Ụ Ạ ƯỜ NG
ƯỜ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O TAM Đ Ầ NG M M NON SÙNG PHÀI TR
&!
Ế THUY T MINH SÁNG KI N Ế
ộ ố ệ ỉ ạ ấ ượ ồ M t s bi n pháp ch đ o giáo viên nâng cao ch t l ng làm đ dùng
ồ ơ ự ạ ể ậ ộ ự ệ đ ch i t ề t o th c hi n chuyên đ "Phát tri n v n đ ng"
ầ t ạ ườ i tr ng m m non Sùng Phài.
ầ ị ồ Đ ng tác gi ị ả Vũ Th Thanh : Tr n Th Thu
ạ ọ ộ Trình đ chuyên môn: Đ i h c
ệ ưở ệ ưở ứ ụ Ch c v : Hi u tr ng Phó hi u tr ng
ơ ườ ườ ầ N i công tác: Tr ng m m non Sùng Phài Tam Đ ng Lai
1
Châu
Sùng Phài, Ngày 25 tháng 03 năm 2016
I. THÔNG TIN CHUNG
ộ ố ệ ỉ ạ ấ 1. Tên sáng ki nế : M t s bi n pháp ch đ o giáo viên nâng cao ch t
ồ ơ ự ể ậ ộ ồ ệ ề ượ l ạ ng làm đ dùng đ ch i th c hi n chuyên đ “ Phát tri n v n đ ng” t i
ườ ầ tr ng m m non Sùng Phài.
2. Tên tác gi ả
ọ ị H và tên: Vũ Th Thanh
Năm sinh: 1974
ườ ổ ườ ế ế ỉ ơ N i th ng trú: T 5 Ph ng Quy t Ti n, TP Lai Châu, T nh Lai Châu
ộ Trình đ chuyên môn ạ ọ ư ạ : Đ i h c s ph m
ứ ụ ệ ưở Ch c v công tác: Hi u tr ng
ơ ườ ầ N i làm vi c ệ : Tr ng m m non Sùng Phài
ệ ạ Đi n tho i: 0914571267
ỷ ệ ế ạ T l đóng góp t o ra sáng ki n: 50%
ầ ọ ị H và tên: Tr n Th Thu
Năm sinh: 1971
ườ ậ ỏ ố ỉ ơ N i th ng trú: Xã N m Lo ng, Thành ph Lai Châu, T nh Lai Châu
ộ Trình đ chuyên môn ạ ọ ư ạ : Đ i h c s ph m
ứ ụ ệ ưở Ch c v công tác: Phó hi u tr ng
ơ ườ ầ N i làm vi c ệ : Tr ng m m non Sùng Phài
ệ ạ Đi n tho i: 01666368050
2
ỷ ệ ế ạ T l đóng góp t o ra sáng ki n: 50%
ự ụ ế Qu n lýả 3. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:
ụ ờ ế 4. Th i gian áp d ng sáng ki n:
ừ ế T ngày 01 tháng 9 năm 2015 đ n ngày 25 tháng 3 năm 2016
ơ ị ế ụ 5. Đ n v áp d ng sáng ki n
ườ ầ ơ Tên đ n v : ng m m non Sùng Phài ị Tr
ườ ỉ ị ỉ ệ Đ a ch : Xã Sùng Phài, Huy n Tam Đ ng, T nh Lai Châu
ệ ạ Đi n tho i: 02313751768
Ộ Ế II. N I DUNG SÁNG KI N
ế ụ ủ ự ệ ệ ự ầ 1. S c n thi ế t, m c đích c a vi c th c hi n sáng ki n:
ự ầ 1.1. S c n thi ế t
ư ế ờ ạ ề ể ụ ủ ể Nh chúng ta đã bi ữ t: Nh ng l i d y c a Bác v th d c th thao là
ỉ ố ẫ ồ ọ ố ườ ụ ể ụ ệ linh h n, là ng n đu c sáng soi, ch l i d n đ ng cho nhi m v th d c th ể
ệ ậ ể ụ ủ ể ệ ấ ươ ự ẫ thao. Vi c t p luy n th d c, th thao c a Bác là t m g ấ ng m u m c nh t
ế ệ ậ cho chúng ta hôm nay và các th h con cháu noi theo. Chính vì v y mà ngay
ẻ ở ứ ủ ệ ẻ ầ ậ ổ ộ ộ ừ t khi tr ể l a tu i m m non vi c phát tri n v n đ ng c a tr là m t nhu
ố ớ ệ ậ ể ụ ự ệ ể ọ ể ầ ấ c u r t quan tr ng đ i v i vi c t p luy n th d c th thao và s phát tri n
ể ự ủ ạ ượ ệ ụ ự ậ ộ ộ ỹ ẻ th l c c a tr . Vi c đ t đ c các k năng v n đ ng ph thu c vào s phát
ể ủ ơ ể ệ ậ ự ủ ẻ tri n c a c th và quá trình th c hành luy n t p hàng ngày c a tr , ngoài ra
ụ ộ ườ ớ ề ệ ẻ ạ ấ còn ph thu c vào ng i l n có t o đi u ki n cung c p cho tr môi tr ườ ng
ơ ộ ẻ ượ ệ ậ ự và c h i cho tr đ c th c hành luy n t p hay không.
ể ẻ ượ ơ ậ ạ ộ ồ ồ ộ Đ tr đ c tham gia ho t đ ng thì đ dùng đ ch i v n đ ng cho tr ẻ
ế ố ấ ớ ẻ ể ẻ ự ệ ề ọ là y u t r t quan tr ng v i tr đ giúp cô và tr th c hi n Chuyên đ phát
ệ ể ạ ậ ộ ườ ầ tri n v n đ ng đ t hi u qu . ả Th c t ự ế ủ Tr c a ng m m non Sùng Phài còn
ề ơ ở ậ ư ồ ề ồ ơ ấ ấ r t nhi u khó khăn v c s v t ch t nh : đ dùng đ ch i ngoài tr i đ ờ ượ c
ấ ớ ỉ ạ ủ ế ở ạ ớ ọ ấ c p phát r t ít và m i ch có t i khu trung tâm; l p h c ch y u m t i các
3
ả ả ấ ẹ ơ ủ ệ ể ả ể đi m b n r i rác, sân ch i c a các đi m b n tuy có xong di n tích r t h p, đ ồ
ơ ậ ả ộ ưở ỏ ế ệ ờ ch i v n đ ng ngoài tr i không có nên nh h ng không nh đ n hi u qu ả
ự ệ ệ ề ủ c a vi c th c hi n chuyên đ .
ư ệ ự ữ ệ ệ ề ầ Trong nh ng năm g n đây vi c th c hi n chuyên đ cũng nh vi c làm
ụ ụ ơ ể ủ ề ể ậ ồ ộ ồ đ dùng đ ch i đ ph c v chuyên đ phát tri n v n đ ng c a nhà tr ườ ng
ư ư ế ế ệ ệ ả ầ ọ ồ hi u qu ch a cao, giáo viên h u h t ch a chú tr ng đ n vi c làm đ dùng
ự ạ ộ ố ồ ể ư ế ầ ồ ơ ự ạ đ ch i t ồ t o, đ dùng t ụ t o h u h t là đ tr ng bày, m t s đ dùng ph c
ả ử ụ ư ư ư ề ệ ả ả ạ ụ v chuyên đ ch a đ m b o tính s ph m, hi u qu s d ng ch a cao. S ự
ủ ố ế ợ ậ ủ ộ ồ ự ữ ụ ọ ng h đ ng thu n c a ph huynh h c sinh, s ph i k t h p gi a gia đình và
ườ ư ự ệ ề ượ ườ nhà tr ệ ng trong vi c th c hi n chuyên đ ch a đ c th ư ng xuyên ch a
ủ ế ụ ẻ ệ ả ạ ậ ộ ố ồ hi u qu . Giáo viên d y v n đ ng cho tr ch y u ph thu c vào đ dùng,
ế ị ượ ấ ư ượ ộ ề trang thi t b đ ẻ ậ c c p phát nên tr v n đ ng ch a đ c nhi u.
ự ặ ằ ậ ổ ộ ứ M t khác nh m nâng cao nh n th c, thay đ i và huy đ ng s tham gia
ẹ ộ ữ ế ị ồ ơ ể ồ ủ c a cha m , c ng đ ng. Ngoài nh ng thi ồ t b đ dùng đ ch i đ giúp tr ẻ
ệ ậ ố ấ ậ ươ ầ luy n t p các t ộ ch t v n đ ng theo ch ầ ụ ng trình giáo d c m m non, c n
ơ ừ ạ ồ ệ ố ồ sáng t o ra các đ dùng đ ch i t ỗ nguyên li u thiên nhiên (L p xe, tre, g ,
ừ ứ ư ể ả ả ạ ẩ ỏ s i cát, đá…) đ m b o tính s ph m, tính th m mĩ, tính v a s c đ thu hút
ạ ự ẻ ậ ậ ạ ộ ọ tr tham gia v n đ ng. Chính vì v y nhóm chúng tôi m nh d n l a ch n Sáng
ộ ố ệ ỉ ạ ế ệ ki n kinh nghi m: M t s bi n pháp ch đ o giáo viên nâng cao ch t l ấ ượ ng
ự ệ ề ể ậ ồ ồ ơ ộ làm đ dùng đ ch i th c hi n chuyên đ “ phát tri n v n đ ng” t ạ ườ ng i tr
ầ ớ ẻ ủ ườ m m non Sùng Phài. c a tr ầ ng m m non ố V i mong mu n giúp cô và tr
ự ề ể ệ ệ ậ ạ ả ộ ơ Sùng Phài th c hi n chuyên đ phát tri n v n đ ng đ t hi u qu cao h n.
ụ 1.2. M c đích
ế ề ứ ự ạ ạ ấ Nghiên c u th c tr ng tìm ra nguyên nhân h n ch , đ xu t các gi ả i
ứ ố ơ ụ ế ắ ạ ậ ầ pháp kh c ph c h n ch , giúp giáo viên nh n th c t t h n tinh th n trách
ẻ ượ ả ụ ề ệ ẻ ệ ệ ả ớ nhi m v i vi c chăm sóc, giáo d c tr đ c đ m b o đi u ki n giúp tr phát
ệ ể ặ ệ ạ ẻ ể ạ ỏ tri n toàn di n, đ c bi ơ ộ t t o c h i cho tr ể ự phát tri n th l c kh e m nh,
ạ ộ ứ ẹ ạ nhanh nh n, ho t bát, h ng thú tham gia các ho t đ ng.
4
ự ể ạ ệ : 2. Ph m vi tri n khai th c hi n
ứ ự ệ ế ạ Ph m vi sáng ki n nghiên c u th c hi n: 14 Giáo viên, 175 tr ẻ ủ c a
ườ ế ừ ự ệ ầ tr ờ ng m m non Sùng Phài. Th i gian th c hi n sáng ki n t ngày 01/9/2015
ế đ n ngày 25/3/2016.
ả ế 3. Mô t sáng ki n
ướ ế ạ 3.1. Mô t ả ả gi i pháp tr c khi t o ra sáng ki n
ả ỉ ạ ự ệ ề Gi i pháp 1: Công tác ch đ o giáo viên th c hi n chuyên đ
Ư ể * u đi m
ườ ượ ế ậ ấ Ngay sau khi nhà tr ng đ c tham gia t p hu n và ti p thu các văn
ề ự ủ ể ệ ề ườ ả b n tri n khai v th c hi n chuyên đ , chuyên môn c a tr ự ng đã xây d ng
ỉ ạ ự ệ ề ể ạ ậ ộ ế k ho ch ch đ o giáo viên th c hi n Chuyên đ Phát tri n v n đ ng cho tr ẻ
ạ ờ ị t ớ i các nhóm, l p k p th i.
ọ ơ ả ớ ượ ự Phòng h c c b n các l p đã đ ớ ố c xây d ng kiên c là 6/9 nhóm, l p
ậ ợ ề ệ ộ ệ ạ đ t 66,6%. Đó cũng là m t đi u ki n thu n l ạ ẻ ự i cho cô và tr th c hi n ho t
ồ ưỡ ự ế ả ộ đ ng. B i d ng chuyên môn cho giáo viên c lý thuy t và th c hành v ề
ề ố ấ ộ ươ ự ệ chuyên đ th ng nh t n i dung, ph ng pháp th c hi n. Giáo viên đã xây
ạ ộ ụ ự ế ệ ạ ặ ệ ự d ng k ho ch giáo d c th c hi n qua các ho t đ ng đ c bi ọ t chú tr ng qua
ể ấ ự ẻ ể Lĩnh v c phát tri n th ch t cho tr .
ọ ườ ữ Năm h c 2014 – 2015 nhà tr ng đã phân công giáo viên v ng v ề
ậ ợ ề ơ ở ậ ệ ớ ự ề ệ ấ chuyên môn và có đi u ki n thu n l ể i v c s v t ch t th c hi n l p đi m
ổ ự ờ ớ ề ổ ể ể ứ chuyên đ . T ch c các bu i d gi l p đi m đ chuyên môn và giáo viên
ấ ổ ươ ệ ạ ự ợ ớ ặ ớ ố trao đ i th ng nh t ph ng pháp phù h p v i th c hi n t i các l p, đ c bi ệ t
ộ ổ ể ấ ượ ớ l p ghép 3,4 đ tu i đ ch t l ả ệ ng có hi u qu .
