ộ ố ệ
ỉ ạ
ữ
ả
ả
ề
bi n pháp ch đ o đ m b o an toàn phòng cháy ch a cháy trong
Đ tài:
M t s
ườ
tr
ầ ng m m non
Ấ Ề Ặ PH NẦ I. Đ T V N Đ
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài
ọ ử ố ớ ờ ố ể ủ ậ ủ ườ Không ai trong chúng ta có th ph nh n vai trò c a ng n l a đ i v i đ i s ng con ng ừ i. T ngàn
ư ườ ử ử ớ ườ ưở ấ ứ ệ ấ x a khi con ng i m i tìm ra l a, l a giúp con ng i s i m, n u chín th c ăn, luy n kim… Giúp con
ườ ờ ỳ ỏ ử ậ ườ ọ ử ụ ng i thoát kh i th i k ăn lông ở ỗ l , th m chí l a còn giúp con ng i bay vào vũ tr . Ng n l a đóng vai
ộ ố ủ ậ ớ ườ ề ẩ ư ữ ả ạ trò th t to l n trong cu c s ng c a con ng ọ i, nh ng bên c nh đó, nó cũng luôn ti m n nh ng th m h a
ườ ể ạ ệ ạ ớ ả ủ ề ạ khôn l ng, ít có tai n n nào mà cùng lúc có th gây thi t h i l n v tính m ng và tài s n c a con ng ườ i
ụ ỏ ư ủ ứ ạ ỏ ạ ặ ấ nh trong các v h a ho n: “Nh t th y, nhì h a, th ba là đ o t c”.
ự ế ủ ự ủ ể ầ ọ ổ ườ ầ ấ T m quan tr ng, s nguy hi m c a cháy n và tình hình th c t c a tr ng m m non nh t là các
ườ ư ượ ự ớ ế ế ự ệ ộ ưở tr ng ch a đ c xây d ng m i có thi t k an toàn PCCC khu v c nông thôn. Là m t Hi u tr ỉ ạ ng ch đ o
ữ ộ ể ộ ế ầ ườ đ i phòng cháy ch a cháy ở ườ tr ng m m non, tôi luôn suy nghĩ làm th nào đ m t ngôi tr ng th t s ậ ự
ầ ấ ố ự ệ ệ ệ ố thân thi n, an toàn. Trong vi c th c hi n phòng ch ng cháy n ổ ở ườ tr ạ ậ ng m m non tôi nh n th y: Mu n đ t
ượ ệ ả ầ ả ố ữ ả ả ườ đ c hi u qu cao c n ph i làm t t công tác đ m b o an toàn phòng cháy và ch a cháy trong tr ầ ng m m
ộ ỗ ườ ữ ộ ộ ấ ế non cho m i cán b giáo viên, nhân viên nhà tr ng. Đây là m t trong nh ng n i dung t ọ t y u, quan tr ng
ự ườ ự ệ ậ ọ ọ ọ trong phong trào Xây d ng tr ng h c thân thi n – H c sinh tích c c. Chính vì v y tôi đã ch n đ ề
ộ ố ệ ỉ ạ ữ ả ả nh m:ằ tài: “M t s bi n pháp ch đ o đ m b o an toàn phòng cháy ch a cháy ở ườ tr ầ ng M m non”
ả ể ạ ể ỏ ự ừ ữ ệ ạ ả ờ ị ẵ Tích c c phòng ng a không đ h a ho n x y ra; s n sàng ch a cháy k p th i và có hi u qu đ h n ch ế
ấ ế ấ ấ ệ ạ ề ườ ủ ủ ề ả ả ả ạ ứ ổ t n th t đ n m c th p nh t thi t h i v ng ộ i và c a, đ m b o an toàn v tài s n, tính m ng c a cán b ,
ủ ọ ườ ầ ổ ầ ị ế giáo viên, nhân viên và h c sinh c a tr ng m m non. Góp ph n n đ nh kinh t ộ , an ninh xã h i
ụ ứ 2. M c đích nghiên c u:
ộ ố ệ ự ằ ọ ợ ớ ườ ệ ổ ứ Nh m l a ch n, tìm ra m t s bi n pháp phù h p v i nhà tr ng trong vi c t ch c Phòng cháy
ữ ầ ừ ứ ệ ể ế ề ậ ch a cháy t ạ ườ i tr ng m m non t đó nâng cao ý th c trách nhi m, hi u bi t v Lu t PCCC, nguyên nhân
ổ ế ậ ươ ữ ữ ế ặ ắ ậ ậ ỹ gây ra cháy n . Bi t cách l p ph ng án PCCC, n m v ng các k thu t, chi n thu t ch a cháy, đ c bi ệ t
ứ ơ ả ị ế ử ứ ề ậ ộ ượ ầ ủ trang b ki n th c c b n v cách x lý m t đám cháy... nh n th c đ ọ c t m quan tr ng c a công tác
ế ử ụ ạ ươ ệ ạ ỗ ủ ữ ả ờ ị PCCC và bi t s d ng thành th o các ph ữ ng ti n ch a cháy t i ch , đ kh năng ch a cháy k p th i khi
ả có cháy x y ra.
ứ ủ ữ ộ ỹ Nâng cao k năng ng phó c a cán b giáo viên và nhân viên trong công tác phòng cháy ch a cháy
ệ ố ề ẻ ầ ả ả ộ ườ ạ góp ph n đ m b o an toàn tuy t đ i v tính m ng cho tr , cán b , giáo viên, nhân viên trong tr ả ng; đ m
ả ủ ả ườ ệ ố ự ụ ụ ệ ẻ b o an toàn tài s n c a nhà tr ầ ng; góp ph n th c hi n t t nhi m v Chăm sóc Giáo d c tr trong tr ườ ng
ầ m m non.
ạ ọ ừ ứ ề ờ ộ ế ứ : Th i gian nghiên c u đ tài trong m t năm h c t tháng 8 năm 2016 đ n tháng 4 3. Ph m vi nghiên c u
năm 2017.
ươ ứ * Ph ng pháp nghiên c u:
ươ ệ ổ ợ Ph ng pháp t ng h p phân tích tài li u;
ươ Ph ng pháp quan sát;
ươ ổ ứ ệ Ph ng pháp t ự ch c th c hi n;
ươ ấ ỏ Ph ng pháp ph ng v n;
ươ ạ Ph ng pháp đàm tho i;
ươ ể Ph ng pháp ki m tra đánh giá.
