M C L C

Ụ MỤC LỤC 1 ..................................................................................................... I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1 ............................................................................................. 2 ............................................................................. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận: 2 ........................................................................................... ............................................................................................... 2. Thực trạng: 2 2 ............................................................................................. 2.1. Thuận lợi: 2.2. Khó khăn: 3 .............................................................................................. 2.3. Kết quả khảo sát đầu năm 3 ................................................................... 3. Các biện pháp tiến hành: 3 ......................................................................... 3.1. Lựa chọn, sưu tầm bài hát, âm nhạc dân gian phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của trẻ, phù hợp với các chủ đề: 3 ..................................................... 3.2, Biện pháp tạo môi trường học tập – đồ dùng, dụng cụ: 4 ........................ 5 ............................................................ 3.3, Biện pháp tổ chức trên tiết học: 3.4, Biện pháp tích hợp các môn học khác: 7 ................................................. 3.5, Biện pháp dạy trẻ trong giờ học, mọi lúc mọi nơi: 8 ................................ 9 ............................................................ 3.6, Biện pháp kết hợp với gia đình: 9 III. KẾT QUẢ SÁNG KIẾN: .......................................................................... 11 3.Đối với phụ huynh: .................................................................................. 11 ............................................................................................. III. KẾT LUẬN

Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ

ọ ề Lý do ch n đ  tài:

ề ượ ệ ạ Âm nh c truy n th ng Vi t Nam hay nh c dân gian, dân ca đ

ố ớ ọ ườ ạ Trẻ em ở tuổi mầm non rất nhạy cảm với âm nhạc. Trẻ thích nghe nhạc  và  hứng thú  tham gia vào các hoạt  động  âm nhạc. Mục  đích của giáo dục  âm  nhạc là giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ cho trẻ. Giáo dục âm nhạc hình  thành cho trẻ  lòng yêu thiên nhiên, Tổ  quốc, tình yêu thương con người; hình  thành và phát triển ở trẻ những thói quen tốt trong sinh hoạt tập thể như: Tính  tổ chức kỷ luật, tự chủ, mạnh dạn trước mọi người. ố ệ i dân Vi

ệ ể ầ ộ

ươ i có ph

ệ ể ư ệ ế ế ờ

ủ ạ

ư ạ ệ

ằ ạ ờ   c ra đ i ừ ấ ớ ạ   ấ  r t s m. Ng t t Nam đã r t say mê âm nh c, đ i v i h  âm nh c ề   ộ ố ế ư ộ nh  m t ph n không th  thi u trong cu c s ng. 54 dân t c Vi t Nam là 54 n n m i s c t c l ể ễ   ệ ứ ỗ ắ ộ ạ ạ ng th c bi u hi n, di n âm nh c dân gian khác nhau, ộ   ườ ệ ấ t khác ru Thái, ru Dao, ru M ng… Có t c t u và âm đi u riêng. Đi u hát ru Vi ẻ ằ ộ ạ ấ i ru con b ng ti ng đàn, i ca ti ng hát đ  đ a tr  vào gi c ng . Có t c l dùng l   ề ả   ư ộ ộ ể ạ ế  tình c m,  tâm t ti ng sáo êm ái. Nh ng các th  lo i âm nh c này đ u b c l ệ   ỏ ạ ể ầ ứ ể ế đ  ti p thêm s c m nh, tinh th n làm vi c hay là đ  thoát kh i tr ng thái m t ộ ố ỏ m i trong cu c s ng h ng ngày.

ệ ệ ế

ớ ệ ườ

ế ươ ộ ơ ể ả ng h i đ  hát, c u trúc t

ố ạ ề ố ả ậ

ọ ượ ệ ớ

ẫ ể ự ụ ự ữ ệ ề

ế ổ ụ ườ  ch c

ọ ạ ộ ạ ớ ậ ẩ ấ

ứ ẻ ể ạ ớ   c giao nhi m v  ph  trách l p m u giáo l n ọ ng l a ch n đ  th c hi n là   ụ ứ  ho t đ ng giáo d c lĩnh   ệ   t Nam ế ẻ    và t o h ng thú cho tr . Giúp tr  thêm hi u bi t và

ệ ạ So v i các ca khúc thi u nhi hi n nay thì các làn đi u dân ca khó nghe. ả ữ ề   ế ộ ề i hát ph i nh  ch  m m M t làn đi u dân ca có nhi u n t luy n, láy, bu c ng ố ấ ủ ượ ả ủ ố ạ   ng đ i phúc m i, luy n láy đ  n t, đ m b o đ  l ọ ự ả ỹ ạ t p, có nhi u n t hoa m  . Vì v y, b n thân giáo viên cũng ng i khi l a ch n bài   ẻ Mặt khác sự xâm nhập tràn lan của những dòng nhạc hiện  ạ dân ca d y cho tr . đại, nhạc giải trí đã khiến cho các em ít quan tâm tới việc lưu giữ các làn điệu  dân ca riêng của quê hương mình. Năm h c 2019– 2020 tôi đ ổ ơ 5 ­ 6 tu i h n n a chuyên đ  năm h c mà nhà tr ứ ổ ơ ọ ậ “Ti p c n h c qua ch i và đ i m i hình th c t ệ ư ỹ  Tôi nh n th y vi c đ a âm nh c dân gian Vi ể ự v c phát tri n Th m m ”. ọ ẽ ớ ạ vào các bài h c s  m i l yêu m n âm nh c Vi t Nam.

ự ọ

ế ế ị Vì nh ng lý do trên mà tôi đã quy t đ nh l a ch n nghiên c u đ  tài:  ệ ạ ầ ớ

ữ ệ ộ ứ ủ ả ỏ

ố ẻ ẫ ư ầ ổ ớ "M tộ   ứ ề ơ ớ ẻ , v i mong ố t Nam g n gũi h n v i tr " s  kinh nghi m đ a âm nh c dân gian Vi   ệ ệ   mu n góp m t ph n nh  bé tri th c c a mình trong vi c nâng cao hi u qu  cho ạ tr  m u giáo 5 tu i làm quen v i âm nh c.

