SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 5
----------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CÔNG TÁC GIÁO DỤC LÍ TƯỞNG,
ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 5”
Lĩnh vực: Kỹ năng sống
Người thực hiện : Ngô Trí Hùng; Thái Thị Nhung
Tổ bộ môn : Xã hội, Anh văn
Năm thực hiện : 2022
Số điện thoại : 0972161215 - 0975271510
Diễn Châu, tháng 04 năm 2022
MỤC LỤC
Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ…………………………………………………
1
I. Lý do chọn đề tài………………………………………………………..
1
II. Mục đích sáng kiến…………………………………………………….
2
III. Đối tƣợng nghiên cứu…………………………………………………
2
IV. Phạm vi nghiên cứu…………………………………………………..
3
V. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài………………………………
3
VI. Thời gian thực hiện đề tài……………………………………………
3
VII. Nhiệm vụ nghiên cứu………………………………………………...
3
VIII. Phƣơng pháp nghiên cứu…………………………………………
4
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU…………………………………...
4
Chƣơng I: Cơ sở khoa học………………………………………………..
4
I. Cơ sở lý luận……………………………………………………………
4
II. Cơ sở thực tiễn…………………………………………………………
5
1. Tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức cho thanh niên…………....
5
2. Vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong giáo dục lý tƣởng, đạo
đức, lối sống cho thanh niên Việt Nam hiện nay………………………....
7
III. Số liệu điều tra ban đầu……………………………………………….
9
Chƣơng II. Một số phƣơng pháp nâng cao công tác giáo dục lý tƣởng, đạo
đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên trƣờng THPT Diễn Châu 5…
10
I. Đặc điểm tình hình……………………………………………………...
10
1. Đặc điểmnh hình nhà trƣờng…………………………………………
10
2. Đặc điểm Đoàn viên thanh niên nhà trƣờng……………………………
10
II. Kết quả đạt đƣợc……………………………………………………….
11
1. Công tác giáo dục……………………………………………………
11
2. Kết quả tổ chức các phong trào phát huy thanh niên trƣờng học trong
xây dựng và bảo vệ tổ quốc.........................................................................
13
3. Tổ chức thực hiện các chƣơng trình đồng hành.....................................
14
4.Công tác xây dựng tổ chức đoàn và tham gia xây dựng Đảng.................
15
5. Công tác chỉ đạo và thi đua khen thƣởng................................................
16
II. Nhng tn ti, hn chế và nguyên nhân……………………………….
16
1. Những tồn tại, hạn chế……………………………………………….
16
2. Nguyên nhân………………………………………………………
17
III. Một số giải pháp cơ bản nhằm phát huy vai trò của Đoàn TNCS H
Chí Minh trong công tác giáo dục lý tƣởng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên trƣờng THPT Diễn Châu 5…………………………………………..
18
1. c c thc hin gii pp mi.......................................................................
18
1.1. GIẢI PHÁP 1: Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn đủ tiêu chuẩn, thực
hiện tốt công giáo dục lý tƣởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên……….
18
1.2. GIẢI PHÁP 2: Đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức giáo dục
đạo đức cho thanh niên……………………………………………….
19
1.3. GIẢI PHÁP 3: Tổ chức các phong trào, hoạt động phù hợp gắn với
từng đối tƣợng thanh niên……………………………………………
23
1.4. GIẢI PHÁP 4: Nâng cao tính tích cc rèn luyn của thanh niên hiện nay
25
IV. Áp dụng mt số phƣơng pháp cụ thể…………………………………
26
1.Tuyên truyền giáo dục qua hình thức Sinh hoạt toàn đoàn……………..
26
2.Đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức giáo dục đạo đức cho
thanh niên qua các hoạt động tại trƣờng và địa phƣơng cƣ trú…………..
29
3. Đoàn viên – thanh niên với phong trào xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc
35
4. Hiện thc hóa phong trào học tập làm theo lời Bác, đƣa chỉ thị 05 của
Bộ Chính Trị vHọc tập và làm theo Tấmơng, đạo đc Hồ Chí Minh
o trong hoạt động giáo dục lý ởng, đạo đức, lối sống cho ĐV- TN ……
37
Chƣơng III: Kết quả thực nghiệm………………………………………
41
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH...................................................
