
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề ti: ...................................................................................... 1
1. Mục đích nghiên cứu: ................................................................................ 1
3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cƣ
u: ................................................................ 2
4. Phƣơng pháp nghiên cƣ
u: .......................................................................... 2
4.1. Nghiên cƣ
u ly thuyêt: .............................................................................. 2
4.2. Nghiên cƣ
u thƣc nghiê
m: ........................................................................ 2
5. Những điểm mới v ý nghĩa thực tiễn của sáng kiến: ............................... 2
PHẦN II. NỘI DUNG: .................................................................................. 4
I. CƠ SỞ CỦA ĐỀ TÀI: ............................................................................... 4
1. Cơ sở lý luận: ............................................................................................. 4
1. 1. Một số phƣơng pháp dạy học phát triển năng lực và phẩm chất học
sinh: ................................................................................................................ 4
1.2. Một số kĩ thuật dạy học theo hƣớng phát triển năng lực và phẩm chất
học sinh: ......................................................................................................... 6
1.3. Đặc điểm tâm sinh lý học sinh trung học phổ thông : ............................ 8
2. Cơ sở thực tiễn : ......................................................................................... 8
2.1.Đặc điểm chung : ..................................................................................... 8
2.2. Thực trạng công tác quản lý chỉ đạo : ..................................................... 9
2.3. Thực trạng công tác ôn thi tốt nghiệp THPT môn Toán tại trƣờng
THPT Kỳ Sơn hiện nay:............................................................................... 10
2.4. Kết quả tốt nghiệp môn Toán các năm gần đây : ................................. 12
3. Thuận lợi v khó khăn trong việc tổ chức ôn thi tốt nghiệp để nâng
cao chất lƣợng đại trà môn Toán : ............................................................... 13
3.1. Thuận lợi: .............................................................................................. 13
3.2. Khó khăn : ............................................................................................. 14
II. CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG ĐẠI TRÀ MÔN
TOÁN TRONG KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT THỰC HIỆN TẠI
TRƢỜNG THPT KỲ SƠN : ........................................................................ 14
1. Nâng cao chất lƣợng công tác quản lý ôn thi tốt nghiệp THPT: ............. 14
1.1. Quản lý của nh trƣờng : ....................................................................... 14

1.2. Quản lý của nhóm chuyên môn: ........................................................... 25
2. Đổi mới phƣơng pháp dạy học: ............................................................... 31
2.1. Đổi mới hình thức dạy học của giáo viên : ........................................... 32
2.2. Đổi mới hình thức học tập của học sinh: .............................................. 42
3. Đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá: ...................................................... 48
4. Tăng cƣờng sự phối hợp giữa nh trƣờng - gia đình và xã hội: .............. 49
III. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN: ........................................................... 50
PHẦN III. KẾT LUẬN: ............................................................................... 51
1. Phạm vi ứng dụng của đề tài: ................................................................... 51
2. Mức độ vận dụng: .................................................................................... 51
3. Kết luận: ................................................................................................... 51
4. Một số kiến nghị: ..................................................................................... 52
PHỤ LỤC : .................................................................................................. 54

1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề ti:
Những năm gần đây, việc áp dụng phƣơng pháp dạy học tích cực vo
giảng dạy theo chuẩn kiến thức, kĩ năng l một trong những biện pháp góp phần
đổi mới căn bản v ton diện Giáo dục theo nghị quyết 29.
Giáo dục phổ thông nƣớc ta đang thực hiện bƣớc chuyển từ chƣơng trình
giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực ngƣời học, nghĩa l từ chỗ
quan tâm đến việc học sinh học đƣợc cái gì đến chỗ quan tâm học sinh vận dụng
đƣợc cái gì qua việc học. Để đảm bảo đƣợc điều đó, nhất định phải thực hiện
thành công việc chuyển từ phƣơng pháp dạy học theo lối “ truyền thụ một
chiều” sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình
thnh năng lực và phẩm chất cho học sinh. Để đáp ứng đƣợc yêu cầu đổi mới và
phát triển giáo dục việc bồi dƣỡng, phát triển năng lực cho học sinh trong việc
dỵ học và trong việc ôn thi tốt nghiệp THPT là rất cần thiết.
