A- ĐT V N Đ
I- L I M ĐU
Nh chúng ta đã bi t : '' Phát tri n giáo d c nh m nâng cao dân trí, đào t o nhânư ế
l c, b i d ư ng nhân tài, đào t o nh ng con ng i có ki n th c văn hoá, khoa h c, ườ ế
có k năng ngh nghi p, lao đng t ch , sáng t o và có k lu t, giàu lòng nhân ái,
yêu n c, yêu ch nghĩa xã h i, s ng lành m nh đáp ng yêu c u phát tri n đt nướ -
c và chu n b cho t ng lai. Ph i m r ng quy mô, đng th i trú tr ng nâng caoướ ươ
ch t lng hi u qu giáo d c , g n h c v i hành , tài v i đc " . ượ
Ti u h c là b c h c n n t ng c a h th ng giáo d c ph thông . Quá trình giáo
d c Ti u h c là m t b ph n h u c c a quá trình s ơ ư ph m tr n v n nh m t o c ơ
s ban đu c a nhân cách phát tri n hài hoà và toàn di n. V i nhi m v " Hình
thành cho h c sinh nh ng c b n ban đu cho s phát tri n đúng đn và lâu dài v ơ
tình c m, trí tu , th ch t và các k năng c b n đ ti p t c h c trung h c ho c đi ơ ế
vào cu c s ng lao đng ".
Quá trình giáo d c đo đc là m t b ph n c a quá trình s ph m t ng th , ư
giúp h c sinh hình thành nh ng ý th c đo đc , b i d ư ng tình c m đo đc , rèn
luy n hành vi và thói quen đo đc. Cùng v i yêu c u đi m i c a đt n ư c , c a
s nghi p Giáo d c - Đào t o , yêu c u giáo d c nói chung và giáo d c đo đc nói
riêng ph i đi m i và nâng cao. Trách nhi m này thu c v m i thành viên trong nhà
tr ng, m i t ch c đoàn th , đc bi t Đi thi u niên Ti n phong H Chí Minh làườ ế
t ch c t t nh t, có hi u qu nh t trong vi c giáo d c đo đc cho h c sinh
tr ng Ti u h c .ườ
Th c ti n công tác giáo d c Ti u h c cho th y: Tr ng nào t ch c t t ho tườ
đng c a Đi thi u niên Ti n phong H Chí Minh thì tr ế ng đó công tác giáo d cườ
đo đc cho h c sinh đt k t qu r t t t .Tuy nhiên ho t đng Đi thi u niên Ti n ế ế
phong H Chí Minh còn b c l tính hình th c, ch a thích ng k p v i s thay đi ư
c c u n n kinh t - xã h i do đó tác d ng c a t ch c Đi còn h n ch .ơ ế ế
Là m t Hi u tr ư ng công tác nhi u năm , tr c đây tôi đã có m t s năm làm ướ
T ng ph trách Đi, nên tôi r t quan tâm t i vi c ch đo ho t đng Đi, đc bi t
1
là vi c giáo d c đo đc cho h c sinh qua ho t đng Đi thi u niên Ti n phong ế
H Chí. B ng th c ti n ch đo ho t đng Đi thi u niên Ti n phong H Chí Minh ế
tôi mu n nêu lên nh ng suy nghĩ , t ng h p nh ng kinh nghi m hy v ng góp ph n
làm t t h n n a vai trò và tác d ng c a Đi thi u niên Ti n phong H Chí Minh ơ ế
trong vi c giáo d c đo đc cho h c sinh góp ph n th c hi n m c tiêu đào t o .
Chính s đòi h i c p bách trong công cu c đi m i c a đt n c cùng v i nh n ướ
th c c a b n thân v ý nghĩa và t m quan tr ng c a c a công tác giáo d c đo đc
cho h c sinh; đòi h i ng i Hi u tr ườ ư ng ph i có tr ng trách l n lao h n trong vi c ơ
đ ra k ho ch ch đo t t công tác này thông qua ho t đng c a Đi thi u niên ế ế
Ti n phong H Chí Minh tr ng Ti u h c. T nh ng lý do trên đã thôi thúc tôiườ
m nh d n đ xu t m t vài kinh nghi m v " Bi n pháp ch đo giáo d c đo
đc cho h c sinh thông qua ho t đng Đi thi u niên Ti n phong H Chí Minh ế
tr ng Ti u h c " ườ đ tìm ra nh ng bi n pháp , nh ng kinh nghi m tiên ti n ế
trong công tác giáo d c đo đc cho h c sinh thông qua ho t đng Đi thi u niên ế
Ti n phong H Chí Minh nh m góp ph n nâng cao giáo d c toàn di n trong nhà
tr ng .ườ
II- TH C TR NG VI C CH ĐO GIÁO D C ĐO ĐC CHO H C SINH
THÔNG QUA HO T ĐNG ĐI THI U NIÊN TI N PHONG H CHÍ
MINH TR NG TI U H C THI U CHÍNH - THI U HOÁ - THANH ƯỜ
HOÁ .
1- Đc đi m tình hình nhà tr ng ườ
Tr ng Ti u h c Thi u Chính là m t tr ng n m phía tây c a huy n Thi uườ ườ
Hoá, tr ng cách xa trung tâm huy n 10 km. Năm 1995 tr ng đc tách ra tườ ườ ượ
tr ng ph thông c s Thi u Chính và cũng t đó tr ng mang tên “Tr ng Ti uườ ơ ườ ườ
h c Thi u Chính ”. K th a và phát huy truy n th ng c a nhà tr ng tiên ti n ế ườ ế
trong nhi u năm qua nhà tr ng đã t o đc nhi u chuy n bi n v ng ch c nh t là ườ ượ ế
ch t l ng d y và h c. Tr ng đc công nh n tr ng Ti u h c chu n Qu c gia ượ ườ ượ ườ
t năm 2000 . T đó đn nay tr ng luôn gi v ng các tiêu chu n và đang t ng ế ườ
b c ph n đu nâng cao các tiêu chu n , năm 2008 tr ng đã đc U ban nhânướ ườ ượ
2
dân T nh ki m tra và công nh n l i Tr ng Ti u h c chu n Qu c gia m c đ I . ườ
M c dù đã đt nhi u thành tích nh ng so v i yêu c u phát tri n chung c a xã h i ư
v n còn nhi u h n ch . Tr ng đc s quan tâm c a các c p u Đng, chính ế ườ ượ
quy n , các đoàn th và nhân dân đa ph ng , s n l c c a đi ngũ Cán b - ươ
Giáo viên , s t o đi u ki n c a các b c ph huynh và s c g ng h c t p - rèn
luy n c a các em h c sinh tr ng đã v t qua khó khăn đ xây d ng nhà tr ng . ườ ượ ườ
T năm 2000 đc công nh n chu n Qu c gia tr ng đã có nhi u năm đt tr ng ượ ườ ườ
Tiên ti n xu t s c : Năm h c 2002-2003 tr ng đc U ban nhân dân T nh t ngế ườ ượ
b ng khen, năm h c 2003-2004 tr ng đc B Giáo d c và Đào t o t ng b ng ườ ượ
khen. Là tr ng chu n Qu c gia m c đ I nh ng nh ng năm g n đây tr ngườ ư ườ
không đt danh hi u tr ng Tiên ti n do c s v t ch t ch a đáp ng yêu c u c a ườ ế ơ ư
giáo d c hi n nay nên nó đã nh h ng tr c ti p t i ch t l ng giáo d c. M t ưở ế ượ
khác n n n p d y và h c m i đi vào n đnh , trong đó có vi c giáo d c đo đc ế
cho h c sinh thông qua ho t đng Đi thi u niên Ti n phong H Chí Minh ch a ế ư
t t .
