi m tr c ti p còn l ố ậ ệ ươ ự ể ệ ng trong th c hi n chi n thu t, th hi n b ng s gây khó khăn cho đ i ph ộ ề ơ ấ ồ ự ố ộ t c đ , đi m r i. Th c hi n đ c đi u đó đã t o cho đ ng đ i tâm lí thi đ u ạ ộ ự ố ứ ữ v ng vàng, ít t n s c và kh năng th c hi n ph i h p các ho t đ ng khác, ậ chi n thu t khác đ ượ ự c t
ả tin ấ ể ử ụ ậ ỹ
ở ọ ườ Trong quá trình thi đ u ng ầ ậ ể ầ ỹ
ề ậ ệ ả ủ ầ ả ố
ẩ đ chu n xác cao. ơ i ch i có th s d ng nhi u k thu t khác ầ nhau: phát c u thu n tay, phát c u trái tay... Dù dùng k thu t nào đ phát c u ệ ế ấ trong thi đ u cu i cùng cũng tính đ n hi u qu c a nó và hi u qu phát c u ộ ố ế ố ưở ị ả ch u nh h sau: ậ *Các y u t ủ ng c a m t s y u t ế ố ề ỹ v k thu t:
ậ ặ k thu t có t m quan tr ng đ c bi
ệ ố ớ ỹ ệ ậ ẽ ể ọ ỹ ả ư ạ ớ ỹ ầ ầ ả ệ ế ế ố ỹ Y u t ậ ỹ N u k thu t ch a đ t t ầ t đ i v i hi u qu phát c u. i k năng, k x o thì k thu t s bi u hi n sai l m.
ầ Phát c u không qua.
ư ầ ớ ạ ớ ạ ắ Phát c u qua nh ng không t i v ch gi ầ i h n (c u ng n).
ễ ầ Phát c u d vì quá cao.
ầ Phát c u ra ngoài.
ố ợ ệ ị Ph i h p không nh p đi u.
ể ệ ộ ỹ ậ ậ ấ ộ ộ ỹ
Khi trình đ k thu t th p thì k năng v n đ ng th hi n đ ng tác ph i ả
ộ ầ ư ổ
ở ụ ị ơ ở
ỹ ỹ ả
ề ầ ầ ơ ầ ượ ự ộ i ch i khó có th đ t đ
ẻ ườ đ ng hóa và k năng tr thành k x o. ế ơ ầ ầ ở ọ c thành tích n u h không có v n d tr ả ậ
ế
ệ ụ ủ ủ ộ ộ ữ
ề ế ườ ệ ng xung quanh nh
ớ ầ
th l c:
ế ố ể ứ ế ạ
ể ự ấ ọ
ậ ỹ ự ệ ọ
ượ ứ ế
ẳ ờ ế ậ t p trung chú ý cao vào các thành ph n đ ng tác, cách làm ch a n đ nh. N u ộ ố ượ ặ ạ c l p l đ i nhi u l n thì đ ng tác càng tr thành thu n th c, các c s ph i ộ ậ ợ c t h p v n đ ng d n d n đ ố ự ữ ể ạ ượ ườ Ng ộ ậ ỹ ả i ch i c n ph i luôn t p trung vào phong phú. Ng k x o v n đ ng riêng l ỹ ả ậ ủ ế ế ộ ừ t đ ng tác trong hành vi chi n thu t c a mình, khi đã thành k x o t ng chi ti ị ẹ ể ệ ở thì tính liên t c c a đ ng tác th hi n tình nh nhàng liên k t và tính nh p ộ ỹ ả ự đi u b n v ng c a đ ng tác. S hình thành m t k x o hoàn thi n có liên ư ề ề ộ quan đ n tri giác chuyên môn v đ ng tác và v môi tr ả c m giác v i c u. ế ố ể ự *Các y u t ậ ậ ỹ ế ạ hi u bi t, đ o đ c, ý chí, k thu t và chi n thu t Bên c nh các y u t ầ ệ ế ố ữ ộ quan tr ng trong t p luy n và thi đ u c u th l c là m t trong nh ng y u t ề ả ể ự ậ ệ lông. Th l c là n n t ng cho vi c th c hi n các k thu t và m i hành vi ẽ ộ ể ự ậ c quá trình thi chi n thu t, trình đ th l c không cao s không đáp ng đ ụ ấ đ u căng th ng liên t c trong th i gian dài.
