ộ ố ệ

ỉ ạ

bi n   pháp  ch   đ o  đ m  b o  an  toàn   phòng  cháy  ch a   cháy  trong

Đ  tài:

M t  s

ườ

tr

ầ ng m m non

Ấ Ề Ặ  PH NẦ  I. Đ T V N Đ

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài

ọ ử ố ớ ờ ố ể ủ ậ ủ ườ Không ai trong chúng ta có th  ph  nh n vai trò c a ng n l a đ i v i đ i s ng con ng ừ i. T  ngàn

ư ườ ử ử ớ ườ ưở ấ ứ ệ ấ x a khi con ng i m i tìm ra l a, l a giúp con ng i s i  m, n u chín th c ăn, luy n kim… Giúp con

ườ ờ ỳ ỏ ử ậ ườ ọ ử ụ ng i thoát kh i th i k  ăn lông ở ỗ  l , th m chí l a còn giúp con ng i bay vào vũ tr . Ng n l a đóng vai

ộ ố ủ ậ ớ ườ ề ẩ ư ữ ả ạ trò th t to l n trong cu c s ng c a con ng ọ   i, nh ng bên c nh đó, nó cũng luôn ti m  n nh ng th m h a

ườ ể ạ ệ ạ ớ ả ủ ề ạ khôn l ng, ít có tai n n nào mà cùng lúc có th  gây thi t h i l n v  tính m ng và tài s n c a con ng ườ   i

ụ ỏ ư ủ ứ ạ ỏ ạ ặ   ấ nh  trong các v  h a ho n: “Nh t th y, nhì h a, th  ba là đ o t c”.

ự ế ủ ự ủ ể ầ ọ ổ ườ ầ ấ T m quan tr ng, s  nguy hi m c a cháy n  và tình hình th c t c a tr ng m m non nh t là các

ườ ư ượ ự ớ ế ế ự ệ ộ ưở tr ng ch a đ c xây d ng m i có thi t k  an toàn PCCC khu v c nông thôn. Là m t Hi u tr ỉ ạ   ng ch  đ o

ữ ộ ể ộ ế ầ ườ đ i phòng cháy ch a cháy ở ườ  tr ng m m non, tôi luôn suy nghĩ làm th  nào đ  m t ngôi tr ng th t s ậ ự

ầ ấ ố ự ệ ệ ệ ố thân thi n, an toàn. Trong vi c th c hi n phòng ch ng cháy n ổ ở ườ  tr ạ   ậ ng m m non tôi nh n th y: Mu n đ t

ượ ệ ả ầ ả ố ữ ả ả ườ đ c hi u qu  cao c n ph i làm t t công tác đ m b o an toàn phòng cháy và ch a cháy trong tr ầ   ng m m

ộ ỗ ườ ữ ộ ộ ấ ế non cho m i cán b  giáo viên, nhân viên nhà tr ng. Đây là m t trong nh ng n i dung t ọ   t y u, quan tr ng

ự ườ ự ệ ậ ọ ọ ọ trong  phong  trào  Xây   d ng  tr ng  h c  thân  thi n  –  H c   sinh  tích   c c.  Chính   vì   v y  tôi  đã  ch n   đ ề

ộ ố ệ ỉ ạ ữ ả ả nh m:ằ tài: “M t s  bi n pháp ch  đ o đ m b o an toàn phòng cháy ch a cháy ở ườ  tr ầ ng M m non”

ả ể ạ ể ỏ ự ừ ữ ệ ạ ả ờ ị ẵ Tích c c phòng ng a không đ  h a ho n x y ra; s n sàng ch a cháy k p th i và có hi u qu  đ  h n ch ế

ấ ế ấ ấ ệ ạ ề ườ ủ ủ ề ả ả ả ạ ứ ổ t n th t đ n m c th p nh t thi t h i v  ng ộ   i và c a, đ m b o an toàn v  tài s n, tính m ng c a cán b ,

ủ ọ ườ ầ ổ ầ ị ế giáo viên, nhân viên và h c sinh c a tr ng m m non. Góp ph n  n đ nh kinh t ộ , an ninh xã h i

ụ ứ 2. M c đích nghiên c u:

ộ ố ệ ự ằ ọ ợ ớ ườ ệ ổ ứ Nh m l a ch n, tìm ra m t s  bi n pháp phù h p v i nhà tr ng trong vi c t ch c Phòng cháy

ữ ầ ừ ứ ệ ể ế ề ậ ch a cháy t ạ ườ i tr ng m m non t đó nâng cao ý th c trách nhi m, hi u bi t v  Lu t PCCC, nguyên nhân

ổ ế ậ ươ ữ ữ ế ặ ắ ậ ậ ỹ gây ra cháy n . Bi t cách l p ph ng án PCCC, n m v ng các k  thu t, chi n thu t ch a cháy, đ c bi ệ   t

ứ ơ ả ị ế ử ứ ề ậ ộ ượ ầ ủ trang b  ki n th c c  b n v  cách x  lý m t đám cháy... nh n th c đ ọ c t m quan tr ng c a công tác

ế ử ụ ạ ươ ệ ạ ỗ ủ ữ ả ờ ị PCCC và bi t s  d ng thành th o các ph ữ ng ti n ch a cháy t i ch , đ  kh  năng ch a cháy k p th i khi

ả có cháy x y ra.

ứ ủ ữ ộ ỹ Nâng cao k  năng  ng phó c a cán b  giáo viên và nhân viên trong công tác phòng cháy ch a cháy

ệ ố ề ẻ ầ ả ả ộ ườ ạ góp ph n đ m b o an toàn tuy t đ i v  tính m ng cho tr , cán b , giáo viên, nhân viên trong tr ả   ng; đ m

ả ủ ả ườ ệ ố ự ụ ụ ệ ẻ b o an toàn tài s n c a nhà tr ầ ng; góp ph n th c hi n t t nhi m v  Chăm sóc ­ Giáo d c tr  trong tr ườ   ng

ầ m m non.

ạ ọ ừ ứ ề ờ ộ ế ứ : Th i gian nghiên c u đ  tài trong m t năm h c t tháng 8 năm 2016 đ n tháng 4 3. Ph m vi nghiên c u

năm 2017.

ươ ứ * Ph ng pháp nghiên c u:

ươ ệ ổ ợ ­ Ph ng pháp t ng h p phân tích tài li u;

ươ ­ Ph ng pháp quan sát;

ươ ổ ứ ệ ­ Ph ng pháp t ự  ch c th c hi n;

ươ ấ ỏ ­ Ph ng pháp ph ng v n;

ươ ạ ­ Ph ng pháp đàm tho i;

ươ ể ­ Ph ng pháp ki m tra đánh giá.

