I: M Đ UỞ Ầ
Ọ Ề
ộ ố ng trình toán THPT, phân môn Hình h c là n i dung khó v i đa s
ọ ấ ề ớ ầ ớ ố ượ ọ ng h c sinh mi n núi nói riêng nh t là ph n lí
ế
ở ậ ệ đây là: Khái ni m m t tròn xoay là khái ni m có tính liên h
ề ế ượ ặ c ti p xúc v i nhi u v t d ng, hình nh có
ố ặ ả ế ệ ớ ậ ụ ệ ữ c m i liên h gi a lí thuy t
ự ễ ượ ọ
ậ ấ ượ ượ ự ầ c đ
ợ ở ắ ế ồ
ớ ươ ớ c s g n gũi, g n bó m t thi ợ ọ ạ ng trung h c ữ ọ ờ ở ườ tr ng pháp d y h c và ki m tra đánh giá
ự ắ ủ ọ ể i h c.
ả ườ ọ ộ ế
ầ ọ
ế ổ ạ ệ ợ ọ ế ử ụ ế ế ạ
ễ ế ậ ứ
ớ ộ ệ ạ ớ
ừ ữ ạ ề
ọ ạ ọ ả Ề Ặ Ệ ng
Ụ
ố ớ ề ọ ớ
Ứ ừ ơ ở ự ễ ạ ừ ệ ờ
ợ ả i các ki n th c hình nh v s t o thành
c s th c ti n gi ng d y kh i l p 12, cùng v i kinh ả ệ ố ạ ạ ệ Ệ ặ
ề ự ạ Ặ ộ ế ậ ạ ọ ấ ố ờ ọ
ệ
Ứ
ươ ặ 1/ LÝ DO CH N Đ TÀI. ươ Trong ch ọ h c sinh nói chung,v i đ i t ộ ố ẹ ọ thuy t hình h c, th m chí m t s giáo viên cũng xem nh . ệ Lý do chính ự ế cao, hàng ngày các em đã đ th c t ạ hình d ng bên ngoài là m t tròn xoay, làm rõ đ ọ ề ặ ứ toán h c v m t tròn xoay v i th c ti n giúp h c sinh có h g thú, đam mê thêm ọ ớ t gi a h c và hành, v i môn h c,th y đ ớ ạ ụ kh c ph c tr ng i tâm lí “ s h c hình” c a h c sinh. Đ ng th i phù h p v i ộ ọ ọ ổ n i dung đ i m i ph ệ hi n nay, giúp hình thành năng l c cho ng ọ ọ Trong d y h c hình h c: Hình nh là m t kênh thông tin quan tr ng quy t ả ứ ế ị i bài toán hình h c không đ nh đ n vi c ti p thu ki n th c ph n lí thuy t và gi ự ế ợ ả gian t ng h p. S d ng hình nh trong lí thuy t và th c t h p lí trong bài d y ọ giúp hoc sinh h ng thú và d ti p c n v i n i dung bài h c. ề ớ ả ả T nh ng lí do trên cùng v i kinh nghi m b n thân nhi u năm gi ng d y l p ệ ự ế ạ ứ ử ụ ạ t o h ng thú S d ng hình nh và liên h th c t 12 tôi m nh d n ch n đ tài “ ở ộ ườ ọ m t tr cho h c sinh khi d y h c bài KHÁI NI M V M T TRÒN XOAY núi ” . 2/ M C ĐÍCH NGHIÊN C U ạ ả T lý do ch n đ tài, t ở ườ ng THPT Quan Hóa. Tôi đã tr nghi m trong th i gian gi ng d y môn Toán ế ứ ổ t ng h p , khai thác và h th ng hoá l ọ m t tròn xoay giúp các b n đông nghi p d y h c bài KHÁI NI M M T TRÒN ẹ ộ XOAY m t cách t t nh t đông th i giúp h c sinh ti p c n bài h c m t cách nh ả ứ nhàng, h ng thú và hi u qu . Ố ƯỢ NG NGHIÊN C U : 3/ Đ I T ầ ộ ặ M t tròn xoay:N i dung ph n bài m t tròn xoay trong ch ng trình hình
ự ễ
Ứ
ƯƠ ng pháp: ứ ậ
ng pháp mô hình, tr c quan
ươ ả ề ọ ộ ố ặ ọ ớ h c l p 12, m t s m t tròn xoay trong trong th c ti n. NG PHÁP NGHIÊN C U: 4/ PH ươ Ph Nghiên c u lý lu n chung. ự Ph ừ ự ế ạ th c t Kh o sát đi u tra t d y và h c .