Những năm gần đây, việc thi tốt nghiệp kết hợp chung với thi Đại học và
tổ chức thành cuộc thi tốt nghiệp THPT đối với học sinh trƣờng THPT Kỳ Sơn
là một vấn đề nan giải. Đặc biệt là với bộ môn Toán, làm thế no để vừa giúp
các em không cảm thấy nhm chán đồng thời có thể nâng cao kết quả học tập và
chất lƣợng ôn thi tốt nghiệp là một vấn đề quan trọng. Nhất là trong bối cảnh cả
thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang gồng mình trong việc phòng
chống dịch Covid; việc dạy và học phải gián đoạn thì việc ôn thi tốt nghiệp
THPT cũng l một thách thức lớn đối với giáo viên và học sinh.
Thực tế ở trƣờng THPT Kỳ Sơn, l một trƣờng thuộc huyện vùng cao của
tỉnh Nghệ An, l ngôi trƣờng khó khăn về nhiều mặt. Học sinh đa số l ngƣời
dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế khó khăn, dân trí thấp, ý thức học tập của học
sinh rất kém, khả năng thích ứng và sử dụng CNTT trong việc học của các em
còn rất chậm,...Do đó cần tổ chức nhiều hình thức học tập phong phú trong môn
học để tất cả các em đều tham gia hoạt động, tạo sự thích thú học môn Toán.
Chính vì những lý do nêu trên, nhóm chúng tôi chọn đề tài sáng kiến là:
“Một số giải pháp nâng cao chất lượng đại trà môn Toán trong kỳ thi tốt
nghiệp THPT ở trường THPT Kỳ Sơn”.
2. Mục đch nghiên cứu:
- Nghiên cứu xây dựng các giải pháp, hoạt động ôn thi tốt nghiệp thích hợp,
phù hợp với đối tƣợng học sinh. Xây dựng các chủ đề ôn tập dựa vo hƣớng dẫn
ôn tập của Bộ Giáo dục và cấu trúc đề các năm trƣớc. Sử dụng các phƣơng pháp
dạy học phát triển năng lực trong dạy học môn Toán THPT nhằm phát triển
năng lực và phẩm chất cho học sinh. Từ đó nâng cao chất lƣợng đại trà ôn thi tốt
nghiệp THPT, góp phần nâng cao chất lƣợng đậu tốt nghiệp, đại học chung của

2
nh trƣờng. Đề ti cũng đƣợc sử dụng làm tài liệu tham khảo cho giáo viên khi
tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT ở bộ môn Toán.
- Nâng cao hiệu quả chất lƣợng đại tr, phát huy cao độ tính tích cực, tự giác,
chủ động của học sinh trong việc ôn thi tốt nghiệp bộ môn toán.
3. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu:
- Học sinh khối 12.
- Về nội dung: Sáng kiến tập trung nghiên cứu xây dựng kế hoạch, giáo án và
các giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng đại trà trong ôn thi tốt nghiệp môn
Toán. Các giải pháp đƣa ra phong phú nhằm thu hút tất cả học sinh tham gia ôn
tập.
- Thời gian thực hiện: Từ năm học 2020 – 2021 đến nay
4. Phƣơng phap nghiên cƣ
u:
4.1. Nghiên cư
u ly
thuyêt:
- Nghiên cƣ
u cac tài liệu về các chủ đề ôn thi tốt nghiệp THPT, nghiên cứu nội
dung sách giáo khoa, sách bài tập, các nội dung liên quan đến thi tốt nghiệp.
- Nghiên cứu cơ sở lý luận của công tác chỉ đạo nâng cao chất lƣợng đại tràtrong
ôn thi tốt nghiệpcủa môn Toán ở trƣờng THPT.
4.2. Nghiên cư
u thưc nghiê
m:
- Nghiên cứu thực tiễn việc ôn thi tốt nghiệp môn Toán tại trƣờng THPT Kỳ
Sơn.
