Ủ Ệ UBND HUY N T A CHÙA
Ộ Ồ Ế H I Đ NG SÁNG KI N
Ộ Ố Ả
M T S GI I PHÁP
Ộ
Ọ
Ớ
Ố ƯỢ
HUY Đ NG H C SINH RA L P VÀ DUY TRÌ S L
Ọ
Ể
Ủ
ƯỜ
Ọ NG H C Ả NG PTDTBT TI U H C SÍN CH I
SINH C A TR
ườ ự ệ : Mùa A Sử Ng i th c hi n
ị ườ ọ ỉ: Tr ả ể ng PTDTBT Ti u h c Sín Ch i Đ a ch
ế ồ : Sáng ki n g m có
ề ế ậ ơ ị Đ n đ ngh công nh n sáng ki n
ế ế Thuy t minh sáng ki n
ả Sín Ch i, ngày 02 tháng 4 năm 2019
Ụ Ụ PH L C
ộ M cụ N i dung Trang
Ph n Iầ M Đ UỞ Ầ
ọ ế A Lý do ch n sáng ki n
ơ ở ậ I C s lý lu n
II ơ ở ự ễ C s th c ti n
ớ ạ ế B Gi i h n sáng ki n
Ộ Ph n IIầ N I DUNG
ự ấ ề I ạ Th c tr ng v n đ
a Thu n l ậ ợ i
b Khó khăn
ế c H n chạ
ữ ầ ặ d Nh ng yêu c u đ t ra
ặ ượ ữ ầ e Nh ng yêu c u đ t đ c
ả ự ệ II ữ Nh ng gi i pháp th c hi n
1 ả Kh o sat
ự ộ ệ ả 2 N i dung th c hi n gi i pháp
ự ờ ệ 3 Th i gian th c hi n
4 Quy trình
ả ạ ượ ữ ế III Nh ng k t qu đ t đ c
Ậ Ế Phân III K T LU N
Ụ Ả Ệ Ph n IVầ DANH M C TÀI LI U THAM KH O
Ữ Ế Ụ Ắ DANH M C CH VI T T T
ụ ừ ầ ủ ệ ữ C m t đ y đ ế t
Kí hi u và ch cái vi t tắ ST T
ể ổ ọ ộ Ph thông dân t c bán trú ti u h c PTDTBT TH 1
ổ ậ 2 ụ Ph c p giáo d c PCGD
3 Xóa mù chữ XMC
ộ ồ 4 H i đ ng nhân dân HĐND
Ủ 5 y ban nhân dân UBND
ệ ầ ố 6 T t nghi p M m non TN MN
7 ẹ ọ Cha m h c sinh CMHS
ơ ở ậ 8 ấ C s v t ch t CSVC
ụ ạ 9 Giáo d c đào t o GDĐT
Ph n Iầ
Ở Ầ M Đ U
ế ọ A. Lý do ch n sáng ki n
ở ở ậ I. C s lí lu n:
ế ệ ế ố ọ ồ
ề ế ừ ớ ự ủ ệ ắ ế ế ệ
ơ ơ ầ Con h n cha, trò h n th y Dân t c ta có truy n th ng hi u h c. Th h đi tru c luôn chăm b i dìu d t th ữ ệ h sau; th h sau k th a và phát huy nh ng thành t u, kinh nghi m c a th h ầ ”. ướ tr ộ ế ệ c, trên tinh th n “
ờ ộ ấ ướ ệ ệ ậ ạ , đói nghèo l c h u, đ t n c Vi
ộ ậ ự ủ ướ ứ ạ ố ủ T “máu l a” c a cu c đ i nô l ằ Mu n có đ c l p t
ệ ọ t Nam đã ậ ố ậ ” b ng chính đôi bàn tay và kh i óc c a mình, nhân dân ta đã nh n ằ ộ c m nh, xã h i công b ng do, dân giàu n ủ ướ c cái g cố ” c a n
ư ừ ử ừ ứ “rũ bùn đ ng d y ắ ằ th c sâu s c r ng: “ ả văn minh” thì ph i chăm lo vi c h c hành cho cháu con. Coi đó là “ nhà nh Quang Trung đã t ng nói:
ự ướ ấ ệ ọ ầ D ng n c l y vi c h c làm đ u
ữ ướ ấ ọ Gi c l y nhân tài làm tr ng. n
ộ ậ ự ư ườ ộ Do v y, th c hi n cu c v n đ ng toàn dân đ a tr em đ n tr
ủ ế ứ ọ
ạ ế ủ ự ớ
ầ ố
ệ ơ ộ
ủ ươ ệ ạ ủ
ẻ ệ ậ ng và duy trì sĩ ụ ệ ườ ố ọ ng là công vi c h t s c quan tr ng c a công tác giáo d c s h c sinh c a nhà tr ố ọ ộ ệ t h c sinh ra l p là tích c c góp ph n nâng cao trong giai đo n hi n nay. Huy đ ng t ệ ồ ” cho t ạ dân trí, là làm vi c “ệ t o ngu n ươ ệ ng lai. Đây là hai công vi c có m i quan h ả ự ả ượ ầ ế ượ ữ c th c hi n m t cách có hi u qu . h u c , có tính chi n l c lâu dài, c n ph i đ ệ ầ ả ự Nâng cao dân trí, đào t o nhân Qua đó góp ph n th c hi n ch tr ng c a Đ ng ta: “ ồ ưỡ ự ng nhân tài l c và b i d ”.
ơ ở ự ễ II. C s th c ti n:
ữ ườ ể ọ
ọ Trong nh ng năm qua, Tr ộ ỗ ự ớ ả ư ớ
ờ ọ ể ụ ệ ộ
ố ọ ứ ộ ề ạ ệ ẩ ụ
ứ ộ ữ ứ ộ ấ ấ ạ ẩ
ự ng PTDTBT Ti u h c Sín Ch i đã n l c th c ổ ậ ệ hi n công tác huy đ ng h c sinh ra h c các l p chính quy cũng nh các l p ph c p, ả ồ đ ng th i áp d ng nhi u bi n pháp đ duy trì sĩ s h c sinh m t cách có hi u qu . ớ V i m c tiêu duy trì đ t chu n công tác PCGD m c đ 2 – XMC m c đ 1 trong năm ế 2019 và ph n đ u duy trì đ t chu n XMC m c đ 2 vào năm 2020 và nh ng năm ti p theo.
ệ ườ ề
ị ộ ộ Tuy nhiên, xã Sín Ch i là m t xã nông nghi p, 99% ng ể ị ề ạ ở
ề ẻ ườ ng l
ư ư ề
ể , nhi u đi m b n ứ ủ ậ ư ấ ặ ấ ậ ợ ề ậ
ứ ậ ộ
ệ ố ọ ằ ầ ấ ụ ẫ ế ườ ẫ ả con em dân t c Mông, đ a hình hi m tr , giao thông đi l ả ở tr 15km, ...nh n th c c a nhân dân v h c v n ch a cao. Các đi u ki n phát tri n s ệ nghi p giáo d c ch a th t thu n l ơ ỏ ọ c b h c v n còn cao. V y nên vi c nghiên c u các bi n pháp nh m huy đ ng t ọ đa h c sinh đ n tr ả i dân b n đ a đ u là ể i khó khăn, còn nhi u đi m ả xa trung tâm nh Háng Khúa 18km, Séo Mí Ch i ể ự ề ọ i còn g p r t nhi u khó khăn. S h c sinh có nguy ệ ố i ố ượ ng và duy trì s l ệ ộ ng v n luôn là m t yêu c u c p bách.
ằ ề ấ ề ề ế ạ ạ
Nh m góp thêm ý ki n v v n đ này, tôi m nh d n trình bày đ tài: ủ ố ượ ọ ớ ọ ả ng h c sinh c a tr “M t sộ ố ườ ng
ộ i pháp huy đ ng h c sinh ra l p và duy trì s l gi ả . ể ọ PTDTBT Ti u h c Sín Ch i”
ả ố ượ ấ Gi i pháp huy đ ng h c sinh ra l p và duy trì s l
ớ ườ
các tr ề ậ ề t v v n đ này. Trái l
ạ ở ỗ i ệ
ả ề ượ ươ ề ng. Đây là v n đ đã đ đ a ph
ủ ế ổ ậ ả ụ ậ ậ
ướ ả ủ ụ ề ụ ẻ ề ố ọ ọ ộ ng h c sinh là v n đ v n ề ơ ở ề ờ ự mang tính th i s nhi u n i ng mi n núi, vùng sâu – vùng sa. Tuy nhiên ư ư ệ ề ấ ệ ầ ữ m i vùng h u nh ch a có nh ng tài li u đ c p riêng bi ỏ ặ ặ ữ ữ ấ ể đ t có nh ng đ c đi m, đ c thù khác nhau; Đòi h i ph i có nh ng bi n pháp khác ệ ở ị ợ ấ ớ ề nhau phù h p v i đi u ki n c nhi u văn b n quy ệ ẫ ị ự ng d n th c hi n. Trong đó ch y u là Lu t ph c p, Lu t Giáo d c, các đ nh, h ộ ố ộ ủ văn b n c a Qu c h i, c a B Giáo d c v giáo d c tr em...
ớ ạ ế B. Gi i h n sáng ki n.
ố ớ ườ ượ ệ ở ấ ả t t c các kh i l p tr ể ng PTDTBT Ti u Đ c ph bi n r ng và th c hi n
ổ ế ộ ọ ả ự ọ h c Sín Ch i, năm h c 2018 – 2019.
Ph n IIầ Ộ N I DUNG
ủ ấ ự ạ ề I. Th c tr ng c a v n đ .
ậ ợ a. Thu n l i.