1
ệ ợ ổ T ng h p so sánh , đúc rút kinh nghi m.
ế ả
ộ ệ ườ ụ ệ trong nhà tr ng, áp d ng đúc rút kinh nghi m qua quá trình
ả ệ ự Cách th c hi n: ổ ớ ồ Trao đ i v i đ ng nghi p, tham kh o ý ki n giáo viên cùng b môn ệ ự ế Liên h th c t ạ gi ng d y.
ự ệ ả ạ ế ở ọ ừ ớ ố các l p kh i 12 trong năm h c t 2014
Thông qua vi c gi ng d y tr c ti p ế đ n 2016
ự ế ả ố ạ Ứ : Trong su t th i gian tr c ti p gi ng d y
ố ớ ờ ế Ờ 5/ TH I GIAN NGHIÊN C U kh i l p 12 t ạ ườ i tr ng THPT Quan Hóa năm 2004 đ n nay.
Ộ Ế Ệ II: N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
Ở Ở Ậ
1. C S LÝ LU N: ệ ọ ườ ạ ủ ạ ộ
Nhi m v trung tâm trong tr ạ ộ ấ
ế ố
ự ặ ể ế ổ
t là b môn toán h c r t c n thi ọ ự i. Môn Toán là m t môn h c t ề ề ấ ọ ọ ầ ụ ng h c THPT là ho t đ ng d y c a th y ạ “Nâng cao dân trí, đào ừ ụ ọ ủ m c tiêu đào t o và ho t đ ng h c c a trò, xu t phát t ứ ữ ủ ọ ồ ưỡ ạ Giúp h c sinh c ng c nh ng ki n th c ng nhân tài”. t o nhân l c, b i d ọ ấ ầ ờ ế ệ ộ t không th thi u trong đ i ph thông đ c bi ớ ọ ộ ườ ủ ố nhiên quan tr ng và khó v i s ng c a con ng ạ ọ ứ ộ ế ki n th c r ng, nhi u h c sinh ng i h c môn này, nh t là h c sinh mi n núi.
ữ ố Mu n h c t
ả ắ ụ ọ ố ộ ứ ạ
ế
ế ậ ọ ướ ớ ọ ớ
ộ ổ
ậ ự ễ ọ ế ươ ạ ứ ậ
ữ ọ t môn toán các em ph i n m v ng nh ng tri th c khoa h c ừ ế ệ ố ở t v n d ng lý thuy t linh ho t vào t ng môn toán m t cách có h th ng, bi ả ọ ể ệ ở ệ ề ạ vi c h c đi đôi v i hành, h c lí thuy t ph i d ng bài t p. Đi u đó th hi n ầ ứ ọ ị ắ ng cho h c sinh h c và nghiên c u g n v i th ti n. Giáo viên c n đ nh h ậ ọ ệ ố ng trình h c ph thông, v n môn toán h c m t cách có h th ng trong ch ự ễ ụ d ng lý thuy t vào làm bài t p, vào th c ti n, t o h ng thú và tình yêu môn toán ọ cho h c sinh
ự ế ừ ả ứ ọ giúp h c sinh h ng thú và d ễ
Hình nh tr c quan t ấ mô hình và th c t ọ ế ậ ế ớ ự ứ ti p c n v i ki n th c, nh t là hình h c.
ạ ậ ư ụ ế ạ ớ
Ệ ệ
ệ Ặ ẹ ạ ấ ọ ậ ạ ế ứ ọ ố ộ
Do v y, tôi m nh d n đ a ra sáng ki n kinh nghi m này v i m c đích ộ giúp các b n đông nghi p d y h c bài KHÁI NI M M T TRÒN XOAY m t ọ t nh t và h c sinh ti p c n bài h c m t cách nh nhàng, h ng thú và cách t ả ệ hi u qu .