- Nghiên cƣ
u các chủ đề liên quan đến ôn thi tốt nghiệp.
- Điều tra và tìm hiểu về tâm tƣ, mong muốn và những kỹ năng học sinh có
vềvấn đề ôn thi tốt nghiệp THPT.
5. Những điểm mới v ý nghĩa thực tiễn của sáng kiến.
5.1. Về mặt lý luận:
Theo hình thức thi tốt nghiệp mới nhƣ hiện nay, việc vận dụng các
phƣơng pháp dạy học theo định hƣớng phát triển năng lực học sinh rất cần thiết,
nó làm cho vốn kiến thức của học sinh đƣợc liên kết, đƣợc mở rộng và củng cố
sâu hơn. Từng cá nhân học sinh đƣợc tham gia trực tiếp vào các hoạt động học
tập khác nhau, qua đó giúp học sinh có ý thức ôn thi tốt nghiệp có hiệu quả
5.2. Về mặt thực tiễn:
- Thông qua kế hoạch, công tác chỉ đạo và các giải pháp ôn thi tốt nghiệp giúp
học sinh phát triển đƣợc phẩm chất v năng lực nhƣ chăm chỉ, năng lực tự học,
tính toán, giải quyết vấn đề....

3
- Sáng kiến đã đƣa ra đƣợc kế hoạch, công tác chỉ đạo và các giải pháp ôn thi tốt
nghiệp nhằm nâng cao chất lƣợng đại trà môn Toán trong thi tốt nghiệp THPT:
+ Xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT của nhóm Toán.
+ Chọn và bồi dƣỡng đội ngũ giáo viên giảng dạy lớp 12.
+ Phân chia lớp học theo ban KHTN v KHXH theo trình độ và nguyện vọng,
sở trƣờng của học sinh.
+ Tổ chức dạy học theo hƣớng phát triển phẩm chất v năng lực học sinh từng
bài từng tiết ở trên lớp, soạn giáo án theo chƣơng trình GD phổ thông 2018.
+ Thực hiện tốt việc lắp đặt và sử dụng thiết bị dạy học (Khối 12 có 11 lớp đều
lắp đặt tivi).
+ Đổi mới công tác, hình thức kiểm tra đánh giá.
+ Quan tâm, chia sẻ, nắm bắt tâm tƣ, nguyện vọng của học sinh.
+ Soạn các chủ đề ôn thi theo các mức độ 5 – 6 điểm, 7 – 8 điểm v trên 8 điểm
để ôn thi theo giai đoạn và phù hợp với đối tƣợng học sinh.
+ Thành lập câu lạc bộ Toán học để hàng tuần ra hai đề ôn tập cho học sinh.
+ Triển khai ra bài tập, đề thi trên azota. Cuối mỗi chủ đề đều cho học sinh làm
đề thi thử.
+ Sau các đợt thi thử sẽ lập ra danh sách học sinh yếu, kém để tổ chức phụ đạo
vào buổi đêm trên lớp học và ra thêm bài tập trên azota ở mức độ nhận biết,
thông hiểu. Tổ chức bồi dƣỡng cho các em đạt điểm khá trở lên.
+ Tăng cƣờng sự phối hợp giữa gia đình – nh trƣờng và xã hội.
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm này giáo dục kĩ năng ôn thi tốt nghiệp và
tạo hứng thú học tập cho các em. Chính các em học sinh l ngƣời tích hợp đƣợc
các kĩ năng đã học để giải quyết các vấn đề gặp phải trong quá trình ôn thi tốt
nghiệp.
Sáng kiến có thể ứng dụng rộng rãi trong các trƣờng THPT, Phổ thông
DTNT, TTGDTX & Dạy nghề.
Kết quả nghiên cứu góp phần nâng cao chất lƣợng đại trà môn Toán trong
ôn thi tốt nghiệp THPT nói riêng và chất lƣợng giáo dục toàn diện trong các nhà
trƣờng nói chung.

