1
SÁNG KIN KINH NGHIM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC HỌC SINH CÁ BIỆT
Ở TRƯỜNG THPT ĐÔNG HIẾU
Lĩnh vực: Chủ nhiệm
Năm 2021
2
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT ĐÔNG HIU
SÁNG KIN KINH NGHIM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC HỌC SINH CÁ BIỆT
Ở TRƯỜNG THPT ĐÔNG HIẾU
Lĩnh vực: Ch nhim
Người thc hiện: Đậu Th Thun
Chc v: Giáo viên
T: Toán-Tin
S đin thoi: 0976284108
Năm 2021
3
MC LC
TT
Ni dung
Trang
1
A. Đặt vn đề
2
2
B. Ni dung
3
3
1. sở lý lun
3
4
2.Cơ sở thc tin
10
5
2.1.Thc trng chung v công tác giáo dc hc sinh bit ca
GVCN các trường THPT hin nay
10
6
2.2.Thc trng v công tác giáo dc hc sinh bit ca GVCN
tại trường THPT Đông Hiếu trong giai đoạn hin nay
12
7
3.Mt s gii pháp giáo dc hc sinh bit ca GVCN ti
trường THPT nói chung và trường THPT Đông Hiếu
17
8
3.1.Nguyên tắc đề xut gii pháp
17
9
3.2.Mt s gii pháp giáo dc hc sinh cá biệt đã được áp dng
18
10
3.2.1.Gii pháp 1:Tìm hiu, nm vng hoàn cnh, tính cách c
th ca tng hc sinh lp ch nhim
19
11
3.2.2. Gii pháp 2: Giáo dc hc sinh bit bng nhng câu
chuyện có ý nghĩa
21
12
3.2.3. Gii pháp 3: Giáo dc kết hp vi tình thương
23
13
3.2.4. Giải pháp 4: Đổi mi cách thc phi hp vi Đoàn trường
26
14
4. Kết qu đạt được
32
15
5. Bài hc kinh nghim
35
16
C. Kết lun
35
17
D. Kiến ngh, đ xut
37
18
Tài liu tham kho
38
19
Ph lc
39
4
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Tr em là mt nhân t quan trng đối vi s phát trin của đất nước, trong
thời đại ngày nay Đảng và nhà nước ta đã đang nhiu chính sách ưu đãi,
quan m u sc đến s phát trin ca các em. Việc chăm lo đó nhằm đnh
hướng cho các em phát trin mt cách toàn din v tri thức, đạo đc và th lc.
Các em được t chc nhiu hình thc hoạt động khác nhau mà trong đó hoạt
động hc tập vui chơi tại nhà trường là mang li hiu qu cao nht. Ti nhà
trường học sinh được t chc hc tp vui chơi mục đích giáo dc hết
sc khoa hc theo tng b môn, tng la tui.
Ti các trường THPT nói chung và trường THPT Đông Hiếu nói riêng
hin nay s ci cách v vic giáo dc hc sinh cũng như nâng cao phương pháp
ging dy ca tng b môn ca nhà trường cũng nhằm vào mc tiêu n luyn
cho hc sinh s phát trin toàn din. Tuy nhiên vi xu thế phát trin ca
hi, hc sinh không ch nhn được s tác động tích cc t giáo viên các em
còn nhận được nhiu s tác động khác t pa bn bè, gia đình và xã hội . Chính
s tương tác ca nhiu hình thức tác động đó đa s các em s phát trin tích
cc v th cht, tri thc và th lc.
Hin nay do xu thế hi nhp kinh tế th trường, mt trái ca hi tác
động mnh m đến tui tr làm cho các em nhiu c mt phương hướng, suy
nghĩ lch lc, sa sút v phm cht đạo đức. Trong đó các em la tui hc sinh d
b kích động, bi la tui này va tính mò, thích khám phá, va nhy
cm, thích làm người ln...Nên mt s em phát triển theo hướng ngược li,
nhng hc sinh này có nhiu biu hin hết sc bt thường, phc tp được gi
hc sinh cá bit”
Như vậy vic mt s em học sinh đưc xem là cá bitnày xut hin
ngày càng nhiu hơn. Nguyên nhân t đâu, có phải t thân các em tr n
bit hay do nhiu nguyên nhân kc t quá trình giáo dc các em t phía gia
đình, n trưng hi đã đưa các em đến nhng biu hin đưc xem là
cá bit?
Đối vi học sinh “cá biệt” chúng ta thể giáo dc các em như thế nào
hp lí? Cách thc nào có th ng các em tr v vi s phát trin bình thường?
đây là nhng u hi nhiu thy cô đang quan tâm tìm u trả li.
Trong nhng m qua, trong quá trình tham gia giáo dc hc sinh ti
trường THPT Đông Hiếu i đã nghiên cu m ra nguyên nhân bin pháp
ch cực để giáo dc c em bit. Vì vy, i mnh dn nghiên cu đề i:
Mt s gii pháp giáo dc hc sinh bit trường THPT Đông Hiếu” m
sáng kiến kinh nghim ca mình nhằm đóng góp mt phn kinh nghim cùng
đồng nghip để trao đổi, hc hi và làm tốt hơn công tác giáo dc hc sinh.
5
2. Phm vi áp dng
Bn tn tôi tiến hành nghiên cu, tìm hiu, tiến hành th nghim v công
tác giáo dc hc sinh bit các lp ti trường THPT Đông Hiếu mt s
lp các trường THPT n cn (Trường THPT Thái Hòa, THPT y Hiếu,
THPT 1/5). Trong đó tp trung bt đầu th nghim lớp 11C5 năm học 2016-
2017 lớp 12C5 m học 2017 - 2018 bn thân i đã chủ nhim trường
THPT Đông Hiếu.
3. Phương pháp nghiên cu
S dng linh hot các phương pháp sau: Phương pháp thu thập, x i
liệu, thông tin; phương pháp khảo sát thc tế trước sau khi tác động; phương
pháp so sánh trước sau khi tác động; phương pháp thống kê, x s liu,
tranh nh,...
4. Cấu trúc đềi
Ngoài phn m đầu, kết lun, phn ni dung đềi gm:
- Cơ s lí lun
- Thc trng vấn đề giáo dc hc sinh bit thông qua GVCN tại trường
THPT Đông Hiếu, Ngh An
- Mt s gii pháp nhm giáo dc hc sinh bit ti trường THPT Đông
Hiếu, Ngh An
- Kết qu đạt được
5. Tính mi ca đề tài
Đưa ra được mt s gii pháp giáo dc hc sinh cá bit có hiu qu
B. NI DUNG
1. Cơ sở lí lun
1.1. Tìm hiu hc sinhbit
Học sinh biệt một thuật ngữ thường được sử dụng đối với những em
học sinh nghịch ngợm, quậy phá, hay đánh nhau, mt trật tự trong giờ học, các
học sinh này tng trốn tiết, bỏ học. Hầu hết những học sinh này thường không
tuân theo các nội quy của lớp, ca trường đa phần thường m theo ý của bản
thân. Do vậy nếu gia đình, nhà trường không kịp thi đưa ra phương hướng gii
quyết, bin pháp khắc phục t những học sinh này sẽ dễ ng b người xấu i
kéo dẫn đến các tệ nn xã hội.
Con người vn hin nh nhưng do qtrình sng ln lên con người
chu s tác động ca các yếu t xung quanh như bạn , gia đình, hội... nên