ọ ườ ự ể ề Năm h c 2015 – 2016 nhà tr ệ ng tri n khai th c hi n chuyên đ “Phát
ể ậ ạ ộ ườ tri n v n đ ng” đ i trà toàn tr ng.
ượ * Nh ể c đi m
ư ụ ể ệ ể ộ ế ạ ớ ự K ho ch xây d ng ch a c th tri ư t đ n i dung ch a sát v i tình hình
ự ế ủ ườ ư ể ả ơ ẻ ẹ th c t c a nhà tr ệ ng nh : Đi m b n di n tích sân ch i cho tr h p, sân
5
ấ ớ ọ ạ ề n n đ t, l p h c t m...
ộ ổ ế ẫ ầ ớ ọ ớ L p h c m u giáo h u h t là các l p ghép 3,4 đ tu i nên giáo viên xây
ư ụ ể ạ ủ ừ ụ ế ạ ầ ầ ớ ự d ng k ho ch giáo d c ch a c th sát v i yêu c u c n đ t c a t ng đ ộ
tu i.ổ
ọ ườ ộ ồ ộ H c sinh 100% là ng ể ự ủ i dân t c g m dân t c Mông và Dao, th l c c a
ư ề ẻ ể ồ ứ ủ ậ tr phát tri n ch a đ ng đ u, t ỷ ệ ẻ ấ tr th p còi còn cao, nh n th c c a tr l ẻ
ả ấ ưở ấ ượ ế ụ ủ ậ còn r t ch m nên nh h ng đ n ch t l ẻ ng giáo d c c a tr .
ỉ ạ ư ư ể ệ ọ Ban giám hi u ch a ch đ o sát sao, ch a chú tr ng công tác ki m tra,
ồ ơ ự ạ ụ ụ ệ ề ồ đánh giá giáo viên vi c làm đ dùng, đ ch i t t o ph c v chuyên đ “Phát
ả ư ớ ế ệ ể ậ ắ ạ ộ tri n v n đ ng” g n v i x p lo i giáo viên nên hi u qu ch a cao.
ộ ố ủ ự ế ạ ậ ứ Năng l c chuyên môn c a m t s giáo viên còn h n ch nên nh n th c
ư ủ ự ề ế ệ ắ ả ọ ầ t m quan tr ng c a th c hi n chuyên đ còn ch a sâu s c. Kh năng ti p thu
ư ứ ế ạ ượ ứ ủ ạ ộ ki n th c còn h n ch . ế Ch a khai thác đ c s c m nh c a cán b giáo viên
ườ ề ế ự ứ ế ệ ạ trong tr ng, s c lan t a ỏ k ho ch th c hi n chuyên đ y u.
ả ồ ưỡ Gi i pháp 2: B i d ng chuyên môn
Ư ể * u đi m
ồ ưỡ ự ế ạ ề Chuyên môn đã xây d ng k ho ch b i d ng chuyên môn v Chuyên
ủ ể ậ ộ ườ ể ề đ “Phát tri n v n đ ng” cho 100% giáo viên c a tr ng. Tri n khai giáo viên
ố ợ ụ ề ậ ộ ớ ồ tuyên truy n v n đ ng ph huynh ph i h p v i giáo viên làm đ dùng đ ồ
ụ ụ ẻ ự ệ ậ ơ ộ ch i ph c v tr th c hi n v n đ ng.
ế * H n chạ
ề ơ ả ụ ự ệ ớ ứ Giáo viên th c hi n chuyên đ c b n m i áp d ng máy móc, c ng
ươ ủ ế ậ ộ ồ ộ ắ nh c ph ụ ng pháp cũ. Ch y u giáo viên ph thu c vào đ dùng v n đ ng đã
ượ ấ ể ụ ứ ư ộ ổ đ ư c c p phát nh : Vòng th d c, vòng ném đích đ ng, c t bóng r ... ch a
ẻ ự ủ ộ ệ ạ ậ ồ ộ ch đ ng, sáng t o làm thêm đ dùng cho tr th c hi n v n đ ng.
ự ư ộ ố ế ệ ạ ạ ề M t s giáo viên năng l c s ph m còn h n ch , kinh nghi m truy n
ụ ế ẻ ượ ậ ố ư ứ ậ ẻ ư th ki n th c cho tr ch a cao. Ch a cho tr đ c t p t ậ i đa các bài t p v n
ặ ệ ẩ ơ ả ộ đ ng c b n, đ c bi ỉ ố ộ t theo ch s B chu n.
6
ả ố ế ợ ớ ụ ề Gi i pháp 3: Tuyên truy n ph i k t h p v i ph huynh
Ư ể * u đi m
ườ ụ ề ậ ậ ộ Nhà tr ng và giáo viên đã tuyên truy n v n đ ng các b c ph huynh
ố ợ ụ ệ ẻ ộ ph i h p tham gia cùng giáo viên trong vi c chăm sóc giáo d c tr , thu n p
ậ ệ ẵ ạ ị ươ ồ ồ ơ nguyên v t li u thiên nhiên s n có t i đ a ph ng làm đ dùng, đ ch i cho
tr .ẻ
ế * H n chạ
ả ư ộ ố ư ề ệ ộ Công tác tuyên truy n ch a sâu r ng hi u qu ch a cao. M t s ph ụ
ể ượ ầ ủ ệ ể ậ ọ ộ ư huynh ch a hi u đ ẻ c t m quan tr ng c a vi c phát tri n v n đ ng cho tr ,
ư ạ ượ ự ồ ự ủ ủ ụ ậ ch a t o đ ộ c s đ ng thu n và ng h tích c c c a ph huynh.
ố ợ ự ữ ườ ẽ ạ ư ế ặ S ph i h p gi a gia đình và nhà tr ng ch a ch t ch , h n ch trong
ệ ạ ườ ẻ ậ ộ ẹ ư ậ ố vi c t o môi tr ế ng cho tr v n đ ng, đa s các b c cha m ch a quan tâm đ n
ệ ạ ườ ể ậ ộ ẻ vi c t o môi tr ng cho tr phát tri n v n đ ng.
ố ế ợ ụ ệ ớ ồ ồ ơ ờ ạ Vi c ph i k t h p v i ph huynh t o ra các đ dùng đ ch i ngoài tr i
ụ ụ ủ ề ẫ ớ ở ể ậ ộ ph c v chuyên đ phát tri n v n đ ng c a các l p m u giáo ể các đi m tr ườ ng
ư ế ả ề ấ ượ ầ ầ ế h u h t ch a có. N ư ả u có thì cũng ch a đ m b o v ch t l ng nên đã ph n nào
ả ưở ổ ứ ể ậ ộ ạ ớ nh h ệ t ế ng đ n vi c ch c ho t đ ng ạ ộ phát tri n v n đ ng t i các nhóm, l p.