ố ệ ả ướ ệ 4. S  li u kh o sát tr ự c khi th c hi n:

ướ ự ượ ự ệ ề ế ớ ồ Tr ự c khi đi vào th c hi n đ  tài này tôi đã tr c ti p cùng v i các đ ng chí trong l c l ng phòng

ữ ủ ườ ể ả ươ ả ư ệ ế cháy ch a cháy c a tr ng đã ki m tra kh o sát ph ữ ng ti n phòng cháy, ch a cháy k t qu  nh  sau:

ườ ị ươ ạ ố ượ ề ủ ữ ệ ế ơ Tr ng trang b  ph ặ ng ti n ch a cháy s  sài, thi u ho c không đúng v  ch ng lo i, s  l ặ   ng. Đ c

ệ ạ ườ ủ ầ ổ ứ ụ ụ ấ bi i tr t, t ng m m non c a tôi có t ẻ ệ ử ụ  ch c ăn bán trú cho 515 tr  vi c s  d ng gas ph c v  n u ăn bán

ệ ả ả ả ưỡ ư ượ ể ườ ố ượ ứ ả ồ trú, vi c b o qu n, b o d ng, ki m tra ch a đ c th ng xuyên, s  l ả   ng gas t n ch a không đ m b o

ệ ụ ề ổ ế ệ ề ề ệ ấ ư   ậ an toàn v  PCCC. Vi c tuyên truy n ph  bi n pháp lu t và hu n luy n nghi p v  v  PCCC hàng năm ch a

ườ ỉ ừ ở ứ ứ ứ ề ế ắ ộ ở đ ượ ổ c t ứ  ch c th ớ ng xuyên, m i ch  d ng m c đ  tuyên truy n, nh c nh . Ý th c và ki n th c v ề

ủ ộ ườ ề ạ PCCC c a cán b , giáo viên, nhân viên trong tr ế ụ ể ư ng còn nhi u h n ch  c  th  nh :

ề ươ ữ ệ ạ * V  các ph ng ti n phòng cháy, ch a cháy t ỗ i ch :

ủ ấ ự ạ ề 2. Th c tr ng c a v n đ :

Ầ Ả Ấ Ế Ề                                                                        PH N II­ GI I QUY T V N Đ :

ơ ở ậ ủ ấ ề 1. C  s  lý lu n c a v n đ :

ườ ữ ọ ơ ườ ố ượ ệ ơ ậ ọ Tr ng h c là nh ng n i đông ng ọ ậ i làm vi c và h c t p n i có s  l ng h c sinh t p trung

ạ ộ ố ớ ằ ươ ả ả ươ t ữ ng đ i l n, công tác phòng cháy ch a cháy là ho t đ ng n m trong ch ng trình “Đ m b o công tác an

ườ ỉ ạ ữ ạ ọ ở ộ ơ toàn tr ng h c”. Trong nh ng năm qua, S  GD ­ĐT Hà N i đã có công văn ch  đ o lãnh đ o các đ n v ị

ườ ọ ườ ứ ề ề ế ố ổ ộ tr ng h c tăng c ọ   ng công tác tuyên truy n ki n th c v  phòng ch ng cháy n  cho cán b , giáo viên, h c

ơ ị ườ ổ ứ ự ậ ươ ể ị ữ ứ ạ sinh ­ sinh viên trong đ n v , th ng xuyên t ch c th c t p ph ờ   ng án ch a cháy và c u n n đ  k p th i

ơ ở ữ ử ế ề ệ ệ ế ằ ạ ặ ơ ổ ệ phát hi n nh ng s  h , thi u sót và đ  ra bi n pháp x  lý nh m h n ch  nguy c  cháy, n . Đ c bi t, trong

ế ộ ườ ể ế ể ả ự ẵ các ngày cao đi m T t Nguyên đán và cao đi m mùa khô ph i duy trì ch  đ  th ế   ng tr c s n sàng chi n

ấ ở ứ ộ ả ọ ử ư ả ả ố ổ ờ ị đ u ệ  m c đ  cao, đ m b o x  lý k p th i và có hi u qu  m i tình hu ng cháy, n . Nh ng th c t ự ế ề ơ v  c

ế ị ụ ụ ả ơ ữ ấ ở ậ s  v t ch t, trang thi ạ   t b  ph c v  cho công tác phòng cháy ch a cháy (PCCC) không ph i n i nào cũng đ t

ẩ ị ườ ủ ế ỉ ươ ị ụ ể ấ tiêu chu n theo quy đ nh. Các tr ng ch  y u ch  có ph ng án thoát hi m trên gi y, trang b  d ng c ụ

ự ế ệ ổ ứ ồ ưỡ ữ ấ ổ ứ ề phòng cháy ch a cháy mang tính ch t cho là có, th c t ch c b i d vi c t ng, t ễ ậ  ch c di n t p v  công

ư ượ ặ ệ ổ ứ ễ ậ ữ ở ữ tác Phòng cháy ch a cháy còn ch a đ c quan tâm. Đ c bi t là công tác t ch c di n t p ch a cháy các

ườ ứ ứ ế ế ế ầ ậ ị tr ớ   ộ ng m m non trên đ a bàn nông thôn, do v y cán b , giáo viên, nhân viên thi u ki n th c  ng bi n v i

ẩ ấ ố ệ ạ ẽ ự ố ữ ệ ệ ạ ậ ổ tình hu ng kh n c p, thi t h i s  vô cùng, bên c nh đó vi c Cháy n , ch p đi n… là nh ng s  c  có th ể

ấ ỳ ơ ấ ỳ ả ặ ệ ườ ế ề ơ ở ậ ề ầ x y ra b t k  lúc nào và b t k  n i đâu, đ c bi t là tr ấ   ạ ng M m non còn nhi u h n ch  v  c  s  v t ch t,

ấ ườ ư ượ ự ệ ẩ ẩ ế ế ề nh t là tr ng ch a đ c xây d ng theo quy chu n và th m duy t thi t k  v  an toàn PCCC nh  tr ư ườ   ng

ầ ơ m m non, n i tôi đang công tác.

ộ ố ụ ả ố ớ ở ườ ữ ầ ọ Th ng kê m t s  v  cháy l n x y ra các tr ng h c nh ng năm g n đây: Cháy l n t ớ ạ ườ   ng i tr

ộ ụ ỏ ượ ạ ạ ả ọ ọ ạ Đ i H c Y D c TPHCM lúc 14h ngày 11/2, m t v  h a ho n nghiêm tr ng đã x y ra t ượ   i khoa D c.

