Ủ Ệ UBND HUY N T A CHÙA

Ộ Ồ Ế H I Đ NG SÁNG KI N

Ộ Ố Ả

M T S  GI I PHÁP

Ố ƯỢ

HUY Đ NG H C SINH RA L P VÀ DUY TRÌ S  L

ƯỜ

Ọ   NG H C Ả NG PTDTBT TI U H C SÍN CH I

SINH C A TR

ườ ự ệ : Mùa A Sử Ng i th c hi n

ị ườ ọ ỉ: Tr ả ể ng PTDTBT Ti u h c Sín Ch i Đ a ch

ế ồ : Sáng ki n g m có

ề ế ậ ơ ị ­ Đ n đ  ngh  công nh n sáng ki n

ế ế ­ Thuy t minh sáng ki n

ả Sín Ch i, ngày 02 tháng 4 năm 2019

Ụ Ụ PH  L C

ộ M cụ N i dung Trang

Ph n Iầ M  Đ UỞ Ầ

ọ ế A Lý do ch n sáng ki n

ơ ở ậ I C  s  lý lu n

II ơ ở ự ễ C  s  th c ti n

ớ ạ ế B Gi i h n sáng ki n

Ộ Ph n IIầ N I DUNG

ự ấ ề I ạ Th c tr ng v n đ

a Thu n l ậ ợ i

b Khó khăn

ế c H n chạ

ữ ầ ặ d Nh ng yêu c u đ t ra

ặ ượ ữ ầ e Nh ng yêu c u đ t đ c

ả ự ệ II ữ Nh ng gi i pháp th c hi n

1 ả Kh o sat

ự ộ ệ ả 2 N i dung th c hi n gi i pháp

ự ờ ệ 3 Th i gian th c hi n

4 Quy trình

ả ạ ượ ữ ế III Nh ng k t qu  đ t đ c

Ậ Ế Phân III K T LU N

Ụ Ả Ệ Ph n IVầ DANH M C TÀI LI U THAM KH O

Ữ Ế Ụ Ắ DANH M C CH  VI T T T

ụ ừ ầ ủ ệ ữ C m t đ y đ ế   t

Kí hi u và ch  cái vi t tắ ST T

ể ổ ọ ộ Ph  thông dân t c bán trú ti u h c PTDTBT TH 1

ổ ậ 2 ụ Ph  c p giáo d c PCGD

3 Xóa mù chữ XMC

ộ ồ 4 H i đ ng nhân dân HĐND

Ủ 5 y ban nhân dân UBND

ệ ầ ố 6 T t nghi p M m non TN MN

7 ẹ ọ Cha m  h c sinh CMHS

ơ ở ậ 8 ấ C  s  v t ch t CSVC

ụ ạ 9 Giáo d c đào t o GDĐT

Ph n Iầ

Ở Ầ M  Đ U

ế ọ A. Lý do ch n sáng ki n

ở ở ậ I. C  s  lí lu n:

ế ệ ế ố ọ ồ

ề ế ừ ớ ự ủ ệ ắ ế  ế ệ

ơ ơ ầ Con h n cha, trò h n th y Dân t c ta có truy n th ng hi u h c. Th  h  đi tru c luôn chăm b i dìu d t th ữ ệ h  sau; th  h  sau k  th a và phát huy nh ng thành t u, kinh nghi m c a th  h ầ ”. ướ tr ộ ế ệ c, trên tinh th n “

ờ ộ ấ ướ ệ ệ ậ ạ , đói nghèo l c h u, đ t n c Vi

ộ ậ ự ủ ướ ứ ạ ố ủ T  “máu l a” c a cu c đ i nô l ằ Mu n có đ c l p t

ệ ọ t Nam đã ậ   ố ậ ” b ng chính đôi bàn tay và kh i óc c a mình, nhân dân ta đã nh n ằ   ộ c m nh, xã h i công b ng  do, dân giàu n ủ ướ   c cái g cố ” c a n

ư ừ ử ừ ứ “rũ bùn đ ng d y ắ ằ th c sâu s c r ng: “ ả văn minh” thì ph i chăm lo vi c h c hành cho cháu con. Coi đó là “ nhà nh  Quang Trung đã t ng nói:

ự ướ ấ ệ ọ ầ D ng n c l y vi c h c làm đ u

ữ ướ ấ ọ Gi c l y nhân tài làm tr ng. n

ộ ậ ự ư ườ ộ Do v y, th c hi n cu c v n đ ng toàn dân đ a tr  em đ n tr

ủ ế ứ ọ

ạ ế ủ ự ớ

ầ ố

ệ ơ ộ

ủ ươ ệ ạ ủ

ẻ ệ ậ ng và duy trì sĩ   ụ   ệ ườ ố ọ ng là công vi c h t s c quan tr ng c a công tác giáo d c s  h c sinh c a nhà tr ố ọ ộ ệ t h c sinh ra l p là tích c c góp ph n nâng cao   trong giai đo n hi n nay. Huy đ ng t ệ  ồ ” cho t ạ dân trí, là làm vi c “ệ t o ngu n ươ ệ ng lai. Đây là hai công vi c có m i quan h ả   ự ả ượ ầ ế ượ ữ c th c hi n m t cách có hi u qu . h u c , có tính chi n l c lâu dài, c n ph i đ ệ ầ ả ự   Nâng cao dân trí, đào t o nhân Qua đó góp ph n th c hi n ch  tr ng c a Đ ng ta: “ ồ ưỡ ự ng nhân tài l c và b i d ”.

ơ ở ự ễ II. C  s  th c ti n:

ữ ườ ể ọ

ọ Trong nh ng năm qua, Tr ộ ỗ ự ớ ả ư ớ

ờ ọ ể ụ ệ ộ

ố ọ ứ ộ ề ạ ệ ẩ ụ

ứ ộ ữ ứ ộ ấ ấ ạ ẩ

ự   ng PTDTBT Ti u h c Sín Ch i đã n  l c th c ổ ậ   ệ hi n công tác huy đ ng h c sinh ra h c các l p chính quy cũng nh  các l p ph  c p, ả   ồ đ ng th i áp d ng nhi u bi n pháp đ  duy trì sĩ s  h c sinh m t cách có hi u qu . ớ V i m c tiêu duy trì đ t chu n công tác PCGD m c đ  2 – XMC m c đ  1 trong năm   ế   2019 và ph n đ u duy trì đ t chu n XMC m c đ  2 vào năm 2020 và nh ng năm ti p theo.

ệ ườ ề

ị ộ ộ Tuy nhiên, xã Sín Ch i là m t xã nông nghi p, 99% ng ể ị ề ạ ở

ề ẻ ườ ng   l

ư ư ề

ể ,   nhi u   đi m   b n   ứ ủ ậ ư ấ ặ ấ ậ ợ ề ậ

ứ ậ ộ

ệ ố ọ ằ ầ ấ ụ ẫ ế ườ ẫ ả con em dân t c Mông, đ a hình hi m tr , giao thông đi l ả ở tr 15km, ...nh n th c c a nhân dân v  h c v n ch a cao. Các đi u ki n phát tri n s ệ nghi p giáo d c ch a th t thu n l ơ ỏ ọ c  b  h c v n còn cao. V y nên vi c nghiên c u các bi n pháp nh m huy đ ng t ọ đa h c sinh đ n tr ả i dân b n đ a đ u là   ể   i khó khăn, còn nhi u đi m ả     xa   trung   tâm   nh   Háng   Khúa   18km,   Séo   Mí   Ch i ể ự  ề ọ   i còn g p r t nhi u khó khăn. S  h c sinh có nguy ệ ố   i ố ượ ng và duy trì s  l ệ ộ ng v n luôn là m t yêu c u c p bách.

ằ ề ấ ề ề ế ạ ạ

Nh m góp thêm ý ki n v  v n đ  này, tôi m nh d n trình bày đ  tài:  ủ ố ượ ọ ớ ọ ả ng h c sinh c a tr “M t sộ ố  ườ   ng

ộ i pháp huy đ ng h c sinh ra l p và duy trì s  l gi ả . ể ọ PTDTBT Ti u h c Sín Ch i”

ả ố ượ ấ Gi i pháp huy đ ng h c sinh ra l p và duy trì s  l

ớ ườ

các tr ề ậ ề t v  v n đ  này. Trái l

ạ ở ỗ i  ệ

ả ề ượ ươ ề ng. Đây là v n đ  đã đ đ a ph

ủ ế ổ ậ ả ụ ậ ậ

ướ ả ủ ụ ề ụ ẻ ề ố   ọ ọ ộ ng h c sinh là v n đ  v n ề ơ ở ề ờ ự   mang tính th i s  nhi u n i  ng mi n núi, vùng sâu – vùng sa. Tuy nhiên ư ư ệ ề ấ ệ ầ ữ    m i vùng h u nh  ch a có nh ng tài li u đ  c p riêng bi ỏ ặ ặ ữ ữ ấ ể   đ t có nh ng đ c đi m, đ c thù khác nhau; Đòi h i ph i có nh ng bi n pháp khác ệ ở ị ợ ấ ớ ề   nhau phù h p v i đi u ki n  c nhi u văn b n quy ệ ẫ ị ự   ng d n th c hi n. Trong đó ch  y u là Lu t ph  c p, Lu t Giáo d c, các đ nh, h ộ ố ộ ủ văn b n c a Qu c h i, c a B  Giáo d c v  giáo d c tr  em...

ớ ạ ế B. Gi i h n sáng ki n.

ố ớ ườ ượ ệ ở ấ ả  t t c  các kh i l p tr ể   ng PTDTBT Ti u Đ c ph  bi n r ng và th c hi n

ổ ế ộ ọ ả ự ọ h c Sín Ch i, năm h c 2018 – 2019.

Ph n IIầ Ộ N I DUNG

ủ ấ ự ạ ề I. Th c tr ng c a v n đ .

ậ ợ a. Thu n l i.

