S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - n¨m 2008 – 2009
http://nhipdieu.tk ; www.mamnon.webnode.com
L I NÓI ĐU
Nh chúng ta đã bi t Bác H đã nói : ư ế
Tr em nh búp trên cành. ư
Bi t ăn, bi t ng h c hành là ngoanế ế .
Qu đúng là nh v y tr em nh búp non trên cành n u đc chăm sóc c n ư ư ế ượ
th n thì ch i non đó s phát tri n. Cũng nh con ng i n u đc chăm sóc ngay ư ườ ế ượ
t khi m i sinh c a ng i m và gia đình cho đn khi đa tr đó đc t i tr ng, ườ ế ượ ườ
t i l p đc s chăm sóc chu đáo c a cô giáo m m non thì đa tr đó s phát ượ
tri n toàn di n v Đc, trí, lao, th , m ”. Mu n đa tr phát tri n toàn di n thì
đi u đu tiên chúng ta nh c đn đó là s c kho do đó dinh d ng là nhu c u ế ưỡ
s ng hàng ngày c a m i con ng i. Tr em c n dinh d ng đ phát tri n v th ườ ưỡ
l c và trí tu và góp ph n phát tri n toàn di n nhân cách cho tr , ng i l n c n ườ
dinh d ng đ duy trì s s ng và làm vi c.ưỡ
Dinh d ng h c nghiên c u m i quan h thi t y u gi a th c ăn và c th conưỡ ế ế ơ
ng i, t t c chúng ta đu th y rõ t m quan tr ng c a vi c ăn u ng là m t nhuườ
c u h ng ngày, m t nhu c u c p bách b c thi t không th không có. Tuy v y ế
hi n nay trong n n kinh t th tr ng các v n đ n y sinh do ch đ dinh d ng ế ườ ế ưỡ
không đy đ và không h p lý v n là đi u m i ng i ph i quan tâm xem xét. ườ
Chúng ta bi t r ng tình tr ng dinh d ng t t c a m i ng i nói chung, tr em nóiế ưỡ ườ
riêng ph thu c vào kh u ph n dinh d ng thích h p, vi c đc chăm sóc s c ưỡ ượ
kho đy đ có môi tr ng s ng h p v sinh. ườ
Trên c s nh n th c đc t m quan tr ng c a giá tr dinh d ng và đi uơ ượ ưỡ
ki n kinh t hi n nay, là m t giáo viên m m non tôi c n giáo d c dinh d ng cho ế ưỡ
m i ng i, nh t là đi v i tr ngay đ tu i m m non. ư
Giáo d c dinh d ng là m t quá trình tác đng có tác đng có m c đích, có k ưỡ ế
ho ch đn tình c m, lý trí con ng i nh m làm thay đi nh n th c, thái đ và ế ườ
hành đng đ đi đn t giác. Chăm lo v n đ ăn u ng và s c kho cá nhân, t p ế
th c ng đng.
Chính vì v y, khi nghiên c u đ tài “ Giáo d c dinh d ng cho tr m m non ưỡ
trong quá trình h ng d n tr làm quen v i môi tr ng xung quanhướ ườ đ tu i
t 5-6 tu i.
Khi ti n hành làm đ tài này tôi đc s giúp đ nhi t tình c a : ế ượ
- Ban giám hi u Nhà tr ng ườ
- C a các giáo viên trong tr ng m m non Quang Trung. ườ
TrÇn ThÞ Kim Cóc Trêng MÇu gi¸o
Quang Trung
1
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - n¨m 2008 – 2009
http://nhipdieu.tk ; www.mamnon.webnode.com
- Đã giúp đ và cung c p tài li u và ki n th c c b n đ tôi hoàn thành đ tài này. ế ơ
Tôi xin chân thành c m n!. ơ
PH N I :
NH NG V N Đ CHUNG.
I. Lý do ch n đ tài.
1. C s lý lu n:ơ
Con ng i có s c kho có muôn vàn c m , ng i không có s c kho chườ ướ ơ ườ
có m t c m duy nh t là S c kho ”. Th t v y S c kho là v n quý nh t ướ ơ
c a con ng i, có s c kho là có t t c , là đi u ki n quy t đnh đn s nghi p ườ ế ế
ti n đ t ng lai. ươ
H Ch T ch đã nói “ Mu n có xã h i ch nghĩa ph i có con ng i xã h i ch ườ
nghĩa”. Ch t ch h i đng B tr ng Ph m Văn Đng t i h i ngh t ng k t ưở ế
ngành th d c th thao 23/03/1973 có nói Con ng i xã h i ch nghĩa là con ườ
ng i kho m nh lúc nào cũng sung s c, c th t t, th n kinh, tinh th n t t”.ườ ơ
Đ đt đc đi u đó. ượ
Vì l i ích m i năm tr ng cây, ườ
Vì l i ích trăm năm tr ng ng i ườ ”.
