Ặ Ấ Ề A. Đ T V N Đ

ớ ằ ả ấ ướ c, cùng n m trong xu th Trong th i k  đ i m i và phát tri n cu  đ t n

ọ ằ ươ ờ ạ ạ ữ

ọ ộ ườ ề ồ ạ ừ ấ i t

ộ ữ ạ ọ

ế ừ ổ ể ọ ươ ề ừ ữ ẽ

ẽ ủ ộ ố ạ ế ọ ọ

ờ ỳ ổ ể ế  ổ   ộ ụ ướ chung c a th i đ i, ngàng giáo d c n c nhà cũng phát đ ng phong trào thay đ i ươ   ớ ủ ầ ứ ng pháp d y h c nh m đáp  ng nh ng nhu c u m i c a xã h i. Ph ph ng ầ ấ ủ ố ạ i th y làm  r t lâu, l y ng pháp d y h c truy n th ng c a chúng ta đã t n t   ộ   ủ ớ ự ợ ế ố ề  không còn phù h p v i s  năng đ ng c a xã h i trung tâm và có nhi u y u t ạ   ể ớ ừ ệ ạ i, trong các ph hi n t ng pháp d y h c m i v a k  th a nh ng đi m m nh ươ ủ ng pháp truy n th ng v a có nh ng thay đ i đ  h c trò s  đóng vai trò c a ph   ế   trung tâm trong quá trình d y h c và  khi đó h c sinh s  ch  đ ng ti p thu ki n th c. ứ

ỏ ề ụ ề ủ

ố ằ ươ ướ ớ

ớ ộ ọ ạ ấ

ự ự ậ

ọ ạ ạ ư ả ể ớ i m t lo t kĩ thu t và ph

ả ậ ậ ậ ủ ậ ặ

ạ ề ậ ọ ậ ả

ồ ươ

ả ặ ọ

ỏ ọ

ứ ế ế ộ

ư ớ ủ ộ ữ ờ trong gi

ỉ ạ ở ư ệ ạ

ậ ậ ữ ư ế ượ ể

ọ ng pháp d y h c, đ ng th i k ề ề ầ ớ ượ ươ ồ ố ể ạ ọ

ừ ề ơ ộ ủ ấ ả t c ).   lúc đ

ượ ạ

ỏ ỏ ấ ậ ng pháp c rút ra trong quá trình gi ng d y tôi ự Áp d ng kĩ thu t đ t câu h i vào xây d ng câu h i cho bài t đ  tài: “

ươ ộ

ng trình nâng cao”.   ộ ệ ữ ế ứ   ấ c ta cùng v i b  giáo d c đã b  ra r t nhi u ti n c a và công s c Nhà n ứ ủ ả ầ   ề ổ ng d y h c v n đã ăn sâu vào trong ti m th c c a c  th y nh m đ i m i ph ể ệ ượ ỉ ầ ầ   c tri n khai trong năm và trò lâu nay. L n g n đây nh t là d  án “Vi t – B ”  đ ọ ạ ươ ư ọ h c 2011 ­ 2012 đã đ a ra các kĩ thu t và ph   ng pháp d y h c tích c c, trong ự ươ ộ ố ng pháp d y h c tích c c nh : kĩ s  đó ph i k  t   ậ ơ ồ ư  ỏ thu  đ t câu h i; kĩ thu t khăn ph  bàn; kĩ thu t m nh ghép; kĩ thu t s  đ  t ồ   ả ậ ắ ợ ậ duy; kĩ thu t “KWL’’; kĩ thu t h c t p h p tác; kĩ thu t l ng nghe và ph n h i ọ ự ợ ươ ế ấ ươ ặ ng pháp đ t và gi   ng pháp d y h c h p tác; i quy t v n đ ; ph tích c c; ph ạ ươ ọ ạ ọ ươ ợ   ng pháp d y h c theo góc; ph ng pháp d y h c h p đ ng; ph ph ng pháp ự ậ ặ ọ ạ ọ ạ ươ   ng pháp d y h c vi mô. Trong s  đó có kĩ thu t đ t câu d y h c theo d  án; ph ạ ậ ơ ồ ư ế ấ   ươ ớ ỏ  duy cùng v i ph h i, kĩ thu t s  đ  t ng pháp d y h c đ t và gi i quy t v n ự ế ủ ướ ệ ầ ả ơ ề ớ ề c ta h n  c .   c a n đ  là g n v i đi u ki n th c t ữ   ệ ố ờ ọ  h c thì h  th ng câu h i đóng vai trò quan tr ng vì nh ng Trong các gi ọ ụ  ậ ộ ế ọ ẽ ỏ t h c s  giúp h c sinh ti p nh n ki n th c m t cách th câu h i trong m t ti ờ ọ ừ ộ  h c luôn luôn có nh ng câu i gi   đ ng hay ch  đ ng. T  ngàn x a t ậ ạ   ự ỏ ượ ư i tr  thành kĩ thu t d y t – B ” l c đ a ra, nh ng t i sao trong d  án “Vi h i đ ọ ậ ạ ươ ấ ỳ ự   ng pháp nào, kĩ thu t d y h c nào cũng tích c c. Th t v y trong b t k  ph ỏ ể ể ề ầ ơ ọ ấ ả ầ   ph i c n có nh ng câu h i đ  nêu lên v n đ  c n tìm hi u, quan tr ng h n là ề ấ ỏ ể ượ   c tính c tìm hi u đ  phát huy đ nêu câu h i nh  th  nào v  v n đ  c n đ ờ ế  ể ổ ự ủ ọ ạ ươ c ph tích c c c a h c sinh và đ  đ i m i đ ổ   ạ ữ ượ ừ c nh ng đi m m nh c a ph th a đ ng pháp d y h c truy n th ng( vì đ i ỏ ớ m i không có nghĩa là b  đi t ươ ượ ậ c t p hu n v  các kĩ thu t và ph Sau h n m t năm t ự ọ ả ệ ớ ạ d y h c tích c c cùng v i kinh nghi m đ ậ ặ ụ ế ề ọ ự l a ch n vi ớ clo – l p 10 – THPT thu c ch Trong sáng ki n kinh nghi m này có nh ng n i dung chính sau:

1

ề ế ấ i quy t v n đ ề ậ ặ ấ A. Đ t v n đ ề ả B. Gi ấ ế C. K t lu n và đ  xu t

Ả Ấ Ế Ề B. GI I QUY T V N Đ

ơ ở ậ ủ ấ I. C  s  lý lu n c a v n đ

ộ ế ị

ế ế ọ ỏ

ọ ự ứ ề.  ỏ ủ ệ ố ấ ượ  quy t  đ nh ch t l ỗ ệ ủ ng c a ti ữ ế

ồ ế ể ả

ằ ệ ướ ướ ọ ừ

ế ự

ọ ứ ủ ộ ề ề

ệ ườ ớ i khám phá và t

ế ầ ừ ả

ầ ậ ủ ế ứ c ki n th c đó, v a bi ộ ướ ề c v  trình đ  t ư ậ ệ ỏ t k  h  th ng câu h i theo c p đ  t