ả ướ ự ệ ế * Phân tích các gi i pháp tr c khi th c hi n sáng ki n
ỉ ạ ự ệ ề ườ Công tác ch đ o giáo viên th c hi n chuyên đ : Nhà tr ự ng đã xây d ng
ỉ ạ ề ươ ự ệ ố ị ờ ế ạ k ho ch và ch đ o giáo viên th c hi n chuyên đ t ng đ i k p th i. Xong k ế
ư ụ ể ớ ự ế ủ ự ạ ẫ ho ch xây d ng ch a c th v i tình hình th c t ớ c a các l p m u giáo ở ừ t ng
ườ ụ ụ ồ ơ ự ệ ệ ồ ể đi m tr ệ ng nên vi c làm thêm đ dùng, đ ch i ph c v cho vi c th c hi n
ề ủ ẻ ạ ớ ệ ệ ả ầ chuyên đ c a cô và tr t ủ i l p hi u qu không cao. Tinh th n trách nhi m c a
ề ậ ộ ư ư ụ ụ ồ ơ ầ ồ giáo viên làm đ dùng đ ch i ph c v chuyên đ v n đ ng h u nh ch a có, mà
ỉ ụ ộ ồ ế ị ượ ấ ch ph thu c vào đ dùng, trang thi t b đã đ c c p phát.
ồ ưỡ ườ Công tác b i d ng chuyên môn: Nhà tr ng đã t ổ ứ ồ ưỡ ch c b i d ng chuyên
ủ ế ộ ố ề ế ớ ọ môn, xong ch y u m i chú tr ng v lý thuy t chuyên đ . ề M t s giáo viên s ự
ế ắ ề ơ ự ạ ằ ồ ồ ể hi u bi t sâu s c v công tác làm đ dùng đ ch i t ệ ư ầ t o b ng vi c s u t m
7
ậ ệ ẵ ừ ị ươ ế ệ ạ nguyên v t li u s n có t đ a ph ế ế ng còn h n ch , thi u kinh nghi m, ki n
ơ ạ ứ ệ ạ ồ ồ ỹ ẫ ớ th c, k năng trong vi c sáng t o làm đ dùng đ ch i t i các l p m u giáo,
ầ ư ờ ứ ư ư ạ ặ ch a đ u t ấ th i gian nghiên c u, tìm tòi sáng t o ho c có làm nh ng ch t
ư ử ụ ư ồ ượ ượ l ng đ dùng ch a cao, ch a s d ng đ c lâu dài.
ố ế ợ ề ớ ụ Tuyên truy n ph i k t h p v i ph huynh: Giáo viên đã làm công tác
ố ế ợ ụ ụ ệ ề ớ ẻ tuyên truy n ph i k t h p v i ph huynh trong vi c chăm sóc giáo d c tr ,
ư ậ ộ ượ ậ ệ ụ ủ ộ ị xong ch a v n đ ng đ c ph huynh n p nguyên v t li u c a đ a ph ươ ng
ẻ ồ ộ ồ ơ ậ làm đ dùng, đ ch i v n đ ng cho tr .
ế ướ ự ệ ế ả ả * K t qu kh o sát tr ệ : c khi th c hi n sáng ki n kinh nghi m
ể ả ố ớ Bi u 1: Kh o sát đ i v i giáo viên :
ổ ượ ố T ng s GV đ c đánh giá: 14/14
T tố Y uế
ộ N i dung đánh giá
Số giáo viên Tỷ lệ (%) ạ ả ế ế K t qu x p lo i Trung bình Khá Tỷ Số lệ giáo (%) viên Tỷ lệ (%) Số giáo viên Số giáo viên Tỷ lệ (%)
21,4 28,6 50 7 3 4
7 2 5 14,3 35,7 50
Giáo viên có sáng t oạ ồ ệ trong vi c làm đ ồ ơ dùng, đ ch i ỹ Giáo viên có k năng ồ ệ ử ụ trong vi c s d ng đ ồ ơ dùng đ ch i
ồ ơ ự ạ ạ ồ ể ả ớ Bi u 2: Kh o sát đ dùng, đ ch i t t o t i các nhóm, l p
ế ả ả K t qu kh o sát
T tố Khá Trung bình Kém
ộ N i dung ả kh o sát Số
Tỷ lệ (%) T ngổ số l pớ kh oả sát Số l pớ Số l pớ Số l pớ l pớ Tỷ lệ (%) Tỷ lệ (%) Tỷ lệ (%)
9
3
6
66,6
33,3
8
ồ ồ Đ dùng, đ ụ ơ ch i ph c ụ ậ v v n đ ng ộ
ừ ữ ả ấ ượ ự ệ ấ ộ T nh ng gi i pháp đã th c hi n trên cho th y ch t l ng đ i ngũ giáo
ấ ượ ụ ụ ồ ơ ẻ ự ệ ồ viên và ch t l ề ệ ng đ dùng, đ ch i ph c v cô và tr th c hi n chuyên đ hi u
ấ ạ ấ ầ ế ề ả ấ qu còn r t h n ch . Chính vì v y ậ nhóm “chúng tôi” th y c n đ xu t m t s ộ ố
ụ ạ ế ủ ắ ả ư gi iả pháp đ ể kh c ph c h n ch c a gi i pháp cũ nh sau:
3.2. Mô t ả ả gi ế i pháp sau khi có sáng ki n
ả ụ ư ưở ộ Gi i pháp 1: Giáo d c t t ng cho đ i ngũ
ừ ầ ệ ọ ọ Ngay t ụ đ u năm h c chúng tôi đã chú tr ng và quan tâm vi c giáo d c
ộ ộ ạ ứ ữ ư ưở t t ng cho đ i ngũ. Giúp cho đ i ngũ có t ư ưở t ng v ng vàng, đ o đ c ngh ề
ệ ặ ệ ứ ậ nghi p, lòng nhân ái. Đ c bi ệ t là giáo viên nh n th c rõ vai trò, trách nhi m
ể ự ệ ầ ủ c a mình đ yên tâm công tác, t ệ giác có tinh th n trách nhi m trong vi c
ấ ượ ụ nâng cao ch t l ng giáo d c.
ướ ự ượ ệ ặ ố ệ ụ Tr c tiên giúp l c l ng lòng c t: Hi u phó đ c bi t là ph trách chuyên
ổ ề ớ ự ề ầ ủ ể môn, t ể ọ chuyên môn hi u rõ v t m quan tr ng c a chuyên đ v i s phát tri n
ệ ủ ẻ ở ự ượ ữ ữ ố toàn di n c a tr , b i chính nh ng l c l ng nòng c t này là nh ng ng ườ ừ i v a
ự ự ề ế ệ ồ ờ tr c ti p th c hi n và đ ng th i cũng là tuyên truy n viên cho giáo viên khác
ự ệ th c hi n.
