MC LC
Phần I. Đặt vn đề .................................................................................................. 3
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................. 3
2. Mục đích nghiên cu ............................................................................................ 4
3. Đối tưng nghiên cu ........................................................................................... 4
4. Phm vi nghiên cu .............................................................................................. 5
5. Nhim v nghiên cu ........................................................................................... 5
6. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 5
7. Gi thiết khoa hc ................................................................................................ 5
8. D báo đóng góp của đề tài .................................................................................. 5
Phn II. Ni dung nghn cu ................................................................................ 6
2.1. Mt s vấn đề lun v giáo dc tưng, truyn thng, đạo đức, li sng cho
hc sinh và hot động ngoi khóa, hot động ngoài gin lp trường THPT ....... 6
2.1.1. Mt s khái nim ............................................................................................ 6
2.1.2. Tm quan trng ca vic giáo dc tưởng, truyn thống, đạo đức, li sng
cho hc sinh trường THPT .................................................................................... 6
2.1.3. Mt s vấn đề v hot đng ngoi khóa, hoạt động ngoài gi lên lp
trường THPT ............................................................................................................ 7
2.2. Thc trng ca vn đ giáo dc lí tưng, truyn thng, đo đc, li sng
cho hc sinh thông qua hot đng ngoi khóa, hot đng ngoài gi n lp
trưng THPT Phm Hng Thái ............................................................................. 11
2.3. T chc mt s hoạt động ngoi khóa, hoạt động ngoài gi lên lp nhm nâng
cao hiu qu ng tác giáo dục tưởng, truyn thng, đạo đc, li sng cho hc
sinh trường THPT Phm Hng Thái ...................................................................... 13
2.3.1. T chc tham quan ......................................................................................... 13
2.3.2. T chc các cuc thi ....................................................................................... 14
2.3.3. T chc trò chơi ............................................................................................. 16
2.3.4. T chc hi thi ............................................................................................... 16
2.3.5. Phi hp cùng Đoàn trường xây dng mô hình u lc b ............................. 17
2.3.6. Các hoạt động công ích xã hi ........................................................................ 18
2.3.7. Hi ngh, nói chuyn chuyên đề...................................................................... 18
2.4. Kết qu thc hin .............................................................................................. 18
Phn III. Kết lun .................................................................................................. 20
3.1. Ý nghĩa của đề tài .............................................................................................. 20
3.2. Mt s đề xut, kiến ngh .................................................................................. 20
Tài liu tham kho ................................................................................................. 21
Ph lc .................................................................................................................... 22
PHẦN I. ĐT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Ngh quyết s 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 v đổi mới n bản, toàn din
giáo dục và đào tạo, đáp ng yêu cu công nghip hóa, hiện đại hóa trong điều kin
kinh tế th trường định hướng xã hi ch nghĩa hội nhp quc tế, đã xác đnh
mục tu đối vi giáo dc ph thông: tp trung phát trin trí tu, th cht, hình
thành phm cht, năng lực công dân, phát hin bồi ỡng ng khiếu, định
hướng ngh nghip cho hc sinh. Nâng cao chất lưng giáo dc toàn diện, đặc bit
giáo dục lí tưởng, truyn thống, đạo đức, li sng.
Luật Giáo dục năm 2019 cũng nêu rõ: Mục tiêu giáo dục nhằm phát triển
toàn diện con người Việt Nam đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm m
nghề nghiệp; phẩm chất, năng lực ý thức công dân; lòng u nước, tinh
thần dân tộc, trung thành với tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa hội; phát
huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi nhân; nâng cao dân trí, phát triển
nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo
vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.”
Như vậy, mục tiêu của giáo dục đào tạo theo tinh thần đi mới nhấn
mnh đến giáo dục toàn din, quan tâm đến năng lực cá nhân; các hoạt động giáo
dục đào tạo phải làm sao tạo điều kiện để mi nhân phát huy tốt nhất khả
năng sáng tạo của mình và đặc biệt phải phát trin được toàn diện trí, đức, thể,
. Để làm được điều đó thì việc giáo dục lí tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống
cho học sinh trở nên hết sức quan trọng.