ụ ế ả ả ờ

ề ế

ế ọ t h c, h  th ng câu h i c a giáo viên có vai trò quan tr ng, là   Trong các ti ệ   ế ố ữ t h c. Thay cho vi c m t trong nh ng y u t ớ ộ   ư ọ thuy t trình, đ c, chép thì giáo viên đ a ra chu i nh ng câu h i liên quan t i n i ộ ể ọ    suy nghĩ phát hi n ki n th c, phát tri n n i dung dung bài h c đ  h c sinh t ậ ộ ọ ờ ọ   h c, đ ng th i khuy n khích h c sinh đ ng não suy nghĩ tham gia th o lu n xoay ủ ệ ố ộ ỏ ậ ự  logic. H  th ng câu h i còn quanh n i dung tr ng tâm c a bài h c theo tr t t   ấ ủ ự ậ   ắ ọ ẫ ả ị c phát hi n ra b n ch t c a s  v t, ng, d n d t h c sinh t ng b nh m đ nh h ể ự ệ ượ ậ ủ   t. Trong ng, kích thích tính tích c c tìm tòi, s  ham hi u bi quy lu t c a hi n t ườ ổ ứ ạ  ch c, h c sinh ch  đ ng tìm tòi sang quá trình đàm tho i, giáo viên là ng   i t ứ   ờ ồ ế ạ t o, phát hi n ki n th c m i, đ ng th i qua đó h c sinh có nhi u ni m vui, h ng ế ấ ự ủ   thú c a ng  tin khi th y trong k t lu n c a th y có ph n đóng ế   ừ ộ ượ ọ ủ góp c a mình. K t qu  là h c sinh v a lĩnh h i đ t ộ ư  ứ ưở ế ượ ế ng thành thêm m t b đ c cách th c đi đ n ki n th c đó, tr ấ ấ   ộ ư ấ ế ế ệ ố  duy nh  v y rõ ràng m t r t duy. Vi c thi ắ ư ơ nhi u th i gian h n là thuy t trình gi ng gi   i, nh ng nó có tác d ng kh c sâu ủ ọ ể ư  duy c a h c sinh.  ki n th c và phát tri n t ệ ệ ủ ự t – B ” thì câu h i đ ỏ ở ỏ ứ Theo tài li u c a d  án “Vi ỏ

ặ ọ ấ ế ượ ữ ể

ặ ể ể ệ ầ ầ ở

ả ờ ạ

ở ệ ủ ể ế ậ ổ ở

ạ ỏ

ạ ỏ ượ ỉ   c chia thành hai lo i là: ỉ ả ờ   ộ ạ ỏ i câu h i đóng và câu h i m . Câu h i đóng là d ng câu h i ch  có m t câu tr  l ượ ườ ỏ ng đ c dùng trong duy nh t đúng ho c sai, có ho c không, câu h i đóng th   ụ ướ   ệ ầ c nhi m v  và nh ng h ng ph n k t bài đ  ki m tra xem h c sinh đã hi u đ ạ ỏ ự ư ể ẫ   d n c n th c hi n trong ph n phát tri n bài hay ch a. Câu h i m  là d ng câu ơ ộ ặ ọ ỏ ề ỏ   h i có nhi u cách tr  l i. Khi đ t câu h i m  giáo viên t o c  h i cho h c sinh ỏ ộ ố ấ   trao đ i ý ki n c a cá nhân. M t s  d u hi u đ  nh n ra câu h i m  và phân ở lo i câu h i m : ỏ ổ

ườ ố ặ ư   Giúp h c sinh có cái nhìn t ng quan ho c đ a ỏ ằ   ở ầ ng m  đ u các câu h i b ng i. Th

ọ ở ấ ­ Câu h i m  l y thông tin:  ệ ạ ề ữ ra nh ng băn khoăn v  tình hu ng hi n t ế ụ các c m t nh : khi nào…? Cái gì…? Đ n đâu…?

ượ ổ ủ ố   t qua khuôn kh  c a tình hu ng

ả ị  đ nh:   ề ệ ạ ế ả ừ ư ọ ỏ ­  Câu h i gi Giúp h c sinh v ụ ư i. Ví d  nh : Đi u gì x y ra n u…? hi n t

2

ể c s  d ng đ  khai thác suy nghĩ c a h c sinh v

ượ ắ ầ ừ ư ụ ề  ủ ọ ề ề    nh : Em nghĩ gì v  đi u

ế đ ỏ ỏ ­ Câu h i h i ý ki n  ộ ố ủ ề ườ m t s  ch  đ . Th ế ủ này? Ý ki n c a em v ….? Hãy cho bi ủ ể ặ ượ ử ụ ằ c b t đ u b ng các c m t t…? t:

ể ặ ả ọ ng đ ế ề ở ố ỏ ữ Đ c đi m c a nh ng câu h i m  t ­ Ng n g n, đ n gi n, tránh vòng vo, khó hi u ho c gi ề   i thích quá nhi u,

ắ ẳ ơ ấ

ỏ ặ

ả ề không đi th ng vào v n đ . ỏ ắ ầ ỏ ằ

ớ ả ớ ộ

ộ ủ ả ­ Câu h i ph i rõ ý không nên đ t câu h i quá chung chung ỏ ầ ộ ừ ỏ  h i đúng vào n i dung c n h i. ­ B t đ u câu h i b ng t ợ ủ ề ọ ậ ­ Câu h i đ a ra phù h p v i n i dung, ch  đ  h c t p, v i hoàn c nh, ườ ượ ỏ i đ c h i.