ạ ủ ổ ườ ể ổ Qua các bu i sinh ho t c a nhà tr ng và qua các bu i ki m tra tình
ự ế ủ ề ớ ộ hình th c t c a các nhóm, l p “chúng tôi” đã tuyên truy n giúp cho đ i ngũ
ủ ồ ứ ậ ộ ọ ơ ề ầ giáo viên nh n th c sâu r ng h n v t m quan tr ng c a đ dùng, trang thi ế t
ể ự ề ể ệ ả ậ ộ ị ầ b c n ph i có đ th c hi n chuyên đ phát tri n v n đ ng.
ả ệ ệ ầ ơ ớ ớ V i gi ự i pháp này giáo viên có tinh th n trách nhi m h n v i vi c th c
ề ư ẻ ượ ệ ự ệ ườ ả ả hi n chuyên đ nh : Cho tr đ c th c hi n th ạ ng xuyên đ m b o các ho t
ủ ự ể ể ể ấ ượ ẻ ượ ố ộ đ ng c a lĩnh v c phát tri n th ch t, hi u rõ đ c mu n cho tr đ ự c th c
ạ ộ ệ ồ ế ị ẻ ậ ầ hi n ho t đ ng thì c n có đ dùng, trang thi t b cho tr t p ….
9
ế ạ ự ồ Gi ồ ơ iả pháp 2: Xây d ng k ho ch ch đ o giáo viên làm đ dùng đ ch i ỉ ạ
ự ế ơ ở ậ ứ ấ ế ị ệ Căn c vào tình hình th c t c s v t ch t, trang thi ủ t b hi n có c a
ườ ạ ư ể ả ấ nhà tr ng t ư ả i trung tâm cũng nh các đi m b n “chúng tôi” th y ch a đ m
ẻ ự ệ ề ể ề ậ ộ ệ ả b o đi u ki n cho cô và tr th c hi n chuyên đ phát tri n v n đ ng.
ừ ầ ỉ ạ ự ế ạ ọ Ngay t đ u năm h c “chúng tôi” đã xây d ng k ho ch ch đ o giáo
ơ ụ ể ớ ừ ể ồ ồ ợ ườ viên làm đ dùng đ ch i c th , phù h p v i t ng đi m tr ố ế ng. Ph i k t
ủ ụ ớ ườ ổ ợ h p v i Ph trách chuyên môn chính c a tr ng, t chuyên môn, giáo viên t ổ
ứ ọ ấ ề ệ ổ ứ ế ủ ể ồ ch c h p l y ý ki n c a toàn th giáo viên v vi c t ch c làm đ dùng đ ồ
ậ ệ ẵ ơ ằ ạ ị ươ ể ự ệ ề ch i b ng nguyên v t li u s n có t i đ a ph ng đ th c hi n chuyên đ phát
ể ậ ế ệ ơ ỉ ạ ộ tri n v n đ ng cho tr t ẻ ạ ườ i tr ng. Ch đ o giáo viên quy t li ệ t h n trong vi c
ậ ệ ẵ ụ ộ ạ ị ươ ậ v n đ ng ph huynh quyên góp nguyên v t li u s n có t i đ a ph ư ng nh :
ỗ ể ể ấ ậ ộ ỗ cây tre, cây g đ làm c t xích đu, t m g ván đ làm b p bênh …
ỉ ạ ế ậ ạ ồ ồ ơ ậ Chúng tôi đã l p k ho ch ch đ o giáo viên làm đ dùng đ ch i v n
ẻ ằ ư ả ậ ỏ ổ ộ đ ng cho tr b ng cách đ a ra câu h i trao đ i th o lu n:
ữ ả ằ ồ ồ ơ ồ ấ ệ + Ph i làm nh ng đ dùng, đ ch i gì? Đ dùng đó làm b ng ch t li u
ộ ỗ ố ỗ ậ ặ ằ ấ gì: ( VD: xích đu có c t g , l p ô tô ho c ván g ; b p bênh làm b ng t m g ỗ
ụ ằ ổ ố ván, tr có cát xi măng; c ng chui b ng l p xe máy…).
ơ ồ ậ ụ ậ ố ề ỉ ượ + Các s đ t p: t n d ng t i đa n n nhà, v a hè, sân đ ạ c nát g ch đ ể
ơ ồ ậ ư ậ ụ ề ậ ộ ơ s n màu, dán đ can các s đ t p cho các v n đ ng nh : B t liên t c qua 5
ậ ườ ườ ằ ô, B t tách khép chân qua các ô, đi theo đ ẹ ng h p, đ ậ ng ngo n ngoèo, b t
xa…
ậ ệ ể ẵ ộ ồ ồ + Huy đ ng ngu n đóng góp nguyên v t li u s n có đ làm đ dùng
ư ụ ỗ nh : ph huynh đóng góp tre, g , ngày công…
ấ ượ ồ ơ ậ ồ ộ ượ ắ ớ Ch t l ng đ dùng đ ch i v n đ ng đ c g n v i các tiêu chí thi đua
ủ ỗ ố ọ ớ ả ủ ớ c a l p, c a m i cá nhân vào cu i năm h c. V i gi ỗ ả i pháp này b n thân m i
ệ ự ề ả ạ ạ ở ọ giáo viên đ u ph i trăn tr , tìm tòi và linh ho t, sáng t o trong vi c l a ch n
ồ ơ ậ ệ ữ ể ồ ợ ự nh ng nguyên v t li u đ làm đ dùng đ ch i sao cho phù h p tình hình th c
ế ủ ớ ơ ộ ư ẹ ạ ớ ọ ố t c a l p nh : L p h c kiên c hay nhà t m, sân ch i r ng hay h p… đ ể
10
ẻ ệ ả ượ ả đ m b o di n tích cho tr tham gia đ ạ ộ c ho t đ ng.
ả ư ố ề Gi ố ế ợ i pháp 3: Làm t t công tác tham m u, tuyên truy n, ph i k t h p
ữ ườ gi a gia đình và nhà tr ng
ườ ư ề ị ươ ỉ ạ Th ớ ng xuyên tham m u v i chính quy n đ a ph ng ch đ o các ban
ố ế ợ ớ ườ ề ớ ậ ngành ph i k t h p v i nhà tr ng tuyên truy n t ậ ụ i các b c ph huynh nh n
ứ ố ơ ố ế ợ ụ ệ ớ ườ ạ ớ th c t t h n vi c ph huynh ph i k t h p v i nhà tr ng, cô giáo t i l p đ ể
ố ưỡ ụ ẻ làm làm t t công tác chăm sóc, nuôi d ng, giáo d c tr ệ đó là trách nhi m
ờ ỉ ạ ế không nên trông ch l i h t cho cô giáo.
