
4
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ đã mang
đến cho nhân loại nguồn tri thức khổng lồ, sự kết nối rộng lớn và một thế giới luôn
thay đổi. Để thích ứng với sự thay đổi ấy, con người hướng đến xây dựng “xã hội
học tập” và phát triển nền “giáo dục suốt đời”. Học tập suốt đời giúp người học
luôn cập nhật những kiến thức và hiểu biết mới có ý nghĩa về mặt xã hội, chính trị,
văn hóa; góp phần tích cực xây dựng một xã hội bền vững.Trong đó, tự học là cốt
lõi để giải quyết vấn đề học tập suốt đời.
Trong quá trình đổi mới phương pháp giáo dục, vấn đề giáo dục học sinh tự
học cũng được đề cập nhiều lần.
Nghị quyết Hội nghị lần thứ II Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa
VIII) nêu rõ: “ Đổi mới mạnh mẽ phương pháp giáo dục - đào tạo, khắc phục lối
truyền thụ một chiều, rèn luyện nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp
dụng các phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học,
đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh…, phát triển
phong trào tự học, tự đào tạo thường xuyên và rộng khắp trong toàn dân, nhất là
trong thanh niên”.
Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp
hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo cũng
nhấn mạnh: “ Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện
đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kĩ năng của
người học….Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để
người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực…”
Trong những năm gần đây, việc bồi dưỡng năng lực tự chủ, tự học cho học
sinh ở trường THPT được quan tâm đáng kể. Việc thực hiện chương trình giáo dục
theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh hướng đến Chương trình
Phổ thông 2018 đã thúc đẩy giáo viên các bộ môn luôn trăn trở với yêu cầu cần
nâng cao hơn nữa năng lực tự chủ, tự học cho học sinh.
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp, các nhà
trường phải linh hoạt thích ứng với tình hình, diễn biến của dịch bệnh. Việc kết
hợp hình thức dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến được các nhà trường sử
dụng thường xuyên nên vai trò của năng lực tự chủ, tự học của học sinh càng trở
nên quan trọng hơn.
Tuy vấn đề bồi dưỡng, phát huy năng lực tự chủ, tự học của học sinh được
chú trọng ở nhiều môn học, qua quá trình đổi mới phương pháp dạy học của đội
ngũ giáo viên nhưng vai trò to lớn của công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở
vấn đề này chưa được đánh giá đúng mức.