
MỤC LỤC
Trang
PHẦN MỞ ĐẦU .......................................................................................................1
1. Lý do lựa chọn biện pháp ...................................................................................1
2. Đối tượng và phạm vi thực hiện .........................................................................1
3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu .........................................................................2
4. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................2
5. Bố cục đề tài .......................................................................................................2
6. Dự báo xu hướng đóng góp mới của đề tài ........................................................2
NỘI DUNG ................................................................................................................3
I. Cơ sở khoa học ...................................................................................................3
1. Cơ sở lí luận ........................................................................................................3
1.1. Một số khái niệm ..........................................................................................3
1.1.1. Kĩ năng ứng phó với căng thẳng ........................................................3
1. 1. 2. Kĩ năng kiềm chế cảm xúc ...............................................................4
1.1.3. Tầm quan trọng của kĩ năng ứng phó với căng thẳng và kiềm
chế cảm xúc trong cuộc sống .......................................................................6
1.2. Đặc điểm tâm, sinh lí của học sinh THPT ...................................................7
1. 3. Vai trò của giáo viên trong công tác tư vấn tâm lí và rèn kĩ năng ứng
phó với căng thẳng và kiềm chế cảm xúc của học sinh THPT ........................ 11
1.3.1. Nhiệm vụ của giáo viên trong quá trình dạy học tại nhà trường
phổ thông ................................................................................................... 11
1.3.2. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc rèn luyện kỹ năng
ứng phó với căng thẳng và kiểm soát cảm xúc của học sinh THPT ......... 12
1.3.3. Vai trò của giáo viên bộ môn trong việc rèn luyện kỹ năng ứng
phó với căng thẳng và kiểm soát cảm xúc của học sinh THPT ................ 13
2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................. 13
2.1. Yêu cầu về năng lực và phẩm chất của con người trong xã hội hiện nay ... 13
2.2. Yêu cầu của việc giáo dục kĩ năng sống trong nhà trường ....................... 14
2.3. Thực trạng học sinh trong việc rèn luyện kĩ năng ứng phó với căng
thẳng và kiềm chế cảm xúc tại trường THPT Quỳ Hợp 2 ............................... 15
2.4. Nguyên nhân cơ bản .................................................................................. 16