M t s bi n pháp giúp h c sinh dân t c thi u s l p 5 n m v ng b n phép tính c ng, tr , nhân, chia, phân s .
I. PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
Môn Toán b c Ti u h c có m t v trí h t s c quan tr ng, b i vì: Các ế
ki n th c, kĩ năng c a môn Toán ti u h c có nhi u ng d ng trong đi s ng;ế
chúng r t c n thi t đ h c t t các môn h c khác ti u h c, chu n b cho vi c ế
h c t t môn Toán b c trung h c và khi tr ng thành các em có kh năng t ưở ư
duy lôgic, tính toán nhanh và óc sáng t o là ng i lao đng có ích cho xã h i. ườ
D y h c các phép tính v i phân s b c Ti u h c có t m quan tr ng l n
lao. Vì cùng v i b n phép tính c b n v i s th p phân, các phép tính c ng, tr , ơ
nhân, chia phân s cũng đc s d ng th ng xuyên trong cu c s ng và sinh ượ ườ
ho t. Vì v y, ki n th c v c ng, tr , nhân, chia phân s đc coi là “Chìa khóa ế ượ
và là c u n i” gi a Toán h c và th c ti n. Và là c s đ làm các phép tính trên ơ
t p h p s h u t và s vô t các l p h c trên.
Vi c n m v ng và th c hi n thành th o b n phép tính c ng, tr , nhân,
chia phân s giúp h c sinh có nh ng kĩ năng tính toán v i phân s . T đó v n
d ng vào vi c tính toán và gi i các d ng toán c b n, các bài toán tính chu vi, ơ
di n tích, th tích m t s hình,… có liên quan đn phân s . Ngoài vi c hình ế
thành kĩ năng tính toán, vi c n m v ng b n phép tính v phân s còn giúp h c
sinh ch đng chi m lĩnh ki n th c Toán h c và cũng đng th i rèn luy n v ế ế
nhân cách cho các em nh : tính c n th n, chính xác, d t khoát, lý lu n ch t chư
và lôgic…
N m v ng và th c hi n thành th o b n phép tính c b n v phân s có ý ơ
nghĩa và tác d ng là v y mà h c sinh l p tôi còn r t kém. H c sinh l p 5 mà
c ng, tr , nhân, chia phân s ch a th o, còn nh m l n, còn làm sai nhi u, ví d ư
nh bài làm c a các h c sinh sau:ư
Doãn Ti n Tám Tr ng Ti u h c Võ Th Sáuế ườ 1
M t s bi n pháp giúp h c sinh dân t c thi u s l p 5 n m v ng b n phép tính c ng, tr , nhân, chia, phân s .
(Hình 1)
(Hình 2)
Doãn Ti n Tám Tr ng Ti u h c Võ Th Sáuế ườ 2
M t s bi n pháp giúp h c sinh dân t c thi u s l p 5 n m v ng b n phép tính c ng, tr , nhân, chia, phân s .
(Hình 3)
Đây qu là m t v n đ làm m t giáo viên đng l p nh tôi ph i băn ư
khoăn suy nghĩ “Làm th nào đ h c sinh n m v ng các phép tính v i phân sế
và nâng cao ch t l ng d y và h c môn Toán?”. T đó, tôi nh n th y vi c giúp ượ
h c sinh dân t c thi u s l p 5 n m v ng b n phép tính c ng, tr , nhân, chia
phân s là m t vi c làm c p bách, thi t th c, đ nâng cao ch t l ng d y h c ế ượ
môn Toán nói chung, kĩ năng th c hi n các phép tính v i phân s nói riêng. Đó là
lí do tôi ch n đ tài M t s bi n pháp giúp h c sinh dân t c thi u s l p 5 n m
v ng b n phép tính c ng, tr , nhân, chia phân s .