ữ ể

ừ ọ ậ ủ ệ

ượ ờ   ầ ­ Trong nh ng năm g n đây, kinh t ­ xã h i c a xã không ng ng phát tri n, đ i ề ộ ượ ả ố   c c i thi n, nhu c u và đi u ki n h c t p c a con em s ng nhân dân các dân t c đ ừ ộ nhân dân các dân t c không ng ng đ

ỉ ạ ụ ế ộ ủ ầ ệ c nâng lên. ượ ự ờ ủ   c s  lãnh đ o, ch  đ o sâu sát, k p th i c a

ệ ỉ

ị ổ ậ ­ Công tác ph  c p giáo d c đã đ ệ ỷ ả ấ c p u  đ ng, HĐND, UBND, t nh Đi n Biên, huy n T a Chùa, xã Sín Ch i. ụ ượ ạ ủ ộ ị ữ

ượ ị ị ộ ỉ ệ ả ả ệ ế ụ ọ   c xác đ nh là m t trong nh ng nhi m v  tr ng ộ  ả c xác đ nh rõ trong Ngh  quy t Đ ng b

ổ ậ ­ Công tác ph  c p giáo d c đ ủ tâm c a Đ ng b  t nh, huy n, xã và đã đ xã.

ể ủ ề ả

ỷ ả ọ ể ệ ế ị

ủ   ấ ­ C p u  Đ ng, chính quy n, các đoàn th  c a xã Sín Ch i nói chung và c a ị ườ   ng h c trên đ a bàn Sín Ch i nói riêng đã th  hi n quy t tâm trong quá ổ ứ ả ổ ậ ụ ự ụ ệ ch c và th c hi n m c tiêu ph  c p giáo d c. ơ đ n v  tr trình t

ỉ ạ ữ ệ ­ Ban ch  đ o xã đã có nhi u gi

ả ệ ư ề ề ạ

ỉ ạ   ả i pháp h u hi u trong quá trình qu n lý, ch  đ o ẻ ế   ộ ậ ể ẩ đ  đ y m nh công tác tuyên truy n, v n đ ng bà con nhân dân trong vi c đ a tr  đ n ườ tr ng.

ụ ề

ẽ ế ể   ề ­ Nh n th c c a nhân dân trong xã v  công tác giáo d c đã có nhi u chuy n ạ

ộ ế ị ườ t b  tr c tăng c

ườ ự ủ ứ ủ ự ấ ­ C  s  v t ch t, trang thi ả ng và ch t l

ọ ượ ng h c đ ộ ổ ậ ượ ườ ượ ng, trình đ  và năng l c c a giáo viên đ ụ c tăng c ng. Đ i ngũ giáo viên c nâng   ặ   ng; đ c

ả ố ượ ồ ự ỗ ợ ọ ệ ế ậ bi n m nh m , tích c c. ơ ở ậ ấ ượ ả đ m b o c  s  l lên. Các ngu n l c h  tr  cho công tác ph  c p giáo d c cũng đ bi t là công tác khuy n h c.

ậ ộ ố ộ ư ứ ấ ậ 2.2. Khó khăn ­ Trong xã còn m t s  b  ph n ng

ộ ổ ậ

ủ ộ ố ọ ậ ệ ộ ở ệ ề ầ ư ọ ng h c sinh

ọ ạ ề

ạ ậ ế ượ   ườ i dân ch a th y h t và nh n th c rõ đ c ạ ư ầ t m quan tr ng c a công tác PCGD, nên ch a quan tâm và t o đi u ki n cho con em   ủ ề ệ   ứ ổ ậ ớ ườ ng, m t s  h c sinh trong đ  tu i ph  c p nh n th c ch a đ y đ  v  vi c i tr t ố ượ ớ ọ ậ h c t p. Do v y, vi c huy đ ng h c sinh ra l p và duy trì s  l    xã này ở còn g p r t nhi u khó khăn, tr  ng i. ộ ­ Đ a bàn r ng, giao thông đi l i không thu n l

ậ ợ i, kinh t ậ ộ ậ ả ủ ụ ề ế    xã h i ch m phát ưở   ạ ng

ể ự ế ặ ấ ị ờ ố ế tri n, đ i s ng nhân dân còn th p, còn nhi u h  t c, t p quán l c h u,  nh h tr c ti p đ n vi c h c t p c a h c sinh.

ộ ổ ổ ậ ấ ệ ọ ậ ủ ọ ọ ổ ế ạ ủ ế ­ Tình tr ng ph  bi n là h c sinh trong đ  tu i ph  c p ch  y u là l c l

ầ ư ế ả ự ế ự ượ   ng ộ   ả ờ ọ  h c còn ph i lao đ ng ấ   ế ưở ng tr c ti p đ n ch t

ệ ọ ọ ư ệ ộ ố ọ lao đ ng chính trong gia đình nên m t s  h c sinh ngoài gi ẫ ụ  cho vi c h c, d n đ n làm  nh h ph  giúp gia đình, ít đ u t ố ụ ượ ng giáo d c, cũng nh  vi c đi h c chuyên c n duy trì sĩ s . l

ầ ườ ứ ệ ớ ầ ớ ớ ng nên kinh nghi m đ ng l p, công tác

­ Đ i ngũ giáo viên ph n l n m i ra tr ậ ạ

ồ ưỡ ế ớ ế ọ

ọ ­ C  s  v t ch t, thi u l p h c, thi u phòng h c b i d ế ị ạ ọ ơ ở ậ ỏ ạ ử ụ ế ọ ọ ế ậ ng h c sinh y u, ph t b  d y h c quá cũ, h t niên h n s  d ng, do v y đ ụ  ộ

ộ ế dân v n còn h n ch . ấ ộ ố ạ i, m t s  thi đ o h c sinh gi ả ả chính xác không đ m b o …

ế ậ ộ ị

ộ ự

ề ệ ­ Đi u ki n kinh t ờ ố ề c nên không th c hi n đ ệ ụ ệ ả , xã h i, đ a hình, giao thông, khí h u, trình đ  dân trí còn   ệ ượ   c   ng không nh  đ n vi c th c hi n các m c tiêu

ủ ừ ệ ọ ớ ế ướ ư ch a cao, đ i s ng nhân dân khó khăn, mùa khô thi u n ự ỏ ế ưở ụ v  đông, đi u này cũng làm  nh h ố ượ ọ ề PCGD, vi c đi h c đ u và duy trì s  l ng h c sinh c a t ng l p.

ạ ế c. H n ch :

ả ị ạ ể ộ

ứ ượ ầ ọ ọ ư ề ầ ở

ọ ứ ệ ụ ề

ấ ụ ộ ọ

ư ụ ệ ạ ọ ở ọ ọ

ế ắ ọ ế ở ố   ề i pháp này còn b  h n ch  b i các em h c sinh đ u là dân t c thi u s , ­ Gi ề   ủ ậ ch a nh n th c đ  nhà h u nh  nhi u c t m quan tr ng c a vi c đi h c đ u vì  ế   ph  huynh không có chút ki n th c v  giáo d c cho các cháu, nên r t khó khăn cho ố ượ ầ ọ   vi c huy đ ng h c sinh đi h c chuyên c n và duy trì s  l ng, ph  huynh còn tình ố tr ng nghe theo con, con mu n đi h c thì đi, không thì     nhà, có h c sinh còn d a ăn lá ngón n u b t đi h c.

ệ ườ ừ

ỉ ự ­ Nhà tr ơ ọ

ọ ỏ ọ ệ ệ ố ề ầ ồ ệ ỉ ự ớ

ể ể ề

ộ ự ạ ư ề ộ ị

ự ọ ỉ

ượ ư ứ   ng ch a quan tâm đúng m c các bi n pháp phòng ng a khi h c sinh ỉ ọ ệ   có nguy c  hay ngh  h c mà ch  th c hi n vi c phòng ch ng h c sinh b  h c theo ỏ ọ ọ ki u “theo đuôi”, khi h c sinh đã b  h c, ngh  nhi u l n r i m i th c hi n vi c tìm   ộ ọ   ở ạ ớ ậ i l p nên nhi u khi đã quá mu n. Và gia đình h c hi u nguyên nhân và v n đ ng tr  l ậ   ế ả ươ ng và c  cán b  giáo viên do năng l c h n ch , ch a th t sinh, chính quy n đ a ph ự ế ệ   ế ệ s  h t lòng và tích c c xem tr ng công tác này mà ch  làm qua loa, chi u l  nên hi u ả qu  thu đ c không cao.

ệ ứ ự ề ạ

ọ ỉ

ườ ẫ ứ ả ẫ ằ

­ Trong khi công vi c này l ữ ủ c a nh ng ng ế lí do đ n nay v n ch a gi ề ở ế ượ i quy t đ ơ ơ ỏ ế   i đòi h i nhi u công s c, s  kiên trì và tâm huy t ế ấ ỏ ọ ạ i có liên quan. Chính vì th , v n n n h c sinh b  h c, hay ngh  không   ộ   ệ ể t đ  mà v n còn n m trong m c báo đ ng ng. ư c tri ị ườ ư  nhi u n i cũng nh  ngay trong đ n v  tr

ầ ầ ữ ặ d. Nh ng yêu c u c n đ t ra:

ầ ể ầ ả

ư ủ ể ầ ẫ ớ   i ệ   ọ c t m quan tr ng c a vi c

ặ Yêu c u đ t ra đ i v i gi ỏ ọ ứ ụ ắ ỉ ữ ố ớ i pháp là c n tìm hi u rõ nh ng nguyên nhân d n t ượ ầ ư các em còn hay b  h c, ch a chuyên c n, ch a hi u đ ữ ọ h c, hay ngh  vào th  6, ... và tìm ra cách kh c ph c nh ng nguyên nhân đó.

ầ ầ ạ ượ ữ e. Nh ng yêu c u c n đ t đ c:

ọ ọ ả ạ ỏ

ư ườ ầ ọ tin v i th y cô, coi cô, th y nh  ng

ươ ư ư ẹ i m , nhà tr

ỉ ọ   ầ H c sinh chăm ngoan đi h c chuyên c n, không s y ra tình tr ng b , ngh  h c, ủ ớ ầ   ả ả ố ư đ m b o duy trì sĩ s , đ a phong trào thi đua c a l p nâng lên, … chính là góp ph n ầ ứ ớ ự i cha làm cho các em có h ng thú h c, các em t   ủ   ớ ạ ườ ườ ng ng, b n bè trong l p nh  anh em c a ng nh  ngôi nhà yêu th mình.

