SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài: ng dng công c chatGPT và Bard trong dy hc lp trình và bi dưng
hc sinh gii môn Tin hc THPT
LĨNH VC: Tin hc
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯNG THPT THANH CHƯƠNG 1
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài: ng dng công c chatGPT và Bard trong dy hc lp trình và bi dưng
hc sinh gii môn Tin hc THPT
LĨNH VC: Tin hc
Tác gi 1: Nguyn Quang Tun
Đơn vị: T Toán Tin, trường THPT Thanh Chương 1
Đin thoi: 0982.543.126
Tác gi 2: Nguyn Mnh Nguyên
Đơn vị: T Toán Tin, trường THPT Thanh Chương 1
Đin thoi: 091.234.86.81
Ngh An 4/2024
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................................. 1
1. Lí do chọn đề tài ...................................................................................................................... 1
2. Mục đích của đề tài ................................................................................................................. 1
3. Nhim v của đề tài ................................................................................................................. 1
4. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................................... 1
5. Tính mi của đề tài .................................................................................................................. 2
6. Đóng góp của đề tài ................................................................................................................. 2
7. Gii hn, phm vi nghiên cu của đề tài ................................................................................. 2
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU ........................................................................................... 3
I. CƠ SỞ LÝ LUN CA VIC NG DNG CÔNG C CHATGPT VÀ BARD TRONG
DY HC LP TRÌNH VÀ BỒI DƯỠNG HC SINH GII MÔN TIN HC THPT ........... 3
1.1. Tng quan v Chat GPT và Google Bard .................................................................... 3
1.2. Nhu cầu đổi mi trong dy hc lp trình và bồi dưỡng hc sinh gii Tin hc
THPT ...................................................................................................................................... 5
1.3. Kh năng hỗ tr ca ChatGPT và Bard trong dy hc lp trình: ............................ 6
1.4. ng dng ChatGPT và Bard trong bồi dưỡng hc sinh gii Tin hc THPT ........... 6
II. LI ÍCH CA VIC NG DNG CHATGPT VÀ BARD TRONG DY HC LP
TRÌNH ......................................................................................................................................... 7
2.1. Đối vi giáo viên ............................................................................................................. 7
2.2. Đối vi hc sinh .............................................................................................................. 7
III. MÔ HÌNH, PHƯƠNG PHÁP ỨNG DNG CÔNG C CHATGPT VÀ BARD TRONG
DY HC LP TRÌNH VÀ BỒI DƯỠNG HC SINH GII MÔN TIN HC THPT ........... 8
3.1. Mô hình ng dng công c chatGPT và Bard trong dy hc lp trình và bi
ng hc sinh gii môn tin hc THPT .............................................................................. 8
3.2. Phương pháp ứng dng công c chatGPT và Bard trong dy hc lp trình và bi
ng hc sinh gii môn tin hc THPT ............................................................................ 12
VI. KHO SÁT S CP THIT VÀ TÍNH KH THI CỦA ĐỀ TÀI ................................... 22
4.1. Mục đích khảo sát ........................................................................................................ 22
4.2. Đối tượng và địa bàn kho sát .................................................................................... 22
4.3. Nội dung và phương pháp khảo sát............................................................................ 22
Bng 1: Tng hợp các đối tượng kho sát .............................................................................. 22
4. 4. Kết qu kho sát v s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đã đề xut ..... 23
V. THC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................................................................... 27
5.1 Mục đích thực nghim .................................................................................................. 27
5.2 Đối tượng thc nghim ................................................................................................. 27
5.3. Kết qu thc nghim ................................................................................................... 27
5.4. Kết lun thc nghim .................................................................................................. 28
PHN III. KT LUN ................................................................................................................. 29
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................................................. 30
1
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Lp trình mt trong nhng k năng quan trọng trong thời đại công ngh s.
Tuy nhiên, dy hc lp trình trường ph thông vn còn gp nhiều khó khăn, đặc
biệt là đối vi hc sinh gii.