ớ ạ ườ ạ ạ ươ ự ả ộ Cháy l n t i tr ọ ng Đ i H c Ngo i th ng Hà N i vào kho ng 14h15 ngày 11/1, cháy Phòng th c hành

ườ ệ ồ ự ố ệ ạ ậ ọ ủ c a Tr ̀ ng Đ i H c Công ngh  Đ ng Nai lúc 15h30 ngay 21/12, tháng 4­2014, s  c  ch p đi n gây cháy

ườ ọ ử ấ ể ầ ậ ờ ở ạ t i Tr ng M m non Vành Khuyên (qu n Liên Chi u). Vào đêm 10­5, ng n l a b t ng  bùng phát khu

ự ả ườ ẵ ầ ạ ườ ề v c Phòng Thanh tra ­ Kh o thí Tr ng ĐH TDTT Đà N ng. Đ u tháng 7­2014 t i Tr ng CĐ Ngh  Đà

ẵ ầ ấ ả ớ ủ ủ ả ướ ỏ N ng… ề ụ  và g n đây có r t nhi u v  cháy l n x y ra gây thi ệ ạ ề ườ t h i v  ng i và c a c a c  n c; Bà h a có

ấ ỳ ườ ể ỏ ế ầ ườ ị ố ự ẩ ả th  h i thăm b t k  tr ng m m non nào n u tr ng đó không có s  chu n b  t ả   t trong công tác đ m b o

ứ ự ề ậ ọ ộ ố ệ an toàn PCCC. Chính vì v y tôi đã đi vào nghiên c u và l a ch n đ  tài: ỉ ạ ả    “M t s  bi n pháp ch  đ o đ m

ữ ả ầ b o an toàn phòng cháy ch a cháy ở ườ  tr ng M m non”.

ể ả ữ ả ườ ầ Đ  đ m b o an toàn phòng cháy ch a cháy trong tr ữ   ng m m non tôi đang công tác có nh ng

ậ ợ thu n l i và khó khăn sau đây:

ậ ợ 2.1. Thu n l i:

ượ ự ấ ủ ủ ề ả ị ươ ­ Đ c s  quan tâm c a các c p  y Đ ng, chính quy n đ a ph ng;

ườ ồ ơ ầ ư ữ ậ ươ ệ ố ­ Nhà tr ng có l p h  s  công tác phòng cháy ch a cháy, có đ u t ph ng ti n phòng ch ng cháy

ổ ạ ủ ể ườ ổ ợ ậ ứ ấ ổ ứ ậ ấ n  t i đi m trung tâm c a nhà tr ng, t ch c tham gia các đ t t p hu n và t ch c t p hu n cháy v ề

PCCC.

ệ ườ ự ọ ậ ề ạ ẩ ộ ­ Ban giám hi u nhà tr ng đ u đ t trình đ  trên chu n, tích c c h c t p, t ự ồ ưỡ  b i d ng nâng cao trình

ộ ệ ụ đ  chuyên môn nghi p v ;

ế ộ ộ ệ ệ ­ Đ i ngũ cán b , giáo viên, nhân viên đoàn k t, nhi ệ t tình, trách nhi m trong công vi c

ượ ự ủ ụ ệ ấ ạ ọ ­ Đ c s  tín nhi m c a ph  huynh h c sinh, nhân dân và các c p lãnh đ o.

2.2. Khó khăn:

ấ ườ ể ể ề ơ ở ậ          ­ V  c  s  v t ch t: Tr ng có 1 đi m chính và 5 đi m l ẻ ườ ; tr ớ   ng có 20 nhóm l p trong đó có 18

ọ ủ ọ ạ ọ ờ ọ ườ ự ừ phòng h c, 1 phòng h c nh , 1 phòng h c t m; các phòng h c c a nhà tr ng xây d ng t ư    năm 1997 ch a

ệ ẩ ẩ ế ế ậ ẹ ệ ệ ệ ấ có quy chu n, th m duy t thi ố   t k  và nghi m thu PCCC, di n tích các phòng r t ch t h p, nên vi c b  trí

ự ế ạ ượ ớ ọ ề ả ẩ các nhóm, l p h c và khu v c b p không đ t đ ữ   ả c theo tiêu chu n v  đ m b o an toàn phòng cháy ch a

ụ ợ ạ ứ ế ẻ ữ ả cháy; thi u công trình ch c năng ph  tr  t i khu trung tâm và 5 khu l ; khi có cháy x y ra xe ch a cháy

ể ế ườ ữ ồ ướ ụ ụ ữ ậ không th  ti p c n do không có đ ng vào cho xe ch a cháy; không có ngu n n c ph c v  ch a cháy ở

ộ ố ể ườ ự ượ ị ề ế ứ ế ế ỏ ươ m t s  đi m tr ng. L c l ng PCCC m ng và y u thi u trang b  v  ki n th c PCCC; ph ệ   ng ti n

ế ở ề ế ạ ẻ PCCC còn nhi u h n ch , thi u các khu l .

ị ươ ư ữ ể ậ ộ ­ Đ a ph ng ch a thành l p đ i dân phòng đ  phòng cháy ch a cháy

ủ ế ủ ế ụ ả ẩ ọ ộ ị ậ                ­ Ph  huynh h c sinh là dân lao đ ng, thu nh p ch  y u trên đ a bàn ch  y u là s n ph m nông

ậ ấ ứ ệ ế ậ ạ ả ả ố nghi p, nh n th c còn có h n do v y r t ít quan tâm đ n công tác đ m b o an toàn phòng ch ng cháy n ổ

ố ơ ư ự ệ ạ ầ ơ ườ nh : Ph i, đ t r m d  còn tùy ti n g n khu v c tr ầ ng m m non.

ừ ậ ợ ữ ỉ ạ ự ượ ữ ấ          Xu t phát t nh ng thu n l i và khó khăn trên, tôi đã ch  đ o l c l ng phòng cháy, ch a cháy t ạ   i

ườ ệ ố ả ự ữ ả ườ ầ ớ ỗ ủ ch  c a tr ng th c hi n t t đ m b o an toàn phòng cháy ch a cháy trong tr ữ   ng m m non v i nh ng

ụ ể ư ệ bi n pháp c  th  nh  sau:

ả ả ữ ữ ệ ườ 3. Nh ng bi n pháp đ m b o an toàn phòng cháy ch a cháy trong tr ầ ng m m non:

ơ ả ệ 3.1. Các bi n pháp c  b n:

ậ ề ỉ ạ ữ ự ệ ả ộ              Ch  đ o th c hi n nghiêm túc các văn b n, pháp lu t v  Phòng cháy, ch a cháy cho 100% cán b ,

giáo viên, nhân viên nh :ư

ủ ệ ệ ả ị ướ ố ớ ữ + Pháp l nh quy đ nh vi c qu n lý c a Nhà n ệ   c đ i v i công tác phòng cháy và ch a cháy (Pháp l nh

ượ ỷ ườ ố ộ ướ ụ ệ ủ ộ này đã đ c U  ban th ng v  Qu c h i n c Vi t Nam dân ch  c ng hoà thông qua ngày 27 tháng 9 năm

1961).