Ự Ủ Ạ Ề : 2. TH C TR NG C A Đ TÀI
ọ ể ố ố ộ ng THPT Quan Hóa đa s là ng
H c sinh tr ậ ườ ư ệ ố ứ ườ ọ ứ ế ượ th c còn ch m, ch a h th ng đ ậ i dân t c thi u s nh n c ki n th c. Khi h c Toán nói chung và hình
2
ề ặ ề
ọ ế ậ ế
ặ ấ ề ề ự ạ ườ ệ ọ h c nói riêng g p r t nhi u khó khăn, khi h c bài Khái ni m v m t tròn xoay ụ ể ộ m t bài n ng v lí thuy t, các em càng khó ti p c n, c th : ọ ặ 1. Khi h c v s t o thành m t tròn xoay các em h c sinh th ặ ng g p khó
ề ự ạ ặ ượ ng v s t o thành m t tròn xoay
ặ ọ khăn: ưở ẽ
ạ ữ ạ ượ ả ặ c vì sao m t tròn xoay l i có nh ng hình d ng khác
Khó t ng t Khó v hình. ặ ạ ậ Khó nh n d ng m t tròn xoay. Không gi i thích đ nhau.
ặ ệ ặ ọ
2. Khi h c khái ni m m t nón tròn xoay h c sinh g p khó khăn:
ị
ệ
ặ ặ ế ườ ủ ề ậ ệ ứ i Vi ớ t ng v i khái
ệ ọ ế ậ Khó ti p c n đ nh nghĩa m t nón trong SGK ệ t khái ni m m t nón và hình nón. Khó phân bi ả ố ế t hình nh chi c nón truy n th ng c a ng Khó nh n bi ọ ủ ni m nào c a bài h c.
ứ ể ẽ ệ ủ ế ẳ ậ Khó khăn khi các em v n d ng ki n th c đ v thi ặ t di n c a m t ph ng và
ế ậ ề hình nón nên không làm đ
ọ
3.
ụ ượ c bài t p v hình nón. ặ ụ ặ ặ ụ ệ
ự ế ứ ặ ụ ả ệ ớ ủ ng v i khái ni m nào c a
ọ ệ Khi h c khái ni m m t tr tròn xoay h c sinh g p khó khăn: ị ế ậ Ti p c n đ nh nghĩa m t tr trong SGK ụ ặ ụ ệ t khái ni m m t tr và hình tr . Khó phân bi ế ậ Khó nh n bi t hình nh các m t tr trong th c t bài h c.ọ
ế ệ ủ ẳ ặ t di n c a m t ph ng và
ụ ế ậ ề ậ Khó khăn khi các em v n d ng ki n th c đ v thi hình tr nên không làm đ
ườ ọ ọ
ệ ề ặ ế
ẹ
ươ ng trình hình h c 12. Đ gi ế ọ ọ ọ ầ ườ ệ ể ạ
Ộ Ố Ả ứ ể ẽ ụ ượ ụ c bài t p v hình tr . ủ ế ắ Trên đây là 3 khó khăn ch y u các em h c sinh th ng m c khi h c bài Khái ể ả ọ i quy t các khó ni m v m t tròn xoay trong ch ệ ứ ậ khăn trên, giúp các em h c sinh ti p c n bài h c nh nhàng, h ng thú và hi u ọ ể ả ả i giáo viên c n hi u h c sinh, có kinh nghi m đ gi ng d y bài h c qu thì ng này 3. M T S GI I PHÁP
ứ ổ
ừ ự ế th c t ề ấ ủ ả ả ế ệ ế ủ ồ ệ và ướ ng g i quy t các v n đ , khó
ạ ữ Qua nghiên c u trao đ i và đúc rút kinh nghi m c a b n thân,t ạ ư ả i pháp:
ầ ặ ả ự : Khi d y h c v s t o thành m t tròn xoay giáo viên c n th c ủ ọ i pháp 1
ạ ằ ọ ữ ả c 1: T o h ng thú, tò mò cho h c sinh b ng nh ng hình nh do giáo viên
ứ ả ọ ự ấ ấ ý ki n c a đ ng nghi p tôi m nh d n đ a ra h ớ khăn trên c a h c sinh v i nh ng gi ạ ọ ề ự ạ 3.1/ Gi hi n: ệ ướ B cung c p và c h c sinh t ư l y nh :
3
ặ ả ộ ố ụ ế
ỏ ặ ế ể ạ ầ
ậ ụ ể ặ
ả ư ế ượ ạ
ệ ạ t?