Hiện nay, cuộc cách mạng ng nghệ 4.0 đang tác động sâu rộng đến mọi
tầng lớp hội, mọi ngóc ngách của cuộc sống. Snghiệp đổi mi nước ta
những bước phát triển trên quy lớn, trong mọi lĩnh vực đời sống hội. Cơ chế
thị trường, nền kinh tế ng hóa nhiều thành phần, hội nhập quốc tế đang phát huy
tác dụng, tạo nên những thành tựu trong nền kinh tế của đất nước. Nng bên cạnh
đó, kinh tế thị trường cũng ngày ng bộc lộ những mặt trái của nó, gây nh hưởng
tiêu cực đến đời sống tinh thần, m , đạo đức của các tầng lớp n cư trong
hội, đặc biệt là thanh thiếu niên. Những ảnh ng đó ngày càng len lỏi, thẩm thấu
vào mọi quan hhội, làm sai lệch các chuẩn mực giá trị, dẫn đến sự suy thoái
đạo đức của một bộ phận hội, nh hưởng xấu đến thế hệ trẻ. Hiện tượng lệch
chuẩn về đạo đức, mờ nhạt v tưởng, chạy theo lối sống thực dụng của một s
học sinh làm nh hưởng tới chất lượng giáo dục đạo đức trong nhà trường. Thực
trạng này đặt ra thách thức mới cho ngành giáo dục đào tạo, cho các nhà trường
phổ thông trong công tác giáo dục đạo đức học sinh. Nhận thức được tầm quan
trọng của vấn đề này, ngày 04/12/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban
hành Chỉ thị số 31/CT-TTg tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh,
sinh viên. Chỉ thị 31/CT-TTg nhấn mạnh việc khắc phục những hn chế trong công
tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trong những m qua, chỉ
đạo tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên thông qua c
hoạt động giáo dục, đào tạo trải nghiệm thực hiện chủ trương dạy chữ” đi đôi
với “dạy người”.
trưng THPT Phạm Hồng Thái, thời gian gần đây, đã nhiu nỗ lực
trong công tác giáo dc lí tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống cho học sinh song
công tác y vn còn nhiu hạn chế. Chúng ta vn nng về nội dung kiến thức
trong qtrình giảng dạy, chưa thực sự phát huy được tính tích cực sáng tạo của
học sinh đặc biệt là chưa thực sự cho các em được trải nghiệm với các môn học
để từ đó tưởng chính trị, truyền thống văn hóa, chuẩn mực đạo đức, lối sống
từng bước thấm vào con người các em. Để nâng cao chất lượng giáo dục tưởng,
truyền thống, đạo đức li sống cho học sinh trường THPT nói chung, trường
THPT Phạm Hồng Thái nói riêng, cần có nhiu gii pháp. Trong đó, giải pháp
quan trọng nhất cả giáo viên học sinh cần tích cực đổi mi phương pháp
hình thức tổ chức dạy học. Tổ chức các hoạt đng ngoại khóa, hoạt động ngoài
gilên lớp là mt phương pháp có tác dụng rất tích cực đối với việc phát triển tư
duy học sinh, giúp học sinh hứng thọc tập, tiếp thu kiến thức dễ ng đặc
biệt có ưu thế trong việc giáo dục lí tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống cho học
sinh. Đây là một pơng pháp dạy học tiến bộ, vừa giúp học sinh chủ động trong
học tập vừa thực hành, bồi dưỡng được thái độ, ý thức đạo đức. Hiện nay, việc tổ
chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ n lớp trường ngày ng
phổ biến song nhiều do các hoạt động này n nghèo nàn, chưa đưa lại hiệu
quả cao.
