I. Ph n m đu
1. Lý do ch n đ tài
Ph i nói r ng trong nh ng năm g n đây n n giáo d c c a n c ta có nhi u ướ
chuy n bi n m i m nên vi c giáo d c đang đc toàn xã h i quan tâm đn và đc ế ượ ế
bi t là b c h c m m non đc đt lên hàng đu, nh m m c đích nâng cao ch t ượ
l ng d y và h c cho tr , đ tr có th phát tri n hài hòa c th ch t l n trí tu .ượ
Đ đt đc các y u t đó thì đòi h i tr ph i phát tri n toàn di n trong m i lĩnh ượ ế
v c nên trong quá trình d y và h c c n có ch t l ng và hi u qu cao. Bên c nh ượ
đó, còn đòi h i c s v t ch t, đ dùng đ ch i, trang thi t b d y h c là nh ng ơ ơ ế
th đóng vai trò không kém quan tr ng trong quá trình ph c v d y và h c. B i vì
có thi t b d y h c t t thì chúng ta m i có th t ch c các ho t đng h c t t. Hi nế
nay, c s v t ch t, trang thi t b d y h c đc xem là nh ng đi u ki n quanơ ế ượ
tr ng nh t trong quá trình d y h c, chính chúng t o ra môi tr ng m cho giáo viên ườ
và tr trong vi c d y và h c đt hi u qu cao.
Đ đt đc nh ng m c tiêu trên, trong th c t t i tr ng M m non Ea Na ượ ế ườ
nói riêng, và t t c các tr ng trên đa bàn huy n nói chung, v c s v t ch t, ườ ơ
trang thi t b d y h c tuy đã đc quan tâm nhi u nh ng v n còn có nhi u đi mế ư ư
b t c p và khó khăn. V i vai trò c a m t phó hi u tr ng qu n lý m ng c s v t ưở ơ
ch t trong tr ng M m non Ea Na, tôi còn nhi u băn khoan và lo l ng v vi c b o ườ
qu n và ki m kê c s v t ch t gi a các phân hi u c a tr ng, n i còn nhi u h n ơ ườ ơ
ch . Do đó, c n ph i có nh ng bi n pháp c th đ nhà tr ng làm t t công tácế ườ
qu n lý, đng th i phát huy nh ng cái đã đt đc trong nh ng năm v a qua. ượ
vai trò là ng i qu n lý c s v t ch t c a tr ng tôi luôn băn khoăn, trăn ườ ơ ườ
tr làm th nào đ tìm ra bi n pháp, gi i pháp giúp c s v t ch t c a tr ng ế ơ ườ
đc b n lâu , x ng đáng là m t tr ng đi m đ v c s ch t theo các thông tượ ườ ơ ư
do B Giáo d c ban hành nh m đáp ng v i yêu c u, h ng thú c a tr trong giáo
1
d c m m non. T đó, tôi nghĩ r ng mu n đc c s v t ch t khang trang, b n lâu ượ ơ
thì t t c giáo
viên và h c sinh c n có ý th c và trách nhi m gi gìn và b o qu n. Trong nh ng năm
g n đây, nhà n c ta đã t ng b c tăng ngân sách đu t cho n n Giáo d c M m non, ướ ướ ư
đi u đó đã ch ng minh vai trò và v th c a n n giáo d c m m non trong th i đi hi n ế
nay.
