1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Mỗi đứa trẻ sinh ra mang theo bao ước mơ, hy vọng của gia đình
hội. Cha mẹ, thầy cả hội đều dành những tốt đẹp cho con trẻ với
niềm mong mỏi c em sẽ sớm trưởng thành, trở thành những con người
hữu ích cho hội. Những người lớn chúng ta đang làm cố gắng làm để
điều đó sớm thành hiện thực. Tuy nhiên cuộc sống không phải lúc nào cũng
màu hồng đôi khi niềm mong mỏi đơn giản của bố mẹ, người thân chỉ
cần con trẻ ngoan ngoãn khe mạnh phát trin cân đối hài a như bao đứa tr
kc cũng không phải điều gia đìnho cũng may mn có được khi mà đứa trẻ
sinh ra có những biểu hin hành vi khác tờng so vi những đứa trẻ kc
Đối với trẻ độ tuổi mầm non, nhấtvới trẻ mẫu giáo việc trẻ hay chạy
nhảy, leo trèo nghịch phá đêLu đươMc xem laL chuyêMn biLnh thươLng. Những trẻ
như vậy thường gọi trẻ tính khí năng động”. Thế nhưng những trẻ
thì sự năng động, nghịch ngợm đó lại phaRt triêSn đêRn mưRc “ngoaLi tâLm kiêSm
soaRt” cuSa bôR meM, giáo vaL caS vơRi chiRnh bản thân đứa trẻ. Đây laL tiLnh traMng
maL ta goMi laL hiêRu đôMng thaRi quaR hay “rôRi loaMn vâMn đôMng” nặng hơn đó là hội
chứng “tăng động- giảm chú ý” đôi khi các bậc phụ huynh vẫn hồ
nghĩ rằng trẻ nghịch phá chuyện bình thường. Nếu như trẻ bị chứng tăng
động giảm chú ý phụ huynh không phát hiện điều trsớm thì việc học
hành của trẻ sẽ bị giảm sút, hành vi, tính cách sẽ trở nên bốc đồng, hung hăng,
khó dạy bảo…
Thực tế thì những năm gần đây, số lượng trẻ khuyết tật học hoà nhập
các trường mầm non ngày càng tăng. Tuy nhiên, kiến thức chăm sóc, giáo dục
các cháu khuyết tật nói chung trẻ tăng động giảm chú ý nói riêng giáo
viên mầm non còn khá hạn chế đa số giáo viên chưa được học qua các lớp
đào tạo bản hay chuyên sâu về lĩnh vực này. Nếu chăng chỉ các lớp
bồi dưỡng ngắn hạn hoặc được chuyên môn nhà trường bồi dưỡng, nên việc
nắm vững và thực hiện tốt vai trò của một giáo viên dạy trẻ khuyết tật học hoà
nhập còn nhiều khó khăn.
2
Mặc khác, theo nhiều cuộc điều tra cho thấy đa số phụ huynh con
em bị khuyết tật nói chung và trẻ tăng động giảm chú ý nói riêng thườngít
kiến thức về các loại tật này. Một số khác, biết con những biểu hiện
khác thường so với c bạn ng trang lứa nhưng họ vẫn không muốn thừa
nhận và do dự, trì hoãn quá trình kiểm tra dẫn đến khi phát hiện ra tật ở trẻ thì
cũng khá muộn. Đó chưa kể những gia đình trẻ khuyết tật hoàn cảnh
khá khó khăn, trong khi chi phí can thiệp sớm cho trẻ khuyết tật cũng không
phải nhỏ nên họ cũng đành chấp nhận sự thật con họ khuyết tật
không thể có bất cứ sự can thiệp nào. Chính những điều đó đã đánh mất đi cơ
hội để trẻ khuyết tật phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác.
Năm học 2022-2023, i được Ban giám hiệu phân công dạy lớp mẫu
giáo 5-6 tuổi, trong lớp học vài trẻ tính hiếu động khá cao, lại thêm
một trẻ bị chứng tăng động- giảm chú ý. Các trẻ hiếu động cao thường hay leo
trèo chạy nhảy, đẩy bạn, ít tập trung chú ý. Với trẻ tăng động giảm chú ý
thì chỉ cần thiếu sự giám sát của giáo viên trẻ thể chạy nhanh ra khỏi
cổng, chẳng biết sợ hãi hay né tránh những nguy hiểm có thể xảy ra với mình,
trẻ ít chú ý những trao đổi trò chuyện. Thường hay la hét không do,
trẻ đứng ngồi không yên, hay cựa quạy, xô đẩy bạn, các kỹ năng sống đặc biệt
kỹ năng tự phục vụ hành vi lễ giáo của trẻ còn mức thấp… Trước
những hành vi nghịch ngợm kém tập trung của trẻ cũng như biểu hiện bất
thường của trẻ tăng động tôi nhận thấy cần phải có biện pháp phối hợp với gia
đình nhà trường can thiệp kịp thời để rèn luyện các thói quen nền nếp tốt
cho trẻ, giúp trẻ điều chỉnh hành vi thái độ phù hợp chuẩn mực, biết nghe lời
lễ phép với người lớn, ứng xử phù hợp với hoàn cảnh, giúp cháu thể hoà
nhập tốt trong môi trường lớp học, cải thiện sớm tình trạng tăng động - giảm
chú ý để cháu hội học tập tốt hơn các lớp học tiếp theo. Xuất phát từ
những vấn đề trên, trong năm học 2022 2023 tôi đã nghiên cứu áp dụng
Một số Biện pháp giáo dục hòa nhập trẻ tăng động - giảm chú ý vào môi
trường lớp học tại lớp 5 tuổi A3 - Trường Mầm non Nhân Thắng
3
PHẦN II.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng vấn đề biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục hòa
nhập trẻ tăng động giảm chú ý vào môi trường lớp học.
