
MỤC LỤC
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................... 1
1.1. Lí do chọn đề tài .......................................................................................... 1
1.2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................... 2
1.3. Tính mới của đề tài ...................................................................................... 2
1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................ 2
1.5. Cấu trúc của sáng kiến kinh nghiệm ............................................................ 2
PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 3
2.1. Cơ sở của đề tài ........................................................................................... 3
2.1.1. Cơ sở lí luận ........................................................................................ 3
2.1.1.1. Lí luận về kỹ thuật dạy học tích cực ........................................... 3
2.1.1.2. Lí luận về việc tạo hứng thú học tập cho học sinh ...................... 4
2.1.1.3. Đặc trưng của hệ thống bài học Khái quát văn học Việt
Nam ......................................................................................................... 5
2.1.2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................... 6
2.1.2.1. Thực trạng dạy học môn Ngữ văn bằng cách vận dụng các
kỹ thuật dạy học tích cực ở trường trung học phổ thông hiện nay ........... 6
2.1.2.2. Thực trạng dạy học hệ thống bài Khái quát văn học Việt
Nam trong môn Ngữ văn ở trường THPT Nguyễn Trường Tộ -
Hưng Nguyên .......................................................................................... 7
2.2. Vận dụng một số kỹ thuật dạy học tích cực nhằm tăng hứng thú cho
học sinh khi học hệ thống bài Khái quát văn học Việt Nam ............................... 8
2.2.1. Vận dụng kỹ thuật dạy học KWL ........................................................ 9
2.2.2. Vận dụng kỹ thuật dạy học Lược đồ tư duy ...................................... 14
2.2.2.1. Hiểu biết về kỹ thuật Lược đồ tư duy ....................................... 14
2.2.2.2. Áp dụng tại các phần: Quá trình phát triển/những giai đoạn
phát triển của văn học Việt Nam ........................................................... 15
2.2.3. Vận dụng kỹ thuật day học “Khăn trải bàn” ...................................... 18
2.2.3.1. Hiểu biết về kỹ thuật “Khăn trải bàn” ....................................... 18
2.2.3.2. Áp dụng tại các phần: Những đặc điểm cơ bản/đặc điểm
lớn về nội dung của văn học Việt Nam ................................................. 20
2.2.4. Vận dụng kỹ thuật “Đọc tích cực” .................................................... 23
2.2.4.1. Hiểu biết về kỹ thuật “Đọc tích cực” ........................................ 23
2.2.4.2. Áp dụng dạy tại các phần: Con người Việt Nam qua văn
học/Những giá trị cơ bản của văn học Việt Nam ................................... 24
2.2.5. Vận dụng kỹ thuật dạy học “Viết tích cực” ....................................... 26