
SỞ GIÁ
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 3
-------- --------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI :
LỒNG GHÉP TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG
VÀO TIẾT HỌC NHẢY XA – BÓNG
CHUYỀN CHO HỌC SINH LỚP 12
TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 3
Người thực hiện:
1.Trương Công Cảnh - SĐT: 0914912262
2. Nguyễn Ngọc Hòa - SĐT: 0968.503.268
3. Đâu Song Toàn - SĐT: 0988657908
SKKN thuộc lĩnh vực (môn): GDTC
Năm học: 2021 – 2022

MUC LUC
Nội dung Trang
1. Đặt vấn đề...................................................................................................... 1
1.1 Lý do chọn đề tài......................................................................................... 1
1.2 Mục đích nghiên cứu................................................................................... 1
1.3 Đối tượng nghiên cứu..................................................................................2
1.4 Phương pháp nghiên cứu.............................................................................2
1.5 Những điểm mới..........................................................................................2
2. Nội dung nghiên cứu..................................................................................... 2
2.1 Cơ sở lí luận của sáng kiến .........................................................................2
2.2 Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm ................... 2
2.3 Các biện pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề..........................................2
2.3.1 Phần mở đầu giáo viên sử dụng một số trò chơi thường được các em ưa
thích để gây sự tập trung và hứng thú trước khi vào bài mới................................ 2
2.3.2 Phương pháp làm mẫu động tác của môn................ ................................ 3
2.3.3 Sử dụng dụng cụ học tập........................................................................... 4
2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm đối với hoạt động giáo dục, với bản
thân, đồng nghiệp và nhà trường........................................................................... .8
3. Kết luận, kiến nghị............................................................................... ….....8
3.1 Kết luận ............................................................................................. ….....8
3.2 Kiến nghị ........................................................................................... ….....9

1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn đề tài.
Giáo dục thể chất là một quá trình giáo dục nhằm hoàn thiện thể chất về mặt
hình thái, chức năng của cơ thể con người, củng cố những kỹ năng, kỹ xảo vận
động cơ bản quan trọng trong đời sống cùng như những hiểu biết liên quan
đến kỹ năng, kỹ xảo đó. Ngoài ra giáo dục thể chất còn là một trong những mục
tiêu của nền giáo dục toàn diện nhằm bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho các đối
tượng tham gia nhất là học sinh, đồng thời thông qua quá trình giáo dục thể chất
có thể rèn luyện các phẩm chất đạo đức, tính tích cực, tự giác, tinh thần đoàn kết
trong học tập, ý chí tác phong công nghiệp cho người học. Góp phần tích cực vào
nâng cao chất lượng và từng bước hoàn thiện nhân cách cho học sinh để các
em có thể tham gia vào lao động sản xuất, bảo vệ và xây dựng đất nước, giáo dục
lòng yêu nước, tự hào dân tộc, uy tín quốc tế, tăng cường sự hiểu biết, hợp tác
hữu nghị giữa các dân tộc ,nâng cao sức khỏe tinh thần, làm phong phú đời sống
văn hóa, văn minh chung của toàn nhân loại.
Đối tượng học sinh nói chung và tuổi học sinh THPT nói riêng, tính vui tươi,
hồn nhiên, hiếu động là không thể thiếu được trong các em. Đặc biệt là mặt tâm
sinh lý của các em có nhiều thay đổi lớn. Vì vậy, trong môn thể dục không nên
theo khuynh hướng thể dục đơn thuần, máy móc, gây cho các em sự mệt mỏi,
căng thẳng, nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng rèn luyện mà phải kích thích, tác
động đến hoạt động toàn diện cả về mặt tâm sinh lý ở các em, tạo nên sự hứng thú,
giúp các em ham thích, tập luyện tốt hơn đồng thời giáo dục đạo đức và ý chí tập
luyện cho học sinh là động lực để các em trở thành con người mới đáp ứng yêu
cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Mặt khác, trong thực tế môn học thể dục có nhiều đối tượng học sinh khác
nhau: Có em có sức khoẻ tốt, có em sức khoẻ yếu, có em có tật bẩm sinh…vì thế,
làm thế nào với những em không phải đứng nhìn các bạn tập luyện mà thèm
muốn vận động và ham thích được cùng tham gia hoạt động với các bạn.
Chương trình giảng dạy môn thể dục có nhiều nội dung song do nhiều điều
kiện như: Sân tập, dụng cụ, ý thức, địa hình…đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác
giảng dạy trong khâu tổ chức và giáo dục. Có nhiều môn thể thao được quy định
trong chương trình học nhưng không tiến hành giảng dạy do thiếu sân bãi, dụng
cụ, trình độ thể lực học sinh…chính vì thế sẽ tạo ra sự nhàm chán và ức chế khi
học.
Vì vậy việc áp dụng phương pháp trò chơi lồng ghép vào giờ học thể dục sẽ
tạo hứng thú cho học sinh khi học thể dục, lôi cuốn các em tham gia học tập tích
cực và hăng hái. Có như thế giờ học thể dục mới đạt kết quả cao và công tác giáo

