
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - n¨m 2008 – 2009
http://nhipdieu.tk ; www.mamnon.webnode.com
L I NÓI ĐUỜ Ầ
Nh chúng ta đã bi t Bác H đã nói : ư ế ồ
“Tr em nh búp trên cành.ẻ ư
Bi t ăn, bi t ng h c hành là ngoanế ế ủ ọ ”.
Qu đúng là nh v y tr em nh búp non trên cành n u đc chăm sóc c nả ư ậ ẻ ư ế ượ ẩ
th n thì ch i non đó s phát tri n. Cũng nh con ng i n u đc chăm sóc ngayậ ồ ẽ ể ư ườ ế ượ
t khi m i sinh c a ng i m và gia đình cho đn khi đa tr đó đc t i tr ng,ừ ớ ủ ườ ẹ ế ứ ẻ ượ ớ ườ
t i l p đc s chăm sóc chu đáo c a cô giáo m m non thì đa tr đó s phátớ ớ ượ ự ủ ầ ứ ẻ ẽ
tri n toàn di n v “ Đc, trí, lao, th , m ”. Mu n đa tr phát tri n toàn di n thìể ệ ề ứ ể ỹ ố ứ ẻ ể ệ
đi u đu tiên chúng ta nh c đn đó là “ s c kho ” do đó dinh d ng là nhu c uề ầ ắ ế ứ ẻ ưỡ ầ
s ng hàng ngày c a m i con ng i. Tr em c n dinh d ng đ phát tri n v thố ủ ỗ ườ ẻ ầ ưỡ ể ể ề ể
l c và trí tu và góp ph n phát tri n toàn di n nhân cách cho tr , ng i l n c nự ệ ầ ể ệ ẻ ườ ớ ầ
dinh d ng đ duy trì s s ng và làm vi c.ưỡ ể ự ố ệ
Dinh d ng h c nghiên c u m i quan h thi t y u gi a th c ăn và c th conưỡ ọ ứ ố ệ ế ế ữ ứ ơ ể
ng i, t t c chúng ta đu th y rõ t m quan tr ng c a vi c ăn u ng là m t nhuườ ấ ả ề ấ ầ ọ ủ ệ ố ộ
c u h ng ngày, m t nhu c u c p bách b c thi t không th không có. Tuy v yầ ằ ộ ầ ấ ứ ế ể ậ
hi n nay trong n n kinh t th tr ng các v n đ n y sinh do ch đ dinh d ngệ ề ế ị ườ ấ ề ả ế ộ ưỡ
không đy đ và không h p lý v n là đi u m i ng i ph i quan tâm xem xét.ầ ủ ợ ẫ ề ọ ườ ả
Chúng ta bi t r ng tình tr ng dinh d ng t t c a m i ng i nói chung, tr em nóiế ằ ạ ưỡ ố ủ ọ ườ ẻ
riêng ph thu c vào kh u ph n dinh d ng thích h p, vi c đc chăm sóc s cụ ộ ẩ ầ ưỡ ợ ệ ượ ứ
kho đy đ có môi tr ng s ng h p v sinh.ẻ ầ ủ ườ ố ợ ệ
Trên c s nh n th c đc t m quan tr ng c a giá tr dinh d ng và đi uơ ở ậ ứ ượ ầ ọ ủ ị ưỡ ề
ki n kinh t hi n nay, là m t giáo viên m m non tôi c n giáo d c dinh d ng choệ ế ệ ộ ầ ầ ụ ưỡ
m i ng i, nh t là đi v i tr ngay đ tu i m m non.ọ ườ ấ ố ớ ẻ ở ộ ổ ầ