Trong văn ki n Đi h i l n th IV Ban ch p hành TW Đng c ng s n Vi t
Nam khoá 7 tháng 12/1993 kh ng đnh : “ Giáo d c đào t o là qu c sách hàng đu,
là đng l c phát tri n kinh t xã h i” Giáo d c là s nghi p c a Đng, Nhà n c ế ướ
và toàn dân.
M c đích c a n n giáo d c XHCN Vi t Nam là đào t o ra nh ng con ng i có ư
ki n th c văn hoá, có s c kho , có k năng ngh nghi p, lao đng t ch sángế
t o và có k lu t, giàu lòng nhân ái, yêu n c, yêu ch nghĩa xã h i, có cu c s ng ướ
lành m nh đáp ng nhu c u phát tri n c a đt n c. ướ
Các c s giáo d c m m non có nhi m v t o đi u ki n t t nh t đ tr phátơ
tri n hài hoà th ch t và tinh th n, ph i k t h p gi a gia đình và nhà tr ng, gia ế ườ
đình - xã h i đ chăm sóc giáo d c tr t 0-6 tu i phát tri n m t cách toàn di n,
đt n n t ng đu tiên cho s hình thành nh ng ph m ch t con ng i m i ườ
XHCN :
Kho m nh, nhanh nh n c th phát tri n hoàn h o cân đi. ơ
TrÇn ThÞ Kim Cóc Trêng MÇu gi¸o
Quang Trung
2
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - n¨m 2008 – 2009
http://nhipdieu.tk ; www.mamnon.webnode.com
Giàu lòng yêu th ng, bi t quan tâm, nh ng nh n giúp đ nh ng ng iươ ế ườ ườ
g n gũi, th t thà, l phép, m nh d n, h n nhiên.
Yêu thích cái đp, bi t gi gìn cái đp và mong mu n t o ra nh ng cái đp ế
xung quanh.
Thông minh, ham hi u bi t, thích khám phá tìm tòi, có m t s k năng s ế ơ
đng ( quan sát, so sánh, phát tri n t ng h p, suy lu n ) c n thi t đ lên l p ế
l n và ti p t c và tr ng ph thông, thích đi h c. ế ườ
Nh chúng ta đã th y v n đ dinh d ng chi m m t v trí r t quan tr ng. Cóư ưỡ ế
nh h ng quy t đnh đn s sinh tr ng và phát tri n c th tr . Vì v y ưở ế ế ưở ơ
ch ng trình l ng ghép giáo d c n i dung dinh d ng vào gi ng d y cho trươ ưỡ
m u giáo nh m giúp tr hi u và nh n bi t v l i ích c a v n đ dinh d ng ế ưỡ
đi v i c th con ng i và t o ra s liên thông v giáo d c dinh d ng liên ơ ườ ưỡ
t c t l a tu i m u giáo đn l a tu i h c đng, ti n hành giáo d c cho tr ế ườ ế
m u giáo s góp ph n quan
tr ng trong chi n l c con ng i, t o ra m t l p ng i m i có s hi u bi t ế ượ ườ ườ ế
đy đ v v n đ dinh d ng, s c kho . Bi t l a ch n m t cách thông minh ưỡ ế
t giác các cách ăn u ng, đ đm b o s c kho c a mình, đy lùi b nh t t, h
th p t l suy dinh d ng tr em. ưỡ
2. C s th c ti n.ơ
Năm h c 2008-2009 Tr ng m m non Quang Trung v n ti p t c th c ườ ế
hi n chuyên đ giáo d c dinh d ng- v sinh an toàn th c ph m trong tr ng ưỡ ườ
v i m c tiêu ti p t c gi m t l suy dinh d ng trong các l p m c đ tu i ế ư
th p nh t.
T tình tr ng suy dinh d ng c a tr m u giáo 4- 5 tu i c a tr ng m m ưỡ ườ
non Quang trung. Năm h c 2008 – 2009 tình tr ng suy dinh d ng ưỡ
v n còn. Đu năm h c t l suy dinh d ng d i l p là 7% ( L p bé chuy n ưỡ ướ
lên) đn khám s c kho đnh k đt II thì t l suy dinh d ng còn 5%.ế ưỡ
Th c tr ng công tác giáo d c dinh d ng và s c kho t i tr ng m m non ưỡ ườ
Quang Trung. Công tác này đã đc th c hi n th ng xuyên liên t c, đngượ ườ
tr c nhi m v tr c m t là th c hi n công tác giáo d c dinh d ng và s cướ ướ ưỡ
kho trong Nhà tr ng m m non Quang Trung ngày càng có ch t l ng và ườ ượ
hi u qu cao. Tuy v y t l suy dinh d ng v n còn, tr c tình hình này là ư ướ
m t giáo viên m m non đang công tác t i tr ng tôi luôn trăn tr suy nghĩ mình ườ
ph i làm gì ? và làm th nào? cùng đi ngũ giáo viên trong Nhà tr ng tìm ra ế ườ
bi n pháp giáo d c dinh d ng, s c kho m t cách phù h p s h th p d n t ưỡ
l suy dinh d ng hay t l suy dinh d ng không còn t i tr ng mình và ưỡ ưỡ ườ
TrÇn ThÞ Kim Cóc Trêng MÇu gi¸o
Quang Trung
3
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - n¨m 2008 – 2009
http://nhipdieu.tk ; www.mamnon.webnode.com
nâng d n th l c cho tr . Vì v y tôi m nh d n nghiên c u đ tài : Giáo d c
dinh d ng cho tr m u giáo 4-5 tu i trong quá trình h ng d n tr làm quenưỡ ướ
môi tr ng xung quanh”.ườ
II. M c đích nghiên c u:
Tìm ra bi n pháp h u hi u nh t, phù h p nh t đ giáo d c dinh d ng cho ưỡ
tr m m non.