ự ệ i pháp th c hi n

ữ ả II. Nh ng gi ả 1. Kh o sát

ớ ộ Kh o sát đ i trà v  vi c huy đ ng h c sinh ra l p và duy trì s  l

ư ả ầ ọ ố ượ   ng ọ   ạ ế ng đ u năm h c 2018­2019 đ t k t qu  nh  sau: Đ u năm h c

ỉ ệ ộ ả ườ ọ h c sinh toàn tr 2018­2019 t  l ạ ầ  huy đ ng chung đ t : ề ệ ọ ạ 97,67%

L p ớ

TN MN  vào l p 1ớ ớ L p 1 vào l p 2 ớ ớ L p 3 vào l p 4ớ L p 4ớ   vào l p 5ớ

L p 2ớ   vào l pớ   3

ố Cu i năm 2017­2018 145 141 131 121 117

ầ Đ u năm 2018­2019 140 137 130 118 117

ỉ ệ ộ T  l huy đ ng 96.55% 95.04% 100% 99.24% 97.52%

ố ọ ạ ộ ớ ổ S  h c sinh huy đ ng vào l p 1 đ t 140/140 t 100% (1 em

ỷ ệ  l ố ở ọ ệ ọ ờ

ể ế ả ậ ố ế ậ Hu i Só, 1 em ổ  M ng Phăng – Đi n Biên h c nh ). Trong t ng s  145 có: 4 em h c xã khác, 1 em ụ t không có kh  năng ti p c n giáo d c, 1 em chuy n đi Trung Qu c theo

ẹ ể ở ườ khuy t t ồ m , 1 em chuy n đi Sìn H .

ố ọ ạ ớ

S  h c sinh l p 2 đ t 137/141 t ể ể ườ ề ọ ể ệ ọ   ỷ ệ  95,04%. Trong đó, 2 em chuy n đi h c  l ố ẹ huy n khác, 1 em chuy n đi làm ăn xa theo b  m , 1 em chuy n v  h c M ng Đun.

ố ọ ạ ớ S  h c sinh l p 3 đ t 117/117 t ỷ ệ  l 100%

ố ọ ạ ớ ể S  h c sinh l p 4 đ t 130/131 t ỷ ệ  l ườ    99,24%. Trong đó, 1 em chuy n đi M ng

ố ẹ Nhé theo b  m .

ạ ớ ể ỷ ệ  l 97.52%. Trong đó, 3 em chuy n đi làm ăn xa

ố ọ S  h c sinh l p 5 đ t 118/121 t ố ẹ theo b  m .

ỏ ọ ủ ế ọ ọ ặ Nguyên nhân h c sinh b  h c ho c không đi h c ch  y u là do:

ố ạ ề Đ i đa s  các em đi h c đ u, tuy nhiên nhi u em đi h c hai đ n ba ngày l

ỉ ọ ở ả ườ ứ

ề ộ ố ế ư ề ẫ ố ế ạ   i ỏ ề ạ    b n xa b  v  là các b n ờ  ầ

ọ ngh  không lí do. Bình th ng vào th  năm, m t s  em  khác cũng kéo theo v  cùng không xin phép, d n đ n các ngày cu i tu n ch a bao gi ố ả ả đ m b o sĩ s .

ị ạ ớ ị i thu c vùng nông thôn v i đ a hình đ i núi, đ

ộ ườ ng r ng l ặ ­ Đ a bàn tr ế ồ ộ ố ọ ườ ộ ộ ấ ư

ả ộ ố ể ư ả ấ

ườ ầ

ộ ế ườ ượ ơ ằ ng d n đ n nguy c  đi h c tr  so v i l a tu i và khi đ

ẫ ỉ ọ ọ ườ ừ ng đi   m t s  tuy n còn g p khó khăn nh t là vào mùa m a lũ. M t s  h c sinh thu c các đi m b n nh  Háng Khúa 18km, Séo Mí Ch i 15km, H u Chua 12km, Cáng Chua 2   ủ  12km, Cáng Chua 1 9km, Trung G u Bua 9km, ...n m cách xa tr ớ ứ ế ế   c ra y u là đi b  đ n tr ạ ữ ơ ỏ ớ l p là có nguy c  b , ngh  h c gi a ch ng do đ ng mà các em ch ổ ứ ạ i ph c t p. ễ ng xá đi l

ạ ộ ở

ư ọ ệ

ệ ọ ụ ế ế ở ọ ằ

ự ự ủ    nông thôn ch a th c s  quan tâm vi c h c hành c a ỉ ọ ể ở    nhà ph  ti p vi c gia i còn đ ng viên con h  ngh  h c đ   ọ ế ọ ế t đ c, bi   t b i h  không tin t vi ị ổ ộ ố ọ ậ ­ Đ i b  ph n nhân dân  ườ ộ ộ ố con cái. M t s  ng ỉ ầ ườ i cho r ng ch  c n con cái h  bi đình. Không ít ng ể ệ ọ ậ ẽ vi c h c t p s  có th  giúp cho con cái h  có cu c s ng  n đ nh sau này.

ộ ọ ậ ủ ứ ộ ơ ọ ở ­ Ý th c, đ ng c , thái đ  h c t p c a h c sinh ấ    vùng nông thôn còn th p.

ộ ộ ọ ậ ậ ơ M t b  ph n ham ch i, không thích h c t p.

ặ ả ị ầ ả ấ ổ ớ ­ M t s  em do h c y u, m t căn b n, x u h , m c c m. Vào l p b  th y cô la

ườ ỏ ọ ỉ ọ ộ ố ạ ọ ế ố ử ấ ế ầ r y, các b n chê c ệ i, đ i x  thi u thân thi n nên ngh  h c, b  h c.

ơ ố ­ Ham các trò ch i nh  bi da, b t chim, đi mò cua su i, đi phiên ch , ...quên

ệ ọ ậ ợ ườ ư ẹ ư ự ế ấ ố ắ ọ vi c h c t p. Nói d i cha m  là đi h c nh ng th c ch t thì không đ n tr ng.

ấ ẫ ố ế ­ Do hoàn c nh gia đình b t hòa d n đ n m  b  ch ng đi Trung Qu c, thi u s

ả ờ ủ ị ị

ạ ườ ớ ố ẹ ấ ờ ế ự  ộ đ ng viên k p th i c a ông bà, anh ch  em và các c p lãnh đ o ...d n đ n con cái cũng  ỏ b  đi theo, m t lòng tin vào b  m , không nghe l ế ẫ ỏ ọ i l n và b  h c. ẹ ỏ ồ ấ i ng

ẹ ấ ớ ọ ở ớ ả ở ắ ­ Cha m  m t s m, h c sinh v i ông bà, cô chú nên b t ph i ệ    nhà làm vi c

nhà, đi chăm trâu ...

ứ ẫ ế ế ẫ ọ   ­ Cha m  theo đ o vàng ch  d n đ n con cái cũng tin và nghe theo d n đ n h c

ẹ ỉ ỏ ọ ạ sinh cũng ngh , b  h c.

ỏ ọ ề ạ ở ướ ­ Do i, đám ma,

bán trú nên hay b  h c theo b n v  hay gia đình có đám c ỏ ề làm cúng là b  v  không xin phép.

ộ ặ

ụ ộ ố ớ ố ẹ ế ố ọ

ố ẹ ọ ế ư ư ả ớ

ả   ệ ữ ­ M t nguyên nhân đ c bi t n a là m t s  ph  huynh nghe theo con, con b o ố ở    nhà v i b  m , th  là b  m  nghe và cho con con không mu n đi h c và con mu n  ậ ụ ở ộ    nhà. Có ph  huynh còn nói v i ban v n đ ng: “n u đ a con tôi đi h c thì đ a c  gia ữ ườ đình tôi lên tr ng và nuôi chúng tôi n a”

ữ Nh ng nguyên nhân mang tính chuyên môn là:

ự ủ ư ệ ế ệ ế ệ ộ ­ Giáo viên ch  nhi m ch a th c hi n h t vai trò trách nhi m, thi u đ ng viên

ắ ở ọ nh c nh  h c sinh.

ư ầ ộ ố ỡ ọ ậ ộ ế   ­ M t s  giáo viên ch a g n gũi, giúp đ  h c sinh th m chí còn có thái đ  thi u

ệ ả ặ ả ớ ọ ề ọ thi n c m v i h c sinh làm cho nhi u em có m c c m, chán h c.

ả ộ ố ả

ắ ề ể ạ ể ố

ớ ọ ạ ọ ậ ả ọ ạ   ­ Trong gi ng d y, m t s  giáo viên còn quá kh t khe v i h c sinh, gi ng d y ấ   ố i đánh đ , cho ch m i mòn, khó hi u. Trong khi đó thì lúc ra đ  ki m tra l ỏ  ả ắ ỏ

theo l ấ ể đi m g t g ng làm cho h c sinh c m th y khó khăn trong h c t p sinh ra n n mà b h c.ọ

ữ ừ ố ấ ượ Xu t phát t

ấ ầ nh ng lí do trên v i mong mu n nâng cao ch t l ộ ố ả ̉ ̉ ọ   ng  đi h c   i pháp đê huy

ọ ̀ ứ  nghiên c u tim ra m t s  gi ọ ng cho h c sinh.

ộ i pháp

ớ ̃ ự chuyên c n cho các em, ban thân tôi đa t ọ ề ố ượ ộ đ ng h c sinh đi h c đ u và duy trì s  l ệ 2. N i dung th c hi n gi ả ế ạ ự 2.1. Tình tr ng gi ả i pháp đã bi t.

