MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................ 1
1. Lý do chn đề ti: ...................................................................................... 1
1. Mục đích nghiên cứu: ................................................................................ 1
3. Đối tƣợng, phm vi nghiên cƣ
u: ................................................................ 2
4. Phƣơng pháp nghiên cƣ
u: .......................................................................... 2
4.1. Nghiên
u ly thuyêt: .............................................................................. 2
4.2. Nghiên cƣ
u thƣc nghiê
m: ........................................................................ 2
5. Những điểm mới v ý nghĩa thực tin ca sáng kiến: ............................... 2
PHN II. NI DUNG: .................................................................................. 4
I. CƠ SỞ CỦA ĐỀ TÀI: ............................................................................... 4
1. Cơ sở lý lun: ............................................................................................. 4
1. 1. Mt s phƣơng pháp dạy hc phát triển năng lực phm cht hc
sinh: ................................................................................................................ 4
1.2. Mt s kĩ thuật dy học theo hƣớng phát trin năng lc và phm cht
hc sinh: ......................................................................................................... 6
1.3. Đặc điểm tâm sinh lý hc sinh trung hc ph thông : ............................ 8
2. Cơ sở thc tin : ......................................................................................... 8
2.1.Đặc điểm chung : ..................................................................................... 8
2.2. Thc trng công tác qun lý ch đạo : ..................................................... 9
2.3. Thc trng công tác ôn thi tt nghip THPT môn Toán tại trƣờng
THPT K Sơn hiện nay:............................................................................... 10
2.4. Kết qu tt nghiệp môn Toán các năm gần đây : ................................. 12
3. Thun lợi v khó khăn trong việc t chc ôn thi tt nghiệp để nâng
cao chất lƣợng đại trà môn Toán : ............................................................... 13
3.1. Thun li: .............................................................................................. 13
3.2. Khó khăn : ............................................................................................. 14
II. CÁC GII PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐI TRÀ MÔN
TOÁN TRONG K THI TT NGHIP THPT THC HIN TI
TRƢỜNG THPT K SƠN : ........................................................................ 14
1. Nâng cao chất lƣng công tác qun lý ôn thi tt nghip THPT: ............. 14
1.1. Qun lý của nh trƣờng : ....................................................................... 14
1.2. Qun lý ca nhóm chuyên môn: ........................................................... 25
2. Đổi mới phƣơng pháp dạy hc: ............................................................... 31
2.1. Đổi mi hình thc dy hc ca giáo viên : ........................................... 32
2.2. Đổi mi hình thc hc tp ca hc sinh: .............................................. 42
3. Đổi mi hình thc kiểm tra đánh giá: ...................................................... 48
4. Tăng cƣờng s phi hp giữa nh trƣờng - gia đình và xã hi: .............. 49
III. HIU QU CA SÁNG KIN: ........................................................... 50
PHN III. KT LUN: ............................................................................... 51
1. Phm vi ng dng của đề tài: ................................................................... 51
2. Mức độ vn dng: .................................................................................... 51
3. Kết lun: ................................................................................................... 51
4. Mt s kiến ngh: ..................................................................................... 52
PH LC : .................................................................................................. 54
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề ti:
Những năm gần đây, việc áp dụng phƣơng pháp dạy học tích cực vo
giảng dạy theo chuẩn kiến thức, kĩ năng l một trong những biện pháp góp phần
đổi mới căn bản v ton diện Giáo dục theo nghị quyết 29.
Giáo dc ph thông nƣớc ta đang thc hiện bƣớc chuyn t chƣơng trình
giáo dc tiếp cn ni dung sang tiếp cn năng lực ngƣời học, nghĩa l t ch
quan tâm đến vic hc sinh học đƣợc cáiđến ch quan tâm hc sinh vn dng
đƣc cái qua vic học. Để đảm bảo đƣợc điều đó, nhất định phi thc hin
thành công vic chuyn t phƣơng pháp dy hc theo li truyền th mt
chiều” sang dy cách hc, cách vn dng kiến thc, rèn luyn k năng, hình
thnh năng lực và phm cht cho học sinh. Để đáp ng đƣc yêu cầu đổi mi và
phát trin giáo dc vic bồi dƣỡng, phát triển năng lực cho hc sinh trong vic
d hc và trong vic ôn thi tt nghip THPT là rt cn thiết.
