S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT ANH SƠN 2
----------------------
Tên đề tài:
NÂNG CAO HIU QU CÔNG TÁC GIÁO DC HÒA NHP
CHO HC SINH KHUYT TT TRƯỜNG THPT ANH SƠN 2
BNG BIN PHÁP XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG
LP HC THÂN THIN THÔNG QUA CÔNG TÁC CH NHIM LP
Thuc môn: Ch nhim
Nhóm tác gi : Bùi Quang Huy
Nguyn Th Huê
T b môn: Khoa hc xã hi
Năm thực hin: 2022
S đin thoi: 0979204388
Anh Sơn, tháng 4 năm 2
MC LC
NI DUNG
TRANG
PHN I. M ĐẦU
1
1. Lí do chọn đềi
1
2. Mục đích nghiên cứu.
2
3. Nhim v nghiên cu
2
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu
2
5. Phương pháp nghiên cứu
2
6. Tính mi
3
7. Những đóng góp của đề tài
3
PHN II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI
4
1. Mt s vấn đề vlun chung.
4
1.1. Các văn bản ch đạo, hướng dn v dy hc hòa nhp
4
1.2. Mt s khái niệm liên quan đến đề tài.
5
1.3. Nhu cầu và tâm lí của học sinh khuyết tật.
6
1.3.1. Nhu cầu của học sinh khuyết tật
6
1.3.2. Tâm lí và kh năng của hc sinh khuyết tt
6
1.4. Lp hc thân thin vi công tác giáo dc hòa nhp
8
1.4.1. Bn cht ca giáo dc hòa nhp
8
1.4.2. Ý nghĩa của giáo dc hòa nhập đối vi hc sinh khuyết tt :
8
1.4.3. Ý nghĩa của môi trường lp hc thân thiện đối vi công tác
giáo dc hòa nhp.
10
1.5. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng môi
trường lớp học thân thiện và công tác giáo dục hòa nhập cho học
sinh khuyết tật.
10
1.5.1. Vai trò
10
1.5.2. Yêu cầu đối với giáo viên chủ nhiệm trong công tác GDHN
11
2. Thực trạng công tác giáo dục hòa nhập ở Trường THPT Anh
Sơn 2
14
2.1. Giới thiệu khái quát về Trường THPT Anh Sơn 2.
14
2.2. Những thuận lợi và khó khăn trong công tác giáo dục hòa nhập
15
2.2.1. Thuận lợi:
15
2.2.2. Khó khăn:
16
2.3. Khảo sát thực trạng giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật
ở trường THPT Anh Sơn 2.
16
2.4. Vấn đề xây dựng trường học thân thiện, lớp học thân thiện
Trường THPT Anh Sơn 2.
21
4. Biện pháp xây dựng môi trường lớp học thân thiện nhằm nâng
cao hiệu quả công tác giáo dục hòa nhập.
24
4.1.Trang trí, tôn tạo phòng học thân thiện.
24
4.1.1. Mục tiêu
24
4.1.2.Ý nghĩa
24
4.1.3. Cách thc hin:
24
4.1.4. Kết qu:
26
4.2. Xây dng tp th lp có ý thc trách nhiệm, có thái độ đoàn
kết, yêu thương sẵn sàng giúp đỡ bn b khuyết tt, không phân
bit, k thị, coi thường bn.
26
4.2.1. Mc tiêu: .
27
4.2.2. Ý nghĩa
27
4.2.3. Cách thực hiện
27
4.3. Xây dng mi quan h thân thin gia giáo viên vi hc sinh
b khuyết tt; gia hc sinh b khuyết tt vi các hc sinh khác
trong lp
35
4.3.1. Mc tiêu:
35
4.3.2. Ý nghĩa:
35
4.3.3. Cách thc hin:
35
4.3.4. Kết quả:
38
4.4. Giáo viên yêu thương, phát hiện những điểm tiến bộ của HS
khuyết tật, gây hứng thú cho học sinh, không chê bai, trách mắng
38
4.5. Phi hp vi các t chức, các đoàn thể trong nhà trường, phi
hp vi ph huynh tạo điều kin, lôi cun, kích thích hc sinh
khuyết tt trong các hoạt động ngoi khóa
38
5. Kết qu công tác giáo dc hòa nhp Trường THPT Anh sơn 2
39
6. Bài học kinh nghiệm
43
6.1. Luôn coi trng công tác giáo dc hòa nhp
43
6.2. GVCN luôn là người tiên phong, gi vai trò nòng ct trong
vic thc hin giáo dc hòa nhp.
43
6.3. Huy động sc mnh tng hợp để nâng cao chất lượng GDHN
44
7. Hướng phát trin của đề tài.
44
III. KẾT LUẬN
45
1. Kết lun
45
2. Kiến ngh
45
TÀI LIU THAM KHO
47
DANH MC CÁC T VIT TT
Viết tt
Viết đầy đủ
HS
Hc sinh
GV
Giáo viên
THPT
Trung hc ph thông
GVCN
Giáo viên ch nhim
GVBM
Giáo viên b môn