
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn đề tài.
Giáo dục thể chất là một quá trình giáo dục nhằm hoàn thiện thể chất về mặt
hình thái, chức năng của cơ thể con người, củng cố những kỹ năng, kỹ xảo vận
động cơ bản quan trọng trong đời sống cùng như những hiểu biết liên quan
đến kỹ năng, kỹ xảo đó. Ngoài ra giáo dục thể chất còn là một trong những mục
tiêu của nền giáo dục toàn diện nhằm bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho các đối
tượng tham gia nhất là học sinh, đồng thời thông qua quá trình giáo dục thể chất
có thể rèn luyện các phẩm chất đạo đức, tính tích cực, tự giác, tinh thần đoàn kết
trong học tập, ý chí tác phong công nghiệp cho người học. Góp phần tích cực vào
nâng cao chất lượng và từng bước hoàn thiện nhân cách cho học sinh để các
em có thể tham gia vào lao động sản xuất, bảo vệ và xây dựng đất nước, giáo dục
lòng yêu nước, tự hào dân tộc, uy tín quốc tế, tăng cường sự hiểu biết, hợp tác
hữu nghị giữa các dân tộc ,nâng cao sức khỏe tinh thần, làm phong phú đời sống
văn hóa, văn minh chung của toàn nhân loại.
Đối tượng học sinh nói chung và tuổi học sinh THPT nói riêng, tính vui tươi,
hồn nhiên, hiếu động là không thể thiếu được trong các em. Đặc biệt là mặt tâm
sinh lý của các em có nhiều thay đổi lớn. Vì vậy, trong môn thể dục không nên
theo khuynh hướng thể dục đơn thuần, máy móc, gây cho các em sự mệt mỏi,
căng thẳng, nhàm chán, dẫn đến phản tác dụng rèn luyện mà phải kích thích, tác
động đến hoạt động toàn diện cả về mặt tâm sinh lý ở các em, tạo nên sự hứng thú,
giúp các em ham thích, tập luyện tốt hơn đồng thời giáo dục đạo đức và ý chí tập
luyện cho học sinh là động lực để các em trở thành con người mới đáp ứng yêu
cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Mặt khác, trong thực tế môn học thể dục có nhiều đối tượng học sinh khác
nhau: Có em có sức khoẻ tốt, có em sức khoẻ yếu, có em có tật bẩm sinh…vì thế,
làm thế nào với những em không phải đứng nhìn các bạn tập luyện mà thèm
muốn vận động và ham thích được cùng tham gia hoạt động với các bạn.
Chương trình giảng dạy môn thể dục có nhiều nội dung song do nhiều điều
kiện như: Sân tập, dụng cụ, ý thức, địa hình…đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác
giảng dạy trong khâu tổ chức và giáo dục. Có nhiều môn thể thao được quy định
trong chương trình học nhưng không tiến hành giảng dạy do thiếu sân bãi, dụng
cụ, trình độ thể lực học sinh…chính vì thế sẽ tạo ra sự nhàm chán và ức chế khi
học.
Vì vậy việc áp dụng phương pháp trò chơi lồng ghép vào giờ học thể dục sẽ
tạo hứng thú cho học sinh khi học thể dục, lôi cuốn các em tham gia học tập tích
cực và hăng hái. Có như thế giờ học thể dục mới đạt kết quả cao và công tác giáo