ấ ề ủ Hi n nay, h c sinh b  h c là v n đ  nan gi

ệ ỏ ọ ườ ỗ ổ ậ ể t trong tr

ể ặ ọ ả ố ố ẹ ơ

ỉ ọ

ư ả ọ ị

ệ ượ i l p. Còn  hi n t ễ ầ ớ ạ ộ ỏ ọ ầ

ờ ậ ị ệ ườ ạ ụ ầ

ườ ể ố

ạ ượ c lãnh đ o nhà tr ệ ệ ỏ ọ ọ ề ề ả ằ ị ụ   ọ ệ i và là n i lo c a ngành giáo d c ọ ủ ơ   ệ ng năm qua theo th ng kê ph  c p Ti u h c c a đ n huy n nhà. Đ c bi ị ườ   ỏ ị v  đã có 12 h c sinh chuy n đi, ph n l n b  theo b  m  đi làm ăn xa. Đ n v  tr ng ả ọ ầ   trong vài năm g n đây đã có tình tr ng h c sinh hay ngh  h c ch a đ m b o chuyên ọ   ở ạ ớ ượ ư ầ c k p th i v n đ ng tr  l c n nh ng đã đ ng h c sinh đi h c ọ ẫ ắ ề   không đ u, v ng h c, có ý đ nh b  h c v n th ng xuyên di n ra hàng tu n, hàng ố ớ   tháng, hàng năm. V i quan ni m giáo d c đào t o là qu c sách hàng đ u, công tác ọ ậ phòng ch ng h c sinh b  h c đ   ng, t p th  giáo viên, chính ươ ng chú tr ng c i thi n b ng nhi u bi n pháp.   quy n đ a ph

ố ớ ườ a. Đ i v i nhà tr ng:

ạ ệ ả ạ ả

ọ ự ẩ

ấ ượ ệ ơ ở ậ ọ ệ ả ệ ố ọ ự ấ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”

ườ ọ i, gi m h c sinh y u kém. Đ u năm, các tr

ổ ế ể ả ọ

ọ ế ư ế ộ ề ộ ộ ậ ả ầ ộ ở ệ   ng gi ng d y và hi u qu  công tác Bên c nh vi c chú tr ng nâng cao ch t l ạ ườ ụ   ng còn th c hi n c i thi n c  s  v t ch t, đ y m nh phong trào thi giáo d c, nhà tr ự ...làm tăng s  h c sinh khá ườ đua “Xây d ng tr   ế ộ ầ ả ỏ ng đã ph  bi n ch  đ  chính sách gi   ọ   ể ế ả ớ , b o hi m h c v i bà con nh  ch  đ  v  h  nghèo, h c sinh bán trú, b o hi m y t ọ ủ   sinh...; V n đ ng các nhà h o tâm  ng h  sách v , qu n áo, chăn màn ...giúp h c sinh

ổ ụ ế

ị ườ ộ ố ậ ư ớ ộ

ữ ộ ạ ọ ẽ ớ ố ợ ọ ọ ườ ặ

ộ ọ ậ ể ệ ộ ồ

ọ ậ ể ổ ị ườ ể ầ ng. nghèo ph n nào  n đ nh cu c s ng đ  ph  huynh yên tâm đ a con em đ n tr ổ ầ ng đã t p trung huy đ ng h c sinh ra l p, h c sinh 6 tu i vào G n gi a tháng 8, tr ụ ớ l p m t đ t 100%. Nhà tr ng ph i h p ch t ch  v i ph  huynh h c sinh và các ban ngành đoàn th  phát huy phong trào xã h i h c t p, c ng đ ng trách nhi m chăm lo ọ h c sinh khó khăn đ  các em  n đ nh h c t p.

ố ớ b. Đ i v i giáo viên:

ươ ự ệ ạ ổ ớ

­ Tích c c th c hi n đ i m i ph ư ự ổ ọ ệ ệ ể ộ ọ ậ   ng pháp d y h c; Không ng ng h c t p, ả   ụ ng gi ng

ừ ấ ượ giao l u, trao đ i kinh nghi m đ  nâng cao trình đ  nghi p v  và ch t l d y.  ạ

ườ ồ ưỡ

ọ ọ ụ ớ ng b i d t đ i v i h c sinh cá bi ọ   ế i, ph  đ o h c sinh y u kém. Chú tr ng ố ợ   i h c, hay tr n h c; Ph i h p v i ph  huynh

­ Tăng c ệ ố ớ ọ ụ ỏ ọ ng h c sinh gi ệ ườ ọ t, l ữ ố ượ ặ đ c  bi ả qu n lí, giáo d c, theo dõi sát sao nh ng đ i t ụ ạ ố ng này.

ố ớ ề ị ươ c. Đ i v i chính quy n đ a ph ng:

ị ệ ệ

ộ ế

ồ ậ ỏ ọ ớ

ọ ươ ệ ả ườ ng k t h p v i nhà tr ờ ụ

ả ể ọ ấ ư ệ ề ạ

ậ ổ ừ ữ ệ ự ề ng chú tr ng toàn di n và th c hi n hi u qu  các chính   Chính quy n đ a ph ế   ự ả , i quy t vi c làm, l ng ghép các d  án phát tri n kinh t sách xã h i, gi m nghèo, gi ế ợ ộ ọ ộ ườ   ng v n đ ng h c sinh b  h c, h c sinh hay xã h i... tăng c ồ ố ồ ỉ ở ạ ườ   ngh  tr  l ng. Đ ng th i, thông qua các ngu n v n tín d ng lãi su t  u đãi giúp ộ ố ộ   h  nghèo, c n nghèo có thêm thu nh p,  n đ nh cu c s ng, t o đi u ki n cho con em ượ ế đ ị ỏ ọ ng, không b  h c gi a ch ng. i tr ậ ườ c đ n tr

ớ ọ ộ ệ

ầ ờ ệ ườ

ế ọ ọ ạ ỗ ự Chính nh  vi c chú tr ng vi c huy đ ng h c sinh ra l p và duy trì s  l ỡ ẫ ễ

ế ỉ ỏ ọ ứ ẹ ữ ứ ế ả

ớ ệ ự ụ

ủ ộ ờ ế ả

ứ ố ọ ể ạ ủ ọ t t

ạ ố

ạ ế ướ

c xem là b ọ

ừ ệ ọ khi các em b

ọ ố ượ   ng ắ ọ   ng đã t o tinh th n đoàn k t, g n bó, quan tâm giúp đ  l n nhau h c sinh mà nhà tr ệ   ề ọ ọ ậ trong h c t p, h c sinh n  l c hô hào nhau đi h c đ u, h a h n không tái di n vi c   ngh  b  h c, trong l p chú ý ti p thu bài gi ng và tìm tòi nh ng ki n th c liên quan ự ễ ế   đ n bài h c đ  liên h  áp d ng vào th c ti n, qua đó phát huy tính tích c c, ch  đ ng, ề ấ ấ ế t thêm nhi u ki n th c. Nh  đó sáng t o c a h c sinh. Các em c m th y r t vui và bi   ế   ớ ạ ầ ọ ế ự ạ các em bi  t o cho mình thói quen đi h c chuyên c n, trong l p t o m i đoàn k t ả   ỉ ọ ấ th ng nh t, giúp đ  nhau tránh tình tr ng ngh  h c không lí do, tình tr ng chán n n ọ   ổ ượ ườ ớ ế ớ i l n tu i... Đây đ khi đ n l p, bi c ti n quan tr ng ụ ấ ượ ệ ng giáo d c xem h c sinh là trung tâm, góp trong vi c đ i m i và nâng cao ch t l   ướ   ệ ầ ạ c ph n t o đi u ki n cho vi c hoàn thi n nhân cách h c sinh ngay t vào môi tr ỡ ế ắ t l ng nghe ng ổ ớ ề ệ ể ườ ng Ti u h c.

ộ ả 2.2. N i dung gi i pháp.

ụ ủ ả a. M c đích c a gi i pháp:

ề ủ ố ư ư ữ ằ ả i pháp t

ể ụ ả ỏ ọ ạ

ắ ằ M c đích nghiên c u c a đ  tài này nh m đ a ra nh ng gi ệ ọ ặ t sĩ s  h c sinh c a tr

ả ố ọ ọ ạ ị ữ ữ ổ ậ ữ ủ i đ a bàn, góp ph n gi

t công tác ph  c p giáo d c ti u h c t ổ ậ ả ạ ượ ủ ườ ầ ố ụ ỉ ủ ậ ứ   i  u, có ỉ  ụ tính  kh  thi đ  kh c ph c, ngăn ch n có hi u qu  tình  tr ng h c sinh b  h c, ngh ầ   ọ ố  v ng, duy trì t ng và góp ph n h c không lí do, nh m gi ụ ể ệ ố ự    gìn và phát th c hi n t ấ   ế c c a ph  c p giáo d c t nh nhà và c a toàn qu c. Tôi nh n th y huy k t qu  đ t đ

ả ệ ộ ổ ế

i pháp này đã giúp cho vi c duy trì sĩ s  h c sinh trong đ  tu i đ n tr ổ ậ ạ ượ ủ ố ọ ả

ươ ế

ớ i thi u, chia s  nh ng gi

ư ọ ổ ườ   ng ả ấ ố   c c a ph  c p giáo t, giúp cho thành qu  đã đ t đ ệ ả ượ   ng tôi đ c duy trì và phát huy có hi u qu . Chính vì th , tôi ữ ữ ẻ i pháp này đ n v i nh ng giáo viên làm công   ư   ở  các đ n v  b n đ  cùng trao đ i, giao l u,

ế ị ạ ệ ệ ữ nh ng gi ạ ế ị ở ơ  đ n v  tôi đ t k t qu  r t t ọ ở ị ể ụ  đ a ph d c ti u h c  ả ệ ớ ố ấ r t mu n gi ể ụ ổ ậ tác ph  c p giáo d c ti u h c nh  tôi  ể ọ ỏ h c h i kinh nghi m đ  cùng nhau hoàn thành t ể ơ ụ ủ ố t nhi m v  c a mình.

