Ặ Ấ Ề A. Đ T V N Đ
ớ ằ ả ấ ướ c, cùng n m trong xu th Trong th i k đ i m i và phát tri n cu đ t n
ủ
ọ ằ ươ ờ ạ ạ ữ
ọ ộ ườ ề ồ ạ ừ ấ i t
ộ ữ ạ ọ
ế ừ ổ ể ọ ươ ề ừ ữ ẽ
ẽ ủ ộ ố ạ ế ọ ọ
ờ ỳ ổ ể ế ổ ộ ụ ướ chung c a th i đ i, ngàng giáo d c n c nhà cũng phát đ ng phong trào thay đ i ươ ớ ủ ầ ứ ng pháp d y h c nh m đáp ng nh ng nhu c u m i c a xã h i. Ph ph ng ầ ấ ủ ố ạ i th y làm r t lâu, l y ng pháp d y h c truy n th ng c a chúng ta đã t n t ộ ủ ớ ự ợ ế ố ề không còn phù h p v i s năng đ ng c a xã h i trung tâm và có nhi u y u t ạ ể ớ ừ ệ ạ i, trong các ph hi n t ng pháp d y h c m i v a k th a nh ng đi m m nh ươ ủ ng pháp truy n th ng v a có nh ng thay đ i đ h c trò s đóng vai trò c a ph ế trung tâm trong quá trình d y h c và khi đó h c sinh s ch đ ng ti p thu ki n th c. ứ
ỏ ề ụ ề ủ
ố ằ ươ ướ ớ
ớ ộ ọ ạ ấ
ự ự ậ
ọ ạ ạ ư ả ể ớ i m t lo t kĩ thu t và ph
ả ậ ậ ậ ủ ậ ặ
ạ ề ậ ọ ậ ả
ồ ươ
ố
ả ặ ọ
ỏ ọ
ứ ế ế ộ
ư ớ ủ ộ ữ ờ trong gi
ỉ ạ ở ư ệ ạ
ậ ậ ữ ư ế ượ ể
ọ ng pháp d y h c, đ ng th i k ề ề ầ ớ ượ ươ ồ ố ể ạ ọ
ừ ề ơ ộ ủ ấ ả t c ). lúc đ
ượ ạ
ỏ ỏ ấ ậ ng pháp c rút ra trong quá trình gi ng d y tôi ự Áp d ng kĩ thu t đ t câu h i vào xây d ng câu h i cho bài t đ tài: “
ươ ộ
ng trình nâng cao”. ộ ệ ữ ế ứ ấ c ta cùng v i b giáo d c đã b ra r t nhi u ti n c a và công s c Nhà n ứ ủ ả ầ ề ổ ng d y h c v n đã ăn sâu vào trong ti m th c c a c th y nh m đ i m i ph ể ệ ượ ỉ ầ ầ c tri n khai trong năm và trò lâu nay. L n g n đây nh t là d án “Vi t – B ” đ ọ ạ ươ ư ọ h c 2011 2012 đã đ a ra các kĩ thu t và ph ng pháp d y h c tích c c, trong ự ươ ộ ố ng pháp d y h c tích c c nh : kĩ s đó ph i k t ậ ơ ồ ư ỏ thu đ t câu h i; kĩ thu t khăn ph bàn; kĩ thu t m nh ghép; kĩ thu t s đ t ồ ả ậ ắ ợ ậ duy; kĩ thu t “KWL’’; kĩ thu t h c t p h p tác; kĩ thu t l ng nghe và ph n h i ọ ự ợ ươ ế ấ ươ ặ ng pháp đ t và gi ng pháp d y h c h p tác; i quy t v n đ ; ph tích c c; ph ạ ươ ọ ạ ọ ươ ợ ng pháp d y h c theo góc; ph ng pháp d y h c h p đ ng; ph ph ng pháp ự ậ ặ ọ ạ ọ ạ ươ ng pháp d y h c vi mô. Trong s đó có kĩ thu t đ t câu d y h c theo d án; ph ạ ậ ơ ồ ư ế ấ ươ ớ ỏ duy cùng v i ph h i, kĩ thu t s đ t ng pháp d y h c đ t và gi i quy t v n ự ế ủ ướ ệ ầ ả ơ ề ớ ề c ta h n c . c a n đ là g n v i đi u ki n th c t ữ ệ ố ờ ọ h c thì h th ng câu h i đóng vai trò quan tr ng vì nh ng Trong các gi ọ ụ ậ ộ ế ọ ẽ ỏ t h c s giúp h c sinh ti p nh n ki n th c m t cách th câu h i trong m t ti ờ ọ ừ ộ h c luôn luôn có nh ng câu i gi đ ng hay ch đ ng. T ngàn x a t ậ ạ ự ỏ ượ ư i tr thành kĩ thu t d y t – B ” l c đ a ra, nh ng t i sao trong d án “Vi h i đ ọ ậ ạ ươ ấ ỳ ự ng pháp nào, kĩ thu t d y h c nào cũng tích c c. Th t v y trong b t k ph ỏ ể ể ề ầ ơ ọ ấ ả ầ ph i c n có nh ng câu h i đ nêu lên v n đ c n tìm hi u, quan tr ng h n là ề ấ ỏ ể ượ c tính c tìm hi u đ phát huy đ nêu câu h i nh th nào v v n đ c n đ ờ ế ể ổ ự ủ ọ ạ ươ c ph tích c c c a h c sinh và đ đ i m i đ ổ ạ ữ ượ ừ c nh ng đi m m nh c a ph th a đ ng pháp d y h c truy n th ng( vì đ i ỏ ớ m i không có nghĩa là b đi t ươ ượ ậ c t p hu n v các kĩ thu t và ph Sau h n m t năm t ự ọ ả ệ ớ ạ d y h c tích c c cùng v i kinh nghi m đ ậ ặ ụ ế ề ọ ự l a ch n vi ớ clo – l p 10 – THPT thu c ch Trong sáng ki n kinh nghi m này có nh ng n i dung chính sau:
1
ề ế ấ i quy t v n đ ề ậ ặ ấ A. Đ t v n đ ề ả B. Gi ấ ế C. K t lu n và đ xu t