1/11

Ấ Ả Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ

ạ ủ

ạ ữ ữ ủ ủ

ẹ ớ ng cũng l n lên t

ơ ở 1. C  s  lý lu n: ố ớ ẻ ầ ộ ẻ ẻ ơ ủ ồ ươ ng tâm h n tr  th  c a tr . Tình yêu gia đình, quê h ồ ưỡ ể i ru đó. Đ  nuôi d ữ ờ ậ ổ ề ọ

ộ ừ ờ ệ ữ ệ ờ

ế

ế ệ ả ượ ế ớ ệ ơ ứ ổ ồ ẹ   ờ Đ i v i tr  m m non, âm nh c dân gian là nh ng l i hát ru c a bà, c a m , ọ ư ầ ữ   nh ng câu hát m c m c, g n gũi nh  dòng s a ng t ngào c a m   đã nuôi ừ  ưỡ d ụ   ế ti ng hát, l ng cho các bé có tâm h n dân   t c, giáo d c ẹ   ế ứ ngh  thu t c  truy n đóng vai trò h t s c quan tr ng. Nh ng cái hay, cái đ p, ặ ắ ủ  đ i này qua đ i khác đã theo các làn đi u dân nh ng nét đ c s c c a dân t c t   ắ   ữ ữ ề ộ ca tác đ ng đ n nhi u th  h . Nh ng làn đi u dân ca, nh ng sáng tác mang s c ổ ớ ộ thái dân t c ph i đ c đ n s m v i tu i th , l a tu i h n nhiên trong sáng.

Trong Chương trình giáo dục mầm non, chủ yếu trẻ tiếp xúc với dân ca qua  hình thức nghe cô hát chứ trẻ chưa thật sự được hoạt động nhiều với các khúc  đồng dao, ca dao, dân ca… Tuổi thơ của những thầy cô giáo chúng ta đã trải qua  đầy êm đềm bên những đêm trăng, những đồng ruộng, cùng nhau đọc vè, đọc  đồng dao, hát dân ca… còn trẻ của ngày nay dường như chỉ thu hẹp trong thế  giới riêng với những trò chơi hiện đại, gắn bó với thế giới ảo trên máy tính. ọ ừ ầ đ u năm h c, Ngay t

ọ tôi đã lồng ghép một số bài dân ca vào các bài h c, trò   ch i. Tơ ôi nhận thấy rằng trẻ đặc biệt hứng thú với những bài hát dân ca. Trẻ  hát say mê và thuộc rất nhanh các bài hát đó. Và khi tôi cho biểu diễn múa minh  họa trẻ càng say mê và thích thú hơn, trẻ biểu diễn như những diễn viên chuyên  nghi p.ệ

ự ạ 2. Th c tr ng:

ậ ợ 2.1. Thu n l

i:  ườ ấ ng m i xây d ng t

­ Nhà tr ạ ự ề ớ ụ ụ ớ ớ ở ậ ừ  năm 2015 v i có s  v t ch t khang trang,   ụ   ệ ố t ph c v  công tác chăm sóc, giáo d c

ệ hi n đ i giúp cho các l p có đi u ki n t tr .ẻ

ớ ườ ệ ậ   ng, các b c

ụ ­ L p luôn luôn đ ủ ệ ạ ộ ph  huynh nhi

ủ t tình  ng h  các phong trào, các ho t đ ng c a l p. ệ ượ ự c s  quan tâm c a Ban Giám hi u nhà tr ủ ớ ộ ộ ẩ ả ạ   ­ Giáo viên có trình đ  chuyên môn trên chu n, có kinh nghi m gi ng d y,

ẻ ề ế ệ ộ yêu ngh , m n tr , nhi t tình, năng đ ng.

2/11

ự ệ ế ạ

ỉ ạ ­ Ban Giám hi u có k  ho ch ch  đ o sát sao vi c th c hi n chuyên đ ể ệ ệ ớ ấ ự ứ ệ ẩ ậ ề  ệ    đó giáo viên đ ng l p r t thu n ti n cho vi c th c hi n

ị ầ ư ạ c trang b  đ y đ  các trang thi ọ   t b  hi n đ i cũng nh  các h c

ệ ầ ế ị ệ ọ ậ ợ ệ ỹ ừ phát tri n th m m , t ạ ế k  ho ch. ớ ­ L p đ li u c n thi ượ ả ế ả t đ m b o thu n l

ạ ả ­ Giáo viên có kh  năng âm nh c t t, r t yêu thích âm nh c dân gian Vi

ị ặ ắ ể ề ề

ủ ệ ạ i cho vi c d y và h c. ệ   ạ ố ấ t ệ Nam và đã tìm hi u sâu v  nhi u bài hát, đi u múa dân gian thú v , đ c s c, phù   ớ ẻ ợ h p v i tr .

ể ệ ạ t v  âm nh c dân gian Vi

t Nam. ế ự 2.2. Khó khăn: ế ề ẻ ư ­ Tr  ch a có hi u bi ộ ố ẻ ụ ớ ­ Trong l p còn m t s  tr tin và không thích

ạ ộ r t rè, nhút nhát, thi u t ể tham gia vào các ho t đ ng t p th .

ậ ộ ị ế ư ậ

ộ ố ẻ ấ ế ầ ụ ẹ ậ ổ

­ M t s  tr  r t hi u đ ng, ngh ch và ch a t p trung chú ý. ­ H u h t các b c ph  huynh là b , m  còn ít tu i nên h  th ớ ệ ủ ậ

ờ ượ ả ạ ọ ườ ậ   ố ng quá b n ộ ớ   ế ẻ r n v i công vi c c a mình, th i gian dành cho tr  ít vì v y tr  hay ti p xúc  v i ệ đi n tho i, máy tính và ít khi đ c c m th  âm nh c, các làn đi u dân ca.

ẻ ạ ọ ộ ố ụ ệ ụ ­ M t s  ph  huynh nôn nóng trong vi c h c văn hóa c a con em mình

ạ ộ ệ ở ớ ở ườ nên không thích cho con tham gia ho t đ ng văn ngh l p, ng. ệ ủ  tr

ế ầ

ẻ ế ớ ả ả 2.3. K t qu  kh o sát đ u năm  ế ẻ ẻ ố ẻ L p có 43 tr . S  tr  nam: 27 tr , chi m 62%. S  tr  n : 16 tr , chi m 38%.

M c đ  đ t đ

ả ố ẻ ữ Số  trẻ TT Kh  năng Đ tạ

ề ạ ố

t v  âm nh c truy n th ng. ạ

ứ ộ ạ ượ c Ch aư   đ tạ 73% 24% 42% 14% ế ề ẻ ể 1 Tr  hi u bi ụ ả ả 2 Kh  năng c m th  âm nh c. ỹ 3 K  năng múa, hát. 4 Yêu thích bài hát, đi u múa dân gian.

