BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u.
Giáo d c ph thông có v trí h t s c quan tr ng, mang tính n n t ng c a h ế
th ng giáo d c qu c dân.Trong ch ng trình giáo d c, môn Ng văn là m t môn ươ
h c có vai trò quan tr ng không ch giúp h c sinh trau d i ki n th c, rèn luy n t ế ư
duy mà còn góp ph n vào quá trình hình thành, phát tri n các năng l c c n thi t ế
cho các em.
Đ án đi m i Ch ng trình và Sách giáo khoa (ươ CT&SGK) giáo d c ph
thông sau 2015 nêu rõ m t trong nh ng quan đi m n i b t là phát tri n Ch ngươ
trình theo đnh h ng năng l c. Năng l c đc quan ni m ướ ư ươ là s k t h p m t cách ế
linh ho t và có t ch c ki n th c, k năng ế v i thái đ, tình c m, giá tr , đng c cá ơ
nhân, nh m đáp ng hi u qu m t yêu c u ph c h p c a ho t đng trong b i
c nh nh t đnh. Năng l c th hi n s v n d ng t ng h p nhi u y u t (ph m ế
ch t c a ng i lao đng, ki n th c và kĩ năng) đc th hi n thông qua các ho t ườ ế ượ
đng c a cá nhân nh m th c hi n m t lo i công vi c nào đó.
Ngh quy t 88/2014 c a Qu c h i v đi m i ch ng tr ế ươ ình, sách giáo khoa
giáo d c ph thông nêu rõ m c tiêu chuy n n n giáo d c n ng v truy n th
ki n th c sang n n giáo d c phát tri nế toàn di n c v ph m ch t và năng l c,
hài hòa đc, trí, th , m và phát huy t t nh t ti m năng c a m i h c viên” và yêu
c u đi m i toàn di n m c tiêu, n i dung, ph ng pháp và h ươ ình th c t
ch c giáo d c, thi, ki m tra, đánh giá ch t l ng giáo d c theo yêu c uượ
phát tri n ph m ch t và năng l c h c viên; kh c ph c tình tr ng quá t i; t ăng
c ng th c hành và g n v i th c ti n cu c s ng”ườ .
H n n a, giáo d c ph thông n c ta đang th c hi n b c chuy n t ch ngơ ướ ướ ươ
trình giáo d c ti p c n n i dung ế sang ti p c n năng l c ng i h cế ườ , nghĩa là t
ch quan tâm đn vi c h c sinh h c đc cái gìế ượ đn chế quan tâm h c sinh v n
d ng đc cái gì qua vi c h c ượ . Đ đm b o đi u đó, nh t đnh ph i th c hi n
1
thành công vi c chuy n t ph ng pháp d y h c theo l i “truy n th m t chi u” ươ
sang d y h c sinh cách h c, cách v n d ng ki n th c, rèn luy n kĩ năng, hình ế
thành năng l c và ph m ch t.
N m b t đc tinh th n đi m i, trong nh ng năm qua ngành giáo d c nói ượ
chung và t p th giáo viên đã và đang nghiên c u đ xu t và th c hi n nhi u gi i
pháp hi u qu trong vi c đi m i ph ng pháp d y h c, ki m tra đánh giá và đt ươ
đc không ít nh ng thành công. Đây là ti n đ vô cùng quan tr ng đ ngànhượ
giáo d c th c hi n m c tiêu đi m i. Tuy nhiên, t th c t gi ng d y c a đn v ế ơ
cho th y s sáng t o trong vi c đi m i ph ng pháp d y h c, phát huy tính tích ươ
c c c a h c sinh ch a nhi u nh t là đi t ng h c sinh theo h c ch ng trình ư ư ươ
GDTX c p THPT nói chung và t i Trung tâm GDNN-GDTX Tam Đo nói riêng.