Giáo d c dinh d ng là m t quá trình tác đng có tác đng có m c đích, có kụ ưỡ ộ ộ ộ ụ ế
ho ch đn tình c m, lý trí con ng i nh m làm thay đi nh n th c, thái đ vàạ ế ả ườ ằ ổ ậ ứ ộ
hành đng đ đi đn t giác. Chăm lo v n đ ăn u ng và s c kho cá nhân, t pộ ể ế ự ấ ề ố ứ ẻ ậ
th c ng đng.ể ộ ồ
Chính vì v y, khi nghiên c u đ tài “ậ ứ ề Giáo d c dinh d ng cho tr m m nonụ ưỡ ẻ ầ
trong quá trình h ng d n tr làm quen v i môi tr ng xung quanhướ ẫ ẻ ớ ườ ” đ tu i ộ ổ
t 5-6 tu i.ừ ổ
Khi ti n hành làm đ tài này tôi đc s giúp đ nhi t tình c a : ế ề ượ ự ỡ ệ ủ
- Ban giám hi u Nhà tr ngệ ườ
- C a các giáo viên trong tr ng m m non Quang Trung.ủ ườ ầ
TrÇn ThÞ Kim Cóc Trêng MÇu gi¸o
Quang Trung
1

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - n¨m 2008 – 2009
http://nhipdieu.tk ; www.mamnon.webnode.com
- Đã giúp đ và cung c p tài li u và ki n th c c b n đ tôi hoàn thành đ tài này.ỡ ấ ệ ế ứ ơ ả ể ề
Tôi xin chân thành c m n!.ả ơ
PH N I :Ầ
NH NG V N Đ CHUNG.Ữ Ấ Ề
I. Lý do ch n đ tài.ọ ề
1. C s lý lu n:ơ ở ậ
Con ng i có s c kho có muôn vàn c m , ng i không có s c kho chườ ứ ẻ ướ ơ ườ ứ ẻ ỉ
có m t c m duy nh t là “ S c kho ”. Th t v y “ S c kho ” là v n quý nh tộ ướ ơ ấ ứ ẻ ậ ậ ứ ẻ ố ấ
c a con ng i, có s c kho là có t t c , là đi u ki n quy t đnh đn s nghi pủ ườ ứ ẻ ấ ả ề ệ ế ị ế ự ệ
ti n đ t ng lai.ề ề ươ
H Ch T ch đã nói “ Mu n có xã h i ch nghĩa ph i có con ng i xã h i chồ ủ ị ố ộ ủ ả ườ ộ ủ
nghĩa”. Ch t ch h i đng B tr ng Ph m Văn Đng t i h i ngh t ng k tủ ị ộ ồ ộ ưở ạ ồ ạ ộ ị ổ ế
ngành th d c th thao 23/03/1973 có nói “ Con ng i xã h i ch nghĩa là conể ụ ể ườ ộ ủ
ng i kho m nh lúc nào cũng sung s c, c th t t, th n kinh, tinh th n t t”.ườ ẻ ạ ứ ơ ể ố ầ ầ ố
Đ đt đc đi u đó.ể ạ ượ ề
“ Vì l i ích m i năm tr ng cây,ợ ườ ồ
Vì l i ích trăm năm tr ng ng iợ ồ ườ ”.
Trong văn ki n Đi h i l n th IV Ban ch p hành TW Đng c ng s n Vi tệ ạ ộ ầ ứ ấ ả ộ ả ệ
Nam khoá 7 tháng 12/1993 kh ng đnh : “ Giáo d c đào t o là qu c sách hàng đu,ẳ ị ụ ạ ố ầ
là đng l c phát tri n kinh t xã h i” Giáo d c là s nghi p c a Đng, Nhà n cộ ự ể ế ộ ụ ự ệ ủ ả ướ
và toàn dân.
