0
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
PHƯƠNG PHÁP ĐỂ GIẢNG DẠY TỐT MÔN
BÓNG CHUYỀN TRONG HỌC SINH THPT
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC THỂ CHẤT
1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HUỲNH THÚC KHÁNG
_________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
PHƯƠNG PHÁP ĐỂ GIẢNG DẠY TỐT MÔN
BÓNG CHUYỀN TRONG HỌC SINH THPT
LĨNH VỰC: GIÁO DỤC THCHẤT
Tác giả: Phạm Hồng LĩnhGV n Thể dục
Mai Thị Quỳnh Hòa – GV môn Thể dục
Năm học 2021 - 2022
2
A. LỜI NÓI ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Thể dục thể thao ra đời phát triển theo sự phát triển của hội loài
người. Lao động sản xuất là nguồn gốc cơ bản của thể dục thể thao, hay nói cách
khác cơ sở sinh tồn cho mọi hoạt động. Mặt khác, thể dục thể thao chỉ sự
ra đời khi con người ý thức về tác dụng sự chuẩn bcủa họ cho cuộc sống
tương lai, đặc biệt cho thế hệ trẻ.
Phong trào thể dục thể thao nền kinh tế hội có mối quan hệ chặt chẽ với
nhau. Cho nên muốn khoẻ để lao động và bảo vệ tổ quốc, thì đòi hỏi mọi người
phải thường xuyên tập luyện thể dục thể thao theo lời u gọi toàn dân tập thể
dục của Bác Hồ năm 1946: Tư ởng Hồ C Minh khẳng định “Dân cường
ớc thịnh” làm nền tảng định hướng cho công tác giáo dục thể chất. Nhận thức
được tầm quan trọng của sức khoẻ. “Giữ n dân chủ, xây dựng nước nhà, gây
đời sống mới việc gì cũng cần có sức khoẻ mới thành công” Hồ Chủ Tịch đã gắn
vận mệnh đất nước với sức khoẻ của từng người dân vì “Mỗi một người dân yếu
ớt, tức làm cho cả nước yếu ớt một phần, mỗi một người dân mạnh khoẻ, tức
là góp phần làm cho cả nước mạnh khoẻ”. Từ đó Hồ Chủ Tịch đã xác định “Vậy
nên tập thể dục, bồi bổ sức khoẻ bổn phận của mỗi người dân u nước” Bác
kêu gọi “Tôi mong đồng bào ta ai cũng cố gắng tập thể dục” “Tự tôi ngày
nào cũng tập”
Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước xã hội chủ nghĩa thì con người là
yếu tố quyết định, mà sức khoẻ là vốn quý nhất của con người. Để có con người
hoàn thiện, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của hội thì giáo dục cần
phải đáp ng hai yêu cầu: trí lực thể lực. thế trong công tác giáo dục hiện
nay, ngoài việc trang bị cho con người về mặt tri thức thì việc giáo dục thể chất
trong nhà cũng đóng góp một vai trò quan trọng.
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN
1. Cơ sở luận:
Trong giai đoạn hiện nay mục tiêu giáo dục thể chất trong nhà trường nhằm góp
phần thực hiện mục tiêu của sự nghiệp Giáo dục Đào tạo Nâng cao dân trí,
3
đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”, giáo dục đào tạo thế hệ trẻ trở thành
những con người phát triển toàn diện, có sức khoẻ dồi dào, thể chất cường tráng,
dũng khí kiên cường để kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng một cách đắc
lực sống một cuộc sống vui tươi lành mạnh. nghĩa dạy thể dục để giúp
cho con người khoẻ cả về thể chất lẫn tinh thần, có khả năng lao động trí óc, lao
động chân tay, sáng tạo trong sản xuất, học tập và mưu trí dũng cảm trong chiến
đấu bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ sự nghiệp cách mạng của Đảng, thực hiện tốt cuộc
cách mạng công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. vậy, muốn đạt được mục
đích của giáo dục thể chất thì cần làm cho môn thể dục trở thành môn yêu thích
của học sinh. Tuy nhiên, qua thực tế giảng dạy đa phần học sinh còn xem nhẹ
môn thể dục và coi thể dục chỉ là môn phụ, còn e ngại và lười biếng trong luyện
tập. Chính vì thế, chất lượng giáo dục thể chất vẫn chưa cao.
