
Kinh nghi m l ng ghép ho t đng tr i nghi m sáng t o và giáo d c kĩ năng s ng trong môn h c V t Líệ ồ ạ ộ ả ệ ạ ụ ố ọ ậ
Ph n th nh t: PH N M ĐUầ ứ ấ Ầ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
Can Juna đã t ng nóiừ “Không th tr ng cây n i thi u ánh sáng, cũng nh không ể ồ ở ơ ế ư
th nuôi ểd y tr v i chút ít nhi t tình”.ạ ẻ ớ ệ
Vâng! M c tiêu giáo d c hi n nay là đào t o con ng i Vi t Nam phát tri n toànụ ụ ệ ạ ườ ệ ể
di n, có đo đc, tri th c, s c kh e, th m m và ngh nghi p, trung thành v i lý t ngệ ạ ứ ứ ứ ỏ ẩ ỹ ề ệ ớ ưở
đc l p dân t c và ch nghĩa xã h i; hình thành và b i d ng nhân cách, ph m ch t vàộ ậ ộ ủ ộ ồ ưỡ ẩ ấ
năng l c c a công dân, đáp ng yêu c u c a s nghi p xây d ng và b o v t qu c.ự ủ ứ ầ ủ ự ệ ự ả ệ ổ ố
Đ đáp ng yêu c u đi m i căn b n, toàn di n giáo d c - đào t o thì đi u quanể ứ ầ ổ ớ ả ệ ụ ạ ề
tr ng là đi m i ph ng pháp d y h c: Chú tr ng vi c hình thành các kĩ năng c b n đcọ ổ ớ ươ ạ ọ ọ ệ ơ ả ặ
bi t là kĩ năng s ng và ho t đng tr i nghi m sáng t o.ệ ố ạ ộ ả ệ ạ
Tr ng THCS Nguy n Trãi n i tôi đang công tác n m trên đa bàn xã Ea Na, là m tườ ễ ơ ằ ị ộ
xã có di n tích t ng đi r ng, tình hình an ninh tr t t t ng đi ph c t p. S h c sinhệ ươ ố ộ ậ ự ươ ố ứ ạ ố ọ
n m r iằ ả rác kh p n i, nhà xa khó khăn cho h c sinh trong vi c t i tr ng. ắ ơ ọ ệ ớ ườ
Thôn Qu nh Ng c g n khu khai thác cát - n i dân c t p trung đa d ng, nhi uỳ ọ ầ ơ ư ậ ạ ề
ng i B c K n - L ng S n vào c trú, có nhi u thành ph n tr m c p và nghi n hút.ườ ở ắ ạ ạ ơ ư ề ầ ộ ắ ệ
Thôn Ea Tung có s l ng thanh niên lang thang, h h ng nhi u, th m chí có m t số ượ ư ỏ ề ậ ộ ố
thanh niên lôi kéo các em h c sinh trong tr ng tham gia vào các t n n xã h i.ọ ườ ệ ạ ộ
Do đó hi n nay h c sinh tr ng tôi th ng xuyên ch u nh h ng, tác đng x u tệ ọ ườ ườ ị ả ưở ộ ấ ừ
môi tr ng s ng xung quanh. Giai đo n này cũng là th i gian b i d ng nhân cách, thóiườ ố ạ ờ ồ ưỡ
quen, c m c a m i h c sinh. Tuy v y h c sinh luôn ph i đng đu v i nh ng khóướ ơ ủ ỗ ọ ậ ọ ả ươ ầ ớ ữ
khăn th thách trong cu c s ng. N u thi u kĩ năng s ng, các em d b lôi kéo vào các tử ộ ố ế ế ố ễ ị ệ
n n, b o l c, các hành vi tiêu c c, l i s ng không lành m nh, ích k , d b d d ho cạ ạ ự ự ố ố ạ ỷ ễ ị ụ ỗ ặ
phát tri n sai l ch v nhân cách. ể ệ ề
Vì v y vi c tăng c ng ho t đng tr i nghi m sáng t o và giáo d c kĩ năng s ngậ ệ ườ ạ ộ ả ệ ạ ụ ố
cho h c sinh hi n nay là v n đ vô cùng c p thi t, đó không ph i nhi m v c a riêngọ ệ ấ ề ấ ế ả ệ ụ ủ
t ng ph trách đi, đoàn thanh niên, ban n n p, c a giáo viên b môn… Mà đó còn làổ ụ ộ ề ế ủ ộ
nhi m v c a các th y cô giáo b môn, c a gia đình và toàn xã h i. Đc bi t giáo viên bệ ụ ủ ầ ộ ủ ộ ặ ệ ộ
môn là ng i tr c ti p gi ng d y giáo d c h c sinh, qua các ti t d y giáo viên c n l ngườ ự ế ả ạ ụ ọ ế ạ ầ ồ
ghép giáo d c kĩ năng s ng và tăng c ng ho t đng tr i nghi m sáng t o, nh m giúp cácụ ố ườ ạ ộ ả ệ ạ ằ
em hình thành đc nh ng kĩ năng s ng, t đó có kh năng đi phó tích c c tr c cácượ ữ ố ừ ả ố ự ướ
tình hu ng trong h c t p và cu c s ng, xây d ng các m i quan h v ng b n trong giaố ọ ậ ộ ố ự ố ệ ữ ề
đình và xã h i, có l i s ng lành m nh, hài hòa, tích c c và ch đng. ộ ố ố ạ ự ủ ộ
B môn V t Lý là b môn khoa h c th c nghi m. T t ng ch đo c a các sáchộ ậ ộ ọ ự ệ ư ưở ủ ạ ủ
giáo khoa V t Lý ph thông là n i dung ki n th c m i đc hình thành ph n l n thôngậ ổ ộ ế ứ ớ ượ ầ ớ
qua các thí nghi m và th c hành. Đi u đó không ch tích c c hóa v h c t p c a h c sinhệ ự ề ỉ ự ề ọ ậ ủ ọ
mà còn rèn kĩ năng s d ng thi t b , đ dùng trong cu c s ng, rèn luy n thái đ, đc tínhử ụ ế ị ồ ộ ố ệ ộ ứ
kiên trì, tác phong làm vi c c a nh ng ng i làm khoa h c trong th i đi công ngh .ệ ủ ữ ườ ọ ờ ạ ệ
1