ủ ộ ả b. N i dung c a gi i pháp:

ờ ả ệ ể Nh ng đi m khác bi

ấ ạ ỡ ọ

ộ ố ượ ng và duy trì s  l

ự ự ỏ ọ ệ ớ ủ t và tính m i c a gi ơ ở ậ ườ ở ạ i tr  l ệ ng nào cũng th c hi n. Còn vi c xây d ng mô hình hay các gi

ư ố ượ

ẫ ớ ở ng thì ch a có tài li u, quy đ nh c  th  nào đ ự ư

ị ạ ự ự ả ụ ể ế ủ ữ ế ậ t l p mô hình tích c c cho ng

ả ể ệ ư ả

ng ti u h c. Tính m i c a các gi ơ ệ ọ

ỏ ọ ệ ự ủ

ọ ạ ố ợ ủ ụ ươ ọ

ệ ệ ả ng trong vi c th c hi n các gi

ự ả ớ ọ

ể ị ườ ng h c sinh b ng c  tinh th n và t m lòng nhi ứ ể ả ệ ằ ớ ụ

ố ớ ự ả ệ ệ ẩ   ữ i pháp: Trong th i gian qua, vi c đ y ấ ượ ụ ng giáo d c, c  s  v t ch t, quan tâm giúp đ   h c sinh khó   m nh nâng cao ch t l ệ   ọ ậ ng...là công vi c khăn, v n đ ng h c sinh b  h c tr ườ   i pháp huy chung tr ệ ể  ớ ọ ộ đ ng h c sinh ra l p và duy trì s  l ữ   ể ể ướ  đây là d a trên nh ng  u đi m và h n ch  c a nh ng ng d n làm. Đi m m i  h ườ ứ ệ ự   cách th c đã th c hi n, tôi đã xây d ng và thi i giáo ố ọ ộ ố ả ệ ể ồ ệ   i pháp h u hi u mà theo tôi có th  duy trì hi u qu  sĩ s  h c sinh viên g m m t s  gi ầ ọ ể ườ ớ ủ   i pháp tôi đ a ra th  hi n rõ t m quan trong tr ấ   ỉ ườ ố ủ ng xuyên và nh n tr ng c a vi c “phòng h n ch ng” h c sinh b  h c, ngh  th ư   ệ m nh vai trò c a giáo viên làm công tác ch  nhi m trong vi c tích c c tham m u, ộ ộ   ng, ph  huynh h c sinh, đ i ngũ cán b , nhân ph i h p cùng các đoàn th  đ a ph ộ ọ   i pháp huy đ ng h c viên và ban giám hi u nhà tr ế   ấ ệ ầ ố ượ sinh ra l p và duy trì s  l t quy t ạ ế ấ ệ ủ   i quy t v n n n b c xúc này c a mình đ i v i s  nghi p giáo d c thì m i có th  gi ộ m t cách có hi u qu .

ố ượ ự ộ ớ ọ i pháp tích c c huy đ ng h c sinh ra l p và duy trì s  l ọ ng h c sinh

ộ ố ả M t s  gi ị ườ ủ ơ c a đ n v  tr ng:.

ườ ớ ể 1. Tăng c ố ậ   ng công tác v n đ ng tuy n sinh vào l p 1, duy trì sĩ s , l p

ọ ộ ậ ơ ỏ ọ danh sách h c sinh có nguy c  b  h c

ừ ổ ậ ả trong hè, giáo viên làm công tác ph  c p ph i liên h  v i tr

ổ ẽ ớ

Ngay t ị ộ ệ ớ ườ ọ ệ ẻ ế ợ ủ ờ ớ ớ ể ắ ấ ả ế t c  đ n tr

ớ ể ị ng, k t h p cùng v i giáo viên ch  nhi m l p làm t ọ ướ ể ậ ớ ẫ   ng m u giáo trong đ a bàn đ  n m danh sách tr  5 tu i s  vào l p 1 trong năm h c m i đ  k p   ố   ườ t th i huy đ ng t công tác tuy n sinh vào l p 1 tr ứ c khi chính th c nh p h c.

ư ề ng ch  đ o các ban ngành, đoàn

Tham m u cho c p  y, chính quy n đ a ph ố ợ ấ ủ ườ ươ ọ ộ ổ ể ể ộ ớ ng đ  huy đ ng t ị ỉ ạ ố i đa h c sinh trong đ  tu i ra l p. th  ph i h p cùng nhà tr

ề ố ọ ọ

ầ ọ ạ ố ệ ẩ ườ ế ọ ổ ứ T  ch c đi u tra, th ng kê s  li u h c sinh đ u năm, n m danh sách h c sinh ộ i đ a bàn và h c sinh có h  kh u trong xã đ n h c t ắ i các tr ạ ng b n. ọ ạ ị h c t

ổ ậ ủ ầ ủ ườ ọ ng liên h

Trong nh ng tháng đ u c a năm h c m i, giáo viên ph  c p c a tr ủ ớ ệ ẽ ớ

ớ ậ ự ổ ơ ỏ ọ ở ọ ậ ướ ọ ị ệ  ữ ể ắ ặ ế ợ và k t h p ch t ch  v i giáo viên ch  nhi m các l p đ  n m tình hình các em có   ư   c xem các em đã th t s   n đ nh h c t p hay ch a nguy c  b  h c các năm h c tr

ể ườ ọ ắ i h c, v ng h c th

ng l ị ả ọ

ờ ơ ỏ ọ ệ ọ ắ ỡ ị ườ ắ ờ ớ ồ ằ ọ ậ ỗ ợ ề ố ượ ậ ồ đ ng th i tìm hi u, l p danh sách các đ i t ng xuyên, có nguy c  b  h c trong năm h c m i r i xác đ nh nguyên nhân, n m b t hoàn c nh, ả ể đi u ki n h c t p.. đ  theo dõi, nh m có gi i pháp h  tr , giúp đ  k p th i.

ế ợ ệ ệ ọ

ủ ử ụ ế ụ ế ớ ầ ủ ư ự ợ ụ ệ ng, giúp các em t ể ự  tin và có t ệ ư ưở  t

ọ ậ ớ K t h p cùng v i giáo viên ch  nhi m l p, gia đình h c sinh ki m tra vi c đi ỉ ệ ọ  chuyên c n c a các em, s  d ng các bi n pháp giáo d c tích c c, bi n pháp h c, t  l ộ ườ ậ v n đ ng phù h p đ a các em ti p t c đ n tr ng, ộ ố ơ thái đ  t t h n trong h c t p.

ụ ủ ổ 2. Ph i h p t ệ   ộ ng, T ng ph  trách Đ i, giáo viên ch  nhi m

ố ợ ố ớ t v i nhà tr ạ ộ ườ ự ọ ể ế ườ ạ ớ l p xây d ng các ho t đ ng ngo i khóa đ  thu hút h c sinh đ n tr ng

ườ ụ ư ạ ộ ủ

Tham m u cùng ban lãnh đ o nhà tr ạ ổ ạ ộ ế ệ ộ ự nhi m, giáo viên b  môn xây d ng k  ho ch ho t đ ng ngoài gi ng, T ng ph  trách Đ i, giáo viên ch ờ .

ồ ữ ạ ộ Bao g m ho t đ ng gi a gi

ổ ẫ ạ ụ ạ ọ ọ

ạ ộ ườ ủ ơ

ậ ọ ậ ả ạ

ườ ế ế ỗ ộ ế ờ ạ ộ   ạ ủ ể ơ  ra ch i; sinh ho t ch  đi m; k  ho ch ho t đ ng ạ   ắ ồ ưỡ ọ ể ụ chéo bu i xen l n các môn h c Th  d c, h c ph  đ o, h c b i d ng; c m tr i; ạ ự ng, ho t đ ng vui ch i trong hè... t o s  thu hút, t p trung c a các em khi vào tr   ậ   ơ giúp các em hăng hái h n trong sinh ho t và h c t p, làm cho h c sinh c m nh n ườ ượ ng là m t ngày vui và ham thích đ n tr đ c m i ngày đ n tr ọ ng.

ộ ạ ộ ọ

ơ ệ ổ ộ ệ

N i dung các ho t đ ng này ch  y u t p trung vào vi c t ơ ậ ỏ ạ ộ ổ

ứ ồ ế ợ ứ ự ệ ệ ạ ẩ ợ ọ

ứ ậ ọ ủ ế ậ    ch c cho h c sinh ố ể ơ   ch i các trò ch i dân gian, trò ch i t p th , văn ngh , múa hát c ng đ ng, thi đ  vui ườ   ể ọ đ  h c, Rung chuông vàng, H i kh e Phù Đ ng, sinh ho t Sao... k t h p tăng c ng ố ụ chú tr ng vi c tích h p rèn luy n, giáo d c các chu n m c đ o đ c, kĩ năng s ng,   ộ nh n th c xã h i cho h c sinh.

ả ượ ổ ứ ế ợ c t

ươ  ch c k t h p đan xen trong ch ẫ ợ ộ

Các ho t đ ng nói trên ph i đ ộ ẳ ấ ả ế ằ

ọ ườ ế ế ạ ộ ng trình   ể ả   ế ọ ọ t h c m t cách h p lý sao cho phong phú, sinh đ ng và h p d n đ  gi m h c, trong ti ố   ộ ỏ ệ ớ b t m t m i, căng th ng cho h c sinh do h ng ngày các em ph i ti p thu m t kh i ượ l ứ ớ ng ki n th c l n khi đ n tr ng.

ấ ề ộ ố ằ ầ ọ

ệ ượ ủ ạ ọ

ự ạ ọ ự ứ ể ư   Đ  xu t th c hi n m t s  phong trào nh m giúp các em đi h c đ y đ  nh : ọ   t khó, phong trào cùng nhau đi h c, phong trào cùng b n h c ộ ố   ọ t i ...v n đ ng h c sinh tích c c tham gia đ  giúp h c sinh có ý th c và thái đ  t

ộ ọ ậ phong trào giúp b n v ậ ỏ gi ơ h n trong h c t p.

ẽ ớ ộ 3. Ph i h p ch t ch  v i giáo viên, cán b  công nhân viên và các đoàn th ể

ụ ọ ố ợ ườ ặ ố ớ trong nhà tr ả ng đ i v i công tác qu n lí và giáo d c h c sinh

ủ ệ ộ ớ

ườ ố ượ ự ệ ể ọ ố ợ ể ọ ế ệ ế ợ Giáo viên ph  c p k t h p v i giáo viên ch  nhi m, giáo viên b  môn, các đoàn ầ ng xuyên ki m tra giám sát s  chuyên c n c a h c sinh, t đ  có bi n pháp ph i h p giáo ổ ậ ườ ng th ọ ng h c sinh y u và h c sinh cá bi

ể th  trong nhà tr ệ ặ t là đ i t đ c bi ỡ ụ d c, giúp đ .