ư ố ề ệ ướ ẫ ị ị + Thông t s  04/2004/TT­BCA, ngày 31 tháng 03 năm 2004; V  vi c h ng d n thi hành Ngh  đ nh

ủ ủ ị ế ộ ố ề ủ ậ ố s  35/2003/NĐ­CP ngày 04/4/2003 c a Chính ph  quy đ nh chi ti t thi hành m t s  đi u c a Lu t Phòng

ữ cháy và ch a cháy

ữ ủ ự ề ệ ậ ư        + Th c hi n theo Đi u 14 c a Lu t Phòng cháy ch a cháy nh :

ồ ử ấ ổ ử ụ ẽ ả ặ ấ ồ ệ ế ị ụ 1. Qu n lý ch t ch  và s  d ng an toàn các ch t cháy, ch t n , ngu n l a, ngu n nhi t, thi t b  và d ng c ụ

ử ệ ấ ệ ề ề ả ả sinh l a, sinh nhi ử t, ch t sinh l a, sinh nhi ệ t; b o đ m các đi u ki n an toàn v  phòng cháy.

ườ ỳ ể ơ ở ệ ế ề ệ ắ ị 2. Th ụ   ng xuyên, đ nh k  ki m tra phát hi n các s  h , thi u sót v  phòng cháy và có bi n pháp kh c ph c

ờ ị k p th i.

ơ ả ự ủ ữ ệ ề ệ ậ ị ữ             ­ Th c hi n theo Đi u 30 c a Lu t phòng cháy và ch a cháy qui đ nh bi n pháp c  b n trong ch a

cháy:

ự ượ ấ ộ ươ ể ậ ắ ệ 1. Huy đ ng nhanh nh t các l c l ng, ph ng ti n đ  d p t t ngay đám cháy.

ứ ậ ườ ứ ả ố 2. T p trung c u ng i, c u tài s n và ch ng cháy lan.

ữ ề ấ ố ỉ 3. Th ng nh t ch  huy, đi u hành trong ch a cháy.

ệ ụ ể 3.2. Các bi n pháp c  th :

ệ ơ ả ự ữ ể ạ * Bi n pháp 1 : Ki m tra c  b n và đánh giá th c tr ng công tác Phòng cháy và ch a cháy (PCCC)

t ạ ườ i tr ầ ng m m non.

ướ ướ ữ ạ ả ọ ớ ớ ố Tr c khi b c vào năm h c m i, tôi đã liên l c v i Phòng C nh Sát Phòng cháy ch a cháy s  12,

ề ườ ế ả ơ ả ể ầ ườ ngày 25 tháng 7 năm 2016 chi n sĩ C nh sát v  tr ng m m non ki m tra c  b n giúp nhà tr ng và đánh

ự ữ ủ ạ ườ ể ừ ữ ụ ệ ắ giá th c tr ng công tác Phòng cháy và ch a cháy c a tr ng đ  t ằ    đó có nh ng bi n pháp kh c ph c nh m

ệ ố ự ườ ụ ư ể ầ ớ th c hi n t t công tác PCCC trong tr ng m m non v i ki m tra các m c nh  sau:

ể ươ ữ ệ + Ki m tra ph ng ti n phòng cháy ch a cháy:

ươ ệ ệ ổ ồ ế ế ọ Các ph ố ng ti n trong vi c phòng ch ng cháy n  là đ  dùng thi ệ   t y u, vô cùng quan tr ng trong vi c

ụ ể ữ ự ố ả ụ ả ậ ổ ờ ị ả c nh báo cháy n , khi có s  c  x y ra đó chính là các d ng c  đ  ch a cháy k p th i tránh h u qu  đáng

ế ả ừ ự ử ữ ạ ổ ờ ị ế ị ế ti c x y ra. T  đó giúp cho tôi xây d ng k  ho ch s a ch a, b  sung k p th i, các thi ữ   t b  phòng cháy ch a

ị ộ ư ữ ế ế ẻ ạ ậ ố cháy còn thi u nh : Bình ch a cháy d ng x t b t, thùng, xô, ch u, chăn chi u, h  cát, x ng, b  ch a n ể ứ ướ   c,

ể ả ệ ố ệ ố ỉ ẫ ệ ệ ể ả ạ ố ố hệ  th ng đi n, h  th ng c nh báo cháy, tr ng, đi n tho i báo cháy, h  th ng bi n ch  d n, bi n c nh báo

ặ ổ ệ ệ ố ấ ướ ữ ể ấ cháy n , bi n c m, đ c bi t là h  th ng c p n c ch a cháy.

ộ ố ấ ể + Ki m tra m t s  ch t gây cháy:

ườ ơ ậ ố ượ ủ ầ ụ ụ ẻ ớ ộ Tr ng m m non c a tôi là n i t p trung s  l ng l n tr , cán b , giáo viên, nhân viên ph c v  và

ố ượ ụ ệ ể ẻ ộ ơ ở ậ ế ấ ầ ớ đ  duy trì công vi c chăm sóc­ Giáo d c tr , m t kh i l ấ   ng l n c  s  v t ch t trong đó h u h t là ch t

ộ ồ ư ự ư ễ ế ọ ữ ư ọ d  cháy nh : Trong khu v c phòng h p h i đ ng, phòng k  toán, phòng l u tr văn th , phòng h c, nhà

ủ ế ở ế ệ ế ể ả ằ ấ kho, nhà b p...ch t cháy ch  y u ỗ    đây là máy vi tính, đàn, loa đài, dây đi n, bàn, gh , bi u b ng b ng g ,

ả ạ ậ ư ế ị ồ ậ ự ấ ự phông màn v i b t, nh a, bình ga và các v t t thi ủ ế   t b  đ  v t khác. Ch t cháy trong khu v c này ch  y u

ấ ễ ư ệ ộ ắ ủ ả ấ ờ ụ ụ là ch t d  cháy nh  nhi t đ  b t cháy c a v i dùng làm phông rèm, gi y t ph c v  công tác chăm sóc giáo

ụ ẻ ệ ộ ể ừ ả ộ ỉ ạ ế ạ ậ ộ d c tr … có nhi t đ  kho ng 400 – 500 đ . Đ  t ớ ắ    đó tôi có k  ho ch ch  đ o các b  ph n, nhóm, l p s p

ậ ự ộ ụ ế ệ ả ớ ố ọ x p g n gàng tr t t n i v  cho các phòng, nhóm, l p và luôn c nh giác cao trong vi c phòng ch ng cháy

n  t ổ ạ ườ i tr ầ ng m m non.

ệ ậ ự ượ ế ạ ồ ơ ữ ự ậ * Bi n pháp 2 : Xây d ng k  ho ch, l p h  s  phòng cháy và ch a cháy, thành l p l c l ng phòng

ữ ườ cháy ch a cháy trong tr ầ ng m m non.

