SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐẶNG THAI MAI
-------------฀฀-------------
SÁNG KIẾN:
GIẢI PHÁP NÂNG CAO VĂN A ĐỌC CHO HỌC SINH
THÔNG QUA MÔ HÌNH “TỦ SÁCH THANH NIÊN” TẠI
TRƯỜNG THPT ĐẶNG THAI MAI
Tác giả: Nguyễn Thị Thủy Giản Thị Dương
Đơn vị : Trường THPT Đặng Thai Mai
Năm: 2021
Điện thoại: 0374627663 – 0963077124
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
MỞ ĐẦU
1. do chọn đề tài
1
2. Lịch sử vấn đề:
2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
2
4. Mc đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2
4.1. Mục đích nghiên cứu
3
4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
3
5. Kế hoạch nghiên cứu
3
6. Phương pháp nghiên cứu
3
A. NỘI DUNG ĐỀ TÀI
4
CHƯƠNG 1. CÁC SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN LIÊN QUAN ĐẾN
VIỆC NÂNG CAO VĂN A ĐỌC CHO HS THPT TRONG GIAI
ĐOẠN HIỆN NAY.
4
1. Cơ sở lý luận
4
1.1. Khái niệm về văn hóa đọc
4
1.2. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho HS THPT
5
2. Cơ sở thực tiễn
5
2.1. Thực trạng về văn hóa đọc của HS THPT trong giai đoạn hiện
nay
5
2.1.1. Thực trạng chung
5
2.1.2. Thực trạng về văn hóa đọc của HS THPT Đặng Thai Mai
7
2.2. Tình hình thực tế nguồn sách và hiệu quả khai thác nguồn sách
thư viện trường THPT
9
2.2.1. Tình hình chung
9
2.2.2. Tình hình tại thư viện trường THPT Đặng Thai Mai
10
2.3. Hoạt động giáo dục kĩ năng ngoài giờ lên lớp cho HS THPT
13
CHƯƠNG 2. MÔ HÌNH TỦ SÁCH THANH NIÊN GIẢI PHÁP NÂNG
CAO VĂN HÓA ĐỌC CHO HS.
14
2.1. Xây dựng T sách Thanh niên
14
2.1.1. Xây dựng ý tưởng, lên kế hoạch
14
2.1.2. Huy động nguồn lực
14
2.1.3. Hoàn thiện tủ sách
15
2.1.4. Hoạt động Tủ sách
17
2.2. Các hoạt động cụ thể nhằm duy trì, phát triển n hóa đọc của Tủ
sách Thanh niên.
18
2.2.1. Phát triển văn hóa đọc qua sử dụng các giờ sinh hoạt 15 phút đầu
giờ, mượn sách về nhà.
18
2.2.1.1. Giờ sinh hoạt 15 phút hằng ngày
18
2.2.1.2. Mượn sách về nhà
19
2.2.2. Phát triển văn hóa đọc qua hoạt động giới thiệu những cuốn sách
hay trong các giờ chào cờ, hoạt động ngoại khóa.
19
2.2.3. Phát triển văn hóa đọc gắn với các hoạt động chuyên môn
20
2.2.4. Phát triển văn hóa đọc thông qua cuộc thi làm MV “Đọc sách
Thắp lửa đam mê”.
21
2.2.4.1. Xây dựng ý tưởng
21
2.2.4.2. Xây dựng kế hoạch
22
2.2.4.3. Tổ chức thực hiện
23
2.2.4.4. Kết quả thu được
28
2.3. Đánh giá kết quả thực hiện
30
2.4. Giải pháp mở rộng mô hình
32
B. KẾT LUẬN
33
1. Kết luận
33
2. Kiến nghị
33
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
HS: Học sinh
GV: Giáo viên
HĐTNST: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo
MV: Music video
ĐVTN: Đoàn viên thanh niên
THPT: Trung học phổ thông
KHTN: Khoa học tự nhiên
KHXH: Khoa học xã hội
MV: Music video
GD&ĐT: Giáo dục và Đào tạọ.
BGH: Ban giám hiệu
TDTT: Thể dục thể thao
BTV: Ban thường vụ
BGK: Ban giám khảo
BTC: Ban tổ chức
CĐ: Chi đoàn