
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài: Ứng dụng công cụ chatGPT và Bard trong dạy học lập trình và bồi dưỡng
học sinh giỏi môn Tin học THPT
LĨNH VỰC: Tin học

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT THANH CHƯƠNG 1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài: Ứng dụng công cụ chatGPT và Bard trong dạy học lập trình và bồi dưỡng
học sinh giỏi môn Tin học THPT
LĨNH VỰC: Tin học
Tác giả 1: Nguyễn Quang Tuấn
Đơn vị: Tổ Toán – Tin, trường THPT Thanh Chương 1
Điện thoại: 0982.543.126
Tác giả 2: Nguyễn Mạnh Nguyên
Đơn vị: Tổ Toán – Tin, trường THPT Thanh Chương 1
Điện thoại: 091.234.86.81
Nghệ An – 4/2024

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................................. 1
1. Lí do chọn đề tài ...................................................................................................................... 1
2. Mục đích của đề tài ................................................................................................................. 1
3. Nhiệm vụ của đề tài ................................................................................................................. 1
4. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................................... 1
5. Tính mới của đề tài .................................................................................................................. 2
6. Đóng góp của đề tài ................................................................................................................. 2
7. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu của đề tài ................................................................................. 2
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ........................................................................................... 3
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG CỤ CHATGPT VÀ BARD TRONG
DẠY HỌC LẬP TRÌNH VÀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI MÔN TIN HỌC THPT ........... 3
1.1. Tổng quan về Chat GPT và Google Bard .................................................................... 3
1.2. Nhu cầu đổi mới trong dạy học lập trình và bồi dưỡng học sinh giỏi Tin học
THPT ...................................................................................................................................... 5
1.3. Khả năng hỗ trợ của ChatGPT và Bard trong dạy học lập trình: ............................ 6
1.4. Ứng dụng ChatGPT và Bard trong bồi dưỡng học sinh giỏi Tin học THPT ........... 6
II. LỢI ÍCH CỦA VIỆC ỨNG DỤNG CHATGPT VÀ BARD TRONG DẠY HỌC LẬP
TRÌNH ......................................................................................................................................... 7
2.1. Đối với giáo viên ............................................................................................................. 7
2.2. Đối với học sinh .............................................................................................................. 7
III. MÔ HÌNH, PHƯƠNG PHÁP ỨNG DỤNG CÔNG CỤ CHATGPT VÀ BARD TRONG
DẠY HỌC LẬP TRÌNH VÀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI MÔN TIN HỌC THPT ........... 8
3.1. Mô hình ứng dụng công cụ chatGPT và Bard trong dạy học lập trình và bồi
dưỡng học sinh giỏi môn tin học THPT .............................................................................. 8
3.2. Phương pháp ứng dụng công cụ chatGPT và Bard trong dạy học lập trình và bồi
dưỡng học sinh giỏi môn tin học THPT ............................................................................ 12
VI. KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA ĐỀ TÀI ................................... 22
4.1. Mục đích khảo sát ........................................................................................................ 22
4.2. Đối tượng và địa bàn khảo sát .................................................................................... 22
4.3. Nội dung và phương pháp khảo sát............................................................................ 22
Bảng 1: Tổng hợp các đối tượng khảo sát .............................................................................. 22
4. 4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất ..... 23
V. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................................................................... 27
5.1 Mục đích thực nghiệm .................................................................................................. 27
5.2 Đối tượng thực nghiệm ................................................................................................. 27
5.3. Kết quả thực nghiệm ................................................................................................... 27
5.4. Kết luận thực nghiệm .................................................................................................. 28
PHẦN III. KẾT LUẬN ................................................................................................................. 29
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................................. 30