Năm học 2022-2023 tôi được pn công chăm sóc giáo dc tr5-6 tuổi lớp
5 tuổi A3. Trong lp học có một số trẻ có tính hiếu động cao, đặc bit mt cháu
bhội chứng rối loạn tăng động- gim chú ý .Cnh vì vậy trong quá trình chăm
sóc giáo dục trẻ tại lớp tôi nhận thấy có những thuận lợi- khó khăn sau.
a. Ưu điểm
- Được sự quan tâm, giúp đỡ của Phòng giáo dục đào tạo huyện Gia
Bình, ban giám hiệu nhà trường đã đầu về sở vật chất tương đối đầy đủ
giúp tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ theo đúng kế hoạch tại
trường mầm non Nhân Thắng
- Lớp luôn sự quan tâm đặc biệt của ban giám hiệu ntrường, của
các bậc phụ huynh học sinh, nhiệt tình hỗ trợ giáo viên trong công tác chăm
sóc giáo dục trẻ. Nhiều phụ huynh cũng thấu hiếu khi con mình bị trẻ tăng
động cào cấu, chọc ghẹo…
- Hai giáo viên trong lớp năng động nhiệt tình, trình độ chuyên môn
vững vàng, yêu nghề, luôn chịu khó trong công việc, tích cực học hỏi kinh
nghiệm chăm sóc trẻ hòa nhập từ giáo viên đồng nghiệp hay trên các trang
mạng, sách báo…
- Đa số trẻ trong lớp ngoan, biết quan tâm nhường nhịn trẻ tăng động
giảm chú ý, không phân biệt kỳ thị.
b. Nguyên nhân và hạn chế.
- Trường mầm non chưa phòng lớp đặc thù dành riêng cho việc
chăm sóc giáo dục trẻ tăng động- giảm chú ý.
- Không những lớp cháu tăng động còn vài trẻ k khá nghịch
ngợm, tính hiếu động khá cao nên thường hay chạy nhảy nghịch phá, làm
hỏng đồ dùng đồ chơi khiến công việc giáo viên bận rộn hơn rất nhiều.
4
- Go vn chưa được học qua các lp đào to cơ bn hay chun u về
lĩnh vc chăm sóc go dc trẻ hòa nhp n gặp một skhó khăn nhất định.
- Bên cạnh một số phụ huynh thấu hiểu thì vẫn còn một số phụ huynh
tỏ vẻ không an tâm thì con họ thường xuyên bị trẻ tăng động, hiếu động cao
làm phiền, chọc phá.
+ Bảng khảo sát kết quả của trẻ trước khi thực hiện
STT NỘI DUNG Trước khi thực hiện
Tỷ lệ% Tỷ lệ%
1Trẻ chạy nhảy, nghiMch phá, không
tập trung chú ý. 3/39 100%
2
Trẻ không kỹ năng hợp tác với
các bạn trong hoạt động học
tập, vui chơi
3/39 100%
3 Trẻ thiếu Kỹ năng sống 3/39 100%
4
Trẻ không biết kiểm soát hành vi
của mình, không biết lắng nghe lời
3/39 100%
2. Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập trẻ
tăng động giảm chú ý vào môi trường lớp học tại lớp 5-6 tuổi A3-Trường
mầm non Nhân Thắng
Với dạng khuyết tật này không quá nguy hiểm, nhưng tăng động
giảm chú ý nếu không được phát hiện điều trị kịp thời thể ảnh hưởng
đến tâm lý, hành vi chất lượng cuộc sống của trẻ chính vậy tôi đã áp
dụng một vài giải pháp để giáo dục hòa nhập trẻ tăng động giảm chú ý lớp
mình như sau.
a. Giải pháp 1: Xây dựng nền nếp thói quen trong học tậpsinh hoạt
cho trẻ , chú ý đến những trẻ cá biệt tăng động
Ngay từ ngày đầu nhận lớp, tôi vừa ổn định lớp, vừa đi sâu vào việc rèn
nền nếp khi trẻ đã nền nếp thói quen trong các giờ hoạt động thì kết quả
5