SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
VẬN DỤNG MỘT SỐ KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC
NHẰM TĂNG HỨNG THÚ CHO HỌC SINH KHI HỌC
HỆ THỐNG BÀI KHÁI QUÁT VĂN HỌC VIỆT NAM
TRONG MÔN NGỮ VĂN TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC
PHỔ THÔNG NGUYỄN TRƯỜNG TỘ - HƯNG NGUYÊN
MÔN: NGỮ VĂN
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRƯỜNG TỘ - HƯNG NGUYÊN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
VẬN DỤNG MỘT SỐ KỸ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC
NHẰM TĂNG HỨNG THÚ CHO HỌC SINH KHI HỌC
HỆ THỐNG BÀI KHÁI QUÁT VĂN HỌC VIỆT NAM
TRONG MÔN NGỮ VĂN TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC
PHỔ THÔNG NGUYỄN TRƯỜNG TỘ - HƯNG NGUYÊN
MÔN: NGỮ VĂN
Người thực hiện: NGUYỄN THỊ HOÀI
Tổ chuyên môn: n - Anh
Năm thực hiện: 2020 - 2021
Số điện thoại: 0388345811
Hưng Nguyên, tháng 3 năm 2021
MỤC LỤC
PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................... 1
1.1. Lí do chọn đề tài .......................................................................................... 1
1.2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................... 2
1.3. Tính mới của đề tài ...................................................................................... 2
1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................ 2
1.5. Cấu trúc của sáng kiến kinh nghiệm ............................................................ 2
PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 3
2.1. Cơ sở của đề tài ........................................................................................... 3
2.1.1. Cơ sở lí luận ........................................................................................ 3
2.1.1.1. Lí luận về kỹ thuật dạy học tích cực ........................................... 3
2.1.1.2. Lí luận về việc tạo hứng thú học tập cho học sinh ...................... 4
2.1.1.3. Đặc trưng của hệ thống bài học Khái quát văn học Việt
Nam ......................................................................................................... 5
2.1.2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................... 6
2.1.2.1. Thực trạng dạy học môn Ngữ văn bằng cách vận dụng các
kỹ thuật dạy học tích cực ở trường trung học phổ thông hiện nay ........... 6
2.1.2.2. Thực trạng dạy học hệ thống bài Khái quát văn học Việt
Nam trong môn Ngữ văn trường THPT Nguyễn Trường Tộ -
Hưng Nguyên .......................................................................................... 7
2.2. Vận dụng một số kthuật dạy học tích cực nhằm tăng hứng thú cho
học sinh khi học hệ thống bài Khái quát văn học Việt Nam ............................... 8
2.2.1. Vận dụng kỹ thuật dạy học KWL ........................................................ 9
2.2.2. Vận dụng kỹ thuật dạy học Lược đồ tư duy ...................................... 14
2.2.2.1. Hiểu biết về kỹ thuật Lược đồ tư duy ....................................... 14
2.2.2.2. Áp dụng tại các phần: Quá trình phát triển/những giai đoạn
phát triển của văn học Việt Nam ........................................................... 15
2.2.3. Vận dụng kỹ thuật day học “Khăn trải bàn” ...................................... 18
2.2.3.1. Hiểu biết về kỹ thuật “Khăn trải bàn” ....................................... 18
2.2.3.2. Áp dụng tại các phần: Những đặc điểm bản/đặc điểm
lớn về nội dung của văn học Việt Nam ................................................. 20
2.2.4. Vận dụng kỹ thuật “Đọc tích cực” .................................................... 23
2.2.4.1. Hiểu biết về kỹ thuật “Đọc tích cực” ........................................ 23
2.2.4.2. Áp dụng dạy tại các phần: Con người Việt Nam qua văn
học/Những giá trị cơ bản của văn học Việt Nam ................................... 24
2.2.5. Vận dụng kỹ thuật dạy học “Viết tích cực” ....................................... 26
2.2.5.1. Hiểu biết về kỹ thuật dạy học “Viết tích cực” .......................... 26
2.2.5.2. Áp dụng k thuật “Viết tích cực” vào các phần Luyện tập,
Củng cố sau mỗi bài Khái quát văn học Việt Nam ................................ 26
2.3. Giáo án minh họa ....................................................................................... 31
PHẦN 3: KẾT LUẬN .......................................................................................... 37
3.1. Hiệu quả của đề tài .................................................................................... 37
3.2. Tính khoa học ............................................................................................ 39
3.3. Những kiến nghị, đề xuất ........................................................................... 39
3.3.1. Về phía giáo viên .................................................................................... 39
3.3.2. Về phía học sinh ..................................................................................... 39
3.3.3. Về phía quản lí ........................................................................................ 39
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 41
PHỤ LỤC .............................................................................................................. 42
PHỤ LỤC 0.1 GIÁO ÁN BÀI KI QUÁT VĂN HỌC DÂN GIAN
VIỆT NAM - NGỮ VĂN 10 ........................................................................... 42
PHỤ LỤC 02. MỘT SỐ TRANH ẢNH DẠY HỌC VỚI KỸ THUẬT
DẠY HỌC TÍCH CỰC .................................................................................... 47
PHỤ LỤC 03. MỘT SỐ BÀI THU HOẠCH CỦA HS SAU KHI HỌC
XONG CÁC BÀI KHÁI QUÁT VĂN HỌC VIỆT NAM ............................... 48
DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT
TT
Từ viết tắt
Từ đầy đủ
1
GDPT
Giáo dục phổ thông
2
GV
Giáo viên
3
HS
Học sinh
4
KTDH
Kỹ thuật dạy học
5
KTDHTC
Kỹ thuật dạy học tích cực
6
PPDH
Phương pháp dạy học
7
PPDHTC
Phương pháp dạy học tích cực
8
SGK
Sách giáo khoa
9
THPT
Trung học phổ thông