ố ệ ả ướ ệ 4. S li u kh o sát tr ự c khi th c hi n:
ướ ự ượ ự ệ ề ế ớ ồ Tr ự c khi đi vào th c hi n đ tài này tôi đã tr c ti p cùng v i các đ ng chí trong l c l ng phòng
ữ ủ ườ ể ả ươ ả ư ệ ế cháy ch a cháy c a tr ng đã ki m tra kh o sát ph ữ ng ti n phòng cháy, ch a cháy k t qu nh sau:
ườ ị ươ ạ ố ượ ề ủ ữ ệ ế ơ Tr ng trang b ph ặ ng ti n ch a cháy s sài, thi u ho c không đúng v ch ng lo i, s l ặ ng. Đ c
ệ ạ ườ ủ ầ ổ ứ ụ ụ ấ bi i tr t, t ng m m non c a tôi có t ẻ ệ ử ụ ch c ăn bán trú cho 515 tr vi c s d ng gas ph c v n u ăn bán
ệ ả ả ả ưỡ ư ượ ể ườ ố ượ ứ ả ồ trú, vi c b o qu n, b o d ng, ki m tra ch a đ c th ng xuyên, s l ả ng gas t n ch a không đ m b o
ệ ụ ề ổ ế ệ ề ề ệ ấ ư ậ an toàn v PCCC. Vi c tuyên truy n ph bi n pháp lu t và hu n luy n nghi p v v PCCC hàng năm ch a
ườ ỉ ừ ở ứ ứ ứ ề ế ắ ộ ở đ ượ ổ c t ứ ch c th ớ ng xuyên, m i ch d ng m c đ tuyên truy n, nh c nh . Ý th c và ki n th c v ề
ủ ộ ườ ề ạ PCCC c a cán b , giáo viên, nhân viên trong tr ế ụ ể ư ng còn nhi u h n ch c th nh :
ề ươ ữ ệ ạ * V các ph ng ti n phòng cháy, ch a cháy t ỗ i ch :
ủ ấ ự ạ ề 2. Th c tr ng c a v n đ :
Ầ Ả Ấ Ế Ề PH N II GI I QUY T V N Đ :
ơ ở ậ ủ ấ ề 1. C s lý lu n c a v n đ :
ườ ữ ọ ơ ườ ố ượ ệ ơ ậ ọ Tr ng h c là nh ng n i đông ng ọ ậ i làm vi c và h c t p n i có s l ng h c sinh t p trung
ạ ộ ố ớ ằ ươ ả ả ươ t ữ ng đ i l n, công tác phòng cháy ch a cháy là ho t đ ng n m trong ch ng trình “Đ m b o công tác an
ườ ỉ ạ ữ ạ ọ ở ộ ơ toàn tr ng h c”. Trong nh ng năm qua, S GD ĐT Hà N i đã có công văn ch đ o lãnh đ o các đ n v ị
ườ ọ ườ ứ ề ề ế ố ổ ộ tr ng h c tăng c ọ ng công tác tuyên truy n ki n th c v phòng ch ng cháy n cho cán b , giáo viên, h c
ơ ị ườ ổ ứ ự ậ ươ ể ị ữ ứ ạ sinh sinh viên trong đ n v , th ng xuyên t ch c th c t p ph ờ ng án ch a cháy và c u n n đ k p th i
ơ ở ữ ử ế ề ệ ệ ế ằ ạ ặ ơ ổ ệ phát hi n nh ng s h , thi u sót và đ ra bi n pháp x lý nh m h n ch nguy c cháy, n . Đ c bi t, trong
ế ộ ườ ể ế ể ả ự ẵ các ngày cao đi m T t Nguyên đán và cao đi m mùa khô ph i duy trì ch đ th ế ng tr c s n sàng chi n
ấ ở ứ ộ ả ọ ử ư ả ả ố ổ ờ ị đ u ệ m c đ cao, đ m b o x lý k p th i và có hi u qu m i tình hu ng cháy, n . Nh ng th c t ự ế ề ơ v c
ế ị ụ ụ ả ơ ữ ấ ở ậ s v t ch t, trang thi ạ t b ph c v cho công tác phòng cháy ch a cháy (PCCC) không ph i n i nào cũng đ t
ẩ ị ườ ủ ế ỉ ươ ị ụ ể ấ tiêu chu n theo quy đ nh. Các tr ng ch y u ch có ph ng án thoát hi m trên gi y, trang b d ng c ụ
ự ế ệ ổ ứ ồ ưỡ ữ ấ ổ ứ ề phòng cháy ch a cháy mang tính ch t cho là có, th c t ch c b i d vi c t ng, t ễ ậ ch c di n t p v công
ư ượ ặ ệ ổ ứ ễ ậ ữ ở ữ tác Phòng cháy ch a cháy còn ch a đ c quan tâm. Đ c bi t là công tác t ch c di n t p ch a cháy các
ườ ứ ứ ế ế ế ầ ậ ị tr ớ ộ ng m m non trên đ a bàn nông thôn, do v y cán b , giáo viên, nhân viên thi u ki n th c ng bi n v i
ẩ ấ ố ệ ạ ẽ ự ố ữ ệ ệ ạ ậ ổ tình hu ng kh n c p, thi t h i s vô cùng, bên c nh đó vi c Cháy n , ch p đi n… là nh ng s c có th ể
ấ ỳ ơ ấ ỳ ả ặ ệ ườ ế ề ơ ở ậ ề ầ x y ra b t k lúc nào và b t k n i đâu, đ c bi t là tr ấ ạ ng M m non còn nhi u h n ch v c s v t ch t,
ấ ườ ư ượ ự ệ ẩ ẩ ế ế ề nh t là tr ng ch a đ c xây d ng theo quy chu n và th m duy t thi t k v an toàn PCCC nh tr ư ườ ng
ầ ơ m m non, n i tôi đang công tác.
ộ ố ụ ả ố ớ ở ườ ữ ầ ọ Th ng kê m t s v cháy l n x y ra các tr ng h c nh ng năm g n đây: Cháy l n t ớ ạ ườ ng i tr
ộ ụ ỏ ượ ạ ạ ả ọ ọ ạ Đ i H c Y D c TPHCM lúc 14h ngày 11/2, m t v h a ho n nghiêm tr ng đã x y ra t ượ i khoa D c.
