
M t s bi n pháp giáo d c đo đc h c sinh THCSộ ố ệ ụ ạ ứ ọ
I. PH N M ĐU:Ầ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Lí do khách quan:
Can Juna đã t ng nóiừ “Không th tr ng cây n i thi u ánh sáng, cũng ể ồ ở ơ ế
nh không th nuôi ư ể d y tr v i chút ít nhi t tình”.ạ ẻ ớ ệ
Vâng! đúng th . ếGiáo d c h c sinh - nh ng ch nhân t ng lai c a đtụ ọ ữ ủ ươ ủ ấ
n c đ các em tr thành nh ng con ng i v a h ng, v a chuyên là vi c h tướ ể ở ữ ườ ừ ồ ừ ệ ế
s c quan tr ng đòi h i ng i giáo viên không ch có lòng yêu ngh , m n tr màứ ọ ỏ ườ ỉ ề ế ẻ
đó còn là l ng tâm ngh nghi p và trách nhi m, lòng nhi t tình, s g n g iươ ề ệ ệ ệ ự ầ ủ
c m thông chia s c a ng i giáo viên, đc bi t là nh ng giáo viên làm công tácả ẻ ủ ườ ặ ệ ữ
ch nhi m.ủ ệ
Bác H đã nói: “Tiên h c l , h u h c văn”. Đi u đu tiên mà h c sinhồ ọ ễ ậ ọ ề ầ ọ
ph i h c là l nghĩa, phép t c đo đc. ả ọ ễ ắ ạ ứ Vì có đo đc t t thì m i có n n t ngạ ứ ố ớ ề ả
đ h c văn hóa. Ph i giáo d c cho h c sinh quan ni m v cái thi n cái ác, lòngể ọ ả ụ ọ ệ ề ệ
nhân ái, l ng tâm, cách đi nhân x th , l i ăn ti ng nói trong nhà tr ng.ươ ố ử ế ờ ế ườ
Hành vi đo đc c a h c sinh phù h p v i n n đo đc xã h i ch nghĩa,ạ ứ ủ ọ ợ ớ ề ạ ứ ộ ủ
ph i mang l i l i ích cho c ng đng. Đó là quá trình ph c t p và lâu dài. Đoả ạ ợ ộ ồ ứ ạ ạ
đc làm nên nhân cách c a m i con ng i, ph i giáo d c đa đc c a các emứ ủ ỗ ườ ả ụ ọ ứ ủ
h c sinh nh th nào?ọ ư ế
Môi tr ng giáo d c THCS hi n nay là giáo d c h c sinh phát tri n toànườ ụ ệ ụ ọ ể
di n v “ Đc-trí-th -m ”.ệ ề ứ ể ỹ
Đi m i ch ng trình giáo d c: Coi tr ng giáo d c đo đc cho h c sinh,ổ ớ ươ ụ ọ ụ ạ ứ ọ
m r ng nh ng ho t đng tr ng, chú ý vi c hình thành các kĩ năng c b n,ở ộ ữ ạ ộ ở ườ ệ ơ ả
coi tr ng vi c đi m i c s v t ch t t o đi u ki n đi m i ph ng pháp d yọ ệ ổ ớ ơ ở ậ ấ ạ ề ệ ổ ớ ươ ạ
h c, quan tâm nhi u h n đi u ki n h c t p c a tr nhà tr ng đa l i choọ ề ơ ề ệ ọ ậ ủ ẻ ở ườ ư ạ
h c sinh nh ng gì tr ch a h có và cũng không th có đc tr c đó.ọ ữ ẻ ư ề ể ượ ướ
Bác H đã nói “ Hi n d đâu ph i là tính s n, ph n nhi u do giáo d c màồ ề ữ ả ẵ ầ ề ụ
nên”. M t con ng i sinh ra không ph i đã là ng i không t t, hay qu y phá,ộ ườ ả ườ ố ậ
ngh ch ng m… mà ch y u là do h c h i gia đình, h c h i cha m , b n bè,ị ợ ủ ế ọ ỏ ở ọ ỏ ẹ ạ
th y cô, nhi u ng i xung quanh mình, … ầ ề ườ
Đi v i l a tu i h c sinh THCS tâm lí các em b t đu có s chuy n bi nố ớ ứ ổ ọ ắ ầ ự ể ế
t tr con sang ng i l n. l a tu i này các em d b lôi kéo b i nh ng t n nừ ẻ ườ ớ Ở ứ ổ ễ ị ở ữ ệ ạ