2- Th c tr ng công tác ch đo giáo d c đo đc cho h c sinh Thông qua ho t
đng đi Thi u niên Ti n phong H Chí Minh Tr ng Ti u h c Thi u ế ườ
Chính
Tr ng Ti u h c Thi u Chính là tr ng có truy n th ng trong phong trào thi đuaườ ườ
"Hai t t", có đi ngũ giáo viên có tay ngh v ng vàng, đy nhi t huy t và đy ế
lòng yêu th ng h c sinh . V i tinh th n trách nhi m cao c a Cán b -Giáo viên vàươ
H i đng giáo d c, cùng s n l c t n tâm c a các c p, các đoàn th trong và ngoài
nhà tr ng đã t o nên truy n th ng đo đc , h c t p , lao đng ....Đc bi t là v nườ
đ giáo d c đo đc cho h c sinh trong nhà tr ng nhi u năm g n đây đc đánh ườ ượ
giá t t.
V phía h c sinh : Đa s các em ngoan ngoãn , l phép. Nh ng trong th i k ư "M
c a” đã có nh ng bi u hi n tiêu c c v đo đc m t s khía c nh : Hi n t ng ượ
h c sinh l i h c , thi u nhi t tình và t giác trong ho t đng t p th , m t s cá ườ ế
bi t có c ch và l i nói thi u văn hoá , vui ch i thi u lành m nh , xu t hi n l i ế ơ ế
3
s ng ích k ..Tr c th c tr ng đó nhà tr ng càng th y rõ h n tr ng trách c n giáo ướ ườ ơ
d c đ các em có nh n th c, có thói quen v chu n m c hành vi đo đc và cách
ng x phù h p. Ban giám hi u nhà tr ng cũng đã xác đnh c n ph i tìm bi n ườ
pháp h u hi u trong ch đo công tác này.
M c dù Thi u Chính là m t xã n m cách xa trung tâm huy n , đi s ng nhân dân
so v i m t b ng chung thì còn g p nhi u khó khăn , các em ít b chi ph i b i đng
ti n. Song không vì th mà hi n t ng tiêu c c không x y ra . Nhi u em có hoàn ế ượ
c nh gia đình khó khăn v kinh t , các em ph i ki m ti n đ ph giúp b m . L i ế ế
có nh ng gia đình c b và m đi làm ăn xa g i con cho ông bà . Do thi u s chăm ế
sóc c a B M , thi u th n v tình c m ho c đi u ki n kinh t khó khăn nên sinh ế ế
ra tr m c p v t , vô l v i ng i l n , b t n t b n bè , nói năng t c t n thô l ư
...Nhà tr ng đã quan tâm t i vi c giáo d c đo đc cho h c sinh nh ng khôngườ ư
đc s ph i h p c a gia đình nên k t qu ch a cao. C th : Năm h c 2008-2009ượ ế ư
vào đu tháng 11 khi tôi m i v tr ng, toàn tr ng có 239 em, qua kh o sát có 11 ườ ư
em x p lo i h nh ki m m c ch a th c hi n đy đ . Đây là v n đ n i c mế ư
bu c các nhà giáo d c, các nhà t ch c, các c p, các ngành quan tâm đn s nghi p ế
giáo d c Thi u Chính ph i boăn khoăn trăn tr đ tìm ra nguyên nhân , gi i quy t ế
đúng đn đ đa giáo d c Thi u Chính t ng b c đi lên , đng v ng và x ng đáng ư ư
là tr ng Ti u h c chu n Qu c gia m c đ 1 và cũng là đ hoà nh p v i xu thườ ế
phát tri n c a th i đi .