ớ ạ ườ ạ ạ ươ ự ả ộ Cháy l n t i tr ọ ng Đ i H c Ngo i th ng Hà N i vào kho ng 14h15 ngày 11/1, cháy Phòng th c hành
ườ ệ ồ ự ố ệ ạ ậ ọ ủ c a Tr ̀ ng Đ i H c Công ngh Đ ng Nai lúc 15h30 ngay 21/12, tháng 42014, s c ch p đi n gây cháy
ườ ọ ử ấ ể ầ ậ ờ ở ạ t i Tr ng M m non Vành Khuyên (qu n Liên Chi u). Vào đêm 105, ng n l a b t ng bùng phát khu
ự ả ườ ẵ ầ ạ ườ ề v c Phòng Thanh tra Kh o thí Tr ng ĐH TDTT Đà N ng. Đ u tháng 72014 t i Tr ng CĐ Ngh Đà
ẵ ầ ấ ả ớ ủ ủ ả ướ ỏ N ng… ề ụ và g n đây có r t nhi u v cháy l n x y ra gây thi ệ ạ ề ườ t h i v ng i và c a c a c n c; Bà h a có
ấ ỳ ườ ể ỏ ế ầ ườ ị ố ự ẩ ả th h i thăm b t k tr ng m m non nào n u tr ng đó không có s chu n b t ả t trong công tác đ m b o
ứ ự ề ậ ọ ộ ố ệ an toàn PCCC. Chính vì v y tôi đã đi vào nghiên c u và l a ch n đ tài: ỉ ạ ả “M t s bi n pháp ch đ o đ m
ữ ả ầ b o an toàn phòng cháy ch a cháy ở ườ tr ng M m non”.
ể ả ữ ả ườ ầ Đ đ m b o an toàn phòng cháy ch a cháy trong tr ữ ng m m non tôi đang công tác có nh ng
ậ ợ thu n l i và khó khăn sau đây:
ậ ợ 2.1. Thu n l i:
ượ ự ấ ủ ủ ề ả ị ươ Đ c s quan tâm c a các c p y Đ ng, chính quy n đ a ph ng;
ườ ồ ơ ầ ư ữ ậ ươ ệ ố Nhà tr ng có l p h s công tác phòng cháy ch a cháy, có đ u t ph ng ti n phòng ch ng cháy
ổ ạ ủ ể ườ ổ ợ ậ ứ ấ ổ ứ ậ ấ n t i đi m trung tâm c a nhà tr ng, t ch c tham gia các đ t t p hu n và t ch c t p hu n cháy v ề
PCCC.
ệ ườ ự ọ ậ ề ạ ẩ ộ Ban giám hi u nhà tr ng đ u đ t trình đ trên chu n, tích c c h c t p, t ự ồ ưỡ b i d ng nâng cao trình
ộ ệ ụ đ chuyên môn nghi p v ;
ế ộ ộ ệ ệ Đ i ngũ cán b , giáo viên, nhân viên đoàn k t, nhi ệ t tình, trách nhi m trong công vi c
ượ ự ủ ụ ệ ấ ạ ọ Đ c s tín nhi m c a ph huynh h c sinh, nhân dân và các c p lãnh đ o.
2.2. Khó khăn:
ấ ườ ể ể ề ơ ở ậ V c s v t ch t: Tr ng có 1 đi m chính và 5 đi m l ẻ ườ ; tr ớ ng có 20 nhóm l p trong đó có 18
ọ ủ ọ ạ ọ ờ ọ ườ ự ừ phòng h c, 1 phòng h c nh , 1 phòng h c t m; các phòng h c c a nhà tr ng xây d ng t ư năm 1997 ch a
ệ ẩ ẩ ế ế ậ ẹ ệ ệ ệ ấ có quy chu n, th m duy t thi ố t k và nghi m thu PCCC, di n tích các phòng r t ch t h p, nên vi c b trí
ự ế ạ ượ ớ ọ ề ả ẩ các nhóm, l p h c và khu v c b p không đ t đ ữ ả c theo tiêu chu n v đ m b o an toàn phòng cháy ch a
ụ ợ ạ ứ ế ẻ ữ ả cháy; thi u công trình ch c năng ph tr t i khu trung tâm và 5 khu l ; khi có cháy x y ra xe ch a cháy
ể ế ườ ữ ồ ướ ụ ụ ữ ậ không th ti p c n do không có đ ng vào cho xe ch a cháy; không có ngu n n c ph c v ch a cháy ở
ộ ố ể ườ ự ượ ị ề ế ứ ế ế ỏ ươ m t s đi m tr ng. L c l ng PCCC m ng và y u thi u trang b v ki n th c PCCC; ph ệ ng ti n
ế ở ề ế ạ ẻ PCCC còn nhi u h n ch , thi u các khu l .
ị ươ ư ữ ể ậ ộ Đ a ph ng ch a thành l p đ i dân phòng đ phòng cháy ch a cháy
ủ ế ủ ế ụ ả ẩ ọ ộ ị ậ Ph huynh h c sinh là dân lao đ ng, thu nh p ch y u trên đ a bàn ch y u là s n ph m nông
ậ ấ ứ ệ ế ậ ạ ả ả ố nghi p, nh n th c còn có h n do v y r t ít quan tâm đ n công tác đ m b o an toàn phòng ch ng cháy n ổ
ố ơ ư ự ệ ạ ầ ơ ườ nh : Ph i, đ t r m d còn tùy ti n g n khu v c tr ầ ng m m non.
ừ ậ ợ ữ ỉ ạ ự ượ ữ ấ Xu t phát t nh ng thu n l i và khó khăn trên, tôi đã ch đ o l c l ng phòng cháy, ch a cháy t ạ i
ườ ệ ố ả ự ữ ả ườ ầ ớ ỗ ủ ch c a tr ng th c hi n t t đ m b o an toàn phòng cháy ch a cháy trong tr ữ ng m m non v i nh ng
ụ ể ư ệ bi n pháp c th nh sau:
ả ả ữ ữ ệ ườ 3. Nh ng bi n pháp đ m b o an toàn phòng cháy ch a cháy trong tr ầ ng m m non:
ơ ả ệ 3.1. Các bi n pháp c b n:
ậ ề ỉ ạ ữ ự ệ ả ộ Ch đ o th c hi n nghiêm túc các văn b n, pháp lu t v Phòng cháy, ch a cháy cho 100% cán b ,
giáo viên, nhân viên nh :ư
ủ ệ ệ ả ị ướ ố ớ ữ + Pháp l nh quy đ nh vi c qu n lý c a Nhà n ệ c đ i v i công tác phòng cháy và ch a cháy (Pháp l nh
ượ ỷ ườ ố ộ ướ ụ ệ ủ ộ này đã đ c U ban th ng v Qu c h i n c Vi t Nam dân ch c ng hoà thông qua ngày 27 tháng 9 năm
1961).