xã h i nh nghi n game, facebook s làm các em l là vi c h c. Nh ng nguyênộ ư ệ ẽ ơ ệ ọ ữ
nhân trên nh h ng nhi u đn đo đc c a h c sinh. ả ưở ề ế ạ ứ ủ ọ
Lí do ch quanủ
Hi n nay xã h i ngày càng phát tri n, công ngh hi n đi. Con ng i dệ ộ ể ệ ệ ạ ườ ể
dàng k t n i v i nhau qua các trang m ng. Thì m t trái c a s phát tri n là cácế ố ớ ạ ặ ủ ự ể
Ng i vi t: Nguy n Th Thanh Tr ngườ ế ễ ị ư 1

M t s bi n pháp giáo d c đo đc h c sinh THCSộ ố ệ ụ ạ ứ ọ
t n n xã h i gia tăng: Th c tr ng hi n nay n n p, đo đc l i s ng c a h cệ ạ ộ ự ạ ệ ề ế ạ ứ ố ố ủ ọ
sinh trong tr ng h c đã xu ng c p. S h c sinh vi ph m đo đc ngày càng giaườ ọ ố ấ ố ọ ạ ạ ứ
tăng, các h c sinh b ti t, hút thu c, đánh nhau, ch i t c nói th …ngày càngọ ỏ ế ố ử ụ ề
nhi u. Và đc bi t các trang m ng xã h i r t đc gi i tr a chu ng: game,ề ặ ệ ạ ộ ấ ượ ớ ẻ ư ộ
facebook… a chu ng quá d n đn sa đà quên c vi c h c th m chí là nghi n,Ư ộ ẫ ế ả ệ ọ ậ ệ
nh h ng đn k t qu h c t p và s phát tri n tâm sinh lí cũng nh nh n th cả ưở ế ế ả ọ ậ ự ể ư ậ ứ
c a các em, các em s ng trong m t th gi i o. Tính t giác h c t p c a h củ ố ộ ế ớ ả ự ọ ậ ủ ọ
sinh có chi u h ng gi m d n. Các em ham mê các trò ch i đi n t , facebook,ề ướ ả ẫ ơ ệ ử
hút thu c, nghi n ma túy không có ti n tr nên tr m c p, b h c…Và các t n nố ệ ề ở ộ ắ ỏ ọ ệ ạ
trên m i ngày di n ra càng ph c t p, càng nghiêm tr ng, nó mang l i h u quỗ ễ ứ ạ ọ ạ ậ ả
khôn l ng. Đây chính là n i lo l ng trăn tr c a bi t bao giáo viên, ph huynhườ ỗ ắ ở ủ ế ụ
và các c p chính quy n.ấ ề
V n đ đo đc c a h c sinh hi n nay là m t v n đ r t b c xúc c a cácấ ề ạ ứ ủ ọ ệ ộ ấ ề ấ ứ ủ
tr ng h c và c a toàn xã h i. Càng ngày các t n n xã h i càng phát tri n, nóườ ọ ủ ộ ệ ạ ộ ể
lôi kéo m t s l ng h c sinh không nh , đc bi t v i l a tu i c a các em r tộ ố ượ ọ ỏ ặ ệ ớ ứ ổ ủ ấ
d b lôi kéo, làm cho tính t giác h c t p c a các em có chi u h ng gi m d nể ị ự ọ ậ ủ ề ướ ả ẫ
đn h c y u và vi ph m đo đc ngày càng gia tăng. Do xã h i phát tri n nhi uế ọ ế ạ ạ ứ ộ ể ề
lo i hình văn hóa, trò ch i không lành m nh làm h c sinh nghi n khó cai. Chínhạ ơ ạ ọ ệ
vì v y mà các bi n pháp giáo d c đo đc tr c đây không còn ph h p n aậ ệ ụ ạ ứ ướ ụ ợ ữ
ho c các giáo viên làm công tác ch nhi m mà không linh ho t, không nhi t tình,ặ ủ ệ ạ ệ
ch a bi t k t h p nhi u bi n pháp phù h p đ giáo d c đo đc h c sinh nênư ế ế ợ ề ệ ợ ể ụ ạ ứ ọ
hi u qu ch a cao. ệ ả ư
Qua 16 năm gi ng d y tôi đc nhà tr ng phân công ch nhi m: 5 nămả ạ ựơ ườ ủ ệ