III. Khách th nghiên c u- đi t ng - ph m vi nghiên c u: ượ
1- Khách th nghiên c u : Bi n pháp giáo d c dinh d ng cho tr . ưỡ
2- Đi t ng nghiên c u : Bi n pháp giáo d c dinh d ng cho tr 4 5 tu i ượ ưỡ
tr ng m m non Quang Trung.ườ
3- Ph m vi nghiên c u : L p m u giáo nh tr ng m m non Quang Trung. ườ
IV. Các gi thi t nghiên c u: ế
N u chúng ta tìm ra đc m t s bi n pháp giáo d c dinh d ng cho trế ượ ư
m u giáo 4-5 tu i tr ng m m non Quang Trung trong quá trình h ng d n tr ườ ướ
làm quen v i môi tr ng xung quanh m t cách phù h p s h th p d n t l ư
suy dinh d ng t i m c th p nh t ho c không còn.ưỡ
V. Nhi m v nghiên c u :
1- Nghiên c u c s lý lu n v v n đ dinh d ng và giáo d c dinh d ng ơ ưỡ ưỡ
cho tr m u giáo.
2- Đ xu t m t s bi n pháp giáo d c dinh d ng cho tr m u giáo 4-5 tu i ưỡ
tr ng m m non Quang Trung năm h c 2008 – 2009.ườ
VI.Ph ng pháp nghiên c u:ươ
1- Ph ng pháp nghiên c u lý thuy tươ ế :
Tôi đã tìm ra đc các tài li u sau có liên quan t i đ hoàn thành đ tài:ượ
-Giáo d c h c tr em.
-Tâm lý h c tr em.
-M t s ki n th c v môi tr ng xung quanh. ế ườ
-C s khoa h c c a vi c nuôi d ng và chăm sóc tr .ơ ưỡ
TrÇn ThÞ Kim Cóc Trêng MÇu gi¸o
Quang Trung
4
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm - n¨m 2008 – 2009
http://nhipdieu.tk ; www.mamnon.webnode.com
-M t s v n đ chăm sóc giáo d c s c kho dinh d ng môi tr ng cho ưỡ ườ
tr t
0- 6 tu i.
2- Ph ng pháp quan sát:ươ
Là ph ng pháp thu th p nh ng thông tin v đi t ng nghiên c u b ng triươ ư
giác tr c ti p đi t ng và các nhân t khác liên quan đn đi t ng. ế ượ ế ượ
Quan sát gi d y đng nghi p.
Quan sát các ho t đng khác c a tr nh : ư
+ Khi vui ch i tr thích ch i gì ?ơ ơ
+ Khi ăn tr a tr thích ăn món gì ?ư
3- Ph ng pháp đàm tho i trò chuy n.ươ
Là ph ng pháp trò chuy n gi a giáo viên v i các đng nghi p, ph huynhươ
c a tr và v i tr đ tìm hi u s hi u bi t c a tr v th c ăn giúp tr n m đc ế ượ
nh ng tri th c m i v dinh d ng, tìm hi u s hi u bi t c a đng nghi p và c a ưỡ ế
ph huynh v dinh d ng th nào ? ưỡ ế
4- Ph ng pháp đi u tra:ươ
Tôi đã ti n hành đi u tra nh ng v n đ sau:ế
4.1 Đi u tra s c kho c a tr
stt H
tên
Ngày
sinh
mKênh béo
phì
Tên Ngh
nghi
p
A B C
4.2 Đi u tra đi v i giáo viên:
Tôi đã đi u tra b ng câu h i sau:
Xin đng chí vui lòng cho bi t đng chí đã giáo d c dinh d ng b ng cách nào ế ưỡ
trong quá trình h ng d n tr làm quen v i môi tr ng xung quanh.ướ ườ
M c đ
Hình th c
Th ngườ
xuyênít s d ng Không
Ti t h cế
D o ch i ơ
TrÇn ThÞ Kim Cóc Trêng MÇu gi¸o
Quang Trung
5