2. M c tiêu, nhi m v đ tài
Giúp h c sinh dân t c thi u s l p 5 n m v ng b n phép tính c ng, tr ,
nhân, chia phân s . Nh m nâng cao ch t l ng và hi u qu d y và h c. ượ
Đ tài nghiên c u c s lí lu n và c s th c ti n, có liên quan đn v n ơ ơ ế
đ n m v ng b n phép tính c ng, tr , nhân, chia phân s l p 5, đi v i h c
sinh dân t c tr ng Ti u h c Võ Th Sáu. ườ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Môn Toán l p 5 và nh ng bi n pháp giúp h c sinh dân t c thi u s l p 5
n m v ng b n phép tính c ng, tr , nhân, chia phân s .
4. Gi i h n, ph m vi nghiên c u
H c sinh l p 5, tr ng Ti u h c Võ Th Sáu t năm h c 2014 – 2015 đn ườ ế
h t h c kì I năm h c 2015 – 2016.ế
Doãn Ti n Tám Tr ng Ti u h c Võ Th Sáuế ườ 3
M t s bi n pháp giúp h c sinh dân t c thi u s l p 5 n m v ng b n phép tính c ng, tr , nhân, chia, phân s .
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Ph ng pháp đi u tra, kh o sát, thu th p thông tin.ươ
Ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ
Ph ng pháp tr i nghi m th c t .ươ ế
Ph ng pháp quan sát.ươ
Ph ng pháp h c nhóm.ươ
Ph ng pháp trò ch i.ươ ơ
Ph ng pháp làm m u, so sánh đi chi u.ươ ế
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu nơ
Theo Chu n ki n th c, kĩ năng môn Toán đi v i t ng l p ti u h c, đã ế
đc quy đnh t i Ch ng trình giáo d c ph thông c p Ti u h c (ban hànhượ ươ
kèm theo Quy t đnh s 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5 tháng 5 năm 2006 c a Bế
tr ng B Giáo d c và Đào t o). Chu n ki n th c, kĩ năng là yêu c u c b n,ưở ế ơ
t i thi u mà t t c h c sinh c n ph i đt đc sau t ng giai đo n h c. V y mà, ượ
h c sinh l p 5 còn ch a n m v ng b n phép tính c ng, tr , nhân, chia phân s , ư
còn nh m l n, còn làm sai nhi u m c dù ki n th c này các em đã đc h c ế ượ
l p d i. Bên c nh đó, theo ướ Công văn s 10141/GDTH ngày 12/9/2006 c a b
GD&ĐT v vi c h ng d n gi ng d y các môn h c v i h c sinh l p 5 cho các ướ
vùng mi n đã nêu rõ đi v i môn Toán là:
- Ph ng pháp d y h c Toán t t nh t là đ h c sinh t khám phá ki nươ ế
th c thông qua các ho t đng h c, đ h c sinh v n d ng v n s ng, đ tìm
ki m ki n th c m i. T o c h i đ h c sinh đc th c hành ,v n d ng ki nế ế ơ ượ ế
th c vào th c t , v a h c v a ôn luy n đ c ng c ki n th c cho h c sinh. Quá ế ế
trình giúp h c sinh h c toán ph i đi t d đn khó. Ph i cung c p cho h c sinh ế
nh ng ki n th c và kĩ năng c b n c n thi t. Ch ng trình môn Toán c p Ti u ế ơ ế ươ
h c s p x p theo đng th ng, ki n th c tr c là ph ng ti n đ ti p thu ki n ế ườ ế ướ ươ ế ế
th c sau. Không th b qua nh ng ki n th c kĩ năng c b n c a môn Toán. ế ơ
Đi u quan tr ng là k t h p ôn t p ki n th c cũ và hình thành ki n th c m i phù ế ế ế
h p v i đi t ng h c sinh dân t c thi u s . Đ làm đc đi u đó khi d y h c ư ượ
môn Toán giáo viên c n th c hi n nh ng yêu c u sau:
+ Khai thác tri t đ b đ dùng th c hành toán, giúp h c sinh th c hi n
các thao tác b ng tay phát hi n ra k t qu , mô t đc cách làm phát hi n ra ế ượ
ki n th c toán h c b ng chính ho t đng h c t p c a mình. Trong quá trìnhế
d y h c, giáo viên c g ng l y các ví d th c t g n v i v n s ng h c sinh đ ế
giúp các em n m bài m t cách nh nhàng, t nhiên, hi u qu .