là l p t ng đôí t t, còn 11 năm h u nh là l p y u nh t kh i, trong l p th ngớ ươ ố ầ ư ớ ế ấ ố ớ ườ
có 15 em h c sinh dân t c, 20 h c sinh y u, ch có 3 – 5 em h c sinh khá và sọ ộ ọ ế ỉ ọ ố
h c sinh vi ph m đo đc khá nhi u. ọ ạ ạ ứ ề
H n n a, đu năm 2014 Tôi đc tham gia h i ngh v v n đ h c sinhơ ữ ầ ượ ộ ị ề ấ ề ọ
b h c, năm 2015 Tôi đc tham d cu c thi “Giáo viên ch nhi m l p gi i”ỏ ọ ượ ự ộ ủ ệ ớ ỏ
c p huy n. Qua đó Tôi th y v n đ đo đc c a h c sinh hi n nay là v n đấ ệ ấ ấ ề ạ ứ ủ ọ ệ ấ ề
báo đng toàn xã h i c n l u tâm và làm đâu đu các c p các nghành. Vì v y màộ ộ ầ ư ầ ấ ậ
nhi u đêm tôi tr n tr c, tôi trăn tr làm th nào đ kh c ph c tình tr ng vi ph mề ằ ọ ở ế ể ắ ụ ạ ạ
đo đc c a h c sinh và giúp m t s đng nghi p làm t t công tác ch nhi mạ ứ ủ ọ ộ ố ồ ệ ố ủ ệ
c a mình. Và Tôi cũng mu n chia s nh ng kinh nghi m mà mình đã tích lũyủ ố ẽ ữ ệ
nhi u năm và nh ng kinh nghi m thu ho ch đc sau cu c thi “Giáo viên chề ữ ệ ạ ượ ộ ủ
nhi m l p gi i” c p huy n. ệ ớ ỏ ấ ệ H i các giáo viên làm công tác ch nhi m hãyỡ ủ ệ
hành đng h t s c mình vì m t t ng lai t i sáng c a con em chúng ta.ộ ế ứ ộ ươ ươ ủ Đó
là lí do tôi ch n đ tài “ọ ề M T S BI N PHÁP GIÁO D C ĐO ĐC H CỘ Ố Ệ Ụ Ạ Ứ Ọ
SINH THCS”
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:ụ ệ ụ ủ ề
Ng i vi t: Nguy n Th Thanh Tr ngườ ế ễ ị ư 2

M t s bi n pháp giáo d c đo đc h c sinh THCSộ ố ệ ụ ạ ứ ọ
Trao đi kinh nghi m v vai trò và nhi m v c a giáo viên ch nhi m trongổ ệ ề ệ ụ ủ ủ ệ
công tác giáo d c h c sinh hi n nay.ụ ọ ệ
Nêu lên đc th c tr ng v v n đ đo đc c a h c sinh hi n nay. Nguyênượ ự ạ ề ấ ề ạ ứ ủ ọ ệ
nhân d n đn nh ng th c tr ng đó. Bi n pháp kh c ph c.ẫ ế ữ ự ạ ệ ắ ụ
Đánh giá th c tr ng v vi c xâm nh p t n n xã h i c a tr ng THCSự ạ ề ệ ậ ệ ạ ộ ủ ườ
Nguy n Trãi và các tr ng h c trên cùng đa bàn.ễ ườ ọ ị
3. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
Tình hình đo đc hi n nay c a h c sinh Tr ng THCS Nguy n Trãi.ạ ứ ệ ủ ọ ườ ễ
Các bi n pháp giáo d c đo đc c a h c sinh.ệ ụ ạ ứ ủ ọ
4. Gi i h n c a đ tài:ớ ạ ủ ề
Giáo viên, h c sinh trong tr ng Nguy n Trãi và h c sinh trên đa bàn.ọ ườ ễ ọ ị
Ph huynh trên đa bàn.ụ ị
Th i gian: B t đu th c hi n t đu năm 2014.ờ ắ ầ ự ệ ừ ầ
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ ứ ậ
Ph ng pháp phân tích - t ng h p tài li uươ ổ ợ ệ
Ph ng pháp khái quát hóa các nh n đnh đc l p.ươ ậ ị ộ ậ
b. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ ứ ự ễ
Ph ng pháp đi u traươ ề
Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d cươ ổ ế ệ ụ