ồ ơ ự ế ệ ạ ậ ươ ạ ỗ ể ữ ể ị Vi c xây d ng k  ho ch, l p h  s  ph ữ ng án ch a cháy t i ch  đ  xác đ nh rõ nh ng đi m nguy

ể ễ ả ể ổ ườ ữ ầ ặ ả ị ữ ố hi m đ  d  x y ra cháy n  trong tr ng m m non, qua đó đ t ra nh ng gi đ nh nh ng tình hu ng cháy đ ể

ự ượ ố ạ ươ ữ ệ ạ ỗ ỉ ạ ỗ ậ ầ ạ ỗ ổ ứ b  trí l c l ng t ỗ i ch , ph ng ti n ch a cháy t i ch , ch  huy t i ch , h u c n t i ch , t ấ    ch c hu n

ử ể ủ ộ ậ ắ ệ ậ ả ộ luy n báo đ ng th  đ  khi x y ra cháy th t thì ch  đ ng d p t t ngay.

ồ ơ ề ủ ộ ự ữ ủ ế ạ ậ ườ Tôi đã ch  đ ng xây d ng k  ho ch, l p h  s  v  công tác phòng cháy ch a cháy c a nhà tr ng và

ờ ế ủ ủ ế ả ố ị ườ ế ậ có nh  đ n Chi n sĩ c a Phòng C nh sát PCCC s  12, thăm đ a hình c a nhà tr ỗ ợ ề ng, h  tr  v  thi t l p h ồ

ươ ạ ơ ở ươ ữ ủ ườ ượ ơ s  PCCC, ph ữ ng án ch a cháy t i c  s  và ph ng án ch a cháy c a nhà tr ng đã đ ệ ủ   c phê duy t c a

ữ ừ ạ ả ả ả ả ố ươ lãnh đ o Phòng C nh sát Phòng cháy ch a cháy s  12. T  đó đ m b o khi có cháy x y ra ph ng án có tính

ả ợ ở ừ ể ườ ồ ơ ơ ượ ệ ẽ ư ạ ạ ả kh  thi h p lý t ng đi m tr ữ ng và h n n a h  s  đã đ c phê duy t s  l u l i t i Phòng C nh Sát

ượ ạ ủ ể ườ ể ệ ồ ơ ươ ố PCCC s  12 khi đ c báo có cháy t i đi m nào c a nhà tr ng thì h  s  đã th  hi n rõ ph ng án trên

ườ ắ ượ ế ắ ườ ị ườ ươ ế ậ đ ng đi các chi n sĩ đã n m b t đ c đ ng giao thông, đ a hình tr ng có ph ng án ti p c n nhanh

ữ ệ ả ấ chóng và ch a cháy hi u qu  nh t.

ự ượ ủ ườ ự     Xây d ng l c l ng PCCC c a tr ầ ng m m non

ự ượ ự ạ ườ ự ẵ ấ Xây d ng l c l ng PCCC t ỗ ơ ộ i ch  c  đ ng, th ế ng tr c s n sàng chi n đ u, đây là l c l ự ượ   ng

ự ệ ố ạ ườ ự ượ ữ nòng c t trong th c hi n công tác PCCC t i nhà tr ng. L c l ng này gi ử   ọ  vai trò quan tr ng trong x  lý

ố ừ ạ ầ ớ ớ ườ ứ tình hu ng cháy ngay t giai đo n ban đ u, khi đám cháy m i phát sinh. Tôi v i vai trò là ng ầ   i đ ng đ u

ứ ủ ự ệ ệ ệ ậ ơ ở c  s  đã nh n th c rõ vai trò, trách nhi m c a mình trong vi c th c hi n công tác PCCC, trong đó quan tâm

ủ ự ượ ạ ộ ự ế ệ ơ ở ụ ể ộ ự ượ ư đ n vi c xây d ng, duy trì ho t đ ng c a l c l ng PCCC c  s  c  th  nh  sau: Đ i l c l ng PCCC

ồ ườ ưở ộ ưở ệ ả ồ ộ g m 15 ng ệ i: Hi u tr ng là đ i tr ng, 2 PHT là đ i phó, 12 thành viên g m: 5 nhân viên b o v , 5 giáo

ụ ể ườ ưỡ ự ượ viên ph  trách các đi m tr ư ng, 1 nhân viên văn th , 1 nhân viên nuôi d ng. L c l ng này đ ượ ổ ứ    ch c c t

ẽ ượ ặ ỹ ử ụ ệ ấ ạ ươ ệ ượ ụ ệ ch t ch , đ c hu n luy n k , s  d ng thành th o các ph ng ti n PCCC, đ c phân công nhi m v  cho

ự ủ ộ ộ ườ ừ ể ườ ệ các thành viên trong đ i, phân công tr c c a Đ i PCCC nhà tr ng, t ng đi m tr ặ ng, đ c bi t là huy

ự ượ ộ ự ố ả ươ ứ ộ ớ ữ ươ ạ ổ ph ng án ch a cháy, c u h ) v i ph ng châm 4 t i ch : đ ng l c l ng khi x y ra s  c  cháy, n  ( ỗ  L cự

ạ ỗ ỉ ạ ươ ệ ạ ầ ạ ậ ỗ ể ỗ ố ượ l ng t i ch , ch  huy t ỗ i ch , ph ng ti n t i ch  và h u c n t i ch ). Đ  làm t ừ   t công tác phòng ng a

ạ ỗ ị ệ ờ ữ và ch a cháy t ả i ch  k p th i, có hi u qu .

ự ượ ấ ướ ẫ ơ ứ ạ Ả             nh: L c l ậ ng PCCC t p hu n h ộ ng d n s  c u do ng t khí đ c

ệ ầ ư ị ươ ụ ụ ữ ệ * Bi n pháp 3: Đ u t kinh phí, trang b  ph ng ti n PCCC ph c v  công tác phòng cháy ch a cháy

ườ trong tr ầ ng m m non:

ầ ư ị ươ ệ ­ Đ u t kinh phí, trang b  ph ng ti n PCCC

ươ ụ ể ữ ị ộ ư ụ ệ ướ Ph ng ti n PCCC đó chính là d ng c  đ  ch a cháy nh  bình khí Co2, bình x t b t, vòi n c, chăn,

ậ ả ươ ệ ặ ệ ữ ụ thau ch u, thùng xô… Khi có cháy x y ra các ph ng ti n này đ c bi t là bình ch a cháy có tác d ng: Làm

ộ ỗ ữ ấ ạ ạ ợ ồ ỏ l ng n ng đ  h n h p ch t cháy và ôxy trong vùng cháy; Làm ng t và làm l nh đám cháy. Chăn ch a cháy

ượ ướ ụ ả ệ ộ ủ ị ậ ắ ế ẫ khi đ ấ c th m n c có tác d ng: Làm gi m nhi t đ  c a đám cháy d n đ n đám cháy b  d p t ữ   t. Cát ch a

ấ ỏ ụ ỗ   cháy: Có tác d ng bao vây, ngăn cách ch t l ng cháy không cho tràn ra xung quanh, gây cháy lan…. M i

ươ ự ư ụ ụ ụ ệ ộ ươ ệ ph ng ti n PCCC có m t tác d ng khác nhau nh ng t u chung có tác d ng là công c  ph ng ti n không

ể ự ượ ế ể ế ậ ắ ử ụ ố ể ờ ị th  thi u đ  l c l ng PCCC s  d ng kh ng ch , d p t t đám cháy k p th i tránh tránh đ  cháy lan gây

ậ ả ườ h u qu  thi ệ ạ ề ườ t h i v  ng ả ủ i và tài s n c a nhà tr ng.