KS 43 43 43 43 ể ự 27% 76% 58% 86% ệ ố ề ệ ố ệ ữ ề D a trên nh ng s  li u đi u tra trên, đ  th c hi n t t đ  tài này tôi áp

ự ộ ố ệ ụ d ng m t s  bi n pháp sau:

ệ ế 3. Các bi n pháp ti n hành:

ợ ớ ặ ể ứ ọ ư ầ ạ ổ 3.1. L a ch n, s u t m bài hát, âm nh c dân gian phù h p v i đ c đi m l a tu i

ự ủ ề ợ ớ ủ ẻ c a tr , phù h p v i các ch  đ : ệ ạ ạ ư   Kho tàng âm nh c dân gian Vi t Nam vô cùng phong phú và đa d ng nh ng

ệ ả ợ ớ ẻ ỏ không ph i giai đi u, bài hát nào cũng phù h p v i tr  nh .

3/11

ớ ế ằ Chúng ta bi t r ng, so v i ng

ườ ớ ầ ộ ằ

ả ủ ẻ ẫ ư i hình thành ch a hoàn ch nh. Tr ượ ưỡ ệ ộ ấ ủ ể ượ ệ ơ ả

ậ ả

ệ ượ ẻ ẽ ầ ủ ẻ ơ ộ   ỉ ằ i l n, thanh qu n c a tr  m u giáo ch  b ng m t ẻ  ử ỉ n a, các dây thanh âm dài b ng m t ph n ba, l ắ   ơ ề ư ng h i cũng ng n ch a đi u khi n đ c h  c  thanh qu n và h  h  h p c a mình, l ọ ự ớ ơ   h n so v i yêu c u c a các làn đi u dân ca. Vì v y, cô giáo ph i ch n l a bài hát phù ợ ớ ẻ h p v i tr , khi tr  hát đ c tr  s  càng thích thú h n.

ấ ắ ơ ỗ ả ế ố ố

ấ ạ ề ỹ ị   VD: Bài “ Gà gáy” – dân ca C ng( Lai Châu) có c u trúc đ n gi n, phách ­ nh p ủ ế ằ ố   ơ rõ ràng, c u t o ch  y u b ng các n t móc đ n, đen, tr ng, ít ch  luy n, láy, có ít n t ỉ ị hoa m , có nhi u nh p ngh .

ồ ằ

ở ọ ệ ự ư ơ ề ả ơ ỏ ả ố ấ

ợ ớ ươ ụ ả ầ   ng trình giáo d c m m

ậ ầ ề ề ấ

ế

ườ ầ

ố ợ

trúc xinh, Inh l ể khác đ  hát cho tr  nghe. Vi c ch n l c các bài dân ca cũng ph i phù h p v i ch ệ ủ ề ủ ề ộ ậ ủ ề ự ậ ủ ề ủ ề ươ ươ ươ ộ ắ Vì tính ch t vùng mi n, tôi  u tiên các làn đi u dân ca Đ ng b ng B c B : Cây   ề   i, c  l , tr ng c m... Và sau đó l a ch n các bài dân ca   vùng mi n ẻ ọ ọ ệ non hi n nay. VD:  ề ệ Ch  đ  ngh  nghi p: T p t m vông, R nh r nh ràng ràng, Đi c y, Ngày mùa vui... ỉ Ch  đ  đ ng v t: Lý chim sáo, Lý con kh , Câu  ch, Gà gáy le te, Lý con sáo gò công.... n.,... Ch  đ  th c v t: B u và bí, Lý cây bông, Lý cây xanh, Úp lá khoai, Hoa trong v Ch  đ  gia đình: Cái b ng, Bà còng đi ch , Ru em., Lý chi u chi u... Ch  đ  quê h ề ề ươ ẹ i đ p... ng: Màu xanh quê h ng, Quê h ng t

ệ ụ 3.2, Bi n pháp t o môi tr

ả ệ ạ ạ ườ ơ ẻ ọ ậ ề

ẻ ệ ể ồ ụ ng h c t p – đ  dùng, d ng c : ể ể ệ ố ụ ể ậ

ụ ệ ọ

ụ ồ ậ ế ắ ạ ố

ườ ạ ủ   Góc âm nh c là n i tr  có đi u ki n đ  th  hi n kh  năng âm nh c c a ỹ  ữ ủ mình. Tr  có th  làm quen, ôn luy n, c ng c  và v n d ng phát tri n nh ng k ộ   ạ năng âm nh c. Tôi luôn chú ý t n d ng di n tích phòng h c, góc âm nh c m t ể ạ ụ cách phù h p và b  trí, s p x p các d ng c , đ  dùng âm nh c đ  t o môi   tr

ẻ ng h c g n gũi, tho i mái cho tr . ạ ư

ạ ợ ọ ầ ạ ạ ụ ẻ ừ ả ớ ạ ừ ể ẻ   Bên c nh các nh c c  hi n đ i nh  đàn organ, đàn ghita..., tôi cho tr  làm ế ề  ấ ớ t v , v a có thêm hi u bi

ạ ủ ọ ả ả ạ ụ ệ ộ quen v i nh c c  dân t c. Tr  v a c m th y m i l ộ văn hóa âm nh c c a dân t c. (minh h a  nh 1,2)

4/11

ạ ủ

ạ ế ỗ ớ

ỹ ẻ ẽ ộ ố   Đó là m t s  nh c c  đ ạ ụ ẽ ỗ ạ ụ

ầ ẻ ầ ơ ớ

ộ ẽ ẽ ỏ ụ ữ ể ố ề ộ

ề ọ ớ

ẻ ặ

ụ ạ ấ ữ ố ộ ơ ớ

ườ ủ ừ ượ ề ng v  con ng

ấ ướ ệ ể ư ặ ạ ụ ượ c sáng t o mang nét đ c tr ng c a m i dân ẻ ượ ộ c ti p xúc v i các t c. M i lo i nh c c  s  phát ra âm thanh khác nhau. Tr  đ ệ nh c c , nghe âm thanh s  giúp tr  rèn k  năng nghe, phân bi t âm thanh. ụ    g n gũi h n v i các làn Trang ph c cũng góp ph n không nh  giúp tr ộ ễ   ỗ đi u dân ca. M i dân t c s  có b  trang ph c khác nhau. Khi tham gia bi u di n ủ   ẻ ệ  di n nh ng b  trang ph c truy n th ng c a bài “ Xòe hoa”, tôi s  cũng tr ậ   ế ườ t hoa văn v i hàng khuy b c l p lánh. Hay v n i Thái trang trí nhi u h a ti ng ụ   ộ ộ đ ng múa bài “ Ru em” dân t c Xê­đăng, tôi cho tr  m c nh ng b  trang ph c ệ   ề ừ ổ ẩ  th  c m v i nhi u hoa văn trang trí xung quanh. “ Tr ng c m” thì di n làm t ẻ ẽ ượ ậ ụ ế c hóa thân vào nh ng nhân v t trong các bài dân ca. áo y m váy đ p... tr  s  đ   ề   ữ ắ i c a t ng vùng mi n Đi u đó giúp tr  kh c sâu nh ng hình t ẻ trên đ t n ữ ề t Nam, đ  qua đó tr  thêm yêu dân ca, thích hát múa dân ca. ẻ c Vi