1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Lập trình là một trong những kỹ năng quan trọng trong thời đại công nghệ số.
Tuy nhiên, dạy học lập trình ở trường phổ thông vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc
biệt là đối với học sinh giỏi.
Việc ứng dụng công cụ AI vào dạy học lập trình có thể giúp giải quyết một số
khó khăn trên. ChatGPT và Bard là hai công cụ AI có khả năng tạo ra văn bản, dịch
ngôn ngữ, viết các loại nội dung sáng tạo khác nhau,... với chất lượng cao. Việc sử
dụng hai công cụ này có thể giúp giáo viên nâng cao hiệu quả dạy học, giúp học sinh
tiếp cận với kiến thức lập trình một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.
ChatGPT và Bard là những công cụ có thể được sử dụng rộng rãi bởi nhiều
đối tượng khác nhau. Người dùng chỉ cần có một thiết bị điện tử có kết nối Internet
là có thể sử dụng hai công cụ này. Do đó, việc ứng dụng ChatGPT và Bard vào dạy
học lập trình là khả thi và có thể được triển khai rộng rãi trong các trường phổ thông.
ChatGPT và Bard có thể được sử dụng để tạo ra các bài tập, bài kiểm tra, đề
thi,... có độ khó phù hợp với trình độ của học sinh. Điều này giúp giáo viên tiết kiệm
thời gian và công sức trong việc biên soạn tài liệu giảng dạy.
Ngoài ra, ChatGPT và Bard cũng có thể được sử dụng để hỗ trợ giáo viên trong
việc giảng dạy. Ví dụ, giáo viên có thể sử dụng ChatGPT để tạo ra các mô hình ngôn
ngữ, chatbot,... giúp học sinh tương tác, luyện tập các kiến thức lập trình.
ChatGPT và Bard có thể được sử dụng để giúp học sinh tiếp cận với các kiến
thức lập trình một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Ví dụ, học sinh có thể sử dụng
ChatGPT để tìm kiếm thông tin, giải đáp thắc mắc về lập trình.
Ngoài ra, ChatGPT và Bard cũng có thể được sử dụng để giúp học sinh phát
triển khả năng sáng tạo, tư duy logic trong lập trình. Ví dụ, học sinh có thể sử dụng
Bard để viết các đoạn code, script,... phục vụ cho các dự án của mình.
Với lý do đó tôi lựa chọn đề tài “Ứng dụng công cụ ChatGPT và Bard trong
dạy học lập trình và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học THPT”.
2. Mục đích của đề tài
Trình bày về việc ứng dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo ChatGPT và Bard vào
dạy học lập trình.
3. Nhiệm vụ của đề tài
Chỉ ra cách sử dụng có hiệu quả công cụ trí tuệ nhân tạo miễn phí ChatGPT và
Bard trong dạy học lập trình môn Tin học THPT.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu tài liệu các nội dung liên quan đến đề tài.

2
- Nghiên cứu về vấn đề pháp lý đối với việc sử dụng các công cụ AI (ChatGPT
và Google Bard..) cho việc dạy học lập trình.
- Thông qua việc áp dụng thực tế.
5. Tính mới của đề tài
Việc vận dụng các công cụ Chat GPT hay Google Bard vào việc lập trình không
mới, nhưng việc xây dựng đề tài “Ứng dụng công cụ ChatGPT và Bard trong dạy
học lập trình và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học THPT” hoàn toàn do kinh
nghiệm giảng dạy và bồi dưỡng HSG của nhóm tác giả tự thực hiện, không tham
khảo bất kỳ một đề tại nào đã có.
6. Đóng góp của đề tài
Bằng việc áp dụng các kinh nghiệm dạy học lập trình và bồi dưỡng HSG nhiều
năm của nhóm tác giả và sử dụng các công cụ AI. Chăc rằng đề tài sẽ đóng góp thêm
nhiều cách thức để việc dạy học lập trình và bồi dưỡng HSG môn Tin học bậc THPT
mang lại nhiều hứng thú hơn cho học sinh, mang lại kết quả tốt hơn cho gọc sinh khi
học lập trình.
7. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu của đề tài
Đề tài sáng kiến nghiên cứu cách sử dụng có hiệu quả công cụ trí tuệ nhân tạo
miễn phí ChatGPT và Bard trong dạy học lập trình môn Tin học và bồi dưỡng học
sinh giỏi Tin học tại trường THPT Thanh Chương 1.