S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢỜNG THPT HOÀNG MAI
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI
NÂNG CAO HIỆU QU CÔNG TÁC GIÁO DỤC
NGOÀI GIỜ LÊN LỚP THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG
PHI HP GIỮA NHÀ TRƢỜNG VI T CHỨC ĐOÀN
TRONG TRƢỜNG THPT
Lĩnh vực: Ngoài giờ lên lớp
Giáo viên
: Nguyn S Nhan
Chc vụ: Bí thƣ Đoàn trƣờng
S ĐT: 0982.776.822
Năm học 2021-2022
1
MC LC
Ni dung
Trang
PHN I. M ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
II. NHIM V NGHIÊN CU
III. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CU
IV. ĐỐI TƢỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CU
V. CẤU TRÚC
1
1
2
2
2
2
PHN II. NI DUNG
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIN CỦA ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lý luận
2. Cơ sở thc tin .
II. XÂY DỰNG CÁC GIẢI PHÁP PHI HP GIỮA NHÀ
TRƢỜNG VI T CHỨC ĐOÀN CÁC TỔ CHỨC ĐOÀN THỂ
KHÁC TRONG TỔ CHC HOẠT ĐỘNG GIÁO DC NGLL
3
3
3
5
7
1. Gii pháp phối hợp trong công tác quản lý
7
1.1. Xây dựng Quy chế phi hp hoạt động giữa Nhà trường
Đoàn trường.
7
1.2. Duy trì các cuộc hp giao ban, họp liên tịch giữa Đoàn trưng
và BGH
7
2. Giải pháp phối hp trong t chc hoạt đng giáo dục NGLL
thông qua các mô hình phong trào Đoàn trong trƣờng THPT
9
2.1. Phi hp với Ban chuyên môn, Tổ chuyên môn trong tổ chc
các hoạt động NGLL
9
2.2. Phi hp với giáo viên chủ nhim trong t chức các hoạt động
16
2.3. Phi hp với các quan ngoài nhà trưng t chức các hot
động tuyên truyền, ph biến, giáo dục pháp luật
19
2.4. Phi hp với các tổ chức Đoàn trên địa bàn thị để t chc
các hoạt động tình nguyện vì cuộc sng cộng đồng.
21
3. Thc nghiệm đ tài tại các trƣờng THPT trên địa bàn thị
Hoàng Mai.
23
4. Hiu qu tác động của đề tài tại trƣờng THPT hoàng Mai
25
PHN III. KT LUẬN VÀ KIN NGH
1. Kết lun
2. Kiến ngh
26
26
26
2
PHN I. M ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN Đ TÀI
1. Khách quan
Chƣơng trình giáo dc ph thông tng th tiếp tc kế thừa quan đim ch
đạo của ngành giáo dc t trƣớc đến nay đó chính đào tạo con ngƣời toàn din
v tri thức, đạo đức, th chất và k năng sống cho các em học sinh. Trƣờng THPT
nhiệm v chính là dy học, qua đó cung cấp cho hc sinh nhng kiến thc khoa
học bản để các em đ điu kin tiếp tc hc các trƣờng THCN, cao đng,
đại hc hoc trc tiếp tham gia vào lao đng sn xuất. Bên cạnh vic cung cp tri
thức, nhà trƣờng ph thông còn hƣớng dn học sinh tham gia vào các hoạt đng
giáo dục ngoài giờ lên lớp, giúp các em có ý thức rèn luyện đạo đức, li sng.
Rèn luyện hình thành các phm chất, năng lực cho học sinh rất cn
thiết nhm trang b cho các em kiến thức cũng nhƣ kỹ năng giải quyết một cách
ch động, ch cực hiệu qu các tình huống, yêu cầu ca cuc sống khi các em
phải đối mt. Các hoạt động giáo dục ngoài giờ đóng góp phần không nhỏ vào việc
thành các phẩm chất, năng lực cho hc sinh.
Các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đã đƣợc các sở giáo dục quan
tâm trin khai thc hin t nhiều năm nay, ch yếu thông qua giáo viên ch
nhim hoc mt s go viên đƣợc tham gia các lớp tp hun, bồi dƣỡng. Tuy
nhiên, việc t chc triển khai các hoạt động ngoài giờ nhiều nhà trƣờng còn
mang tính hình thức, nng v h sơ; thời gian giành cho các hoạt động này cũng
còn hạn chế do đó hiu qu ca hot đng này chƣa đƣợc nhƣ kì vng. Để đảm bo
cho các hoạt động giáo dục ngoài gi mang tính hội đƣc tốt, phong phú, bổ
ích, hình thức đa dạng, phù hợp với tâm sinh học sinh, tính giáo dc cao
trong môi trƣờng giáo dục thì việc phi hp vi t chức Đoàn thanh niên rt cn
thiết, đó chính là i trƣờng thúc đy mi hoạt động, ngọn la ca tui tr góp
phần đào tạo lp tr sống hoài bão, ởng đạo đức cách mạng, ý thức
lao động và học tp.
2. Ch quan
Bản thân đang tham gia hoạt động đoàn, tôi đƣợc snglàm vic trong bu
không khí đoàn kết đầy cht la của Đoàn TNCS H Chí Minh, tôi đã đƣợc tri
nghim t thc tế để trang b cho bản thân các năng thực hành hội bản.