i v s quay c a 1 đi m quanh m t đ ộ ườ ng ự i có s khác bi ể ủ o ộ ườ ướ ẳ ủ M t s hình nh m t tròn xoay trong th c t ữ Ti p theo giáo viên đ t ngh ng câu h i vào bài t o thêm nhu c u tìm hi u, khám phá nh :ư Các v t d ng trong hình nh trên có đ c đi m gì chung ? c t o ra nh th nào? Chúng đ ủ ạ T i sao hình dáng bên ngoài ch a chúng l ể ạ ề ự ọ B c 2: Cho h c sinh tìm hi u l ẽ th ng : nó v nên m t đ ng tròn khi quay đ 360
4
M)
ể
M) ẽ
ủ ứ ầ ẳ M), m t ph ng ch a (C
ặ ể ừ ề ỗ
ng tròn (C ỉ ộ ườ ộ ng (C) quay thì m i đi m trên (C) đ u v nên m t ộ ẽ ặ ọ ộ ườ ẽ Đi m M v nên m t đ ọ Giáo viên yêu c u h c sinh ch rõ: Tâm c a (C ướ B c 3: T đó khi m t đ ườ đ ng tròn và (C) v nên m t hình g i là m t tròn xoay.
ặ ộ M t m t tròn xoay
5
ướ ố ự ể ả ặ
ằ ụ ạ ặ ọ t c a h c sinh b ng các hình nh m t tròn xoay ừ ụ d ng c t o m t tròn xoay có trong phòng
ủ B c 4: C ng c s hi u bi ừ khác nhau t ế ị ủ t b c a m i tr thi ế ủ ả ư các hình nh nh và t ỗ ườ ng.
ở ườ ặ ng cong và m t tròn xoay sinh ra b i đ ở ườ ng
ỏ ủ ặ
ế ặ ắ ở
ố ư ớ ụ ụ ủ ộ ặ (M t tròn xoay sinh ra b i đ th ngẳ ) ữ ế Ti p theo giáo viên đ t nh ng câu h i c ng c nh sau: ệ ộ t di n là gì? C t m t tròn xoay b i m t mp vuông góc v i tr c thì thi ế ố ặ Hình dáng bên ngoài c a m t tròn xoay ph thu c vào y u t nào? (đ ườ ng
ồ ố ườ
sinh). ể ạ ỉ
Đ t o ra các hình dáng khác nhau c a đ g m ng ể ạ
ợ ố ườ ề ế ố ủ nào? (Đi u ch nh đôi bàn tay đ t o các đ ề i th g m đã đi u ng sinh giúp
ỉ ố
ố ch nhy u t ạ t o ra các m t tròn xoay theo ý mu n) ướ
b
ặ
ắ ụ
ớ ụ
ộ
ng sinh là m t đ
ạ ng th ng c t tr c và t o v i tr c m t góc
, 0o <
ộ ườ ư ế
: i pháp 2
ọ ị ặ
ộ ườ ườ ẳ ặ ng h p d c bi ớ ụ ư ộ ườ ắ ụ ặ ợ ệ ủ t c a m t ộ ạ ng th ng c t tr c và t o v i tr c m t góc
nào t ặ ố ế B c 5: N i ti p ườ ẳ Xét m t tròn xoay có đ b < 90o thì hình dáng m t tròn xoay nh th nào? ặ ả 3.2/ Gi ặ ệ ạ Khi d y h c khái ni m m t nón tròn xoay ế ậ Ti p c n đ nh nghĩa m t nón trong SGK nh m t tr tròn xoay mà đ ng sinh là m t đ b , 0o < b < 90o
6
ả ặ Hình nh m t nón
ệ ế ố ữ ệ ặ ạ ờ
Phân bi
t khái ni m m t nón và hình nón nh các y u t ạ h u h n và vô h n,
ủ ố ườ ệ ứ ệ ớ ả
Hình nh chi c nón truy n th ng c a ng
i Vi ặ t ng v i khái ni m m t
khép kín và không khép kín . ế ề ủ xung quanh c a hình nón
7
ặ ủ
ế và lí thuy t ứ ể ẽ ậ ớ ế M t xung quanh c a hình nón trong th c t Giúp h c sinh b t khó khăn khi các em v n d ng ki n th c đ v thi ệ t di n
ự ế ụ ả ộ ố ọ ặ ẳ ằ ế ủ c a m t ph ng và hình nón b ng m t s hình nh sau. đinh̉
Chiều cao ̣ Măt xung quanh
̀ươ Đ ng sinh
̣ Măt đáy
ế ệ ả ọ ớ Hình nh giúp h c sinh nh khái ni m liên quan đ n hình nón
8
ộ ế ề ả Các hình nh v hình chóp n i ti p trong hình nón
ế ườ ặ ụ ệ t di n th ệ m i quan h r,l,h và thi ứ ng g p ( Ch a tr c và
ệ ớ ứ ả
ệ : Khi d y h c khái ni m m t tr tròn xoay
ư ộ ươ trong SGK v m t tr nh m t tr
ườ ẳ ả ố ả Hình nh mô t ụ ứ không ch a tr c) ọ i thích , liên h v i công th c trong SGK Cho h c sinh quan sát và gi ặ ụ ạ ọ ả i pháp 3 3.3/ Gi ề ặ ụ ị ế ặ ụ ậ Ti p c n đ nh nghĩa m t tr ộ ườ ặ ệ ủ t c a m t tròn xoay khi đ bi ng sinh là m t đ ặ ợ ng h p đ c ớ ụ ng th ng song song v i tr c.
