PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYN TRC NINH
TRƯỜNG MM NON TRC THNG
BÁO CÁO SÁNG KIN
MT S BIN PHÁP KÍCH THÍCH TR 4-5 TUI HNG THÚ
THAM GIA HOẠT ĐỘNG TO HÌNH
nh vực (mã)/cấp học: Giáo dục (03)/Mầm non
Tác giả: Vũ Thị Nhài
Trình đ chuyên môn: Đại học sư phạm mm non
Chc v: Giáo viên
Nơi công tác:Trường mầm non Trực Thắng
Nam Định, ngày 14 tháng 4 năm 2023
THÔNG TIN CHUNG V SÁNG KIN
1. Tên biện pháp: Một số biện kích thích trẻ 4 - 5 tuổi hứng thú tham
gia hoạt động tạo hình tại trường mầm non Trực Thắng
2. Lĩnh vực: Phát triển thẩm mỹ
3. Thời gian áp dụng biện pháp:Từ ngày 06 tháng 09 năm 2022 đến ngày 19
tháng 05 năm 2023
4. Tác giả:
Họ và tên: Vũ Thị Nhài
m ngày: 12/08/1979
Nơi thường trú: Xóm 13, Thôn Toàn Thắng, xã Trực Thắng, huyện Trực
Ninh, tỉnh Nam Định
Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm mm non
Chức vụ công tác: Giáo viên
Nơi làm việc: Trường mầm non Trực Thắng
Điện thoại: 0383155332
5. Đơn vị áp dụng biện pháp:
Tên đơn vị:Trường mầm non Trực Thắng
Địa chỉ: Xóm 13, xã Trực Thắng, huyện Trực Ninh, Tỉnh Nam Định
Điện thoại: ........................
BÁO CÁO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: MỘT SỐ BIỆN PHÁP
KÍCH THÍCH TRẺ 4 -5 TUỔI HỨNG THÚ THAM HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH
TẠI TRƯỜNG MẦM NON TRỰC THẮNG
I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA BIỆN PHÁP
Trẻ em hôm nay - thế giới ngày mai” là khẩu hiu mà mỗi chúng ta ai cũng
biết. Trẻ emniềm hnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của mỗi n tộc Trẻ mm
non chính là những chủ nhân tương lai của đất nước vì vy cần phải giúp trẻ phát triển
toàn diện n nữa cả vđức, trí, thể, mđc bit giúp trẻphát huy tính tích cực, ch
động hơn phát trin tư duy, trí tưởng tưởng sáng tạo phợp với khả năng nhận thức
của trẻ theo từng độ tuổi.
Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn tạo hình là loại hình nghệ thuật
phản ánh thế gii xung quanh cuộc sống con người một cách đa dạng phong phú
hấp dẫn đối với trẻ ở lứa tuổi mu giáo.lứa tuổi này, tạo hình là một hoạt động mang
tính nghệ thuật chiếm một vị trí quan trọng giúp hình thành nhân cách trẻ ngay t
những m đầu của cuộc đời giúp trẻ phát triển toàn diện 5 lĩnh vực: Phát triển thể
chất, phát triển nhn thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển thẫm mỹ, phát triển tình cảm
kỹ năng xã hội là phương tiện để trẻ thể hiện mình. Thông qua nghệ thuật tạo nh
trẻ được khám ptiếp thu, mở rộng kiến thức v thế gii xung quanh và h thống hóa
các chuẩn cảm giác về hình ảnh, màu sắc, kích thước, tl, giúp trẻ thể hiện cảm xúc,
tình cảm của mình, cảm nhận vẻ đẹp kdiệu của thiên nhiên trong cuộc sống, ngoài
ra trcòn được thử sức mình trong việc thhiện và ci tạo thế giới riêng của mình,
sáng tạo riêng theo cách tư duy tưởng tượng của trẻ.
Khi thực hiện hoạt động tạo hình vẽ, nặn, xé dán, thiết kế chắp ghép đòi hỏi trẻ
phải luôn tìm hiu, khám phá, phát hin ra các loại vật liu cũng như khnăng tạo
hình, khả năng tạo ra sức truyền cảm của chúngđồng thời giúp tr n luyện sự khéo
léo, cẩn thận, tỉ mỉ tính kiên trì tích cực trong công việc; thái độ m việc nghiêm
c, lĩnh hội nhiều kinh nghiệm sáng tạo khoa học từ đó phát huy vốn thẩm mỹ, hình
thành phát trin khả năng hoạt động trí tuệ, khả năng duy trừu tượng ở trẻ như:
óc quan sát, khả năng ghi nhớ, duy, trí ởng tượng, sáng tạo.... từ đó sẽ m ra trước
mắt trẻ sự phong phú, sng động của màu sắc, của âm thanh, sự biến đổi của chúng
trong không gian. Đây là những yếu tố kích thích sự rung đông, xúc cảm thẩm mỹ.
Quá trình tạo ra các sản phẩm tạo hình không chỉ tạo cơ hội thuận li cho trđược tiếp
xúc, tìm hiểu cái đẹp mà n làm ny sinh nuôi dưỡng hứng tnghệ thuật, nim
say mê sáng tạo nghệ thuật.
