
4
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Trẻ em là một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, trong
thời đại ngày nay Đảng và nhà nước ta đã và đang có nhiều chính sách ưu đãi,
quan tâm sâu sắc đến sự phát triển của các em. Việc chăm lo đó nhằm định
hướng cho các em phát triển một cách toàn diện về tri thức, đạo đức và thể lực.
Các em được tổ chức nhiều hình thức hoạt động khác nhau mà trong đó hoạt
động học tập và vui chơi tại nhà trường là mang lại hiệu quả cao nhất. Tại nhà
trường học sinh được tổ chức học tập và vui chơi có mục đích giáo dục và hết
sức khoa học theo từng bộ môn, từng lứa tuổi.
Tại các trường THPT nói chung và trường THPT Đông Hiếu nói riêng
hiện nay sự cải cách về việc giáo dục học sinh cũng như nâng cao phương pháp
giảng dạy của từng bộ môn của nhà trường cũng nhằm vào mục tiêu rèn luyện
cho học sinh có sự phát triển toàn diện. Tuy nhiên với xu thế phát triển của xã
hội, học sinh không chỉ nhận được sự tác động tích cực từ giáo viên mà các em
còn nhận được nhiều sự tác động khác từ phía bạn bè, gia đình và xã hội . Chính
sự tương tác của nhiều hình thức tác động đó đa số các em có sự phát triển tích
cực về thể chất, tri thức và thể lực.
Hiện nay do xu thế hội nhập kinh tế thị trường, mặt trái của xã hội tác
động mạnh mẽ đến tuổi trẻ làm cho các em nhiều lúc mất phương hướng, suy
nghĩ lệch lạc, sa sút về phẩm chất đạo đức. Trong đó các em lứa tuổi học sinh dễ
bị kích động, bởi lứa tuổi này vừa có cá tính tò mò, thích khám phá, vừa nhạy
cảm, thích làm người lớn...Nên có một số em phát triển theo hướng ngược lại,
những học sinh này có nhiều biểu hiện hết sức bất thường, phức tạp được gọi là
“học sinh cá biệt”
Như vậy việc một số em học sinh được xem là “cá biệt” này xuất hiện
ngày càng nhiều hơn. Nguyên nhân từ đâu, có phải tự thân các em trở nên cá
biệt hay do nhiều nguyên nhân khác từ quá trình giáo dục các em từ phía gia
đình, nhà trường và xã hội đã đưa các em đến những biểu hiện được xem là
cá biệt?
Đối với học sinh “cá biệt” chúng ta có thể giáo dục các em như thế nào là
hợp lí? Cách thức nào có thể hướng các em trở về với sự phát triển bình thường?
đây là những câu hỏi mà nhiều thầy cô đang quan tâm tìm câu trả lời.
Trong những năm qua, trong quá trình tham gia giáo dục học sinh tại
trường THPT Đông Hiếu tôi đã nghiên cứu tìm ra nguyên nhân và biện pháp
tích cực để giáo dục các em cá biệt. Vì vậy, tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài:
“Một số giải pháp giáo dục học sinh cá biệt ở trường THPT Đông Hiếu” làm
sáng kiến kinh nghiệm của mình nhằm đóng góp một phần kinh nghiệm cùng
đồng nghiệp để trao đổi, học hỏi và làm tốt hơn công tác giáo dục học sinh.