ả ệ ố ề ỏ ờ ủ ấ ự ế ệ

ỏ ớ ẹ ể ạ ệ

ấ ề

ượ ể ự ư ừ ỉ ệ ọ ấ ả

ạ ế ờ ề ề ấ ư ậ ỏ ầ ỗ đ a ra đ ặ ệ

ừ ư ơ ỏ ư ố ừ , trình đ  c a ng tâm lí, v n t ự ạ II. Th c tr ng c a v n đ .  ỏ ướ    vi c b  th i gian đ  so n th o ra h  th ng câu h i tr c Trong th c t ờ ạ ặ ượ    d y đó c xem nh  vì vi c đ t câu h i trong t ng gi khi lên l p đang còn đ ộ   ươ ượ c xem là đi u đ ng nhiên và cũng không khó m y ch  vi c đ c giáo án, n i đ ọ c câu h i c n gì ph i m t nhi u th i gian.   dung bài h c là có th  t ờ   ỏ N u suy nghĩ nh  v y vi c đ t câu h i cho m i bài d y không m t nhi u th i gian và công s c.ứ ề ưở ấ ề ơ ả V n đ  t

ệ ứ ả ộ

ư ế ồ ượ ượ ạ

ứ ệ

ế ỏ ặ ầ ữ ầ ỏ

ỏ ọ ọ ễ ủ ỏ ễ ỏ

ữ ỏ ồ ư ậ ả   ng tr ng nh  đ n gi n v y nh ng không h  đ n gi n chút nào ế ể ả c n i dung ki n th c, phù   vì vi c nêu lên câu h i nh  th  nào đ  đ m b o đ ợ ượ   ự ờ ớ ố ượ c h p v i đ i t c tính tích c c, t o đ ng h c sinh, đ ng th i phát huy đ ệ   ứ ề t ni m h ng thú cho h c sinh trong quá trình tìm tòi, phát hi n ki n th c, đ c bi ố ộ   là cân đ i đ  khó d  c a câu h i, ph n nào nên có nh ng câu h i khó, ph n nào ữ ầ c n có nh ng câu h i d , khi nào thì nên dùng câu h i đóng, khi nào nên dùng câu   ở ỏ h i m . Trong các ti

ề ế i hay đ a ra câu h i sau đó l tr  l

ọ ư ậ ư ế ọ ả

ỏ ụ

ễ ể ư ấ ả ạ ỏ ỏ

ệ ố ế ộ

ủ ọ ữ

ạ ả c kh  năng t ầ ọ ọ ả ẫ

ế

ừ ằ ọ ọ

ứ ế ố ư ế ạ   t d y đôi khi giáo viên đ a ra nh ng câu h i khó, r i sau đó ư ạ ợ ỏ ả ự ả ờ   i g i ý quá nhi u khi n cho h c sinh ph i t ộ ậ ự ả ươ    khám phá, tính đ c l p suy nghĩ nh  v y đã c kh  năng t không phát huy đ ự ọ ủ ế ọ ạ t h c giáo viên đ a ra h n ch  kh  năng t    h c c a h c sinh. Hay trong các ti ề   ạ ư ặ ộ ộ ề quá nhi u câu h i v n v t, cùng m t n i dung nh ng giáo viên l i đ a ra nhi u ư ơ ể ọ ư ậ   i có câu h i nh , làm nh  v y có th  h c sinh c m th y d  hi u h n nh ng l ứ ượ ộ   m t tác h i là không h  th ng hóa đ c ki n th c m t cách logic và không phát ỉ ư ỏ ư ượ    duy c a h c sinh. Hay ch  đ a ra nh ng câu h i mà h c sinh đ ư ậ ẽ ạ ả ờ ượ   c nh  v y s  t o cho h c sinh i đ không c n ph i suy nghĩ sâu mà v n tr  l ỏ ể ọ ị ả   t nên không ch u tìm tòi đ  h c h i thêm. Hay khi giáo c m giác cái gì cũng bi ả ờ ỏ ọ viên v a đ c xong câu h i đã g i ngay h c sinh lên tr   i, nh m tránh tình  l hu ng “cháy” giáo án trong các bài mà n i dung ki n th c dài.

ủ ệ ề ệ ặ ộ ọ

ấ ủ ự ạ ế ệ ể ệ ệ ơ ở ậ   Do đ c thù c a môn hóa là môn h c th c nghi m và đi u ki n c  s  v t ạ   i ch t c a các phòng thí nghi m đang còn h n ch  nên vi c ki m nghi m l

3

ế ứ ữ ự

ầ ế ầ ề ế ừ ượ ộ

ạ ng đ

ộ ấ ậ

ế ọ ọ

ẽ ườ ng đ ủ

ậ ể ế ế ẽ ạ

ỏ ư ọ ủ   ệ ư ượ nh ng ki n th c lý thuy t v a đ c th c hi n đ y đ . c h c cũng còn ch a đ ữ ế  ấ ậ ứ ầ Bên c nh đó nh ng ki n th c thu c các ph n tính ch t v t lý hay ph n đi u ch ấ ể ọ ượ ườ ậ ộ ữ ự ọ th  h c và ch p nh n nh ng n i dung sách giáo khoa c đ  h c sinh t   ườ ư ặ ứ   ỏ ượ ầ đ a ra nên ph n này th ng đ c giáo viên đ t câu h i là các em hãy nghiên c u ế ấ ủ ầ sách giáo khoa hãy cho bi t tính ch t v t lý c a m t ch t nào đó. Còn ph n tính   ả ọ ồ   ả ứ ượ ấ c giáo viên g i h c sinh lên b ng vi ch t hóa h c th t ph n  ng r i ươ ả ứ ấ ậ   nh n xét vai trò c a các ch t trong các ph n  ng đó, ph ng pháp này s  phù ứ   ự ợ h p v i h c sinh trung bình và y u, còn s  h n ch  cho s  phát tri n nh n th c và t

ể ươ ướ i.  ấ

ườ

ọ ạ ng, đ ệ

ả ố ậ ạ ộ ự ộ ễ ủ

ự   ọ ng d y h c tích c c ươ ng nhiên   ệ  ự ỏ   ng bao nhiêu, n i dung câu h i, đ  khó, d  c a câu h i ư ượ ầ ư ề ờ c đ u t ỏ  v  th i gian và công s c.

ạ ượ ỏ V n đ  đ t câu h i và phân lo i đ c câu h i c n nhi u th i gian đ

ờ ớ ộ ừ ọ

ứ ề ợ ư ượ ợ ỏ ỗ ể  ỏ ầ ỏ ể    phù h p trong câu h i đ  phù h p v i n i dung ọ   c các giáo viên

ậ ặ

ọ T  th c tr ng trên cùng v i ki n th c đ ọ ớ ề

ứ ượ ậ ụ ộ ươ

ủ ổ ứ ự  ch c th c hi n.