Ph ng pháp nghiên c u s n ph m ho t đngươ ứ ả ẩ ạ ộ
Ph ng pháp l y ý ki n chuyên giaươ ấ ế
Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi mươ ả ệ ử ệ
c. Ph ng pháp th ng kê toán h cươ ố ọ
II. PH N N I DUNG Ầ Ộ
1. C s lí lu n:ơ ở ậ
Đ tài này d a trên c s lí lu n: Quan đi m t t ng c a Đng v giáo d c,ề ự ơ ở ậ ể ư ưở ủ ả ề ụ
Tâm lí giáo d c h c sinh THCS, t t ng H Chí Minh v ngh d y h c.ụ ọ ư ưở ồ ề ề ạ ọ
Theo TT s 28/ 2009/ TT- BGDĐT ngày 21 tháng 10 năm 2009 c a b tr ngố ủ ộ ưở
b giáo d c và đào t o. ộ ụ ạ Giáo viên ch nhi m l p ph i th c hi n nh ng nhi mủ ệ ớ ả ự ệ ữ ệ
v :ụ
Tìm hi u và n m v ng h c sinh trong l p v m i m t đ có bi n pháp tể ắ ữ ọ ớ ề ọ ặ ể ệ ổ
ch c giáo d c sát v i đi t ng nh m thúc đy s ti n b c a t ng h c sinh vàứ ụ ớ ố ượ ằ ẩ ự ế ộ ủ ừ ọ
c a c l p.ủ ả ớ
Ph i h p ch t ch v i gia đình h c sinh, ch đng ph i h p v i các giáo viênố ợ ặ ẻ ớ ọ ủ ộ ố ợ ớ
b môn, Đoàn Thanh niên c ng s n H Chí Minh, Đi Thi u niên ti n phong Hộ ộ ả ồ ộ ế ề ồ
Ng i vi t: Nguy n Th Thanh Tr ngườ ế ễ ị ư 3

M t s bi n pháp giáo d c đo đc h c sinh THCSộ ố ệ ụ ạ ứ ọ
Chí Minh, các đoàn th và các t ch c xã h i khác có liên quan trong ho t đngể ổ ứ ộ ạ ộ
gi ng d y và giáo d c h c sinh c a l p mình ch nhi m.ả ạ ụ ọ ủ ớ ủ ệ
Nh n xét, đánh giá x p lo i h c sinh cu i k và cu i năm, đ ngh khenậ ế ạ ọ ố ỳ ố ề ị
th ng và k lu t h c sinh, đ ngh danh sách h c sinh đc lên l p, danh sáchưở ỷ ậ ọ ề ị ọ ượ ớ
h c sinh ph i ki m tra l i, ph i rèn luy n thêm v h nh ki m trong k ngh hè,ọ ả ể ạ ả ệ ề ạ ể ỳ ỉ
ph i l i l p, hoàn ch nh vi c ghi vào s đi m và h c b h c sinh.ả ở ạ ớ ỉ ệ ổ ể ọ ạ ọ
Tham gia h ng d n ho t đng t p th , ho t đng giáo d c và rèn luy n h cướ ẫ ạ ộ ậ ể ạ ộ ụ ệ ọ
sinh do nhà tr ng t ch c.ườ ổ ứ
Báo cáo th ng kì và đt xu t v tình hình c a l p v i hi u tr ng.ườ ộ ấ ề ủ ớ ớ ệ ưở
Vì v y giáo viên ch nhi m là ng i giáo d c đo đc, hình thành nhân cáchậ ủ ệ ườ ụ ạ ứ
toàn v n cho h c sinh, là m t nhà qu n lí tài ba v i nhi u vai trò: v a lãnh đoẹ ọ ộ ả ớ ề ừ ạ
v a đi u khi n v a t ch c và v a là ng i cha ng i m v i h c sinh c l p.ừ ể ể ừ ổ ứ ừ ườ ườ ẹ ớ ọ ả ớ
Ngoài nhi m v lên l p nh nh ng đng nghi p khác, giáo viên ch nhi mệ ụ ớ ư ữ ồ ệ ủ ệ
ph i th c hi n nhi u nhi m v khác c a ng i giáo viên ch nhi m. Và đcả ự ệ ề ệ ụ ủ ườ ủ ệ ặ
bi t vi c giáo d c đo đc c a h c sinh là v n đ c n đc quan tâm nh t hi nệ ệ ụ ạ ứ ủ ọ ấ ề ầ ượ ấ ệ
nay. Giáo viên ch nhi m ph i có vai trò giáo d c đo đc, giáo d c kĩ năngủ ệ ả ụ ạ ứ ụ