Tr ng M m non Ea Na đã đc UBND xã, phòng giáo d c và đào t o huy nườ ượ
Krông Ana quan tâm c p v n đu t nh m xây d ng c s v t ch t, trang thi t b d y ư ơ ế
h c đ th c hi n t t m c tiêu ch t l ng ngu n nhân l c, đáp ng yêu c u Giáo d c ượ
M m non m i hi n nay. Tuy nhiên, mu n đt đc m c tiêu đó ngoài các y u t khách ượ ế
quan thì công tác b o qu n c s v t ch t, trang thi t b c a tr ng đóng vai trò h t s c ơ ế ườ ế
quan tr ng. Trong th c t tr ng tôi, v n đ qu n lý c s v t ch t, trang thi t b d y ế ư ơ ế
h c đã đc chú ý nh ng v n còn r t nhi u h n ch . V i vai trò và nhi m v c a m t ượ ư ế
ng i qu n lý c s v t ch t tôi xin đa ra M t s bi n pháp ch đo giáo viên b oườ ơ ư
qu n c s v t ch t , trang thi t b d y h c t i tr ng M m non Ea Na . ơ ế ườ
2. M c tiêu nhi m v c a đ tài
M c tiêu:
2
2. M c tiêu nhi m v c a đ tài
M c tiêu:
Đ c s v t ch t c a tr ng M m non Ea Na b o qu n m t cách t t nh t là ơ ườ
m t ng i qu n lý, b o qu n c s v t ch t, trang thi t b d y h c tôi luôn nêu ườ ơ ế
cao công tác qu n lý c s v t ch t, trang thi t b d y h c, nh m đ xu t lý gi i ơ ế
các bi n pháp cho t p th giáo viên trong tr ng M m non Ea Na, Đ góp ph n ườ
nâng cao ch t l ng, hi u qu công tác b o qu n c s v t ch t, trang thi t b d y ượ ơ ế
h c c a tr ng đc t t h n. ườ ượ ơ
Qua nh ng đt ki m tra cách b o qu n c s v t ch t, trang thi t b d y h c ơ ế
c a các l p, tôi luôn nh c nh giáo viên ph i bi t b o qu n, gi gìn, c s v t ế ơ
ch t c a tr ng cũng nh trang thi t b d y h c c a các l p. ườ ư ế
Nh v y v i đ tài này s giúp cho t p th giáo viên c a tr ng M m non Eaư ườ
Na nói chung s có t m nhìn sâu r ng h n v c s v t ch t, trang thi t b d y h c ơ ơ ế
c a l p mình và toàn tr ng đc t t đp. Thì r t c n đn s h p tác c a giáo ườ ượ ế
viên và t p th nhân viên toàn tr ng. Nh v y c s v t ch t, trang thi t b c a ườ ư ơ ế
toàn tr ng không nh ng b n, đp, an toàn mà còn ph c v t t cho vi c d y h cườ
c a giáo viên khi lên l p.
Nhiêm vu :
Là đa ra m t s bi n pháp ch đo giáo viên b o qu n c s v t ch t đ giáoư ơ
viên có trách nhi m h n v i c s v t ch t, trang thi t b t i l p mình ph trách ơ ơ ế
theo quy đnh c a tr ng, l p M m non. ườ
T đó giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ b o qu n t t v c s ( ) ơ
v t ch t, trang thi t b d y h c c a l p mình, cũng nh c a toàn tr ng. ế ư ườ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
M t s bi n pháp ch đo giáo viên b o qu n c s v t ch t, trang thi t b ơ ế
d y h c t i tr ng M m non Ea Na. ườ
4. Gi i h n c a đ tài
3
M t s bi n pháp ch đo giáo viên b o qu n c s v t ch t, trang thi t b ơ ế
d y h c t i tr ng M m non Ea Na. ườ
Đi t ng kh o sát: T p th giáo viên, nhân viên c a tr ng M m non Ea Na ượ ườ
Th i gian nghiên c u t tháng 9 năm 2016 đn tháng 02 năm 2017 ế
5. Ph ng pháp nghiên c u ươ
a) Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n:ươ
Thông qua các ph ng pháp quan sát, đàm tho i tôi đã nghiên c u tìm ra nh ngươ
n i dung c b n giúp giáo viên c a mình rút ra nh ng ph ng pháp, gi i pháp đ ơ ươ
có cách b o qu n t t c s v t ch t, trang thi t b d y h c. Đng th i, tôi luôn ơ ế
ph i nh n đnh xem nh ng gì mình gi i quy t đc và nh ng gì ch a gi i quy t ế ượ ư ế
đc.ượ
- Ph ng pháp phân tích- t ng h p tài li u: Ph ng pháp này giúp cho s đnhươ ươ
h ng c a sáng ki n kinh nghi m.ướ ế
- Ph ng pháp phân tích khái quát hóa các nh n đnh đc l p: Tôi ki m tra cươ ơ
s v t ch t, trang thi t b d y h c c a toàn tr ng năm h c 2016-2017. ế ườ
b) Nhom phng pháp nghiên c u th c ti n:ươ
- Đây là ph ng pháp chính đ ki m nghi m nh ng ph ng pháp và bi nươ ươ
pháp nh m nêu ra nh ng v n đ có liên quan đn sáng ki n kinh nghi m.Sáng ki n ế ế ế
này đc th c hi n trên đi u ki nth c t c a tr ng M m Non Ea Na.ượ ế ườ
- Ph ng pháp đi u tra: Là m t trong nh ng bi n pháp r t quan tr ng trongươ
vi c th c hi n đ tài.