ữ ể
ừ ọ ậ ủ ệ
ượ ờ ầ Trong nh ng năm g n đây, kinh t xã h i c a xã không ng ng phát tri n, đ i ề ộ ượ ả ố c c i thi n, nhu c u và đi u ki n h c t p c a con em s ng nhân dân các dân t c đ ừ ộ nhân dân các dân t c không ng ng đ
ỉ ạ ụ ế ộ ủ ầ ệ c nâng lên. ượ ự ờ ủ c s lãnh đ o, ch đ o sâu sát, k p th i c a
ệ ỉ
ị ổ ậ Công tác ph c p giáo d c đã đ ệ ỷ ả ấ c p u đ ng, HĐND, UBND, t nh Đi n Biên, huy n T a Chùa, xã Sín Ch i. ụ ượ ạ ủ ộ ị ữ
ượ ị ị ộ ỉ ệ ả ả ệ ế ụ ọ c xác đ nh là m t trong nh ng nhi m v tr ng ộ ả c xác đ nh rõ trong Ngh quy t Đ ng b
ổ ậ Công tác ph c p giáo d c đ ủ tâm c a Đ ng b t nh, huy n, xã và đã đ xã.
ể ủ ề ả
ỷ ả ọ ể ệ ế ị
ủ ấ C p u Đ ng, chính quy n, các đoàn th c a xã Sín Ch i nói chung và c a ị ườ ng h c trên đ a bàn Sín Ch i nói riêng đã th hi n quy t tâm trong quá ổ ứ ả ổ ậ ụ ự ụ ệ ch c và th c hi n m c tiêu ph c p giáo d c. ơ đ n v tr trình t
ỉ ạ ữ ệ Ban ch đ o xã đã có nhi u gi
ả ệ ư ề ề ạ
ỉ ạ ả i pháp h u hi u trong quá trình qu n lý, ch đ o ẻ ế ộ ậ ể ẩ đ đ y m nh công tác tuyên truy n, v n đ ng bà con nhân dân trong vi c đ a tr đ n ườ tr ng.
ụ ề
ẽ ế ể ề Nh n th c c a nhân dân trong xã v công tác giáo d c đã có nhi u chuy n ạ
ộ ế ị ườ t b tr c tăng c
ườ ự ủ ứ ủ ự ấ C s v t ch t, trang thi ả ng và ch t l
ọ ượ ng h c đ ộ ổ ậ ượ ườ ượ ng, trình đ và năng l c c a giáo viên đ ụ c tăng c ng. Đ i ngũ giáo viên c nâng ặ ng; đ c
ả ố ượ ồ ự ỗ ợ ọ ệ ế ậ bi n m nh m , tích c c. ơ ở ậ ấ ượ ả đ m b o c s l lên. Các ngu n l c h tr cho công tác ph c p giáo d c cũng đ bi t là công tác khuy n h c.
ậ ộ ố ộ ư ứ ấ ậ 2.2. Khó khăn Trong xã còn m t s b ph n ng
ọ
ộ ổ ậ
ủ ộ ố ọ ậ ệ ộ ở ệ ề ầ ư ọ ng h c sinh
ọ ạ ề
ạ ậ ế ượ ườ i dân ch a th y h t và nh n th c rõ đ c ạ ư ầ t m quan tr ng c a công tác PCGD, nên ch a quan tâm và t o đi u ki n cho con em ủ ề ệ ứ ổ ậ ớ ườ ng, m t s h c sinh trong đ tu i ph c p nh n th c ch a đ y đ v vi c i tr t ố ượ ớ ọ ậ h c t p. Do v y, vi c huy đ ng h c sinh ra l p và duy trì s l xã này ở còn g p r t nhi u khó khăn, tr ng i. ộ Đ a bàn r ng, giao thông đi l i không thu n l
ậ ợ i, kinh t ậ ộ ậ ả ủ ụ ề ế xã h i ch m phát ưở ạ ng
ể ự ế ặ ấ ị ờ ố ế tri n, đ i s ng nhân dân còn th p, còn nhi u h t c, t p quán l c h u, nh h tr c ti p đ n vi c h c t p c a h c sinh.
ộ ổ ổ ậ ấ ệ ọ ậ ủ ọ ọ ổ ế ạ ủ ế Tình tr ng ph bi n là h c sinh trong đ tu i ph c p ch y u là l c l
ộ
ầ ư ế ả ự ế ự ượ ng ộ ả ờ ọ h c còn ph i lao đ ng ấ ế ưở ng tr c ti p đ n ch t
ệ ọ ọ ư ệ ộ ố ọ lao đ ng chính trong gia đình nên m t s h c sinh ngoài gi ẫ ụ cho vi c h c, d n đ n làm nh h ph giúp gia đình, ít đ u t ố ụ ượ ng giáo d c, cũng nh vi c đi h c chuyên c n duy trì sĩ s . l
ầ ườ ứ ệ ớ ầ ớ ớ ng nên kinh nghi m đ ng l p, công tác
Đ i ngũ giáo viên ph n l n m i ra tr ậ ạ
ồ ưỡ ế ớ ế ọ
ọ C s v t ch t, thi u l p h c, thi u phòng h c b i d ế ị ạ ọ ơ ở ậ ỏ ạ ử ụ ế ọ ọ ế ậ ng h c sinh y u, ph t b d y h c quá cũ, h t niên h n s d ng, do v y đ ụ ộ
ộ ế dân v n còn h n ch . ấ ộ ố ạ i, m t s thi đ o h c sinh gi ả ả chính xác không đ m b o …
ế ậ ộ ị
ộ ự
ề ệ Đi u ki n kinh t ờ ố ề c nên không th c hi n đ ệ ụ ệ ả , xã h i, đ a hình, giao thông, khí h u, trình đ dân trí còn ệ ượ c ng không nh đ n vi c th c hi n các m c tiêu
ủ ừ ệ ọ ớ ế ướ ư ch a cao, đ i s ng nhân dân khó khăn, mùa khô thi u n ự ỏ ế ưở ụ v đông, đi u này cũng làm nh h ố ượ ọ ề PCGD, vi c đi h c đ u và duy trì s l ng h c sinh c a t ng l p.
ạ ế c. H n ch :
ả ị ạ ể ộ
ứ ượ ầ ọ ọ ư ề ầ ở
ọ ứ ệ ụ ề
ấ ụ ộ ọ
ư ụ ệ ạ ọ ở ọ ọ
ế ắ ọ ế ở ố ề i pháp này còn b h n ch b i các em h c sinh đ u là dân t c thi u s , Gi ề ủ ậ ch a nh n th c đ nhà h u nh nhi u c t m quan tr ng c a vi c đi h c đ u vì ế ph huynh không có chút ki n th c v giáo d c cho các cháu, nên r t khó khăn cho ố ượ ầ ọ vi c huy đ ng h c sinh đi h c chuyên c n và duy trì s l ng, ph huynh còn tình ố tr ng nghe theo con, con mu n đi h c thì đi, không thì nhà, có h c sinh còn d a ăn lá ngón n u b t đi h c.
ệ ườ ừ
ỉ ự Nhà tr ơ ọ
ọ ỏ ọ ệ ệ ố ề ầ ồ ệ ỉ ự ớ
ể ể ề
ộ ự ạ ư ề ộ ị
ự ọ ỉ
ượ ư ứ ng ch a quan tâm đúng m c các bi n pháp phòng ng a khi h c sinh ỉ ọ ệ có nguy c hay ngh h c mà ch th c hi n vi c phòng ch ng h c sinh b h c theo ỏ ọ ọ ki u “theo đuôi”, khi h c sinh đã b h c, ngh nhi u l n r i m i th c hi n vi c tìm ộ ọ ở ạ ớ ậ i l p nên nhi u khi đã quá mu n. Và gia đình h c hi u nguyên nhân và v n đ ng tr l ậ ế ả ươ ng và c cán b giáo viên do năng l c h n ch , ch a th t sinh, chính quy n đ a ph ự ế ệ ế ệ s h t lòng và tích c c xem tr ng công tác này mà ch làm qua loa, chi u l nên hi u ả qu thu đ c không cao.
ệ ứ ự ề ạ
ọ ỉ
ườ ẫ ứ ả ẫ ằ
Trong khi công vi c này l ữ ủ c a nh ng ng ế lí do đ n nay v n ch a gi ề ở ế ượ i quy t đ ơ ơ ỏ ế i đòi h i nhi u công s c, s kiên trì và tâm huy t ế ấ ỏ ọ ạ i có liên quan. Chính vì th , v n n n h c sinh b h c, hay ngh không ộ ệ ể t đ mà v n còn n m trong m c báo đ ng ng. ư c tri ị ườ ư nhi u n i cũng nh ngay trong đ n v tr
ầ ầ ữ ặ d. Nh ng yêu c u c n đ t ra:
ầ ể ầ ả
ư ủ ể ầ ẫ ớ i ệ ọ c t m quan tr ng c a vi c
ặ Yêu c u đ t ra đ i v i gi ỏ ọ ứ ụ ắ ỉ ữ ố ớ i pháp là c n tìm hi u rõ nh ng nguyên nhân d n t ượ ầ ư các em còn hay b h c, ch a chuyên c n, ch a hi u đ ữ ọ h c, hay ngh vào th 6, ... và tìm ra cách kh c ph c nh ng nguyên nhân đó.
ầ ầ ạ ượ ữ e. Nh ng yêu c u c n đ t đ c:
ọ ọ ả ạ ỏ
ư ườ ầ ọ tin v i th y cô, coi cô, th y nh ng
ươ ư ư ẹ i m , nhà tr
ỉ ọ ầ H c sinh chăm ngoan đi h c chuyên c n, không s y ra tình tr ng b , ngh h c, ủ ớ ầ ả ả ố ư đ m b o duy trì sĩ s , đ a phong trào thi đua c a l p nâng lên, … chính là góp ph n ầ ứ ớ ự i cha làm cho các em có h ng thú h c, các em t ủ ớ ạ ườ ườ ng ng, b n bè trong l p nh anh em c a ng nh ngôi nhà yêu th mình.