s ng, giáo d c ho t đng trãi nghi m cho h c sinh là r t c n thi t. V y m iố ụ ạ ộ ệ ọ ấ ầ ế ậ ỗ
giáo viên ch nhi m chúng ta c n chung tay đa ra nh ng bi n pháp tích c c phùủ ệ ầ ư ữ ệ ự
h p nh t đ nâng cao ý th c đo đc, kĩ năng s ng cho h c sinh khi m i b cợ ấ ể ứ ạ ứ ố ọ ớ ướ
vào c p 2.ấ
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u:ự ạ ấ ề ứ
u đi m c a v n đ đang nghiên c uƯ ể ủ ấ ề ứ
Tr ng đc s quan tâm c a Đng y – HĐND – UBND – đa ph ng,ườ ượ ự ủ ả ủ ị ươ
s ch đo sát sao c a Phòng GD&ĐT huy n Krông Ana, c a Ban giám hiê nhàự ỉ ạ ủ ệ ủ ụ
tr ng và s h tr tích c c c a các c quan ban ngành đoàn th và toàn xã h iườ ự ỗ ợ ự ủ ơ ể ộ
nên vi c rèn luy n đo đc h c sinh t ng đi t t.ệ ệ ạ ứ ọ ươ ố ố
Đc s k t h p c a công an giao thông, công an xã và s nhi t tình c aượ ự ế ợ ủ ự ệ ủ
đi ngũ cán b tr ng. Tr ng THCS Nguy n Trãi không ng ng ph n đu th cộ ộ ườ ườ ễ ừ ấ ấ ự
hi n nhi m v và nh ng ch tiêu đ ra, nh t là nhi m v giáo d c đo đc và kĩệ ệ ụ ữ ỉ ề ấ ệ ụ ụ ạ ứ
năng s ng cho h c sinh.ố ọ
L p đc s quan tâm cu ph huynh, nhà tr ng và liên đi, các giáoớ ượ ự ả ụ ườ ộ
viên b môn, đa s h c sinh trong l p có ý th c đo đc t t, có ý chí v n lênộ ố ọ ớ ứ ạ ứ ố ươ
trong h c t p và rèn luy n đo đc, có ý th c xây d ng t p th , tham gia t tọ ậ ệ ạ ứ ứ ự ậ ể ố
phong trào do đi – tr ng phát đng. ộ ườ ộ
Các giáo viên làm công tác ch nhi m đc nhà tr ng l a ch n và phânủ ệ ượ ườ ự ọ
công t ng đi phù h p. Và các đng chí đu có tâm huy t s nhi t tình trongươ ố ợ ồ ề ế ự ệ
công tác ch nhi m.ủ ệ
Đo đc c a h c sinh th i đi m tr c đây v n t ng đi t t. Các emạ ứ ủ ọ ở ờ ể ướ ẫ ươ ố ố
ngoan ngoãn, chăm h c. Các quán nét ch a phát tri n nhi u, các trang m ng xãọ ư ễ ề ạ
h i ch a nhân r ng, các t n n xã h i ch a xâm nh p vào tr ng h c nhi u…ộ ư ộ ệ ạ ộ ư ậ ườ ọ ề
Ng i vi t: Nguy n Th Thanh Tr ngườ ế ễ ị ư 4

M t s bi n pháp giáo d c đo đc h c sinh THCSộ ố ệ ụ ạ ứ ọ
Nh ng h n chữ ạ ế
M c dù công tác ch nhi m đem l i nhi u thành công. Tuy nhiên v n cònặ ủ ệ ạ ề ẫ
nhi u h n ch : nhi u tr ng h c đu t p trung vào vi c d y ch ch ít quanề ạ ế ề ườ ọ ề ậ ệ ạ ữ ứ
tâm đn vi c d y ng i: giáo d c đo đc, kĩ năng s ng cho h c sinh. Ch a tế ệ ạ ườ ụ ạ ứ ố ọ ư ổ
ch c nhi u ti t HĐNGLL v ch đ giáo d c đo đc và kĩ năng s ng cho h cứ ề ế ề ủ ề ụ ạ ứ ố ọ
sinh. Tình tr ng h c sinh ngày càng l i h c, tham gia t n n xã h i ngày càngạ ọ ườ ọ ệ ạ ộ
nhi u: hút thu c, u ng r u, đánh nhau, nghi n game, nghi n facebook. Các emề ố ố ượ ệ ệ