ứ ộ ủ ứ ề ể ả ấ ả ả ổ ườ Căn c  theo tính ch t, m c đ  nguy hi m v  cháy, n  và kh  năng b o đ m kinh phí c a tr ng, tôi

ớ ườ ứ ầ ơ ổ ứ ơ ở ự ự ự ế ế ả ạ v i vai trò là ng i đ ng đ u c  quan, t ch c tr c ti p qu n lý c  s  đã xây d ng k  ho ch d  trù kinh

ủ ơ ở ậ ạ ộ ị ươ ữ ệ phí ngân sách cho ho t đ ng PCCC c a c  s , t p trung trang b  các ph ng ti n phòng cháy và ch a cháy

ụ ể ư c  th  nh  sau:

ườ ị ươ ệ Ngoài ra nhà tr ng còn trang b  ph ng ti n PCCC sau:

ướ ế ể ỗ ẻ ế ể ế + Thùng xô xách n c: 30 chi c trong đó m i đi m l 4 chi c, đi m chính 10 chi c.

ể ỗ ẻ ế ể ế           + Chăn len 30 chi c trong đó m i đi m l ế  4 chi c, đi m chính 10 chi c

ị ầ ủ ẻ ể ể ế ậ ạ ố ỗ ẻ + X ng, cu c, ch u… m i lo i 30 chi c trang b  đ y đ  cho các đi m chính và đi m l .

ể ố ườ + H  cát: 06 (khu trung tâm và 5 đi m tr ng)

ề ể ể ườ + Chuông báo cháy đi u khi n cho các đi m tr ng

ầ ư ể ị ­ Đ u t trang b  các bi n báo:

ở ố ử ể ể ể ấ ấ ả ấ ấ ố ạ ể ể           + Bi n c m: Bi n c m l a, bi n c m hút thu c, bi n c m c n tr  l i đi l ấ i, bi n c m dùng n ướ   c

ấ ậ làm ch t d p cháy

ặ ậ ệ ự ể ể ế ề ể ổ + Bi n báo: Bi n báo khu v c ho c v t li u có nguy hi m v  cháy, n , đó là khu nhà b p, văn phòng

ỉ ẫ ỉ ướ ể ể ể ệ ử ữ ạ ạ ạ ị + Bi n ch  d n: Bi n ch  h ng thoát n n, c a thoát n n, v  trí đ  đi n tho i, bình ch a cháy, tr ụ

ướ ơ ấ ướ ữ ữ ươ ữ ệ n c ch a cháy, n i l y n c ch a cháy, ph ng ti n ch a cháy khác.

ữ ệ ộ + Tiêu l nh phòng cháy ch a cháy: 06 b

ươ ệ ượ ả ươ ả ố ề ố ượ ạ ử ụ ủ ắ ặ Các ph ng ti n PCCC này đ c đ m b o t ng đ i v  s  l ơ   ng, đ  niên h n s  d ng, n p đ t các n i

ặ ợ ệ ượ ử ụ ả ưỡ ể ườ ẽ ượ ỏ h p lý, đ c bi t là đ c s  d ng đúng cách, ki m tra b o d ng th ng xuyên và h ng s  đ ế c thay th .

ướ ư ẻ ẫ ậ ộ ế ỏ ứ ạ ỹ ề               H ng d n các n i dung v  an toàn PCCC cho tr , nh : Nh n bi t h a ho n; k  năng  ng phó khi

ạ ả ạ ố ỏ ỏ ộ ự ượ ủ ườ x y ra h a ho n và phòng, ch ng h a ho n…các giáo viên trong đ i l c l ng PCCC c a nhà tr ng còn

ẫ ụ ể ỹ ẻ ư ử ụ ướ ể ố ị ổ ứ ướ t  ch c h ạ ng d n c  th  k  năng thoát n n cho tr  nh  s  d ng khăn ấ   ạ t đ  ch ng b  ng t khói, cúi th p

ườ ể ơ ng i đ  thoát ra n i an toàn.

ế ố ướ ẫ Ả   nh: Chi n sĩ Phòng CS, PCCC s  12 h ng d n PCCC

ượ ư ế ọ ề ề ộ ớ ọ Ngoài ra giáo viên  đã đ c đ a vào các ti t h c v i nhi u bài h c sinh đ ng v  PCCC, các bé đã

ượ ọ ề ự ố ổ ườ ả ổ ử ụ ữ ặ đ c h c v  nguyên nhân gây ra cháy n , các s  c  ch y n  th ng g p, các chú ý khi s  d ng nh ng đ ồ

ậ ễ ươ ư ậ ử ổ ệ ữ ự ổ ớ v t d  gây th ổ ng tích và cháy n  nh  b t l a hay đi n… song song v i đó là nh ng bu i th c hành

ứ ề ệ ự ả ị ế ướ ự ố ữ ứ cũng giúp các bé trang b  ki n th c v  vi c t ệ  b o v  mình tr c nh ng s  c . Các cháu vô cùng h ng thú

ớ ổ ứ ụ ỹ ạ ộ ế ấ ố ế ọ ế ượ v i t ch c ho t đ ng giáo d c k  năng s ng và ti p thu r t nhanh, sau ti t h c lý thuy t, bé đ ự   c th c

ở ớ ơ ộ ể ơ ả ữ ứ ể ế ớ ưở hành l p v i nh ng ki n th c thoát hi m c  b n. Đây cũng là c  h i đ  các bé tr ả   ng thành, dũng c m

ơ ế ươ ỷ ệ ữ ẻ ẹ ạ h n, bi t yêu th ng, chia s  và có nh ng k  ni m đ p bên b n bè.