ậ ệ ư ậ ấ ầ ỏ
ể ự ậ
ượ ỹ ậ ụ ố ệ ề ế ụ ể ậ
ả Nh v y trong t p luy n và thi đ u môn c u lông đòi h i cá nhân ph i có ộ ỹ ạ c n n móng th l c chuyên trình đ k thu t cao, mu n v y luôn t o đ ố ể môn t t đ ph c v cho vi c phát tri n các k chi n thu t, tâm lí và thành tích sau này.
ấ ị ưở ế ả
ế ố ể ủ ệ ớ ự ư ư
ứ
ng t ộ ả ầ ẩ ệ ấ ả tâm lí: *Các y u t ầ ể Môn th thao c u lông có nh h ng nh t đ nh đ n vi c phát tri n các ự ườ ậ ặ duy, trí i t p nh : Tri giác, s quan sát, trí nh , s t m t tâm lí c a ng ưở ủ ấ ấ ạ ượ ng, c m xúc và các ph m ch t đ o đ c ý chí. Tâm lí thi đ u c a t ậ ậ v n đ ng viên c u lông xu t hi n trong các hoàn c nh khác nhau trong tr n
ấ ấ ệ ừ
ộ ệ ủ ỉ ạ ể ề
ậ ề ư ưở
ạ ế ệ ư ượ ầ c. Tâm lí có nh h ộ ả ứ ủ ạ
ộ ự ả ụ ệ ẫ ấ ố
ậ ế ế ự ố ợ
ị ủ ừ ỡ ẫ ầ ẫ ệ ộ
ậ ầ
ọ ấ ớ ầ ả ố ắ
ấ ề ự ỗ ự ề ề ố ớ ế t c a s thành công.
ế ủ ự ng 3 ệ ầ Ch
Ế ệ ứ ố ể ấ đ u, hi p đ u, t ng giai đo n c a đi m s khác nhau, có khi xu t hi n t c ượ ờ ấ ờ ậ c nh ng có khi xu t hi n trong th i th i v n đ ng viên có th đi u ch nh đ ự ỉ ộ ng tr c gian dài mà v n đ ng viên ch a đi u ch nh đ ế ặ ti p đ n hi u qu phát bóng. Tr ng thái tinh th n, đ o đ c c a m t đôi ho c ộ m t cá nhân ph thu c tr c ti p vào tính ch t, m i quan h l n nhau trong ố ộ đ i. Do v y tinh th n đoàn k t s ph i h p nh p nhàng, khéo léo, ăn ý là m i quan h tôn tr ng l n nhau, giúp đ l n nhau c a t ng thành viên trong đ i có ý nghĩa r t l n trong thi đ u c u lông. Đ i v i cá nhân trong các tr n đánh ơ ấ ơ đ n thì yêu c u v s n l c, ý chí, lòng quy t tâm còn ph i c g ng h n r t nhi u và nó cũng chính là đi u ki n c n thi ươ Ủ HI UỆ QU Ả C A SÁNG KI N
ệ
ộ ầ ấ ệ ả ủ
ỹ ậ ể ự ấ ộ ể
ạ
ế ư ậ ạ ế ụ ặ ậ ấ ườ ậ ộ ỹ ể ế ậ
ầ ủ ọ ữ ụ ệ ế
ọ ả ế ổ ng Trung h c ph thông Nguy n Vi
t Xuân. ạ ả ệ ử ụ ậ ậ ỹ
ề Quan sát các tài li u chung và chuyên môn có liên quan đ n v n đ ứ ấ ậ nghiên c u cho th y, hi u qu c a m t tr n c u lông ph thu c vào r t ế ố ấ ề : K chi n thu t, th l c, tâm lí, trình đ và đ c đi m thi đ u nhi u y u t ươ ủ ố ế ả ả t ph i ng... Nh v y trong quá trình gi ng d y k thu t nh t thi c a đ i ph ả ề ứ ể ự ớ ắ g n li n v i gi ng d y chi n thu t, th l c, tâm lí... đ ng i t p có ý th c ươ ớ ỉ i đ nh vinh quang. n t v ệ ả i quy t nhi m v 1: Đánh giá hi u qu phát c u c a h c sinh n Gi kh i 1ố 0 tr ễ ườ ầ ả Kh o sát vi c s d ng các bài t p trong gi ng d y k thu t phát c u i ạ t
ọ ớ ườ ượ ể ệ ả hai l p (30 h c sinh n ữ) trong tr ng đ c th hi n thông qua b ng 1.