D y h c v n n ng truy n th ki n th c, hoàn thành đy đ n i dung giáo án đã ế
đnh s n. Vi c rèn luy n k năng có đc quan tâm nh ng hi u qu ch a cao. ượ ư ư
Hoat đng ki m tra đánh giá ch a chú tr ng đn đánh giá c quá trình h c t p ư ế
c a h c sinh. T t c nh ng đi u đó d n t i vi c h c sinh th đng, lúng túng khi
gi i quy t nh ng v n đ trong th c ti n. ế
Sinh ra t i vùng quê B c Ninh giàu truy n th ng văn hóa, Kim Lân đc ượ
bi t đn là m t trong nh ng nhà văn thành công khi vi t v ng i nông dân vàế ế ế ườ
cu c s ng nông thôn. Là tác ph m tiêu bi u c a m t trong nh ng nhà văn “thu c
hàng nh ng cây bút truy n ng n tài năng c a văn h c Vi t Nam hi n đi” , V
nh t cũng ra đi b i n i ám nh c a Kim Lân v n n đói l ch s t D u (1945).
Tác ph m V nh t đã đc l a ch n vào ch ng trình gi ng d y Ng văn 12,ượ ươ
đc đông đo b n đc yêu m n. ượ ế
Qua quá trình kh o sát, d gi th c t , ng i vi t nh n th y các giáo án ế ườ ế
c a giáo viên hay các ph ng pháp đc s d ng trong gi h c m i ch ươ ượ d ng
l i vi c d y h c theo m t vài thi t k bài h c quen thu c. D y h c v n mang ế ế
tính hàn lâm, ch a phát huy đc tính tích c c, sáng t o. Đ m t tác ph m vănư ượ
h c th c s h p d n, phát huy đc năng l c c a ng i h c, ng i vi t ch n ượ ườ ườ ế
đ tài “D y h c Ng văn theo đnh h ng phát tri n năng l c và ph m ch t ướ
2
ng i h c qua truy n ng n ườ V nh t c a Kim Lân”nh m đ xu t m t s gi i
pháp d y h c tác ph m V nh t phát huy s sáng t o, năng l c c a h c sinh,
đc bi t là giáo d c ý th c đo đc, v n d ng vào cu c s ng th c nh ng bài h c
cu c s ng: s nhân ái, s chia… cho h c sinh Trung tâm GDNN-GDTX Tam
Đo.
2. Tên sáng ki n:ế
D y h c Ng văn theo đnh h ng phát tri n năng l c và ph m ch t ướ
ng i h c qua truy n ng n “V nh t” c a Kim Lân.ườ
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: T Th Thanh Hòa
- Đa ch : Trung tâm GDNN - GDTX Tam Đo
- S đi n tho i: 0915696603 Email: tathanhhoa.pt@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế
T Th Thanh Hòa - Trung tâm GDNN-GDTX Tam Đo
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
- Áp d ng d y h c môn Ng văn cho h c sinh c p THPT l p12.