́ ̀ ́ ổ ậ ấ ả ị ọ ươ ữ Qua các bu i t p hu n gi đ nh trên trong năm h c, giup cho nha tr ̀ ệ   ng co nh ng kinh nghi m

́ ̀ ̃ ́ ́ ̀ ́ ử ổ ố ư ươ ươ ̣ ̉ phòng ch ng cháy n ; nh ng kinh nghiêm x  ly tinh huông khi tr ̀ ự ng xay ra s  cô; nha tr ́ ̀ ng biêt cach di

́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ử ơ ̀ ơ ươ ̃ ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ d i cac chau, tai san vê n i an toan; biêt s  dung cac ph ̃ ng tiên ch a chay tai chô đê dâp đam chay n u s ế ự

ể ả ế ệ ạ ề ườ ườ ố ả c  x y ra, kiên quy t không đ  x y ra cháy gây thi t h i v  ng ả ủ i và tài s n c a nhà tr ậ ng, do v y trong

ọ ừ ố ạ ằ ấ ẩ ụ ả năm h c v a qua do làm t ủ   t công tác PCCC nên không có v  x y ra b t c n trong sinh ho t h ng ngày c a

ườ ư ậ ể ẫ ượ ế ể ế ạ ỏ ượ ự CB, GV, NV trong nhà tr ng đ  d n đ n gây ra h a ho n. Đ c nh  v y không th  thi u đ c s  quan

ườ ứ ườ ủ ậ ườ ứ ầ ủ tâm c a ng ầ i đ ng đ u nhà tr ng do v y phát huy vai trò c a ng ơ ở i đ ng đ u c  s  trong công tác

ế ứ ầ ọ ế ườ PCCC là  khâu h t s c quan tr ng và c n thi t trong công tác PCCC trong tr ầ ng m m non.

Ả ướ ẫ ả ạ ạ ỏ nh: Giáo viên h ng d n các cháu cách thoát n n khi x y ra h a ho n.

ệ ủ ườ ứ ầ ơ ở * Bi n pháp 5 : Phát huy vai trò c a ng i đ ng đ u c  s  trong công tác PCCC

ự ễ ứ ụ ệ ể ả ộ ự   ệ             Th c ti n đã ch ng minh, công tác PCCC có hi u qu  hay không ph  thu c vào vi c tri n khai th c

ệ ươ ạ ỗ ỉ ạ ỗ ự ượ ạ ươ ệ ạ ậ ỗ hi n ph ng châm 4 t i ch : “Ch  huy t i ch , l c l ng t ỗ i ch , ph ng ti n t i ch  và h u c n t ầ ạ   i

ể ổ ậ ỗ ạ ộ ứ ằ ướ ớ ừ ố ụ ấ ch ”. Vì v y, đ  t ch c ho t đ ng PCCC nh m h ng t i m c đích ngăn ng a t t nh t các s  c  v ự ố ề

ư ủ ộ ủ ệ ổ ườ ả ườ ứ cháy, n  cũng nh  ch  đ ng trong vi c PCCC thì vai trò c a ng i qu n lý, ng ầ i đ ng đ u nhà tr ườ   ng

ọ ắ ườ ứ ơ ở ự ầ ọ ỳ ườ ứ ơ ở ầ ườ (g i t t là ng i đ ng đ u c  s ) là c c k  quan tr ng. Ng i đ ng đ u c  s  là ng ế   ế ị i quy t đ nh k t

ả ủ ệ ổ ứ ườ ơ ườ ứ ơ ở ầ qu  c a vi c t ạ ộ  ch c ho t đ ng PCCC ở ạ  t i nhà tr ng, n i nào, lúc nào ng ự   i đ ng đ u c  s  tích c c,

ữ ệ ệ ượ ự ệ ườ ớ ố có trách nhi m thì công vi c phòng cháy và ch a cháy đ c th c hi n th ng xuyên, m i làm t ệ   t vi c

ự ố ề ừ ổ ườ ể ủ ộ ử ả ợ ị phòng ng a các s  c  v  cháy, n  và trong tr ờ   ng h p x y ra cháy thì cũng có th  ch  đ ng x  lý k p th i,

ế ượ ạ ệ ạ ườ ứ ơ ở ầ h n ch  đ c thi t h i do cháy gây ra. Ng ượ ạ c l ế i, n u ng ế i đ ng đ u c  s  thi u quan tâm, không có

ệ ơ ệ ạ ậ ọ ơ ơ ả trách nhi m thì nguy c  x y ra cháy cao h n, thi t h i do cháy gây ra nghiêm tr ng h n và h u qu  s ả ẽ

ề ơ ặ ớ ườ ứ ạ ủ ơ ở ụ ệ ề ầ ạ n ng n  h n. Tôi v i vai trò là ng i đ ng đ u c  s  trong ph m vi nhi m v , quy n h n c a mình có

ư ệ trách nhi m nh  sau:

ế ộ ạ ộ ể ể ề ấ ặ ợ ớ 1. Ban hành, niêm y t n i quy PCCC phù h p v i tính ch t ho t đ ng, đ c đi m nguy hi m v  cháy, n ổ

ợ ườ ồ ờ ườ ể ố ộ phù h p trong nhà tr ng. Đ ng th i, th ự   ng xuyên ki m tra, đôn đ c cán b , giáo viên, nhân viên th c

ệ ộ hi n nghiêm n i quy PCCC.

ổ ứ ế ừ ứ ụ ề ề ị ấ 2. T  ch c tuyên truy n giáo d c nâng cao ý th c ch p hành các quy đ nh v  PCCC đ n t ng CB, GV, NV

ườ ồ ườ ở ự ệ ố ệ ề ắ ồ ủ c a tr ờ ng. Đ ng th i, tôi đã th ng xuyên l ng ghép vi c tuyên truy n, nh c nh  th c hi n t t công tác

ổ ọ ể ằ ạ ườ PCCC thông qua các bu i h p tri n khai công tác h ng tháng t i nhà tr ng.

ổ ứ ử ụ ử ụ ự ủ ư ệ ệ ả ầ ị 3. T  ch c th c hi n đ y đ  các quy đ nh an toàn trong s  d ng đi n cũng nh  trong qu n lý, s  d ng các

ồ ử ạ ồ ệ ế ị ệ ể ể ỳ lo i ngu n l a, ngu n nhi t, thi ử t b  sinh l a, sinh nhi ị t nguy hi m khác, v.v… Đ nh k  hàng năm ki m tra,

ế ị ệ ề ả ả ớ thay m i các thi t b  đi n không còn đ m b o an toàn v  PCCC.

ườ ể ạ ườ 4. Tăng c ng vi c t ệ ự ổ ứ  t ch c ki m tra công tác PCCC t i nhà tr ng.

ơ ắ ậ ự ộ ụ ọ ế ả ồ ồ ở ậ ợ ệ 5. Đ  dùng, đ  ch i s p x p tr t t n i v  g n gàng, không c n tr ạ  thoát n n, thu n l i cho vi c di

ữ ữ ể ề ả ả ả chuy n ra ngoài và ch a cháy, đ m b o kho ng cách an toàn v  phòng cháy, ch a cháy và ngăn cháy.

ậ ự ượ ủ ườ ổ ứ ệ ệ ệ ấ ổ 6. Thành l p l c l ng PCCC c a nhà tr ng, t ấ  ch c hu n luy n và hu n luy n b  sung nghi p v ụ

ự ượ ườ ị ư PCCC cho l c l ng PCCC và CB,GV,NV nhà tr ng theo đúng quy đ nh Thông t 04/2004/TT­ BCA ngày

ờ ổ ứ ướ ủ ộ ồ ử ụ ẫ ươ 31 tháng 3 năm 2004 c a B  Công an. Đ ng th i, t ch c h ng d n quy trình, cách s  d ng ph ệ   ng ti n

ệ ạ ơ ở ừ ế PCCC hi n có t i c  s  cho t ng CB, GV,NV bi t.