ả ố ụ ề ằ ớ Giáo viên ph i làm t t công tác tuyên truy n v i ph huynh b ng các
ứ ờ ả ẻ ả ự ề ế ế ư hình th c nh : qua các gi đón, tr tr , b ng tuyên truy n, đ n tr c ti p gia
ổ ề ẻ ể ề ồ ụ ẻ ầ ạ đình tr đ trao đ i v công tác nuôi d y tr , nhu c u v đ dùng ph c v ụ
ự ủ ự ủ ụ ẻ ằ ộ ộ ọ ậ ủ h c t p c a tr nh m huy đ ng s ng h tích c c c a ph huynh đ i v i s ố ớ ự
ụ ệ nghi p giáo d c.
ấ ượ ể ụ ặ ệ ấ ượ Đ nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c đ c bi t là ch t l ng tr ẻ
ạ ộ ự ể ệ ậ ộ ườ ầ th c hi n các ho t đ ng phát tri n v n đ ng trong tr ng m m non tr ướ ế c h t
ủ ộ ệ ớ ỉ ạ ụ ả ố ự ph i ch đ o giáo viên ch đ ng xây d ng m i quan h v i ph huynh làm t ố t
ụ ể ể ề ế ầ ủ ề ầ ọ công tác tuyên truy n đ ph huynh hi u bi ủ t đ y đ v t m quan tr ng c a
ụ ể ệ ậ ộ ẻ ế ứ ự ỏ vi c giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr liên quan đ n s c kh e, s phát
ệ ủ ể ấ ư ự ể ẻ ể tri n th ch t…, cũng nh s phát tri n toàn di n c a tr .
ể ượ ề ừ ầ ủ ọ ỗ Đ làm đ c đi u đó ngay t ệ đ u năm h c m i giáo viên ch nhi m
ế ừ ệ ả ớ ổ ứ ụ ể ọ cùng v i ban giám hi u đ n t ng b n t ch c h p ph huynh đ tuyên
ự ệ ế ề ấ ạ ố ổ ứ ồ ồ ơ truy n, th ng nh t th c hi n k ho ch t ch c làm đ dùng đ ch i cho tr ẻ
ộ ậ v n đ ng.
́ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ệ ̉ ̣ ự Chung tôi đa chi đao giao viên th c hi n công tac tuyên truyên băng
̀ ̀ ự ́ư ườ ể ộ ẻ nhiêu hinh th c: Xây d ng môi tr ậ ng phát tri n v n đ ng cho tr trong và
ọ ạ ớ ệ ể ớ ngoài l p h c t ẫ i các nhóm, l p m u giáo. Khai thác tri ậ t đ các nguyên v t
ệ ạ ị ươ ự ể ệ ồ ồ ơ ẵ li u s n có t i đ a ph ề ng đ làm đ dùng đ ch i th c hi n chuyên đ .
ượ ỉ ạ ệ ọ Công tác này đã đ c ban giám hi u chú tr ng và quan tâm ch đ o giáo viên
11
ườ ố ợ ệ ớ ờ th ẹ ẻ ng xuyên ph i h p v i cha m tr trong vi c đóng góp ngày gi công và
ậ ệ ướ ụ ẫ ồ nguyên v t li u, h ụ ng d n ph huynh cùng tham gia làm các đ dùng ph c
ồ ờ ẻ ự ể ệ ề ơ ụ ọ ậ v h c t p, đ ch i ngoài tr i cho tr ậ th c hi n chuyên đ phát tri n v n
ư ụ ề ể ầ ố ế ợ ộ đ ng. Lúc đ u ph huynh ch a hi u nên công tác tuyên truy n ph i k t h p
ả ư ụ ủ ữ ệ ể ệ ớ gi a giáo viên ch nhi m l p và ph huynh hi u qu ch a cao. Đ nâng cao
ứ ủ ụ ậ ườ ế ệ ỉ ạ ệ nh n th c c a ph huynh nhà tr ng đã quy t li t trong vi c ch đ o giáo
ạ ườ ể ườ ả viên t ể i đi m tr ng Trung Tâm, đi m tr ố ng Trung Ch i, Giáo viên đã ph i
ộ ố ồ ờ ừ ụ ớ ơ ồ ế ợ k t h p v i ph huynh làm m t s đ dùng đ ch i ngoài tr i t các nguyên
ụ ẵ ườ ẻ ằ ổ ố ậ ệ v t li u s n có ví d làm đ ng cho tr bò chui qua c ng b ng các l p xe
ượ ơ ụ ằ ỏ đ c s n b ng các màu xanh đ vàng, làm “Xích đu” Ph huynh đã giúp đ ỡ
ự ơ ố ư ạ ạ đóng góp và t tay c a các đo n tre, s n l p xe t o thành các xích đu cho tr ẻ
ụ ơ ườ ạ ủ ủ ề ự ạ ấ ch i. Ph huynh trong tr ng r t ng c nhiên v s sáng t o c a c a cô giáo
ử ụ ự ứ ơ ự ạ ủ ẻ ồ ồ và s h ng thú c a tr khi s d ng các đ dùng đ ch i t ừ t o. T đó ph ụ
ở ể ườ ệ ố ế ợ ệ ơ ớ huynh các đi m tr ng đã nhi t tình h n trong vi c ph i k t h p v i giáo
ớ ư ầ ồ ơ ậ ệ ủ ệ ồ viên ch nhi m l p s u t m nguyên v t li u làm đ dùng đ ch i cho tr t ẻ ạ i
ườ ể các đi m tr ng.
ả ồ ưỡ ự ứ ế ỹ Gi i pháp 4: B i d ng nâng cao ki n th c và k năng th c hành cho
giáo viên
ạ ộ ấ ượ ụ ệ ả Nâng cao hi u qu ho t đ ng giáo d c nói chung và ch t l ẻ ự ng tr th c
ẻ ể ệ ề ộ ướ ế ườ ậ hi n chuyên đ phát tri n v n đ ng cho tr nói riêng. Tr c h t ng ả i qu n lý
ả ồ ưỡ ứ ụ ệ ỗ ầ c n ph i b i d ồ ng, giáo d c nâng cao ý th c trách nhi m cho m i giáo viên, b i
ứ ứ ề ế ẻ ệ ậ ấ ỹ ưỡ d ng v nh n th c cung c p các ki n th c, chia s kinh nghi m và k năng
ư ạ ườ ớ ọ ướ ẫ nh : T o môi tr ng trong và ngoài l p h c, h ng d n giáo viên cách làm đ ồ
ồ ơ dùng đ ch i.