M c đích c a n n giáo d c XHCN Vi t Nam là đào t o ra nh ng con ng i cóụ ủ ề ụ ệ ạ ữ ườ
ki n th c văn hoá, có s c kho , có k năng ngh nghi p, lao đng t ch sángế ứ ứ ẻ ỹ ề ệ ộ ự ủ
t o và có k lu t, giàu lòng nhân ái, yêu n c, yêu ch nghĩa xã h i, có cu c s ngạ ỷ ậ ướ ủ ộ ộ ố
lành m nh đáp ng nhu c u phát tri n c a đt n c.ạ ứ ầ ể ủ ấ ướ
Các c s giáo d c m m non có nhi m v t o đi u ki n t t nh t đ tr phátơ ở ụ ầ ệ ụ ạ ề ệ ố ấ ể ẻ
tri n hài hoà th ch t và tinh th n, ph i k t h p gi a gia đình và nhà tr ng, giaể ể ấ ầ ố ế ợ ữ ườ
đình - xã h i đ chăm sóc giáo d c tr t 0-6 tu i phát tri n m t cách toàn di n,ộ ể ụ ẻ ừ ổ ể ộ ệ
đt n n t ng đu tiên cho s hình thành nh ng ph m ch t con ng i m iặ ề ả ầ ự ữ ẩ ấ ườ ớ
XHCN :
Kho m nh, nhanh nh n c th phát tri n hoàn h o cân đi.ẻ ạ ẹ ơ ể ể ả ố
TrÇn ThÞ Kim Cóc Trêng MÇu gi¸o
Quang Trung
2

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - n¨m 2008 – 2009
http://nhipdieu.tk ; www.mamnon.webnode.com
Giàu lòng yêu th ng, bi t quan tâm, nh ng nh n giúp đ nh ng ng iươ ế ườ ị ỡ ữ ườ
g n gũi, th t thà, l phép, m nh d n, h n nhiên.ầ ậ ễ ạ ạ ồ
Yêu thích cái đp, bi t gi gìn cái đp và mong mu n t o ra nh ng cái đpẹ ế ữ ẹ ố ạ ữ ẹ
xung quanh.
Thông minh, ham hi u bi t, thích khám phá tìm tòi, có m t s k năng sể ế ộ ố ỹ ơ
đng ( quan sát, so sánh, phát tri n t ng h p, suy lu n ) c n thi t đ lên l pẳ ể ổ ợ ậ ầ ế ể ớ
l n và ti p t c và tr ng ph thông, thích đi h c.ớ ế ụ ườ ổ ọ
Nh chúng ta đã th y v n đ dinh d ng chi m m t v trí r t quan tr ng. Cóư ấ ấ ề ưỡ ế ộ ị ấ ọ
nh h ng quy t đnh đn s sinh tr ng và phát tri n c th tr . Vì v yả ưở ế ị ế ự ưở ể ơ ể ẻ ậ
ch ng trình l ng ghép giáo d c n i dung dinh d ng vào gi ng d y cho trươ ồ ụ ộ ưỡ ả ạ ẻ
m u giáo nh m giúp tr hi u và nh n bi t v l i ích c a v n đ dinh d ngẫ ằ ẻ ể ậ ế ề ợ ủ ấ ề ưỡ
đi v i c th con ng i và t o ra s liên thông v giáo d c dinh d ng liênố ớ ơ ể ườ ạ ự ề ụ ưỡ
t c t l a tu i m u giáo đn l a tu i h c đng, ti n hành giáo d c cho trụ ừ ứ ổ ẫ ế ứ ổ ọ ườ ế ụ ẻ
m u giáo s góp ph n quan ẫ ẽ ầ
tr ng trong chi n l c con ng i, t o ra m t l p ng i m i có s hi u bi tọ ế ượ ườ ạ ộ ớ ườ ớ ự ể ế
đy đ v v n đ dinh d ng, s c kho . Bi t l a ch n m t cách thông minhầ ủ ề ấ ề ưỡ ứ ẻ ế ự ọ ộ
t giác các cách ăn u ng, đ đm b o s c kho c a mình, đy lùi b nh t t, hự ố ể ả ả ứ ẻ ủ ẩ ệ ậ ạ
th p t l suy dinh d ng tr em.ấ ỷ ệ ưỡ ở ẻ
2. C s th c ti n.ơ ở ự ễ