ự ệ i pháp th c hi n
ữ ả II. Nh ng gi ả 1. Kh o sát
ớ ộ Kh o sát đ i trà v vi c huy đ ng h c sinh ra l p và duy trì s l
ư ả ầ ọ ố ượ ng ọ ạ ế ng đ u năm h c 20182019 đ t k t qu nh sau: Đ u năm h c
ỉ ệ ộ ả ườ ọ h c sinh toàn tr 20182019 t l ạ ầ huy đ ng chung đ t : ề ệ ọ ạ 97,67%
L p ớ
TN MN vào l p 1ớ ớ L p 1 vào l p 2 ớ ớ L p 3 vào l p 4ớ L p 4ớ vào l p 5ớ
L p 2ớ vào l pớ 3
ố Cu i năm 20172018 145 141 131 121 117
ầ Đ u năm 20182019 140 137 130 118 117
ỉ ệ ộ T l huy đ ng 96.55% 95.04% 100% 99.24% 97.52%
ố ọ ạ ộ ớ ổ S h c sinh huy đ ng vào l p 1 đ t 140/140 t 100% (1 em
ỷ ệ l ố ở ọ ệ ọ ờ
ể ế ả ậ ố ế ậ Hu i Só, 1 em ổ M ng Phăng – Đi n Biên h c nh ). Trong t ng s 145 có: 4 em h c xã khác, 1 em ụ t không có kh năng ti p c n giáo d c, 1 em chuy n đi Trung Qu c theo
ẹ ể ở ườ khuy t t ồ m , 1 em chuy n đi Sìn H .
ố ọ ạ ớ
S h c sinh l p 2 đ t 137/141 t ể ể ườ ề ọ ể ệ ọ ỷ ệ 95,04%. Trong đó, 2 em chuy n đi h c l ố ẹ huy n khác, 1 em chuy n đi làm ăn xa theo b m , 1 em chuy n v h c M ng Đun.
ố ọ ạ ớ S h c sinh l p 3 đ t 117/117 t ỷ ệ l 100%
ố ọ ạ ớ ể S h c sinh l p 4 đ t 130/131 t ỷ ệ l ườ 99,24%. Trong đó, 1 em chuy n đi M ng
ố ẹ Nhé theo b m .
ạ ớ ể ỷ ệ l 97.52%. Trong đó, 3 em chuy n đi làm ăn xa
ố ọ S h c sinh l p 5 đ t 118/121 t ố ẹ theo b m .
ỏ ọ ủ ế ọ ọ ặ Nguyên nhân h c sinh b h c ho c không đi h c ch y u là do:
ố ạ ề Đ i đa s các em đi h c đ u, tuy nhiên nhi u em đi h c hai đ n ba ngày l
ỉ ọ ở ả ườ ứ
ề ộ ố ế ư ề ẫ ố ế ạ i ỏ ề ạ b n xa b v là các b n ờ ầ
ọ ngh không lí do. Bình th ng vào th năm, m t s em khác cũng kéo theo v cùng không xin phép, d n đ n các ngày cu i tu n ch a bao gi ố ả ả đ m b o sĩ s .
ị ạ ớ ị i thu c vùng nông thôn v i đ a hình đ i núi, đ
ộ ườ ng r ng l ặ Đ a bàn tr ế ồ ộ ố ọ ườ ộ ộ ấ ư
ả ộ ố ể ư ả ấ
ườ ầ
ộ ế ườ ượ ơ ằ ng d n đ n nguy c đi h c tr so v i l a tu i và khi đ
ẫ ỉ ọ ọ ườ ừ ng đi m t s tuy n còn g p khó khăn nh t là vào mùa m a lũ. M t s h c sinh thu c các đi m b n nh Háng Khúa 18km, Séo Mí Ch i 15km, H u Chua 12km, Cáng Chua 2 ủ 12km, Cáng Chua 1 9km, Trung G u Bua 9km, ...n m cách xa tr ớ ứ ế ế c ra y u là đi b đ n tr ạ ữ ơ ỏ ớ l p là có nguy c b , ngh h c gi a ch ng do đ ng mà các em ch ổ ứ ạ i ph c t p. ễ ng xá đi l
ạ ộ ở
ư ọ ệ
ệ ọ ụ ế ế ở ọ ằ
ự ự ủ nông thôn ch a th c s quan tâm vi c h c hành c a ỉ ọ ể ở nhà ph ti p vi c gia i còn đ ng viên con h ngh h c đ ọ ế ọ ế t đ c, bi t b i h không tin t vi ị ổ ộ ố ọ ậ Đ i b ph n nhân dân ườ ộ ộ ố con cái. M t s ng ỉ ầ ườ i cho r ng ch c n con cái h bi đình. Không ít ng ể ệ ọ ậ ẽ vi c h c t p s có th giúp cho con cái h có cu c s ng n đ nh sau này.
ộ ọ ậ ủ ứ ộ ơ ọ ở Ý th c, đ ng c , thái đ h c t p c a h c sinh ấ vùng nông thôn còn th p.
ộ ộ ọ ậ ậ ơ M t b ph n ham ch i, không thích h c t p.
ặ ả ị ầ ả ấ ổ ớ M t s em do h c y u, m t căn b n, x u h , m c c m. Vào l p b th y cô la
ườ ỏ ọ ỉ ọ ộ ố ạ ọ ế ố ử ấ ế ầ r y, các b n chê c ệ i, đ i x thi u thân thi n nên ngh h c, b h c.
ơ ố Ham các trò ch i nh bi da, b t chim, đi mò cua su i, đi phiên ch , ...quên
ệ ọ ậ ợ ườ ư ẹ ư ự ế ấ ố ắ ọ vi c h c t p. Nói d i cha m là đi h c nh ng th c ch t thì không đ n tr ng.
ấ ẫ ố ế Do hoàn c nh gia đình b t hòa d n đ n m b ch ng đi Trung Qu c, thi u s
ả ờ ủ ị ị
ạ ườ ớ ố ẹ ấ ờ ế ự ộ đ ng viên k p th i c a ông bà, anh ch em và các c p lãnh đ o ...d n đ n con cái cũng ỏ b đi theo, m t lòng tin vào b m , không nghe l ế ẫ ỏ ọ i l n và b h c. ẹ ỏ ồ ấ i ng
ẹ ấ ớ ọ ở ớ ả ở ắ Cha m m t s m, h c sinh v i ông bà, cô chú nên b t ph i ệ nhà làm vi c
nhà, đi chăm trâu ...
ứ ẫ ế ế ẫ ọ Cha m theo đ o vàng ch d n đ n con cái cũng tin và nghe theo d n đ n h c
ẹ ỉ ỏ ọ ạ sinh cũng ngh , b h c.
ỏ ọ ề ạ ở ướ Do i, đám ma,
bán trú nên hay b h c theo b n v hay gia đình có đám c ỏ ề làm cúng là b v không xin phép.
ộ ặ
ụ ộ ố ớ ố ẹ ế ố ọ
ố ẹ ọ ế ư ư ả ớ
ả ệ ữ M t nguyên nhân đ c bi t n a là m t s ph huynh nghe theo con, con b o ố ở nhà v i b m , th là b m nghe và cho con con không mu n đi h c và con mu n ậ ụ ở ộ nhà. Có ph huynh còn nói v i ban v n đ ng: “n u đ a con tôi đi h c thì đ a c gia ữ ườ đình tôi lên tr ng và nuôi chúng tôi n a”
ữ Nh ng nguyên nhân mang tính chuyên môn là:
ự ủ ư ệ ế ệ ế ệ ộ Giáo viên ch nhi m ch a th c hi n h t vai trò trách nhi m, thi u đ ng viên
ắ ở ọ nh c nh h c sinh.
ư ầ ộ ố ỡ ọ ậ ộ ế M t s giáo viên ch a g n gũi, giúp đ h c sinh th m chí còn có thái đ thi u
ệ ả ặ ả ớ ọ ề ọ thi n c m v i h c sinh làm cho nhi u em có m c c m, chán h c.
ả ộ ố ả
ắ ề ể ạ ể ố
ớ ọ ạ ọ ậ ả ọ ạ Trong gi ng d y, m t s giáo viên còn quá kh t khe v i h c sinh, gi ng d y ấ ố i đánh đ , cho ch m i mòn, khó hi u. Trong khi đó thì lúc ra đ ki m tra l ỏ ả ắ ỏ
theo l ấ ể đi m g t g ng làm cho h c sinh c m th y khó khăn trong h c t p sinh ra n n mà b h c.ọ
ữ ừ ố ấ ượ Xu t phát t
ấ ầ nh ng lí do trên v i mong mu n nâng cao ch t l ộ ố ả ̉ ̉ ọ ng đi h c i pháp đê huy
ọ ̀ ứ nghiên c u tim ra m t s gi ọ ng cho h c sinh.
ộ i pháp
ớ ̃ ự chuyên c n cho các em, ban thân tôi đa t ọ ề ố ượ ộ đ ng h c sinh đi h c đ u và duy trì s l ệ 2. N i dung th c hi n gi ả ế ạ ự 2.1. Tình tr ng gi ả i pháp đã bi t.