ế ọ t h c:

ệ ộ ế ả ướ ổ ứ ượ ch c trên ti c m t ti t hát – múa dân ca hi u qu , tr

ả ắ

ự ạ

ệ ử ụ ự ậ ệ 3.3, Bi n pháp t ể ạ   c tiên giáo viên Đ  d y đ ữ phương pháp tổ  chức hoạt  động  âm nhạc cho trẻ  ở  trường  ph i n m v ng ươ   ươ mầm non: ph ng ự pháp th c hành ngh  thu t, ph

ng pháp tr c quan thính giác, ph ươ ủ ế ươ ng pháp đàm tho i, ph ồ ng pháp s  d ng đ  dùng tr c quan. ề ủ ừ ữ ể ậ ấ

T  nh ng lu n đi m ch  y u c a Mac­Lenin v  nh n th c cho th y: Tr ậ ứ ả ạ ả

ồ ể ớ ẻ ộ ẽ ạ ả

ả ị

ủ ể ớ ề ấ ứ ệ ầ ạ ề ề ớ ệ ả ẻ  ậ   i xung quanh qua âm nh c có hình  nh và c m xúc. Vì v y, ệ   i thi u ạ ộ   i thi u v  sinh ho t văn hoá, sinh ho t c ng ư   ặ i thi u v  xu t x  và nét đ c tr ng

ậ ế ớ ứ nh n th c th  gi ộ khi d y tr  m t bài dân ca c a dân t c nào đó, tôi s  dùng b n đ  đ  gi ị v  trí đ a lí, dùng tranh  nh đ  gi ề ồ đ ng, v  phong c nh vùng mi n đó. C n gi ủ c a bài dân ca.

ẻ ệ

ủ ế ở ộ ớ  Tây i thi u cho tr , dân t c Thái ch  y u  ự ệ ả ộ ạ ụ  d t v i may trang ph c, múa s p là m t vũ ọ VD: “ Xòe hoa”­ dân ca Thái. ồ ả Tôi cho tr  xem b n đ  và gi ắ  nhà sàn, t B c Vi ố ệ đi u dân gian truy n th ng. ( nh minh h a 3,4,5)

ế ề ơ ả ể ừ ẻ ẻ ọ ở t Nam, h   ề T  đó giúp tr  có thêm hi u bi ọ ử ụ   t v  n i sinh ra bài dân ca, cách h  s  d ng

bài dân ca trong cu c s ng.

ế ẻ Ti p đó, tôi gi

ệ ớ ọ

ừ ả ả

ẻ ư ậ ấ ễ ủ ủ ọ ế

ấ ề ả ượ ượ ầ ư ế ớ ả ẻ ộ ố ớ ự ươ ệ ộ ố Ở ổ ệ ớ    tu i này, tr  thích i thi u tên bài hát và hát cho tr  nghe.  ề   ự nghe và chăm chú nghe cô giáo hát dân ca. Nh  v y là đã có s  phát tri n v  trí ẻ  nh  các giai đi u bài hát. Vai trò c a giáo viên r t quan tr ng, khi cô hát cho tr   , di n c m đúng n i dung bài hát. nghe, cô c n ph i hát đúng ch t gi ng, ca t ể   ụ Có nh  th  m i truy n t c h t tác d ng c a dân ca đ i v i s  phát tri n i đ ị ể ệ ủ   c giai đi u nh p nhàng, vui t i trong bài “ Xòe c a tr . Cô ph i th  hi n đ

5/11

ể ệ ạ ả

hoa” dân ca Thái hay th  hi n tình c m gia đình trong “ Bèo d t mây trôi” dân ca ắ ộ B c b . ể ệ ầ ẻ ọ ộ ướ c m t bài hát, tr

ớ ứ ủ ử ụ c ti n c n luy n gi ng cho tr . V i các bài hát   ạ   ặ ng ho c gam th  c a âm nh c

ng s  d ng gam tr ở ộ Đ  hát đ ế ươ ọ ọ ượ ệ thi u nhi hi n nay, tôi th ph ệ ưở ườ ụ ng Tây cho h c sinh kh i đ ng gi ng, ví d :

ỗ ệ ủ ườ ế ằ ng vi M i bài dân ca c a Vi

ư ươ ng t

ưở ươ t Nam có màu s c riêng, và th ươ ẹ ứ ủ ng, th  c a ph

ở ộ ậ

ệ ủ ử ụ ở ộ ụ ọ ố

ắ   t b ng thang i đ p), Đô Rê Mi Son La   âm ngũ cung, nh  Pha Son La Đô Rê (Quê h ệ   ể ế ệ ử ụ ng Tây đ  luy n (Lí cây xanh)…, vì th  vi c s  d ng gam tr ọ ủ ừ ử ụ ườ ợ ng s  d ng chính thang âm c a t ng bài làm gi ng là không phù h p. Tôi th   ẫ   ẫ m u âm kh i đ ng. Th m chí có bài tôi đã dùng giai đi u c a bài hát làm m u ể ọ đ  h c sinh kh i đ ng gi ng, ví d  bài Chim sáo tôi đã s  d ng câu hát cu i là   ẫ m u âm:

ạ ệ ẻ ả ế ứ

ượ ườ ắ ng đ

ữ ờ

ệ ượ ớ ộ ắ

ạ   Khi d y tr  hát, vi c chia các câu hát trong bài dân ca ph i h t s c linh ho t, ệ ể t Nam th   c xây có th  có câu hát dài, có câu hát ng n vì bài dân ca Vi ấ ư ừ ằ ừ ơ ụ ự    nên c u trúc không cân i ca đ m thêm b ng nh ng h  t  th  l c bát, l d ng t đ i.ố Ví d  bài “Xoè hoa” đ ề   ụ c chia thành 4 câu hát v i đ  dài ng n không đ u nhau:

ế ế

ế Bùng bong bính boong ngân nga ti ng c ng vang vang. ộ Nghe ti ng chiêng reo vui r n ràng. ừ ế Nghe ti ng khèn ti ng sáo vang l ng. Tay n m tay ta cùng xoè hoa.

ắ ặ ả c chia thành 4 câu hát dài ng n khác nhau.

ượ  bay la,

ắ Ho c bài “Cò l ” cũng đ ả ả  l ủ ừ ừ ử

i,

ế ằ t hay chăng, r ng có nh  nh  hay chăng.

