M t s bi n pháp giáo d c đo đc h c sinh THCS
I. PH N M ĐU:
1. Lý do ch n đ tài:
Lí do khách quan:
Can Juna đã t ng nói “Không th tr ng cây n i thi u ánh sáng, cũng ơ ế
nh không th nuôi ư d y tr v i chút ít nhi t tình”.
Vâng! đúng th . ếGiáo d c h c sinh - nh ng ch nhân t ng lai c a đt ươ
n c đ các em tr thành nh ng con ng i v a h ng, v a chuyên là vi c h tướ ườ ế
s c quan tr ng đòi h i ng i giáo viên không ch có lòng yêu ngh , m n tr mà ườ ế
đó còn là l ng tâm ngh nghi p và trách nhi m, lòng nhi t tình, s g n g iươ
c m thông chia s c a ng i giáo viên, đc bi t là nh ng giáo viên làm công tác ườ
ch nhi m.
Bác H đã nói: “Tiên h c l , h u h c văn”. Đi u đu tiên mà h c sinh
ph i h c là l nghĩa, phép t c đo đc. Vì có đo đc t t thì m i có n n t ng
đ h c văn hóa. Ph i giáo d c cho h c sinh quan ni m v cái thi n cái ác, lòng
nhân ái, l ng tâm, cách đi nhân x th , l i ăn ti ng nói trong nhà tr ng.ươ ế ế ườ
Hành vi đo đc c a h c sinh phù h p v i n n đo đc xã h i ch nghĩa,
ph i mang l i l i ích cho c ng đng. Đó là quá trình ph c t p và lâu dài. Đo
đc làm nên nhân cách c a m i con ng i, ph i giáo d c đa đc c a các em ườ
h c sinh nh th nào? ư ế
Môi tr ng giáo d c THCS hi n nay là giáo d c h c sinh phát tri n toànườ
di n v Đc-trí-th -m ”.
Đi m i ch ng trình giáo d c: Coi tr ng giáo d c đo đc cho h c sinh, ươ
m r ng nh ng ho t đng tr ng, chú ý vi c hình thành các kĩ năng c b n, ườ ơ
coi tr ng vi c đi m i c s v t ch t t o đi u ki n đi m i ph ng pháp d y ơ ươ
h c, quan tâm nhi u h n đi u ki n h c t p c a tr nhà tr ng đa l i cho ơ ườ ư
h c sinh nh ng gì tr ch a h có và cũng không th có đc tr c đó. ư ượ ướ
Bác H đã nói “ Hi n d đâu ph i là tính s n, ph n nhi u do giáo d c mà
nên”. M t con ng i sinh ra không ph i đã là ng i không t t, hay qu y phá, ườ ườ
ngh ch ng m… mà ch y u là do h c h i gia đình, h c h i cha m , b n bè, ế
th y cô, nhi u ng i xung quanh mình, … ườ
Đi v i l a tu i h c sinh THCS tâm lí các em b t đu có s chuy n bi n ế
t tr con sang ng i l n. l a tu i này các em d b lôi kéo b i nh ng t n n ườ
xã h i nh nghi n game, facebook s làm các em l là vi c h c. Nh ng nguyên ư ơ
nhân trên nh h ng nhi u đn đo đc c a h c sinh. ưở ế
Lí do ch quan
Hi n nay xã h i ngày càng phát tri n, công ngh hi n đi. Con ng i d ườ
dàng k t n i v i nhau qua các trang m ng. Thì m t trái c a s phát tri n là cácế
Ng i vi t: Nguy n Th Thanh Tr ngườ ế ư 1
M t s bi n pháp giáo d c đo đc h c sinh THCS
t n n xã h i gia tăng: Th c tr ng hi n nay n n p, đo đc l i s ng c a h c ế
sinh trong tr ng h c đã xu ng c p. S h c sinh vi ph m đo đc ngày càng giaườ
tăng, các h c sinh b ti t, hút thu c, đánh nhau, ch i t c nói th …ngày càng ế
nhi u. Và đc bi t các trang m ng xã h i r t đc gi i tr a chu ng: game, ượ ư
facebook… a chu ng quá d n đn sa đà quên c vi c h c th m chí là nghi n,Ư ế
nh h ng đn k t qu h c t p và s phát tri n tâm sinh lí cũng nh nh n th c ưở ế ế ư
c a các em, các em s ng trong m t th gi i o. Tính t giác h c t p c a h c ế
sinh có chi u h ng gi m d n. Các em ham mê các trò ch i đi n t , facebook, ướ ơ
hút thu c, nghi n ma túy không có ti n tr nên tr m c p, b h c…Và các t n n
trên m i ngày di n ra càng ph c t p, càng nghiêm tr ng, nó mang l i h u qu
khôn l ng. Đây chính là n i lo l ng trăn tr c a bi t bao giáo viên, ph huynhườ ế
và các c p chính quy n.