ớ ọ ủ ọ  duy c a h c sinh khá gi ậ ề ờ ậ c th i đi m t p hu n v  các kĩ thu t và ph Tr ệ ấ ượ ờ ạ ỏ ặ c coi là vi c r t bình th  d y đ cách đ t câu h i trong gi ư ọ ộ ượ ph i có, ch a đ c g i là m t kĩ thu t d y h c tích c c. Vi c xây d ng h ỏ ớ ố ượ th ng câu h i v i s  l ộ ế ọ t h c cũng ch a đ trong m t ti ấ ề ặ ự ứ nghiên c u, l a ch n ngôn t ệ ệ ố ủ c a bài nên vi c xây h  th ng câu h i cho m i bài h c ch a đ ự ự chú tr ng th c s .  ề ỹ ấ ế ạ ừ ự c t p hu n v  “k  thu t đ t câu   ự   ỏ ậ ặ ạ ự ạ ỏ Áp d ng kĩ thu t đ t câu h i vào xây d ng h i” tôi m nh d n l a ch n đ  tài:“ ỏ ớ câu h i cho bài clo – l p 10 – THPT thu c ch ng trình nâng cao”.  Đây cũng là  ọ bài h c tr ng tâm c a môn hoá h c. ệ ả III. Gi III.1. Gi

ờ ạ ươ

Vi c đ t câu h i trong gi ờ ướ ể ề c gi

ượ ọ

ế ọ ằ ỏ  d y cũng n m trong ph ậ ạ  chuy n thành kĩ thu t d y tích c c thì tr ỏ ng trong th c t t h c. Đ  tránh các hi n t

và nâng cao ch t l ượ ệ ượ ệ ố ự ế ố ể ệ ả ỏ ọ   ạ ng pháp d y h c ớ   ờ  lên l p   c đóng vai trò trung ấ ượ   ng ề   c đi u này thi

ế ọ t h c thông qua vi c so n th o h  th ng câu h i, mu n làm đ ỗ ọ i pháp và t ả i pháp.  ệ ặ ự ố truy n th ng bây gi ộ ệ ố ự chúng ta nên xây d ng m t h  th ng câu h i sao h c sinh đ tâm trong ti ạ ti m i giáo viên chúng ta nên:

ứ ọ ọ

ế ở ộ ủ ả ế ầ ầ ầ ầ ọ ọ ề ­ Đ c n i dung bài h c th t k , n m đúng ki n th c tr ng tâm c a bài,   ả   i ậ ỹ ắ ầ t, ph n nào c n m  r ng, ph n nào c n gi m t

ộ ắ n m rõ đi u gì h c sinh c n bi b t.ớ

ự ệ ố ớ ộ ứ

ạ ớ ự ầ ợ

ự ự ừ ể ệ suy nghĩ, t

ượ ủ ộ ứ ế ộ ỏ ượ   ợ c ­ Xây d ng h  th ng câu h i phù h p v i n i dung bài d y đáp  ng đ ủ   ư ộ ễ ủ ỏ các yêu c u nh : đ  khó, d  c a câu h i sao cho phù h p v i năng l c c a ả ườ ọ    tìm tòi đ  phát hi n và c tính t i h c, v a ph i kích thích đ ng ế ti p thu ki n th c m t cách ch  đ ng.

4

ỏ ờ ượ ­ L a ch n s  l

ọ ố ượ ấ ng câu h i sao cho phù h p v i th i l ườ ợ ng trong m t ti t h c cũng r t quan trong, thông th

ỏ ả ế ỏ ớ ọ

c kh  t tìm tòi đ  tr

duy c a h c sinh và kích thích tính t ỏ ợ ớ ộ ế ọ ụ ệ ư ự ạ ượ ng câu h i phù h p cũng t o đ

ự ế

ộ ế ọ ữ ỏ ỏ

ạ i ph i đ a ra nh ng câu h i nh  và m t ti ỏ

i c  ch c câu h i.  ặ ự ủ ợ ỏ ử

ở ớ ỏ

ụ d ng d ng câu h i m , cho t ỏ ớ

ỏ ớ ộ ọ ậ ấ ầ ố   t ẽ

ự ủ   ng 45 phút c a ộ ế ọ ỉ ừ   m t ti  4 t h c ch  nên có t ộ ớ ỏ ớ ề   ộ ấ i 5 câu h i trong đó có m t t t i hai câu h i l n, đi u này ph  thu c r t nhi u ứ ủ ọ ậ ỏ   vào kh  năng nh n th c c a h c sinh. N u h c sinh khá gi i vi c đ a ra câu h i ể ả  ủ ọ ả ư ượ ớ ẽ l n s  phát huy đ ệ ư ạ ờ ượ ỏ ờ   c th i gian l i câu h i, bên c nh vi c đ a ra l ẽ ặ ọ ế ọ   cho h c sinh t  suy nghĩ. N u h c sinh y u, kém và trung bình thì s  g p khó ả ư khăn, lúc này chúng ta l   t h c lúc này ớ ả ụ có lên t ọ ớ ộ ­ L a ch n cách đ t câu h i cho phù h p, v i n i chính c a bài nên s ạ ẽ ố i khi cũng c  bài chúng ta s  dùng câu h i đóng. ữ ­ Khi s  d ng câu h i ph i khéo léo. V i nh ng câu h i l n thì cách t ọ ớ ọ i h c sinh vì h c sinh nghe m t, hai l n s ỏ

ỏ ả ử ụ ế nh t là dùng phi u h c t p phát t ớ ượ ộ không ghi nh  đ ự ộ ư ể ế ấ ậ ỏ c n i dung câu h i.  ­ Xây d ng câu h i theo c p đ  t ứ ễ ừ   ụ t, hi u, v n d ng t c d , v a, duy: bi

khó.

ớ ầ ề ế

ể ế ấ ậ ờ ầ

ữ ể ọ ầ ­ V i ph n tính ch t v t lý và ph n đi u ch  thì dùng câu h i  ặ ấ ỏ ở ứ  m c đ ọ ể ấ ứ ộ ế ả ộ ỏ ộ  ầ ầ   t ho c hi u đ  giành th i gian phân tích sâu vào ph n tính ch t hoá h c. Ph n ậ   t, hi u, v n

ổ ứ ệ

ấ ị ớ

bi tính ch t hoá h c c n có nh ng có h i thu c vào c  ba m c đ : Bi d ng. ụ ự III.2. T  ch c th c hi n. ờ ượ Trong th i l ọ

ứ ủ ỏ ố ớ ọ ủ ọ ớ ậ ộ ng nh t đ nh và v i trình đ  nh n th c c a các l p tôi đang   ệ  ậ ặ ừ ươ   ng

ớ ạ ự ụ d y trong năm h c v a qua, tôi áp d ng kĩ thu t đ t câu h i vào xây d ng h ỏ ố th ng câu h i cho bài: “CLo” c a môn Hóa l p 10 đ i v i h c sinh h c ch trình nâng cao.