ế ồ  c a ph , bay ra ra cánh đ ng. ơ ạ ơ ơ ạ ằ i b n  i b n r ng  ớ ớ ằ Đ n nh ng ch  khó, ti ng luy n láy, ngân ngh , cũng nh  th  hi n đ ượ ắ   c s c

ư ể ệ ẻ ế ủ ỉ ể ẽ ẫ Con cò cò bay l  t Bay t Tình tính tang tang tính tình  ế t bi R ng có bi ế ỗ ữ ườ thái c a bài dân ca tôi s  hát tăng c ng hát m u đ  giúp tr  hát đúng.

6/11

ả ề ụ ừ Tôi gi ẻ ể i thích cho tr  hi u v  nh ng t

ắ ắ ờ

ả ừ

ẻ ả ễ ả  di n t ệ ẻ ượ ừ ẽ t Nam). T  đó s  giúp cho v n t i nông dân Vi ng ng

c a tr  đ ẻ ẽ ễ ừ ủ ề khó trong bài dân ca, ví d : Xoè hoa ề   i bài  này không có nghĩa gì), dĩa bánh bò (trong bài Lí dĩa bánh   ể  ờ    cánh cò bay ch p ch n (con cò cũng là hình ố ừ ủ   c tăng    c a vùng mi n khác nhau, tr  s  d  dàng làm

ẻ ế ọ ớ t.

ư ẻ ẻ ớ ữ là múa hoa, Lí cây xanh là khúc hát ng n v  cây xanh, B c kim thang là l ồ đ ng dao (b n thân t ị bò) nghĩa là đĩa bánh bò, ch  tre đan x a (trong bài Hò ba lí) nghĩa là ch  tre đ đan cái nong, nia, Cò l ườ ượ t t thêm các t lên rõ ràng, tr  bi ữ ế quen v i văn h c và ch  vi ộ c m t bài dân ca, tôi cho tr  hát giao l u v i nhau, hát theo Khi tr  đã hát đ

cá nhân, nhóm, hát đ i đáp...  ạ ộ ượ ố ẻ ậ ể ạ ẻ ơ ứ

ạ ụ ơ ả ụ

ư ệ ầ

ộ ọ ủ ộ ơ ị

ể ộ ố

ơ ả ạ ố ự   Tôi còn d y tr  v n đ ng theo bài dân ca đ  t o h ng thú cho tr  h n. L a ờ  ọ ch n các đ ng tác múa dân gian c  b n, đ o c  múa áp d ng vào bài hát. Nh ữ ự s  minh h a nh ng giai đi u này giúp cho bàn tay, tay, chân, l ng, đ u, vai và   ẻ      chuy n đ ng càng chính xác và nh p nhàng h n. VD: Bài toàn thân c a tr ử ụ ầ   ấ ờ “Tr ng c m” s  d ng đ ng tác mõ m i, mõ ch m chân... “ Xòe hoa” thì  c m ử ụ ắ khăn nh y s p, “ B c kim thang” thì s  d ng tr ng, mõ, phách...

ệ ọ

ệ ồ ẽ ẻ

ợ 3.4, Bi n pháp tích h p các môn h c khác: (cid:0) Ho t đ ng h c: ạ ộ ọ ớ ẽ ọ ệ ớ ộ ữ ạ ợ V i các môn h c khác, vi c l ng ghép các làn đi u dân ca s  giúp tr ứ h ng thú h n. Tôi s  ch n nh ng bài hát dân ca phù h p v i n i dung bài d y.

ơ Ví dụ:  + Trong tiết làm quen văn học:

o Kể “Quả bầu tiên”, tôi có thể dẫn dắt bằng cách cho trẻ hát dân ca “Bầu  và  bí”. Tôi hướng trẻ  đến tình  đoàn kết dân tộc thương yêu  đồng loại,  tình cảm thương yêu với loài vật xung quanh, giáo dục trẻ nhân cách tốt  đẹp, khi biết yêu thương giúp đỡ người khác.

ậ ẻ ệ ế ỉ o Khi cho tr  đóng vai các nhân v t trong câu chuy n “ Kh  con bi

ộ ẻ

ệ ễ ố ỉ ẻ ơ ạ ẽ ươ ộ

ề ể ề

ề ạ ủ t vâng ớ ờ ể l i”, tr  có th  hát m t đo n trong làn đi u dân ca “ Lý con kh ”. V i giai ệ đi u vui t i, bài dân ca s  làm cho vai di n s ng đ ng, vui v  h n. +  Trong làm quen với toán: Tôi cho trẻ hát “Lý cây bông” trẻ sẽ đếm số  lượng, màu sắc cho các loại hoa trong bài dân ca. “R nh r nh ràng ràng” đ  tính   ộ ạ xem s  chân c a m t b n hay nhi u b n...

ố + Trong làm quen MTXQ:

7/11

ề o Ở chủ đ  gia

đình, tôi có thể gợi mở bằng cách hát ru: Ru em (Dân ca Xê  Đăng) hoặc Ru con (Dân ca Nam bộ) nói cho trẻ biết về tình cảm thiết tha  của người mẹ, người chị qua lời ru ngọt ngào của các bài dân ca đó.

ươ ươ ươ ẹ ng... s  đ ẽ ượ   c

o Nh ng bài dân ca: Quê h ề ấ ướ ữ ử ụ s  d ng khi tìm hi u v  quê h

ể ề ư ng t ươ ng, đ t n ẻ i đ p, Màu xanh quê h c. ư ơ ể ể ề ữ   o Khi tìm hi u v  m a, tôi cho tr  hát “ M a r i” hay tìm hi u v  nh ng

con v t s ng trong gia đình thì có bài dân ca “ gà gáy”...

ạ ộ ử ụ

ẻ ệ

ạ ạ ụ ừ ự ể ừ ẻ ộ ậ ố (cid:0) Ho t đ ng khác: ạ ộ + Trong giờ tập thể dục buổi sáng, tôi có thể mở cho trẻ nghe “Gà gáy le te” (Dân ca Cống Khao) tạo cho trẻ không khí của một ngày mới sinh động.  + S  d ng trong ho t đ ng góc:  ủ ề ử ụ   o Góc âm nh c tôi cho tr  múa, hát các làn đi u dân ca theo ch  đ , s  d ng    làm, trang trí các

ạ ọ ả ộ các nh c c  dân t c, tr  có th  v a nghe nh c v a t ủ nh c c  dân t c theo ý thích c a mình. (minh h a  nh 6, 7)

ợ ừ ợ ở ừ ườ i bà đi ch , v a đi v a hát “ Bà còng đi ch ” góc o Tr  hóa thân là ng

ạ ẻ ạ ụ ẻ ấ n u ăn. Ở  góc t o hình, tôi cho tr tô màu theo các màu hoa trong bài “ Lý cây o

bông”... ạ ộ ờ ổ chức trẻ chơi trò chơi dân gian tập tầm vông,

+ Ho t đ ng ngoài tr i: Tôi t qua đó cô giới thiệu trẻ bài dân ca “Tập tầm vông”...