ủ ắ ặ ộ

ắ ổ

ọ ạ ớ ớ ỉ ầ ể ệ ể ườ ệ ế ể ả ệ   ổ ọ H c sinh ch  c n v ng m t m t bu i h c không lí do là giáo viên ch  nhi m   liên l c v i gia đình đ  tìm hi u nguyên nhân, v ng m t 2 bu i không lí do là báo cáo i quy t. ngay v i Ban giám hi u nhà tr ặ ổ ậ ng và giáo viên ph  c p đ  tìm bi n pháp gi

ườ ệ ự ộ ộ   ng xây d ng m t đ i

ự ớ 4. Tham m u tích c c v i Ban Giám hi u nhà tr ề ậ ụ ớ ầ ư ự ự ệ ngũ nhà giáo th c s  có tinh th n yêu ngh , t n t y v i công vi c:

ủ ộ

D i s  ch  đ o và phân công c a Ban giám hi u, t ứ ợ ườ ấ ả ộ ệ ồ ạ ộ

ậ ự ệ ệ ậ ướ ự ỉ ạ t c  cán b  giáo viên trong   ố ợ ằ   ả ng ph i cùng có ý th c h p tác, ph i h p đ ng b  trong các ho t đ ng b ng ớ   ầ t c  lòng yêu ngh , yêu công vi c và tinh th n trách nhi m, t n tâm t n l c v i

ề ớ ọ ế nhà tr ấ ả t ề ngh  và h t lòng v i h c sinh.

Ở ớ ừ ọ t quan tr ng, v a công tác

ủ ạ ừ ủ ằ ệ ả ả ả ố ệ ặ  đây, vai trò c a giáo viên ch  nhi m l p đ c bi ế ủ ớ t trong gi ng d y v a qu n lý l p b ng c  tâm huy t c a mình. t

ả ờ ấ ế ọ ủ  gi c ng , không

ủ ớ ỷ ạ  l ớ ọ ủ ớ

ớ ọ ả ẳ

ả ợ ừ ầ ủ ớ ượ ế ế Quan tâm sát sao đ n h c sinh bán trú c a l p mình, ch  các em cách ăn, sinh ạ ằ ự i cho giáo viên tr c phiên mà làm ho t h ng ngày, đ n c  gi ả ệ ả gi m kho ng cách c a giáo viên ch  nhi m v i h c sinh l p mình. Giáo viên không ủ ớ ệ ọ t h c sinh l p mình v i h c sinh c a l p khác, đ m b o tính bình đ ng cho phân bi ộ ể các em, đ  ai cũng đ c quan tâm, yêu m n, đ ng viên, khen ng i t th y cô.

ủ ạ ả ứ Đ i t

ọ ổ ấ ườ ng c a chúng ta là l a tu i r t nh y c m cho nên ng ộ ầ ầ ớ ả   i giáo viên ph i ư   ẹ ng yêu, tôn tr ng, g n gũi, ân c n, bao dung v i thái đ  nh  nhàng nh ng

ố ượ ươ ắ ụ ệ ế ứ h t s c th nghiêm kh c trong vi c giáo d c các em.

ề ậ v n còn r t n ng l

ờ ẫ ậ ờ ế ộ

ờ ỉ ặ ấ ạ   ấ ặ i, th m chí xúc ph m ộ ố ọ   ớ i. Trong công tác v n đ ng, tôi đã ti p xúc v i m t s  h c ị   ế ự  ái nên nh t quy t không ch u i phê phán, các em t

ủ Nhi u giáo viên c a chúng ta bây gi ắ ỗ ọ h c sinh khi các em m c l ỏ ọ sinh b  h c ch  vì giáo viên n ng l ế ớ ữ đ n l p n a.

ầ ắ ấ ở

ị ấ ỉ ả ệ ả ờ   c phê phán, nh c nh  và ch n ch nh k p th i. ằ   i pháp ban đ u và hi u qu  nh t nh m

ệ ượ Đây là hi n t ủ ệ ừ ọ ả ượ ữ ầ ầ ố ủ ọ ng c n ph i đ ớ Công tác ch  nhi m l p chính là nh ng gi ỏ ọ ngăn ng a h c sinh b  h c và góp ph n duy trì sĩ s  c a h c sinh.

ườ ự ọ ổ ớ ọ ớ

ụ ả ụ ế ng pháp d y h c v i m c đích  h c sinh y u kém ạ ỷ ệ ọ  l

ươ ầ ng c n tích c c chú tr ng đ i m i ph Nhà tr ầ ấ ượ là nâng cao ch t l ả ờ ồ đ ng th i làm gi m nguy c  b  h c ệ ng giáo d c toàn di n, góp ph n gi m t ơ ỏ ọ ở ọ  h c sinh.

ừ ầ ạ ọ ự ủ ả ổ ứ ế ọ ọ Ngay t

ữ ệ ch c ti n hành phân lo i h c l c c a h c sinh   ụ ư

ồ ưỡ ự ế ụ ạ đ u năm h c ph i t ồ ự ọ ệ ứ ự ế ố ậ th t chính xác r i l a ch n nh ng giáo viên có năng l c chuyên môn và nghi p v  s ạ ph m t t th c hi n ti n hành ph  đ o, b i d ng ki n th c cho các em.

ợ ữ ầ ọ ị

ệ ọ ữ ắ

ọ ậ ứ ạ ờ ả ế   ng đ u năm, k p th i phát hi n nh ng h c sinh y u Qua đ t kh o sát ch t l ế   ệ ự ế ợ ồ kém r i tích c c k t h p v i gia đình kiên trì rèn luy n cho h c sinh n m v ng ki n  tin và thích thú h c t p. th c, đem l ấ ượ ớ ự ự i cho các em s  t

ệ ơ ữ ạ ọ ọ Trong gi ng d y, chú tr ng ngay nh ng h c sinh có bi u hi n l

ị ể ờ ồ ưỡ là, sa sút trong ứ ế ả ế ợ ọ ậ h c t p, k t h p cùng gia đình tìm nguyên nhân và k p th i b i d ng ki n th c.

ộ ệ ầ ọ

M t bi n pháp quan tr ng khác là c n khuy n khích, tôn vinh nh ng giáo viên ộ ụ ọ ế ọ ọ ế ệ sau m t năm h c đã có công giáo d c h c sinh cá bi ữ t, h c sinh y u kém.

ấ ộ ọ ọ ự ụ ế ệ Th c t cho th y, giáo d c m t h c sinh cá bi

ề ự ế ứ ệ ớ ỏ

ườ ự ữ ế ầ ả ọ ấ   t, có h c l c y u kém m t ộ ọ   i và ng m t h c sinh gi ơ ỏ ọ ủ ọ   i góp ph n tr c ti p làm gi m thi u nguy c  b  h c c a h c

ồ ưỡ ờ nhi u công s c, th i gian không kém gì so v i vi c b i d ể chính h  là nh ng ng sinh.

ệ ấ ắ ắ ồ ộ ư

ở ế Th ng th n đ u tranh, góp ý, nh c nh  n u có đ ng nghi p có thái đ  và t ệ ẳ ủ ưở ầ ng ch  quan, không có tinh th n trách nhi m trong công tác. t

ổ ắ ắ ừ 5. Th ớ   ự ủ  ban cán s  c a các l p

ng xuyên trao đ i và n m b t thông tin t ủ ệ ườ và giáo viên ch  nhi m

ộ ổ ế Ban cán s  l p chính là m t t

ạ ớ ắ ự ề ử ự ớ ệ ự ớ ủ

ấ ề ủ ớ ượ   ứ  ch c tr c ti p theo dõi và lãnh đ o l p đ c ắ ệ ả ớ giáo viên ch  nhi m cùng c  l p tín nhi m đ  c . Chính ban cán s  l p n m b t rõ   nh t v  tình hình c a l p mình.

ườ Giáo viên ph  c p c a tr

ớ ả ườ ng ph i th ể ổ ậ ủ ủ ờ ắ ủ ừ ệ

ể ề ố ọ ị ệ ữ ề

ổ ủ ớ ấ ề ả ờ ổ ớ ự ủ   ng xuyên trao đ i v i ban cán s  c a ắ   ớ các l p và giáo viên ch  nhi m đ  theo dõi tình hình c a t ng l p, k p th i n m b t ử   nh ng thay đ i c a l p v  tình hình duy trì sĩ s  h c sinh đ  đ  ra bi n pháp và x  lý ị k p th i khi có v n đ  x y ra.

ệ ố ậ ả ọ ờ ộ ớ ồ Th c hi n t t các bi n pháp v n đ ng h c sinh ra l p đ ng th i cũng ph i tăng

ệ ố ọ ự ệ ườ c ng bi n pháp duy trì sĩ s  h c sinh.

ườ ọ ạ ­ Đ i v i h c sinh l

ạ ộ ơ ộ ố ớ ọ ắ ạ i, làm bài l

ệ ờ

ủ c bài. Đ ng th i giáo viên ch  nhi m đ ng viên các em c ọ ượ ệ ớ ắ ở

ướ ể ế ả ầ ờ

ư ế

ộ ở ơ ư ậ ẽ ấ

ợ ị   i h c không thu c bài làm bài s  b  trách ph t, thay vì ọ ạ ạ i cho   ph t trách m ng các em thì giáo viên t o c  h i cho các em h c l ố  ộ ộ ồ ế đ n khi thu c bài, làm đ ế   ọ ậ ắ c khi đ n g ng h c t p. Liên h  v i gia đình nh c nh  các em h c và làm bài tr ể ọ ậ ế   ớ l p, kèm các em h c t p theo th i khóa bi u. L n k  giáo viên tr  bài ki m tra n u ị   ư ấ ờ ộ ẩ các em còn v p váp ch a chu n thì tìm l i đ ng viên nh : “ Em có ti n b , có ch u ỗ ầ ẽ ố ơ ố ắ ầ   t h n”. M i l n nh  v y các em s  ph n kh i h n, hăng khó, l n sau c  g ng s  t ơ ọ ậ say h c t p h n.