ị ọ

ố ớ ủ ươ

ươ

ế ư

ủ ả

ớ ụ ọ ọ ượ ặ

ố ớ ặ ọ

ớ ố   ng trình l p 10 – Nâng cao. Trong phân ph i ạ ủ   ệ ế ạ t d y, v i kinh nghi m đi d y c a c chia làm hai ti ớ ớ ướ ầ ế ế c và v i dung t 1 đ n h t ph n tác d ng v i n   ọ   ứ ế ạ ủ ầ t 2 là ph n còn l i c a bài. Ki n th c tr ng tâm c a c  bài là h c ề   ấ c tính ch t v t lý, tính ch t hóc h c đ c tr ng và cách đi u ộ ố c các   ế   t ượ c là vi

ế ả ứ ạ ọ ủ ế ể ỹ ậ ự

ử ụ ệ ố

ạ : 1. Xác đ nh tr ng tâm c a bài d y ộ Đ i v i bài Clo thu c ch ượ ch ng trình thì bài này đ ắ tôi thì tôi g t bài nh  sau: Ti ế ề ị d ch ki m. Ti ư ấ ậ ả ắ sinh ph i n m đ ầ ắ ệ ủ t là n m đ ch  Clo và t m quan tr ng c a clo đ i v i cu c s ng, đ c bi ạ ượ ầ ấ ứ ph n  ng ch ng minh tính ch t hóa h c c a clo. K  năng c n đ t đ ả ứ ệ th o các ph n  ng và s  d ng lý thuy t đ  làm bài t p th c nghi m ự ấ ậ

ỏ 2. Xây d ng h  th ng câu h i  Tính ch t v t lý. ể ư Có th  đ a ra hai câu h i sau:

ế ủ ỏ ấ ậ t tính ch t v t lý c a clo? Câu 1a. Hãy cho bi

5

ứ ầ ể ở ắ

ộ ưở ẫ ượ ng khí clo này qua n

ẫ ả ỳ ả ớ ứ ng gì? Gi ỏ i s c kh e? D n l i thích?

Phân lo i hai câu h i trên:

ứ ề ầ ọ t vì ph n này đã h c trong bài khái quát v  nhóm

ứ ộ ể ả ọ ế ấ ậ ầ

ỉ ồ ở ắ   Câu 1b. Có m t bình ch a đ y Clo, có th  m  n p bình hay không? Khi m  n p ướ   ư ế ng nh  th  nào t bình có  nh h c ệ ượ có l n qu  tím thì có hi n t ỏ ạ ộ ế ộ Câu 1a  thu c m c đ  bi halogen.  Câu 1b. thu c m c đ  hi u vì h c sinh ph i đ c h t ph n tính ch t v t lý và suy ngh  r i m i tr  l ọ ỏ c câu h i. i đ

ủ ế ỏ ọ Các câu h i dùng trong ti t 1 c a bài clo.

ữ ạ ự Clo có nh ng tr ng thái s  oxi hoá nào? T  đó hãy d  đoán

ừ 2? Khi nào thì Cl2 th  hi n tính ch t đó?

ạ ả ứ

ố ể ệ ư ế ủ ọ ề ị

2 nh  th  nào? Vi t kh  năng ph n  ng c a clo v i n

ấ ế t ph n  ng minh h a? ớ ướ c và dung d ch ki m?

ế ả t ph n  ng minh h a?

ế ế ọ ự ệ ầ ố ộ ọ   t1) trong c t d c

ữ ữ ệ ộ ớ ả ờ ượ ấ Tính ch t hoá h c.  ố Câu 2. Nguyên t ọ ủ ấ tính ch t hoá h c c a Cl ớ ả ứ Câu 3. Clo ph n  ng v i kim lo i và H ả ứ ế Câu 4. Hãy cho bi ả ứ Vi Câu 5. Tìm ô ch  (th c hi n vào ph n cũng c  bài khi h t ti ự d a vào các d  ki n sau:

(1) (2) (3) (4) (5) (6) ữ ố ứ ố gì? Nguyên t ở ề    đi u này

ấ ệ ki n th

ứ ữ ừ ế còn thi u trong câu sau: Khi cho Au tác

ả ụ d ng v i Cl

2 thì không có ph n … ra.

ủ ữ ụ ể ố ộ ớ    có th  tác d ng v i

ườ ở ề Clo

ồ ng.  ồ ữ ẹ ấ ả ấ ộ ồ Hàng th  (1). g m 3 ch  cái. Đây là nguyên t ườ ng là ch t khí màu vàng?  ồ Hàng th   (2). g m 3 ch  cái. Là t ớ Hàng th  (3). g m 5 ch  cái. Tên c a m t nguyên t  đi u ki n th ủ Hàng th  (4). g m 5 ch  cái. Tên c a m t ch t khí nh  nh t có kh  năng

ụ ớ

ứ ệ ứ tác d ng v i Cl 2. ứ ộ ữ ố ớ cùng nhóm v i Clo

ả ư ạ

ứ ủ ồ ơ ạ ộ nh ng kh  năng ho t đ ng hoá h c m nh h n? ủ ả ồ

2 tác

ẩ ở ề ệ c khi cho Cl ườ ụ d ng v i dd NaOH (loãng) ho c dd KOH (loãng) ượ  đi u ki n th ng.

ủ t 2 c a bài clo. ả ứ ế ậ ng, vi ế t ph n  ng và rút ra k t lu n trong các hi n t ệ ượ   ng

Hàng th  (5). g m 3 ch  cái. Tên c a m t nguyên t ọ ữ Hàng th  (6). g m 6 ch  cái. Tên c a s n ph m thu đ ặ ớ ế ỏ Các câu h i dùng cho ti ệ ượ Câu 6. Nêu hi n t sau:

6

aI

ẫ ẫ ỏ ồ

­ D n khí Clo qua dd NaBr ­ D n khí Clo qua dd N ­ Nh  dd Brom vào dd NaI có l n h  tinh b t.  ớ ẫ ấ ụ ướ

ộ 2 (có n ả ứ c), dd FeCl ể ả

2, dd FeSO4, dd  Hãy

ế Câu 7. Cho Cl2 tác d ng v i các ch t sau: SO H2S, khí H2S, dd KMnO4, O2, Có bao nhiêu ph n  ng có th  x y ra?Vì sao?  vi i thích? t ph n  ng đ  gi

ỏ ạ

t: câu 2.

ụ ế ề ế ệ

ệ ố ướ ấ

ượ ướ ử ả c trong h  th ng cung c p n ắ ượ ệ   t cách đi u ch  trong phòng thí nghi m và trong công nghi p? ướ   c ư ấ c dùng làm ch t sát trùng n ệ ẩ c th i, trong công nghi p t y tr ng…? vì sao clo đ c dùng nh

ả ứ ể ả Phân lo i các câu h i trên: ứ ộ ế M c đ  bi ứ ộ ể M c đ  hi u: câu 3, câu 4, câu 5, câu 6. ứ ộ ậ ụ M c đ  v n d ng : câu 7 ế ề ầ Ph n đi u ch  và  ng d ng Câu 8. Hãy cho bi Câu 9. Clo đ ạ s ch, x  lí n v y?ậ