2
dục thể chất sẽ thực hiện được chức năng và nhiệm vụ của mình đó là tăng cường
sức khoẻ và phát triển các tố chất thể lực.
1.2. Mục đích nghiên cứu.
Tạo cho các em say mê, hứng thú trong tiết học.
Giúp các em rèn luyện thân thể tốt, có sức khoẻ đảm bảo trong việc học tập
và các hoạt động khác.
Sử dụng phương pháp phù hợp với lứa tuổi các em đảm bảo tính hấp dẫn.
1.3. Đối tượng nghiên cứu.
Học sinh lớp 12C1 và học sinh lớp 12D2 trường THPT Nghi Lộc 3.
1.4. Phương pháp nghiên cứu.
Phương pháp so sánh đối chứng.
1.5 Những điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm
Lồng ghép trò chơi vận động vào tiết học Thể dục nâng cao thể lực cho học
sinh đồng thời tạo sự hứng thú trong học tập phát huy được tính tích cực chủ
động trong tiết học.
Bên cạnh đó trò chơi cũng là bài bổ trợ cho nội dung môn học tránh được sự
nhàm chán khi phải tập luyện những bài bổ trợ truyền thống.Chính vì điều đó mà
tôi mạnh dạn đưa ra sáng kiến “ Lồng ghép Trò chơi vận động vào tiết học Nhảy
xa – Bóng Chuyền cho học sinh lớp 12 Trường THPT Nghi Lộc 3.”.

3
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh nghiệm.
Giáo dục thể chất là một quá trình giáo dục nhằm hoàn thiện thể chất về mặt
hình thái, chức năng của cơ thể con người, củng cố những kỹ năng, kỹ xảo vận
động cơ bản quan trọng trong đời sống cùng như những hiểu biết liên quan
đến kỹ năng, kỹ xảo đó. Ngoài ra giáo dục thể chất còn là một trong những mục
tiêu của nền giáo dục toàn diện nhằm bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho các đối
tượng tham gia nhất là học sinh, đồng thời thông qua quá trình giáo dục thể chất
có thể rèn luyện các phẩm chất đạo đức, tính tích cực, tự giác, tinh thần đoàn kết
trong học tập, ý chí tác phong công nghiệp cho người học.
Đối tượng học sinh nói chung và tuổi học sinh THPT nói riêng, tính vui tươi,
hồn nhiên, hiếu động là không thể thiếu được trong các em. Đặc biệt là mặt tâm
sinh lý của các em có nhiều thay đổi lớn. Vì vậy, trong môn thể dục không nên
theo khuynh hướng thể dục đơn thuần, máy móc, gây cho các em sự mệt mỏi,
căng thẳng, nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng rèn luyện mà phải kích thích, tác
động đến hoạt động toàn diện cả về mặt tâm sinh lý ở các em, tạo nên sự hứng thú,
giúp các em ham thích, tập luyện tốt hơn đồng thời giáo dục đạo đức và ý chí tập
luyện cho học sinh là động lực để các em trở thành con người mới đáp ứng yêu
cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
2.2. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm.
Thực trạng hiện nay là khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển các em
thường chú trọng chơi các trò chơi trên game thông qua những chiếc điện thoại
thông minh của mình mà quên đi vận động tập luyện thể dục thể thao. Mặt khác
do cở vật chất, trang thiết bị sân tập của một số trường, địa phương chưa đáp ứng
được yêu cầu của chương trình môn hoc thể dục.Ngoài ra các phương pháp dạy
học tích cực chưa được các thầy cô áp dụng rộng rãi. Chính vì thế giờ học Thể
dục đối với một số học sinh trở nên nhàm chán không kính thích được sự ham
học.
2.3. Các biện pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề.
2.3.1 Phần mở đầu giáo viên sử dụng một số trò chơi thường được các
em ưa thích để gây sự tập trung và hứng thú trước khi vào bài mới
Dẫn dắt vào bài học bằng một câu hỏi nhanh và cho HS suy nghĩ trả lời...,
Tổ chức trò chơi như : Chim bay cò bay.
Học sinh thực hiện xong trò chơi giáo viên đánh giá, khen thưởng và phạt
như nhảy cò cò mấy vòng...
Vận dụng phương pháp trò chơi và thi đấu vào giờ học để rèn luyện kỹ thuật
và thể lực cho học sinh.