Những năm gần đây, việc thi tt nghip kết hp chung với thi Đại hc
t chc thành cuc thi tt nghiệp THPT đi vi học sinh trƣờng THPT K Sơn
mt vn đề nan giải. Đặc bit vi b môn Toán, làm thế no đ va giúp
các em không cm thấy nhm chán đồng thi có th nâng cao kết qu hc tp và
chất lƣợng ôn thi tt nghip là mt vấn đề quan trng. Nht là trong bi cnh c
thế gii nói chung Việt Nam i riêng đang gng mình trong vic phòng
chng dch Covid; vic dy hc phải gián đon thì vic ôn thi tt nghip
THPT cũng l mt thách thc lớn đối vi giáo viên và hc sinh.
Thc tế trƣờng THPT K Sơn, l một trƣờng thuc huyn vùng cao ca
tnh Ngh An, l ngôi trƣờng khó khăn v nhiu mt. Học sinh đa số l ngƣời
dân tc thiu số, đời sng kinh tế khó khăn, dân trí thấp, ý thc hc tp ca hc
sinh rt kém, kh năng thích ng s dng CNTT trong vic hc ca các em
còn rt chm,...Do đó cần t chc nhiu hình thc hc tp phong phú trong môn
học để tt c các em đu tham gia hoạt động, to s thích thú hc môn Toán.
Chính nhng do nêu tn, nhóm chúng tôi chọn đ tài sáng kiến :
“Mt s gii pháp nâng cao chất lượng đại trà môn Toán trong k thi tt
nghip THPT trường THPT K Sơn”.
2. Mục đch nghiên cứu:
- Nghiên cu xây dng các gii pháp, hot động ôn thi tt nghip thích hp,
phù hp với đối tƣợng hc sinh. Xây dng các ch đề ôn tp dựa vo hƣớng dn
ôn tp ca B Giáo dc và cấu trúc đề các năm trƣớc. S dụng các phƣơng pháp
dy hc phát triển năng lc trong dy hc môn Toán THPT nhm phát trin
năng lực và phm cht cho hc sinh. T đó nâng cao chất lƣợng đại trà ôn thi tt
nghip THPT, góp phn nâng cao cht ợng đậu tt nghiệp, đại hc chung ca
2
nh trƣờng. Đề ti cũng đƣợc s dng làm tài liu tham kho cho giáo viên khi
t chc ôn thi tt nghip THPT b môn Toán.
- Nâng cao hiu qu chất lƣợng đại tr, phát huy cao đ tính tích cc, t giác,
ch động ca hc sinh trong vic ôn thi tt nghip b môn toán.
3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu:
- Hc sinh khi 12.
- V ni dung: Sáng kiến tp trung nghiên cu xây dng kế hoch, giáo án và
các gii pháp nhm nâng cao chất lƣợng đại trà trong ôn thi tt nghip môn
Toán. Các giải pháp đƣa ra phong phú nhằm thu hút tt c hc sinh tham gia ôn
tp.
- Thi gian thc hin: T năm học 2020 2021 đến nay
4. Phƣơng phap nghiên cƣ
u:
4.1. Nghiên cư
u ly
thuyêt:
- Nghiên cƣ
u cac tài liu v các ch đề ôn thi tt nghip THPT, nghiên cu ni
dung sách giáo khoa, sách bài tp, các nội dung liên quan đến thi tt nghip.
- Nghiên cứu cơ sở lý lun ca công tác ch đạo nâng cao chất lƣợng đại tràtrong
ôn thi tt nghipca môn Toán trƣờng THPT.