ươ ỏ ng án s  d ng câu h i

ử ụ ự ệ ố ỏ ờ ế

3. Ph Sau khi khâu xây d ng h  th ng câu h i hoàn thành, bây gi

đ n khâu s ử

ỏ ả ả ầ ụ d ng câu h i vào gi

ị ướ ­ Giáo viên chu n b  tr

ả ờ ọ  h c ph i đ m b o các yêu c u sau: ệ ặ ỏ ẩ ấ c câu h i vào gi y(đ c bi ẽ ầ ượ ả ờ ằ ướ ớ ọ c v i h c sinh r ng các s  l n l t tr  l ọ ệ ự ọ và nói tr ề ạ ỏ ớ   ữ t là nh ng câu h i l n) ỏ i các câu h i. ể ế ụ ộ

ộ ỉ ậ

ầ ể ể

ố ộ ọ ỏ

ố ớ ỏ ể ợ ậ

ể ự

ả ờ ủ ọ ả ố ớ ả ờ ẳ

ố ớ ữ

ả ờ ậ ỏ ặ ế i c a h c sinh đ t ti p câu h i ọ   ị ợ ầ i đúng, c n ph i khen g i và kh ng đ nh là h c ộ i sai thì không nên v i vàng   ạ   ỉ ả ờ i, ch  rõ b n

ư ế ỗ

ử ụ ổ ỏ ươ ươ ­ T o đi u ki n cho h c sinh tích c c và h c sinh th  đ ng phát bi u ý ki n ự ­ Tránh ch  t p chung vào m t vài cá nhân tích c c ­ Có th  cho m t h c sinh phát bi u vài l n ả ớ ­ Phân ph i câu h i cho c  l p.  ắ ỏ ­ Đ i v i câu h i khó, giáo viên có th  g i y ng n g n ả ọ ứ ạ ­ Câu h i ph c t p cho h c sinh th o lu n nhóm.  ­ Giáo viên có th  d a vào câu tr  l ữ ­ Đ i v i nh ng câu tr  l ả ờ sinh đã tr  l i đúng. Đ i v i nh ng câu tr  l ờ ộ ọ ậ ế k t lu n là sai mà nên nh  m t h c khác nh n xét câu tr  l ỗ sai ch  nào, đúng ch  nào, b  sung nh  th  nào? ớ ng án s  d ng câu h i vào bài clo – l p 10 – ch ng trình nâng 4. Ph

cao.

ầ ấ ậ ỏ ộ

ủ ứ ể ế

ọ ể ể ể ừ ờ ượ

ệ ặ   ể ử ụ 4.1. Ph n tính ch t v t lý: có th  s  d ng m t trong hai câu h i 1a ho c ượ ọ ư   1b. Nh ng dùng câu 1a thì v a ki m tra đ c ki n th c đã h c c a h c sinh ầ ờ ậ ồ   c th i gian cho ph n sau, câu 1b có th  đ  ki m tra đ ng th i t n d ng đ ế mi ng vào ti ụ t sau.

7

ầ ấ

ọ ằ ứ 4.2. Ph n tính ch t hoá h c.  ờ ẽ ả ờ ồ   i r i l i cho h c sinh nghe và nghiên c u tr

ợ ậ ế ế ủ ọ

ờ ằ ả ờ ơ ồ ỉ

ả ỏ i câu h i này ậ i. Sau khi nh n xét xong

ọ Câu 2. Giáo viên s  nêu b ng l ổ nh n xét ý ki n c a h c sinh, t ng h p ý ki n đó thành s  đ .  ọ Câu 3. Giáo viên cũng nêu b ng l i, cho h c sinh suy ngh  và tr  l ằ ả ờ ế t câu tr  l (trong vòng 7 phút) b ng cách lên b ng vi ộ ỏ ể ổ câu h i giáo viên có th  b  sung thêm câu h i sau (thu c m c đ  v n d ng).

ứ ộ ậ ụ ư ụ ạ ớ

ố ị nóng thu đ

ỏ ỏ Câu h i ph  1 ượ c 48,75 gam mu i. Xác đ nh kim lo i M?.  ỏ Câu h i ph  2 ở ụ :  Cho 16,8 gam kim lo i M tác d ng v i Clo d  khi đun ạ ớ ụ : Cl2 có kh  năng tác d ng v i C, P, S hay không? Vì sao? ề ả ẽ ổ ả ứ ệ câu này giáo viên s  b  sung thêm đi u ki n ph n  ng đó là khi đun

ỏ ủ ố ộ ể

ệ ả ể ọ ế ế t 1. i câu

ọ ậ ế ở ọ câu này giáo viên phát phi u h c t p cho h c sinh.

ế ậ i sau đó giáo viên nh n xét. ự ả ờ  tr  l

ọ ậ ứ ề

Câu 4.  nóng.  ủ ế Câu 5. Dùng mày chi u dùng đ  hoàn thành câu h i c ng c  n i dung c a ti ả ờ Câu 6. Dùng máy chi u đ  h c sinh quan sát các thí nghi m  o. sau đó tr  l ỏ h i 6.  ể ọ Câu 7. Dùng phi u h c t p đ  h c sinh t ụ ế 4.3. Đi u ch  và  ng d ng. ộ ọ ậ ự ọ lên

ậ ồ ế Câu 8 và câu 9 dùng chung m t phi u h c t p. Giáo viên cho h c sinh t ả b ng trình bày. r i nh n xét.

ọ ẽ ơ ồ ổ ề ậ

ấ ề ộ ọ

ỏ ở ợ   ộ Sau đó giáo viên giao cho h c sinh m t bài t p v  nhà: v  s  đ  t ng h p ế ủ ấ ậ tính ch t v t lý, tính ch t hoá h c, đi u ch  c a bài Clo. Hôm sau mang n p cho   cô giáo. ể IV. Ki m nghi m th c t Sau khi th c hi n h  th ng câu h i trên ớ  hai l p 10B

ế ớ ọ ứ

1 và 10B2 trong đó  ả  ượ ế

c k t qu ự ế ủ ề  c a đ  tài.  ệ ố ệ 1 tôi phát phi u thăm dò h c sinh và thu đ ệ ự 2 đ ng sau l p 10B

ố ớ l p 10B ủ ề c a đ  tài nh  sau: ế ế ư ả ỏ K t qu  phi u thăm dò s  1. Đánh giá câu h i

Dễ Trung bình khó M c đứ ộ l p ớ

Câu 1a, câu 2 Câu 2,3,4,6,8,9 10B1 ụ ủ

Câu 1a, câu 2 Câu 2,3,4,9 ụ 10B2 Câu 7 và hai câu h iỏ   ph  c a câu 3 Câu 7 và câu h i phỏ ủ c a câu 3, câu 6,8

Ý ki n nh n xét chung:

ậ ữ ủ ề ỏ ộ

ứ ứ

ộ ớ ề ả ớ ỏ ể ự ả ờ ế (cid:0) Nh ng câu h i trong bài đ u rõ ràng và nêu đúng n i dung c a bài   ế ề ự    nghiên c u n i dung ki n th c trong sách giáo ỏ   ấ i câu h i. C  hai l p đ u th y thích thú v i câu h i tr  l

ọ h c và các em đ u t khoa đ  t s  5. ố

8

ố ọ ể

(cid:0) Đa s  h c sinh nói r ng thích h c theo ki u giáo viên nêu câu h i ỏ   ọ   i câu h i và

ằ ự  tìm hi u sách giáo khoa đ  tr  l ằ ế ọ ợ ạ ể ứ ủ ơ ồ ư sau đó cho h c sinh t ổ sau đó t ng h p l i ki n th c c a bài b ng s  đ  t ể ả ờ  duy.