ấ ề ủ Hi n nay, h c sinh b h c là v n đ nan gi
ệ ỏ ọ ườ ỗ ổ ậ ể t trong tr
ể ặ ọ ả ố ố ẹ ơ
ỉ ọ
ư ả ọ ị
ệ ượ i l p. Còn hi n t ễ ầ ớ ạ ộ ỏ ọ ầ
ờ ậ ị ệ ườ ạ ụ ầ
ườ ể ố
ạ ượ c lãnh đ o nhà tr ệ ệ ỏ ọ ọ ề ề ả ằ ị ụ ọ ệ i và là n i lo c a ngành giáo d c ọ ủ ơ ệ ng năm qua theo th ng kê ph c p Ti u h c c a đ n huy n nhà. Đ c bi ị ườ ỏ ị v đã có 12 h c sinh chuy n đi, ph n l n b theo b m đi làm ăn xa. Đ n v tr ng ả ọ ầ trong vài năm g n đây đã có tình tr ng h c sinh hay ngh h c ch a đ m b o chuyên ọ ở ạ ớ ượ ư ầ c k p th i v n đ ng tr l c n nh ng đã đ ng h c sinh đi h c ọ ẫ ắ ề không đ u, v ng h c, có ý đ nh b h c v n th ng xuyên di n ra hàng tu n, hàng ố ớ tháng, hàng năm. V i quan ni m giáo d c đào t o là qu c sách hàng đ u, công tác ọ ậ phòng ch ng h c sinh b h c đ ng, t p th giáo viên, chính ươ ng chú tr ng c i thi n b ng nhi u bi n pháp. quy n đ a ph
ố ớ ườ a. Đ i v i nhà tr ng:
ạ ệ ả ạ ả
ọ ự ẩ
ấ ượ ệ ơ ở ậ ọ ệ ả ệ ố ọ ự ấ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”
ườ ọ i, gi m h c sinh y u kém. Đ u năm, các tr
ổ ế ể ả ọ
ọ ế ư ế ộ ề ộ ộ ậ ả ầ ộ ở ệ ng gi ng d y và hi u qu công tác Bên c nh vi c chú tr ng nâng cao ch t l ạ ườ ụ ng còn th c hi n c i thi n c s v t ch t, đ y m nh phong trào thi giáo d c, nhà tr ự ...làm tăng s h c sinh khá ườ đua “Xây d ng tr ế ộ ầ ả ỏ ng đã ph bi n ch đ chính sách gi ọ ể ế ả ớ , b o hi m h c v i bà con nh ch đ v h nghèo, h c sinh bán trú, b o hi m y t ọ ủ sinh...; V n đ ng các nhà h o tâm ng h sách v , qu n áo, chăn màn ...giúp h c sinh
ổ ụ ế
ị ườ ộ ố ậ ư ớ ộ
ữ ộ ạ ọ ẽ ớ ố ợ ọ ọ ườ ặ
ộ ọ ậ ể ệ ộ ồ
ọ ậ ể ổ ị ườ ể ầ ng. nghèo ph n nào n đ nh cu c s ng đ ph huynh yên tâm đ a con em đ n tr ổ ầ ng đã t p trung huy đ ng h c sinh ra l p, h c sinh 6 tu i vào G n gi a tháng 8, tr ụ ớ l p m t đ t 100%. Nhà tr ng ph i h p ch t ch v i ph huynh h c sinh và các ban ngành đoàn th phát huy phong trào xã h i h c t p, c ng đ ng trách nhi m chăm lo ọ h c sinh khó khăn đ các em n đ nh h c t p.
ố ớ b. Đ i v i giáo viên:
ươ ự ệ ạ ổ ớ
Tích c c th c hi n đ i m i ph ư ự ổ ọ ệ ệ ể ộ ọ ậ ng pháp d y h c; Không ng ng h c t p, ả ụ ng gi ng
ừ ấ ượ giao l u, trao đ i kinh nghi m đ nâng cao trình đ nghi p v và ch t l d y. ạ
ườ ồ ưỡ
ọ ọ ụ ớ ng b i d t đ i v i h c sinh cá bi ọ ế i, ph đ o h c sinh y u kém. Chú tr ng ố ợ i h c, hay tr n h c; Ph i h p v i ph huynh
Tăng c ệ ố ớ ọ ụ ỏ ọ ng h c sinh gi ệ ườ ọ t, l ữ ố ượ ặ đ c bi ả qu n lí, giáo d c, theo dõi sát sao nh ng đ i t ụ ạ ố ng này.
ố ớ ề ị ươ c. Đ i v i chính quy n đ a ph ng:
ị ệ ệ
ộ ế
ồ ậ ỏ ọ ớ
ọ ươ ệ ả ườ ng k t h p v i nhà tr ờ ụ
ả ể ọ ấ ư ệ ề ạ
ậ ổ ừ ữ ệ ự ề ng chú tr ng toàn di n và th c hi n hi u qu các chính Chính quy n đ a ph ế ự ả , i quy t vi c làm, l ng ghép các d án phát tri n kinh t sách xã h i, gi m nghèo, gi ế ợ ộ ọ ộ ườ ng v n đ ng h c sinh b h c, h c sinh hay xã h i... tăng c ồ ố ồ ỉ ở ạ ườ ngh tr l ng. Đ ng th i, thông qua các ngu n v n tín d ng lãi su t u đãi giúp ộ ố ộ h nghèo, c n nghèo có thêm thu nh p, n đ nh cu c s ng, t o đi u ki n cho con em ượ ế đ ị ỏ ọ ng, không b h c gi a ch ng. i tr ậ ườ c đ n tr
ớ ọ ộ ệ
ầ ờ ệ ườ
ế ọ ọ ạ ỗ ự Chính nh vi c chú tr ng vi c huy đ ng h c sinh ra l p và duy trì s l ỡ ẫ ễ
ế ỉ ỏ ọ ứ ẹ ữ ứ ế ả
ớ ệ ự ụ
ủ ộ ờ ế ả
ứ ố ọ ể ạ ủ ọ t t
ạ ố
ạ ế ướ
c xem là b ọ
ừ ệ ọ khi các em b
ọ ố ượ ng ắ ọ ng đã t o tinh th n đoàn k t, g n bó, quan tâm giúp đ l n nhau h c sinh mà nhà tr ệ ề ọ ọ ậ trong h c t p, h c sinh n l c hô hào nhau đi h c đ u, h a h n không tái di n vi c ngh b h c, trong l p chú ý ti p thu bài gi ng và tìm tòi nh ng ki n th c liên quan ự ễ ế đ n bài h c đ liên h áp d ng vào th c ti n, qua đó phát huy tính tích c c, ch đ ng, ề ấ ấ ế t thêm nhi u ki n th c. Nh đó sáng t o c a h c sinh. Các em c m th y r t vui và bi ế ớ ạ ầ ọ ế ự ạ các em bi t o cho mình thói quen đi h c chuyên c n, trong l p t o m i đoàn k t ả ỉ ọ ấ th ng nh t, giúp đ nhau tránh tình tr ng ngh h c không lí do, tình tr ng chán n n ọ ổ ượ ườ ớ ế ớ i l n tu i... Đây đ khi đ n l p, bi c ti n quan tr ng ụ ấ ượ ệ ng giáo d c xem h c sinh là trung tâm, góp trong vi c đ i m i và nâng cao ch t l ướ ệ ầ ạ c ph n t o đi u ki n cho vi c hoàn thi n nhân cách h c sinh ngay t vào môi tr ỡ ế ắ t l ng nghe ng ổ ớ ề ệ ể ườ ng Ti u h c.
ộ ả 2.2. N i dung gi i pháp.
ụ ủ ả a. M c đích c a gi i pháp:
ề ủ ố ư ư ữ ằ ả i pháp t
ể ụ ả ỏ ọ ạ
ắ ằ M c đích nghiên c u c a đ tài này nh m đ a ra nh ng gi ệ ọ ặ t sĩ s h c sinh c a tr
ả ố ọ ọ ạ ị ữ ữ ổ ậ ữ ủ i đ a bàn, góp ph n gi
t công tác ph c p giáo d c ti u h c t ổ ậ ả ạ ượ ủ ườ ầ ố ụ ỉ ủ ậ ứ i u, có ỉ ụ tính kh thi đ kh c ph c, ngăn ch n có hi u qu tình tr ng h c sinh b h c, ngh ầ ọ ố v ng, duy trì t ng và góp ph n h c không lí do, nh m gi ụ ể ệ ố ự gìn và phát th c hi n t ấ ế c c a ph c p giáo d c t nh nhà và c a toàn qu c. Tôi nh n th y huy k t qu đ t đ
ả ệ ộ ổ ế
i pháp này đã giúp cho vi c duy trì sĩ s h c sinh trong đ tu i đ n tr ổ ậ ạ ượ ủ ố ọ ả
ươ ế
ớ i thi u, chia s nh ng gi
ư ọ ổ ườ ng ả ấ ố c c a ph c p giáo t, giúp cho thành qu đã đ t đ ệ ả ượ ng tôi đ c duy trì và phát huy có hi u qu . Chính vì th , tôi ữ ữ ẻ i pháp này đ n v i nh ng giáo viên làm công ư ở các đ n v b n đ cùng trao đ i, giao l u,
ế ị ạ ệ ệ ữ nh ng gi ạ ế ị ở ơ đ n v tôi đ t k t qu r t t ọ ở ị ể ụ đ a ph d c ti u h c ả ệ ớ ố ấ r t mu n gi ể ụ ổ ậ tác ph c p giáo d c ti u h c nh tôi ể ọ ỏ h c h i kinh nghi m đ cùng nhau hoàn thành t ể ơ ụ ủ ố t nhi m v c a mình.