ố ớ ọ ơ ườ ọ ừ ỉ

­ Đ i v i h c sinh ham ch i, l ả ự ọ ả ở

i h c ch  bi da, đi phiên ch , vào r ng b t t ề ế ơ ấ ả ớ ế ớ ượ ư ộ ủ ừ ể ệ ạ ặ ạ ọ

ợ ắ ổ  ụ ị ắ   ệ chim ...giáo viên ch  nhi m ph i tr c ti p đ n v i gia đình đ  ngh  ph  huynh nh c ụ  ố ệ c đi ch i, l y s  đi n tho i ph nh  bu c các em ph i làm bài, h c bài, m i đ ẽ  ụ huynh c a t ng h c sinh đ  ti n liên l c. L u ý ph  huynh qu n lý con cái ch t ch h n.ơ

ằ ủ ế ạ

ề ụ ể ố ụ ể ừ ệ ư ữ ế ể ậ

ộ ể ụ ệ ở ­ H ng tháng giáo viên ch  nhi m g i phi u liên l c v  gia đình các em và ghi   ỉ ọ   nh n xét c  th  t ng em m t nh ng  u khuy t đi m. Báo c  th  s  ngày ngh  h c không lý do trong tháng đ  ph  huynh ti n theo dõi.

ướ ự ắ ầ ậ ổ ơ ­ Tu i th  hay b t ch

ế ớ ự ử ứ ệ ạ ẩ ờ ẫ theo. Trong  ng x  tác phong ph i chu n m c, đ n l p đúng gi ả c vì v y th y, cô giáo ph i m u m c cho các em noi ả t tình , so n bài, nhi

ệ ặ ả ị

ớ ị ể ả ậ ạ ấ ườ ườ ườ ầ ờ gi ng d y và đ c bi nh n th y th y cô là ngu i cha, ng ở ầ ở t là ph i kiên trì, d u dàng c i m  g n gũi v i các em cho các em i ch , đ  các em noi theo. i anh, ng ẹ i m , ng

ả ạ ọ ề ạ đó t o ni m vui

ượ ầ ­ Th y cô ph i t o đ ể ọ ậ ế ọ ừ c không khí h c mà vui, vui mà h c, t ườ ng. trong h c t p cho các em đ  các em hăng say thích thú khi đ n tr

ế ợ ủ ớ ệ ạ ườ ớ 6. K t h p cùng v i giáo viên ch  nhi m liên l c th ng xuyên v i ph ụ

ể ắ ọ huynh h c sinh đ  n m tình hình

ỏ ọ ơ

ủ ọ ậ ủ ế ả ọ ự ẽ ẫ ế ế ọ    là h c ả   ậ i bi ng h c t p kéo dài s  d n đ n h u qu  là h c l c nhanh chóng gi m

ự S  buông l ng c a gia đình là nguyên nhân ch  y u làm cho h c sinh l ự ườ ậ t p. S  l sút.

ị ấ ứ ế ầ ớ ọ H c sinh b  m t căn b n do l

ả   ỗ ổ  h ng ki n th c quá l n, vào h c th y cô gi ng ị ỏ ọ ả ờ ả ể ượ ồ ọ bài không hi u đ c đ ng th i hay b  phê bình nên chán n n b  h c.

ả ở Chính vì th , t ng gia đình ph i có trách nhi m qu n lý, nh c nh  và th

ế ừ ệ ọ ậ ủ ả ệ ạ ẫ ắ ề

ệ ọ

ượ ở ườ   ệ ng i v n còn nhi u gia đình lo làm xuyên giám sát vi c h c t p c a con em mình. Hi n t   ọ   ăn ki m ti n, h  không quan tr ng vi c h c t p c a con em mà có quan ni m là h c ụ ượ đ ệ ọ ậ ủ  nhà ph  giúp gia đình. ề ố t, còn không đ ế c thì t ọ c thì

ớ ắ ượ ậ ắ ữ V i nh ng đ i t ng này, chúng ta ph i th t khéo léo n m b t đ

ọ ệ ủ ố ượ ọ ả ọ ụ ự ủ ế ổ

ệ ủ ữ ệ ụ ủ ể ọ ấ ng đ  h  th y đ

ọ ọ ậ ố ườ ụ ư  c tâm t ỡ  nguy n v ng c a h c sinh, c a ph  huynh h c sinh, trao đ i tr c ti p và tháo g ọ ả   ọ nh ng khó khăn c a ph  huynh và h c sinh, căn thi p đúng vào tâm lí c a h , c i ượ ự ệ   ệ ầ ư ưở  t thi n d n t c s  quan tr ng c a vi c h c và có trách nhi m ả ệ ơ h n trong vi c cùng nhà tr ọ ng qu n lí, giáo d c con em mình h c t p t t.

ụ ắ ế ườ ng c n nh c nh  ph  huynh h c sinh nh t thi ả t ph i th

Nhà tr ố ở ườ ự ọ ủ ng xuyên   ờ   ể ị c thông báo đ  k p th i

ấ ượ ng, d  h p đ y đ  khi đ ệ ủ ầ ệ ớ ọ ậ ọ ườ ầ duy trì m i liên h  v i nhà tr ắ n m rõ tình hình h c t p, rèn luy n c a con em.

ớ ủ ả ự ụ ạ

ố ợ ố ọ ổ ấ ụ ả

ớ ặ ể ế i pháp ph i h p t ầ ụ ọ

ằ   ế ệ Giáo viên ch  nhi m l p ph i tr c ti p liên l c v i ph  huynh h c sinh b ng ấ ố ệ ể ọ ạ ừ   cách l y s  đi n tho i t ng ph  huynh đ  g i ho c đi đ n nhà đ  trao đ i thông tin, ắ ắ   t nh t trong công n m b t tình hình, cùng ph  huynh tìm ra các gi ự ọ ậ   ầ ả tác qu n lí và giáo d c con em h ; Góp ph n duy trì tính chuyên c n, tích c c h c t p ủ ọ c a h c sinh.

ữ ạ ớ ườ ợ   ng h p

ọ ố ợ ủ ộ ườ ụ ố ự ệ ọ h c sinh cá bi ấ ụ Tích c c ch  đ ng liên l c v i ph  huynh h c sinh nh t là nh ng tr ọ ể ng xuyên tr n h c đ  ph i h p giáo d c. t, th

ể ự ượ ố ợ ặ ộ ạ ị ươ ẽ ớ 7. Ph i h p ch t ch  v i các đoàn th , l c l ng xã h i t i đ a ph ng:

ộ ư ạ ả ọ ộ

ọ ườ ợ ầ ẩ ạ ng h c. Nhà tr

ị ế ể

ể ố ượ ệ ầ ả

ạ ộ ấ ượ ng và ch t l ả ư ụ ắ ự ọ ằ ơ

ố ợ ỉ ể ả ố ợ ệ ự ả ắ ợ ị ố Tham   m u,   ph i   h p   là   m t   công   tác   quan   tr ng   trong   ho t   đ ng   qu n   lí   ố ợ   ườ tr ng c n tham m u cho UBND xã chu n b  k  ho ch ph i h p ữ   công tác hàng năm gi a ngành giáo d c và các ban ngành đoàn th , các ho t đ ng này ng, ph i ph i h p hài hòa góp ph n đ c l c cho vi c phát tri n s  l   ố   ọ ộ không ch  nh m ph i h p huy đ ng h c sinh ra l p mà quan tr ng h n là ph i ph i ợ h p đ  đ m b o th c hi n th ng l ớ ổ ậ i công tác ph  c p trên đ a bàn.

ự ế ạ Tham m u v i Phòng Giáo d c và đào t o: Theo d  ki n phát tri n giáo d c s

ư ớ ườ ụ ớ ị ề ư

ụ ố  ụ   ng tham m u v i Phòng Giáo d c và Đào t o chu n b  v  CSVC ự ụ ụ ọ ng h c sinh, tr ế ị ể ẩ ườ ạ ế ả ạ t b , nhân s  ph c v  công tác gi ng d y, đón các em đ n tr ượ l trang thi ng.

ườ ắ ượ ộ ng n m b t đ

ắ ượ

ệ ứ ộ ậ ơ ư ấ ọ ổ ủ ế ế ạ ọ ở ỡ

ố ượ ng khó khăn thu c các di n chính sách, c các đ i t   Nhà tr ộ   ớ ư ọ h c   sinh   nghèo   v t   khó,   tham   m u   v i   các   c   quan   ban   ngành   ch c   năng,   h i ể Khuy n h c …đ  có k  ho ch giúp đ  các em nh  c p h c b ng,  ng h  t p v  cho   các em...

ụ ụ ự ạ ồ

ể ự ụ ệ ự ượ ả ổ ọ   Tham m u v i lãnh đ o các thôn b n trong các bu i h p dân, các l c l ng xã ể ế ng và h i CMHS thông qua k  ho ch phát tri n CSVC   ầ   ng, trên tinh th n ị   ụ ủ  nguy n đóng góp v i m c đích phát tri n s  nghi p giáo d c c a đ a

ươ ệ ấ ố ạ ư ạ ộ ươ ị ể h i và đoàn th  trong đ a ph ụ ụ ả ưở ự ế ph c v  gi ng d y, d  ki n xây d ng các ngu n ph c v  khen th ệ ớ ự nhân dân t ph ng. Sau đó trình UBND xã xem duy t th ng nh t.

ị ạ

ỏ ọ ấ ộ ứ ổ

ộ  ch c mít tinh đ ng viên các gia đình có con em b  h c tr ừ ự ề ả

ậ   Đ  ngh  Ban lãnh đ o các c p phân công các thành viên tham gia cu c v n ở ạ    l i ệ   ng. Phát loa tuyên truy n, c  đ ng nhân dân t ng thôn b n th c hi n trách nhi m ấ ệ ọ ậ ệ ố ườ ế ạ ề ộ ụ ể đ ng, c  th  là t ườ tr ư đ a con em đ n tr ổ ộ ề ng, t o đi u ki n t t nh t cho con em tham gia h c t p.

ưở ứ ắ ế ớ ị ệ Hi u tr ng trao đ i tr c ti p v i các t

ứ ọ ậ ộ

ứ ề ọ ậ ủ ẹ ổ ự ờ ị giáo có uy tín trong xã h i, nh  các v  tuyên truy n v  ý th c h c t p và đôn đ c s ệ ầ ư quan tâm c a cha m  trong vi c đ u t ổ  ch c, cá nhân, các v  ch c s c tôn   ố ự  ề  cho con em h c t p.