ư ố ề ệ ướ ẫ ị ị + Thông t s 04/2004/TTBCA, ngày 31 tháng 03 năm 2004; V vi c h ng d n thi hành Ngh đ nh
ủ ủ ị ế ộ ố ề ủ ậ ố s 35/2003/NĐCP ngày 04/4/2003 c a Chính ph quy đ nh chi ti t thi hành m t s đi u c a Lu t Phòng
ữ cháy và ch a cháy
ữ ủ ự ề ệ ậ ư + Th c hi n theo Đi u 14 c a Lu t Phòng cháy ch a cháy nh :
ồ ử ấ ổ ử ụ ẽ ả ặ ấ ồ ệ ế ị ụ 1. Qu n lý ch t ch và s d ng an toàn các ch t cháy, ch t n , ngu n l a, ngu n nhi t, thi t b và d ng c ụ
ử ệ ấ ệ ề ề ả ả sinh l a, sinh nhi ử t, ch t sinh l a, sinh nhi ệ t; b o đ m các đi u ki n an toàn v phòng cháy.
ườ ỳ ể ơ ở ệ ế ề ệ ắ ị 2. Th ụ ng xuyên, đ nh k ki m tra phát hi n các s h , thi u sót v phòng cháy và có bi n pháp kh c ph c
ờ ị k p th i.
ơ ả ự ủ ữ ệ ề ệ ậ ị ữ Th c hi n theo Đi u 30 c a Lu t phòng cháy và ch a cháy qui đ nh bi n pháp c b n trong ch a
cháy:
ự ượ ấ ộ ươ ể ậ ắ ệ 1. Huy đ ng nhanh nh t các l c l ng, ph ng ti n đ d p t t ngay đám cháy.
ứ ậ ườ ứ ả ố 2. T p trung c u ng i, c u tài s n và ch ng cháy lan.
ữ ề ấ ố ỉ 3. Th ng nh t ch huy, đi u hành trong ch a cháy.
ệ ụ ể 3.2. Các bi n pháp c th :
ệ ơ ả ự ữ ể ạ * Bi n pháp 1 : Ki m tra c b n và đánh giá th c tr ng công tác Phòng cháy và ch a cháy (PCCC)
t ạ ườ i tr ầ ng m m non.
ướ ướ ữ ạ ả ọ ớ ớ ố Tr c khi b c vào năm h c m i, tôi đã liên l c v i Phòng C nh Sát Phòng cháy ch a cháy s 12,
ề ườ ế ả ơ ả ể ầ ườ ngày 25 tháng 7 năm 2016 chi n sĩ C nh sát v tr ng m m non ki m tra c b n giúp nhà tr ng và đánh
ự ữ ủ ạ ườ ể ừ ữ ụ ệ ắ giá th c tr ng công tác Phòng cháy và ch a cháy c a tr ng đ t ằ đó có nh ng bi n pháp kh c ph c nh m
ệ ố ự ườ ụ ư ể ầ ớ th c hi n t t công tác PCCC trong tr ng m m non v i ki m tra các m c nh sau:
ể ươ ữ ệ + Ki m tra ph ng ti n phòng cháy ch a cháy:
ươ ệ ệ ổ ồ ế ế ọ Các ph ố ng ti n trong vi c phòng ch ng cháy n là đ dùng thi ệ t y u, vô cùng quan tr ng trong vi c
ụ ể ữ ự ố ả ụ ả ậ ổ ờ ị ả c nh báo cháy n , khi có s c x y ra đó chính là các d ng c đ ch a cháy k p th i tránh h u qu đáng
ế ả ừ ự ử ữ ạ ổ ờ ị ế ị ế ti c x y ra. T đó giúp cho tôi xây d ng k ho ch s a ch a, b sung k p th i, các thi ữ t b phòng cháy ch a
ị ộ ư ữ ế ế ẻ ạ ậ ố cháy còn thi u nh : Bình ch a cháy d ng x t b t, thùng, xô, ch u, chăn chi u, h cát, x ng, b ch a n ể ứ ướ c,
ể ả ệ ố ệ ố ỉ ẫ ệ ệ ể ả ạ ố ố hệ th ng đi n, h th ng c nh báo cháy, tr ng, đi n tho i báo cháy, h th ng bi n ch d n, bi n c nh báo
ặ ổ ệ ệ ố ấ ướ ữ ể ấ cháy n , bi n c m, đ c bi t là h th ng c p n c ch a cháy.
ộ ố ấ ể + Ki m tra m t s ch t gây cháy:
ườ ơ ậ ố ượ ủ ầ ụ ụ ẻ ớ ộ Tr ng m m non c a tôi là n i t p trung s l ng l n tr , cán b , giáo viên, nhân viên ph c v và
ố ượ ụ ệ ể ẻ ộ ơ ở ậ ế ấ ầ ớ đ duy trì công vi c chăm sóc Giáo d c tr , m t kh i l ấ ng l n c s v t ch t trong đó h u h t là ch t
ộ ồ ư ự ư ễ ế ọ ữ ư ọ d cháy nh : Trong khu v c phòng h p h i đ ng, phòng k toán, phòng l u tr văn th , phòng h c, nhà
ủ ế ở ế ệ ế ể ả ằ ấ kho, nhà b p...ch t cháy ch y u ỗ đây là máy vi tính, đàn, loa đài, dây đi n, bàn, gh , bi u b ng b ng g ,
ả ạ ậ ư ế ị ồ ậ ự ấ ự phông màn v i b t, nh a, bình ga và các v t t thi ủ ế t b đ v t khác. Ch t cháy trong khu v c này ch y u
ấ ễ ư ệ ộ ắ ủ ả ấ ờ ụ ụ là ch t d cháy nh nhi t đ b t cháy c a v i dùng làm phông rèm, gi y t ph c v công tác chăm sóc giáo
ụ ẻ ệ ộ ể ừ ả ộ ỉ ạ ế ạ ậ ộ d c tr … có nhi t đ kho ng 400 – 500 đ . Đ t ớ ắ đó tôi có k ho ch ch đ o các b ph n, nhóm, l p s p
ậ ự ộ ụ ế ệ ả ớ ố ọ x p g n gàng tr t t n i v cho các phòng, nhóm, l p và luôn c nh giác cao trong vi c phòng ch ng cháy
n t ổ ạ ườ i tr ầ ng m m non.
ệ ậ ự ượ ế ạ ồ ơ ữ ự ậ * Bi n pháp 2 : Xây d ng k ho ch, l p h s phòng cháy và ch a cháy, thành l p l c l ng phòng
ữ ườ cháy ch a cháy trong tr ầ ng m m non.
