55
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
MT S GII PHÁP RÈN LUYN KĨ NĂNG MỀM
CHOHC SINH THÔNG QUA T CHC CÁC HOT
ĐỘNG GIÁO DC TIT SINH HOT CUI TUN
LĨNH VỰC: CH NHIM
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT DIN CHÂU 5
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
MT S GII PHÁP RÈN LUYN KĨ NĂNG MỀM
CHOHC SINH THÔNG QUA T CHC CÁC HOẠT ĐNG
GIÁO DC TIT SINH HOT CUI TUN
Lĩnh vực : Ch nhim
Người thc hin : Thái Doãn Ân
T : Toán - Tin
Năm thực hin : 2017 - 2022
S đin thoi : 0983488551
DANH MC T VIT TT
1.THPT : Trung học phổ thông
2. UNESCO : T chức khoa hc, văn hóa và giáo dục thế giới
3. GV : Giáo viên
4. GVCN : Giáo viên chủ nhim
5. HS : Học sinh
6. MC : Dẫn chương trình.
MỤC LỤC
Trang
ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu .................................................................... 3
4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2
4.1. Nhóm pơng pháp nghiên cứu thuyết ......................................................... 3
4.2. Nhóm pơng pháp nghiên cứu thực tiễn ........................................................ 3
5. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 3
NỘI DUNG ............................................................................................................ 4
I. Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn .......................................................................... 4
1. Cơ sở lí luận ....................................................................................................... 4
1.1. Khái niệm năng mm................................................................................... 4
1.2. Một vài nét về hoạt động giáo dc HS trong tiết sinh hoạt cuối tuần ............. 10
1.3. Chức năng và hoạt động của GVCN ở trường THPT ..................................... 11
2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................. 12
2.1. Thực trạng của tiết sinh hoạt cuối tuần .......................................................... 12
2.2. Thực trạng của việc giáo dục kĩ năng mềm cho HS THPT ............................ 15
2.3. Thực trạng tài liệu tham khảo về kĩ năng mềm và công tác chủ nhiệm .......... 16
II. Nhng gii pháp thc tin nhm rèn luyn ng mềm cho HS qua vic
đổi mi tiết sinh hot cui tun ............................................................................ 17
1. Nhóm gii pháp chung...................................................................................... 18
1.1. Tăng cường quán triệt quan điểm, đưng li của Đảng, Nhà nước, ca
ngành Giáo dc - Đào tạo v vic giáo dục đạo đức, năng sống cho HS .......... 18
1.2. Nâng cao nhn thc, vai trò, trách nhim ca các thành viên, t chc
trong nhà trường v công tác giáo dục đạo đức, kĩ năng sng cho HS .................. 19
2. Nhóm gii pháp cụ thể ...................................................................................... 20
2.1. Xác đnh rõ đặc điểm, nét đc thù ca lp ch nhim .................................... 20
2.2. Tăng cường bi dưỡng, nâng cao nhn thc ca HS v v trí, vai trò hot
động giáo dc trong tiết sinh hot cui tun ......................................................... 21
2.3. Qun lí, tp hun, ng dn đội ngũ bann sự lp v cách thc t chc
hoạt động, theo dõi, giám sát, nhn xét đánh giá ................................................. 22
2. 4. Thc hin sáng to các chức năng lập kế hoch, t chc, qun đánh
giá hoạt động giáo dc trong tiết sinh hot cui tun ............................................ 22
3. Quy trình thiết kế mt ch đề giáo dc trong tiết sinh hot cui tun ............... 27
4. Giáo án mt s ch đề giáo dc đã được t chc tiết sinh hot cui tun....... 28
5. GVCN phi hp vi gia đình, nhà trường và các t chc chính tr, xã hội để
khuyến khích HS tham gia các hoạt động nhmn luyện kĩ năng mềm .............. 29
5.1. Phi hp vi GV b môn ti lp ch nhim thc hin các ch đề giáo dc
nhm tạo điều kin cho HS phát huy tối đa việc rèn luyện kĩ năng mềm .............. 29
5.2. Khuyến khích HS tích cc tham gia các hoạt động giáo dc tiết chào c
đầu tun, giáo dc ngoài gi lên lớp và hướng nghip .......................................... 30
5.3. Khuyến khích HS t chc và tham gia hoạt động ngoi khóa ........................ 30
5.4. Khuyến khích HS t chc, tham gia các hoạt động tri nghim như hoạt
động tình nguyện, nhân đạo, lao động công ích,… ............................................... 31
5.5. GVCN phi hp với gia đình trong việc rèn luyện kĩ năng mềm ................... 31
5.6. Đội ngũ GVCN cùng phối hp, chia s kinh nghim và đồng b trong
vic t chc các hoạt đng giáo dc lp ch nhim ........................................... 33
III. Hiệu quả của đề tài ......................................................................................... 33
1. Phạm vi ứng dụng ............................................................................................ 33
2. Mức độ vận dụng.............................................................................................. 34
3. Hiệu quả ........................................................................................................... 34
3.1. Khảo sát ........................................................................................................ 34
3.2. Phân tích kết quả khảo sát ............................................................................. 36
4. Những kết quả đạt được ................................................................................... 36
KẾT LUẬN ...... ................................................................................................... 38
1. Đóng góp của đề tài .......................................................................................... 38
2. Một số kiến nghị, đề xuất ................................................................................. 39
PHỤ LỤC ......................................................................................................... .. 41
Phụ lục 1: Điều tra về sở thích, khả năng của HS .............................................. .. 41
Phụ lục 2:Giáo án, kch bn, bn kế hoch mt s ch đề giáo dục đã được t
chc tiết sinh hot cui tun ........................................................................... .. 41
Phụ lục 3: Mt s hình nh c hoạt động giáo dc được t chc tiết sinh
hot cui tun .................................................................................................... .. 70
Phụ lục 4: Mt s hình nh HS lp ch nhim tham gia các hoạt động nhm
rèn luyện kĩ năng mềm ...................................................................................... .. 71
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................. ..... ................. 76