ủ ộ ả b. N i dung c a gi i pháp:
ờ ả ệ ể Nh ng đi m khác bi
ấ ạ ỡ ọ
ộ ố ượ ng và duy trì s l
ự ự ỏ ọ ệ ớ ủ t và tính m i c a gi ơ ở ậ ườ ở ạ i tr l ệ ng nào cũng th c hi n. Còn vi c xây d ng mô hình hay các gi
ư ố ượ
ẫ ớ ở ng thì ch a có tài li u, quy đ nh c th nào đ ự ư
ị ạ ự ự ả ụ ể ế ủ ữ ế ậ t l p mô hình tích c c cho ng
ữ
ả ể ệ ư ả
ng ti u h c. Tính m i c a các gi ơ ệ ọ
ỏ ọ ệ ự ủ
ọ ạ ố ợ ủ ụ ươ ọ
ệ ệ ả ng trong vi c th c hi n các gi
ự ả ớ ọ
ể ị ườ ng h c sinh b ng c tinh th n và t m lòng nhi ứ ể ả ệ ằ ớ ụ
ố ớ ự ả ệ ệ ẩ ữ i pháp: Trong th i gian qua, vi c đ y ấ ượ ụ ng giáo d c, c s v t ch t, quan tâm giúp đ h c sinh khó m nh nâng cao ch t l ệ ọ ậ ng...là công vi c khăn, v n đ ng h c sinh b h c tr ườ i pháp huy chung tr ệ ể ớ ọ ộ đ ng h c sinh ra l p và duy trì s l ữ ể ể ướ đây là d a trên nh ng u đi m và h n ch c a nh ng ng d n làm. Đi m m i h ườ ứ ệ ự cách th c đã th c hi n, tôi đã xây d ng và thi i giáo ố ọ ộ ố ả ệ ể ồ ệ i pháp h u hi u mà theo tôi có th duy trì hi u qu sĩ s h c sinh viên g m m t s gi ầ ọ ể ườ ớ ủ i pháp tôi đ a ra th hi n rõ t m quan trong tr ấ ỉ ườ ố ủ ng xuyên và nh n tr ng c a vi c “phòng h n ch ng” h c sinh b h c, ngh th ư ệ m nh vai trò c a giáo viên làm công tác ch nhi m trong vi c tích c c tham m u, ộ ộ ng, ph huynh h c sinh, đ i ngũ cán b , nhân ph i h p cùng các đoàn th đ a ph ộ ọ i pháp huy đ ng h c viên và ban giám hi u nhà tr ế ấ ệ ầ ố ượ sinh ra l p và duy trì s l t quy t ạ ế ấ ệ ủ i quy t v n n n b c xúc này c a mình đ i v i s nghi p giáo d c thì m i có th gi ộ m t cách có hi u qu .
ố ượ ự ộ ớ ọ i pháp tích c c huy đ ng h c sinh ra l p và duy trì s l ọ ng h c sinh
ộ ố ả M t s gi ị ườ ủ ơ c a đ n v tr ng:.
ườ ớ ể 1. Tăng c ố ậ ng công tác v n đ ng tuy n sinh vào l p 1, duy trì sĩ s , l p
ọ ộ ậ ơ ỏ ọ danh sách h c sinh có nguy c b h c
ừ ổ ậ ả trong hè, giáo viên làm công tác ph c p ph i liên h v i tr
ổ ẽ ớ
Ngay t ị ộ ệ ớ ườ ọ ệ ẻ ế ợ ủ ờ ớ ớ ể ắ ấ ả ế t c đ n tr
ớ ể ị ng, k t h p cùng v i giáo viên ch nhi m l p làm t ọ ướ ể ậ ớ ẫ ng m u giáo trong đ a bàn đ n m danh sách tr 5 tu i s vào l p 1 trong năm h c m i đ k p ố ườ t th i huy đ ng t công tác tuy n sinh vào l p 1 tr ứ c khi chính th c nh p h c.
ư ề ng ch đ o các ban ngành, đoàn
Tham m u cho c p y, chính quy n đ a ph ố ợ ấ ủ ườ ươ ọ ộ ổ ể ể ộ ớ ng đ huy đ ng t ị ỉ ạ ố i đa h c sinh trong đ tu i ra l p. th ph i h p cùng nhà tr
ề ố ọ ọ
ầ ọ ạ ố ệ ẩ ườ ế ọ ổ ứ T ch c đi u tra, th ng kê s li u h c sinh đ u năm, n m danh sách h c sinh ộ i đ a bàn và h c sinh có h kh u trong xã đ n h c t ắ i các tr ạ ng b n. ọ ạ ị h c t
ổ ậ ủ ầ ủ ườ ọ ng liên h
Trong nh ng tháng đ u c a năm h c m i, giáo viên ph c p c a tr ủ ớ ệ ẽ ớ
ớ ậ ự ổ ơ ỏ ọ ở ọ ậ ướ ọ ị ệ ữ ể ắ ặ ế ợ và k t h p ch t ch v i giáo viên ch nhi m các l p đ n m tình hình các em có ư c xem các em đã th t s n đ nh h c t p hay ch a nguy c b h c các năm h c tr
ể ườ ọ ắ i h c, v ng h c th
ng l ị ả ọ
ờ ơ ỏ ọ ệ ọ ắ ỡ ị ườ ắ ờ ớ ồ ằ ọ ậ ỗ ợ ề ố ượ ậ ồ đ ng th i tìm hi u, l p danh sách các đ i t ng xuyên, có nguy c b h c trong năm h c m i r i xác đ nh nguyên nhân, n m b t hoàn c nh, ả ể đi u ki n h c t p.. đ theo dõi, nh m có gi i pháp h tr , giúp đ k p th i.
ế ợ ệ ệ ọ
ủ ử ụ ế ụ ế ớ ầ ủ ư ự ợ ụ ệ ng, giúp các em t ể ự tin và có t ệ ư ưở t
ọ ậ ớ K t h p cùng v i giáo viên ch nhi m l p, gia đình h c sinh ki m tra vi c đi ỉ ệ ọ chuyên c n c a các em, s d ng các bi n pháp giáo d c tích c c, bi n pháp h c, t l ộ ườ ậ v n đ ng phù h p đ a các em ti p t c đ n tr ng, ộ ố ơ thái đ t t h n trong h c t p.
ụ ủ ổ 2. Ph i h p t ệ ộ ng, T ng ph trách Đ i, giáo viên ch nhi m
ố ợ ố ớ t v i nhà tr ạ ộ ườ ự ọ ể ế ườ ạ ớ l p xây d ng các ho t đ ng ngo i khóa đ thu hút h c sinh đ n tr ng
ườ ụ ư ạ ộ ủ
Tham m u cùng ban lãnh đ o nhà tr ạ ổ ạ ộ ế ệ ộ ự nhi m, giáo viên b môn xây d ng k ho ch ho t đ ng ngoài gi ng, T ng ph trách Đ i, giáo viên ch ờ .
ồ ữ ạ ộ Bao g m ho t đ ng gi a gi
ổ ẫ ạ ụ ạ ọ ọ
ạ ộ ườ ủ ơ
ậ ọ ậ ả ạ
ườ ế ế ỗ ộ ế ờ ạ ộ ạ ủ ể ơ ra ch i; sinh ho t ch đi m; k ho ch ho t đ ng ạ ắ ồ ưỡ ọ ể ụ chéo bu i xen l n các môn h c Th d c, h c ph đ o, h c b i d ng; c m tr i; ạ ự ng, ho t đ ng vui ch i trong hè... t o s thu hút, t p trung c a các em khi vào tr ậ ơ giúp các em hăng hái h n trong sinh ho t và h c t p, làm cho h c sinh c m nh n ườ ượ ng là m t ngày vui và ham thích đ n tr đ c m i ngày đ n tr ọ ng.
ộ ạ ộ ọ
ơ ệ ổ ộ ệ
N i dung các ho t đ ng này ch y u t p trung vào vi c t ơ ậ ỏ ạ ộ ổ
ứ ồ ế ợ ứ ự ệ ệ ạ ẩ ợ ọ
ứ ậ ọ ủ ế ậ ch c cho h c sinh ố ể ơ ch i các trò ch i dân gian, trò ch i t p th , văn ngh , múa hát c ng đ ng, thi đ vui ườ ể ọ đ h c, Rung chuông vàng, H i kh e Phù Đ ng, sinh ho t Sao... k t h p tăng c ng ố ụ chú tr ng vi c tích h p rèn luy n, giáo d c các chu n m c đ o đ c, kĩ năng s ng, ộ nh n th c xã h i cho h c sinh.
ả ượ ổ ứ ế ợ c t
ươ ch c k t h p đan xen trong ch ẫ ợ ộ
Các ho t đ ng nói trên ph i đ ộ ẳ ấ ả ế ằ
ọ ườ ế ế ạ ộ ng trình ể ả ế ọ ọ t h c m t cách h p lý sao cho phong phú, sinh đ ng và h p d n đ gi m h c, trong ti ố ộ ỏ ệ ớ b t m t m i, căng th ng cho h c sinh do h ng ngày các em ph i ti p thu m t kh i ượ l ứ ớ ng ki n th c l n khi đ n tr ng.
ấ ề ộ ố ằ ầ ọ
ệ ượ ủ ạ ọ
ự ạ ọ ự ứ ể ư Đ xu t th c hi n m t s phong trào nh m giúp các em đi h c đ y đ nh : ọ t khó, phong trào cùng nhau đi h c, phong trào cùng b n h c ộ ố ọ t i ...v n đ ng h c sinh tích c c tham gia đ giúp h c sinh có ý th c và thái đ t
ộ ọ ậ phong trào giúp b n v ậ ỏ gi ơ h n trong h c t p.
ẽ ớ ộ 3. Ph i h p ch t ch v i giáo viên, cán b công nhân viên và các đoàn th ể
ụ ọ ố ợ ườ ặ ố ớ trong nhà tr ả ng đ i v i công tác qu n lí và giáo d c h c sinh
ủ ệ ộ ớ
ủ
ườ ố ượ ự ệ ể ọ ố ợ ể ọ ế ệ ế ợ Giáo viên ph c p k t h p v i giáo viên ch nhi m, giáo viên b môn, các đoàn ầ ng xuyên ki m tra giám sát s chuyên c n c a h c sinh, t đ có bi n pháp ph i h p giáo ổ ậ ườ ng th ọ ng h c sinh y u và h c sinh cá bi
ể th trong nhà tr ệ ặ t là đ i t đ c bi ỡ ụ d c, giúp đ .
