
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Ly do cho
n đê tai
Công tác đổi mới quản lý giáo dục trong nhà trường hiện nay nói chung và
quản lý đổi mới phương pháp dạy học nói riêng có vai trò rất quan trọng trong sự
nghiệp đổi mới giáo dục. Trong thực tế hiện nay việc rèn kĩ năng sống của các em
ở trường học còn thấp và nhiều hạn chế. Việc rèn kĩ năng sống cho học sinh chưa
có nét chuyển biến, nguyên do chính là trong tư tưởng giáo viên, phụ huynh chỉ
chú trọng đến việc dạy kiến thức, việc rèn kĩ năng sống cho học sinh còn chiếu lệ,
giáo viên luôn chú trọng đến việc học tốt và ngoan hiền. Xu hướng phát triển hiên
nay đang có những thay đổi toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội và lối sống với
tốc độ nhanh đã làm nảy sinh những vấn đề mà trước đây con người chưa gặp,
chưa trải nghiệm, chưa phải ứng phó, đương đầu hoặc có những vấn đề đã xuất
hiện trước đây nhưng nó chưa phức tạp, khó khăn và đầy thách thức như trong
xã hội hiện đại nên con người dễ hành động theo cảm tính và không tránh khỏi
rủi ro. Bên cạnh đó, để đến bến bờ thành công và hạnh phúc trong cuộc đời, con
người sống trong xã hội trước đây ít gặp những rủi ro và thách thức như con
người sống trong xã hội hiện đại 4.0 hiện nay. Do đó, con người trong xã hội
hiện đại cần phải có kỹ năng sống để đáp ứng những thách thức và thời cơ trong
quá trình toàn cầu hóa mà mục đích chính là nâng cao sự phát triển con người
toàn diện hơn.
Trong tình hình phát triển xã hội hiện nay, thế giới đã và đang có những biến
đổi sâu sắc về mọi mặt tác động đến đời sống kinh tế, chính trị và xã hội. Với một
số chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử, phẩm chất đạo đức, lối sống của con người
cũng bị ảnh hưởng bởi mặt trái của cơ chế thị trường. Thế hệ trẻ hôm nay dẽ dàng
học đòi, bắt chước, tiêm nhiễm những thói hư tật xấu từ xã hội, từ mạng
Internet…Trong các nhà trường, học sinh có xu hướng gia tăng về bạo lực học
đường, về sự liều lĩnh, ứng phó không lành mạnh, dễ mắc các tệ nạn xã hội, sống
ích kỉ, vô tâm, khép mình…đồng thời kĩ năng thực hành giao tiếp, kĩ năng phục vụ
bản thân còn yếu, kém. Thực tế này đã khiến các nhà giáo dục đặc biệt quan tâm
đến vấn đề giáo dục kỹ năng sống cho thế hệ trẻ trong đó có học sinh THPT. Nhiều
nước phát triển trên thế giới, thanh thiếu niên được học những kỹ năng sống về
những tình huống sẽ xảy ra trong cuộc sống và họ biết cách đối diện và đương đầu
với những khó khăn, biết cách vượt qua những khó khăn, cũng như biết cách tránh
những mâu thuẫn, xung đột, bạo lực giữa người và người, biết cách đối phó thích
ứng với các tai nạn như cháy, nổ, động đất, thiên tai. Như vậy, việc giáo dục “kỹ
năng sống” cho học sinh, đặc biệt là học sinh THPT là vô cùng cần thiết. Có nhiều
nguyên nhân khách quan như mặt trái của kinh tế thị trường và tiến trình hội
nhập quốc tế, nhưng theo các chuyên gia giáo dục, nguyên nhân sâu xa là do các
em thiếu kỹ năng sống (KNS). Các em chưa bao giờ được dạy cách đương đầu