Ả Ấ Ế Ề B. GI I QUY T V N Đ
ơ ở ậ ủ ấ I. C s lý lu n c a v n đ
ọ
ộ ế ị
ế ế ọ ỏ
ọ ự ứ ề. ỏ ủ ệ ố ấ ượ quy t đ nh ch t l ỗ ệ ủ ng c a ti ữ ế
ồ ế ể ả
ọ
ằ ệ ướ ướ ọ ừ
ế ự
ọ
ọ ứ ủ ộ ề ề
ệ ườ ớ i khám phá và t
ế ầ ừ ả
ứ
ầ ậ ủ ế ứ c ki n th c đó, v a bi ộ ướ ề c v trình đ t ư ậ ệ ỏ t k h th ng câu h i theo c p đ t
ụ ế ả ả ờ
ề ế
ế ọ t h c, h th ng câu h i c a giáo viên có vai trò quan tr ng, là Trong các ti ệ ế ố ữ t h c. Thay cho vi c m t trong nh ng y u t ớ ộ ư ọ thuy t trình, đ c, chép thì giáo viên đ a ra chu i nh ng câu h i liên quan t i n i ộ ể ọ suy nghĩ phát hi n ki n th c, phát tri n n i dung dung bài h c đ h c sinh t ậ ộ ọ ờ ọ h c, đ ng th i khuy n khích h c sinh đ ng não suy nghĩ tham gia th o lu n xoay ủ ệ ố ộ ỏ ậ ự logic. H th ng câu h i còn quanh n i dung tr ng tâm c a bài h c theo tr t t ấ ủ ự ậ ắ ọ ẫ ả ị c phát hi n ra b n ch t c a s v t, ng, d n d t h c sinh t ng b nh m đ nh h ể ự ệ ượ ậ ủ t. Trong ng, kích thích tính tích c c tìm tòi, s ham hi u bi quy lu t c a hi n t ườ ổ ứ ạ ch c, h c sinh ch đ ng tìm tòi sang quá trình đàm tho i, giáo viên là ng i t ứ ờ ồ ế ạ t o, phát hi n ki n th c m i, đ ng th i qua đó h c sinh có nhi u ni m vui, h ng ế ấ ự ủ thú c a ng tin khi th y trong k t lu n c a th y có ph n đóng ế ừ ộ ượ ọ ủ góp c a mình. K t qu là h c sinh v a lĩnh h i đ t ộ ư ứ ưở ế ượ ế ng thành thêm m t b đ c cách th c đi đ n ki n th c đó, tr ấ ấ ộ ư ấ ế ế ệ ố duy nh v y rõ ràng m t r t duy. Vi c thi ắ ư ơ nhi u th i gian h n là thuy t trình gi ng gi i, nh ng nó có tác d ng kh c sâu ủ ọ ể ư duy c a h c sinh. ki n th c và phát tri n t ệ ệ ủ ự t – B ” thì câu h i đ ỏ ở ỏ ứ Theo tài li u c a d án “Vi ỏ
ặ ọ ấ ế ượ ữ ể
ặ ể ể ệ ầ ầ ở
ả ờ ạ
ở ệ ủ ể ế ậ ổ ở
ạ ỏ
ạ ỏ ượ ỉ c chia thành hai lo i là: ỉ ả ờ ộ ạ ỏ i câu h i đóng và câu h i m . Câu h i đóng là d ng câu h i ch có m t câu tr l ượ ườ ỏ ng đ c dùng trong duy nh t đúng ho c sai, có ho c không, câu h i đóng th ụ ướ ệ ầ c nhi m v và nh ng h ng ph n k t bài đ ki m tra xem h c sinh đã hi u đ ạ ỏ ự ư ể ẫ d n c n th c hi n trong ph n phát tri n bài hay ch a. Câu h i m là d ng câu ơ ộ ặ ọ ỏ ề ỏ h i có nhi u cách tr l i. Khi đ t câu h i m giáo viên t o c h i cho h c sinh ỏ ộ ố ấ trao đ i ý ki n c a cá nhân. M t s d u hi u đ nh n ra câu h i m và phân ở lo i câu h i m : ỏ ổ
ườ ố ặ ư Giúp h c sinh có cái nhìn t ng quan ho c đ a ỏ ằ ở ầ ng m đ u các câu h i b ng i. Th
ọ ở ấ Câu h i m l y thông tin: ệ ạ ề ữ ra nh ng băn khoăn v tình hu ng hi n t ế ụ các c m t nh : khi nào…? Cái gì…? Đ n đâu…?
ượ ổ ủ ố t qua khuôn kh c a tình hu ng
ả ị đ nh: ề ệ ạ ế ả ừ ư ọ ỏ Câu h i gi Giúp h c sinh v ụ ư i. Ví d nh : Đi u gì x y ra n u…? hi n t
2
ể c s d ng đ khai thác suy nghĩ c a h c sinh v
ượ ắ ầ ừ ư ụ ề ủ ọ ề ề nh : Em nghĩ gì v đi u
ế đ ỏ ỏ Câu h i h i ý ki n ộ ố ủ ề ườ m t s ch đ . Th ế ủ này? Ý ki n c a em v ….? Hãy cho bi ủ ể ặ ượ ử ụ ằ c b t đ u b ng các c m t t…? t:
ể ặ ả ọ ng đ ế ề ở ố ỏ ữ Đ c đi m c a nh ng câu h i m t Ng n g n, đ n gi n, tránh vòng vo, khó hi u ho c gi ề i thích quá nhi u,
ắ ẳ ơ ấ
ỏ ặ
ả ề không đi th ng vào v n đ . ỏ ắ ầ ỏ ằ
ớ ả ớ ộ
ộ ủ ả Câu h i ph i rõ ý không nên đ t câu h i quá chung chung ỏ ầ ộ ừ ỏ h i đúng vào n i dung c n h i. B t đ u câu h i b ng t ợ ủ ề ọ ậ Câu h i đ a ra phù h p v i n i dung, ch đ h c t p, v i hoàn c nh, ườ ượ ỏ i đ c h i.