V n đ đo đc c a h c sinh hi n nay là m t v n đ r t b c xúc c a các
tr ng h c và c a toàn xã h i. Càng ngày các t n n xã h i càng phát tri n, nóườ
lôi kéo m t s l ng h c sinh không nh , đc bi t v i l a tu i c a các em r t ượ
d b lôi kéo, làm cho tính t giác h c t p c a các em có chi u h ng gi m d n ướ
đn h c y u và vi ph m đo đc ngày càng gia tăng. Do xã h i phát tri n nhi uế ế
lo i hình văn hóa, trò ch i không lành m nh làm h c sinh nghi n khó cai. Chính ơ
vì v y mà các bi n pháp giáo d c đo đc tr c đây không còn ph h p n a ướ
ho c các giáo viên làm công tác ch nhi m mà không linh ho t, không nhi t tình,
ch a bi t k t h p nhi u bi n pháp phù h p đ giáo d c đo đc h c sinh nênư ế ế
hi u qu ch a cao. ư
Qua 16 năm gi ng d y tôi đc nhà tr ng phân công ch nhi m: 5 năm ựơ ườ
là l p t ng đôí t t, còn 11 năm h u nh là l p y u nh t kh i, trong l p th ng ươ ư ế ườ
có 15 em h c sinh dân t c, 20 h c sinh y u, ch có 3 5 em h c sinh khá và s ế
h c sinh vi ph m đo đc khá nhi u.
H n n a, đu năm 2014 Tôi đc tham gia h i ngh v v n đ h c sinhơ ượ
b h c, năm 2015 Tôi đc tham d cu c thi “Giáo viên ch nhi m l p gi i” ượ
c p huy n. Qua đó Tôi th y v n đ đo đc c a h c sinh hi n nay là v n đ
báo đng toàn xã h i c n l u tâm và làm đâu đu các c p các nghành. Vì v y mà ư
nhi u đêm tôi tr n tr c, tôi trăn tr làm th nào đ kh c ph c tình tr ng vi ph m ế
đo đc c a h c sinh và giúp m t s đng nghi p làm t t công tác ch nhi m
c a mình. Và Tôi cũng mu n chia s nh ng kinh nghi m mà mình đã tích lũy
nhi u năm và nh ng kinh nghi m thu ho ch đc sau cu c thi “Giáo viên ch ượ
nhi m l p gi i” c p huy n. H i các giáo viên làm công tác ch nhi m hãy
hành đng h t s c mình vì m t t ng lai t i sáng c a con em chúng ta. ế ươ ươ Đó
là lí do tôi ch n đ tài M T S BI N PHÁP GIÁO D C ĐO ĐC H C
SINH THCS”
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:
Ng i vi t: Nguy n Th Thanh Tr ngườ ế ư 2
M t s bi n pháp giáo d c đo đc h c sinh THCS
Trao đi kinh nghi m v vai trò và nhi m v c a giáo viên ch nhi m trong
công tác giáo d c h c sinh hi n nay.
Nêu lên đc th c tr ng v v n đ đo đc c a h c sinh hi n nay. Nguyênượ
nhân d n đn nh ng th c tr ng đó. Bi n pháp kh c ph c. ế
Đánh giá th c tr ng v vi c xâm nh p t n n xã h i c a tr ng THCS ườ
Nguy n Trãi và các tr ng h c trên cùng đa bàn. ườ
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
Tình hình đo đc hi n nay c a h c sinh Tr ng THCS Nguy n Trãi. ườ
Các bi n pháp giáo d c đo đc c a h c sinh.
4. Gi i h n c a đ tài:
Giáo viên, h c sinh trong tr ng Nguy n Trãi và h c sinh trên đa bàn. ườ
Ph huynh trên đa bàn.
Th i gian: B t đu th c hi n t đu năm 2014.
