SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ
NHẰM TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT TÂN KỲ 3
LĨNH VỰC: KỸ NĂNG SỐNG
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT TÂN KỲ 3
===== =====
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ
NHẰM TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT TÂN KỲ 3
LĨNH VỰC: KỸ NĂNG SỐNG
Tên tác giả: 1. Đậu Đình Hoàng-PHT
2. Võ Duy Cường-PHT
3. Nguyễnn Bình-PHT
Năm thực hiện: 2021- 2022
Số điện thoại: 0837008626
MỤC LỤC
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................................ 1
1. Ly do chon đê tai ................................................................................................................. 1
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu........................................................................................... 2
3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................................... 2
5. Đóng gópi cua đê tai ...................................................................................................... 2
6. Bố cục của đề tài ................................................................................................................. 3
PHẦN II. PHÂ
N NỘI DUNG ................................................................................................... 4
1. Thưc tra
ng cua viê
c quan ly giao duc Ky năng ng cho hoc sinh ơ trương THPT Tân
Kỳ 3 hiê
n nay. ......................................................................................................................... 4
1.1. Cơ sơ ly luâ
n cua viê
c quan ly giao du
c Ky năng sông cho hoc sinh ............................. 4
1.2. Thưc tra
ng công tac quan li giao du
c Ky năng ng cho hoc sinh ta
i trương THPT
Tân Kỳ 3 ............................................................................................................................. 7
2. Mô
t sô biê
n phap quan li nhăm tăng cương giao du
c Ky năng ng cho hoc sinh
trương THPT Tân Kỳ 3 ........................................................................................................... 9
2.1. Phương hướng chung .................................................................................................... 9
2.2. Một số biện pháp quản giáo dục kĩ năng sống cho học sinh để đạt được kết quả...... 10
Biê
n phap 1. Nâng cao nhận thức của các lực lượng giáo dục về ý nghĩa, lợi ích của
hoạt đng GDKNS cho học sinh. ............................................................... 10
Biê
n phap 2. Đa dạng hoá các hình thức tổ chức giáo dục kỷng sống cho học sinh ..... 11
Biê
n phap 3. Phát huy vai tcủa cán bộ quản nhà trường trong lãnh đạo, chỉ đạo
công tác giáo dục KNS cho học sinh .......................................................... 13
Biê
n phap 4. Phát huy tốt vai tcác lc lượng sư phạm trong giáo dục KNS cho học
sinh ............................................................................................................ 15
Biê
n phap 5. Tăng cường sự phối hợp giữa c lực lượng giáo dục gia đình - nhà
trường - hội ........................................................................................... 20
PHÂ
N 3. KẾT LUẬN .............................................................................................................. 22
1. Y
nghia cua đê tai .............................................................................................................. 22
2. Kiến nghị, đê xuât ............................................................................................................. 22
2.1. Đối với Bộ GD&ĐT ................................................................................................... 22
2.2. Đối với Sở GD&ĐT Nghệ An .................................................................................... 23
2.3. Đối với BGH nhà trường: ........................................................................................... 23
2.4. Đối với gia đình .......................................................................................................... 23
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................................... 25
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT
Từ viết tắt
Đọc là
1
THPT
Trung học Phổ thông
2
ĐT
Đào tạo
3
GD
Giáo dục
4
GV
Giáo viên
5
HĐGD
Hoạt động giáo dc
6
GDKNS
Giáo dục k năng sống
7
HS
Học sinh
8
KNS
Kỹ năng sống
9
KT
Kiến thức
10
KN
Kỹ năng
11
NXB
Nhà xuất bản
12
CLB
Câu lạc bộ
13
ĐVTN
Đoàn viên thanh niên
14
QLGD
Quản lý giáo dục
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Ly do cho
n đê tai
Công tác đổi mới quản giáo dục trong nhà trường hiện nay nói chung
quản đổi mới pơng pháp dạy học i riêng có vai trất quan trọng trong s
nghiệp đổi mới giáo dc. Trong thực tế hiện nay việc n năng sống của các em
trường học n thấp và nhiều hạn chế. Việc n ng sống cho học sinh chưa
nét chuyển biến, nguyên do chính trong tư tưởng giáo viên, phụ huynh chỉ
chú trọng đến việc dạy kiến thức, việc n năng sống cho học sinh n chiếu lệ,
giáo viên luôn ctrọng đến việc học tốt ngoan hiền. Xu hướng pt triển hn
nay đang có nhng thay đổi toàn diện về kinh tế, n a, hội lối sng với
tốc đnhanh đã m nảy sinh những vấn đmà trước đây con người chưa gặp,
chưa trải nghiệm, ca phải ng phó, đương đu hoc có những vấn đđã xuất
hiện trước đây nhưng chưa phức tạp, k kn đy tch thức như trong
hội hiện đi n con người d nh đng theo cm tính kng tnh khỏi
rủi ro. n cnh đó, đđến bến bthành công hạnh phúc trong cuộc đi, con
ngưi sng trong hội trước đây ít gặp những rủi ro tch thức như con
ngưi sng trong hội hiện đi 4.0 hiện nay. Do đó, con người trong hội
hiện đi cn phải có kng sng đ đáp ứng những thách thức thời cơ trong
quá trình tn cầu a mục đích chính ng cao s pt triển con ni
toàn diện n.
Trong tình hình phát triển xã hội hiện nay, thế giới đã và đang có những biến
đổi sâu sắc về mi mặt tác động đến đời sống kinh tế, chính trị xã hội. Với một
số chun mực đạo đức, quy tắc ứng xử, phẩm chất đạo đức, lối sống của con người
cũng b nh hưởng bởi mặt trái ca chế thị trường. Thế hệ trẻ m nay dẽ ng
học đòi, bắt chước, tiêm nhiễm những thói tật xấu từ hội, từ mạng
Internet…Trong các nhà trường, học sinh xu hướng gia ng về bạo lực học
đường, về sự liều lĩnh, ng phó kng lành mnh, dễ mắc c tệ nạn hội, sống
ích kỉ, vô m, khép mình…đồng thời ng thực hành giao tiếp, năng phục v
bản thân n yếu, m. Thực tế này đã khiến các nhà giáo dc đặc biệt quan m
đến vấn đề giáo dc kỹ năng sống cho thế hệ trẻ trong đó có học sinh THPT. Nhiu
nước phát triển trên thế giới, thanh thiếu niên được học những kỹ ng sống về
những tình huống sẽ xảy ra trong cuộc sống họ biết cách đối diện đương đầu
với những khó khăn, biết cách ợt qua những kkhăn, cũng như biết cách tránh
những mâu thuẫn, xung đột, bạo lực giữa người người, biết cách đối phó thích
ứng với các tai nạn như cháy, nổ, động đất, thiên tai. Như vậy, vic giáo dục kỹ
năng sống” cho học sinh, đặc bit học sinh THPT là vô cùng cần thiết. Có nhiều
ngun nn kch quan như mt ti của kinh tế thị tng tiến tnh hội
nhập quốc tế, nng theo các chun gia go dục, ngun nn sâu xa do các
em thiếu kng sng (KNS). Các em chưa bao giờ được dy cách đương đu