ả ệ ố ề ỏ ờ ủ ấ ự ế ệ
ỏ ớ ẹ ể ạ ệ
ấ ề
ượ ể ự ư ừ ỉ ệ ọ ấ ả
ạ ế ờ ề ề ấ ư ậ ỏ ầ ỗ đ a ra đ ặ ệ
ừ ư ơ ỏ ư ố ừ , trình đ c a ng tâm lí, v n t ự ạ II. Th c tr ng c a v n đ . ỏ ướ vi c b th i gian đ so n th o ra h th ng câu h i tr c Trong th c t ờ ạ ặ ượ d y đó c xem nh vì vi c đ t câu h i trong t ng gi khi lên l p đang còn đ ộ ươ ượ c xem là đi u đ ng nhiên và cũng không khó m y ch vi c đ c giáo án, n i đ ọ c câu h i c n gì ph i m t nhi u th i gian. dung bài h c là có th t ờ ỏ N u suy nghĩ nh v y vi c đ t câu h i cho m i bài d y không m t nhi u th i gian và công s c.ứ ề ưở ấ ề ơ ả V n đ t
ệ ứ ả ộ
ư ế ồ ượ ượ ạ
ứ ệ
ế ỏ ặ ầ ữ ầ ỏ
ỏ ọ ọ ễ ủ ỏ ễ ỏ
ữ ỏ ồ ư ậ ả ng tr ng nh đ n gi n v y nh ng không h đ n gi n chút nào ế ể ả c n i dung ki n th c, phù vì vi c nêu lên câu h i nh th nào đ đ m b o đ ợ ượ ự ờ ớ ố ượ c h p v i đ i t c tính tích c c, t o đ ng h c sinh, đ ng th i phát huy đ ệ ứ ề t ni m h ng thú cho h c sinh trong quá trình tìm tòi, phát hi n ki n th c, đ c bi ố ộ là cân đ i đ khó d c a câu h i, ph n nào nên có nh ng câu h i khó, ph n nào ữ ầ c n có nh ng câu h i d , khi nào thì nên dùng câu h i đóng, khi nào nên dùng câu ở ỏ h i m . Trong các ti
ề ế i hay đ a ra câu h i sau đó l tr l
ọ ư ậ ư ế ọ ả
ỏ ụ
ễ ể ư ấ ả ạ ỏ ỏ
ệ ố ế ộ
ủ ọ ữ
ạ ả c kh năng t ầ ọ ọ ả ẫ
ế
ừ ằ ọ ọ
ứ ế ố ư ế ạ t d y đôi khi giáo viên đ a ra nh ng câu h i khó, r i sau đó ư ạ ợ ỏ ả ự ả ờ i g i ý quá nhi u khi n cho h c sinh ph i t ộ ậ ự ả ươ khám phá, tính đ c l p suy nghĩ nh v y đã c kh năng t không phát huy đ ự ọ ủ ế ọ ạ t h c giáo viên đ a ra h n ch kh năng t h c c a h c sinh. Hay trong các ti ề ạ ư ặ ộ ộ ề quá nhi u câu h i v n v t, cùng m t n i dung nh ng giáo viên l i đ a ra nhi u ư ơ ể ọ ư ậ i có câu h i nh , làm nh v y có th h c sinh c m th y d hi u h n nh ng l ứ ượ ộ m t tác h i là không h th ng hóa đ c ki n th c m t cách logic và không phát ỉ ư ỏ ư ượ duy c a h c sinh. Hay ch đ a ra nh ng câu h i mà h c sinh đ ư ậ ẽ ạ ả ờ ượ c nh v y s t o cho h c sinh i đ không c n ph i suy nghĩ sâu mà v n tr l ỏ ể ọ ị ả t nên không ch u tìm tòi đ h c h i thêm. Hay khi giáo c m giác cái gì cũng bi ả ờ ỏ ọ viên v a đ c xong câu h i đã g i ngay h c sinh lên tr i, nh m tránh tình l hu ng “cháy” giáo án trong các bài mà n i dung ki n th c dài.
ủ ệ ề ệ ặ ộ ọ
ấ ủ ự ạ ế ệ ể ệ ệ ơ ở ậ Do đ c thù c a môn hóa là môn h c th c nghi m và đi u ki n c s v t ạ i ch t c a các phòng thí nghi m đang còn h n ch nên vi c ki m nghi m l
3
ế ứ ữ ự
ầ ế ầ ề ế ừ ượ ộ
ạ ng đ
ộ ấ ậ
ế ọ ọ
ẽ ườ ng đ ủ
ậ ể ế ế ẽ ạ
ỏ ư ọ ủ ệ ư ượ nh ng ki n th c lý thuy t v a đ c th c hi n đ y đ . c h c cũng còn ch a đ ữ ế ấ ậ ứ ầ Bên c nh đó nh ng ki n th c thu c các ph n tính ch t v t lý hay ph n đi u ch ấ ể ọ ượ ườ ậ ộ ữ ự ọ th h c và ch p nh n nh ng n i dung sách giáo khoa c đ h c sinh t ườ ư ặ ứ ỏ ượ ầ đ a ra nên ph n này th ng đ c giáo viên đ t câu h i là các em hãy nghiên c u ế ấ ủ ầ sách giáo khoa hãy cho bi t tính ch t v t lý c a m t ch t nào đó. Còn ph n tính ả ọ ồ ả ứ ượ ấ c giáo viên g i h c sinh lên b ng vi ch t hóa h c th t ph n ng r i ươ ả ứ ấ ậ nh n xét vai trò c a các ch t trong các ph n ng đó, ph ng pháp này s phù ứ ự ợ h p v i h c sinh trung bình và y u, còn s h n ch cho s phát tri n nh n th c và t
ể ươ ướ i. ấ
ườ
ọ ạ ng, đ ệ
ả ố ậ ạ ộ ự ộ ễ ủ
ự ọ ng d y h c tích c c ươ ng nhiên ệ ự ỏ ng bao nhiêu, n i dung câu h i, đ khó, d c a câu h i ư ượ ầ ư ề ờ c đ u t ỏ v th i gian và công s c.
ạ ượ ỏ V n đ đ t câu h i và phân lo i đ c câu h i c n nhi u th i gian đ
ờ ớ ộ ừ ọ
ứ ề ợ ư ượ ợ ỏ ỗ ể ỏ ầ ỏ ể phù h p trong câu h i đ phù h p v i n i dung ọ c các giáo viên
ậ ặ
ọ T th c tr ng trên cùng v i ki n th c đ ọ ớ ề
ứ ượ ậ ụ ộ ươ
ọ
ủ ổ ứ ự ch c th c hi n.