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ
Ph ng pháp phân tích - t ng h p tài li uươ
Ph ng pháp khái quát hóa các nh n đnh đc l p.ươ
b. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ
Ph ng pháp đi u traươ
Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d cươ ế
Ph ng pháp nghiên c u s n ph m ho t đngươ
Ph ng pháp l y ý ki n chuyên giaươ ế
Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi mươ
c. Ph ng pháp th ng kê toán h cươ
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu n:ơ
Đ tài này d a trên c s lí lu n: Quan đi m t t ng c a Đng v giáo d c, ơ ư ưở
Tâm lí giáo d c h c sinh THCS, t t ng H Chí Minh v ngh d y h c. ư ưở
Theo TT s 28/ 2009/ TT- BGDĐT ngày 21 tháng 10 năm 2009 c a b tr ng ưở
b giáo d c và đào t o. Giáo viên ch nhi m l p ph i th c hi n nh ng nhi m
v :
Tìm hi u và n m v ng h c sinh trong l p v m i m t đ có bi n pháp t
ch c giáo d c sát v i đi t ng nh m thúc đy s ti n b c a t ng h c sinh và ượ ế
c a c l p.
Ph i h p ch t ch v i gia đình h c sinh, ch đng ph i h p v i các giáo viên
b môn, Đoàn Thanh niên c ng s n H Chí Minh, Đi Thi u niên ti n phong H ế
Ng i vi t: Nguy n Th Thanh Tr ngườ ế ư 3
M t s bi n pháp giáo d c đo đc h c sinh THCS
Chí Minh, các đoàn th và các t ch c xã h i khác có liên quan trong ho t đng
gi ng d y và giáo d c h c sinh c a l p mình ch nhi m.
Nh n xét, đánh giá x p lo i h c sinh cu i k và cu i năm, đ ngh khen ế
th ng và k lu t h c sinh, đ ngh danh sách h c sinh đc lên l p, danh sáchưở ượ
h c sinh ph i ki m tra l i, ph i rèn luy n thêm v h nh ki m trong k ngh hè,
ph i l i l p, hoàn ch nh vi c ghi vào s đi m và h c b h c sinh.
Tham gia h ng d n ho t đng t p th , ho t đng giáo d c và rèn luy n h cướ
sinh do nhà tr ng t ch c.ườ
Báo cáo th ng kì và đt xu t v tình hình c a l p v i hi u tr ng.ườ ưở
Vì v y giáo viên ch nhi m là ng i giáo d c đo đc, hình thành nhân cách ườ
toàn v n cho h c sinh, là m t nhà qu n lí tài ba v i nhi u vai trò: v a lãnh đo
v a đi u khi n v a t ch c và v a là ng i cha ng i m v i h c sinh c l p. ườ ườ
Ngoài nhi m v lên l p nh nh ng đng nghi p khác, giáo viên ch nhi m ư
ph i th c hi n nhi u nhi m v khác c a ng i giáo viên ch nhi m. Và đc ườ
bi t vi c giáo d c đo đc c a h c sinh là v n đ c n đc quan tâm nh t hi n ượ
nay. Giáo viên ch nhi m ph i có vai trò giáo d c đo đc, giáo d c kĩ năng
s ng, giáo d c ho t đng trãi nghi m cho h c sinh là r t c n thi t. V y m i ế
giáo viên ch nhi m chúng ta c n chung tay đa ra nh ng bi n pháp tích c c phù ư
h p nh t đ nâng cao ý th c đo đc, kĩ năng s ng cho h c sinh khi m i b c ướ
vào c p 2.
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u:
u đi m c a v n đ đang nghiên c uƯ
Tr ng đc s quan tâm c a Đng yHĐNDUBND đa ph ng,ườ ượ ươ
s ch đo sát sao c a Phòng GD&ĐT huy n Krông Ana, c a Ban giám hiê nhà
tr ng và s h tr tích c c c a các c quan ban ngành đoàn th và toàn xã h iườ ơ
nên vi c rèn luy n đo đc h c sinh t ng đi t t. ươ
Đc s k t h p c a công an giao thông, công an xã và s nhi t tình c aượ ế
đi ngũ cán b tr ng. Tr ng THCS Nguy n Trãi không ng ng ph n đu th c ườ ườ
hi n nhi m v và nh ng ch tiêu đ ra, nh t là nhi m v giáo d c đo đc và kĩ
năng s ng cho h c sinh.
L p đc s quan tâm cu ph huynh, nhà tr ng và liên đi, các giáo ượ ườ
viên b môn, đa s h c sinh trong l p có ý th c đo đc t t, có ý chí v n lên ươ
trong h c t p và rèn luy n đo đc, có ý th c xây d ng t p th , tham gia t t
phong trào do đi – tr ng phát đng. ườ
Các giáo viên làm công tác ch nhi m đc nhà tr ng l a ch n và phân ượ ườ
công t ng đi phù h p. Và các đng chí đu có tâm huy t s nhi t tình trongươ ế
công tác ch nhi m.
