1
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ (Từ trang 3 đến trang 8).
1. Lý do chọn đề tài.
2. Mục đích nghiên cứu.
3. Đối tượng nghiên cứu.
4. Phạm vi nghiên cứu.
5. Giả thuyết khoa học.
6. Phương pháp nghiên cứu.
7. Đóng góp mới của đề tài.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ (Từ trang 9 đến trang 29).
A. GIẢI QUYẾT NHIỆM VỤ 1:
I. Cơ sở lý luận của đề tài:
II. Cơ sở thực tiễn của đề tài:
III. Giải pháp:
IV: Kết quả:
B. GIẢI QUYẾT NHIỆM VỤ 2:
I. Cơ sở lý luận về sự lựa chọn các bài tập :
II. sở thực tiễn của việc tập luyện bộ môn bóng chuyền:
III. Giải pháp để lựa chọn các bài tập:
IV. Kết quả:
PHẦN III: KẾT LUẬN KIẾN NGH (Từ trang 30 đến trang 32).
a. Kết luận:
b. Kiến nghị:
2
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
TRONG SKKN
TT
Từ viết tắt
Tên từ viết tắt
1
THPT
Trung học phổ thông
2
GDTC
Giáo dục thể chất
3
TDTT
Thể dục thể thao
4
VĐV
Vận động viên
5
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
6
HS
Học sinh
3
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Hthống GDTC trong nhà trường là một bộ phận quan trọng trong hệ
thống giáo dục quốc dân. Hoạt động TDTT vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng.
Đồng thời là một bộ phận không thể tách rời của sự nghiệp giáo dục của Đảng
và nhà nước ta.
Qua đó khẳng định được mục đích của GDTC nước ta giáo dục toàn
diện cho thế htrẻ đức - trí - th- mỹ, nhằm tạo cơ hội cho mọi người khả năng
phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thchất, phong phú về tinh thần trong
sáng tạo, trong đó việc chăm lo cho sức khỏe thể chất cho học sinh, sinh viên
nhằm góp phần quan trọng tạo nhân lực mới phục vụ cho công nghiệp hóa, hiện
đại hóa phát triển ththao Việt Nam là mục tiêu chiến lược của công tác
GDTC trường học.
TDTT một vị trí quan trọng đang từng bước hòa nhập vào khu vực
thế giới. Thể hiện các cuộc thi đấu như: Đại hội TDTT Đông Nam Á
(Seagames), Đại hội TDTT thế giới (Olimpic) cũng những thành tích đạt
được đáng kể. Đồng thời thể thao cũng là một chiến lược đối ngoại nhằm mở
rộng mối quan hệ hiểu biết hữu nghị rộng rải giữa các dân tộc trên toàn thế
gii, góp phần vào việc cũng cố hòa bình.
Qua tìm hiểu và nghiên cứu lịch sử phát triển của Bóng chuyền hiện đại cho
thấy: những nước nền thể thao tiên tiến, xu hướng mới trong Bóng chuyền
đặc điểm nổi bật chuyên môn hóa cao trong từng vị trí, tấn công nhanh
mạnh gây yếu tố bất ngờ, tăng cường tấn công hàng sau, bật nhảy, phát bóng .
Xu hướng phát triển kỹ chiến thuật cũng được chuyên gia Bóng chuyền trên
thế giới tìm tòi sáng tạo. Việc nâng cao khả năng chiếm ưu thế trong không
gian của V (Như chiều cao của V, nâng sức bật cho VĐV...) Huấn luyện
toàn diện cả hai mặt tấn công phòng thủ, phát triển thlực toàn diện để đảm
bảo cường độ và khối lượng vận động lớn trong thi đấu đã được chú trọng.
Tuy nhiên, trong Bóng chuyền i riêng các môn thể thao khác nói
chung kỹ thuật cơ bản yếu tquan trọng nhất đối với mỗi V. Vì vậy ngay
4
từ đầu khi mới học kthuật không tạo cho mình những khái niệm đúng về động
tác thì dần dần trong quá trình tập luyện sẽ trở thành thói quen khó sửa, hạn chế
rất nhiều trong công việc hoàn thiện và tiếp thu kỹ thuật cũng như đạt được trình
độ kthuật mức đcao hơn. Từ đó sảnh hưởng đến quá trình tập luyện
thi đấu, muốn vậy người tập phải nắm vững nguyên lý kthuật thực hiện tốt
kỹ thuật bản, những khả năng phối hợp thực hiện k thuật từ các giai đoạn
hoàn chỉnh, đòi hỏi VĐV bóng chuyền phải thời gian dài tập luyện sữa
chửa. Nếu những sai lm ban đầu sẽ thành "cố tật" sau này rất khó khắc phục.