ớ ọ ủ ọ duy c a h c sinh khá gi ậ ề ờ ậ c th i đi m t p hu n v các kĩ thu t và ph Tr ệ ấ ượ ờ ạ ỏ ặ c coi là vi c r t bình th d y đ cách đ t câu h i trong gi ư ọ ộ ượ ph i có, ch a đ c g i là m t kĩ thu t d y h c tích c c. Vi c xây d ng h ỏ ớ ố ượ th ng câu h i v i s l ộ ế ọ t h c cũng ch a đ trong m t ti ấ ề ặ ự ứ nghiên c u, l a ch n ngôn t ệ ệ ố ủ c a bài nên vi c xây h th ng câu h i cho m i bài h c ch a đ ự ự chú tr ng th c s . ề ỹ ấ ế ạ ừ ự c t p hu n v “k thu t đ t câu ự ỏ ậ ặ ạ ự ạ ỏ Áp d ng kĩ thu t đ t câu h i vào xây d ng h i” tôi m nh d n l a ch n đ tài:“ ỏ ớ câu h i cho bài clo – l p 10 – THPT thu c ch ng trình nâng cao”. Đây cũng là ọ bài h c tr ng tâm c a môn hoá h c. ệ ả III. Gi III.1. Gi
ờ ạ ươ
Vi c đ t câu h i trong gi ờ ướ ể ề c gi
ượ ọ
ế ọ ằ ỏ d y cũng n m trong ph ậ ạ chuy n thành kĩ thu t d y tích c c thì tr ỏ ng trong th c t t h c. Đ tránh các hi n t
và nâng cao ch t l ượ ệ ượ ệ ố ự ế ố ể ệ ả ỏ ọ ạ ng pháp d y h c ớ ờ lên l p c đóng vai trò trung ấ ượ ng ề c đi u này thi
ế ọ t h c thông qua vi c so n th o h th ng câu h i, mu n làm đ ỗ ọ i pháp và t ả i pháp. ệ ặ ự ố truy n th ng bây gi ộ ệ ố ự chúng ta nên xây d ng m t h th ng câu h i sao h c sinh đ tâm trong ti ạ ti m i giáo viên chúng ta nên:
ứ ọ ọ
ế ở ộ ủ ả ế ầ ầ ầ ầ ọ ọ ề Đ c n i dung bài h c th t k , n m đúng ki n th c tr ng tâm c a bài, ả i ậ ỹ ắ ầ t, ph n nào c n m r ng, ph n nào c n gi m t
ộ ắ n m rõ đi u gì h c sinh c n bi b t.ớ
ự ệ ố ớ ộ ứ
ạ ớ ự ầ ợ
ự ự ừ ể ệ suy nghĩ, t
ượ ủ ộ ứ ế ộ ỏ ượ ợ c Xây d ng h th ng câu h i phù h p v i n i dung bài d y đáp ng đ ủ ư ộ ễ ủ ỏ các yêu c u nh : đ khó, d c a câu h i sao cho phù h p v i năng l c c a ả ườ ọ tìm tòi đ phát hi n và c tính t i h c, v a ph i kích thích đ ng ế ti p thu ki n th c m t cách ch đ ng.
4
ỏ ờ ượ L a ch n s l
ọ ố ượ ấ ng câu h i sao cho phù h p v i th i l ườ ợ ng trong m t ti t h c cũng r t quan trong, thông th
ề
ỏ ả ế ỏ ớ ọ
c kh t tìm tòi đ tr
duy c a h c sinh và kích thích tính t ỏ ợ ớ ộ ế ọ ụ ệ ư ự ạ ượ ng câu h i phù h p cũng t o đ
ự ế
ộ ế ọ ữ ỏ ỏ
ạ i ph i đ a ra nh ng câu h i nh và m t ti ỏ
i c ch c câu h i. ặ ự ủ ợ ỏ ử
ở ớ ỏ
ụ d ng d ng câu h i m , cho t ỏ ớ
ỏ ớ ộ ọ ậ ấ ầ ố t ẽ
ự ủ ng 45 phút c a ộ ế ọ ỉ ừ m t ti 4 t h c ch nên có t ộ ớ ỏ ớ ề ộ ấ i 5 câu h i trong đó có m t t t i hai câu h i l n, đi u này ph thu c r t nhi u ứ ủ ọ ậ ỏ vào kh năng nh n th c c a h c sinh. N u h c sinh khá gi i vi c đ a ra câu h i ể ả ủ ọ ả ư ượ ớ ẽ l n s phát huy đ ệ ư ạ ờ ượ ỏ ờ c th i gian l i câu h i, bên c nh vi c đ a ra l ẽ ặ ọ ế ọ cho h c sinh t suy nghĩ. N u h c sinh y u, kém và trung bình thì s g p khó ả ư khăn, lúc này chúng ta l t h c lúc này ớ ả ụ có lên t ọ ớ ộ L a ch n cách đ t câu h i cho phù h p, v i n i chính c a bài nên s ạ ẽ ố i khi cũng c bài chúng ta s dùng câu h i đóng. ữ Khi s d ng câu h i ph i khéo léo. V i nh ng câu h i l n thì cách t ọ ớ ọ i h c sinh vì h c sinh nghe m t, hai l n s ỏ
ỏ ả ử ụ ế nh t là dùng phi u h c t p phát t ớ ượ ộ không ghi nh đ ự ộ ư ể ế ấ ậ ỏ c n i dung câu h i. Xây d ng câu h i theo c p đ t ứ ễ ừ ụ t, hi u, v n d ng t c d , v a, duy: bi
khó.
ớ ầ ề ế
ể ế ấ ậ ờ ầ
ữ ể ọ ầ V i ph n tính ch t v t lý và ph n đi u ch thì dùng câu h i ặ ấ ỏ ở ứ m c đ ọ ể ấ ứ ộ ế ả ộ ỏ ộ ầ ầ t ho c hi u đ giành th i gian phân tích sâu vào ph n tính ch t hoá h c. Ph n ậ t, hi u, v n
ổ ứ ệ
ấ ị ớ
bi tính ch t hoá h c c n có nh ng có h i thu c vào c ba m c đ : Bi d ng. ụ ự III.2. T ch c th c hi n. ờ ượ Trong th i l ọ
ứ ủ ỏ ố ớ ọ ủ ọ ớ ậ ộ ng nh t đ nh và v i trình đ nh n th c c a các l p tôi đang ệ ậ ặ ừ ươ ng
ớ ạ ự ụ d y trong năm h c v a qua, tôi áp d ng kĩ thu t đ t câu h i vào xây d ng h ỏ ố th ng câu h i cho bài: “CLo” c a môn Hóa l p 10 đ i v i h c sinh h c ch trình nâng cao.