Đo đc c a h c sinh th i đi m tr c đây v n t ng đi t t. Các em ướ ươ
ngoan ngoãn, chăm h c. Các quán nét ch a phát tri n nhi u, các trang m ng xã ư
h i ch a nhân r ng, các t n n xã h i ch a xâm nh p vào tr ng h c nhi u… ư ư ườ
Ng i vi t: Nguy n Th Thanh Tr ngườ ế ư 4
M t s bi n pháp giáo d c đo đc h c sinh THCS
Nh ng h n ch ế
M c dù công tác ch nhi m đem l i nhi u thành công. Tuy nhiên v n còn
nhi u h n ch : nhi u tr ng h c đu t p trung vào vi c d y ch ch ít quan ế ườ
tâm đn vi c d y ng i: giáo d c đo đc, kĩ năng s ng cho h c sinh. Ch a tế ườ ư
ch c nhi u ti t HĐNGLL v ch đ giáo d c đo đc và kĩ năng s ng cho h c ế
sinh. Tình tr ng h c sinh ngày càng l i h c, tham gia t n n xã h i ngày càng ườ
nhi u: hút thu c, u ng r u, đánh nhau, nghi n game, nghi n facebook. Các em ượ
ham mê các trò ch i đi n t , facebook, hút thu c, nghi n ma túy không có ti nơ
tr nên tr m c p, b h c…Và các t n n trên m i ngày di n ra càng ph c t p,
càng nghiêm tr ng, nó mang l i h u qu khôn l ng. Đây chính là n i lo l ng ườ
trăn tr c a bi t bao giáo viên, ph huynh và các c p chính quy n. ế
Tr ng THCS Nguy n Trãi n m trên đa bàn xã Eana, xã có di n tíchườ
t ng đi r ng, tình hình an ninh tr t t t ng đi ph c t p. Nên s h c sinhươ ươ
n m r i rác kh p n i, nhà xa khó khăn cho h c sinh trong vi c t i tr ng. ơ ườ
Dân đây s ng ch y u b ng ngh nông, m t s buôn đng bào dân t c ế
thi u s có đi u ki n kinh t khó khăn nên ph huynh ch bi t lo cho cu c s ng ế ế
mà không chăm lo đn vi c h c t p cũng nh giáo d c đo đc c a các em. M tế ư
s h c sinh h c y u, ham ch i, hay vi ph m n n p đo đc. ế ơ ế
Thôn Qu nh Ng c khu g n b n cát dân c t p trung đa d ng, nhi u ng i ế ư ườ
B c C ng - L ng S n vào c trú, ch y u là dân tr m c p và nghi n hút. ơ ư ế
Thôn Eatung có s l ng thanh niên lang thang h h ng nhi u, nên có m t s ượ ư
thanh niên lôi kéo các em h c sinh trong tr ng tham gia vào các t n n xã h i. ườ
M t s gia đình có đi u ki n thì chi u con, đ r i nh ng h c sinh đó tr
nên đua đòi h h ng nghi n game, facebook…đo đc suy gi m.ư
Cu c s ng gia đình v t v , khó khăn, b m đi làm bên sông, nhà
không có ai qu n lí, thi u s quan tâm u n n n c a gia đình, không có th i gian ế
giáo d c con cái.
M t s giáo viên còn tham gia nhi u ho t đng, nhi u cu c thi nên còn
giành ít th i gian đu t cho công tác ch nhi m. ư
Tuy nhiên vi c giáo d c đo đc và rèn luy n kĩ năng s ng cho hoc
sinh là m t v n đ nan gi i, c n nhi u th i gian. Và đòi h i các c p các
nghành c n vào cu c, chung tay vì t ng lai con em chúng ta. Và giáo viên ươ
ch nhi m đóng vai trò n ng c t, c n ph i có nhi t huy t m i tìm ra bi n ế
pháp t t nh t, phù h p nh t v i t ng đi t ng h c sinh theo các nguyên ượ
nhân khác nhau.
K t qu v n d ng các ph ng phápế ươ
Khi s d ng các bi n pháp này Tôi th y s l ng h c sinh vi ph m đo ượ
đc c a l p và tr ng Tôi gi m h n. ườ
Ng i vi t: Nguy n Th Thanh Tr ngườ ế ư 5