Nguyên nhân d n đn th c tr ng trên là do nh h ng c a cách giáo d c, c a ế ưở
m i nhà tr ng, c a m i gia đình và c a xã h i. Là do s quan tâm c a các c p ư
chính quy n, c a gia đình ch a đúng m c ho c ch a đúng ph ng pháp , ho c ư ư ươ
thi u ph ng pháp giáo d c. Tr c tình hình th c t nh v y, là m t ng i làmế ươ ướ ế ư ườ
nhi m v qu n lý giáo d c tôi đã trăn tr và suy nghĩ r t nhi u: Ph i chăng bi n
pháp giáo d c đo đc cho h c sinh ch a phù h p ?”,“ Hay là nhà tr ng , các t ư ườ
ch c trong tr ng ch a có ho t đng đ giúp các em phát tri n nhân cách? ”....T t ườ ư
c nh ng v n đ trên đã làm nh h ng t i vi c hình thành các chu n m c đo ưở
đc, cũng nh vi c giáo d c đo đc cho h c sinh nói chung và h c sinh tr ng ư ườ
Ti u h c Thi u Chính nói riêng. Đây là v n đ c p bách, là ti ng chuông báo đng ế
4
đòi h i các c p, các ngành, gia đình xã h i cùng v i nhà tr ng ph i suy nghĩ. Đc ư
bi t nhà tr ng là n i giáo d c đo đc cho các em đt hi u qu cao nh t. M t ườ ơ
khác do nh h ng c a xã h i nói chung và cu c s ng đa ph ng nói riêng, s ưở ươ
quan tâm c a b m h c sinh c a các c p chính quy n đa ph ng ch a nhi u d n ươ ư
đn k t qu giáo d c đo đc cho h c sinh ch a đc nh mong mu n.ế ế ư ượ ư
Giáo d c đo đc cho h c sinh thông qua hai con đng : Là qua d y h c các ườ
môn văn hoá và quá trình ho t đng ngoài gi lên l p. Hai con đng này th ng ườ
nh t trong quá trình s ph m và đ h ng t i s phát tri n nhân cách c a h c sinh. ư ướ
Tuy nhiên trong nh ng năm tr c năm 2008 xu t phát t nh n th c và quan ni m ướ
r ng: t ch c ch đo t t vi c d y các môn h c văn hoá giúp cho h c sinh hi u bi t ế
giá tr c a nh ng tri th c khoa h c m r ng t m hi u bi t v t nhiên - xã h i và ế
con ng i là con đng giáo d c đo đc t t nh t, nên vi c giáo d c đo đc choườ ườ
h c sinh thông qua ho t đng ngoài gi lên l p (hay qua ho t đng Đi Thi u niên ế
Ti n phong H Chí Minh) tr ng Ti u h c Thi u Chính ch a đc quan tâm ườ ư ượ
đúng m c và có ph n coi nh .
Trong vi c ch đo công tác này, Hi u tr ư ng ch v ch ra h ng đi chung mà chướ -
a có k ho ch ch đo c th . Vi c giáo d c đo đc và giá tr nhân văn cho h cư ế
sinh g n nh đưc ượ " khoán " cho giáo viên ch nhi m l p và T ng ph trách .
Giáo d c đo đc cho h c sinh đc ch đo ti n hành t t c các bu i sinh ho t ượ ế
trong l p cũng nh trong các bu i chào c đu tu n. Các ho t đng và các phongư
trào thi đua theo ch đi m v i các ngày l l n g n v i t ng tháng trong năm h c đ -
c lãnh đo nhà trượ ư ng ph bi n đn m i giáo viên và h c sinh, giáo viên ch ế ế
nhi m t ng l p và T ng ph trách đm nh n t ch c ho t đng. Do đó vi c t
ch c và đôn đc h c sinh ti n hành ho t đng v i các n i dung tu thu c vào ch ế
đi m trong đi u ki n cho phép r t h n h p. Các ho t đng đó g n nh đưc ượ "dàn
đu" trong các l p c a toàn tr ng nên hi u qu tác đng đn vi c giáo d c đn ườ ế ế
t ng h c sinh ch a cao, chưa có ch đo đi m , ho t đng tr ng đi m v i t ng giáoư
viên và t ng kh i l p. Vi c ph i h p ch đo Đi TNTP H Chí Minh th c t có ế
làm nhưng trong ch đo có ph n lúng túng v ph ư ng pháp, v n i dung ho tơ
5