ệ ạ ọ
ầ ủ ọ ữ l p 1ớ ả 0A1 và 15 B ng 1: Th c tr ng hi u qu phát c u c a 15 h c sinh n ế ễ ổ ườ ng trung h c ph thông Nguy n Vi t Xuân. ự ả ữ l p ớ 10D1 tr ọ h c sinh n
ả K t quế
L p 1ớ 0A1 L p 1ớ 0D1 ộ STT N i dung
Đ tạ Đ tạ
1 2 3 4 3 5 1 2 4 5 2 2 T lỷ ệ (%) 20.6% 33.3% 10.3% 10.3%
ầ ướ ầ Phát c u g n l i ầ Phát c u cao sâu ầ Phát c u lao nhanh ầ Phát c u cao nhanh ả ấ T lỷ ệ (%) 20% 33.3% 6.6% 10.3% ủ ầ ộ ớ ọ ữ h c sinh l p 1 0A1 và
Qua b ng 1 cho th y trình đ phát c u c a n 10D1 ự ươ ư ệ ả ầ ấ ấ ố năng l c phát c u hi u qu là r t th p nh ng t ố ng đ i gi ng nhau.
ụ ệ ế ậ ọ ộ ứ ự i quy t nhi m v 2: Nghiên c u l a ch n m t sô bài t p chuyên
ả Gi môn
ầ ậ ọ ữ h c sinh kh i 1 ố 0
ổ ọ ằ ườ ế ng nh m nâng cao k thu t phát c u trong môn c u lông cho n tr
ỹ trung h c ph thông ễ ễ Nguy n Vi ạ ả ự ậ ầ ọ
ế ổ ự t Xuân làm nhóm th c ễ Nguy n Vi
ệ ậ ớ ầ t Xuân. ỹ Qua th c ti n công tác gi ng d y k thu t phát c u chúng tôi ch n 15 h c ọ sinh nữ l p 1ớ ọ 0A1 trung h c ph thông ộ ố nghi m v i m t s bài t p sau:
ả ủ ế
ợ ầ ổ ộ ỉ ữ ỗ ầ
ố ớ ầ ỉ ữ ỗ ầ
ầ ư ế ầ
ẻ ạ ỉ ỗ ầ ầ
ướ
1.Nh y dây nhanh chú ý khi lăng dây ch y u dùng c tay. ầ ợ 2.C m cán v t quay v t vòng tròn 4 l n m i l n m t phút ngh gi a ầ các l n là 20s. ợ ầ 3.C m cán v t quay hình s 8 v i 4 l n m i l n 1 phút ngh gi a các ầ l n là 20s. ứ 4.Đ ng đúng t ng có k v ch 1m55 phát c u vào ụ ườ ng liên t c trong vòng 5 phút v i 5 l n và ngh sau m i l n là 1 phút. t ứ 5.Đ ng phát c u qua l ọ ố ớ ậ ớ ị 0D1 v n t p các bài t p phát c u theo qui đ nh.