ủ ắ ặ ộ
ắ ổ
ọ ạ ớ ớ ỉ ầ ể ệ ể ườ ệ ế ể ả ệ ổ ọ H c sinh ch c n v ng m t m t bu i h c không lí do là giáo viên ch nhi m liên l c v i gia đình đ tìm hi u nguyên nhân, v ng m t 2 bu i không lí do là báo cáo i quy t. ngay v i Ban giám hi u nhà tr ặ ổ ậ ng và giáo viên ph c p đ tìm bi n pháp gi
ườ ệ ự ộ ộ ng xây d ng m t đ i
ự ớ 4. Tham m u tích c c v i Ban Giám hi u nhà tr ề ậ ụ ớ ầ ư ự ự ệ ngũ nhà giáo th c s có tinh th n yêu ngh , t n t y v i công vi c:
ủ ộ
D i s ch đ o và phân công c a Ban giám hi u, t ứ ợ ườ ấ ả ộ ệ ồ ạ ộ
ậ ự ệ ệ ậ ướ ự ỉ ạ t c cán b giáo viên trong ố ợ ằ ả ng ph i cùng có ý th c h p tác, ph i h p đ ng b trong các ho t đ ng b ng ớ ầ t c lòng yêu ngh , yêu công vi c và tinh th n trách nhi m, t n tâm t n l c v i
ề ớ ọ ế nhà tr ấ ả t ề ngh và h t lòng v i h c sinh.
Ở ớ ừ ọ t quan tr ng, v a công tác
ủ ạ ừ ủ ằ ệ ả ả ả ố ệ ặ đây, vai trò c a giáo viên ch nhi m l p đ c bi ế ủ ớ t trong gi ng d y v a qu n lý l p b ng c tâm huy t c a mình. t
ỉ
ả ờ ấ ế ọ ủ gi c ng , không
ủ ớ ỷ ạ l ớ ọ ủ ớ
ớ ọ ả ẳ
ả ợ ừ ầ ủ ớ ượ ế ế Quan tâm sát sao đ n h c sinh bán trú c a l p mình, ch các em cách ăn, sinh ạ ằ ự i cho giáo viên tr c phiên mà làm ho t h ng ngày, đ n c gi ả ệ ả gi m kho ng cách c a giáo viên ch nhi m v i h c sinh l p mình. Giáo viên không ủ ớ ệ ọ t h c sinh l p mình v i h c sinh c a l p khác, đ m b o tính bình đ ng cho phân bi ộ ể các em, đ ai cũng đ c quan tâm, yêu m n, đ ng viên, khen ng i t th y cô.
ủ ạ ả ứ Đ i t
ọ ổ ấ ườ ng c a chúng ta là l a tu i r t nh y c m cho nên ng ộ ầ ầ ớ ả i giáo viên ph i ư ẹ ng yêu, tôn tr ng, g n gũi, ân c n, bao dung v i thái đ nh nhàng nh ng
ố ượ ươ ắ ụ ệ ế ứ h t s c th nghiêm kh c trong vi c giáo d c các em.
ề ậ v n còn r t n ng l
ờ ẫ ậ ờ ế ộ
ờ ỉ ặ ấ ạ ấ ặ i, th m chí xúc ph m ộ ố ọ ớ i. Trong công tác v n đ ng, tôi đã ti p xúc v i m t s h c ị ế ự ái nên nh t quy t không ch u i phê phán, các em t
ủ Nhi u giáo viên c a chúng ta bây gi ắ ỗ ọ h c sinh khi các em m c l ỏ ọ sinh b h c ch vì giáo viên n ng l ế ớ ữ đ n l p n a.
ầ ắ ấ ở
ị ấ ỉ ả ệ ả ờ c phê phán, nh c nh và ch n ch nh k p th i. ằ i pháp ban đ u và hi u qu nh t nh m
ệ ượ Đây là hi n t ủ ệ ừ ọ ả ượ ữ ầ ầ ố ủ ọ ng c n ph i đ ớ Công tác ch nhi m l p chính là nh ng gi ỏ ọ ngăn ng a h c sinh b h c và góp ph n duy trì sĩ s c a h c sinh.
ườ ự ọ ổ ớ ọ ớ
ụ ả ụ ế ng pháp d y h c v i m c đích h c sinh y u kém ạ ỷ ệ ọ l
ươ ầ ng c n tích c c chú tr ng đ i m i ph Nhà tr ầ ấ ượ là nâng cao ch t l ả ờ ồ đ ng th i làm gi m nguy c b h c ệ ng giáo d c toàn di n, góp ph n gi m t ơ ỏ ọ ở ọ h c sinh.
ừ ầ ạ ọ ự ủ ả ổ ứ ế ọ ọ Ngay t
ữ ệ ch c ti n hành phân lo i h c l c c a h c sinh ụ ư
ồ ưỡ ự ế ụ ạ đ u năm h c ph i t ồ ự ọ ệ ứ ự ế ố ậ th t chính xác r i l a ch n nh ng giáo viên có năng l c chuyên môn và nghi p v s ạ ph m t t th c hi n ti n hành ph đ o, b i d ng ki n th c cho các em.
ợ ữ ầ ọ ị
ệ ọ ữ ắ
ọ ậ ứ ạ ờ ả ế ng đ u năm, k p th i phát hi n nh ng h c sinh y u Qua đ t kh o sát ch t l ế ệ ự ế ợ ồ kém r i tích c c k t h p v i gia đình kiên trì rèn luy n cho h c sinh n m v ng ki n tin và thích thú h c t p. th c, đem l ấ ượ ớ ự ự i cho các em s t
ệ ơ ữ ạ ọ ọ Trong gi ng d y, chú tr ng ngay nh ng h c sinh có bi u hi n l
ị ể ờ ồ ưỡ là, sa sút trong ứ ế ả ế ợ ọ ậ h c t p, k t h p cùng gia đình tìm nguyên nhân và k p th i b i d ng ki n th c.
ộ ệ ầ ọ
M t bi n pháp quan tr ng khác là c n khuy n khích, tôn vinh nh ng giáo viên ộ ụ ọ ế ọ ọ ế ệ sau m t năm h c đã có công giáo d c h c sinh cá bi ữ t, h c sinh y u kém.
ấ ộ ọ ọ ự ụ ế ệ Th c t cho th y, giáo d c m t h c sinh cá bi
ề ự ế ứ ệ ớ ỏ
ườ ự ữ ế ầ ả ọ ấ t, có h c l c y u kém m t ộ ọ i và ng m t h c sinh gi ơ ỏ ọ ủ ọ i góp ph n tr c ti p làm gi m thi u nguy c b h c c a h c
ồ ưỡ ờ nhi u công s c, th i gian không kém gì so v i vi c b i d ể chính h là nh ng ng sinh.
ệ ấ ắ ắ ồ ộ ư
ở ế Th ng th n đ u tranh, góp ý, nh c nh n u có đ ng nghi p có thái đ và t ệ ẳ ủ ưở ầ ng ch quan, không có tinh th n trách nhi m trong công tác. t
ổ ắ ắ ừ 5. Th ớ ự ủ ban cán s c a các l p
ng xuyên trao đ i và n m b t thông tin t ủ ệ ườ và giáo viên ch nhi m
ộ ổ ế Ban cán s l p chính là m t t
ạ ớ ắ ự ề ử ự ớ ệ ự ớ ủ
ấ ề ủ ớ ượ ứ ch c tr c ti p theo dõi và lãnh đ o l p đ c ắ ệ ả ớ giáo viên ch nhi m cùng c l p tín nhi m đ c . Chính ban cán s l p n m b t rõ nh t v tình hình c a l p mình.
ườ Giáo viên ph c p c a tr
ớ ả ườ ng ph i th ể ổ ậ ủ ủ ờ ắ ủ ừ ệ
ể ề ố ọ ị ệ ữ ề
ổ ủ ớ ấ ề ả ờ ổ ớ ự ủ ng xuyên trao đ i v i ban cán s c a ắ ớ các l p và giáo viên ch nhi m đ theo dõi tình hình c a t ng l p, k p th i n m b t ử nh ng thay đ i c a l p v tình hình duy trì sĩ s h c sinh đ đ ra bi n pháp và x lý ị k p th i khi có v n đ x y ra.
ệ ố ậ ả ọ ờ ộ ớ ồ Th c hi n t t các bi n pháp v n đ ng h c sinh ra l p đ ng th i cũng ph i tăng
ệ ố ọ ự ệ ườ c ng bi n pháp duy trì sĩ s h c sinh.
ườ ọ ạ Đ i v i h c sinh l
ạ ộ ơ ộ ố ớ ọ ắ ạ i, làm bài l
ệ ờ
ủ c bài. Đ ng th i giáo viên ch nhi m đ ng viên các em c ọ ượ ệ ớ ắ ở
ướ ể ế ả ầ ờ
ư ế
ộ ở ơ ư ậ ẽ ấ
ợ ị i h c không thu c bài làm bài s b trách ph t, thay vì ọ ạ ạ i cho ph t trách m ng các em thì giáo viên t o c h i cho các em h c l ố ộ ộ ồ ế đ n khi thu c bài, làm đ ế ọ ậ ắ c khi đ n g ng h c t p. Liên h v i gia đình nh c nh các em h c và làm bài tr ể ọ ậ ế ớ l p, kèm các em h c t p theo th i khóa bi u. L n k giáo viên tr bài ki m tra n u ị ư ấ ờ ộ ẩ các em còn v p váp ch a chu n thì tìm l i đ ng viên nh : “ Em có ti n b , có ch u ỗ ầ ẽ ố ơ ố ắ ầ t h n”. M i l n nh v y các em s ph n kh i h n, hăng khó, l n sau c g ng s t ơ ọ ậ say h c t p h n.