ồ ơ ự ế ệ ạ ậ ươ ạ ỗ ể ữ ể ị Vi c xây d ng k ho ch, l p h s ph ữ ng án ch a cháy t i ch đ xác đ nh rõ nh ng đi m nguy
ể ễ ả ể ổ ườ ữ ầ ặ ả ị ữ ố hi m đ d x y ra cháy n trong tr ng m m non, qua đó đ t ra nh ng gi đ nh nh ng tình hu ng cháy đ ể
ự ượ ố ạ ươ ữ ệ ạ ỗ ỉ ạ ỗ ậ ầ ạ ỗ ổ ứ b trí l c l ng t ỗ i ch , ph ng ti n ch a cháy t i ch , ch huy t i ch , h u c n t i ch , t ấ ch c hu n
ử ể ủ ộ ậ ắ ệ ậ ả ộ luy n báo đ ng th đ khi x y ra cháy th t thì ch đ ng d p t t ngay.
ồ ơ ề ủ ộ ự ữ ủ ế ạ ậ ườ Tôi đã ch đ ng xây d ng k ho ch, l p h s v công tác phòng cháy ch a cháy c a nhà tr ng và
ờ ế ủ ủ ế ả ố ị ườ ế ậ có nh đ n Chi n sĩ c a Phòng C nh sát PCCC s 12, thăm đ a hình c a nhà tr ỗ ợ ề ng, h tr v thi t l p h ồ
ươ ạ ơ ở ươ ữ ủ ườ ượ ơ s PCCC, ph ữ ng án ch a cháy t i c s và ph ng án ch a cháy c a nhà tr ng đã đ ệ ủ c phê duy t c a
ữ ừ ạ ả ả ả ả ố ươ lãnh đ o Phòng C nh sát Phòng cháy ch a cháy s 12. T đó đ m b o khi có cháy x y ra ph ng án có tính
ả ợ ở ừ ể ườ ồ ơ ơ ượ ệ ẽ ư ạ ạ ả kh thi h p lý t ng đi m tr ữ ng và h n n a h s đã đ c phê duy t s l u l i t i Phòng C nh Sát
ượ ạ ủ ể ườ ể ệ ồ ơ ươ ố PCCC s 12 khi đ c báo có cháy t i đi m nào c a nhà tr ng thì h s đã th hi n rõ ph ng án trên
ườ ắ ượ ế ắ ườ ị ườ ươ ế ậ đ ng đi các chi n sĩ đã n m b t đ c đ ng giao thông, đ a hình tr ng có ph ng án ti p c n nhanh
ữ ệ ả ấ chóng và ch a cháy hi u qu nh t.
ự ượ ủ ườ ự Xây d ng l c l ng PCCC c a tr ầ ng m m non
ự ượ ự ạ ườ ự ẵ ấ Xây d ng l c l ng PCCC t ỗ ơ ộ i ch c đ ng, th ế ng tr c s n sàng chi n đ u, đây là l c l ự ượ ng
ự ệ ố ạ ườ ự ượ ữ nòng c t trong th c hi n công tác PCCC t i nhà tr ng. L c l ng này gi ử ọ vai trò quan tr ng trong x lý
ố ừ ạ ầ ớ ớ ườ ứ tình hu ng cháy ngay t giai đo n ban đ u, khi đám cháy m i phát sinh. Tôi v i vai trò là ng ầ i đ ng đ u
ứ ủ ự ệ ệ ệ ậ ơ ở c s đã nh n th c rõ vai trò, trách nhi m c a mình trong vi c th c hi n công tác PCCC, trong đó quan tâm
ủ ự ượ ạ ộ ự ế ệ ơ ở ụ ể ộ ự ượ ư đ n vi c xây d ng, duy trì ho t đ ng c a l c l ng PCCC c s c th nh sau: Đ i l c l ng PCCC
ồ ườ ưở ộ ưở ệ ả ồ ộ g m 15 ng ệ i: Hi u tr ng là đ i tr ng, 2 PHT là đ i phó, 12 thành viên g m: 5 nhân viên b o v , 5 giáo
ụ ể ườ ưỡ ự ượ viên ph trách các đi m tr ư ng, 1 nhân viên văn th , 1 nhân viên nuôi d ng. L c l ng này đ ượ ổ ứ ch c c t
ẽ ượ ặ ỹ ử ụ ệ ấ ạ ươ ệ ượ ụ ệ ch t ch , đ c hu n luy n k , s d ng thành th o các ph ng ti n PCCC, đ c phân công nhi m v cho
ự ủ ộ ộ ườ ừ ể ườ ệ các thành viên trong đ i, phân công tr c c a Đ i PCCC nhà tr ng, t ng đi m tr ặ ng, đ c bi t là huy
ự ượ ộ ự ố ả ươ ứ ộ ớ ữ ươ ạ ổ ph ng án ch a cháy, c u h ) v i ph ng châm 4 t i ch : đ ng l c l ng khi x y ra s c cháy, n ( ỗ L cự
ạ ỗ ỉ ạ ươ ệ ạ ầ ạ ậ ỗ ể ỗ ố ượ l ng t i ch , ch huy t ỗ i ch , ph ng ti n t i ch và h u c n t i ch ). Đ làm t ừ t công tác phòng ng a
ạ ỗ ị ệ ờ ữ và ch a cháy t ả i ch k p th i, có hi u qu .
ự ượ ấ ướ ẫ ơ ứ ạ Ả nh: L c l ậ ng PCCC t p hu n h ộ ng d n s c u do ng t khí đ c
ệ ầ ư ị ươ ụ ụ ữ ệ * Bi n pháp 3: Đ u t kinh phí, trang b ph ng ti n PCCC ph c v công tác phòng cháy ch a cháy
ườ trong tr ầ ng m m non:
ầ ư ị ươ ệ Đ u t kinh phí, trang b ph ng ti n PCCC
ươ ụ ể ữ ị ộ ư ụ ệ ướ Ph ng ti n PCCC đó chính là d ng c đ ch a cháy nh bình khí Co2, bình x t b t, vòi n c, chăn,
ậ ả ươ ệ ặ ệ ữ ụ thau ch u, thùng xô… Khi có cháy x y ra các ph ng ti n này đ c bi t là bình ch a cháy có tác d ng: Làm
ộ ỗ ữ ấ ạ ạ ợ ồ ỏ l ng n ng đ h n h p ch t cháy và ôxy trong vùng cháy; Làm ng t và làm l nh đám cháy. Chăn ch a cháy
ượ ướ ụ ả ệ ộ ủ ị ậ ắ ế ẫ khi đ ấ c th m n c có tác d ng: Làm gi m nhi t đ c a đám cháy d n đ n đám cháy b d p t ữ t. Cát ch a
ấ ỏ ụ ỗ cháy: Có tác d ng bao vây, ngăn cách ch t l ng cháy không cho tràn ra xung quanh, gây cháy lan…. M i
ươ ự ư ụ ụ ụ ệ ộ ươ ệ ph ng ti n PCCC có m t tác d ng khác nhau nh ng t u chung có tác d ng là công c ph ng ti n không
ể ự ượ ế ể ế ậ ắ ử ụ ố ể ờ ị th thi u đ l c l ng PCCC s d ng kh ng ch , d p t t đám cháy k p th i tránh tránh đ cháy lan gây
ậ ả ườ h u qu thi ệ ạ ề ườ t h i v ng ả ủ i và tài s n c a nhà tr ng.
