1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI:
NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN MỘT SỐ BÀI TẬP NHẰM
NÂNG CAO KỸ THUẬT CHUYỀN BÓNG CAO TAY
CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN: THỂ DỤC
Năm học: 2021 - 2022
2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI:
NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN MỘT SỐ BÀI TẬP NHẰM
NÂNG CAO KỸ THUẬT CHUYỀN BÓNG CAO TAY
CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Họ và tên tác giả: Nguyễn Đình Lâm
Trịnh Thị Ngân
Môn: Thể dục
Điện thoại: 0838 328 678 - 0975800809
Năm học: 2021 - 2022
3
MỤC LỤC
TT
Danh mc
Trang
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN Đ
5
2
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
5
3
II. THC TRNG CA VIC THC HIN NỘI DUNG ĐỀ
TÀI
7
4
III. MC ĐÍCH VÀ NHIỆM V NGHIÊN CU.
8
5
IV. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
9
6
V. THI GIAN ĐỊA ĐIỂM TRANG THIT B NGHIÊN
CU
10
7
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU:
11
8
I. CƠ SỞ LÝ LUN CỦA Đ TÀI:
11
9
II. NI DUNG
14
10
III. KT QU THC NGHIM:
30
11
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH:
32
12
I. KT LUN
32
13
II. KIN NGH:
32
4
DANH MỤC VIẾT TẮT
TT
Chữ cái viết tắt/ký hiệu
1
ATP
2
TDTT
3
GV
4
HS
5
NT
6
Đ
7
5
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Đất nước chúng ta bước vào thời kỳ đổi mới, hội nhập phát triển thì
giáo dục thể chất trong nhà trường góp phần thực hiện mục tiêu của sự nghiệp
giáo dục đào tạo nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”.
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng yêu cầu phát triển
nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước phù hợp với
thực tiễn và truyền thống Việt Nam.
“Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói …tập thể dục, bồi bổ sức khỏe bổn
phận của mỗi người dân yêu nước”. Bác kêu gọi “tôi muốn đồng bào ta ai cũng
cố gắng tập thể dục” tự tôi ngày nào cũng tập”. Trong công cuộc xây dựng
bảo vđất nước hội chủ nghĩa thì con người là yếu tố quyết định mà sức
khỏe vốn quý nhất của con người. Để con người hoàn thiện, đáp ng yêu
cầu ngày càng cao của hội thì giáo dục cần phải đáp ứng được hai yêu cầu
phát triển tlực thể lực. thế, trong công tác giáo dục hiện nay, ngoài việc
trang bị cho học sinh về mặt tri thức tviệc giáo dục thể chất trong nhà trường
đóng góp một vai trò quan trọng.
Bóng chuyền cũng một trong những môn thể thao được Bộ Văn hóa,
Thể thao Du lịch Việt Nam quan tâm và phát triển cùng với các môn thể thao
khác. Bóng chuyền một môn thể thao ra đời năm 1895.Chính sự hấp
dẫn của nên được rất nhiều người trên toàn thế giới yêu thích đón nhận,
điều này đã tạo thuận lợi cho bóng chuyền phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều
sâu. một môn thể thao đồng đội đối kháng đòi hỏi mỗi VĐV phải trình
độ kĩ thuật nhân tốt, hoạt động với cường độ lớn, có thể lực tốt, sự khéo léo,
linh hoạt, có tinh thần tập thể cao.
Hiện nay, môn học thể thao tự chọn một nội dung được học tập xuyên
suốt các cấp học với số tiết được phân bố ngày một nhiều hơn. Chính thế
thể thao tchọn là nội dung tầm quan trọng trong quá trình giáo dục thể chất
ở nhà trường. Thể thao tự chọn là một nội dung được giảng dạy nhằm đi sâu vào
sự yêu thích của học sinh phát triển năng khiếu nhân. Do đó, thể thao tự
chọn được học sinh yêu thích và say mê tập luyện. Trong số các môn thể thao tự
chọn như bóng chuyền, bóng đá, bóng rổ, bơi, đẩy tạ,… thì môn bóng chuyền là
môn thể thao được nhiều giáo viên lựa chọn để giảng day cho học sinh. Bởi
môn bóng chuyền là môn thể thao được đa số học sinh yêu thích và phù hợp với
điều kiện tập luyện của nhiều nhà trường. Môn thể thao tự chọn Bóng chuyền có
ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển của các em về mọi mặt Trí - Đức - Thể -
Mỹ. Nếu trong tiết dạy thể thao tự chọn chất lượng sẽ giúp cho học sinh nắm
được kiến thức từ đó hình thành kỹ năng vận động, tạo ra những giờ học vui vẻ
bổ ích cho học sinh.Nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã khẳng định,
quá trình hình thành kỹ năng, kỹ xảo vận động dựa trên quá trình nhận thức “Từ