Thế nhưng thực tiễn giảng dạy bộ môn bóng chuyền các trường phổ
thông cho thấy không phải bất k một trường nào cũng có thể đáp ứng được đầy
đủ về điều kiện dụng cụ sân bãi cho các em học tập bmôn bóng chuyền, với
điều kiện cơ sở vật chất chưa thật tốt cộng với diện tích không nhiều nên sân bãi
tập chưa tiêu chuẩn. Điều này dẫn đến sự thiếu sót trong kỹ thuật cơ bản của các
em đặc biệt là các em học sinh n khối 12. Người dạy và học phải biết thực hiện
các bài tập, các động tác kỹ thuật thật tốt như phát bóng, đệm bóng, đập bóng,
chuyền bóng. Trong đó chuyền bóng một kthuật bản quan trọng góp
phân nâng cao hiệu quả trong thi đấu. hầu như các em học sinh nữ khối 12
luôn gặp khó khăn về kỹ thuật này trong quá trình học tập.
Chính vậy trong quá trình giảng dạy phải nhanh chóng tìm ra những
bài tập bản đvận dụng vào tập luyện. Việc lựa chọn ra những bài tập một
vấn đề khó. Lựa chọn vận dụng bài tập từ quá trình tập luyện là rất cần thiết.
Xuất phát từ do trên i đã lựa chọn đề tài “Ứng dụng một số bài tập
dẫn dắt nhằm sữa chữa những sai lầm thường mắc trong kỹ thuật chuyền
bóng cao tay bằng hai tay trước mt cho học sinh nữ khối 12 THPT”.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Xuất phát từ mục đích lâu dài của công tác GDTC trong nhà trường
góp phần nâng cao sức khỏe, hoàn thiện thể chất và phát triển các tchất th
lực, phát huy năng khiếu thể thao trong học sinh. Dựa trên khảo sát thực trạng
phong trào TDTT trong nhà trường, đặc biệt chất lượng học tập tập luyện
kỹ thuật chuyền bóng cao tay của học sinh nữ khối 12 trong toàn trường. Đề tài
5
này tôi nghiên cứu nhằm xác định những sai lầm thường mắc của học sinh trong
kỹ thuật chuyền bóng cao tay trước mặt. Từ đó tìm ra những nguyên nhân chủ
yếu dẫn tới các sai lầm, trên sở lựa chọn các bài tập để sửa chữa những sai
lầm nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cho nhà trường.
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
- Đối tượng nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu nguyên nhân những sai lầm
thường mắc khi thực hiện kthuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt.
Qua đó giúp tôi lựa chọn ứng dụng một số bài tập nhằm sữa chữa những sai lầm
thường mắc trong kthuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt cho học
sinh nữ khối 12 THPT.
- Đối tượng phỏng vấn là các giáo viên trong tổ bộ môn và một số giáo viên
của trường bạn có kinh nghiệm trong giảng dạy và thi đấu bóng chuyền.
- Đối tượng nghiên cứu 40 học sinh nữ khối 12 chia làm 2 nhóm 20 em
nhóm đối chứng 20 em nhóm thực nghiệm độ tuổi từ 18 đến 19 tuổi, có
trình độ kỹ chiến thuật, sức khỏe thể lực tương đương nhau.
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
- Quy mô nội dung:
Tôi nghiên cứu nguyên nhân những sai lầm thường mắc đưa ra một số
bài tập hợp đkhắc phục những sai lầm trong học kỹ thuật chuyền bóng cao
tay bằng hai tay trước mặt.
- Thời gian thực hiện: Tôi chia làm 3 giai đoạn nghiên cứu.
Giai đoạn 1: Xác định hướng nghiên cứu đề tài, chuẩn bị tài liệu tham khảo.
Xác định mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu. Phân tích lý luận thực tiễn, giải quyết
nhiệm v1.
Giai đoạn 2: Thu thập xử lý, phân tích số liệu thu được. Giải quyết nhiệm vụ 2.
Giai đoạn 3: Viết diễn gii sáng kiến kinh nghiệm trước tổ ban chuyên
môn nhà trường.
5. GIẢ THIẾT KHOA HỌC:
Việc nghiên cứu các bài tập nhằm tìm ra những nguyên nhân sai lầm
thường mắc khi thực hiện kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt