1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
----------
SÁNG KIN KINH NGHIM
Bồi dưỡng năng lc t ch, t hc cho hc sinh thông qua công tác
Đoàn và phong trào thanh niên trường THPT Phm Hng Thái
nh vực: Công đoàn
Nhóm tác gi: Phan Th Minh Hin - Nguyễn Công Đức
Năm thực hin: 2022
S đin thoi: 0919 567 166 0983 077 667
Ngh An, tháng 4 năm 2022
2
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ……………………………………………………… 4
1. Lí do chọn đề tài…………………………………………………………… 5
2. Đối tượng nghiên cứu ……………………………………………………... 5
3. Đối tượng nghiên cứu ……………………………………………………... 5
4. Phm vi nghiên cứu ……………………………………………………….. 5
5. Nhim v nghiên cứu ……………………………………………………… 5
6. Phương pháp nghiên cứu ………………………………………………….. 5
7. Gi thiết khoa học …………………………………………………………. 5
8. D báo đóng góp của đề tài ………………………………………………… 6
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU ……………………………………….. 7
1. Mt s vấn đ lun thc tin v bồi dưỡng năng lực t ch, t hc cho
học sinh, công tác đoàn và phông trào thanh niên ở trường THPT …………........ 7
1.1. Cơ sở lí luận ……………………………………………………………... 7
1.1.1. Mt s khái niệm ………………………………………………………………… 7
1.1.2. Tm quan trng ca vic bồi ỡng, phát huy năng lc t ch, t hc cho
hc sinh trường THPT ………………………………………………………………. 7
1.1.3. Mt s vn đ v công tác Đoàn và phong trào thanh niên trưng THPT.. 9
1.2. Thc trng ca vấn đề bồi dưỡng, phát huy năng lc t ch, t hc ca hc
sinh thông qua công tác Đoàn phong trào thanh niên trường THPT Phm
Hồng Thái ……………………………………………………………………… 12
2. T chc các hot đng đoàn và phong trào thanh nn nhm bi dưng, phát huy
năng lc t ch, t hc cho hc sinh trưng THPT Phm Hng Thái ………… 15
2.1. T chc các hoạt động giáo dc, chính tr tư tưởng …………………..... 15
2.1.1. T chc diễn đàn ( Ph lc 3 - H3.1) ………………………………………… 16
2.1.2. T chc tham quan ( Ph lc 3 - H3.2) ………………………………………. 17
2.1.3. T chc hoạt động đọc sách, trò chuyn vi nhân chng lch s ( Ph lc 3 -
H3.3) …………………………………………………………………………………….. 17
2.2. T chức phong trào “xung kích - đồng hành” …………………………… 18
3
2.2.1. Thành lập các đội xung kích, tuyên truyền ……………………………….. 18
2.2.2 Thành lp các Câu lc b ( Ph lc 3 H3.4) ……………………………. 18
2.2.3 T chc các cuc thi, hi thi ( Ph lục 3) ………………………………….. 19
2.2.4. T chc hoạt động công ích, t thin (Ph lc 3 H3.6) ………………. 20
2.3. Thc hin công tác xây dựng Đoàn – Đoàn tham gia xây dựng Đảng …….. 20
3. Kết qu thc hiện ……………………………………………………..……. 21
PHN III. KT LUN ……………………………………………………… 23
1. Ý nghĩa của đ tài ……………………………………………………… 23
2. 2. Mt s kiến ngh đề xuất ……………………………………………….. 23
PH LC ……………………………………………………………………… 25
TÀI LIU THAM KHẢO ……………………………………………………... 34
4
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Toàn cầu hóa sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ đã mang
đến cho nhân loại nguồn tri thức khổng lồ, sự kết nối rộng lớn và một thế giới luôn
thay đổi. Để thích ứng với sự thay đổi ấy, con người hướng đến xây dựng “xã hội
học tập” phát triển nền “giáo dục suốt đời”. Học tập suốt đời giúp người học
luôn cập nhật những kiến thức và hiểu biết mới có ý nghĩa về mặt xã hội, chính trị,
văn hóa; góp phần tích cực xây dựng một hội bền vững.Trong đó, tự học cốt
lõi để giải quyết vấn đề học tập suốt đời.
Trong quá trình đổi mới phương pháp giáo dục, vấn đề giáo dục học sinh t
học cũng được đề cập nhiều lần.
Nghị quyết Hội nghị lần thứ II Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa
VIII) nêu rõ: Đổi mi mạnh mẽ phương pháp giáo dục - đào tạo, khắc phục lối
truyền thụ một chiều, rèn luyện nếp duy sáng tạo của người học. Từng bước áp
dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học,
đảm bảo điều kiện thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh…, phát triển
phong trào tự học, tđào tạo thường xuyên rộng khắp trong toàn dân, nhất
trong thanh niên”.
Nghquyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp
hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo cũng
nhấn mạnh: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo ớng hiện
đại; phát huy tính ch cực, chủ động, sáng tạo vận dụng kiến thức, ng của
người học….Tập trung dạy cách học, ch nghĩ, khuyến khích tự học, tạo sở đ
người học tự cập nhật và đổi mới tri thức,năng, phát triển năng lực…”
Trong những năm gần đây, việc bồi dưỡng năng lực tự chủ, tự học cho học
sinh ở trường THPT được quan tâm đáng kể. Việc thực hiện chương trình giáo dục
theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh hướng đến Chương trình
Phổ thông 2018 đã thúc đẩy giáo viên các bộ môn luôn trăn trở với yêu cầu cần
nâng cao hơn nữa năng lực tự chủ, tự học cho học sinh.
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp, các nhà
trường phải linh hoạt thích ứng với tình hình, diễn biến của dịch bệnh. Việc kết
hợp hình thức dạy học trực tiếp dạy học trực tuyến được các nhà trường sử
dụng thường xuyên nên vai trò của năng lực tự chủ, tự học của học sinh càng trở
nên quan trọng hơn.
Tuy vấn đề bồi dưỡng, phát huy năng lực tchủ, thọc của học sinh được
chú trọng nhiều môn học, qua quá trình đổi mới phương pháp dạy học của đội
ngũ giáo viên nhưng vai trò to lớn của công tác Đoàn phong trào thanh niên
vấn đề này chưa được đánh giá đúng mức.
5
vậy, việc tổ chức các hoạt động đoàn phong trào thanh niên nhằm bồi
dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học của học sinh là một yếu tố quan trọng góp
phần giáo dục toàn diện học sinh THPT.
Xuất phát từ thực trạng này, chúng tôi lựa chọn đề tài “ Bồi dưỡng, phát huy
năng lực tự chủ, tự học cho học sinh thông qua ng tác đoàn phong trào thanh
niên ở trường THPT Phạm Hồng Thái”
2. Mục đích nghiên cứu
Xây dựng được hệ thống các phương pháp, mô nh để bồi dưỡng, phát huy
năng lực tự chủ, tự học cho học sinh thông qua việc tổ chức các hoạt động đoàn và
phong trào thanh niên ở trường THPT Phạm Hồng Thái.
3. Đối tượng nghiên cứu
Công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT Phạm Hồng Thái
4. Phạm vi nghiên cứu
Bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học cho học sinh thông qua công
tác Đoàn và phong trào thanh niên ở trường THPT Phạm Hồng Thái.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
Đánh giá được vai trò của công tác Đoàn phong trào thanh niên trong
việc bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học cho học sinh trường THPT
Phạm Hng Thái.
Đưa ra mt số hình thức triển khai, tổ chức công tác đoàn phong trào
thanh niên nhằm bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học cho học sinh
trường THPT Phạm Hồng Thái.
6. Phương pháp nghiên cứu
Quá trình thc hiện đề tài, chúng tôi đã dựa trên sở những quan điểm
bn ca phép duy vt bin chng duy vt lch s ca Ch nghĩa Mác - Lênin;
quán trit những tư tưởng cơ bn của tư tưởng H Chí Minh, quan điểm, đường li
của Đảng v giáo dục. Đề tài còn được thc hin dựa trên các phương pháp thống
, phân tích, so sánh, tng hợp, phương pháp liên ngành… đ đảm bo tính hiu
qu ca vấn đề mà đề tài đặt ra.- Phương pháp thực nghiệm
7. Giả thiết khoa học
Hiện nay, việc bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học cho học sinh
được chú trọng nhiều môn học nhưng vai trò to lớn của công tác Đoàn phong
trào thanh niên vấn đề này chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều nhà trường
chưa đánh giá đúng vai trò của công tác đoàn và phong trào thanh niên đối với việc
bồi dưỡng năng lực tự chủ, tự học cho học sinh, tổ chức các hoạt động đoàn chưa
chiều sâu, hình thức còn nghèo nàn, nhàm chán. vây, việc đa dạng hóa hình