
5
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Kiểm tra nội bộ trường học là một chức năng đích thực của quản lý trường
học, là khâu đặc biệt quan trọng trong chu trình quản lý đảm bảo tạo lập mối liên hệ
ngược thường xuyên, kịp thời giúp người quản lý hình thành cơ chế điều chỉnh
hướng đích trong quá trình quản lý nhà trường.
Thực chất của quản lý là xử lý thông tin, thông tin là nguyên liệu của quản
lý, chất lượng và hiệu quả của thông tin quyết định chất lượng và hiệu quả của quản
lý. Người quản lý tài năng trước hết và quan trọng nhất phải biết tổ chức tốt công
tác thông tin cho chính mình. Muốn có thông tin chính xác, kịp thời thì biện pháp
quan trọng nhất là phải tiến hành kiểm tra.
Kiểm tra nội bộ trường học là một biện pháp trong hoạt động quản lý trường
học, là công cụ sắc bén tăng cường hiệu lực quản lý trường học, góp phần nâng cao
chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào tạo.
Trong trường học việc kiểm tra phải nhằm khai thác, tiếp nhận thông tin đầy
đủ, chính xác về công việc, con người để đánh giá đúng đắn công việc, con người.
Hiện nay nước ta đang thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất nước,
trong đó có giáo dục. Để phát triển sự nghiệp giáo dục, chiến lược phát triển sự
nghiệp giáo dục giai đoạn 2020 - 2025 đã nêu rõ bảy nhóm giải pháp chủ yếu,
trong đó đổi mới công tác quản lý được coi là khâu đột phá: Đổi mới quản lý giáo
dục - Đổi mới về cơ bản phương thức quản lý giáo dục theo hướng nâng cao hiệu
lực quản lý nhà nước, phân cấp mạnh mẽ nhằm phát huy tính chủ động và tự chịu
trách nhiệm của các địa phương, của các cơ sở giáo dục, giải quyết một cách có
hiệu quả các vấn đề bức xúc, ngăn chặn và đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực hiện nay.
Chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục THPT phụ thuộc rất lớn vào công
tác quản lý giáo dục, đặc biệt là vào trình độ nghiệp vụ quản lý của đội ngũ cán bộ
quản lý giáo dục. Trình độ nghiệp vụ quản lý giáo dục của cán bộ quản lý thể hiện
ở việc thực hiện thành thạo hay không các chức năng quản lý trên các mặt xây
dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo và kiểm tra, đánh giá thực hiện nội dung
chương trình sách giáo khoa mới ở THPT.
Thực trạng công tác kiểm tra nội bộ trường học ở các trường phổ thông hiện
nay còn nhiều tồn tại, yếu kém, đặc biệt theo yêu cầu của công cuộc đổi mới giáo
dục. Hơn nữa, từ trước đến nay chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu về vấn
đề đổi mới công tác kiểm tra nội bộ trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Với những lý do nêu trên, để góp phần đổi mới quản lý trường THPT nói
riêng và đổi mới quản lý giáo dục nói chung, chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu: Một
số giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra nội bộ trường học ở Trường
THPT Nguyễn Duy Trinh, Huyện Nghi Lộc.