ị ọ
ố ớ ủ ươ
ươ
ế ư
ủ ả
ớ ụ ọ ọ ượ ặ
ố ớ ặ ọ
ớ ố ng trình l p 10 – Nâng cao. Trong phân ph i ạ ủ ệ ế ạ t d y, v i kinh nghi m đi d y c a c chia làm hai ti ớ ớ ướ ầ ế ế c và v i dung t 1 đ n h t ph n tác d ng v i n ọ ứ ế ạ ủ ầ t 2 là ph n còn l i c a bài. Ki n th c tr ng tâm c a c bài là h c ề ấ c tính ch t v t lý, tính ch t hóc h c đ c tr ng và cách đi u ộ ố c các ế t ượ c là vi
ế ả ứ ạ ọ ủ ế ể ỹ ậ ự
ử ụ ệ ố
ạ : 1. Xác đ nh tr ng tâm c a bài d y ộ Đ i v i bài Clo thu c ch ượ ch ng trình thì bài này đ ắ tôi thì tôi g t bài nh sau: Ti ế ề ị d ch ki m. Ti ư ấ ậ ả ắ sinh ph i n m đ ầ ắ ệ ủ t là n m đ ch Clo và t m quan tr ng c a clo đ i v i cu c s ng, đ c bi ạ ượ ầ ấ ứ ph n ng ch ng minh tính ch t hóa h c c a clo. K năng c n đ t đ ả ứ ệ th o các ph n ng và s d ng lý thuy t đ làm bài t p th c nghi m ự ấ ậ
ỏ 2. Xây d ng h th ng câu h i Tính ch t v t lý. ể ư Có th đ a ra hai câu h i sau:
ế ủ ỏ ấ ậ t tính ch t v t lý c a clo? Câu 1a. Hãy cho bi
5
ứ ầ ể ở ắ
ộ ưở ẫ ượ ng khí clo này qua n
ẫ ả ỳ ả ớ ứ ng gì? Gi ỏ i s c kh e? D n l i thích?
Phân lo i hai câu h i trên:
ứ ề ầ ọ t vì ph n này đã h c trong bài khái quát v nhóm
ứ ộ ể ả ọ ế ấ ậ ầ
ỉ ồ ở ắ Câu 1b. Có m t bình ch a đ y Clo, có th m n p bình hay không? Khi m n p ướ ư ế ng nh th nào t bình có nh h c ệ ượ có l n qu tím thì có hi n t ỏ ạ ộ ế ộ Câu 1a thu c m c đ bi halogen. Câu 1b. thu c m c đ hi u vì h c sinh ph i đ c h t ph n tính ch t v t lý và suy ngh r i m i tr l ọ ỏ c câu h i. i đ
ủ ế ỏ ọ Các câu h i dùng trong ti t 1 c a bài clo.
ữ ạ ự Clo có nh ng tr ng thái s oxi hoá nào? T đó hãy d đoán
ừ 2? Khi nào thì Cl2 th hi n tính ch t đó?
ạ ả ứ
ố ể ệ ư ế ủ ọ ề ị
2 nh th nào? Vi t kh năng ph n ng c a clo v i n
ấ ế t ph n ng minh h a? ớ ướ c và dung d ch ki m?
ế ả t ph n ng minh h a?
ế ế ọ ự ệ ầ ố ộ ọ t1) trong c t d c
ữ ữ ệ ộ ớ ả ờ ượ ấ Tính ch t hoá h c. ố Câu 2. Nguyên t ọ ủ ấ tính ch t hoá h c c a Cl ớ ả ứ Câu 3. Clo ph n ng v i kim lo i và H ả ứ ế Câu 4. Hãy cho bi ả ứ Vi Câu 5. Tìm ô ch (th c hi n vào ph n cũng c bài khi h t ti ự d a vào các d ki n sau:
(1) (2) (3) (4) (5) (6) ữ ố ứ ố gì? Nguyên t ở ề đi u này
ấ ệ ki n th
ứ ữ ừ ế còn thi u trong câu sau: Khi cho Au tác
ả ụ d ng v i Cl
2 thì không có ph n … ra.
ủ ữ ụ ể ố ộ ớ có th tác d ng v i
ườ ở ề Clo
ồ ng. ồ ữ ẹ ấ ả ấ ộ ồ Hàng th (1). g m 3 ch cái. Đây là nguyên t ườ ng là ch t khí màu vàng? ồ Hàng th (2). g m 3 ch cái. Là t ớ Hàng th (3). g m 5 ch cái. Tên c a m t nguyên t đi u ki n th ủ Hàng th (4). g m 5 ch cái. Tên c a m t ch t khí nh nh t có kh năng
ụ ớ
ứ ệ ứ tác d ng v i Cl 2. ứ ộ ữ ố ớ cùng nhóm v i Clo
ả ư ạ
ứ ủ ồ ơ ạ ộ nh ng kh năng ho t đ ng hoá h c m nh h n? ủ ả ồ
2 tác
ẩ ở ề ệ c khi cho Cl ườ ụ d ng v i dd NaOH (loãng) ho c dd KOH (loãng) ượ đi u ki n th ng.
ủ t 2 c a bài clo. ả ứ ế ậ ng, vi ế t ph n ng và rút ra k t lu n trong các hi n t ệ ượ ng
Hàng th (5). g m 3 ch cái. Tên c a m t nguyên t ọ ữ Hàng th (6). g m 6 ch cái. Tên c a s n ph m thu đ ặ ớ ế ỏ Các câu h i dùng cho ti ệ ượ Câu 6. Nêu hi n t sau:
6
aI
ẫ ẫ ỏ ồ
D n khí Clo qua dd NaBr D n khí Clo qua dd N Nh dd Brom vào dd NaI có l n h tinh b t. ớ ẫ ấ ụ ướ
ộ 2 (có n ả ứ c), dd FeCl ể ả
2, dd FeSO4, dd Hãy
ế Câu 7. Cho Cl2 tác d ng v i các ch t sau: SO H2S, khí H2S, dd KMnO4, O2, Có bao nhiêu ph n ng có th x y ra?Vì sao? vi i thích? t ph n ng đ gi
ỏ ạ
t: câu 2.