Vic ng dng công c AI vào dy hc lp trình có th giúp gii quyết mt s
khó khăn trên. ChatGPT và Bard là hai công cụ AI có kh năng tạo ra văn bản, dch
ngôn ng, viết các loi ni dung sáng to khác nhau,... vi chất lượng cao. Vic s
dng hai ng c này th giúp giáo viên nâng cao hiu qu dy hc, giúp hc sinh
tiếp cn vi kiến thc lp trình mt cách d dàng và hiu qu n.
ChatGPT Bard nhng công c th đưc s dng rng rãi bi nhiu
đối tượng khác nhau. Người dùng ch cn có mt thiết b đin t có kết ni Internet
là có th s dng hai công c y. Do đó, việc ng dng ChatGPT và Bard vào dy
hc lp trình kh thi th đưc trin khai rộng rãi trong các trưng ph thông.
ChatGPT Bard th đưc s dụng đ to ra các bài tp, bài kiểm tra, đề
thi,... có độ khó phù hp với trình độ ca học sinh. Điều này giúp giáo viên tiết kim
thi gian và công sc trong vic biên son tài liu ging dy.
Ngoài ra, ChatGPT Bard cũng th đưc s dụng để h tr giáo viên trong
vic ging dy. d, giáo viên th s dng ChatGPT để to ra các hình ngôn
ng, chatbot,... giúp học sinh tương tác, luyện tp các kiến thc lp trình.
ChatGPT Bard th đưc s dụng để giúp hc sinh tiếp cn vi các kiến
thc lp trình mt cách d dàng hiu qu hơn. dụ, hc sinh th s dng
ChatGPT để tìm kiếm thông tin, giải đáp thắc mc v lp trình.
Ngoài ra, ChatGPT Bard cũng th đưc s dụng để giúp hc sinh phát
trin kh năng sáng tạo, tư duy logic trong lập trình. Ví d, hc sinh có th s dng
Bard để viết các đoạn code, script,... phc v cho các d án ca mình.
Với do đó tôi la chọn đề tài “Ứng dng công c ChatGPT Bard trong
dy hc lp trình và bồi dưỡng hc sinh gii môn Tin học THPT”.
2. Mục đích của đề tài
Trình bày v vic ng dng các công c trí tu nhân to ChatGPT và Bard vào
dy hc lp trình.
3. Nhim v của đề tài
Ch ra cách s dng có hiu qung c trí tu nhân to min phí ChatGPT và
Bard trong dy hc lp trình môn Tin hc THPT.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cu tài liu các ni dung liên quan đến đề tài.
2
- Nghiên cu v vấn đề pháp đối vi vic s dng các công c AI (ChatGPT
và Google Bard..) cho vic dy hc lp trình.
- Thông qua vic áp dng thc tế.
5. Tính mi của đề tài
Vic vn dng các công c Chat GPT hay Google Bard vào vic lp trình không
mới, nhưng việc xây dựng đề tài ng dng công c ChatGPT Bard trong dy
hc lp trình và bồi dưỡng hc sinh gii môn Tin học THPT” hoàn toàn do kinh
nghim ging dy bồi dưỡng HSG ca nhóm tác gi t thc hin, không tham
kho bt k một đề tại nào đã có.
6. Đóng góp của đề tài
Bng vic áp dng các kinh nghim dy hc lp trình và bồi dưỡng HSG nhiu
năm của nhóm tác gi s dng các công c AI. Chăc rằng đề tài s đóng góp thêm
nhiu cách thức để vic dy hc lp trình bồi dưỡng HSG môn Tin hc bc THPT
mang li nhiu hứng thú hơn cho học sinh, mang li kết qu tốt hơn cho gọc sinh khi
hc lp trình.
7. Gii hn, phm vi nghiên cu của đề tài
Đề tài sáng kiến nghiên cu cách s dng có hiu qu công c trí tu nhân to
min phí ChatGPT Bard trong dy hc lp trình môn Tin hc bồi dưỡng hc
sinh gii Tin hc tại trường THPT Thanh Chương 1.