ứ ộ ủ ứ ề ể ả ấ ả ả ổ ườ Căn c theo tính ch t, m c đ nguy hi m v cháy, n và kh năng b o đ m kinh phí c a tr ng, tôi
ớ ườ ứ ầ ơ ổ ứ ơ ở ự ự ự ế ế ả ạ v i vai trò là ng i đ ng đ u c quan, t ch c tr c ti p qu n lý c s đã xây d ng k ho ch d trù kinh
ủ ơ ở ậ ạ ộ ị ươ ữ ệ phí ngân sách cho ho t đ ng PCCC c a c s , t p trung trang b các ph ng ti n phòng cháy và ch a cháy
ụ ể ư c th nh sau:
ườ ị ươ ệ Ngoài ra nhà tr ng còn trang b ph ng ti n PCCC sau:
ướ ế ể ỗ ẻ ế ể ế + Thùng xô xách n c: 30 chi c trong đó m i đi m l 4 chi c, đi m chính 10 chi c.
ể ỗ ẻ ế ể ế + Chăn len 30 chi c trong đó m i đi m l ế 4 chi c, đi m chính 10 chi c
ị ầ ủ ẻ ể ể ế ậ ạ ố ỗ ẻ + X ng, cu c, ch u… m i lo i 30 chi c trang b đ y đ cho các đi m chính và đi m l .
ể ố ườ + H cát: 06 (khu trung tâm và 5 đi m tr ng)
ề ể ể ườ + Chuông báo cháy đi u khi n cho các đi m tr ng
ầ ư ể ị Đ u t trang b các bi n báo:
ở ố ử ể ể ể ấ ấ ả ấ ấ ố ạ ể ể + Bi n c m: Bi n c m l a, bi n c m hút thu c, bi n c m c n tr l i đi l ấ i, bi n c m dùng n ướ c
ấ ậ làm ch t d p cháy
ặ ậ ệ ự ể ể ế ề ể ổ + Bi n báo: Bi n báo khu v c ho c v t li u có nguy hi m v cháy, n , đó là khu nhà b p, văn phòng
ỉ ẫ ỉ ướ ể ể ể ệ ử ữ ạ ạ ạ ị + Bi n ch d n: Bi n ch h ng thoát n n, c a thoát n n, v trí đ đi n tho i, bình ch a cháy, tr ụ
ướ ơ ấ ướ ữ ữ ươ ữ ệ n c ch a cháy, n i l y n c ch a cháy, ph ng ti n ch a cháy khác.
ữ ệ ộ + Tiêu l nh phòng cháy ch a cháy: 06 b
ươ ệ ượ ả ươ ả ố ề ố ượ ạ ử ụ ủ ắ ặ Các ph ng ti n PCCC này đ c đ m b o t ng đ i v s l ơ ng, đ niên h n s d ng, n p đ t các n i
ặ ợ ệ ượ ử ụ ả ưỡ ể ườ ẽ ượ ỏ h p lý, đ c bi t là đ c s d ng đúng cách, ki m tra b o d ng th ng xuyên và h ng s đ ế c thay th .
ướ ư ẻ ẫ ậ ộ ế ỏ ứ ạ ỹ ề H ng d n các n i dung v an toàn PCCC cho tr , nh : Nh n bi t h a ho n; k năng ng phó khi
ạ ả ạ ố ỏ ỏ ộ ự ượ ủ ườ x y ra h a ho n và phòng, ch ng h a ho n…các giáo viên trong đ i l c l ng PCCC c a nhà tr ng còn
ẫ ụ ể ỹ ẻ ư ử ụ ướ ể ố ị ổ ứ ướ t ch c h ạ ng d n c th k năng thoát n n cho tr nh s d ng khăn ấ ạ t đ ch ng b ng t khói, cúi th p
ườ ể ơ ng i đ thoát ra n i an toàn.
ế ố ướ ẫ Ả nh: Chi n sĩ Phòng CS, PCCC s 12 h ng d n PCCC
ượ ư ế ọ ề ề ộ ớ ọ Ngoài ra giáo viên đã đ c đ a vào các ti t h c v i nhi u bài h c sinh đ ng v PCCC, các bé đã
ượ ọ ề ự ố ổ ườ ả ổ ử ụ ữ ặ đ c h c v nguyên nhân gây ra cháy n , các s c ch y n th ng g p, các chú ý khi s d ng nh ng đ ồ
ậ ễ ươ ư ậ ử ổ ệ ữ ự ổ ớ v t d gây th ổ ng tích và cháy n nh b t l a hay đi n… song song v i đó là nh ng bu i th c hành
ứ ề ệ ự ả ị ế ướ ự ố ữ ứ cũng giúp các bé trang b ki n th c v vi c t ệ b o v mình tr c nh ng s c . Các cháu vô cùng h ng thú
ớ ổ ứ ụ ỹ ạ ộ ế ấ ố ế ọ ế ượ v i t ch c ho t đ ng giáo d c k năng s ng và ti p thu r t nhanh, sau ti t h c lý thuy t, bé đ ự c th c
ở ớ ơ ộ ể ơ ả ữ ứ ể ế ớ ưở hành l p v i nh ng ki n th c thoát hi m c b n. Đây cũng là c h i đ các bé tr ả ng thành, dũng c m
ơ ế ươ ỷ ệ ữ ẻ ẹ ạ h n, bi t yêu th ng, chia s và có nh ng k ni m đ p bên b n bè.