ứ
ụ ế ề ế ệ
ệ ố ướ ấ
ượ ướ ử ả c trong h th ng cung c p n ắ ượ ệ t cách đi u ch trong phòng thí nghi m và trong công nghi p? ướ c ư ấ c dùng làm ch t sát trùng n ệ ẩ c th i, trong công nghi p t y tr ng…? vì sao clo đ c dùng nh
ả ứ ể ả Phân lo i các câu h i trên: ứ ộ ế M c đ bi ứ ộ ể M c đ hi u: câu 3, câu 4, câu 5, câu 6. ứ ộ ậ ụ M c đ v n d ng : câu 7 ế ề ầ Ph n đi u ch và ng d ng Câu 8. Hãy cho bi Câu 9. Clo đ ạ s ch, x lí n v y?ậ
ươ ỏ ng án s d ng câu h i
ử ụ ự ệ ố ỏ ờ ế
3. Ph Sau khi khâu xây d ng h th ng câu h i hoàn thành, bây gi
đ n khâu s ử
ỏ ả ả ầ ụ d ng câu h i vào gi
ị ướ Giáo viên chu n b tr
ả ờ ọ h c ph i đ m b o các yêu c u sau: ệ ặ ỏ ẩ ấ c câu h i vào gi y(đ c bi ẽ ầ ượ ả ờ ằ ướ ớ ọ c v i h c sinh r ng các s l n l t tr l ọ ệ ự ọ và nói tr ề ạ ỏ ớ ữ t là nh ng câu h i l n) ỏ i các câu h i. ể ế ụ ộ
ộ ỉ ậ
ầ ể ể
ố ộ ọ ỏ
ọ
ố ớ ỏ ể ợ ậ
ể ự
ả ờ ủ ọ ả ố ớ ả ờ ẳ
ố ớ ữ
ả ờ ậ ỏ ặ ế i c a h c sinh đ t ti p câu h i ọ ị ợ ầ i đúng, c n ph i khen g i và kh ng đ nh là h c ộ i sai thì không nên v i vàng ạ ỉ ả ờ i, ch rõ b n
ư ế ỗ
ử ụ ổ ỏ ươ ươ T o đi u ki n cho h c sinh tích c c và h c sinh th đ ng phát bi u ý ki n ự Tránh ch t p chung vào m t vài cá nhân tích c c Có th cho m t h c sinh phát bi u vài l n ả ớ Phân ph i câu h i cho c l p. ắ ỏ Đ i v i câu h i khó, giáo viên có th g i y ng n g n ả ọ ứ ạ Câu h i ph c t p cho h c sinh th o lu n nhóm. Giáo viên có th d a vào câu tr l ữ Đ i v i nh ng câu tr l ả ờ sinh đã tr l i đúng. Đ i v i nh ng câu tr l ờ ộ ọ ậ ế k t lu n là sai mà nên nh m t h c khác nh n xét câu tr l ỗ sai ch nào, đúng ch nào, b sung nh th nào? ớ ng án s d ng câu h i vào bài clo – l p 10 – ch ng trình nâng 4. Ph
cao.
ầ ấ ậ ỏ ộ
ủ ứ ể ế
ọ ể ể ể ừ ờ ượ
ệ ặ ể ử ụ 4.1. Ph n tính ch t v t lý: có th s d ng m t trong hai câu h i 1a ho c ượ ọ ư 1b. Nh ng dùng câu 1a thì v a ki m tra đ c ki n th c đã h c c a h c sinh ầ ờ ậ ồ c th i gian cho ph n sau, câu 1b có th đ ki m tra đ ng th i t n d ng đ ế mi ng vào ti ụ t sau.
7
ầ ấ
ọ ằ ứ 4.2. Ph n tính ch t hoá h c. ờ ẽ ả ờ ồ i r i l i cho h c sinh nghe và nghiên c u tr
ợ ậ ế ế ủ ọ
ờ ằ ả ờ ơ ồ ỉ
ả ỏ i câu h i này ậ i. Sau khi nh n xét xong
ọ Câu 2. Giáo viên s nêu b ng l ổ nh n xét ý ki n c a h c sinh, t ng h p ý ki n đó thành s đ . ọ Câu 3. Giáo viên cũng nêu b ng l i, cho h c sinh suy ngh và tr l ằ ả ờ ế t câu tr l (trong vòng 7 phút) b ng cách lên b ng vi ộ ỏ ể ổ câu h i giáo viên có th b sung thêm câu h i sau (thu c m c đ v n d ng).
ứ ộ ậ ụ ư ụ ạ ớ
ố ị nóng thu đ
ụ
ỏ ỏ Câu h i ph 1 ượ c 48,75 gam mu i. Xác đ nh kim lo i M?. ỏ Câu h i ph 2 ở ụ : Cho 16,8 gam kim lo i M tác d ng v i Clo d khi đun ạ ớ ụ : Cl2 có kh năng tác d ng v i C, P, S hay không? Vì sao? ề ả ẽ ổ ả ứ ệ câu này giáo viên s b sung thêm đi u ki n ph n ng đó là khi đun
ỏ ủ ố ộ ể
ệ ả ể ọ ế ế t 1. i câu
ọ ậ ế ở ọ câu này giáo viên phát phi u h c t p cho h c sinh.
ế ậ i sau đó giáo viên nh n xét. ự ả ờ tr l
ọ ậ ứ ề
Câu 4. nóng. ủ ế Câu 5. Dùng mày chi u dùng đ hoàn thành câu h i c ng c n i dung c a ti ả ờ Câu 6. Dùng máy chi u đ h c sinh quan sát các thí nghi m o. sau đó tr l ỏ h i 6. ể ọ Câu 7. Dùng phi u h c t p đ h c sinh t ụ ế 4.3. Đi u ch và ng d ng. ộ ọ ậ ự ọ lên
ậ ồ ế Câu 8 và câu 9 dùng chung m t phi u h c t p. Giáo viên cho h c sinh t ả b ng trình bày. r i nh n xét.
ọ ẽ ơ ồ ổ ề ậ
ấ ề ộ ọ
ỏ ở ợ ộ Sau đó giáo viên giao cho h c sinh m t bài t p v nhà: v s đ t ng h p ế ủ ấ ậ tính ch t v t lý, tính ch t hoá h c, đi u ch c a bài Clo. Hôm sau mang n p cho cô giáo. ể IV. Ki m nghi m th c t Sau khi th c hi n h th ng câu h i trên ớ hai l p 10B
ế ớ ọ ứ
1 và 10B2 trong đó ả ượ ế
c k t qu ự ế ủ ề c a đ tài. ệ ố ệ 1 tôi phát phi u thăm dò h c sinh và thu đ ệ ự 2 đ ng sau l p 10B
ố ớ l p 10B ủ ề c a đ tài nh sau: ế ế ư ả ỏ K t qu phi u thăm dò s 1. Đánh giá câu h i
Dễ Trung bình khó M c đứ ộ l p ớ
Câu 1a, câu 2 Câu 2,3,4,6,8,9 10B1 ụ ủ
Câu 1a, câu 2 Câu 2,3,4,9 ụ 10B2 Câu 7 và hai câu h iỏ ph c a câu 3 Câu 7 và câu h i phỏ ủ c a câu 3, câu 6,8
Ý ki n nh n xét chung:
ậ ữ ủ ề ỏ ộ
ứ ứ
ộ ớ ề ả ớ ỏ ể ự ả ờ ế (cid:0) Nh ng câu h i trong bài đ u rõ ràng và nêu đúng n i dung c a bài ế ề ự nghiên c u n i dung ki n th c trong sách giáo ỏ ấ i câu h i. C hai l p đ u th y thích thú v i câu h i tr l
ọ h c và các em đ u t khoa đ t s 5. ố
8
ố ọ ể
ỏ
(cid:0) Đa s h c sinh nói r ng thích h c theo ki u giáo viên nêu câu h i ỏ ọ i câu h i và
ằ ự tìm hi u sách giáo khoa đ tr l ằ ế ọ ợ ạ ể ứ ủ ơ ồ ư sau đó cho h c sinh t ổ sau đó t ng h p l i ki n th c c a bài b ng s đ t ể ả ờ duy.