ầ ổ ậ ạ
ứ ạ ố
n ữ h c sinh l p 1 i cho 15 ự ể ch c ki m tra l ớ ổ ọ ọ ệ
ớ ạ ế ầ ả ọ nữ h c sinh
ọ ổ ọ 0A1 (nhóm th c hi n) đ t k t qu nh sau: ầ ườ ng ễ Nguy n Vi t Xuân. trung h c ph thông
ả ườ th phát c u vào t ớ ầ ả ậ i đúng lu t 30 qu . ữ h c sinh l p 1 ẫ ậ Đ i v i 15 n ậ Sau 2 tháng t p luân phiên trong các bu i h c và các bu i t p ngo i khóa. ổ ứ 0D1 (nhóm đ i ch ng) Chúng tôi t ả ư và 15 nữ h c sinh l p 1 ọ ủ ả ế B ng 2: K t qu phát c u sau 2 tháng h c môn c u lông c a 15 ế l p1ớ 0D1 tr K t quế ộ STT N i dung (%) T l
i
ế
ầ ướ ầ Phát c u g n l ầ Phát c u cao sâu ầ Phát c u lao nhanh ầ Phát c u cao nhanh ậ ớ ả ỹ ọ Đ tạ 8 6 5 6 ậ ọ 1 2 3 4 ặ ả B ng 3: K t qu k thu t phát c u sau 2 tháng t p luy n v i các bài t p đ t ế ra cho 15 nữ h c sinh l p 1 t ầ 0A1 tr ỷ ệ 53.3% 40% 33.3% 40% ậ ễ Nguy n Vi ệ ớ ổ trung h c ph thông
ườ ng Xuân.
ả K t quế ộ STT N i dung T l (%)
i
1 2 3 4 ầ ướ ầ Phát c u g n l ầ Phát c u cao sâu ầ Phát c u lao nhanh ầ Phát c u cao nhanh ỷ ệ 93.3% 100% 73.3% 80% Đ tạ 14 15 11 12
ế ả ậ ấ Qua k t qu thu đ ượ ở ả c b ng 2 cho th y các bài t p trên đây là
ậ ượ ự c l a ch n và là nh ng bài t p có tác d ng t
ứ ằ ữ ầ ậ ọ ớ
ổ ọ ố 0A1 tr ả
ụ ể ệ ấ ặ
ụ ể ề ậ ụ ụ ề ệ ế
ờ ả ệ ằ ạ ạ ả
ệ ấ ấ ụ ọ t nh t nh ng bài t p đã đ ngườ ả ỹ ậ ệ nh m nâng cao hi u qu k thu t phát c u cho h c sinh l p 1 ạ ế ễ t Xuân. Tuy nhiên, trong quá trình gi ng d y Nguy n Vi trung h c ph thông ầ ờ ữ ự – hu n luy n c n d a trên nh ng đ c đi m c th v sân bãi, d ng c , th i ế ố ể bên ngoài đ phân chia th i gian t p luy n và áp d ng các ti t, v các y u t ợ ậ bài t p cho phù h p nh m mang l i hi u qu cao trong quá trình gi ng d y và hu n luy n.
ể ấ ổ ề ơ ự ầ ả
Đ th y rõ h n s thay đ i v thành tích phát c u c u nhóm th c ự ế ủ ự
ệ ệ ủ ả
ứ ư ở ả b ng 3. ậ ế ả ể ệ ế ầ B ng 4. So sánh k t qu ki m tra hi u qu k thu t phát c u sau
nghi m đã ti n hành so sánh thành tích c a hai nhóm đ i ch ng và th c ượ ự nghi m c a quá trình th c nghi m, k t qu thu đ ệ ự ố c nh ả ỹ ệ ả ủ ự ệ ố
ứ th c nghi m c a hai nhóm đ i ch ng và nhóm th c nghi m (n=30). ế ả ể K t qu ki m tra
Test t p
Nhóm th cự nghi mệ (n=15) Nhóm đ iố ch ngứ (n=15)
5.6 ± 0.6 3.4 ±07 4.6 ± 0.4 2.3 ± 0.6 4.385 3.795 0.05 0.05
ố ầ ướ ầ Phát c u g n l i vào hai góc ầ Phát c u cao sâu vào hai góc ố cu i sân ầ Phát c u lao nhanh cu i sân 3.5 ± 0.6 2.4 ± 0.8 4.641 0.05
ầ Phát c u cao nhanh 2.2 ± 0.5 4.562 0.05
3.4 ± 0.7 ượ ả
ướ ế ệ ỉ ủ tính> tb ngả ).