4.2. Nghiên cư
u thưc nghiê
m:
- Nghiên cu thc tin vic ôn thi tt nghip môn Toán tại trƣờng THPT K
Sơn.
- Nghiên cƣ
u các ch đề liên quan đến ôn thi tt nghip.
- Điu tra tìm hiu v tâm tƣ, mong muốn nhng k năng học sinh
vvấn đề ôn thi tt nghip THPT.
5. Những điểm mới v ý nghĩa thực tin ca sáng kiến.
5.1. V mt lý lun:
Theo nh thc thi tt nghip mới nhƣ hin nay, vic vn dng các
phƣơng pháp dạy hc theo định hƣớng phát triển năng lực hc sinh rt cn thiết,
làm cho vn kiến thc ca học sinh đƣợc liên kết, đƣợc m rng cng c
sâu hơn. Từng nhân học sinh đƣợc tham gia trc tiếp vào các hoạt động hc
tập khác nhau, qua đó giúp học sinh có ý thc ôn thi tt nghip có hiu qu
5.2. V mt thc tin:
- Thông qua kế hoch, công tác ch đạo các gii pháp ôn thi tt nghip giúp
hc sinh phát triển đƣợc phm chất v năng lực nhƣ chăm chỉ, năng lực t hc,
tính toán, gii quyết vấn đề....
3
- Sáng kiến đã đƣa ra đƣợc kế hoch, công tác ch đạo và các gii pháp ôn thi tt
nghip nhm nâng cao chất lƣợng đại trà môn Toán trong thi tt nghip THPT:
+ Xây dng kế hoch ôn thi tt nghip THPT ca nhóm Toán.
+ Chn và bi dƣỡng đội ngũ giáo viên giảng dy lp 12.
+ Phân chia lp học theo ban KHTN vKHXH theo trình độ nguyn vng,
s trƣờng ca hc sinh.
+ T chc dy hc theo hƣớng phát trin phm cht vnăng lc hc sinh tng
bài tng tiết trên lp, soạn giáo án theo chƣơng trình GD phổ thông 2018.
+ Thc hin tt vic lắp đặt s dng thiết b dy hc (Khi 12 11 lớp đều
lắp đặt tivi).
+ Đổi mi công tác, hình thc kiểm tra đánh giá.
+ Quan tâm, chia s, nm bắt tâm tƣ, nguyện vng ca hc sinh.
+ Son các ch đề ôn thi theo các mức độ 5 6 điểm, 7 8 điểm v trên 8 điểm
để ôn thi theo giai đoạn và phù hp với đối tƣợng hc sinh.
+ Thành lp câu lc b Toán học để hàng tuần ra hai đề ôn tp cho hc sinh.
+ Trin khai ra bài tập, đề thi trên azota. Cui mi ch đề đều cho hc sinh làm
đề thi th.
+ Sau các đợt thi th s lp ra danh sách hc sinh yếu, kém đ t chc ph đạo
vào buổi đêm trên lớp hc ra thêm bài tp trên azota mức độ nhn biết,
thông hiu. T chc bồi dƣỡng cho các em đạt điểm khá trn.
+ Tăng cƣờng s phi hp giữa gia đình – nh trƣờng và xã hi.
Đề tài sáng kiến kinh nghim này giáo dục năng ôn thi tốt nghip
to hng thú hc tp cho các em. Chính các em học sinh l ngƣời tích hợp đƣợc
các năng đã học để gii quyết các vấn đề gp phi trong quá trình ôn thi tt
nghip.
Sáng kiến th ng dng rộng rãi trong các trƣng THPT, Ph thông
DTNT, TTGDTX & Dy ngh.
Kết qu nghiên cu góp phn nâng cao chất lƣợng đại trà môn Toán trong
ôn thi tt nghip THPT nói riêng và chất lƣợng giáo dc toàn din trong các nhà
trƣờng nói chung.