ứ ủ ọ ứ ộ ế ả ủ ế ế ế ố K t qu  c a phi u thăm dò s  2. M c đ  ti p thu ki n th c c a h c sinh.

ể ạ ớ ơ ề ể HS  hi u bài ngay t i l p

ng ng

1

ớ ớ ọ   HS hi u bài h n khi v  nhà h c iạ l ố ượ s  l 11 17 lỷ ệ t 23,91% 38,64% lỷ ệ t 76,09% 61,36%

2

ố ủ ớ

ố ượ s  l 35 L p 10B 27 L p 10B ố ủ ớ Ghi chú: sĩ s  c a l p 10B ế ả ệ ố ấ

1 là 46, sĩ s  c a l p 10B 2 là 44. ệ ệ ầ ư ế ầ ư ậ ỏ

ể ắ ể ỏ   ự  vào vi c xây d ng h  th ng câu h i ư ế ượ   ọ c t nh  th  nào. Khi h c sinh hi u đ ượ   ượ ọ c c bài và n m đ tr  l

i đ ủ ẽ ế ế ộ Qua k t qu  này cho th y vi c đ u t ọ ạ cho bài d y càng quan tr ng và c n thi ự ả ờ ượ ỏ c câu h i nh  v y h c đã hi u đ câu h i và t ả ọ ậ ủ ọ ọ ộ n i dung tr ng tâm c a bài lúc đó k t qu  h c t p c a h c sinh s  ti n b .

Ấ Ậ Ế Ề C. K T LU N VÀ Đ  XU T.

9

ậ ế I. K t lu n

ế ế ệ t sáng ki n kinh nghi m này

Qua th c t ượ gi ng d y và trong quá trình vi ư ộ ố ế ậ tôi rút ra đ

ự ế ả ạ c m t s  k t lu n nh  sau:  ứ

(cid:0) Vi c đ u t

ỏ ớ ự ự ế ị ọ ọ   ỗ  th i gian và công s c ra đ  xây d ng câu h i cho m i bài h c ủ   ế i s  thành công c a

ậ ể ư (cid:0) ỹ ọ ứ ả ể ẽ t và quan tr ng vì nó s  quy t đ nh t ứ ủ ọ  duy nh n th c c a h c sinh. ủ   ỏ c khi xây d ng h  th ng câu h i ph i nghiên c u k  tr ng tâm c a

ự ủ ộ

ệ ầ ư ờ ấ ầ là r t c n thi ế ọ t h c và phát tri n t ti ệ ố ướ Tr ọ bài và n i dung c a bài h c.  ỏ ừ ọ ớ ậ ớ ệ ố

(cid:0) V i h  th ng câu h i v a v i trình đ  nh n th c c a h c sinh s  không

ọ ả ấ ế ế ứ ộ ể

ỏ ậ ự ỏ ầ ứ ủ ế ứ ộ

ả ẽ khi n h c sinh th y chán n n vì khó hi u và khó ti p thu ki n th c. (cid:0) Khi xây d ng câu h i c n phân lo i câu h i theo m c đ  nh n th c: Bi ứ ạ ố ố ượ

ậ ệ ọ ớ

ỏ ở ứ ộ ế m c đ  bi

ử ụ ậ ầ ầ ủ ấ

ọ ỏ ở ứ ộ ể

ạ ộ ọ ầ ỏ ở ứ ộ ậ  m c đ  hi u và 1 câu h i  ế ứ ọ ụ ề ầ ế   t, ụ ậ ộ ể   ng câu hi u, v n d ng. Tuy nhiên trong m t bài h c ph i cân đ i s  l ụ ể ủ ế ợ ỏ t, hi u, v n d ng sao cho h p lý, v i kinh nghi m còn ít c a tôi   h i bi ậ ả ộ ế   ớ ứ ủ ọ t cùng v i kh  năng nh n th c c a h c sinh tôi đang d y thì trong m t ti ấ   ườ ạ ng s  d ng 2 câu h i  d y tôi th t thu c vào ph n tính ch t ậ ủ ầ v t lý và ph n nh n xét chung c a tính ch t hoá h c (ph n đ u c a tính   ụ   ấ  m c đ  v n d ng ch t hoá h c). 2 câu h i  ộ thu c ph n tính ch t hoá h c, đi u ch ,  ng d ng.

ờ ỗ

ả ờ ộ

ả ờ

ọ ỏ ạ ữ ọ ơ

(cid:0) ướ ọ

ẫ ự ọ ả ờ ỏ ể ầ ượ ộ   t n i ng d n h c sinh tìm hi u l n l ặ   ỏ ặ ữ  có logic d a vào nh ng câu h i đ t ra, đ c ố ượ   i câu h i là ng h c sinh tham gia tr  l ch c làm sao cho s  l

ấ (cid:0) Cân đ i th i gian s  d ng m i câu h i.  ố ử ụ ỏ (cid:0) Khi s  d ng câu h i c n cho nhi u h c sinh tham gia tr  l ề ử ụ ọ ỏ ầ   i cùng m t câu ế   ủ ộ ầ ỏ ể ả i đúng. Giáo viên ch  đ ng g i h i ý ki n h i k  c  khi em đ u tiên tr  l ậ ọ ủ ả c a c  nh ng h c sinh không xung phong và h c ch m h n các b n xung   phong. ườ ẽ  Ng i giáo viên s  đóng vai trò h ủ ộ dung c a bài m t cách trình t ả ổ ứ ệ bi t ph i t ề ấ nhi u nh t có th .  ề ấ II. Đ  xu t

ộ ệ ế ư ề

ộ ấ

ứ ữ ủ ỳ ỏ ậ ộ

ươ ộ

ỏ ầ ẽ ượ ừ

ự ỏ ươ c h  th ng câu h i cho t ng ch ấ ượ ự ụ ớ

ằ ự ệ ạ ấ Qua n i dung c a sáng ki n kinh nghi m tôi xin đ a ra các đ  xu t sau: ẽ ư ạ ừ    Th  nh t: Tu  thu c vào t ng giáo viên mà khi d y chúng ta s  đ a ra ọ ổ  chuyên môn, các   nh ng câu h i khác nhau vì v y trong các cu c h p t ệ  ậ ả thành viên cùng nhóm chuyên môn cùng nhau th o lu n xây d ng nên h ử ụ ố ng án s  d ng câu h i trong bài,   th ng câu h i cho m t bài nào đó và ph ệ ố ừ   ỏ ồ ầ ng, t ng r i d n d n s  xây d ng đ ọ   ố ố ừ ng h c kh i, t ng ban, v i m c đích cu i cùng nh m nâng cao ch t l ỗ   ỏ ủ ọ c a h c sinh mình d y. Khi tham gia xây d ng nên h  thông câu h i m i