́ ̀ ́ ổ ậ ấ ả ị ọ ươ ữ Qua các bu i t p hu n gi đ nh trên trong năm h c, giup cho nha tr ̀ ệ ng co nh ng kinh nghi m
́ ̀ ̃ ́ ́ ̀ ́ ử ổ ố ư ươ ươ ̣ ̉ phòng ch ng cháy n ; nh ng kinh nghiêm x ly tinh huông khi tr ̀ ự ng xay ra s cô; nha tr ́ ̀ ng biêt cach di
́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ử ơ ̀ ơ ươ ̃ ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ d i cac chau, tai san vê n i an toan; biêt s dung cac ph ̃ ng tiên ch a chay tai chô đê dâp đam chay n u s ế ự
ể ả ế ệ ạ ề ườ ườ ố ả c x y ra, kiên quy t không đ x y ra cháy gây thi t h i v ng ả ủ i và tài s n c a nhà tr ậ ng, do v y trong
ọ ừ ố ạ ằ ấ ẩ ụ ả năm h c v a qua do làm t ủ t công tác PCCC nên không có v x y ra b t c n trong sinh ho t h ng ngày c a
ườ ư ậ ể ẫ ượ ế ể ế ạ ỏ ượ ự CB, GV, NV trong nhà tr ng đ d n đ n gây ra h a ho n. Đ c nh v y không th thi u đ c s quan
ườ ứ ườ ủ ậ ườ ứ ầ ủ tâm c a ng ầ i đ ng đ u nhà tr ng do v y phát huy vai trò c a ng ơ ở i đ ng đ u c s trong công tác
ế ứ ầ ọ ế ườ PCCC là khâu h t s c quan tr ng và c n thi t trong công tác PCCC trong tr ầ ng m m non.
Ả ướ ẫ ả ạ ạ ỏ nh: Giáo viên h ng d n các cháu cách thoát n n khi x y ra h a ho n.
ệ ủ ườ ứ ầ ơ ở * Bi n pháp 5 : Phát huy vai trò c a ng i đ ng đ u c s trong công tác PCCC
ự ễ ứ ụ ệ ể ả ộ ự ệ Th c ti n đã ch ng minh, công tác PCCC có hi u qu hay không ph thu c vào vi c tri n khai th c
ệ ươ ạ ỗ ỉ ạ ỗ ự ượ ạ ươ ệ ạ ậ ỗ hi n ph ng châm 4 t i ch : “Ch huy t i ch , l c l ng t ỗ i ch , ph ng ti n t i ch và h u c n t ầ ạ i
ể ổ ậ ỗ ạ ộ ứ ằ ướ ớ ừ ố ụ ấ ch ”. Vì v y, đ t ch c ho t đ ng PCCC nh m h ng t i m c đích ngăn ng a t t nh t các s c v ự ố ề
ư ủ ộ ủ ệ ổ ườ ả ườ ứ cháy, n cũng nh ch đ ng trong vi c PCCC thì vai trò c a ng i qu n lý, ng ầ i đ ng đ u nhà tr ườ ng
ọ ắ ườ ứ ơ ở ự ầ ọ ỳ ườ ứ ơ ở ầ ườ (g i t t là ng i đ ng đ u c s ) là c c k quan tr ng. Ng i đ ng đ u c s là ng ế ế ị i quy t đ nh k t
ả ủ ệ ổ ứ ườ ơ ườ ứ ơ ở ầ qu c a vi c t ạ ộ ch c ho t đ ng PCCC ở ạ t i nhà tr ng, n i nào, lúc nào ng ự i đ ng đ u c s tích c c,
ữ ệ ệ ượ ự ệ ườ ớ ố có trách nhi m thì công vi c phòng cháy và ch a cháy đ c th c hi n th ng xuyên, m i làm t ệ t vi c
ự ố ề ừ ổ ườ ể ủ ộ ử ả ợ ị phòng ng a các s c v cháy, n và trong tr ờ ng h p x y ra cháy thì cũng có th ch đ ng x lý k p th i,
ế ượ ạ ệ ạ ườ ứ ơ ở ầ h n ch đ c thi t h i do cháy gây ra. Ng ượ ạ c l ế i, n u ng ế i đ ng đ u c s thi u quan tâm, không có
ệ ơ ệ ạ ậ ọ ơ ơ ả trách nhi m thì nguy c x y ra cháy cao h n, thi t h i do cháy gây ra nghiêm tr ng h n và h u qu s ả ẽ
ề ơ ặ ớ ườ ứ ạ ủ ơ ở ụ ệ ề ầ ạ n ng n h n. Tôi v i vai trò là ng i đ ng đ u c s trong ph m vi nhi m v , quy n h n c a mình có
ư ệ trách nhi m nh sau:
ế ộ ạ ộ ể ể ề ấ ặ ợ ớ 1. Ban hành, niêm y t n i quy PCCC phù h p v i tính ch t ho t đ ng, đ c đi m nguy hi m v cháy, n ổ
ợ ườ ồ ờ ườ ể ố ộ phù h p trong nhà tr ng. Đ ng th i, th ự ng xuyên ki m tra, đôn đ c cán b , giáo viên, nhân viên th c
ệ ộ hi n nghiêm n i quy PCCC.
ổ ứ ế ừ ứ ụ ề ề ị ấ 2. T ch c tuyên truy n giáo d c nâng cao ý th c ch p hành các quy đ nh v PCCC đ n t ng CB, GV, NV
ườ ồ ườ ở ự ệ ố ệ ề ắ ồ ủ c a tr ờ ng. Đ ng th i, tôi đã th ng xuyên l ng ghép vi c tuyên truy n, nh c nh th c hi n t t công tác
ổ ọ ể ằ ạ ườ PCCC thông qua các bu i h p tri n khai công tác h ng tháng t i nhà tr ng.
ổ ứ ử ụ ử ụ ự ủ ư ệ ệ ả ầ ị 3. T ch c th c hi n đ y đ các quy đ nh an toàn trong s d ng đi n cũng nh trong qu n lý, s d ng các
ồ ử ạ ồ ệ ế ị ệ ể ể ỳ lo i ngu n l a, ngu n nhi t, thi ử t b sinh l a, sinh nhi ị t nguy hi m khác, v.v… Đ nh k hàng năm ki m tra,
ế ị ệ ề ả ả ớ thay m i các thi t b đi n không còn đ m b o an toàn v PCCC.
ườ ể ạ ườ 4. Tăng c ng vi c t ệ ự ổ ứ t ch c ki m tra công tác PCCC t i nhà tr ng.
ơ ắ ậ ự ộ ụ ọ ế ả ồ ồ ở ậ ợ ệ 5. Đ dùng, đ ch i s p x p tr t t n i v g n gàng, không c n tr ạ thoát n n, thu n l i cho vi c di
ữ ữ ể ề ả ả ả chuy n ra ngoài và ch a cháy, đ m b o kho ng cách an toàn v phòng cháy, ch a cháy và ngăn cháy.
ậ ự ượ ủ ườ ổ ứ ệ ệ ệ ấ ổ 6. Thành l p l c l ng PCCC c a nhà tr ng, t ấ ch c hu n luy n và hu n luy n b sung nghi p v ụ
ự ượ ườ ị ư PCCC cho l c l ng PCCC và CB,GV,NV nhà tr ng theo đúng quy đ nh Thông t 04/2004/TT BCA ngày
ờ ổ ứ ướ ủ ộ ồ ử ụ ẫ ươ 31 tháng 3 năm 2004 c a B Công an. Đ ng th i, t ch c h ng d n quy trình, cách s d ng ph ệ ng ti n
ệ ạ ơ ở ừ ế PCCC hi n có t i c s cho t ng CB, GV,NV bi t.