Nhìn nhận li chặng đƣờng đã qua tôi nhận thy rng vic t chức các hoạt đng
phi hp vi t chức Đoàn là mt trong nhng giải pháp phù hợp để nâng cao hiu
qu giáo dục ngoài giờ hin nay.
Vi những suy nghĩ trên những kinh nghiệm tích lũy đƣợc t khi tham
gia ph trách hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp chủ trì Đoàn nên tôi chọn đ
tài: Nâng cao hiệu qu công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp thông qua các hoạt
động phi hp giữa Nhà trường vi t chức Đoàn trong trường THPT.
3
II. NHIM V NGHIÊN CỨU
T nhng nhận định ban đầu đó i xác đnh mt s nhim v nghiên cu
sau:
1. Phân tích thực trng hoạt động giáo dục NGLL trƣờng THPT trong giai
đoạn hin nay.
2. Xây dựng các giải pháp phi hp trong t chc hoạt động giáo dục NGLL
thông qua các mô hình phong trào Đoàn trong trƣờng THPT
3. Thc nghiệm đề tài ti các Trƣờng THPT trên địa bàn thị xã Hoàng Mai
III. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CU
Phƣơng pháp phân tích quy nạp.
Phƣơng pháp so sánh đi chiếu.
Phƣơng pháp khảo sát thực tin.
IV. ĐỐI TƢỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CU
- Trƣờng THPT Hoàng Mai, THPT Hoàng Mai 2
- Nâng cao hiu qu hoạt động giáo dục NGLL trong trƣờng THPT
V. CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI
Ngoài phần m đầu và kết luận, đề tài gồm:
- Cơ sở lý luận của đề tài.
- Cơ sở thc tin.
- luận bản v hot động giáo dục ngoài giờ lên lớp các trƣờng
THPT.
- Xác định v trí vai trò, chức năng, nhiệm v ca t chức Đoàn TNCS Hồ
Chí Minh trong trƣờng THPT
- Xây dựng các giải pháp phi hp trong t chc hoạt động giáo dục NGLL
thông qua các mô hình phong trào Đoàn trong trƣờng THPT
- Thc nghim các hoạt đng ti tng THPT Hoàng Mai, trƣờng THPT
Hoàng Mai 2.
4
PHN II. NI DUNG
I. CƠ S LÝ LUẬN VÀ THỰC TIN CỦA ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lý luận
1.1. Khái niệm Giáo dục NGLL s giáo dục
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một hoạt động giáo dục đƣợc thc
hin mt cách mục đích, kế hoạch, tổ chc nhằm góp phần thực thi quá
trình đào tạo học sinh, đáp ứng nhng nhu cầu đa dạng của đời sống xã hội.
Hoạt động này do nhà trƣờng quản lý, tiến hành ngoài giờ dy học trên lớp
(theo chƣơng trình, kế hoch dy hc). đƣợc tiến hành xen k hoc ni tiếp
chƣơng trình dạy hc trong phm nhà trƣờng hoặc trong đời sống xã hội, đƣc din
ra trong suốt m học cả thi gian ngh đ khép kín quá trình giáo dục, làm
cho quá trình đó có thể đƣợc thc hin mọi nơi, mọi lúc.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp quan h cht ch với các hoạt động
dy học và tạo điu kin gắn lý thuyết vi thực hành, thng nht gia nhn thc
với hành động góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển các k năng,
tình cảm, nim tin, tạo sở cho việc phát triển nhân cách toàn din HS trong giai
đoạn hin nay.
1.2. Vai trò, ý nghĩa ca hoạt động GD NGLL
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp sự ni tiếp hoạt đng dy-hc. Do
đó, tạo nên sự hài hoà, cân đi của quá trình phm toàn din, thng nht nhm
“hiện thực hoá” mục tiêu của cp hc. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp giúp
hc sinh b sung, cng c hoàn thiện nhng tri thức đã đƣợc học trên lớp (qua
các hình thức sinh hoạt câu lc b, tham quan, ngoại khoá, thi tìm hiểu,..). Giúp
hc sinh biết vn dng nhng tri thức đã học đ gii quyết c vấn đ do thc tin
đời sống đặt ra.
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp giúp học sinh hƣng nhn thc, biết t
điều chỉnh hành vi đạo đức, li sống cho phù hợp. Qua đó cũng làm giàu thêm
nhng kinh nghim thc tế cho bản thân. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp thu
hút phát huy đƣợc tiềm năng của các lực lƣợng giáo dục trong ngoài nhà
trƣờng đ nâng cao hiu qu giáo dục HS. Đng thời cũng giúp các nhà giáo dc
phát hin đƣợc năng khiếu của HS, giúp các em phát triển năng khiếu, s thích của
bản thân trong hc tập và cuộc sng.
Nhƣ vậy, vi v trí và vai trò quan trng của mình, hoạt động giáo dục ngoài
gi lên lp thc s một b phn cấu thành trong h thống các hoạt động giáo
dc nhà trƣờng THPT hin nay. Thc hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên
lớp tích cực và hiệu qu s góp phần vào việc gn liền nhà trƣờng vi cuc sống xã
hi, thiết thc phc v sát những mục tiêu kinh tế-hội quốc phòng giai đoạn
CNH-HĐH đất nƣớc.