ạ ệ ờ ọ

h c, m i lúc m i n i:  ồ ọ ơ ữ ẻ ả ẻ ọ ẻ Trong gi

3.5, Bi n pháp d y tr  trong gi ờ ẻ ơ ơ ế ợ ẽ ớ ơ  đón, tr  tr , thay vì cho tr  ch i nh ng đ  ch i vô chi vô giác, ơ ng n mang tính dân gian, k t h p v i các làn

ữ ư ậ ầ ề ề ệ ắ tôi s  cho tr  ch i nh ng trò ch i đi u dân ca nh : T p t m vông, R nh r nh ràng ràng, Chi chi chành chành...

ư ữ Ngoài giờ học trên lớp, mỗi cuối tuần tôi sẽ tổ chức giao lưu văn nghệ  giưa các bạn trong lớp. Hay giao lưu văn nghệ với các bạn lớp khác, hoạt động  giao lưu góp phần rèn luyện cho trẻ tính mạnh rạn tự tin, phần nào đó phát huy  được kỹ  năng biểu diễn, yêu thích các hoạt  động văn hóa văn nghệ, có  được  niềm vui niềm hạnh phúc trong các hoạt động mà các con được tham gia.  Tham gia giao lưu văn nghệ  hội làng, các chương trình văn nghệ  nhà    trường và xã hôi tổ chức,các con sẽ thấy thích thú khi được đứng trên sân khấu,  được người nhà, bạn bè cổ vũ. Tôi s   u tiên l a chon nh ng bài hát, bài múa ẽ ư

8/11

ạ ồ

ậ ướ ơ ượ dân gian có tính ngh  thu t cao h n: Úp lá khoai, vũ khúc đ ng dao, bèo d t mây ấ n, đi c y...  trôi, inh l ệ ơ i, hoa th m b m l ả ơ

Hơn thế nữa từ những nội dung, hình ảnh đẹp về việc giao lưu văn nghệ  các con có được sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng từ đó các con có điều kiện  tốt hơn về mọi mặt.

ệ 3.6, Bi n pháp k t h p v i gia đình:

ế ợ ớ ề ệ ụ ả ồ

ộ ố ầ ể ủ ụ ư ầ

ụ ừ

ặ ể ỗ ạ ủ ể ổ ố ướ i tr

ề   ề Tôi truyên truy n cho ph  huynh v  giáo d c, b o t n nét đ p truy n ệ   th ng c a dân t c qua các bài dân ca, cùng tôi s u t m, tìm hi u các l n đi u ẻ ở  ố ợ dân ca. T  đó, ph  huynh có th  ph i h p giúp cô giáo d y hát dân ca cho tr   ẻ ẻ nhà ho c hát cho tr  nghe vào m i bu i t   c khi đi ng . Tr  cũng có th  hát ru cho em bé ng .ủ ụ ẻ

ế ớ ẻ ạ ơ Ph  huynh có th  cho tr  nghe bài hát, bài múa trên đi n tho i, ipad, tivi   ẻ  ệ ử ằ ệ ạ ẽ ế ụ ạ . Đ n l p cô s  ti p t c d y tr

ươ ứ ệ ổ ễ ườ ng t

ẻ ờ ị

ị ể ệ ự ộ ạ ụ ộ ườ ụ ệ

ẻ ự ồ ủ ẻ ơ ẽ  ụ  ng th c hi n công tác xã h i hóa giáo d c, th  hi n s  quan   ầ   ổ  s  h n nhiên c a tu i th , trong sáng đ y

ế ể thay b ng cho tr  xem ho t hình, ch i đi n t ể ể múa hát đ  bi u di n.  ch c hay tham gia m t ch ng trình văn ngh , tôi s Khi nhà tr ụ ẩ ụ nh  ph  huynh cũng chu n b  trang ph c, d o c  cho tr . Đây cũng là d p ph ự huynh cùng nhà tr ế ố ớ tâm đ i v i tr , mang đ n cho tr ườ i. ti ng c

Ế Ế Ả III. K T QU  SÁNG KI N:

ậ ế ệ

ự ự ạ ộ Trong năm h c 2019 ­ 2020 là năm th c hi n chuyên đ  “ ơ  ch c

ẩ ự ọ ớ ữ

ẻ ườ ỹ , t ớ

ươ ụ

ườ ượ ưở i dân Tây Nguyên, đ

ộ ấ ứ

ạ ộ

ọ ả ượ ườ ng đánh giá là 1 trong nh ng ti

ề Ti p c n h c ọ   ể   ụ ứ   ho t đ ng giáo d c lĩnh v c phát tri n ổ ứ ổ qua ch i và đ i m i hình th c t ạ ế ừ ế   t âm nh c thành   nh ng sáng ki n trên, tôi đã xây d ng và lên ti Th m m ” ạ ấ ướ ủ ề i, tôi d y tr c – Con ng    múa các công. V i ch  đ : Quê h ng – Đ t n ụ ậ   ề ể ẻ ượ ộ c tìm hi u v  phong t c, t p đ ng tác Tây Nguyên áp d ng vào bài hát. Tr  đ ứ ủ   c th quán c a ng ng th c âm thanh thánh thót, vang ẻ ậ ư ừ ọ   v ng núi r ng qua màn đ c t u đàn T’R ng. Tr  th t hào h ng và thích thú khi tham gia các ho t đ ng (minh h a  nh 9,10) t dế ạy âm nh c ạ c a tôi đ c nhà tr ớ ủ ẻ ượ ệ ạ ồ c chia s  chuyên môn v i các đ ng nghi p trong tr ữ ng

ế   Ti t ườ . Tại  ạ d y sáng t o, đ buổi giao lưu, trong không khí chân tình, thân mật, hợp tác, giúp nhau cùng phát  triển, các giáo viên đã rút kinh nghiệm sau tiết dự giờ. Giáo viên đã tham gia góp  ý, trao đổi, thảo luận theo hướng tích cực nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.  Qua thảo luận, các giáo viên đã thống nhất một số vấn đề còn vướng mắc, khó

9/11

khăn trong giảng dạy như: xây dựng nội dung dạy học phù  hợp với từng  đối  tượng trẻ, sử  dụng linh hoạt phương pháp, hình thức tổ  chức giờ  học,  đẩy  mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy.. Đó thực sự là  những trao đổi, góp ý rất bổ ích về chuyên môn cho cán bộ, giáo viên tham gia  buổi giao lưu. Buổi sinh hoạt chuyên môn diễn ra trong một thời gian không dài  nhưng đã tạo ra những hiệu quả mạnh mẽ và rõ nét với sự lan tỏa sâu rộng.