- Phưng pháp l y ý ki n chuyên gia.ơ ế
c) Ph ng pháp th ng kê toán h c.ươ
II/ Ph n n i dung:
1. C s lí lu n:ơ
Giáo d c M m non là m t ngành h c m đu trong h th ng Giáo d c Qu c
4
dân, chi m v trí r t quan tr ng. Giáo d c m m non nó có nhi m v xây d ng n nế
móng cho vi c hình thành nhân cách con ng i m i Xã h i Ch nghĩa, chu n b ườ
nh ng đi u ki n, k năng c n thi t cho tr chu n b b c vào các b c h c ti p ế ướ ế
theo. Đ vi c chăm sóc giáo d c tr mang l i k t qu t t nh t, c s v t ch t, ế ơ
trang thi t b d y h c là m t trong nh ng nhu c u t t y u không th thi u đcế ế ế ượ
trong h th ng giáo d c c a t t c các b c h c nói chung và b c h c m m non nói
riêng. Vì v y v n đ b o qu n c s v t ch t, thi t b d y h c có tác đng , có ơ ế
m c đích c a ng i qu n lý nh m xây d ng, phát tri n và s d ng có hi u qu đ ườ
ph c v đc l c cho công tác giáo d c.
Kinh nghi m th c ti n đã cho th y c s v t ch t, trang thi t b d y h c ch ơ ế
phát huy đc tác d ng trong d y h c khi đc b o qu n t t. Do đó, vi c b oượ ượ
qu n c s v t ch t, trang thi t b d y h c là m t lĩnh v c mang đc tính kinh t ơ ế ế
giáo d c, v a mang đc tính khoa h c giáo d c nên vi c b o qu n c s v t ch t, ơ
trang thi t b d y h c c n ph i tuân th m t s yêu c u chung v qu n lý kinh t ,ế ế
khoa h c bên c nh vi c tuân th các yêu c u c a ngành Giáo d c. Nh v y, có th ư
nói r ng b o qu n c s v t ch t, trang thi t b d y h c là m t công vi c r t quan ơ ế
tr ng đ c s v t ch t, trang thi t b c a tr ng luôn đc đm b o và an toàn. ơ ế ườ ượ
Trong nh ng năm g n đây vi c b o qu n c s v t ch t, trang thi t b d y ơ ế
h c không kém ph n quan tr ng nên trong vi c ch đo ho t đng ngành giáo d c
đã coi vi c đi m i b o qu n c s v t ch t, trang thi t b d y h c là m t trong ơ ế
bi n pháp c b n đ nâng cao ch t l ng giáo d c. ơ ượ
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u
T ng di n tích đt toàn tr ng là: 6.640m2, v i 4 phân hi u n m r i rác trên ườ
đa bàn xã, 14 l p h c và có14 phòng h c.
Nhà tr ng luôn đc s quan tâm c a các c p lãnh đo, Đng y và y banườ ư
Nhân dân xã Ea Na, Phòng Giáo d c và đào t o huy n Krông Ana cùng Nhà tr ng ườ
5