ả ệ ặ ả ớ ụ
ự ế ệ ố Hình nh giúp HS nh khái ni m Hình nh m t xung quanh hình tr và m i quan h l,h trong th c t
9
ọ ệ ặ ụ ụ ờ
Giúp h c sinh phân bi
và hình tr nh các y u t ế ố ữ h u
ạ
ệ t khái ni m m t tr ạ h n và vô h n, khép kín và không khép kín. ậ ứ ể ẽ ế ớ ế
Giúp h c sinh b t khó khăn khi các em v n d ng ki n th c đ v thi
ệ t di n
ộ ố ụ ằ ẳ ọ ặ ụ ả ủ c a m t ph ng và hình tr b ng m t s hình nh.
ế ườ ặ ủ ụ ẳ ặ ộ ố M t s thi ệ t di n th ng g p c a hình tr và m t ph ng
ọ ả ứ ề ả ệ ớ i thích hình nh và liên h v i các công th c v hình tr ụ
Cho h c sinh gi trong SGK
10
ộ ố ự ế ụ ả M t s hình nh hình tr trong th c t
Ả Ủ Ề Ệ III. HI U QU C A Đ TÀI
ớ
ượ ụ : ể ả
ạ ượ ế ứ ả c h c sinh đ ng tình và đ t đ
ệ ặ
ữ ẫ ọ
ọ ậ ỹ ậ ế ệ
ồ ọ ướ ả ố ạ ố
ế ể ả ả ượ i đ
ư ạ ộ 1. V i ho t đ ng giáo d c ủ ề ạ ớ ọ ệ Đ tài c a tôi đã đ c ki m nghi m trong các năm h c gi ng d y l p 12 ượ ọ ọ ậ đ c k t qu , nâng cao h ng thú h c t p cho ả ơ Ở ạ ầ ọ h c sinh, giúp h c sinh h c t p ph n m t tròn xoay đ t hi u qu h n . ứ ọ ở ớ ớ ng d n k các em h c sinh v i m c h c trung bình tr lên nh ng l p có h ụ ọ ụ ơ ả ỹ i các bài t p c b n. H c sinh bi t áp d ng tăng rõ r t. C đã có k năng gi ả ế ụ ớ ể ở các l p kh i 12 sau khi áp d ng sáng ki n này vào gi ng d y thì s HS th ỹ ể ậ ơ ả hi u và có k năng gi c các bài t p c b n, k t qu qua các bài ki m tra ử : th nh sau
ể ở ừ 5 ướ ể Đi m d i 5 Đi m 8 tr lên ể Đi m t đ n 8ế
L pớ Năm h cọ T ngổ số T lỷ ệ l T lỷ ệ l l T lỷ ệ
2014 2015
2015 2016 12A1 12A4 12A1 12A2 12A3 38 36 27 30 42 Số nượ g 7 5 11 9 9 Số nượ g 20 18 % 17 14 % 40.7 % 11 15 30 % 23 21 % 53 % 47 % 40.7 % 50 % 55 % Số nượ g 11 14 5 6 10 29 % 39 % 18.6 % 20 % 24 %
11
ườ ồ ớ 2. V i nhà tr ng và đ ng nghi p ệ :
ượ ệ ồ ườ ụ ồ ề Đ tài đ c các đ ng nghi p trong tr ng đ ng tình và áp d ng thành công.