Năm h c 2008-2009 Tr ng m m non Quang Trung v n ti p t c th cọ ườ ầ ẫ ế ụ ự
hi n chuyên đ giáo d c dinh d ng- v sinh an toàn th c ph m trong tr ngệ ề ụ ưỡ ệ ự ẩ ườ
v i m c tiêu ti p t c gi m t l suy dinh d ng trong các l p m c đ tu iớ ụ ế ụ ả ỷ ệ ưỡ ớ ở ứ ộ ổ
th p nh t.ấ ấ
T tình tr ng suy dinh d ng c a tr m u giáo 4- 5 tu i c a tr ng m mừ ạ ưỡ ủ ẻ ẫ ổ ủ ườ ầ
non Quang trung. Năm h c 2008 – 2009 tình tr ng suy dinh d ngọ ạ ưỡ
v n còn. Đu năm h c t l suy dinh d ng d i l p là 7% ( L p bé chuy nẫ ầ ọ ỷ ệ ưỡ ở ướ ớ ớ ể
lên) đn khám s c kho đnh k đt II thì t l suy dinh d ng còn 5%.ế ứ ẻ ị ỳ ợ ỷ ệ ưỡ
Th c tr ng công tác giáo d c dinh d ng và s c kho t i tr ng m m nonự ạ ụ ưỡ ứ ẻ ạ ườ ầ
Quang Trung. Công tác này đã đc th c hi n th ng xuyên liên t c, đngượ ự ệ ườ ụ ứ
tr c nhi m v tr c m t là th c hi n công tác giáo d c dinh d ng và s cướ ệ ụ ướ ắ ự ệ ụ ưỡ ứ
kho trong Nhà tr ng m m non Quang Trung ngày càng có ch t l ng vàẻ ườ ầ ấ ượ
hi u qu cao. Tuy v y t l suy dinh d ng v n còn, tr c tình hình này làệ ả ậ ỷ ệ ưỡ ẫ ướ
m t giáo viên m m non đang công tác t i tr ng tôi luôn trăn tr suy nghĩ mìnhộ ầ ạ ườ ở
ph i làm gì ? và làm th nào? cùng đi ngũ giáo viên trong Nhà tr ng tìm raả ế ộ ườ
bi n pháp giáo d c dinh d ng, s c kho m t cách phù h p s h th p d n tệ ụ ưỡ ứ ẻ ộ ợ ẽ ạ ấ ầ ỷ
l suy dinh d ng hay t l suy dinh d ng không còn t i tr ng mình vàệ ưỡ ỷ ệ ưỡ ạ ườ
TrÇn ThÞ Kim Cóc Trêng MÇu gi¸o
Quang Trung
3

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - n¨m 2008 – 2009
http://nhipdieu.tk ; www.mamnon.webnode.com
nâng d n th l c cho tr . Vì v y tôi m nh d n nghiên c u đ tài : “ Giáo d cầ ể ự ẻ ậ ạ ạ ứ ề ụ
dinh d ng cho tr m u giáo 4-5 tu i trong quá trình h ng d n tr làm quenưỡ ẻ ẫ ổ ướ ẫ ẻ
môi tr ng xung quanh”.ườ
II. M c đích nghiên c u:ụ ứ
Tìm ra bi n pháp h u hi u nh t, phù h p nh t đ giáo d c dinh d ng choệ ữ ệ ấ ợ ấ ể ụ ưỡ
tr m m non.ẻ ầ
III. Khách th nghiên c u- đi t ng - ph m vi nghiên c u:ể ứ ố ượ ạ ứ
1- Khách th nghiên c u : Bi n pháp giáo d c dinh d ng cho tr .ể ứ ệ ụ ưỡ ẻ
2- Đi t ng nghiên c u : Bi n pháp giáo d c dinh d ng cho tr 4 – 5 tu iố ượ ứ ệ ụ ưỡ ẻ ổ
tr ng m m non Quang Trung.ườ ầ
3- Ph m vi nghiên c u : L p m u giáo nh tr ng m m non Quang Trung.ạ ứ ớ ẫ ỡ ườ ầ
IV. Các gi thi t nghiên c u:ả ế ứ
N u chúng ta tìm ra đc m t s bi n pháp giáo d c dinh d ng cho trế ượ ộ ố ệ ụ ưỡ ẻ