ổ ự ậ ứ ự ự ậ ươ ứ ữ ứ ạ ộ 7. Hàng năm t ch c th c t p, t th c t p ph ố ng án ch a cháy, c u n n c u h theo các tình hu ng
ượ ặ ươ ị đ c đ t ra trong ph ng án theo đúng quy đ nh.
ườ ậ ậ ổ ươ ổ ề ấ ứ ộ ứ ạ ữ 8. Th ng xuyên c p nh t, b sung ph ng án ch a cháy, c u n n c u h khi có các thay đ i v c u trúc
ạ ộ ự ề ế ấ ấ xây d ng công trình, quy mô, tính ch t ho t đ ng và các v n đ khác có liên quan đ n công tác PCCC.
ị ầ ủ ươ ữ ệ ệ ậ ị 9. Trang b đ y đ ph ể ự ng ti n PCCC theo quy đ nh pháp lu t phòng cháy và ch a cháy hi n hành. Đ th c
ệ ượ ụ ư ệ hi n đ c nhi m v nh trên:
ủ ờ ườ ứ ườ Nh phát huy vai trò c a ng ầ i đ ng đ u nhà tr ủ ng trong công tác PCCC nên, công tác PCCC c a
ườ ượ ả ả nhà tr ng đ ọ c đ m b o an toàn trong năm h c
ệ ề ề ữ * Bi n pháp 6 : Tuyên truy n v công tác PCCC, cách phòng cháy và cách ch a cháy trong tr ườ ng
ầ m m non
ế ả ụ ề ấ ẩ ạ ọ Quan tr ng nh t là đ y m nh công tác tuyên truy n, giáo d c nâng cao ý th c ứ ứ c nh giác, ki n th c
ữ ủ ế ớ ộ ườ ộ ườ phòng cháy ch a cháy đ n v i cán b , giáo viên, nhân viên c a nhà tr ng m t cách th ụ ng xuyên, liên t c,
ề ằ ứ b ng nhi u hình th c.
ể ề ệ ổ ế ế ả ượ ự t k thi công xây d ng công trình ph i đ ẩ c tính toán và th m Đ đ phòng cháy n thì vi c thi
ố ớ ườ ư ạ ầ ả ấ ị ự ừ ữ đ nh đ t yêu c u thi công công trình qu n lý ch t cháy, nh ng đ i v i tr ng tôi xây d ng t nh ng năm
ở ề ướ ự ồ ườ ủ ủ 1997 tr v tr c, ngu n kinh phí xây d ng tr ủ ng là c a các thôn trong xã và c a nhân dân đóng góp ng
ộ ạ ể ườ ư ế ế ự ế ề ệ ẩ h t i các đi m tr ng, nên ch a có thi t k quy chu n trong công tác PCCC, do đi u ki n th c t nh ư
ậ ườ ủ ế ậ ư ề ỗ ườ ể v y nên nhà tr ng ch y u t p chung vào tuyên truy n nh : M i cá nhân hãy th ng xuyên ki m tra, rà
ạ ữ ạ ể ẽ ễ ặ ỗ ổ soát l i công tác phòng cháy ch a cháy t ế ồ i ch ; ki m tra ch t ch các ngu n d gây cháy n trong nhà b p,
ậ ử ử ệ ể ả ậ ầ ớ ọ ệ ử ụ phòng, nhóm, l p mình, ph i th n tr ng trong vi c s d ng đi n, l a; không đ xăng, d u, b t l a và các
ấ ễ ế ầ ườ ệ ấ ả ườ ỏ ế ể ả ch t d cháy g n b p, đ ng dây đi n. Khi đun n u ph i có ng i trông coi; khi ra kh i b p ph i ki m tra
ả ắ ử ụ ủ ệ ệ ệ ệ ả ầ ế ị ạ ế l i b p, ph i t t đi n và l a; ử không câu móc đi n tùy ti n, khi s d ng đi n ph i có đ y đ thi t b an
ư ầ ỉ ạ ụ ẻ ầ ượ ơ ầ toàn nh c u dao, c u chì đúng quy cách an toàn. Ch đ o giáo viên giáo d c tr không đ ệ c ch i g n đi n,
ử ộ ọ ị ườ ự ữ ệ ệ ẩ ơ ậ ngh ch l a… v n đ ng m i ng i cùng th c hi n, nêu cao kh u hi u “phòng cháy h n ch a cháy”; “Phòng
ế ộ ữ ủ ệ ể ấ ỗ ộ ử cháy ch a cháy là trách nhi m c a m i cá nhân và toàn xã h i”… Niêm y t n i quy PCCC, bi n c m l a,
ữ ệ ố ở ữ ơ ầ ế ấ c m hút thu c, tiêu l nh ch a cháy nh ng n i c n thi ụ ể ư t… C th nh :
ệ ử ụ ồ ử ề ả ắ ả ả ị ế ị ử N p b ng quy đ nh v đ m b o an toàn PCCC trong vi c s d ng ngu n l a, thi t b sinh l a, sinh
ệ ư ể ầ ấ ổ ườ nhi t. Không đ a xăng, d u, khí ga và các ch t nguy hi m cháy, n khác vào công trình; tr ầ ợ ng h p c n
ế ả ử ụ ế ố ạ ố ượ ả ệ ả ả thi t ph i s d ng thì h n ch t i đa s l ả ng và ph i có các gi i pháp, bi n pháp đ m b o an toàn PCCC.
ậ ệ ử ụ ễ ể ầ ố ườ ử Không s d ng v t li u d cháy đ làm vách ngăn, p tr n, t ả ng, trang trí...; phông màn, rèm c a ph i
ượ ả ắ ử ằ ấ ặ ố ế ị ả ệ ố ủ ệ ệ đ c x lý b ng ch t ch ng cháy. Ph i l p đ t thi t b b o v (aptomat) cho h th ng đi n c a toàn
ườ ự ừ ọ ở ấ ừ ể ườ ứ ề ằ tr ng, t ng khu v c, t ng dãy phòng h c t t các đi m tr ng…. b ng nhi u hình th c bangzon, pano,
ạ ề ủ ể ẻ ủ ườ ớ ộ ộ ápphich, t i các góc tuyên truy n c a khu trung tâm và 5 đi m l c a nhà tr ng v i b n i quy...
Tác giả
ủ ầ Tr n Thanh Th y