2. Cơ sở thực tiễn:
Hiện nay thể thao tự chọn một nội dung được học tập xuyên suốt các cấp
học với số tiết được phân bổ ngày càng nhiều hơn. Chính vì thế thể thao tự chọn
là nội dung có tầm quan trọng trong quá trình giáo dục thể chất ở nhà trường.
Thể thao tự chọn một nội dung được giảng dạy nhằm đi sâu vào sự yêu thích
của học sinh, và phát triển năng khiếu cá nhân. Do đó thể thao tự chọn được học
sinh yêu thích say tập luyện. Trong số các môn thể thao tự chọn (Bóng
chuyền, Bóng đá, Bóng rổ, Bơi, Đẩy tạ…) thì môn Bóng chuyền là môn thể thao
được giáo viên lựa chọn để giảng dạy cho học sinh, bởi môn Bóng chuyền
n thể thao được đa số học sinh u thích phù hợp với điều kiện tập luyện
của nhiều nhà trường, và thành phố Vinh là nơi có nhiều sân bãi cũng như nhân
lực vềng chuyền.
Môn Bóng chuyền ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển của các em về mọi
mặt trí - thể - mĩ. Nếu tiết dạy thể dục có chất lượng sẽ tạo được những giờ học
vui vẻ bổ ích cho học sinh.
Qua thực tế giảng dạy tôi thấy cần phải đầu tư môn Bóng chuyền nhiều hơn
các mt để góp phần nâng cao chất lưng giáo dục thể chất trường.
4
Đặc biệt là đối với học sinh lớp 10;12 là học sinh ở đầu cấp và cuối cấp cần nắm
vững những kĩ thuật cơ bản về môn thể thao này là một điều hết sức cần thiết đ
thuận lợi cho việc phát triển của học sinh về môn Bóng chuyền. Vì vậy, việc tìm
ra phương pháp để truyền đạt cho học sinh một vấn đề cần thiết để ng cao
chất lượng dạy học môn Bóng chuyền.
Chính thế, tôi mạnh dạn đi sâu o nghiên cứu “Phương pháp để giảng dạy
tốt môn bóng chuyền trong học sinh THPT” để thể giảng dạy môn Bóng
chuyền tốt hơn. Giúp học sinh học tập tiến bộ yêu thích môn Bóng chuyền
nhằm góp phần làm tốt hơn nữa công tác giáo dục sức khoẻ cho học sinh.
III. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU:
1. Thực trạng:
1.1. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm giúp đỡ tạo điều kiện của Ban giám hiệu nhà trường,
các Ban ngành đoàn thể.
- Phần lớn Học sinh yêu thích, và chịu khó tập luyện.
- trường nhiều giáo viên yêu thích chơi tốt môn Bóng chuyền từ đó lôi
cuốn học sinh chơi tập luyện.
- Trường 2 sân, lưới bóng chuyền đủ số lượng ng đảm bảo cho học
sinh tập luyện.
1.2. Khó khăn:
- Các tiết học, các nội dung thường bị ngắt quãng bởi điều kiện thời tiết.
- Nhiều lớp học thể dục cùng buổi nên sân tập rất hạn chế,khó tập.
- Mặt khác việc dạy các tiết học do thời gian hạn chế nên giáo viên chỉ hướng
dẫn học sinh tập, rồi học sinh tự tập chính, không điều kiện sữa sai nhiều,
thời gian để các em thi đấu, vui chơi cũng hạn chế.