1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
Đề tài:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ
NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG THPT
HUỲNH THÚC KHÁNG TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
LĨNH VỰC: QUẢN
NGHỆ AN - 2022
2
MỤC LỤC
Trang
A. ĐẶT VẤN ĐỀ …………………………………………………………… 3
1. Lý do chọn đề tài………………………………………………………...... 3
2. Mục đích của đề tài…………………………………………………......... 5
3.Tính mới và kết quả dự kiến đạt được………………………………….. 5
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu…………………………………….... 5
B. NỘI DUNG………………………………………………………………..
1. Cơ sở lý luận.................................................................................................
2. Cơ sở thực tiễn............................................................................................
6
6
11
3. Thực trạng những vấn đề đặt ra đối với đội ngũ n bộ, giáo viên
Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng giai đoạn hiện nay………………….
3.1 Tình nh chung của ntng...............................................................
3.2 Thực trạng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường hiện nay......
3.3. Nguyên nhân của những kết quả đạt được................................................
3.4 Những hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân.............................................
4. Một số giải pháp trong công c xây dựng đội ngũ nhằm nâng cao chất
lượng giáo dục Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng giai đoạn hiện nay
.4.1. Đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ quản của cấp ủy, ban giám
hiệu nhà trường.......................................................................................
4.2. Tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên đảm bảo
yêu cầu cả về số lượng và chất lượng.........................................................
4.3 Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, nghiệp vụ
cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên.....................................................
54.4 Không ngừng đổi mới công tác quản lý, phương pháp giảng dạy và kiểm
tra đánh giá..............................................................................................
4.5. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả...............
13
13
14
20
22
25
25
27
28
29
32
4.6. Tăng cường công tác tổ chức quản lý, quản trị nhà trường ……….
33
3
4.7. Nâng cao hiệu quả công tác thi đua khen thưởng, kỷ luật đối với giáo
viên…………………………………………………………………………….
35
C. KẾT LUẬN……………………………………………………………….. 37
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………….. 39
4
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Đội ngũ cán bộ, giáo viên một trong những vấn đề quan trọng quyết
định đối với toàn bsnghiệp giáo dục nói chung, một đơn vtrường học nói
riêng. Trong các Nghị quyết từ Đại hội VI đến Đại hội XIII, Đảng ta luôn khẳng
định sự cần thiết phải đổi mới công tác cán bộ để phù hợp chính sách xã hội từng
giai đoạn, đáp ứng sự biến đổi của cơ cấu xã hội.
Trong giai đoạn hiện nay, chính sách giáo dục và đào tạo được coi quốc
sách nước khi tiến hành công nghiệp, hiện đại hóa. nước ta, khi cuộc cánh
mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra với nhiều hội và thách thức mới, giáo dục
đào tạo đã trở thành động lực cho sphát triển kinh tế-xã hội, con đường
quan trọng để phát huy nguồn lực con người. Từ Đại hội IX, Đảng ta đã khẳng
định: Phát triển giáo dục đào tạo một trong những động lực quan trọng
thúc đẩy sự phát huy nguồn lực con người- yếu tố bản để phát triển hội,
tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững”.
Cụ thhóa các Nghị quyết của Đảng Nhà nước, Bộ Giáo dục Đào
tạo đã xây dựng chương trình quốc gia bồi dưỡng, phát triển nhân tài giai đoạn
2008-2020 với các tiêu chí cụ thể như: Củng cố, xây dựng phát triển các
trường THPT tiên tiến, chất lượng cao trong cả nước; Xây dựng, nâng cao chất
lượng nhà giáo cán bộ quản giáo dục; Tạo chuyển biến bản về chất
lượng giáo dục; Mở rộng quy liên kết đào tạo cnhân tài năng, kỹ sư chất
lượng cao giữa các trường THPT chất lượng cao và các trường Đại học trong
nước, ở nước ngoài
Ủy ban nhân dân tỉnh NghAn đã Quyết định số 147/QĐ-UBND ngày
18/01/2022 vĐề án thí điểm xây dựng trường mầm non, phổ thông tiên tiến
theo xu thế hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2021-2030
nhằm các mục đích: xây dựng hình tiên tiến, hiện đại hội nhập, đáp ứng
nhu cầu học tập ca học sinh yêu cầu của hội, tiếp cận được với giáo dục
5
các nước trong khu vực quốc tế, đảm bảo bản sắc dân tộc; tham gia đào tạo
đội ngũ học sinh năng động, năng lực sáng tạo, thực hành, ngoại ngữ tin
học đáp ứng nhu cầu nhân lực, nhất nhân lực chất lượng cao phục vụ sự
nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; tạo điều kiện
để một số cơ sở giáo dục trở thành nhân tố tiên phong, nòng cốt, đi đầu thực hiện
chương trình giáo dục phổ thông mới, tạo sức lan tỏa, ảnh hưởng tích cực đến
các trường trung học trên địa bàn, góp phần quan trọng trong việc thực hiện các
mục tiêu giáo dục của tỉnh nhà.
Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng trường duy nhất bậc THPT được
chọn thí điểm Nghệ An. Trong quá trình đổi mới, xây dựng nhà trường thành
trường tiên tiến, chất lượng cao cấp quốc gia, ngang tầm khu vực quốc tế ,
đáp ứng yêu cầu giáo dục phổ thông toàn diện, tạo nguồn nhân lực chất lượng
cao, nhân tài cho quê hương đất nước đã chọn nội dung công việc thiết yếu, đó
là: Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đủ, cân đối, chất
lượng cao; Xây dựng sở vật chất khang trang, đáp ứng đầy đủ nhu cầu học
tập, rèn luyện của học sinh và nhu cầu nghiên cứu giảng dạy, sinh hoạt của cán
bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường; Xây dựng chương trình gồm chương trình
chuẩn phổ thông, chương trình dạy học môn chuyên, môn năng khiếu, chương
trình quốc tế, chương trình kỹ năng sống, trải nghiệmTrong đó, để đảm bảo
tính bền vững của chất lượng giáo dục của nhà trường trước hết, cần thiết phải
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhằm đáp ứng mục tiêu, yêu
cầu của sự phát triển nhà trường hiện nay giữ vai trò cốt yếu.
Bên cạnh những cán bộ quản lý, giáo viên vẫn tiếp tục phát huy vai trò
tiên phong, gương mẫu trong học tập, công tác, bản lĩnh chính trị vững vàng,
chủ động thích ứng với yêu cầu đổi mới của xã hội thì vẫn còn một bộ phận bộc
lộ những yếu kém, lúng túng trước yêu cầu mới, duy phương thức quản
giáo dục vẫn còn chịu nh hưởng của chế hành chính quan liêu bao cấp. Để
đảm bảo tính bền vững của chất lượng giáo dục đào tạo trong hoàn cảnh