ứ ủ ọ ứ ộ ế ả ủ ế ế ế ố K t qu c a phi u thăm dò s 2. M c đ ti p thu ki n th c c a h c sinh.
ể ạ ớ ơ ề ể HS hi u bài ngay t i l p
ng ng
1
ớ ớ ọ HS hi u bài h n khi v nhà h c iạ l ố ượ s l 11 17 lỷ ệ t 23,91% 38,64% lỷ ệ t 76,09% 61,36%
2
ố ủ ớ
ố ượ s l 35 L p 10B 27 L p 10B ố ủ ớ Ghi chú: sĩ s c a l p 10B ế ả ệ ố ấ
1 là 46, sĩ s c a l p 10B 2 là 44. ệ ệ ầ ư ế ầ ư ậ ỏ
ể ắ ể ỏ ự vào vi c xây d ng h th ng câu h i ư ế ượ ọ c t nh th nào. Khi h c sinh hi u đ ượ ượ ọ c c bài và n m đ tr l
i đ ủ ẽ ế ế ộ Qua k t qu này cho th y vi c đ u t ọ ạ cho bài d y càng quan tr ng và c n thi ự ả ờ ượ ỏ c câu h i nh v y h c đã hi u đ câu h i và t ả ọ ậ ủ ọ ọ ộ n i dung tr ng tâm c a bài lúc đó k t qu h c t p c a h c sinh s ti n b .
Ấ Ậ Ế Ề C. K T LU N VÀ Đ XU T.
9
ậ ế I. K t lu n
ế ế ệ t sáng ki n kinh nghi m này
Qua th c t ượ gi ng d y và trong quá trình vi ư ộ ố ế ậ tôi rút ra đ
ự ế ả ạ c m t s k t lu n nh sau: ứ
(cid:0) Vi c đ u t
ỏ ớ ự ự ế ị ọ ọ ỗ th i gian và công s c ra đ xây d ng câu h i cho m i bài h c ủ ế i s thành công c a
ậ ể ư (cid:0) ỹ ọ ứ ả ể ẽ t và quan tr ng vì nó s quy t đ nh t ứ ủ ọ duy nh n th c c a h c sinh. ủ ỏ c khi xây d ng h th ng câu h i ph i nghiên c u k tr ng tâm c a
ự ủ ộ
ệ ầ ư ờ ấ ầ là r t c n thi ế ọ t h c và phát tri n t ti ệ ố ướ Tr ọ bài và n i dung c a bài h c. ỏ ừ ọ ớ ậ ớ ệ ố
(cid:0) V i h th ng câu h i v a v i trình đ nh n th c c a h c sinh s không
ọ ả ấ ế ế ứ ộ ể
ỏ ậ ự ỏ ầ ứ ủ ế ứ ộ
ả ẽ khi n h c sinh th y chán n n vì khó hi u và khó ti p thu ki n th c. (cid:0) Khi xây d ng câu h i c n phân lo i câu h i theo m c đ nh n th c: Bi ứ ạ ố ố ượ
ậ ệ ọ ớ
ỏ ở ứ ộ ế m c đ bi
ử ụ ậ ầ ầ ủ ấ
ọ ỏ ở ứ ộ ể
ạ ộ ọ ầ ỏ ở ứ ộ ậ m c đ hi u và 1 câu h i ế ứ ọ ụ ề ầ ế t, ụ ậ ộ ể ng câu hi u, v n d ng. Tuy nhiên trong m t bài h c ph i cân đ i s l ụ ể ủ ế ợ ỏ t, hi u, v n d ng sao cho h p lý, v i kinh nghi m còn ít c a tôi h i bi ậ ả ộ ế ớ ứ ủ ọ t cùng v i kh năng nh n th c c a h c sinh tôi đang d y thì trong m t ti ấ ườ ạ ng s d ng 2 câu h i d y tôi th t thu c vào ph n tính ch t ậ ủ ầ v t lý và ph n nh n xét chung c a tính ch t hoá h c (ph n đ u c a tính ụ ấ m c đ v n d ng ch t hoá h c). 2 câu h i ộ thu c ph n tính ch t hoá h c, đi u ch , ng d ng.