Doãn Ti n Tám Tr ng Ti u h c Võ Th Sáuế ườ 4
M t s bi n pháp giúp h c sinh dân t c thi u s l p 5 n m v ng b n phép tính c ng, tr , nhân, chia, phân s .
+ Khi hình thành ki n th c, giáo viên không gi ng gi i, gi i thích nhi u vìế
chính các em còn h n ch v ngôn ng ti ng Vi t. ế ế
+ T ch c cho h c sinh ho t đng thông qua các vi c làm c th , t các
vi c làm c th làm ra s n ph m. Giáo viên h ng d n h c sinh g i đúng tên ướ
vi c làm s n ph m. V i cách làm này h c sinh đc h c ngôn ng , kí hi u toán ượ
h c m t cách t nhiên. Ngôn ng đ h ng d n h c sinh làm, giáo viên c n ướ
ch n l c, ng n g n, g n gũi v i đa ph ng, nh c l i l n 2; 3 .. không sai khác ươ
l n 1.
Đây chính là nh ng c s lí lu n thúc đy tôi nghiên c u và áp d ng đ ơ
tài M t s bi n pháp giúp h c sinh dân t c thi u s l p 5 n m v ng b n phép
tính c ng, tr , nhân, chia phân s .
2. Th c tr ng
2.1. Thu n l i, khó khăn
* Thu n l i
Đc s quan tâm và ch đo c a lãnh đo nhà tr ng.ượ ườ
Có đy đ các tài li u, công văn h ng d n và s góp ý c a đng nghi p ướ
trong quá trình nghiên c u và th c hi n đ tài.
B n thân luôn h c h i, tìm tòi và t n tâm, kiên trì áp d ng các bi n pháp
giúp h c sinh dân t c thi u s l p 5 n m v ng b n phép tính c ng, tr , nhân,
chia phân s . Có nhi u h c sinh chăm ngoan, đi h c chuyên c n, h ng ng và ưở
tham gia tích c c trong quá trình nghiên c u. Đng th i nhi u cha m h c sinh
quan tâm đn vi c h c c a con mình.ế
* Khó khăn
Vì các em ch m hi u, m t s em ch a thu c h t b ng nhân, b ng chia và ư ế
ch a chăm ch luy n t p nên s ti n b r t ch m. ư ế
Năm h c 2014 2015 và năm h c 2015 - 2016, tôi đc giao ch nhi m ượ
l p 5A và 5D phân hi u 1 và 3, có100% h c sinh là ng i dân t c thi u s (Ê- ườ
đê). Các em đu trong buôn làng ít có đi u ki n giao ti p v i bên ngoài nên ế
các em còn thi u m nh d n, t tin trong quá trình h c. Và m t s em c ng, trế
trong ph m vi 20 còn khó khăn, ch a thu c b ng nhân, b ng chia, trí nh không ư
b n, lâu nh mau quên. Nhi u h c sinh có hoàn c nh gia đình khó khăn, cha m
ít quan tâm.
Đi u ki n kinh t xã Ea Bông còn nhi u khó khăn (9 buôn có 5 buôn khó ế
khăn) các phân hi u c a tr ng đu đóng buôn khó khăn, đã nh h ng đn ườ ưở ế
kh năng h c t p c a các em nói chung và môn Toán nói riêng.
Doãn Ti n Tám Tr ng Ti u h c Võ Th Sáuế ườ 5