ơ ằ ư ợ ồ ồ ậ ệ Đ a ra g i ý cách làm các đ dùng đ ch i b ng các nguyên v t li u
ạ ị ươ ễ ế ử ụ ượ ộ ẵ s n có t i đ a ph ẻ ề ng, d ki m, r ti n và s d ng đ c lâu dài các n i dung
ạ ộ ồ ạ ồ đó l ng ghép vào các bu i ổ ổ sinh ho t h i đ ng, sinh ho t chuyên môn, các bu i
ậ ổ ả ủ ệ ẻ ườ th o lu n t , nhóm và chia s kinh nghi m trên internet c a nhà tr ể ng đ toàn
12
ể ể ả th giáo viên có th tham kh o
ấ ượ ể ụ ụ ồ ơ ề ồ Đ nâng cao ch t l ể ng làm đ dùng đ ch i ph c v chuyên đ phát tri n
ộ ườ ự ế ể ế ậ v n đ ng: Chuyên môn nhà tr ạ ng đã xây d ng k ho ch, tri n khai đ n giáo
ổ ứ ộ ố ạ ồ ậ ả ấ ố viên t ằ ứ ch c th o lu n th ng nh t cách th c làm m t s lo i đ dùng, làm b ng
ậ ệ ư ầ ữ ữ ệ ừ nh ng nguyên li u gì và s u t m nh ng nguyên v t li u đó t đâu.
ợ ể ạ ộ ủ ị Thông qua các đ t ki m tra ho t đ ng chuyên môn c a giáo viên k p th i t ờ ư
ậ ệ ể ồ ơ ề ọ ồ ấ v n cho giáo viên v cách ch n các nguyên v t li u đ làm đ dùng, đ ch i và
ứ ử ụ ồ ơ ồ ổ ứ ạ ộ ụ hình th c s d ng các đ dùng đ ch i vào t ể ch c ho t đ ng giáo d c phát tri n
ẻ ậ ộ v n đ ng cho tr .
ầ ư ờ ỉ ạ ườ ự Ch đ o giáo viên đ u t th i gian th ng xuyên t ệ ứ nghiên c u tài li u,
ọ ồ ưỡ ườ ể ọ ậ ồ internet, h c b i d ng th ồ ơ ng xuyên … đ h c t p cách làm đ dùng, đ ch i
ậ ệ ễ ế ạ ủ ồ ừ t ả ự các nguyên v t li u d ki m phát huy s sáng t o c a giáo viên, đ dùng đ m
ư ạ ử ụ ượ ậ ộ ẻ ộ ả b o tính s ph m, s d ng đ c lâu dài thu hút tr tham gia v n đ ng m t cách
ấ ặ ự ệ ồ ơ ề ồ tích c c nh t, đ c bi ể ậ ụ ụ t là các đ dùng đ ch i ph c v chuyên đ phát tri n v n
ệ ồ ưỡ ứ ệ ơ ộ đ ng. Qua vi c b i d ng giáo viên có ý th c trách nhi m h n trong công tác, linh
ồ ơ ứ ỹ ế ệ ạ ạ ơ ồ ho t sáng t o h n trong vi c làm đ dùng đ ch i, có ki n th c k năng trong
ệ ử ụ ồ ơ ổ ứ ạ ộ ụ ồ vi c s d ng các đ dùng đ ch i vào t ể ch c các ho t đ ng giáo d c phát tri n
ẻ ậ ộ v n đ ng cho tr .
́ ả ả ớ ệ ể ắ ̣ Gi i pháp 5: Ki m tra, đánh giá g n hi u qu v i đánh giá xêp loai, thi
́ ủ đua c a giao viên
ồ ơ ử ụ ả ủ ệ ể ệ ồ Đ đánh giá hi u qu c a vi c làm và s d ng các đ dùng đ ch i vào
ạ ộ ẻ ể ậ ộ ườ ầ các ho t đ ng phát tri n v n đ ng cho tr trong tr ng m m non thì công tác
́ ủ ể ệ ọ ườ ể ể ả ế ứ ki m tra là vi c làm h t s c quan tr ng c a ng ́ i qu n lý. Ki m tra đ đanh gia
́ ỉ ạ ự ế ạ ổ ứ ự ̣ ̣ ̀ công tác ch đ o, xây d ng k ho ch va t ch c th c hiên kê hoach làm và s ử
ơ ự ạ ố ớ ́ ơ ẫ ồ ồ ụ d ng đ dùng đ ch i t ́ t o đ i v i giáo viên cac nhóm, l p m u giáo trong
ườ tr ầ ng m m non.
ừ ầ ọ ườ ổ ứ ả Ngay t đ u năm h c nhà tr ng đã t ấ ề ch c kh o sát v giáo viên, ch t
13
ồ ơ ủ ự ế ệ ấ ế ả ồ ớ ượ l ng đ dùng đ ch i c a các nhóm l p th c t ấ hi u qu còn r t th p đ n nay
ụ ả ề ế ế ệ ố sau khi áp d ng các gi ạ ạ ự i pháp s giáo viên x p lo i th c hi n chuyên đ x p lo i
ế ả ồ ố ớ ầ Khá, T t tăng 3 đ ng chí so v i đ u năm, gi m 4 giáo viên y u.
ẽ ệ ể ượ ứ ệ ầ Qua vi c ki m tra s đánh giá đ c ý th c, tinh th n trách nhi m và sáng
ụ ụ ồ ơ ạ ộ ệ ạ ồ ạ ủ t o c a giáo viên trong vi c làm đ dùng, đ ch i ph c v cho ho t đ ng d y và
ệ ề ẻ ề ự ọ ủ h c c a cô và tr v th c hi n chuyên đ .
ỉ ạ ự ế ệ ể ạ ọ Ch đ o giáo viên th c hi n nghiêm túc k ho ch, khi ki m tra chú tr ng
ư ấ ỡ ữ ỡ ị ướ công tác t ờ v n, giúp đ giáo viên k p th i tháo g nh ng khó khăn, v ắ ng m c
ả ắ ụ ự ể ệ ượ ể ư ấ ế khi th c hi n và ki m tra k t qu kh c ph c sau khi đã đ c ki m tra t v n.
ấ ượ ệ ồ ơ ồ Vi c đánh giá công tác nâng cao ch t l ng làm đ dùng đ ch i cho tr ẻ
ề ớ ủ ắ ườ ạ ộ ự ậ ộ v n đ ng, g n li n v i các tiêu chí thi đua c a nhà tr ẩ ng t o đ ng l c thúc đ y
̀ ồ ơ ữ ệ ả ồ ệ ể đ phong trào làm đ dùng đ ch i, có hi u qu cao. Nhăm phát hi n nh ng nhân
ấ ượ ự ầ ộ ụ ố t tích c c nhân r ng, góp ph n nâng cao ch t l ệ ng chăm sóc giáo d c toàn di n
ườ ủ chung c a nhà tr ng.
ế ệ ả 4. Hi u qu do sáng ki n đem l ạ i
ự ế ệ ẫ ờ ớ Qua th i gian th c hi n sáng ki n 100% các nhóm, l p m u giáo trong
ườ ồ ơ ự ạ ể ậ ộ ụ ụ ề ồ tr ng đ u có đ dùng đ ch i t ề t o ph c v chuyên đ phát tri n v n đ ng.
ậ ộ ẻ ứ ứ ữ ồ Tr h ng thú tham gia các v n đ ng có ý th c gi ồ ơ gìn các đ dùng đ ch i.