ờ ỗ
ả ờ ộ
ả ờ
ọ ỏ ạ ữ ọ ơ
(cid:0) ướ ọ
ự
ẫ ự ọ ả ờ ỏ ể ầ ượ ộ t n i ng d n h c sinh tìm hi u l n l ặ ỏ ặ ữ có logic d a vào nh ng câu h i đ t ra, đ c ố ượ i câu h i là ng h c sinh tham gia tr l ch c làm sao cho s l
ể
ấ (cid:0) Cân đ i th i gian s d ng m i câu h i. ố ử ụ ỏ (cid:0) Khi s d ng câu h i c n cho nhi u h c sinh tham gia tr l ề ử ụ ọ ỏ ầ i cùng m t câu ế ủ ộ ầ ỏ ể ả i đúng. Giáo viên ch đ ng g i h i ý ki n h i k c khi em đ u tiên tr l ậ ọ ủ ả c a c nh ng h c sinh không xung phong và h c ch m h n các b n xung phong. ườ ẽ Ng i giáo viên s đóng vai trò h ủ ộ dung c a bài m t cách trình t ả ổ ứ ệ bi t ph i t ề ấ nhi u nh t có th . ề ấ II. Đ xu t
ộ ệ ế ư ề
ộ ấ
ứ ữ ủ ỳ ỏ ậ ộ
ươ ộ
ỏ ầ ẽ ượ ừ
ự ỏ ươ c h th ng câu h i cho t ng ch ấ ượ ự ụ ớ
ằ ự ệ ạ ấ Qua n i dung c a sáng ki n kinh nghi m tôi xin đ a ra các đ xu t sau: ẽ ư ạ ừ Th nh t: Tu thu c vào t ng giáo viên mà khi d y chúng ta s đ a ra ọ ổ chuyên môn, các nh ng câu h i khác nhau vì v y trong các cu c h p t ệ ậ ả thành viên cùng nhóm chuyên môn cùng nhau th o lu n xây d ng nên h ử ụ ố ng án s d ng câu h i trong bài, th ng câu h i cho m t bài nào đó và ph ệ ố ừ ỏ ồ ầ ng, t ng r i d n d n s xây d ng đ ọ ố ố ừ ng h c kh i, t ng ban, v i m c đích cu i cùng nh m nâng cao ch t l ỗ ỏ ủ ọ c a h c sinh mình d y. Khi tham gia xây d ng nên h thông câu h i m i
10
ề ệ ẽ ọ ỏ ở ồ ồ đ ng nghi p v chuyên môn, cùng nhau b i
giáo viên cũng s h c h i ưỡ d ứ Th hai: Tr
ậ ỗ ứ ộ
ứ ộ ấ ự ớ ế ỏ h i và phân lo i chúng theo m c đ nh n th c bi ề ộ ệ ố ậ ụ t, hi u, v n d ng. ỏ
ộ ạ ấ ể ế ữ ụ ng chuyên môn. ướ c khi lên l p m i giáo viên xây d ng nên m t h th ng câu ứ ạ ể ư ậ
ụ ụ ụ
ỏ ỏ ế ọ ể ử ụ ộ ặ t h c ho c giao v
ậ ứ ư ả ờ ủ ọ ầ i c a h c sinh c n có thái đ khích l ể ề Th ba: Cùng m t v n đ chúng ta có th đ a ra nhi u câu h i khác nhau t, hi u, v n d ng. Bên c nh nh ng câu và cũng chia thành ba c p đ : Bi ủ ỏ ữ ể ư ỏ h i chính có th đ a ra nh ng câu h i ph ph c v khai thác n i dung c a ề ụ câu h i chính. (câu h i ph có th s d ng trong ti nhà). Th t
: Khi nh n xét câu tr l ớ ọ ư ụ
i sai thì nên tránh dùng các c m t ư ậ ả ờ l
ư ế ế
ầ
ư ậ ẫ tin v n gi ọ ữ ỏ
hào vào vui v và t
ả tin vào b n thân. ả ề ế ợ
ỏ ọ ươ ư ỏ ng pháp cũng nh các ph
ạ ể ọ ụ ế ớ
ủ ộ ọ ế
ạ ở
ế ườ i có tính t ứ ượ ủ ố
ể ế ấ ụ ươ ụ ủ ậ
ạ ọ ệ ọ ộ h c ả ờ ừ nh : “Em sai sinh. V i h c sinh tr l ộ ỏ ồ i nh v y là không đúng”… mà nên h i thêm m t ý r i” hay “em tr ạ ậ ậ ồ ủ ế ki n c a b n khác r i giáo viên hãy đ a ra ý ki n nh n xét và k t lu n ớ ữ ợ ọ ữ ề ấ ả ờ i đúng c n khen g i. Nh v y nh ng l v n đ . V i nh ng h c sinh tr ữ ượ ấ ự ạ ả ờ ọ đ i sai cũng không ng i ngùng, không m t t c h c sinh tr l ả ờ ữ ầ i tinh th n tham gia góp ý cho nh ng câu h i sau, còn nh ng h c sinh tr l ẽ ấ ự ự ẽ đúng s th y t ề ặ ử ụ ớ Có nhi u cách đ t câu h i, s d ng câu h i và ph i k t h p v i nhi u ộ ế ọ ể ệ ươ t h c ng ti n d y h c đ hoàn thành m t ti ph ậ ế ư ế nh ng v i m c đích chung làm th nào đ h c sinh ch đ ng ti p nh n ki n ự ứ ế ọ ạ ứ th c, tích c c tham gia quá trình d y h c, yêu m n môn h c, ti p thu ki n th c ủ ộ ủ ộ ự ậ ọ ộ m t cách ch đ ng. Đ đào t o h c sinh tr thành ng l p ch đ ng ọ ề ả ạ c nhu câu c a xã i quy t v n đ trong m i tình hu ng, đáp ng đ sáng t o gi ạ ệ ạ ệ ộ ng pháp d y h i hi n đ i đó là m c tiêu c a vi c áp d ng các kĩ thu t và ph ự ọ h c tích c c vào d y h c.
ủ ưở ậ ủ Xác nh n c a th tr ơ ng c quan
ệ
Thanh hoá, ngày 20/05/2013 ế Tôi xin cam đoan đây là sáng ki n kinh ự ế nghi m do tôi t t, không sao chép vi ủ c a ai.
ườ Ng i cam đoan
11
ị ồ Lê Th H ng
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ậ ủ ọ
ế ế ế ế ủ ự t k bài gi ng (t p 2) hoá h c 10 c a Cao C giác – ch biên ọ ạ ươ ng án d y h c t k bài so n: Hoá h c 10 nâng cao – Các ph
ớ ả ạ ả ặ ủ ị ọ Đ ng Th Oanh ch biên
ộ ố ươ ậ ạ ọ ng pháp và kĩ thu t d y h c
ự ạ ộ ệ ỉ
1. Sách giáo khoa l p 10 nâng cao 2. Thi 3. Thi ủ C a tác gi ạ ự ọ 4. D y và h c tích c c M t s ph ụ ủ C a B giáo d c và đào t o D án “Vi
t B ”.
12
Ụ Ụ M C L C
Trang
Ấ
Ấ I QUY T V N Đ
ạ
ự ch c th c hi n
ủ
ệ ố ử ụ ử ươ ươ ớ
Ế
Ệ Ề ...................................................................................................1 Ặ A. Đ T V N Đ Ề......................................................................................2 Ế Ả B. GI ề ..................................................................................2 ậ ủ ấ ơ ở I. C s lý lu n c a v n đ ề......................................................................................3 ự ủ ấ II. Th c tr ng c a v n đ ệ .......................................................................4 ổ ứ ả i pháp và t III. Gi ả ........................................................................................................4 i pháp III.1. Gi ệ .........................................................................................5 ự ổ ứ III.2. T ch c th c hi n ị ............................................................................5 1. Xác đ nh trong tâm c a bài ỏ ...........................................................................5 ự 2. Xây d ng h th ng câu h i ỏ ..........................................................................6 ng án s d ng câu h i 3. Ph ỏ ..................................7 ng án s câu h i vào bài Clo l p 10 nâng cao 4. Ph ự ế ủ ề ệ ể c a đ tài IV. Ki m nghi m th c t .....................................................................7 Ề Ấ ...............................................................................9 Ậ C. K T LU N VÀ Đ XU T Ả .......................................................................................11 TÀI LI U THAM KH O