10

ề ệ ẽ ọ ỏ ở ồ ồ    đ ng nghi p v  chuyên môn, cùng nhau b i

giáo viên cũng s  h c h i  ưỡ d ứ  Th  hai: Tr

ậ ỗ ứ ộ

ứ ộ ấ ự ớ ế ỏ h i và phân lo i chúng theo m c đ  nh n th c bi ề ộ ệ ố ậ ụ t, hi u, v n d ng.  ỏ

ộ ạ ấ ể ế ữ ụ ng chuyên môn. ướ c khi lên l p m i giáo viên xây d ng nên m t h  th ng câu ứ ạ ể ư ậ

ụ ụ ụ

ỏ ỏ ế ọ ể ử ụ ộ ặ t h c ho c giao v

ậ ứ ư ả ờ ủ ọ ầ i c a h c sinh c n có thái đ  khích l ể ề  Th  ba: Cùng m t v n đ  chúng ta có th  đ a ra nhi u câu h i khác nhau   t, hi u, v n d ng. Bên c nh nh ng câu và cũng chia thành ba c p đ : Bi   ủ   ỏ ữ ể ư ỏ h i chính có th  đ a ra nh ng câu h i ph  ph c v  khai thác n i dung c a ề  ụ câu h i chính. (câu h i ph  có th  s  d ng trong ti nhà).   Th  t

: Khi nh n xét câu tr  l ớ ọ ư ụ

i sai thì nên tránh dùng các c m t ư ậ ả ờ  l

ư ế ế

ư ậ ẫ  tin v n gi ọ ữ ỏ

hào vào vui v  và t

ả  tin vào b n thân.  ả ề ế ợ

ỏ ọ ươ ư ỏ ng pháp cũng nh  các ph

ạ ể ọ ụ ế ớ

ủ ộ ọ ế

ạ ở

ế ườ i có tính t ứ ượ ủ ố

ể ế ấ ụ ươ ụ ủ ậ

ạ ọ ệ ọ   ộ  h c ả ờ ừ  nh : “Em sai sinh. V i h c sinh tr  l   ộ   ỏ ồ i nh  v y là không đúng”… mà nên h i thêm m t ý r i” hay “em tr ạ ậ   ậ ồ ủ ế ki n c a b n khác r i giáo viên hãy đ a ra ý ki n nh n xét và k t lu n ớ ữ   ợ ọ ữ ề ấ ả ờ i đúng c n khen g i. Nh  v y nh ng  l v n đ . V i nh ng h c sinh tr ữ ượ   ấ ự ạ ả ờ ọ  đ i sai cũng không ng i ngùng, không m t t c h c sinh tr  l ả ờ   ữ ầ i tinh th n tham gia góp ý cho nh ng câu h i sau, còn nh ng h c sinh tr  l ẽ ấ ự ự ẽ đúng s  th y t ề   ặ ử ụ ớ Có   nhi u  cách   đ t   câu  h i,  s   d ng  câu   h i  và   ph i   k t   h p   v i   nhi u ộ ế ọ   ể ệ ươ t h c ng ti n d y h c đ  hoàn thành m t ti ph ậ ế ư ế   nh ng v i m c đích chung làm th  nào đ  h c sinh ch  đ ng ti p nh n ki n ự ứ   ế ọ ạ ứ th c, tích c c tham gia quá trình d y h c, yêu m n môn h c, ti p thu ki n th c ủ ộ   ủ ộ ự ậ ọ ộ m t cách ch  đ ng. Đ  đào t o h c sinh tr  thành ng  l p ch  đ ng ọ ề ả ạ c nhu câu c a xã i quy t v n đ  trong m i tình hu ng, đáp  ng đ sáng t o gi   ạ   ệ ạ ệ ộ ng pháp d y h i hi n đ i đó là m c tiêu c a vi c áp d ng các kĩ thu t và ph ự ọ h c tích c c vào d y h c.

ủ ưở ậ ủ Xác nh n c a th  tr ơ ng c  quan

Thanh hoá, ngày 20/05/2013 ế Tôi xin cam đoan đây là sáng ki n kinh ự ế nghi m do tôi t t, không sao chép  vi ủ c a ai.

ườ Ng i cam đoan

11

ị ồ Lê Th  H ng

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ậ ủ ọ

ế ế ế ế ủ ự t k  bài gi ng (t p 2) hoá h c 10 c a Cao C  giác – ch  biên ọ ạ ươ ng án d y h c  t k  bài so n: Hoá h c 10 nâng cao – Các ph

ớ ả ạ ả ặ ủ ị ọ  Đ ng Th  Oanh ­ ch  biên

ộ ố ươ ậ ạ ọ ng pháp và kĩ thu t d y h c

ự ạ ộ ệ ỉ

1. Sách giáo khoa l p 10 nâng cao  2. Thi 3. Thi ủ       C a tác gi ạ ự ọ 4. D y và h c tích c c ­ M t s  ph ụ ủ       C a B  giáo d c và đào t o ­ D  án “Vi

t ­ B ”.

12

Ụ Ụ M C L C

Trang

Ấ I QUY T V N Đ

ự  ch c th c hi n

ệ ố ử ụ ử ươ ươ ớ

Ệ Ề ...................................................................................................1 Ặ A. Đ T V N Đ   Ề......................................................................................2 Ế Ả B. GI ề ..................................................................................2 ậ ủ ấ ơ ở I. C  s  lý lu n c a v n đ   ề......................................................................................3 ự ủ ấ II. Th c tr ng c a v n đ ệ .......................................................................4 ổ ứ ả i pháp và t III. Gi ả ........................................................................................................4 i pháp III.1. Gi ệ .........................................................................................5 ự ổ ứ III.2. T  ch c th c hi n ị ............................................................................5      1. Xác đ nh trong tâm c a bài ỏ ...........................................................................5 ự      2. Xây d ng h  th ng câu h i ỏ ..........................................................................6 ng án s  d ng câu h i      3. Ph ỏ ..................................7 ng án s  câu h i vào bài Clo ­ l p 10­ nâng cao      4. Ph ự ế ủ ề ệ ể  c a đ  tài IV. Ki m nghi m th c t .....................................................................7 Ề Ấ ...............................................................................9 Ậ C. K T LU N VÀ Đ  XU T Ả .......................................................................................11 TÀI LI U THAM KH O

13