
BÁO CÁO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: MỘT SỐ BIỆN PHÁP
KÍCH THÍCH TRẺ 4 -5 TUỔI HỨNG THÚ THAM HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH
TẠI TRƯỜNG MẦM NON TRỰC THẮNG
I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA BIỆN PHÁP
“Trẻ em hôm nay - thế giới ngày mai” là khẩu hiệu mà mỗi chúng ta ai cũng
biết. Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của mỗi dân tộc Trẻ mầm
non chính là những chủ nhân tương lai của đất nước vì vậy cần phải giúp trẻ phát triển
toàn diện hơn nữa cả về đức, trí, thể, mỹ đặc biệt giúp trẻphát huy tính tích cực, chủ
động hơn phát triển tư duy, trí tưởng tưởng sáng tạo phù hợp với khả năng nhận thức
của trẻ theo từng độ tuổi.
Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn tạo hình là loại hình nghệ thuật
phản ánh thế giới xung quanh cuộc sống con người một cách đa dạng phong phú và
hấp dẫn đối với trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo. Ở lứa tuổi này, tạo hình là một hoạt động mang
tính nghệ thuật chiếm một vị trí quan trọng giúp hình thành nhân cách trẻ ngay từ
những năm đầu của cuộc đời giúp trẻ phát triển toàn diện 5 lĩnh vực: Phát triển thể
chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển thẫm mỹ, phát triển tình cảm
kỹ năng xã hội và là phương tiện để trẻ thể hiện mình. Thông qua nghệ thuật tạo hình
trẻ được khám phá tiếp thu, mở rộng kiến thức về thế giới xung quanh và hệ thống hóa
các chuẩn cảm giác về hình ảnh, màu sắc, kích thước, tỉ lệ, giúp trẻ thể hiện cảm xúc,
tình cảm của mình, cảm nhận vẻ đẹp kỳ diệu của thiên nhiên trong cuộc sống, ngoài
ra trẻ còn được thử sức mình trong việc thể hiện và cải tạo thế giới riêng của mình,
sáng tạo riêng theo cách tư duy tưởng tượng của trẻ.
Khi thực hiện hoạt động tạo hình vẽ, nặn, xé dán, thiết kế chắp ghép đòi hỏi trẻ
phải luôn tìm hiểu, khám phá, phát hiện ra các loại vật liệu cũng như khả năng tạo
hình, khả năng tạo ra sức truyền cảm của chúngđồng thời giúp trẻ rèn luyện sự khéo
léo, cẩn thận, tỉ mỉ và tính kiên trì tích cực trong công việc; thái độ làm việc nghiêm
túc, lĩnh hội nhiều kinh nghiệm sáng tạo khoa học từ đó phát huy vốn thẩm mỹ, hình
thành và phát triển khả năng hoạt động trí tuệ, khả năng tư duy trừu tượng ở trẻ như:
óc quan sát, khả năng ghi nhớ, tư duy, trí tưởng tượng, sáng tạo.... từ đó sẽ mở ra trước
mắt trẻ sự phong phú, sống động của màu sắc, của âm thanh, sự biến đổi của chúng
trong không gian. Đây là những yếu tố kích thích sự rung đông, xúc cảm thẩm mỹ.
Quá trình tạo ra các sản phẩm tạo hình không chỉ tạo cơ hội thuận lợi cho trẻ được tiếp
xúc, tìm hiểu cái đẹp mà còn làm nảy sinh và nuôi dưỡng hứng thú nghệ thuật, niềm
say mê sáng tạo nghệ thuật.
Được sự chỉ đạo của BGH trường Mầm non Trực Thắng tổ chức thực hiện
chuyên đề “Đổi mới tổ chức hoạt động tạo hình trong trường Mầm non” với mong
muốn được “Chắp cánh ước mơ cho trí tưởng tượng của bé”, tuy nhiên trong quá trình
tổ chức thực hiện ngoài những lợi ích mà hoạt động này mang lại như tăng cường, kích