ổ ự ậ ứ ự ự ậ ươ ứ ữ ứ ạ ộ 7. Hàng năm t ch c th c t p, t th c t p ph ố   ng án ch a cháy, c u n n ­ c u h  theo các tình hu ng

ượ ặ ươ ị đ c đ t ra trong ph ng án theo đúng quy đ nh.

ườ ậ ậ ổ ươ ổ ề ấ ứ ộ ứ ạ ữ 8. Th ng xuyên c p nh t, b  sung ph ng án ch a cháy, c u n n ­ c u h  khi có các thay đ i v  c u trúc

ạ ộ ự ề ế ấ ấ xây d ng công trình, quy mô, tính ch t ho t đ ng và các v n đ  khác có liên quan đ n công tác PCCC.

ị ầ ủ ươ ữ ệ ệ ậ ị 9. Trang b  đ y đ  ph ể ự   ng ti n PCCC theo quy đ nh pháp lu t phòng cháy và ch a cháy hi n hành. Đ  th c

ệ ượ ụ ư ệ hi n đ c nhi m v  nh  trên:

ủ ờ ườ ứ ườ Nh  phát huy vai trò c a ng ầ i đ ng đ u nhà tr ủ   ng trong công tác PCCC nên, công tác PCCC c a

ườ ượ ả ả nhà tr ng đ ọ c đ m b o an toàn trong năm h c

ệ ề ề ữ * Bi n pháp 6 : Tuyên truy n v  công tác PCCC, cách phòng cháy và cách ch a cháy trong tr ườ   ng

ầ m m non

ế ả ụ ề ấ ẩ ạ ọ Quan tr ng nh t là đ y m nh công tác tuyên truy n, giáo d c nâng cao ý th c ứ   ứ  c nh giác, ki n th c

ữ ủ ế ớ ộ ườ ộ ườ phòng cháy ch a cháy đ n v i cán b , giáo viên, nhân viên c a nhà tr ng m t cách th ụ   ng xuyên, liên t c,

ề ằ ứ   b ng nhi u hình th c.

ể ề ệ ổ ế ế ả ượ ự t k  thi công xây d ng công trình ph i đ ẩ   c tính toán và th m Đ  đ  phòng cháy n  thì vi c thi

ố ớ ườ ư ạ ầ ả ấ ị ự ừ ữ đ nh đ t yêu c u thi công công trình qu n lý ch t cháy, nh ng đ i v i tr ng tôi xây d ng t nh ng năm

ở ề ướ ự ồ ườ ủ ủ 1997 tr  v  tr c, ngu n kinh phí xây d ng tr ủ   ng là c a các thôn trong xã và c a nhân dân đóng góp  ng

ộ ạ ể ườ ư ế ế ự ế ề ệ ẩ h  t i các đi m tr ng, nên ch a có thi t k  quy chu n trong công tác PCCC, do đi u ki n th c t nh ư

ậ ườ ủ ế ậ ư ề ỗ ườ ể v y nên nhà tr ng ch  y u t p chung vào tuyên truy n nh : M i cá nhân hãy th ng xuyên ki m tra, rà

ạ ữ ạ ể ẽ ễ ặ ỗ ổ soát l i công tác phòng cháy ch a cháy t ế   ồ i ch ; ki m tra ch t ch  các ngu n d  gây cháy n  trong nhà b p,

ậ ử ử ệ ể ả ậ ầ ớ ọ ệ ử ụ phòng, nhóm, l p mình, ph i th n tr ng trong vi c s  d ng đi n, l a; không đ  xăng, d u, b t l a và các

ấ ễ ế ầ ườ ệ ấ ả ườ ỏ ế ể ả ch t d  cháy g n b p, đ ng dây đi n. Khi đun n u ph i có ng i trông coi; khi ra kh i b p ph i ki m tra

ả ắ ử ụ ủ ệ ệ ệ ệ ả ầ ế ị ạ ế l i b p, ph i t t đi n và l a; ử   không câu móc đi n tùy ti n, khi s  d ng đi n ph i có đ y đ  thi t b  an

ư ầ ỉ ạ ụ ẻ ầ ượ ơ ầ toàn nh  c u dao, c u chì đúng quy cách an toàn. Ch  đ o giáo viên giáo d c tr  không đ ệ   c ch i g n đi n,

ử ộ ọ ị ườ ự ữ ệ ệ ẩ ơ ậ ngh ch l a… v n đ ng m i ng i cùng th c hi n, nêu cao kh u hi u “phòng cháy h n ch a cháy”; “Phòng

ế ộ ữ ủ ệ ể ấ ỗ ộ ử   cháy ch a cháy là trách nhi m c a m i cá nhân và toàn xã h i”… Niêm y t n i quy PCCC, bi n c m l a,

ữ ệ ố ở ữ ơ ầ ế ấ c m hút thu c, tiêu l nh ch a cháy nh ng n i c n thi ụ ể ư t… C  th  nh :

ệ ử ụ ồ ử ề ả ắ ả ả ị ế ị ử N p b ng quy đ nh v  đ m b o an toàn PCCC trong vi c s  d ng ngu n l a, thi t b  sinh l a, sinh

ệ ư ể ầ ấ ổ ườ nhi t. Không đ a xăng, d u, khí ga và các ch t nguy hi m cháy, n  khác vào công trình; tr ầ   ợ ng h p c n

ế ả ử ụ ế ố ạ ố ượ ả ệ ả ả thi t ph i s  d ng thì h n ch  t i đa s  l ả ng và ph i có các gi i pháp, bi n pháp đ m b o an toàn PCCC.

ậ ệ ử ụ ễ ể ầ ố ườ ử Không s  d ng v t li u d  cháy đ  làm vách ngăn,  p tr n, t ả   ng, trang trí...; phông màn, rèm c a ph i

ượ ả ắ ử ằ ấ ặ ố ế ị ả ệ ố ủ ệ ệ đ c x  lý b ng ch t ch ng cháy. Ph i l p đ t thi t b  b o v  (aptomat) cho h  th ng đi n c a toàn

ườ ự ừ ọ ở ấ ừ ể ườ ứ ề ằ tr ng, t ng khu v c, t ng dãy phòng h c t t các đi m tr ng…. b ng nhi u hình th c bangzon, pano,

ạ ề ủ ể ẻ ủ ườ ớ ộ ộ ápphich, t i các góc tuyên truy n c a khu trung tâm và 5 đi m l c a nhà tr ng v i b  n i quy...

Tác giả

ủ ầ Tr n Thanh Th y