ố ớ ọ ơ ườ ọ ừ ỉ
ủ
Đ i v i h c sinh ham ch i, l ả ự ọ ả ở
i h c ch bi da, đi phiên ch , vào r ng b t t ề ế ơ ấ ả ớ ế ớ ượ ư ộ ủ ừ ể ệ ạ ặ ạ ọ
ợ ắ ổ ụ ị ắ ệ chim ...giáo viên ch nhi m ph i tr c ti p đ n v i gia đình đ ngh ph huynh nh c ụ ố ệ c đi ch i, l y s đi n tho i ph nh bu c các em ph i làm bài, h c bài, m i đ ẽ ụ huynh c a t ng h c sinh đ ti n liên l c. L u ý ph huynh qu n lý con cái ch t ch h n.ơ
ằ ủ ế ạ
ề ụ ể ố ụ ể ừ ệ ư ữ ế ể ậ
ộ ể ụ ệ ở H ng tháng giáo viên ch nhi m g i phi u liên l c v gia đình các em và ghi ỉ ọ nh n xét c th t ng em m t nh ng u khuy t đi m. Báo c th s ngày ngh h c không lý do trong tháng đ ph huynh ti n theo dõi.
ướ ự ắ ầ ậ ổ ơ Tu i th hay b t ch
ế ớ ự ử ứ ệ ạ ẩ ờ ẫ theo. Trong ng x tác phong ph i chu n m c, đ n l p đúng gi ả c vì v y th y, cô giáo ph i m u m c cho các em noi ả t tình , so n bài, nhi
ệ ặ ả ị
ớ ị ể ả ậ ạ ấ ườ ườ ườ ầ ờ gi ng d y và đ c bi nh n th y th y cô là ngu i cha, ng ở ầ ở t là ph i kiên trì, d u dàng c i m g n gũi v i các em cho các em i ch , đ các em noi theo. i anh, ng ẹ i m , ng
ả ạ ọ ề ạ đó t o ni m vui
ượ ầ Th y cô ph i t o đ ể ọ ậ ế ọ ừ c không khí h c mà vui, vui mà h c, t ườ ng. trong h c t p cho các em đ các em hăng say thích thú khi đ n tr
ế ợ ủ ớ ệ ạ ườ ớ 6. K t h p cùng v i giáo viên ch nhi m liên l c th ng xuyên v i ph ụ
ể ắ ọ huynh h c sinh đ n m tình hình
ỏ ọ ơ
ủ ọ ậ ủ ế ả ọ ự ẽ ẫ ế ế ọ là h c ả ậ i bi ng h c t p kéo dài s d n đ n h u qu là h c l c nhanh chóng gi m
ự S buông l ng c a gia đình là nguyên nhân ch y u làm cho h c sinh l ự ườ ậ t p. S l sút.
ị ấ ứ ế ầ ớ ọ H c sinh b m t căn b n do l
ả ỗ ổ h ng ki n th c quá l n, vào h c th y cô gi ng ị ỏ ọ ả ờ ả ể ượ ồ ọ bài không hi u đ c đ ng th i hay b phê bình nên chán n n b h c.
ả ở Chính vì th , t ng gia đình ph i có trách nhi m qu n lý, nh c nh và th
ế ừ ệ ọ ậ ủ ả ệ ạ ẫ ắ ề
ệ ọ
ượ ở ườ ệ ng i v n còn nhi u gia đình lo làm xuyên giám sát vi c h c t p c a con em mình. Hi n t ọ ăn ki m ti n, h không quan tr ng vi c h c t p c a con em mà có quan ni m là h c ụ ượ đ ệ ọ ậ ủ nhà ph giúp gia đình. ề ố t, còn không đ ế c thì t ọ c thì
ớ ắ ượ ậ ắ ữ V i nh ng đ i t ng này, chúng ta ph i th t khéo léo n m b t đ
ọ ệ ủ ố ượ ọ ả ọ ụ ự ủ ế ổ
ủ
ệ ủ ữ ệ ụ ủ ể ọ ấ ng đ h th y đ
ọ ọ ậ ố ườ ụ ư c tâm t ỡ nguy n v ng c a h c sinh, c a ph huynh h c sinh, trao đ i tr c ti p và tháo g ọ ả ọ nh ng khó khăn c a ph huynh và h c sinh, căn thi p đúng vào tâm lí c a h , c i ượ ự ệ ệ ầ ư ưở t thi n d n t c s quan tr ng c a vi c h c và có trách nhi m ả ệ ơ h n trong vi c cùng nhà tr ọ ng qu n lí, giáo d c con em mình h c t p t t.
ụ ắ ế ườ ng c n nh c nh ph huynh h c sinh nh t thi ả t ph i th
Nhà tr ố ở ườ ự ọ ủ ng xuyên ờ ể ị c thông báo đ k p th i
ấ ượ ng, d h p đ y đ khi đ ệ ủ ầ ệ ớ ọ ậ ọ ườ ầ duy trì m i liên h v i nhà tr ắ n m rõ tình hình h c t p, rèn luy n c a con em.
ớ ủ ả ự ụ ạ
ụ
ố ợ ố ọ ổ ấ ụ ả
ớ ặ ể ế i pháp ph i h p t ầ ụ ọ
ằ ế ệ Giáo viên ch nhi m l p ph i tr c ti p liên l c v i ph huynh h c sinh b ng ấ ố ệ ể ọ ạ ừ cách l y s đi n tho i t ng ph huynh đ g i ho c đi đ n nhà đ trao đ i thông tin, ắ ắ t nh t trong công n m b t tình hình, cùng ph huynh tìm ra các gi ự ọ ậ ầ ả tác qu n lí và giáo d c con em h ; Góp ph n duy trì tính chuyên c n, tích c c h c t p ủ ọ c a h c sinh.
ữ ạ ớ ườ ợ ng h p
ọ ố ợ ủ ộ ườ ụ ố ự ệ ọ h c sinh cá bi ấ ụ Tích c c ch đ ng liên l c v i ph huynh h c sinh nh t là nh ng tr ọ ể ng xuyên tr n h c đ ph i h p giáo d c. t, th
ể ự ượ ố ợ ặ ộ ạ ị ươ ẽ ớ 7. Ph i h p ch t ch v i các đoàn th , l c l ng xã h i t i đ a ph ng:
ộ ư ạ ả ọ ộ
ọ ườ ợ ầ ẩ ạ ng h c. Nhà tr
ị ế ể
ể ố ượ ệ ầ ả
ạ ộ ấ ượ ng và ch t l ả ư ụ ắ ự ọ ằ ơ
ố ợ ỉ ể ả ố ợ ệ ự ả ắ ợ ị ố Tham m u, ph i h p là m t công tác quan tr ng trong ho t đ ng qu n lí ố ợ ườ tr ng c n tham m u cho UBND xã chu n b k ho ch ph i h p ữ công tác hàng năm gi a ngành giáo d c và các ban ngành đoàn th , các ho t đ ng này ng, ph i ph i h p hài hòa góp ph n đ c l c cho vi c phát tri n s l ố ọ ộ không ch nh m ph i h p huy đ ng h c sinh ra l p mà quan tr ng h n là ph i ph i ợ h p đ đ m b o th c hi n th ng l ớ ổ ậ i công tác ph c p trên đ a bàn.
ự ế ạ Tham m u v i Phòng Giáo d c và đào t o: Theo d ki n phát tri n giáo d c s
ư ớ ườ ụ ớ ị ề ư
ụ ố ụ ng tham m u v i Phòng Giáo d c và Đào t o chu n b v CSVC ự ụ ụ ọ ng h c sinh, tr ế ị ể ẩ ườ ạ ế ả ạ t b , nhân s ph c v công tác gi ng d y, đón các em đ n tr ượ l trang thi ng.
ườ ắ ượ ộ ng n m b t đ
ắ ượ
ệ ứ ộ ậ ơ ư ấ ọ ổ ủ ế ế ạ ọ ở ỡ
ố ượ ng khó khăn thu c các di n chính sách, c các đ i t Nhà tr ộ ớ ư ọ h c sinh nghèo v t khó, tham m u v i các c quan ban ngành ch c năng, h i ể Khuy n h c …đ có k ho ch giúp đ các em nh c p h c b ng, ng h t p v cho các em...
ớ
ộ
ụ ụ ự ạ ồ
ể ự ụ ệ ự ượ ả ổ ọ Tham m u v i lãnh đ o các thôn b n trong các bu i h p dân, các l c l ng xã ể ế ng và h i CMHS thông qua k ho ch phát tri n CSVC ầ ng, trên tinh th n ị ụ ủ nguy n đóng góp v i m c đích phát tri n s nghi p giáo d c c a đ a
ươ ệ ấ ố ạ ư ạ ộ ươ ị ể h i và đoàn th trong đ a ph ụ ụ ả ưở ự ế ph c v gi ng d y, d ki n xây d ng các ngu n ph c v khen th ệ ớ ự nhân dân t ph ng. Sau đó trình UBND xã xem duy t th ng nh t.
ị ạ
ỏ ọ ấ ộ ứ ổ
ộ ch c mít tinh đ ng viên các gia đình có con em b h c tr ừ ự ề ả
ậ Đ ngh Ban lãnh đ o các c p phân công các thành viên tham gia cu c v n ở ạ l i ệ ng. Phát loa tuyên truy n, c đ ng nhân dân t ng thôn b n th c hi n trách nhi m ấ ệ ọ ậ ệ ố ườ ế ạ ề ộ ụ ể đ ng, c th là t ườ tr ư đ a con em đ n tr ổ ộ ề ng, t o đi u ki n t t nh t cho con em tham gia h c t p.
ưở ứ ắ ế ớ ị ệ Hi u tr ng trao đ i tr c ti p v i các t
ứ ọ ậ ộ
ứ ề ọ ậ ủ ẹ ổ ự ờ ị giáo có uy tín trong xã h i, nh các v tuyên truy n v ý th c h c t p và đôn đ c s ệ ầ ư quan tâm c a cha m trong vi c đ u t ổ ch c, cá nhân, các v ch c s c tôn ố ự ề cho con em h c t p.
