Ụ Ạ ƯỜ NG

ƯỜ PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O TAM Đ Ầ NG M M NON SÙNG PHÀI TR

&!

Ế THUY T MINH SÁNG KI N Ế

ộ ố ệ ỉ ạ ấ ượ ồ M t s  bi n pháp ch  đ o giáo viên nâng cao ch t l ng làm đ  dùng

ồ ơ ự ạ ể ậ ộ ự ệ đ  ch i t ề  t o th c hi n chuyên đ  "Phát tri n v n đ ng"

ầ t ạ ườ i tr ng m m non Sùng Phài.

ầ ị ồ           Đ ng tác gi ị ả   Vũ Th  Thanh ­ : Tr n Th  Thu

ạ ọ ộ Trình đ  chuyên môn: Đ i h c

ệ ưở ệ ưở ứ ụ           Ch c v :  Hi u tr ng ­ Phó hi u tr ng

ơ ườ ườ ầ N i công tác: Tr ng m m non Sùng Phài ­ Tam Đ ng ­ Lai

1

Châu

Sùng Phài, Ngày 25 tháng 03 năm 2016

I. THÔNG TIN CHUNG

ộ ố ệ ỉ ạ ấ   1. Tên sáng ki nế : M t s  bi n pháp ch  đ o giáo viên nâng cao ch t

ồ ơ ự ể ậ ộ ồ ệ ề ượ l ạ   ng làm đ  dùng đ  ch i th c hi n chuyên đ  “ Phát tri n v n đ ng” t i

ườ ầ tr ng m m non Sùng Phài.

2. Tên tác gi ả

ọ ị ­ H  và tên: Vũ Th  Thanh

Năm sinh: 1974

ườ ổ ườ ế ế ỉ ơ N i th ng trú: T  5 Ph ng Quy t Ti n, TP Lai Châu, T nh Lai Châu

ộ Trình đ  chuyên môn ạ ọ ư ạ : Đ i h c s  ph m

ứ ụ ệ ưở Ch c v  công tác: Hi u tr ng

ơ ườ ầ N i làm vi c ệ : Tr ng m m non Sùng Phài

ệ ạ Đi n tho i: 0914571267

ỷ ệ ế ạ T  l đóng góp t o ra sáng ki n: 50%

ầ ọ ị ­ H  và tên: Tr n Th  Thu

Năm sinh: 1971

ườ ậ ỏ ố ỉ ơ N i th ng trú: Xã N m Lo ng, Thành ph  Lai Châu, T nh Lai Châu

ộ Trình đ  chuyên môn ạ ọ ư ạ : Đ i h c s  ph m

ứ ụ ệ ưở Ch c v  công tác: Phó hi u tr ng

ơ ườ ầ N i làm vi c ệ : Tr ng m m non Sùng Phài

ệ ạ Đi n tho i: 01666368050

2

ỷ ệ ế ạ T  l đóng góp t o ra sáng ki n: 50%

ự ụ ế  Qu n lýả 3. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:

ụ ờ ế   4. Th i gian áp d ng sáng ki n:

ừ ế T  ngày 01 tháng 9 năm 2015 đ n ngày 25 tháng 3 năm 2016

ơ ị ế ụ 5. Đ n v  áp d ng sáng ki n

ườ ầ ơ Tên đ n v : ng m m non Sùng Phài ị  Tr

ườ ỉ ị ỉ ệ Đ a ch : Xã Sùng Phài,  Huy n Tam Đ ng, T nh Lai Châu

ệ ạ Đi n tho i: 02313751768

Ộ Ế II. N I DUNG SÁNG KI N

ế ụ ủ ự ệ ệ ự ầ 1. S  c n thi ế   t, m c đích c a vi c th c hi n sáng ki n:

ự ầ 1.1. S  c n thi ế t

ư ế ờ ạ ề ể ụ ủ ể Nh  chúng ta đã bi ữ t: Nh ng l i d y c a Bác v  th  d c th  thao là

ỉ ố ẫ ồ ọ ố ườ ụ ể ụ ệ linh h n, là ng n đu c sáng soi, ch  l i d n đ ng cho nhi m v  th  d c th ể

ệ ậ ể ụ ủ ể ệ ấ ươ ự ẫ thao. Vi c t p luy n th  d c, th  thao c a Bác là t m g ấ   ng m u m c nh t

ế ệ ậ cho chúng ta hôm nay và các th  h  con cháu noi theo. Chính vì v y mà ngay

ẻ ở ứ ủ ệ ẻ ầ ậ ổ ộ ộ ừ t khi tr ể  l a tu i m m non vi c phát tri n v n đ ng c a tr  là m t nhu

ố ớ ệ ậ ể ụ ự ệ ể ọ ể   ầ ấ c u r t quan tr ng đ i v i vi c t p luy n th  d c th  thao và s  phát tri n

ể ự ủ ạ ượ ệ ụ ự ậ ộ ộ ỹ ẻ th  l c c a tr . Vi c đ t đ c các k  năng v n đ ng ph  thu c vào s  phát

ể ủ ơ ể ệ ậ ự ủ ẻ tri n c a c  th  và quá trình th c hành luy n t p hàng ngày c a tr , ngoài ra

ụ ộ ườ ớ ề ệ ẻ ạ ấ còn ph  thu c vào ng i l n có t o đi u ki n cung c p cho tr  môi tr ườ   ng

ơ ộ ẻ ượ ệ ậ ự và c  h i cho tr  đ c th c hành luy n t p hay không.