ố ớ 1. Đ i v i giáo viên:

ả ườ ấ ả

ặ ệ ­ T t c  giáo viên trong tr ọ

ậ nh n th c đ ữ v ng n i dung, ph

ờ ứ ượ ề ầ ộ ươ ­ Ho t đ ng âm nh c bây gi

ể ệ ẻ th  hi n trí tu , năng l c c a mình qua m t ti t d y sinh đ ng, h p d n tr .

ạ ộ ệ ữ ẫ ươ ẻ ạ ề   ng nói chung và b n thân tôi nói riêng đ u ắ   ạ ủ t là đã n m ớ ủ ứ ổ ạ ộ ề ộ  là m t ni m say mê sáng t o c a giáo viên, ộ ộ ế ạ ả ớ ướ c vào gi ng d y ph

ế ọ ư ừ ạ

ệ ộ

ế ậ ấ ệ ả ấ ồ

ỏ ở ạ ữ ệ

ệ ể ơ ồ

ữ ơ ữ ụ ẻ ạ ộ c v  t m quan tr ng c a ho t đ ng âm nh c. Đ c bi ng pháp, hình th c đ i m i c a ho t đ ng này. ạ ạ ủ ự ủ ấ ả ạ Qua nh ng năm gi ng d y tr  lúc m i b   ng pháp ử ụ   ả ủ ạ ư t h c ch a cao. T  khi s  d ng tôi ch a linh ho t sáng t o nên k t qu  c a ti ớ ủ ạ ệ   các bi n pháp trên nên ngh  thu t lên l p c a tôi đã có m t cách sáng t o, linh ạ ọ ừ    b n bè đ ng nghi p, qua các ho t, b n thân không ng ng ph n đ u h c h i  ả   ạ ạ ươ ng ti n thông tin đ i chúng .... bên c nh nh ng thành tích trên tôi còn ph i ph ạ   ố ắ c  g ng nhi u h n n a, trau d i kinh nghi m chuyên môn đ  phát huy và đ t ượ ế đ

ề ả c k t qu  cao h n n a trong công tác chăm sóc và giáo d c tr .  ố ớ ẻ 2. Đ i v i tr :

ạ ề ể t Nam.

ẻ ơ c tìm hi u v  âm nh c dân gian Vi ẹ  d n ho t bát và nhanh nh n h n so v i đ u năm. Tr ế   t

ệ ớ ầ ề ậ  nh n bi ụ ề ấ đ ­ 100% tr  đ ẻ ầ ­ Tr ượ ấ ướ c đ t n

ộ ệ ạ c Vi ệ ạ ớ ­ Qua vi c th c hi n các bi n pháp m i sáng t o trong vi c d y môn "Âm

ả ạ ệ c k t qu  sau: nh c" tôi đã thu đ

ẻ ượ ạ ề ệ t Nam có r t nhi u vùng mi n, nhi u dân t c, phong t c. ệ ự ượ ế ẻ ủ ớ ả ủ ế * K t qu  c a tr  theo đánh giá c a l p:

ứ ộ ạ ượ S  trố ẻ ả Kh  năng TT M c đ  đ t đ Đ tạ c ư ạ Ch a đ t KS

ế ề ạ ể   hi u   bi ề   t   v   âm   nh c   truy n 43 91% 9% 1

ẻ Tr th ng.ố ả ỹ

ệ 43 43 43

ụ ả 2 Kh  năng c m th  âm nh c. 3 K  năng múa, hát. 4 Yêu thích bài hát, đi u múa dân gian. ả ấ ố ẻ ề ả

ể ừ ướ ệ

94% 89% 94% ể Nhìn vào b ng kh o sát trên tôi th y s  tr  có v n hi u bi ạ t Nam tăng lên đang k . T  b ộ ề ố ể c hi u bi ậ ế ẻ ẽ ấ ể ế ứ 6% 11% 6% ầ ế   t ban đ u v  âm t tr  s  th y thích nh c dân gian Vi   ậ ằ   thú và ham tìm tòi, nghiên c u v  văn hóa dân t c.  Vì v y có th  k t lu n r ng

10/11

ườ

ư ự ế ậ ậ ẻ ấ ượ ế

ng thu đ ệ ả ủ ệ ệ   ạ ng d p khuôn, máy móc nh  th c tr ng hi n ụ t v n d ng sáng   ẻ trên thì hi u qu  c a vi c giúp tr

ư ộ ẽ ượ ạ ớ ơ ệ ữ ớ v i nh ng bi n pháp thông th ấ ấ ượ c trên tr  r t th p. N u chúng ta bi nay thì ch t l ở ạ ạ t o linh ho t các bi n pháp nh  tôi đã làm  ầ g n gũi h n v i âm nh c dân t c s  đ ệ ệ c nâng lên rõ r t.

ụ 3.Đ i v i ph  huynh:

ố ớ ụ ờ ơ ớ ớ ở ể ơ ng v i nhà.

ườ ơ Ph  huynh và nhà tr

Ph  huynh có thêm th i gian đ  ch i v i con h n c   ụ Ch c h n ph  huynh r t thích thú khi đ ọ ườ ơ ổ ng hi u nhau h n, chia s , c m thông v i nhau. ễ ể ượ ạ i tu i th . ả ở ườ  tr ẻ ả ớ ắ c ng m con mình bi u di n trên ượ c cùng con ôn l ể ấ c nghe m i ng ẳ ắ ượ ấ sân kh u, đ ợ i khen ng i con, đ

Ậ III. K T LU N

Ế Từ những thực tế trên, cũng như các kết quả  đ t đ ạ ượ ừ ệ c t

ạ ầ ơ

ư    vi c đ a âm ớ ẻ ước hết tôi phải chuẩn bị đầy đủ đồ dùng  nh c dân gian g n gũi h n v i tr , tr cần thiết cho một tiết học của cô và trẻ, các đồ dùng đó có màu sắc, hình dáng  đẹp, an toàn để kích thích tính tò mò của trẻ, những đồ dùng đó phải có sức hấp  dẫn, biết lựa chọn trò chơi câu đố, bài hát, phù hợp với nội dung bài dạy và chủ  điểm luôn tạo tình huống bất ngờ, thú vị.