ộ ả ề ả ả ọ t là m t gi ệ ầ i pháp quan tr ng góp ph n đ m b o các đi u ki n
ự ụ ổ ậ ủ ị ệ ươ ư ố Tham m u t ợ ắ ệ th c hi n th ng l i nhi m v ph c p c a đ a ph ng.
ườ ườ ề Tăng c
ẽ ng s ph i h p ch t ch , có chi u sâu gi a nhà tr ể ấ ả ữ ặ ụ ệ
t c nh ng h c sinh có bi u hi n sa sút v ả ự ạ ệ ặ ậ ạ ng, gia đình và xã ề ể c qu n lý và có bi n pháp
ừ ụ ự ố ợ ữ ọ ệ ộ h i cùng chăm lo s nghi p giáo d c, đ t ả ượ ộ ọ ậ h c t p ho c vi ph m n i quy, vi ph m pháp lu t ph i đ ừ ầ ngăn ng a, giáo d c ngay t đ u.
ố ớ ọ ế ệ ấ ầ ự ắ t, r t c n s nghiêm kh c, bao dung,
ủ ệ ể ộ ơ H n lúc nào h t, đ i v i h c sinh cá bi ng và nhi t tình c a giáo viên và các ban ngành, đoàn th trong xã h i. ộ ượ đ l
ố ế ợ ổ ứ ươ ề ch c đoàn th
ớ ề ậ
ề ầ ệ ọ ậ ự ủ
ạ ạ ộ n n xã h i cùng các lo i hình gi
ỏ ọ ạ ể ạ ọ ể ầ ị ng và các t Do đó, c n ph i k t h p v i chính quy n đ a ph ọ ườ ụ ự ng xuyên tuyên truy n cho các b c ph huynh h c sinh v t m quan tích c c th ằ ậ ệ ọ ộ tr ng c a vi c h c t p, v n đ ng xây d ng gia đình văn hóa nh m phát hi n và giáo ệ ạ ả ụ ọ d c h c sinh tránh xa các t i trí không lành m nh, ả ờ ỗ ợ ị h tr k p th i không đ cho x y ra tình tr ng h c sinh b h c t ả i thôn b n mình.
ả ự ế ệ 3.2 K t qu th c hi n :
ộ ề ặ ồ ộ Qua nhi u bi n pháp tác đ ng đ ng b khác nhau, đ c bi
ệ ủ ườ ể ọ
ệ ự ồ ế ọ
ố ộ huy đ ng và duy trì s
ủ ấ ắ ụ ể ư ỡ ủ ọ ọ ạ ế ọ ố ủ ự ố ắ t là s c g ng c a ỗ ợ ủ ộ ệ ng h c; S đ ng tình, h tr c a đ i ngũ giáo viên ch nhi m, các đoàn th trong tr ọ ộ ả ả ự ụ ph huynh h c sinh và s giúp đ c a Đ ng y, UBND xã; K t qu huy đ ng h c ố ỷ ệ ạ sinh và duy trì sĩ s trong năm h c qua đ t xu t s c. T l ượ ng h c sinh đ n cu i năm h c đ t 100 % c th nh sau: l
L p ớ L p 1ớ L p 2 ớ L p 3ớ L p 4ớ L p 5ớ
ầ Đ u năm 20182019 140 137 117 130 118
ố Cu i năm 20182019 140 137 117 130 118
ộ huy đ ng và duy 100% 100% 100% 100% 100%
ỉ ệ T l trì sĩ số
ố ọ ố ọ ổ ườ ạ Cu i năm h c 20182019 t ng s h c sinh toàn tr ng đ t 642/642 t ỷ ệ l 100%
ố ọ ườ ủ duy trì sĩ s h c sinh c a nhà tr l
ố ọ ộ ạ ng trong năm đ t 100%. Đây là ườ ủ ng
ư ậ ỷ ệ Nh v y t ấ ả ố t nh t trong công tác huy đ ng và duy trì sĩ s h c sinh c a nhà tr ọ ừ ế k t qu t trong năm h c v a qua.
ầ Ph n III
Ậ Ế K T LU N
ộ ự ể ườ ừ
ị ậ ẻ
ầ ố
ơ
ọ ượ ệ ộ ệ ể ầ c. M m non có đ ồ ừ c. Bác H t ng d y t Nam có b
ướ ớ c t ờ ộ ươ ẹ ườ ố
i đ p hay không, dân t c Vi ầ ớ ở ng qu c năm châu hay không ? Chính là nh m t ph n l n ụ ệ ệ ề ấ
ủ ụ ữ ệ
ấ ướ ộ ể ự ọ ệ ớ ể ậ ả ụ ừ i v a là m c tiêu v a là đ ng l c đ phát tri n “Con ng Đ ng ta nh n đ nh: ệ ộ xã h i”, ộ ứ ọ ứ đó là m t nh n th c hoàn toàn khoa h c và bi n ch ng. Trong đó, tr em là ể ượ ồ ự ủ ấ ướ ớ c chăm sóc t m m non, là ngu n l c c a đ t n t thì m i có th ạ “Non sông Vi ể t Nam có phát tri n thành hoa th m trái ng t đ ở i đài vinh quang đ sánh vai tr nên t ọ ậ ớ công h c t p v i các c ộ ể ự ủ c a các cháu” . Đi u này cho th y vi c phát tri n s nghi p giáo d c là m t trong ầ ạ ư nh ng u tiên hàng đ u hi n nay c a đ t n c. Đ s nghi p giáo d c và đào t o ả ệ ầ thành công thì công vi c đ u tiên là ph i huy đ ng h c sinh ra l p thành công.
ữ ệ ọ ừ ư ớ ộ Nh ng bài h c kinh nghi m t ọ công tác huy đ ng h c sinh ra l p nh sau:
ớ ọ ộ ạ ộ ệ ộ
ữ
ấ ự ọ ố ợ ỗ ể ệ ỗ ố ườ ng tr
ấ ề ạ ả ậ ị
ườ ớ ệ ớ ố
ế ớ ủ ề ể ả ờ
ặ ệ ấ ượ ồ ể ướ ừ ệ ợ ọ ả Huy đ ng h c sinh ra l p là ho t đ ng mang tính xã h i hóa rõ r t, do đó ph i ủ ộ ự ỉ ạ có s ch đ o th ng nh t, s ph i h p hài hòa gi a các c p, các ngành, mà ch đ ng ờ ỗ ưở ệ ng h c. Trong m i th i đi m, m i đi u ki n, m i hoàn c nh khác là Hi u tr ả ộ ủ ộ nhau nhà tr ng ph i luôn kiên đ nh, ch đ ng và sáng t o trong công tác v n đ ng ả ế ợ ọ h c sinh ra l p k t h p v i các bi n pháp duy trì sĩ s . Hai m t công tác trên ph i ự ế ượ ắ luôn g n bó và đ c ti n hành đ ng th i. Có th m i đ đi u ki n đ đ m b o th c ắ hi n th ng l i công tác PCGD Ti u h c và t ng b ả ng GDĐT. c nâng cao ch t l
ọ ố ạ ắ ụ ỏ ọ ữ ả ắ
ầ Mu n kh c ph c tình tr ng h c sinh b h c ph i theo dõi và n m v ng sĩ s ồ ệ ể
ừ ệ ả
ườ
ợ ụ ể ẽ ể ừ ế ừ ệ ế ả
ớ
ụ ụ ắ ặ ệ ế ườ ư ả ố ệ ờ ọ ắ ữ h c sinh hàng ngày, hàng tu n, hàng tháng đ ng th i có bi n pháp h u hi u đ kh c ắ ỏ ọ ố ượ ụ ng b h c, tìm bi n pháp kh c ph c, phòng ng a. Ph i tìm hi u nguyên nhân đ i t ụ ử ph c nguyên nhân đó. X lý t ng tr ng h p c th , không hò hét chung chung. Trái ụ ệ ả ạ i quy t t ng v vi c riêng r … Quan tâm đ n các bi n pháp i ph i quan tâm gi l ệ ở ườ ệ ố ợ ng xuyên nh c nh giáo viên liên h , nghi p v . Ph i h p v i ban giám hi u th ế ọ ụ thuy t ph c ph huynh h c sinh đ a con em đ n tr ng. M t khác, giáo viên ph i có
ậ ự ả ậ
ươ ệ ấ ả ằ ả ọ ậ ỡ “T t c vì h c sinh thân yêu” tình yêu th ph i tâm ni m r ng: ng và t n tình giúp đ các em. Luôn ph i kiên trì, t n tâm t n l c và .
ề ự ữ ủ ậ ấ
Đ tài trên đây đã trình đ a ra nh ng c s lý lu n và th c tr ng c a v n đ ộ ư ớ ọ ố
ằ ủ ườ ể ả ọ ề ạ ơ ở ứ ụ ổ ậ t cho công tác ph c p giáo d c ệ ọ ng PTDTBT Ti u h c Sín Ch i, huy n
ể ủ ị ệ ọ ể huy đ ng h c sinh Ti u h c ra l p nh m đáp ng t ớ ặ Ti u h c trong đ a bàn v i đ c thù c a tr ỉ T a Chùa, t nh Đi n Biên
ệ ề ấ ằ ố ộ t công tác huy đ ng và duy trì s l ố ượ ng
Qua đó đã đ xu t các bi n pháp nh m làm t ọ h c sinh.
ặ ấ ố ắ ượ ầ c quý th y
ề ể ề ế ơ ế M c dù đã r t c g ng song đ tài khó tránh kh i thi u sót, kính mong đ ượ cô đóng góp thêm ý ki n đ đ tài đ ỏ ệ c hoàn thi n h n.