ấ ầ ướ ị
ấ c nh b ng 3 cho th y: thành tích c a hai ể 3 ch tiêu ki m tra (t ị i vào hai góc qui đ nh giá tr trung bình ứ ệ
tính ố ơ t h n
ố ệ ư ậ ự
ủ c a nhóm th c nghi m là 5.6 ± 0.6. Trong đó nhóm đ i ch ng là 4.6 ± 0.4 (t = 4.385 > tb ng ố nhóm đ i ch ng và s h n kém này có ý nghĩa p≤ 0.05. ộ ủ ự ượ ự ứ ớ ố ự ơ ệ t tr i c a nhóm th c nghi m so v i nhóm đ i ch ng ở
ư ả D i k t qu thu đ ự ở ự nhóm sau th c nghi m đã có s khác nhau ầ Test phát c u th p g n l ự ả = 2.101). Nh v y nhóm th c nghi m có thành tích t ứ S v test
ầ ể ệ ố ị
ự ệ ớ
ả ở ứ ế phát c u cao sâu vào hai góc qui đ nh cu i sân bi u hi n thông qua các k t ễ qu sau: 3.4 ± 0.7 v i 2.3 ± 0.6 (t tính = 3.793 > tb ngả = 2.101) s chênh l ch di n ra m c p≤ 0.05.
ả ở ầ K t qu so sánh gi a hai nhóm
test phát c u lao nhanh và phát ầ ậ ế ầ c u cao nhanh càng ch ng t s thay đ i c a k thu t phát c u là rõ ràng.
ứ ầ ệ ộ ữ ỏ ự ế ả ỹ
ổ ủ ỹ ể ấ Ta th y h u h t các n i dung ki m tra, đánh giá hi u qu k thu t ậ
ứ ự ệ ố t. Nh
ầ ả ệ ứ ự ỹ ụ ạ ậ ậ ả ư ệ phát c u c u hai nhóm th c nghi m và đ i ch ng đã cso s khác bi ầ ậ v y vi c ng d ng các bài t p chuyên môn trong gi ng d y k thu t phát c u
ố ượ ướ ự ứ ầ ỏ ọ c đ u đã t
ể ẳ
ệ ủ ệ ố ố ượ ậ ứ ị ờ ự ệ ế ả ệ rõ tính hi u cho đ i t ả ả qu , tuy nhiên đ kh ng đ nh hi u qu rõ r t c a h th ng các bài t p này thì ầ c n thi ề ng nghiên c u mà đ tài đã l a ch n b ệ t ph i có thêm th i gian th c nghi m cho đ i t ng nghiên c u.
ố ứ S TTố Tên t ch c / cá nhân ỉ ị Đ a ch
ạ ả ạ ự Ph m v/ lĩnh v c ế ụ áp d ng sáng ki n Gi ng d y
1
ả ạ Giáo viên gi ng d y môn ể ụ ườ ng THPT Th d c tr ế ễ t Xuân Nguy n Vi ạ ồ Xã – Đ iĐ ng ngườ VĩnhT Vĩnh Phúc
ủ ưở Ủ Ị ế ả ơ ị
ng đ n v CH T CH H I Đ NG Tác gi Ế Ộ Ồ Ấ Ơ Ở
ấ ấ Ngày…..tháng….năm…. Ngày…..tháng…..năm Ngày tháng năm sáng ki n Th tr SÁNG KI N C P C S (ký tên,đóng d u) (ký tên , đóng d u)
Ả
Ệ
TÀI LI U THAM KH O
ể ư ệ ấ ạ ố Uyên Nhà xu t
ọ ể ụ
ọ ư ạ ổ ồ ọ
ủ ẩ ấ ọ
ể ụ 1.sinh lí h c th d c th thao(L u Quang Hi p Ph m t ể ả b n th d c th thao1995) ọ ứ 2.Tâm lí h c l a tu i và tâm lí h c s ph m Lê Văn H ng Lê Ng c Lan ụ ấ ả Nhà xu t b n giáo d c2001) ọ ạ ươ ễ ầ 3.Tâm lí h c đ i c ng(Tr n Tr ng Th yNguy n Quang U n – nhà xu t ụ ả b n giáo d c 2001)