Xuất phát từ nhận thức về nhiệm vụ giáo dục ng, truyền thống, đạo
đức, li sống cho học sinh trong trường THPT, từ yêu cầu của quá trình giáo dục,
chúng i chọn đề i Tổ chức một số hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài
giờ lên lớp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục tưởng, truyền thống, đạo đức,
lối sống cho học sinh trường THPT Phạm Hồng Thái để làm đề i nghiên
cứu với mong muốn nâng cao hơn nữa chất ng giáo dục đạo đức Ntrường,
hướng tới mục đích giáo dục học sinh một cách toàn diện.
2. Mc đích nghiên cứu:
Xây dựng được một s hình thức, biện pháp tổ chức hoạt đng ngoại khóa,
hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm ng cao hiệu quả giáo dục tưởng, truyền
thống, đạo đức, lối sống cho học sinh trường THPT, qua đó góp phần thúc đẩy
việc đổi mi phương pháp ging dạy, phát triển năng lực tự học, tnghiên cứu,
phát huy hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh trên ssự hướng dẫn của
giáo viên.
3. Đối tượng nghiên cu:
Hot động ngoi khóa, hoạt động ngi gi lên lp trường THPT Phm
Hng Thái.
4. Phm vi nghiên cu:
Công tác giáo dục tưởng, truyn thống, đạo đc, li sng cho hc sinh
thông qua các hoạt động ngoi khóa, hoạt động ngoài gi lên lp trường THPT
Phm Hng Thái.
5. Nhim v nghiên cu:
- Đánh giá thực trng vic dy hc t chc c hot động giáo dc nhm
nâng cao hiu qu công tác giáo dục tưởng, truyn thng, đạo đức, li sng cho
hc sinh trường THPT Phm Hng Thái.
- Đưa ra được mt s hình thc t chc hoạt động ngoi khóa, hoạt đng
ngoài gi n lp nhm ng cao hiu qu trong vic giáo dục đạo đc, li sng
cho hc sinh trường THPT Phm Hng Thái.
6. Phương pháp nghiên cu:
Quá trình thc hin đề i, chúng i đã dựa trên s những quan điểm
bn ca phép duy vt bin chng và duy vt lch s ca Ch nghĩa Mác - nin;
quán trit những tưởng bn ca ng H Chí Minh, quan điểm, đường li
của Đảng v giáo dục. Đề i n được thc hin dựa trên các phương pháp phân
ch, so sánh, tng hợp, phương pháp liên ngành… đ đảm bo tính hiu qu ca
vấn đề mà đề tài đặt ra.
7. Gi thiết khoa hc:
Hin nay, vic t chc các hot động ngoi khóa, hot động ngi gi n
lp trường THPT chưa được ctrng đúng mức, hình thc t chc n nghèo
nàn chưa đưa lại hiu qu cao. Vì vy, vic t chc c hot động ngoi khóa,
hoạt động ngoài gi n lớp theo hướng phát trin năng lc hc sinh mt cách hp
vi nhiu hình thức phong phú, đa dạng, hp dn s góp phn nâng cao hiu qu
ca ng tác giáo dc li sng, truyn thng, đạo đc, li sng cho hc sinh trong
nhà trường.
8. D báo đóng góp của đề tài:
Đề tài đưa ra được mt s hình thc, bin pháp t chc hoạt động ngoi
khóa, hoạt động ngoài gi lên lp nhm nâng cao hiu qu ca vic giáo dc lí
ng, truyn thống, đạo đc, li sng cho học sinh. Qua đó phát huy tính ch
động, tích cc ca hc sinh, to hng thú cho học sinh trong lĩnh hội kiến thc các
môn học cũng như n luyn, tu dưỡng đạo đức, nâng cao ý thức, tưởng sng.Đề
tài th áp dng cho công tác giáo dục tưởng, truyn thống, đạo đc, li sng
cho học sinh các trường trung hc ph thông có chung đặc điểm như trường THPT
Phm Hng Thái.
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU