1
U BAN NHÂN DÂN HUY N L P TH CH
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
====***=====
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n: ếM T S BI N PHÁP GÂY H NG THÚ CHO
TR 5-6 TU I TRONG GI LÀM QUEN V I MÔI TR NG ƯỜ
XUNG QUANH
Tác gi sáng ki n: Nguy n Th Hà Loan ế
Ch c v : Giáo viên
Đa ch : Tr ng m m non Th tr n L p Th ch ườ
* Mã sáng ki n: 04ế
BÁO CÁO
K T QU NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u:
Tìm hi u khám phá th gi i xung quanh là nhu c u c a con ng i xu t ế ườ
hi n ngay t khi còn nh , khi c t ti ng khóc chào đi tr đã có nhu c u tìm ế
hi u, khám phá, nhu c u giao ti p v th gi i xung quanh và khi tr càng l n ế ế
thì nhu c u đó ngày càng l n h n, tr mu n khám nh ng đi u m i l , thú v ơ
đang di n ra c a m t “xã h i ng i l n” nh ng tr còn nh ch a có v n ườ ư ư
s ng, v n kinh nghi m, ch a th t khám phá đc nên ng i l n ph i giúp ư ượ ườ
đ tr , h ng d n tr tham gia vào các ho t đng nh m cho tr làm quen, ướ
khám phá v môi tr ng xung quanh. Khi tr đc làm quen v i th gi i môi ườ ượ ế
tr ng xung quanh s giúp tr tích lu đc nh ng kinh nghi m, ki n th c,ườ ượ ế
k năng v t nhiên và xã h i, giúp tr khám phá ra nh ng m i quan h và lý
gi i đc nh ng câu h i: Vì sao? T i sao? Sao l i nh v y?... ượ ư
Vi c cho tr tìm hi u và làm quen v i môi tr ng xung quanh s giúp ườ
tr phát tri n toàn di n v nh n th c, đo đc, th l c, th m m và lao đng ,
nhân cách c a tr đc hình thành, phát tri n và đó là m c đích hàng đu c a ượ
ngành h c m m non nói riêng và ngành giáo d c nói chung.
M t khác: Nhu c u ham hi u bi t đã kích thích h ng thú nh n th c ế
tr , Nó th hi n mong mu n bi t cái m i, làm rõ cái ch a bi t v đc ế ư ế
đi m, tính ch t c a s v t, hi n t ng xung quanh, mu n tìm hi u b n ch t ượ
c a s v t hi n t ng và m i quan h gi a chúng. H ng thú nh n th c c a ượ
tr th ng đc th hi n trong các ho t đng đc tr ng c a l a tu i nh vui ườ ượ ư ư
ch i, h c t p, lao đng, sinh ho t hàng ngày.ơ
Giáo viên luôn quan tâm đn vi c cho tr tìm hi u, làm quen v i môiế
tr ng xung quanh, các cô giáo đã bi t cách t ch c cho tr tham gia vào cácườ ế
ho t đng nh m tìm hi u v môi tr ng xung quanh và đt hi u qu r t cao. ườ
Tr đã đã có nh ng ki n th c, nh ng hi u bi t v các s v t, hi n t ng ế ế ượ
2
xung quanh nh : bi t tên g i, đc đi m, c u t o… c a các s v t và hi nư ế
t ng xung quanh.ượ
Th c t t i nhà tr ng còn m t s ít giáo viên t ch c các ho t đng ế ườ
cho tr ch a linh ho t, sáng t o, và trong quá trình t ch c các ho t đng cho ư
tr , tr t p trung chú ý, tr còn hay quên, hay nh m l n nên tr ch a có n ư
n p và k năng trong các ho t đng. Đc bi t nh n th c c a tr v th xungế ế
quanh còn đn l , nh ng bi u t ng, nh ng ki n th c, nh ng k năng cũngơ ượ ế
nh nh ng thái đ c a tr v th gi i xung quanh còn ch a chính xác.ư ế ư
T th c t trên n u tình tr ng đó kéo dài thì ch t l ng h c c a tr và ế ế ượ
s phát tri n toàn di n c a tr s không đng đu. Vì ki n th c c a môn h c ế
cho tr làm quen v i môi tr ng xung quanh có liên quan t i các môn h c khác, ườ
mà tr đ tu i m u giáo l n càng c n ph i cho tr n m b t ki n th c m t ế
cách đy đ, chính xác, ch c ch n đ tr có c s h c t t, chu n b tâm th ơ ế
cho tr s n sàng b c vào l p m t – môi tr ng h c t p m i đi v i tr , nên ướ ườ
tôi đã nghiên c u nh ng nguyên nhân: Vì sao tr ch a h ng thú, ch a t p trung ư ư
chú ý trong gi làm quen v i môi tr ng xung quanh? ườ
2. Tên sáng ki n: ế
V i nh ng băn khoăn trên v th c t công tác chăm sóc, giáo d c tr ế
trong các c s giáo d c m m non và v i mong mu n cho tr m m non đcơ ượ
đc th a s c tham gia khám phá m t th gi i sinh đng, h p d n đang di n raượ ế
trong m t tr th . Tôi đã ch n đ tài ơ M t s bi n pháp gây h ng thú cho tr
5 – 6 tu i trong gi làm quen v i môi tr ng xung quanh” ườ đ giúp đc phát ượ
tri n m t cách toàn di n, phát huy đc tính tích c c, ch đng, sáng t o c a ượ
tr .
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Nguy n Th Hà Loan
- Đa ch : Giáo viên - Tr ng m m non Th tr n, huy n L p Th ch. ườ
- S đi n tho i: 0985443786
- Email: nguyenthihaloan.gvmnthitran@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế Báo cáo sáng ki n kinh nghi m là do b nế
thân t nghiên c u và đ ra nh ng gi i pháp trong quá trình th c hi công tác
chăm sóc, giáo d c tr t i tr ng m m non Th tr n, huy n L p Th ch. ườ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
3
Báo cáo sáng ki n kinh nghi m v i đ tài: ế “M t s bi n pháp gây
h ng thú cho tr 5 – 6 tu i trong gi làm quen v i môi tr ng xung ườ
quanh” đc áp d ng trong lĩnh v c phát tri n nh n th c dành cho tr m m ượ
non b môn ph ng pháp cho tr làm quen v i môi tr ng xung quanh. ươ ườ
M t khác, đây là m t đ tài mang tính th c ti n, đc áp d ng vào quá ượ
trình gi ng d y không ch dành riêng cho môn h c Làm quen v i môi tr ng ườ
xung quanh mà còn có kh năng áp d ng cho t t c các môn h c khác đ t o
h ng thú cho tr nh môn: Cho tr làm quen v i tác ph m văn h c, Làm quen ư
v i toán, t o hình, âm nh c…Hay khi t ch c các ho t đng khác nh : Ho t ư
đng góc, ho t đng ngoài tr i, ….
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th :ế ượ
Sau khi đ ra nh ng gi i pháp nh m giúp cho tr có th lĩnh h i nh ng
ki n th c, k năng và thái đ v th gi i xung quanh thì đ tài nghiên c u đãế ế
đc áp d ng đi v i tr l p m u giáo 5 – 6 tu i A2 t i tr ng m m non Thượ ườ
tr n, huy n L p Th ch, t nh Vĩnh Phúc vào ngày 12/9/2021.
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1. V n i dung c a sáng ki n: ế
7.1.1. V c s lý lu n: ơ
Đ có th đa ra các gi i pháp hi u và có nh ng đi u ki n áp d ng ư
đc nh ng gi i pháp thì b n thân tôi cũng đã đu t nghiên c u v m t sượ ư
c s lý lu n có liên quan đn v n đ s h ng thú và t p trung chú ý c a trơ ế
đ tr có th ch đng lĩnh h i, khám phá h u th gi i xung quanh. Đó là ế
nh ng khái ni m v h ng thú, v chú ý và s chuy n hoá t chú ý không ch
đnh sang chú ý có ch đnh và ng c l i ượ
a. Khái ni m v h ng thú
Có r t nhi u các nhà nghiên c u đã đa ra các quan đi m, các khái ni m ư
khác nhau v h ng thú.
H ng thú là thái đ đc bi t c a cá nhân đi v i đi t ng nào đó, có ượ
ý nghĩa đi v i cu c s ng, v a có kh năng mang l i khoái c m cho cá nhân
trong quá trình ho t đng.
H ng thú là m t thái đ đc bi t c a cá nhân đi v i đi t ng, th ượ
hi n s chú ý t i đi t ng, khao khát đi sâu nh n th c đi t ng, s thích ượ ư
thú đc th a mãn v i đi t ngượ ượ
4
Trong đ tài nghiên c u c a tôi có s d ng khái ni m h ng thú c a
Tr n Th Minh Đc làm công c . đó khái ni m đc đnh nghĩa nh sau: ượ ư
H ng thú là thái đ đc bi t c a cá nhân đi v i đi t ng nào đó, v a có ý ượ
nghĩa đi v i cu c s ng, v a có kh năng đem l i khoái c m cho cá nhân
trong quá trình ho t đng.
b. Khái ni m chú ý:
Chú ý luôn là m t hi n t ng tâm lí đc đáo, xu t hi n kèm theo các ượ
ho t đng, cũng nh luôn có m t trong các quá trình nh n th c c a cá nhân, ư
làm cho chúng di n ra v i nh ng s c thái khác nhau. Trong môi tru ng xung
quanh v i vô vàn s v t và hi n t ng tác đng vào, ý th c con ng i ph i ượ ườ
bi t l a ch n, bi t t p trung vào m t s s v t, hi n t ng nào đó c a hi nế ế ượ
th c nh m có s ph n ánh rõ ràng nh ng s v t, hi n t ng ho c nh ng ượ
thu c tính c a s v t, hi n t ng đó, còn các s v t hi n t ng khác ta ượ ượ
không đ ý t i, ho c đ ý t i m t cách m h không rõ ràng. Vi c t p trung ơ
chú ý đ nh n th c m t s đi t ng hay hi n t ng nào đó g i là chú ý ượ ượ
Nh v y “Cư hú ý là s t p trung c a ho t đng tâm lý vào m t ho c
m t s đi t ng nào đó, nh m ph n ánh chúng m t cách đy đ, rõ ràng ượ
nh t.”
c. S chuy n hóa t chú ý không ch đnh sang chú ý có ch đích và ng c ượ
l i
Qua trình t ch c các ho t đng chú ý cho tr trên l p b n thân tôi
khi luôn t o ra s chú ý cho tr , luôn t o s chuy n hóa chuy n hoá t chú ý
không ch đnh sang chú ý có ch đnh và ng c l i đ đt đc hi u qu ượ ượ
cao h n b ng cách: Tr c h t, tôi t o ra m t đi t ng m i l , h p d n đơ ướ ế ượ
thu hút s chú ý c a tr ( chú ý không ch đnh), sau đó tôi g i ý và nêu rõ
m c đích nhi m v c n chú ý đ duy trì chú ý c a tr đc lâu h n. ượ ơ
Khi tr căng th ng vì ph i t p trung chú ý quá lâu thì tôi luôn t o cho
tr chú ý m t s c h p d n m i, cu n hút s chú ý c a tr m t cách t nhiên,
say mê mà v n không m t m i. Nh v y là đã chuy n chú ý t không ch ư
đnh sang chú ý có ch đnh.
7.1.2. Tr c tr ng c a v n đ nghiên c u
a. Th c tr ng c a vi c t ch c các ti t h c cho tr làm quen v i môi tr ng ế ườ
xung quanh
5