ham mê các trò ch i đi n t , facebook, hút thu c, nghi n ma túy không có ti nơ ệ ử ố ệ ề
tr nên tr m c p, b h c…Và các t n n trên m i ngày di n ra càng ph c t p,ở ộ ắ ỏ ọ ệ ạ ỗ ễ ứ ạ
càng nghiêm tr ng, nó mang l i h u qu khôn l ng. Đây chính là n i lo l ngọ ạ ậ ả ườ ỗ ắ
trăn tr c a bi t bao giáo viên, ph huynh và các c p chính quy n.ở ủ ế ụ ấ ề
Tr ng THCS Nguy n Trãi n m trên đa bàn xã Eana, xã có di n tíchườ ễ ằ ị ệ
t ng đi r ng, tình hình an ninh tr t t t ng đi ph c t p. Nên s h c sinhươ ố ộ ậ ự ươ ố ứ ạ ố ọ
n m r i rác kh p n i, nhà xa khó khăn cho h c sinh trong vi c t i tr ng. ằ ả ắ ơ ọ ệ ớ ườ
Dân đây s ng ch y u b ng ngh nông, m t s buôn đng bào dân t cở ố ủ ế ằ ề ộ ố ồ ộ
thi u s có đi u ki n kinh t khó khăn nên ph huynh ch bi t lo cho cu c s ngể ố ề ệ ế ụ ỉ ế ộ ố
mà không chăm lo đn vi c h c t p cũng nh giáo d c đo đc c a các em. M tế ệ ọ ậ ư ụ ạ ứ ủ ộ
s h c sinh h c y u, ham ch i, hay vi ph m n n p đo đc.ố ọ ọ ế ơ ạ ề ế ạ ứ
Thôn Qu nh Ng c khu g n b n cát dân c t p trung đa d ng, nhi u ng iỳ ọ ầ ế ư ậ ạ ề ườ
B c C ng - L ng S n vào c trú, ch y u là dân tr m c p và nghi n hút.ở ắ ạ ạ ơ ư ủ ế ộ ấ ệ
Thôn Eatung có s l ng thanh niên lang thang h h ng nhi u, nên có m t số ượ ư ỏ ề ộ ố
thanh niên lôi kéo các em h c sinh trong tr ng tham gia vào các t n n xã h i.ọ ườ ệ ạ ộ
M t s gia đình có đi u ki n thì chi u con, đ r i nh ng h c sinh đó trộ ố ề ệ ề ể ồ ữ ọ ở
nên đua đòi h h ng nghi n game, facebook…đo đc suy gi m.ư ỏ ệ ạ ứ ả
Cu c s ng gia đình v t v , khó khăn, b m đi làm bên sông, nhàộ ố ấ ả ố ẹ ở ở
không có ai qu n lí, thi u s quan tâm u n n n c a gia đình, không có th i gianả ế ự ố ắ ủ ờ
giáo d c con cái.ụ
M t s giáo viên còn tham gia nhi u ho t đng, nhi u cu c thi nên cònộ ố ề ạ ộ ề ộ
giành ít th i gian đu t cho công tác ch nhi m.ờ ầ ư ủ ệ
Tuy nhiên vi c giáo d c đo đc và rèn luy n kĩ năng s ng cho hocệ ụ ạ ứ ệ ố
sinh là m t v n đ nan gi i, c n nhi u th i gian. Và đòi h i các c p cácộ ấ ề ả ầ ề ờ ỏ ấ
nghành c n vào cu c, chung tay vì t ng lai con em chúng ta. Và giáo viênầ ộ ươ
ch nhi m đóng vai trò n ng c t, c n ph i có nhi t huy t m i tìm ra bi nủ ệ ồ ố ầ ả ệ ế ớ ệ
pháp t t nh t, phù h p nh t v i t ng đi t ng h c sinh theo các nguyênố ấ ợ ấ ớ ừ ố ượ ọ
nhân khác nhau.
K t qu v n d ng các ph ng phápế ả ậ ụ ươ
Khi s d ng các bi n pháp này Tôi th y s l ng h c sinh vi ph m đoử ụ ệ ấ ố ượ ọ ạ ạ
đc c a l p và tr ng Tôi gi m h n.ứ ủ ớ ườ ả ẳ
Ng i vi t: Nguy n Th Thanh Tr ngườ ế ễ ị ư 5