­ Bám vào nội dung yêu cầu dạy đúng trọng tâm của bài dạy tích hợp các  môn học khác vào tiết dạy một cách hợp lý  nhằm  đem lại kết quả  cao, ngôn  ngữ diễn đạt của cô ngắn gọn, cụ thể, cô làm mẫu chính xác, rõ ràng, lời giới  thiệu bài, bước chuyển tiếp linh hoạt gây được sự chú ý của trẻ và đặc biệt cô  giáo phải nắm vững yêu cầu phương pháp bộ môn.

­ Cần quan tâm gần gũi trẻ, khuyến khích để trẻ chủ động phát huy tính

độc lập trong bộ môn và tập luyện bồi dưỡng thêm cho trẻ. ­ Cho trẻ ôn luyện bài hát, bài múa ở mọi nơi. ­ Cần làm tốt công tác phối hợp với phụ  huynh và  Ban giám hiệu nhà

trường hỗ trợ cơ sở vật chất.

ể ướ ế ­ Tạo môi trường cho trẻ làm quen với âm nhạc. ỹ ­ Đ  giúp tr  nâng cao k  năng nghe nh c và múa hát, tr

ầ ư ọ ự ệ ả

c h t giáo viên ừ    h c h i kinh nghi m, không ng ng phát ờ ạ ẻ ph i có trình đ , năng l c, luôn đ u t huy tính sáng t o, tính linh ho t trong gi ạ ỏ  d y.

ạ ệ ề ế ề ế ườ ộ ạ ọ   ng xuyên rèn luy n các thói quen n  n p nói chung và n  n p h c ­ Th

ẻ ậ t p nói riêng cho tr .

11/11

ồ ồ ơ ế ử ụ ợ

ớ ự ộ

i thi u vào bài m t cách t ể ộ ế ẻ

ợ ủ c s  chú ý c a tr ; các b ườ ử ụ ạ ậ ủ ạ ổ

ạ ộ ự

ườ ạ ọ   ạ t s  d ng đ  dùng đ  ch i sáng t o, tích h p các môn h c ­ Giáo viên bi ệ ộ    nhiên, sinh đ ng, thu hút khác m t cách h p lý. Gi ế linh ho t, có ẹ ướ ượ ự   c chuy n ti p nh  nhàng, liên k t, đ ứ   ng xuyên thay đ i các hình th c và s  d ng các th  thu t lên óc sáng t o. Th ạ ộ   ộ ẻ ứ ớ l p, giúp tr  h ng thú và ho t đ ng m t cách tích c c.. Các lo i hình ho t đ ng ủ ộ c a b  môn âm nh c th ng xuyên, liên t c

ạ ọ ơ  m i lúc, m i n i.  ề ậ ụ ở ọ ệ ả

ồ ầ ệ ủ ứ ỏ ạ

ọ ạ ạ ch c. ổ ồ

ộ ồ ộ ọ ả ọ ườ ng và PGD t ổ ệ ­ Giáo viên ph i luôn nghiên c u tài li u, chuyên đ , t p san có liên quan ạ ế đ n âm nh c và tham kh o h c h i b n bè, đ ng nghi p. Tham gia đ y đ  các ổ ứ ấ ớ ậ l p t p hu n do nhà tr ườ ng xuyên b  sung và thay đ i đ  dùng d y h c m t cách sáng t o. ế ậ t v n d ng bi n pháp l ng ghép tích c c các môn h c m t cách khoa

ố ậ ể

ả ẻ i đa ho t đ ng nh n th c cho tr . ứ ụ ả ọ h c, nh  nhàng, tho i mái đ  khai thác t ỗ ứ ồ ế ể

ệ ụ ậ

­ Bi ự ạ ộ ọ ậ ứ nâng cao chuyên môn nghi p v  và trình đ  nh n th c. ạ ộ t k t h p ho t đ ng trong ti

ế ọ ủ ­ Th ­ Bi ẹ ừ ­ B n thân m i giáo viên không ng ng h c t p, trau d i ki n th c đ ộ ộ ế ọ t h c m t cách phù t h c và ngoài ti   ấ   ẻ ạ ộ ự i đa tính tích c c ho t đ ng c a tr , cung c p

ố ọ ơ

ặ ế

ạ ỏ ấ ạ t c . Đ ng th i trong quá trình vi ấ ể ế ự

ế ệ ề ệ ạ

ấ ị ấ ạ ả ộ ế ế ợ ợ ằ ọ h p và khoa h c nh m phát huy t ứ ế ẻ ở ọ ki n th c cho tr    m i lúc, m i n i. ạ ộ ệ ộ ố Trên đây là m t s  kinh nghi m d y b  môn Âm nh c mà tôi đã rút ra   ớ   ề ọ ẻ ằ ả ượ  phát tri n v  m i m t . V i c trong quá trình gi ng d y nh m giúp tr đ ế ư   ạ ạ ở ộ ề ỉ ừ ổ ộ  m t ph m vi h n ch , ch a t nh , v n đ  ch  d ng l i  khuôn kh  m t bài vi ữ   ế ẫ ồ ế ượ ấ ả t v n còn nh ng c t th  bao quát h t đ ồ   ạ ủ ượ ự thi u sót nh t đ nh, tôi r t mong đ c s  góp ý xây d ng c a các b n đ ng nghi p, các c p lãnh đ o giúp tôi ngày càng có nhi u sáng ki n kinh nghi m hay   trong gi ng d y b  môn yêu thích.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n !

Ng ườ ế i vi t

ễ ế ạ ị Nguy n Th  Tuy t H nh

12/11

Ả ư ộ ộ nh 1: Đàn T’r ng, đàn đá (dân t c Tây Nguyên) Khèn ( dân t c H’Mông)

Ả ầ ộ ị nh 2: Đàn b u, đàn nh , sáo trúc ( dân t c Kinh)

Ả ệ nh 3: Đi u múa xòe hoa

Ả nh 4: Nhà sàn

Ả ệ ả ự nh 5: Các cô gái thái d t v i t may áo

Ả ự ạ ồ nh 6: Đ  dùng t ạ  t o góc âm nh c

Ả ẻ ơ ớ ụ ạ ụ nh 7: Tr  ch i v i các d ng c  t ạ i góc âm nh c

Ả ẻ ặ ớ ạ ụ ễ ể

nh 9: Tr  m c trang ph c Tây Nguyên bi u di n bài “Múa v i b n Tây Nguyên”

Ả ư ễ ể nh 10: Xem giáo viên bi u di n đàn T’r ng