- H tr giáo viên có thêm kinh nghi m trong gi ng d y tác ph m truy n ng n
theo đnh h ng phát tri n năng l c ng i h c. ướ ườ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ : 05/1/2017
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1. N i dung sáng ki n: ế
PH N I: C S LÍ LU N VÀ TH C TI N C A HO T ĐNGƠ D Y
H C NG VĂN THEO ĐNH H NG PHÁT TRI N NĂNG L C VÀ ƯỚ
PH M CH T NG I H C ƯỜ
1. C s lí lu nơ
3
1.1. D y h c Ng văn theo đnh h ng phát tri n năng l c và ph m ch t ướ
ng i h cườ
1.1.1.Năng l c và ph m ch t ng i h c ườ
+ Năng l c:
Năng l c là m t khái ni m then ch t chi ph i vi c đi m i căn b n
ch ng trình giáo d c m i. N i hàm khái ni m năng l c cũng tùy vào cách ti pươ ế
c n và lĩnh v c áp d ng mà hi u khác nhau. T đi n ti ng Vi t do Hoàng Phê ế
ch biên có gi i thích: Năng l c là:“ Kh năng, đi u ki n ch quan ho c t nhiên
s n có đ th c hi n m t ho t đng nào đó. Ph m ch t tâm lí và sinh lí t o cho
con ng i kh năng hoàn thành m t lo i ho t đng nào đó v i ch t l ng cao”.ườ ượ
Tài li u t p hu n v d y h c và ki m tra, đánh giá theo đnh h ng phát ướ
tri n năng l c c a h c sinh do B giáo d c và Đào t o phát hành năm 2014 nh n
m nh: “Năng l c đc quan ni m ượ là s k t h p m t cách linh ho t và có t ch c ế
ki n th c, k năng v i thái đ, tình c m, giá tr , đng c cá nhân,… nh m đápế ơ
ng hi u qu m t yêu c u ph c h p c a ho t đng trong b i c nh nh t
đnh. Năng l c th hi n s v n d ng t ng h p nhi u y u t (ph m ch t c a ế
ng i lao đng, ki n th c và k năng) đc th hi n thông qua các ho t đngườ ế ượ
c a cá nhân nh m th c hi n m t lo i công vi c nào đó. Năng l c bao g m các
y u t c b n mà m i ng i lao đng, m i công dân đu c n ph i có, đó làế ơ ườ
các năng l c chung,c t lõi ”.
Đnh h ng ch ng trình giáo d c ph thông(GDPT) sau năm 2015 đã xác ướ ươ
đnh m t s năng l c nh ng năng l c c t lõi mà h c sinh Vi t Nam c n ph i có
nh :ư
- Năng l c làm ch và phát tri n b n thân, bao g m:
+ Năng l c t h c
+ Năng l c gi i quy t v n đ ế
+ Năng l c sáng t o
4
+ Năng l c qu n lý b n thân
- Năng l c xã h i, bao g m:
+ Năng l c giao ti p ế
+ Năng l c h p tác
- Năng l c công c , bao g m:
+ Năng l c tính toán
+ Năng l c s d ng ngôn ng
+ Năng l c ng d ng công ngh thông tin (ICT)
+ V ph m ch t:
Ph m ch t (giá tr ) c a cá nhân là đng c , ơ ý th c trách nhi m, h ng thú hành
đng, đo đc, ni m tin….c a cá nhân đó.
Nh ng ph m ch t c n rèn luy n cho ng i h c bao g m: ườ Yêu đt n c ướ ; Yêu
con ng iườ ; Chăm h c, chăm làm; Trung th c, trách nhi m.
1.1.2. D y h c Ng văn theo đnh h ng phát tri n năng l c và ph m ch t ng i ướ ườ
h c
D y h c là t ch c các ho t đng h c t p c a HS: Trong ph ng pháp d yươ
h c tích c c, HS đc cu n hút vào các ho t đng h c t p do giáo viên t ch cượ
và h ng d nướ , thông qua đó t l c khám phá nh ng đi u mình ch a rưõ mà không
ph i th đng ti p thu nh ng tri th c đã ế đc giáo viên s p đt. Đc đt vàoượ ượ
nh ng tình hu ng c a đi s ng th c t , h c viên tr c ti p quan sát, th o lu n, ế ế
làm thí nghi m, gi i quy t v n đ đt ra theo cách suy nghĩ c a mình, t đó v a ế
bi t, hi uế đc ki n th cượ ế , kĩ năng m i, v a v n d ng đc ph ng pháp chi mượ ươ ế
lĩnh ki n th c, kĩ năng đó, không theo nh ng khuôn m u s n có, đc b c l vàế ượ
phát huy ti m năng sáng t o. D y theo cách này, giáo viên không ch gi n đn ơ
truy n đt tri th c mà c òn h ng d n hành đng.ướ
5