1
S GIÁO DC ĐÀO TO NGH AN
MT S GII PHÁP NÂNG CAO HIU QU
CÔNG TÁC KIM TRA NI B TRƯỜNG HC
TRƯỜNG THPT NGUYN DUY TRINH
Lĩnh vc: Qun lý Giáo dc
2
S GIÁO DC ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT NGUYN DUY TRINH
--- ---
MT S GII PHÁP NÂNG CAO HIU QU
CÔNG TÁC KIM TRA NI B TRƯỜNG HC
TRƯỜNG THPT NGUYN DUY TRINH
Lĩnh vc: Qun lý Giáo dc
Nhóm tác gi:
Hoàng Th Kim Liên – SĐT: 0915918515
Nguyn Th Thu Hà – SĐT: 0949691177
Ngh An, tháng 3 năm 2022
3
TT MC LC Trang
Phn I. Đặt vn đề 1
Phn II. Ni dung nghiên cu 2
I Cơ s khoa hc ca công tác kim tra ni b trường hc
1 Cơ s lý lun ca kim tra ni b trường hc 2
2 Cơ s pháp lý ca kim tra ni b trường hc 2
3 Cơ s thc tin ca kim tra ni b trường hc 3
II Thc trng công tác kim tra ni b trường hc Trường
THPT Nguyn Duy Trinh, Huyn Nghi Lc
1 Đặc đim ca Trường THPT Nguyn Duy Trinh, Huyn Nghi
Lc
3
2 Thc trng công tác kim tra ni b trường hc Trường THPT
THPT Nguyn Duy Trinh
4
3 Nhng tn ti cn khc phc 13
III Mt s gii pháp nâng cao cht lượng công tác kim tra ni
b trường hc trưng THPT Nguyn Duy Trinh
1 Gii pháp v nhn thc tư tưởng 14
2 Gii pháp la chn và bi dưỡng chuyên môn nghip v cho lc
lượng kim tra ni b.
15
3 Gii pháp kế hoch hoá công tác kim tra ni b trường hc gn
vi kế hoch năm hc
17
4 Gii pháp t chc, ch đạo KTNB trường hc 21
5 Gii pháp t kim tra đánh giá 27
6 Gii pháp v s dng công ngh thông tin
28
7 Gii pháp thi đua khen thưởng 29
IV Kho sát mc độ cn thiết và tính kh thi ca các gii pháp 30
Phn III: Kết lun và kiến ngh 32
Danh mc các t viết tt
4
Tài liu tham kho
Ph lc
DANH MC CÁC T VIT TT
1. THPT Trung hc ph thông
2. GD&ĐT Giáo dc và đào to
3. GV Giáo viên
4. CBGV Cán b giáo viên
5. KTNBTH Kim tra ni b trường hc
6. KTNB Kim tra ni b
7. CBQL Cán b qun lý
8. QLGD Qun lí giáo dc
5
PHN I. ĐẶT VN ĐỀ
Kim tra ni b trường hc mt chc năng đích thc ca qun trường
hc, là khâu đặc bit quan trng trong chu trình qun lý đảm bo to lp mi liên h
ngược thường xuyên, kp thi giúp người qun hình thành cơ chế điu chnh
hướng đích trong quá trình qun lý nhà trường.
Thc cht ca qun x thông tin, thông tin nguyên liu ca qun
lý, cht lượng và hiu qu ca thông tin quyết định cht lượng và hiu qu ca qun
lý. Người qun tài năng trước hết quan trng nht phi biết t chc tt công
tác thông tin cho chính mình. Mun thông tin chính xác, kp thi thì bin pháp
quan trng nht là phi tiến hành kim tra.
Kim tra ni b trường hc mt bin pháp trong hot động qun trường
hc, là công c sc bén tăng cường hiu lc qun lý trường hc, góp phn nâng cao
cht lượng và hiu qu giáo dc - đào to.
Trong trường hc vic kim tra phi nhm khai thác, tiếp nhn thông tin đầy
đủ, chính xác v công vic, con người để đánh giá đúng đắn công vic, con người.
Hin nay nước ta đang thc hin công cuc đi mi toàn din đt nước,
trong đó giáo dc. Để phát trin s nghip giáo dc, chiến lược phát trin s
nghip giáo dc giai đon 2020 - 2025 đã nêu by nhóm gii pháp ch yếu,
trong đó đổi mi công tác qun lý được coi khâu đt phá: Đổi mi qun giáo
dc - Đổi mi v cơ bn phương thc qun giáo dc theo hướng nâng cao hiu
lc qun nhà nước, phân cp mnh m nhm phát huy tính ch động t chu
trách nhim ca các địa phương, ca các cơ s giáo dc, gii quyết mt cách
hiu qu các vn đề bc xúc, ngăn chn và đẩy lùi các hin tượng tiêu cc hin nay.
Cht lượng hiu qu công tác giáo dc THPT ph thuc rt ln vào công
tác qun giáo dc, đặc bit vào trình đ nghip v qun ca đội ngũ cán b
qun giáo dc. Trình độ nghip v qun giáo dc ca cán b qun th hin
vic thc hin thành tho hay không các chc năng qun trên các mt xây
dng kế hoch, t chc thc hin, ch đạo kim tra, đánh giá thc hin ni dung
chương trình sách giáo khoa mi THPT.
Thc trng công c kim tra ni b trường hc các trường ph thông hin
nay n nhiu tn ti, yếu kém, đc bit theo yêu cu ca công cuc đổi mi giáo
dc. Hơn na, t trước đến nay chưa có công trình khoa hc nào nghiên cu v vn
đề đổi mi công tác kim tra ni b trường hc trên địa bàn tnh Ngh An.
Vi nhng do nêu trên, để góp phn đổi mi qun trường THPT nói
riêng và đổi mi qun lý giáo dc nói chung, chúng tôi chn đề tài nghiên cu: Mt
s gii pháp nâng cao cht lượng công tác kim tra ni b trường hc Trường
THPT Nguyn Duy Trinh, Huyn Nghi Lc.