Được sự chỉ đạo của BGH trường Mầm non Trực Thắng tổ chức thực hin
chuyên đề Đổi mi tổ chức hoạt động tạo hình trong trường Mầm non” với mong
muốn được Chắp cánh ước mơ cho trí tưởng tưng của bé”, tuy nhiên trong quá trình
tổ chức thực hiện ngi nhng li ích mà hoạt động này mang li như tăng cường, kích
thích nhu cầu mong muốn và thỏa mãn được ý thích qua kỹ năng tạo hình, giúp trẻ thể
hin cảm xúc thẩm mỹ, khả năng sáng tạo đối với sản phẩm của bé bằng chính đôi tay
của mình thì vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế nhất định. Chính vy, i đã la
chọn chọn đề tài: “Một sbiện pháp kích thích trẻ 4 5 tuổi hng t tham gia
hoạt động tạo hình tại trường mầm non Trực Thắng” để nghiên cứu với mong
muốn khắc phục những hn chế kkhăn và phát huy tối đa những li ích mà các biện
pháp mang li trong quá trình áp dụng các biện phápnày vào dạy trẻ từ đó giúp trẻ
phát triển một cách toàn diện nhm nâng cao chất ng giáo dục của nhà trường.
II. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến.
1.Thực trạng của trường lớp
Trưng mm non Trực Thắng nơi tôi công tác là môi trường giáo dục đạt chuẩn
quốc gia mức độ 2, chuẩn xanh sạch đẹp an toàn. Trường thực hiện chiều sâu chuyên
đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung m” giai đoạn 2021-2025, luôn đi
đầu trong thực hiện phong trào thi đua giảng dạy và học tập. Được công tác trong môi
trường đó, bản thân tôi đặt cho mình mục tiêu phấn đấu phải tìm hiểu nghiên cứu, áp
dụng các biện pháp, phương pháp giáo dục hiệu quả nhằm ng cao chất lượng giáo
dục.
m học 2022 2023, i được ban giám hiệu nhà trường phân công dạy lớp
mu giáo 4-5 tuổi. Tôi nhận thấy lớp có những thuận lợi và khó khăn sau:
a. Thun lợi
- Tôi đang công tác tại trường chun quốc gia mức độ 2, đầy đủ sở vật
chất và điều kiện để chăm sóc giáo dục trẻ.
- Lớp diện tích đảm bảo, sạch sẽ được trang bị đầy đủ trang thiết bị đồ
dùng dạy học cần thiết.
- Bản tn tôi luôn được sự quan m của Ban giám hiu nhà trường và các đồng
chí trong tchuyên môn tạo điều kiện bồi dưỡng nâng cao vnăng lực chuyên môn;
thường xuyên tham gia các hot động như chuyên đ,thao ging, hi giảng, qua đó
trao đổi và rút ra được nhiu kinh nghim.
- Bản thân tôi trình độ đại học sư phạm, nhiu năm được phân ng dạy lớp
mu giáo 4-5 tuổi nên đã đúc rút được một skinh nghiệm từ việc dạy trẻ hoạt động
môn tạo hình
- Bn thân tôi một giáo viên luôn m huyết vi nghề, luôn nhiệt tình trong
công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, có tinh thần ham muốn học hỏi cao để nâng cao n
nữa chất lượng chuyên môn của bản thân.
- Trẻ đa phần đến lớp đều khoẻ mạnh, nhanh nhẹn và đúng độ tuổi.
- Được sự quan m hỗ trợ của các bậc phụ huynh đã hưởng ng tham gia các
phong trào của nhà trường, của lp nhiệt tình, thường xuyên ủng hộ những nguyên vật
liu để làm đồ dùng dạy học và vui chơi cho trẻ.
b. Khó khăn
- Trẻ ca tích cực tham gia vào hoạt động, nhanh nhàm chán.
- Khả năng giải quyết vấn đề của trẻ còn thấp.
- Trẻ sáng tạo trong các hoạt động còn ít.
- Trẻ tham gia vào hoạt động còn ca đồng đều v chất lưng, có nhiu trẻ thụ
động chưa mạnh dạn tự tin, hạn chế trong ý tưởng chưa nói nên được ý tưởng sản
phẩm của mình.
* Số liệu khảo sát trước khi thực hiện biện pháp
Để đánh giá tính hiệu quả của đềi cũng như tìm ra nhứng biện pháp, phương
pháp giáo dục phù hp với nhóm lp, với tng cá nhân trẻ ngay từ đầu năm i đã tiến
hành khảo sát đánh giá về khả năng tạo hình của trẻ trong lớp. Qua những giờ học tôi
thy trẻ còn nhiều hạn chế ở các mặt sau:
Xuất phát từ tình hình thực tế, tôi đã tiến nh khảo sát trẻ theo những tiêu chí
sau:
Nội dung khảo sát
Tổng số
trẻ khảo
sát
số lượng và tỉ lệ
đạt
số lượng và tỉ lệ
chưa đạt
Số trẻ
đạt
Tỷ lệ
%
Số trẻ
đạt
Tỷ lệ
%
1. Trẻ đoàn kết, phối hợp với
nhau, tích cực tham gia trong
gihoạt động tạo hình
30
15
50
15
50
2. Kỹ năng tự tin làm việc
nhóm và hợp tác, chia sẻ
30
13
43,3
17
56,7
3. Trẻ có kiến thức, kỹ năng
tạo hình
30
18
60
12
40
4. Khả năng ghi nhớ, tưởng
tượng, sáng tạo của trẻ trong
hoạt động
30
14
46,7
16
53,3
6. Nhận xét sản phẩm và noi
đươc mu
c đich y nghia, tac
dung cua san phâm
30
15
50
15
50
7. Đặt tên cho sản phẩm, tích
cưc tham gia hoa
t đô ng trai
nghiê
m vơi san phâm cua
minh lam ra.
30
14
46,7
16
53,3
Từ những thuận lợi và khó khăn trên, Tôi đã nghiên cứu và thực hiện một số
bin pháp sau:
2. Mô tả giải pháp sau khi tạo ra sáng kiến