SÁNG KIN KINH NGHIM
GII PHÁP RÈN LUYN K NĂNG ỨNG PHÓ
VỚI CĂNG THẲNG VÀ KIM SOÁT CM XÚC
CA HC SINH TẠI TRƯỜNG THPT QU HP 2
LĨNH VỰC: K NĂNG SỐNG
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯNG THPT QU HP 2
===== =====
NG KIN KINH NGHIM
GII PHÁP RÈN LUYN K NĂNG ỨNG PHÓ
VỚI CĂNG THẲNG VÀ KIM SOÁT CM XÚC
CA HC SINH TẠI TRƯỜNG THPT QU HP 2
LĨNH VỰC: K NĂNG SỐNG
Tên tác gi: Phan Th Hng - 0978.331.799
T: Khoa hc t nhiên
Tên tác gi: Trn Th Oanh - 0382.913.414
T: Văn - Ngoi ng
Năm thc hin: 2021 - 2022
MỤC LC
Trang
PHN M ĐẦU .......................................................................................................1
1. Lý do la chn bin pháp ...................................................................................1
2. Đối tượng và phm vi thc hin .........................................................................1
3. Mục đích, nhiệm v nghiên cu .........................................................................2
4. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................2
5. B cục đềi .......................................................................................................2
6. D báo xu hướng đóng góp mới của đề tài ........................................................2
NI DUNG ................................................................................................................3
I. Cơ sở khoa hc ...................................................................................................3
1. Cơ sở lí lun ........................................................................................................3
1.1. Mt s khái nim ..........................................................................................3
1.1.1. Kĩ năng ứng phó với căng thẳng ........................................................3
1. 1. 2. Kĩ năng kiềm chế cm xúc ...............................................................4
1.1.3. Tm quan trng của năng ng phó với căng thẳng kim
chế cm xúc trong cuc sng .......................................................................6
1.2. Đặc điểm tâm, sinh lí ca hc sinh THPT ...................................................7
1. 3. Vai trò của giáo viên trong công tác tư vấn tâm lí rèn kĩ năng ng
phó với căng thẳng và kim chế cm xúc ca hc sinh THPT ........................ 11
1.3.1. Nhim v ca giáo viên trong quá trình dy hc tại nhà trường
ph thông ................................................................................................... 11
1.3.2. Vai trò ca giáo viên ch nhim trong vic rèn luyn k năng
ng phó vi căng thng kim soát cm xúc ca hc sinh THPT ......... 12
1.3.3. Vai tca giáo viên b môn trong vic rèn luyn k năng ng
phó vi căng thng kim soát cm xúc ca hc sinh THPT ................ 13
2. Cơ sở thc tin ................................................................................................. 13
2.1. Yêu cu v ng lực và phm cht của con ni trong xã hi hin nay ... 13
2.2. Yêu cu ca vic giáo dục kĩ năng sống trong nhà trường ....................... 14
2.3. Thc trng hc sinh trong vic rèn luyện năng ng phó với căng
thng và kim chế cm xúc ti trường THPT Qu Hp 2 ............................... 15
2.4. Nguyên nhân cơ bản .................................................................................. 16
II. Gii pháp rèn luyện năng ng phó với căng thẳng kim chế
cm xúc cho học sinh trường THPT Qu Hp 2 ............................................ 16
1. Nhóm gii pháp ng phó với căng thng kiếm chế cm xúc bng t
ch tâm lí.............................................................................................................. 16
1.1. Phân bit qun lí cảm xúc và đè nén cảm xúc........................................... 16
1.2. Quan sát, tri nghim và nhn din cm xúc ca bn thân ....................... 17
1.3. Chuyn hướng suy nghĩ để làm du cm xúc ca bn thân ....................... 17
1.4. Hc cách chp nhn s khác bit để lng nghe thu hiểu người khác ..... 18
2. Nhóm gii pháp ng phó với căng thng kim chế cm xúc bng t
ch hành động ...................................................................................................... 18
3. Nhóm gii pháp ng phó với căng thng kim chế cm xúc bng các
can thip t bên ngoài .......................................................................................... 18
4. Điều kiện để ng dng các nhóm gii pháp trên ............................................. 18
III. Hiu qu của đề tài ...................................................................................... 23
1. Kho sát kim chng ....................................................................................... 23
2. Hiu qu c th và tính kh thi của đề tài ........................................................ 25
2.1. Hiu qu c th của đềi ......................................................................... 25
2.2. Tính kh thi của đề tài ............................................................................... 25
KT LUN ............................................................................................................ 26
I. Những đóng góp của đề tài ............................................................................... 26
1. Tính mi của đề tài .......................................................................................... 26
2. Tính khoa hc .................................................................................................. 26
3. Tính hiu qu ................................................................................................... 26
II. Kiến ngh, đ xut ........................................................................................... 26
1. Đối với nhà trường và các t chc khác .......................................................... 26
2. Đối vi ph huynh ........................................................................................... 26
DANH MC TÀI LIU THAM KHO ............................................................. 28
PH LC
DANH MC VIT TT
Từ viết tt
Viết đy đủ
G
Giỏi
GV
Giáo viên
GVCN
Giáo viên ch nhim
HS
Hc sinh
K
Khá
Tb
Trung bình
THPT
Trung hc phổ thông
TNCS HCM
Thanh niên cng sn Hồ Chí Minh
Y
Yếu