ệ ủ ề ườ ự ọ ủ Phù h p v i đi u ki n c a tr ng THPT Quan Hóa và năng l c h c sinh c a
ớ ợ ngườ nhà tr
Ậ Ế Ị Ế IV. K T LU N VÀ KI N NGH
ậ ế 1/ K t lu n:
ữ ả ượ ố Trên đây là nh ng gi i pháp mà tôi đúc rút đ ả c trong su t quá trình gi ng
ạ ạ ườ d y t i tr ng THPT Quan Hóa.
ấ ư ậ ệ ặ ố ng pháp có hi u qu t
ả ươ ế ứ ế ề ạ
ượ ự ệ ồ c s quan tâm c a t
ả ơ ố ắ ươ ng đ i. M c dù c g ng Nh v y tôi th y các ph ấ ắ ắ tìm tòi, nghiên c u song ch c ch n còn có nhi u thi u sót và h n ch . Tôi r t ổ ủ ấ ả mong đ t c các đ ng nghi p b sung và góp ý cho tôi. Tôi xin chân thành c m n.
ề ấ ế ị 2. Ki n ngh và đ xu t:
ạ ạ ỡ ọ
ề ị ơ ữ ư ệ ể ả
ệ ớ ệ ụ ấ ệ ế ề Đ ngh các c p lãnh đ o t o đi u ki n giúp đ h c sinh và giáo viên có ứ ổ ề nhi u h n n a tài li u sách tham kh o đ i m i và phòng th vi n đ nghiên c u ứ ọ ậ h c t p nâng cao ki n th c chuyên môn nghi p v .
ườ ổ ạ ả ng pháp gi ng d y. Có t
ươ ậ ủ ủ sách ể ng ôn t p c a giáo viên hàng năm đ làm
ể ổ ầ ổ ứ ng c n t ch c các b i trao đ i ph Nhà tr ề ồ ưỡ ệ ư ạ i các tài li u chuyên đ b i d l u l ề ứ ở ở c s nghiên c u phát tri n chuyên đ .
ầ ườ ọ ậ ấ ượ ổ ọ ọ ng h c t p trao đ i, h c nhóm nâng cao ch t l ng h c
ọ H c sinh c n tăng c t p. ậ
Ủ Ậ Ệ ƯỞ XÁC NH N C A HI U TR NG
ủ ủ ộ
Thanh Hóa, ngày 20 tháng 4 năm 2016 Tôi xin cam đoan đây là SKKN c a mình ế t, không sao chép n i dung c a vi ườ ng i khác.
Ầ ƯỜ TR N DOÃN TR NG
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ọ
ướ ạ ấ ả ấ ả ụ Nhà xu t b n giáo d c ụ Nhà xu t b n giáo d c + Sách giáo khoa hình h c 12 ả ẫ ng d n gi ng d y + Sách h
12
ệ ậ ấ ả ụ Nhà xu t b n Giáo d c ấ + Tài li u t p hu n sách giáo khoa
Ụ Ụ M C L C
Ầ Ở Ầ
Ứ
NG NGHIÊN C U Ứ NG PHÁP NGHIÊN C U Ề Ứ Trang 2 2 2 2 3 PH N M Đ U Ọ Ề LÝ DO CH N Đ TÀI Ụ M C ĐÍCH NGHIÊN C U Ứ Ố ƯỢ Đ I T ƯƠ PH Ờ TH I GIAN NGHIÊN C U Đ TÀI
Ộ Ế 3 N I DUNG SÁNG KI N
Ề
PH N IẦ 1 2 3 4 5 PH N IIẦ 1 2 3
ả ả ả
Ề
Ậ Ế 3 3 4 4 7 9 11 12 Ơ Ở Ậ C S LÝ LU N Ự Ủ Ạ TH C TR NG C A Đ TÀI Ộ Ố Ả M T S GI I PHÁP i pháp 1 3.1Gi i pháp 2 3.2Gi i pháp 3 3.3Gi Ệ Ả Ủ HI U QU C A Đ TÀI Ị Ế K T LU N KI N NGH Ầ PH N III Ầ PH N IV