
2
PHẦN I. MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Khách quan
Chƣơng trình giáo dục phổ thông tổng thể tiếp tục kế thừa quan điểm chỉ
đạo của ngành giáo dục từ trƣớc đến nay đó chính là đào tạo con ngƣời toàn diện
về tri thức, đạo đức, thể chất và kỹ năng sống cho các em học sinh. Trƣờng THPT
có nhiệm vụ chính là dạy học, qua đó cung cấp cho học sinh những kiến thức khoa
học cơ bản để các em có đủ điều kiện tiếp tục học ở các trƣờng THCN, cao đẳng,
đại học hoặc trực tiếp tham gia vào lao động sản xuất. Bên cạnh việc cung cấp tri
thức, nhà trƣờng phổ thông còn hƣớng dẫn học sinh tham gia vào các hoạt động
giáo dục ngoài giờ lên lớp, giúp các em có ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống.
Rèn luyện và hình thành các phẩm chất, năng lực cho học sinh là rất cần
thiết nhằm trang bị cho các em kiến thức cũng nhƣ kỹ năng giải quyết một cách
chủ động, tích cực và hiệu quả các tình huống, yêu cầu của cuộc sống khi các em
phải đối mặt. Các hoạt động giáo dục ngoài giờ đóng góp phần không nhỏ vào việc
thành các phẩm chất, năng lực cho học sinh.
Các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đã đƣợc các cơ sở giáo dục quan
tâm triển khai thực hiện từ nhiều năm nay, và chủ yếu là thông qua giáo viên chủ
nhiệm hoặc một số giáo viên đƣợc tham gia các lớp tập huấn, bồi dƣỡng. Tuy
nhiên, việc tổ chức triển khai các hoạt động ngoài giờ ở nhiều nhà trƣờng còn
mang tính hình thức, nặng về hồ sơ; thời gian giành cho các hoạt động này cũng
còn hạn chế do đó hiệu quả của hoạt động này chƣa đƣợc nhƣ kì vọng. Để đảm bảo
cho các hoạt động giáo dục ngoài giờ mang tính xã hội đƣợc tốt, phong phú, bổ
ích, hình thức đa dạng, phù hợp với tâm sinh lý học sinh, có tính giáo dục cao
trong môi trƣờng giáo dục thì việc phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên là rất cần
thiết, đó chính là môi trƣờng thúc đẩy mọi hoạt động, là ngọn lửa của tuổi trẻ góp
phần đào tạo lớp trẻ sống có hoài bão, có lý tƣởng đạo đức cách mạng, có ý thức
lao động và học tập.
2. Chủ quan
Bản thân đang tham gia hoạt động đoàn, tôi đƣợc sống và làm việc trong bầu
không khí đoàn kết và đầy chất lửa của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tôi đã đƣợc trải
nghiệm từ thực tế để trang bị cho bản thân các kĩ năng thực hành xã hội cơ bản.
Nhìn nhận lại chặng đƣờng đã qua tôi nhận thấy rằng việc tổ chức các hoạt động
phối hợp với tổ chức Đoàn là một trong những giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu
quả giáo dục ngoài giờ hiện nay.
Với những suy nghĩ trên và những kinh nghiệm tích lũy đƣợc từ khi tham
gia phụ trách hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và chủ trì Đoàn nên tôi chọn đề
tài: “Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp thông qua các hoạt
động phối hợp giữa Nhà trường với tổ chức Đoàn trong trường THPT.”