ộ ả ề ả ả ọ t là m t gi ệ   ầ i pháp quan tr ng góp ph n đ m b o các đi u ki n

ự ụ ổ ậ ủ ị ệ ươ ư ố Tham m u t ợ ắ ệ th c hi n th ng l i nhi m v  ph  c p c a đ a ph ng.

ườ ườ ề Tăng c

ẽ ng s  ph i h p ch t ch , có chi u sâu gi a nhà tr ể ấ ả ữ ặ ụ ệ

t c  nh ng h c sinh có bi u hi n sa sút v ả ự ạ ệ ặ ậ ạ ng, gia đình và xã   ề  ể   c qu n lý và có bi n pháp

ừ ụ ự ố ợ ữ ọ ệ ộ h i cùng chăm lo s  nghi p giáo d c, đ  t ả ượ ộ ọ ậ h c t p ho c vi ph m n i quy, vi ph m pháp lu t ph i đ ừ ầ ngăn ng a, giáo d c ngay t đ u.

ố ớ ọ ế ệ ấ ầ ự ắ t, r t c n s  nghiêm kh c, bao dung,

ủ ệ ể ộ ơ H n lúc nào h t, đ i v i h c sinh cá bi ng và nhi t tình c a giáo viên và các ban ngành, đoàn th  trong xã h i. ộ ượ đ  l

ố ế ợ ổ ứ ươ ề ch c đoàn th

ớ ề ậ

ề ầ ệ ọ ậ ự ủ

ạ ạ ộ n n xã h i cùng các lo i hình gi

ỏ ọ ạ ể ạ ọ ể  ầ ị ng và các t Do đó, c n ph i k t h p v i chính quy n đ a ph ọ ườ ụ ự   ng xuyên tuyên truy n cho các b c ph  huynh h c sinh v  t m quan tích c c th ằ ậ ệ ọ ộ   tr ng c a vi c h c t p, v n đ ng xây d ng gia đình văn hóa nh m phát hi n và giáo ệ ạ ả ụ ọ d c h c sinh tránh xa các t   i trí không lành m nh, ả ờ ỗ ợ ị h  tr  k p th i không đ  cho x y ra tình tr ng h c sinh b  h c t ả i thôn b n mình.

ả ự ế ệ 3.2 K t qu  th c hi n :

ộ ề ặ ồ ộ Qua nhi u bi n pháp tác đ ng đ ng b  khác nhau, đ c bi

ệ ủ ườ ể ọ

ệ ự ồ ế ọ

ố ộ huy đ ng và duy trì s

ủ ấ ắ ụ ể ư ỡ ủ ọ ọ ạ ế ọ ố ủ   ự ố ắ t là s  c  g ng c a ỗ ợ ủ   ộ ệ ng h c; S  đ ng tình, h  tr  c a đ i ngũ giáo viên ch  nhi m, các đoàn th  trong tr ọ   ộ ả ả ự ụ ph  huynh h c sinh và s  giúp đ  c a Đ ng  y, UBND xã; K t qu  huy đ ng h c ố  ỷ ệ ạ sinh và duy trì sĩ s  trong năm h c qua đ t xu t s c. T  l ượ ng h c sinh đ n cu i năm h c đ t 100 % c  th  nh  sau: l

L p ớ L p 1ớ L p 2 ớ L p 3ớ L p 4ớ L p 5ớ

ầ Đ u năm 2018­2019 140 137 117 130 118

ố Cu i năm 2018­2019 140 137 117 130 118

ộ huy đ ng và duy 100% 100% 100% 100% 100%

ỉ ệ T  l trì sĩ số

ố ọ ố ọ ổ ườ ạ ­ Cu i năm h c 2018­2019 t ng s  h c sinh toàn tr ng đ t 642/642 t ỷ ệ  l 100%

ố ọ ườ ủ duy trì sĩ s  h c sinh c a nhà tr l

ố ọ ộ ạ   ng trong năm đ t 100%. Đây là ườ   ủ ng

ư ậ ỷ ệ Nh  v y t ấ ả ố t nh t trong công tác huy đ ng và duy trì sĩ s  h c sinh c a nhà tr ọ ừ ế k t qu  t trong năm h c v a qua.

ầ Ph n III

Ậ Ế K T LU N

ộ ự ể ườ ừ

ị ậ ẻ

ầ ố

ơ

ọ ượ ệ ộ ệ ể ầ c. M m non có đ ồ ừ c. Bác H  t ng d y  t Nam có b

ướ ớ c t ờ ộ ươ ẹ ườ ố

i đ p hay không, dân t c Vi ầ ớ ở ng qu c năm châu hay không ? Chính là nh  m t ph n l n  ụ ệ ệ ề ấ

ủ ụ ữ ệ

ấ ướ ộ ể ự ọ ệ ớ ể   ậ ả ụ ừ i v a là m c tiêu v a là đ ng l c đ  phát tri n “Con ng Đ ng ta nh n đ nh:  ệ ộ xã h i”, ộ ứ ọ ứ đó là m t nh n th c hoàn toàn khoa h c và bi n ch ng. Trong đó, tr  em là   ể  ượ ồ ự ủ ấ ướ ớ c chăm sóc t m m non, là ngu n l c c a đ t n t thì m i có th ạ “Non sông Vi ể   t Nam có phát tri n thành hoa th m trái ng t đ ở i đài vinh quang đ  sánh vai tr  nên t   ọ ậ   ớ  công h c t p v i các c ộ ể ự ủ c a các cháu” . Đi u này cho th y vi c phát tri n s  nghi p giáo d c là m t trong   ầ ạ   ư nh ng  u tiên hàng đ u hi n nay c a đ t n c. Đ  s  nghi p giáo d c và đào t o ả ệ ầ thành công thì công vi c đ u tiên là ph i huy đ ng h c sinh ra l p thành công.

ữ ệ ọ ừ ư ớ ộ Nh ng bài h c kinh nghi m t ọ  công tác huy đ ng h c sinh ra l p nh  sau:

ớ ọ ộ ạ ộ ệ ộ

ấ ự ọ ố ợ ỗ ể ệ ỗ ố ườ ng tr

ấ ề ạ ả ậ ị

ườ ớ ệ ớ ố

ế ớ ủ ề ể ả ờ

ặ ệ ấ ượ ồ ể ướ ừ ệ ợ ọ ả   Huy đ ng h c sinh ra l p là ho t đ ng mang tính xã h i hóa rõ r t, do đó ph i ủ ộ   ự ỉ ạ có s  ch  đ o th ng nh t, s  ph i h p hài hòa gi a các c p, các ngành, mà ch  đ ng ờ ỗ ưở ệ ng h c. Trong m i th i đi m, m i đi u ki n, m i hoàn c nh khác là Hi u tr   ả ộ   ủ ộ nhau nhà tr ng ph i luôn kiên đ nh, ch  đ ng và sáng t o trong công tác v n đ ng ả   ế ợ ọ h c sinh ra l p k t h p v i các bi n pháp duy trì sĩ s . Hai m t công tác trên ph i ự   ế ượ ắ luôn g n bó và đ c ti n hành đ ng th i. Có th  m i đ  đi u ki n đ  đ m b o th c ắ hi n th ng l i công tác PCGD Ti u h c và t ng b ả ng GDĐT. c nâng cao ch t l

ọ ố ạ ắ ụ ỏ ọ ữ ả ắ

ầ Mu n kh c ph c tình tr ng h c sinh b  h c ph i theo dõi và n m v ng sĩ s ồ ệ ể

ừ ệ ả

ườ

ợ ụ ể ẽ ể ừ ế ừ ệ ế ả

ụ ụ ắ ặ ệ ế ườ ư ả ố  ệ ờ ọ ắ   ữ h c sinh hàng ngày, hàng tu n, hàng tháng đ ng th i có bi n pháp h u hi u đ  kh c ắ   ỏ ọ ố ượ ụ ng b  h c, tìm bi n pháp kh c ph c, phòng ng a. Ph i tìm hi u nguyên nhân đ i t ụ ử   ph c nguyên nhân đó. X  lý t ng tr ng h p c  th , không hò hét chung chung. Trái ụ ệ ả ạ i quy t t ng v  vi c riêng r … Quan tâm đ n các bi n pháp i ph i quan tâm gi l   ệ   ở ườ ệ ố ợ ng xuyên nh c nh  giáo viên liên h , nghi p v . Ph i h p v i ban giám hi u th ế ọ ụ   thuy t ph c ph  huynh h c sinh đ a con em đ n tr ng. M t khác, giáo viên ph i có

ậ ự ả ậ

ươ ệ ấ ả ằ ả ọ ậ ỡ “T t c  vì h c sinh thân yêu” tình yêu th ph i tâm ni m r ng: ng và t n tình giúp đ  các em. Luôn ph i kiên trì, t n tâm t n l c và   .

ề ự ữ ủ ậ ấ

Đ  tài trên đây đã trình đ a ra nh ng c  s  lý lu n và th c tr ng c a v n đ ộ ư ớ ọ ố

ằ ủ ườ ể ả ọ ề  ạ ơ ở ứ ụ   ổ ậ t cho công tác ph  c p giáo d c ệ   ọ ng PTDTBT Ti u h c Sín Ch i, huy n

ể ủ ị ệ ọ ể huy đ ng h c sinh Ti u h c ra l p nh m đáp  ng t ớ ặ Ti u h c trong đ a bàn v i đ c thù c a tr ỉ T a Chùa, t nh Đi n Biên

ệ ề ấ ằ ố ộ t công tác huy đ ng và duy trì s  l ố ượ   ng

Qua đó đã đ  xu t các bi n pháp nh m làm t ọ h c sinh.

ặ ấ ố ắ ượ ầ   c quý th y

ề ể ề ế ơ ế M c dù đã r t c  g ng song đ  tài khó tránh kh i thi u sót, kính mong đ ượ cô đóng góp thêm ý ki n đ  đ  tài đ ỏ ệ c hoàn thi n h n.