m u giáo 4-5 tu i tr ng m m non Quang Trung trong quá trình h ng d n trẫ ổ ườ ầ ướ ẫ ẻ
làm quen v i môi tr ng xung quanh m t cách phù h p s h th p d n t lớ ườ ộ ợ ẽ ạ ấ ầ ỷ ệ
suy dinh d ng t i m c th p nh t ho c không còn.ưỡ ớ ứ ấ ấ ặ
V. Nhi m v nghiên c u :ệ ụ ứ
1- Nghiên c u c s lý lu n v v n đ dinh d ng và giáo d c dinh d ngứ ơ ở ậ ề ấ ề ưỡ ụ ưỡ
cho tr m u giáo.ẻ ẫ
2- Đ xu t m t s bi n pháp giáo d c dinh d ng cho tr m u giáo 4-5 tu iề ấ ộ ố ệ ụ ưỡ ẻ ẫ ổ
tr ng m m non Quang Trung năm h c 2008 – 2009.ườ ầ ọ
VI.Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
1- Ph ng pháp nghiên c u lý thuy tươ ứ ế :
Tôi đã tìm ra đc các tài li u sau có liên quan t i đ hoàn thành đ tài:ượ ệ ớ ể ề
-Giáo d c h c tr em.ụ ọ ẻ
-Tâm lý h c tr em.ọ ẻ
-M t s ki n th c v môi tr ng xung quanh.ộ ố ế ứ ề ườ
-C s khoa h c c a vi c nuôi d ng và chăm sóc tr .ơ ở ọ ủ ệ ưỡ ẻ
TrÇn ThÞ Kim Cóc Trêng MÇu gi¸o
Quang Trung
4

S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - n¨m 2008 – 2009
http://nhipdieu.tk ; www.mamnon.webnode.com
-M t s v n đ chăm sóc giáo d c s c kho dinh d ng môi tr ng choộ ố ấ ề ụ ứ ẻ ưỡ ườ
tr t ẻ ừ
0- 6 tu i.ổ
2- Ph ng pháp quan sát:ươ
Là ph ng pháp thu th p nh ng thông tin v đi t ng nghiên c u b ng triươ ậ ữ ề ố ượ ứ ằ
giác tr c ti p đi t ng và các nhân t khác liên quan đn đi t ng.ự ế ố ượ ố ế ố ượ
Quan sát gi d y đng nghi p.ờ ạ ồ ệ
Quan sát các ho t đng khác c a tr nh :ạ ộ ủ ẻ ư
+ Khi vui ch i tr thích ch i gì ?ơ ẻ ơ
+ Khi ăn tr a tr thích ăn món gì ?ư ẻ
3- Ph ng pháp đàm tho i trò chuy n.ươ ạ ệ
Là ph ng pháp trò chuy n gi a giáo viên v i các đng nghi p, ph huynhươ ệ ữ ớ ồ ệ ụ
c a tr và v i tr đ tìm hi u s hi u bi t c a tr v th c ăn giúp tr n m đcủ ẻ ớ ẻ ể ể ự ể ế ủ ẻ ề ứ ẻ ắ ượ
nh ng tri th c m i v dinh d ng, tìm hi u s hi u bi t c a đng nghi p và c aữ ứ ớ ề ưỡ ể ự ể ế ủ ồ ệ ủ
ph huynh v dinh d ng th nào ?ụ ề ưỡ ế
4- Ph ng pháp đi u tra:ươ ề
Tôi đã ti n hành đi u tra nh ng v n đ sau:ế ề ữ ấ ề
4.1 Đi u tra s c kho c a trề ứ ẻ ủ ẻ
stt Họ
tên
Ngày
sinh
mẹKênh béo
phì
Tên Nghề
nghiệ
p
A B C
4.2 Đi u tra đi v i giáo viên:ề ố ớ
Tôi đã đi u tra b ng câu h i sau:ề ằ ỏ
Xin đng chí vui lòng cho bi t đng chí đã giáo d c dinh d ng b ng cách nào ồ ế ồ ụ ưỡ ằ
trong quá trình h ng d n tr làm quen v i môi tr ng xung quanh.ướ ẫ ẻ ớ ườ
M c đứ ộ
Hình th cứ
Th ngườ
xuyênít s d ngử ụ Không
Ti t h cế ọ
D o ch iạ ơ
TrÇn ThÞ Kim Cóc Trêng MÇu gi¸o
Quang Trung
5