ử ụ ệ ệ ạ ạ Giáo viên có thêm kinh nghi m, linh ho t, sáng t o trong vi c làm và s d ng các
ấ ượ ồ ơ ậ ộ ồ ượ ồ ơ ậ ộ ồ đ dùng đ ch i v n đ ng, ch t l ng các đ dùng đ ch i v n đ ng đ c nâng
lên đáng k .ể
ụ ụ ồ ơ ề ủ ồ ườ Công tác làm đ dùng đ ch i ph c v chuyên đ c a nhà tr ng đ ượ c
ủ ụ ả ộ ưở ồ đông đ o ph huynh đ ng tình, ng h và tin t ng.
ể ế ả ố ớ Bi u 1: K t qu đ i v i giáo viên :
ổ ượ ố T ng s GV đ c đánh giá: 14/14
T tố ạ ả ế ế K t qu x p lo i TB Khá Y uế
ộ N i dung đánh giá
14
Số giáo viên Tỷ lệ (%) Số giáo viên Tỷ lệ (%) Số giáo viên Tỷ lệ (%) Số giáo viên Tỷ lệ (%)
Giáo viên có sáng t oạ 4 28,6 3 21,4 6 42,9 1 7,1
ệ trong vi c làm đ ồ
ỹ ồ ơ dùng, đ ch i Giáo viên có k năng 3 21,4 5 35,7 5 35,7 1 7,1
ệ ử ụ trong vi c s d ng đ ồ
ồ ơ dùng đ ch i
ớ ầ ệ ạ ọ ồ ồ ơ So v i đ u năm h c: Giáo viên có sáng t o trong vi c làm đ dùng đ ch i
ế ạ ả ố ế x p lo i: T t tăng 28.6%, trung bình tăng 14.3%, y u gi m 42.8%; Giáo viên có
ồ ơ ế ệ ử ụ ạ ồ ố ỹ k năng trong vi c s d ng đ dùng đ ch i x p lo i: T t tăng 21.4%, khá tăng
ế ả 21.4%, y u gi m 42.8%.
ồ ơ ự ạ ạ ể ế ả ồ Bi u 2: K t qu đ dùng, đ ch i t t o t ớ i các nhóm, l p
ế ả ả K t qu kh o sát
T tố Khá Trung bình Kém
ộ N i dung ả kh o sát S ố S ố T ngổ s ố l p ớ kh o ả sát
Tỷ lệ (%) Số l pớ Số l pớ l pớ l pớ Tỷ lệ (%) Tỷ lệ (%) Tỷ lệ (%)
3
33,3
3
3
9
33,3
33,3
ồ ụ ụ ộ ồ Đ dùng, đ ơ ch i ph c v ậ v n đ ng
ồ ơ ự ạ ụ ụ ụ ế ờ ồ Nh áp d ng sáng ki n này đ dùng đ ch i t t o ph c v chuyên đ ề
ể ậ ộ ượ ả ề ố ượ phát tri n v n đ ng cũng đ ơ c nâng cao h n c v s l ng và ch t l ấ ượ ng
ớ ầ ụ ậ ụ ọ ồ ộ ồ ố ơ so v i đ u năm h c: Đ dùng, đ ch i ph c v v n đ ng: T t tăng 33.3%,
ả khá tăng 33.3%, kém gi m 66.6%
ề ạ ả ưở ủ ế 5. Đánh giá v ph m vi nh h ng c a sáng ki n
ớ ả ỉ ạ ế gi i pháp trong sáng ki n kinh nghi m: ệ M t s bi n ộ ố ệ ch đ o giáo V i các
15
ấ ượ ụ ụ ồ ơ ề ồ viên nâng cao ch t l ể ng làm đ dùng đ ch i ph c v chuyên đ “Phát tri n
ườ ầ ế ậ ộ ậ v n đ ng, iạ tr t ng M m non Sùng Phài ấ Sáng ki n có . Chúng tôi nh n th y
ụ ụ ậ ọ ự ế tác d ng tích c c đ n nh n th c c a ứ ủ Giáo viên, ph huynh, h c sinh .
ế ả ượ ầ Sáng ki n có kh thi, đã đ ụ c áp d ng t ạ ườ i tr ng m m non Sùng Phài,
ườ ệ ệ ả ạ ụ ể ấ ả huy n Tam Đ ng và đã đ t hi u qu cao, có th áp d ng cho t t c các
ườ ệ ầ tr ng m m non trong toàn huy n.
ầ ượ ả ậ : Không 6. Các thông tin c n đ c b o m t
ế ị ề ấ 7. Ki n ngh , đ xu t
ề ượ ả ế a) V danh sách cá nhân đ ậ ồ c công nh n đ ng tác gi sáng ki n
ộ ồ ị ớ ế ế ệ ậ ế ấ Ki n ngh v i H i đ ng sáng ki n c p huy n công nh n Sáng ki n cho
ả ầ ị ị ồ đ ng tác gi : Vũ Th Thanh Tr n Th Thu.
ế ị b) Ki n ngh khác
ố ớ ụ * Đ i v i Phòng Giáo d c
ế ạ ự ế ố ọ ọ ạ Có k ho ch xây d ng phòng h c kiên c thay th cho các phòng h c t m
ể ậ ộ ạ ệ ả ơ ự ệ ề ể đ giáo viên th c hi n chuyên đ “ Phát tri n v n đ ng” đ t hi u qu h n.
: Không ệ 8. Tài li u kèm
ộ ộ ộ ố ệ ỉ ạ Trên đây là toàn b n i dung v ề : M t s bi n pháp ch đ o giáo viên
ấ ượ ồ ơ ự ồ ề ệ nâng cao ch t l ể ng làm đ dùng đ ch i th c hi n chuyên đ “ phát tri n
ạ ườ ầ mà nhóm chúng tôi đã nghiên c uứ ậ ộ v n đ ng” t i tr ng m m non Sùng Phài
ộ ồ ự ệ ề ặ ả ạ và th c hi n, không sao chép ho c vi ph m b n quy n. Kính mong h i đ ng khoa
ậ ể ụ ệ ấ ả ̣ ế ủ hoc các c p ghi nh n đ sáng ki n c a chúng tôi áp d ng có hi u qu ./.
Ậ Ế Ả TÁC GI SÁNG KI N
Ụ Ế Ơ Ị Ủ Ơ XÁC NH N C A C QUAN Đ N V ÁP D NG SÁNG KI N
.…………..……………Vũ Th Thanh
ị
..………..………………Tr n Th Thu
ầ ị
NG
16
Ệ P. HI U TR ệ ƯỞ ị ế Tri u Th K t
17
Ộ Ồ Ủ Ậ Ấ Ế Ệ XÁC NH N C A H I Đ NG SÁNG KI N C P HUY N