46
I. Ý nghĩa của SKKN.................................................................................
46
II. Bài học kinh nghiệm...............................................................................
47
III. Khả năng áp dụng và phát triển của SKKN.........................................
47
IV. Một số đề xuất.......................................................................................
48
4
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
TT
Từ viết tắt
Nghĩa từ viết tắt
1
ĐV - TN
Đoàn viên, thanh niên
2
HS
Học sinh
3
CB_ CNV
Cán bộ, công nhân viên
4
PPGD
Phƣơng pháp giáo dục
5
THPT
Trung học phổ thông
6
TNCS
Thanh Niên Cộng Sản
7
BCH
Ban chấp hành
8
CB
Chi bộ
9
BCH
Ban chấp hành
10
CLB
Câu lạc bộ
11
KHHGĐ
Kế hoạch hóa gia đình
12
GV
Giáo viên
13
BTV
Ban thƣờng v
14
TDTT
Thể dục thể thao
15
BGH
Ban giám hiệu
16
CBCNVC
Cán bộ công nhân viên chức
17
KHKT
Khoa học kỹ thuật
18
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
19
CSTĐ
Chiến sĩ thi đua
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Thanh niên lực lƣợng đông đảo, chiếm trên 1/3 dân số trên 1/2 lực
lƣợng lao động hội, vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ
Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Chủ tịch Hồ Chí Minh khi đánh giá về vai trò
của thanh niên, đã nhấn mạnh: Thanh niên người chủ tương lai của nước nhà.
Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn do các thanh
niên”.
Mục tiêu của giáo dục là giúp học sinh, sinh viên phát triển toàn diện về đạo
đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ các kỹ năng bản nhằm hình thành nhân cách
con ngƣời Việt Nam hội chủ nghĩa, xây dựng cách trách nhiệm công dân,
chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia
xây dựng và bảo vệ tổ quốc.”
Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ƣơng khóa XI (Nghị
quyết số 29-NQ/TW) với nội dung đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo
cũng xác định mục tiêu cụ thể của giáo dục Việt Nam : “Nâng cao chất lƣợng
giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục tƣởng, truyền thống, đạo đức, lối sống,
ngoại ngữ, tin học, năng lực năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực
tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự hc, khuyến khích học tập suốt đời.”
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Người có tài mà không có đức là người
dụng, người có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó”.Có thể khẳng định công
tác giáo dục tƣởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên nhiệm quan
trọng hàng đầu trong công tác giáo dục của các trƣờng. Trên sở các quan điểm
chỉ đạo, định hƣớng của Đảng vai trò,trách nhiệm của tổ chức đối với công tác
giáo dục cho thanh niên, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trƣờng THPT Diễn Châu 5 đã
phát huy vai trò, tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện cho
thanh niên. Trong đó, công tác giáo dục tƣởng, đạo đức, lối sống một trong
những nội dung trọng tâm đƣợc thực hiện. Trong thời gian qua, các hoạt động giáo
dục tƣởng, đạo đức, lối sống của Đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh đã góp
phần quan trọng trong việc xây dựng một lớp thanh niên mới. Thanh niên trƣờng
THPT Diễn Châu 5 đã kế tiếp xứng đáng sự nghiệp cách mạng của Đảng. Trên các
lĩnh vực của đời sống hội đã đang xuất hiện những gƣơng thanh niên điển
hình, đức, có tài, cống hiến tích cực cho quê hƣơng, đất nƣớc. Đa số thanh niên
trƣờng THPT Diễn Châu 5 ngày nay vẫn ý thức trách nhiệm trƣớc Tổ quốc
nhân dân, mong muốn đƣợc đóng góp vào công việc xây dựng đất nƣớc ta đàng
hoàng hơn, to đẹp hơn nhƣ Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong ƣớc.
Trong những năm gần đây, quá trình hội nhập toàn cầu, sự bùng nổ của công
nghệ thông tin đã đang tạo điều kiện thúc đẩy nền kinh tế, hội của nƣớc ta