ể ẻ ượ ơ ậ ạ ộ ồ ồ ộ Đ  tr  đ c tham gia ho t đ ng thì đ  dùng đ  ch i v n đ ng cho tr ẻ

ế ố ấ ớ ẻ ể ẻ ự ệ ề ọ là y u t r t quan tr ng v i tr  đ  giúp cô và tr  th c hi n Chuyên đ  phát

ệ ể ạ ậ ộ ườ ầ tri n v n đ ng đ t hi u qu . ả Th c t ự ế ủ  Tr c a ng m m non Sùng Phài còn

ề ơ ở ậ ư ồ ề ồ ơ ấ ấ r t nhi u khó khăn v  c  s  v t ch t nh : đ  dùng đ  ch i ngoài tr i đ ờ ượ   c

ấ ớ ỉ ạ ủ ế ở ạ ớ ọ ấ c p phát r t ít và m i ch  có t i khu trung tâm; l p h c ch  y u m  t i các

3

ả ả ấ ẹ ơ ủ ệ ể ả ể đi m b n r i rác, sân ch i c a các đi m b n tuy có xong di n tích r t h p, đ ồ

ơ ậ ả ộ ưở ỏ ế ệ ờ ch i v n đ ng ngoài tr i không có nên  nh h ng không nh  đ n hi u qu ả

ự ệ ệ ề ủ c a vi c th c hi n chuyên đ .

ư ệ ự ữ ệ ệ ề ầ Trong nh ng năm g n đây vi c th c hi n chuyên đ  cũng nh  vi c làm

ụ ụ ơ ể ủ ề ể ậ ồ ộ ồ đ  dùng đ  ch i đ  ph c v  chuyên đ  phát tri n v n đ ng c a nhà tr ườ   ng

ư ư ế ế ệ ệ ả ầ ọ ồ hi u qu  ch a cao, giáo viên h u h t ch a chú tr ng đ n vi c làm đ  dùng

ự ạ ộ ố ồ ể ư ế ầ ồ ơ ự ạ đ  ch i t ồ  t o, đ  dùng t ụ    t o h u h t là đ  tr ng bày, m t s  đ  dùng ph c

ả ử ụ ư ư ư ề ệ ả ả ạ ụ v  chuyên đ  ch a đ m b o tính s  ph m, hi u qu  s  d ng ch a cao. S ự

ủ ố ế ợ ậ ủ ộ ồ ự ữ ụ ọ ng h  đ ng thu n c a ph  huynh h c sinh, s  ph i k t h p gi a gia đình và

ườ ư ự ệ ề ượ ườ nhà tr ệ ng trong vi c th c hi n chuyên đ  ch a đ c th ư   ng xuyên ch a

ủ ế ụ ẻ ệ ả ạ ậ ộ ố ồ hi u qu . Giáo viên d y v n đ ng cho tr  ch  y u ph  thu c vào đ  dùng,

ế ị ượ ấ ư ượ ộ ề trang thi t b  đ ẻ ậ c c p phát nên tr  v n đ ng ch a đ c nhi u.

ự ặ ằ ậ ổ ộ ứ M t khác nh m nâng cao nh n th c, thay đ i và huy đ ng s  tham gia

ẹ ộ ữ ế ị ồ ơ ể ồ ủ c a cha m , c ng đ ng. Ngoài nh ng thi ồ t b  đ  dùng đ  ch i đ  giúp tr ẻ

ệ ậ ố ấ ậ ươ ầ luy n t p các t ộ  ch t v n đ ng theo ch ầ   ụ ng trình giáo d c m m non, c n

ơ ừ ạ ồ ệ ố ồ sáng t o ra các đ  dùng đ  ch i t ỗ    nguyên li u thiên nhiên (L p xe, tre, g ,

ừ ứ ư ể ả ả ạ ẩ ỏ s i cát, đá…) đ m b o tính s  ph m, tính th m mĩ, tính v a s c đ  thu hút

ạ ự ẻ ậ ậ ạ ộ ọ tr  tham gia v n đ ng. Chính vì v y nhóm chúng tôi m nh d n l a ch n Sáng

ộ ố ệ ỉ ạ ế ệ ki n kinh nghi m: M t s  bi n pháp ch  đ o giáo viên nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ự ệ ề ể ậ ồ ồ ơ ộ làm đ  dùng đ  ch i th c hi n chuyên đ  “ phát tri n v n đ ng” t ạ ườ   ng i tr

ầ ớ ẻ ủ ườ m m non Sùng Phài. c a tr ầ ng m m non ố   V i mong mu n giúp cô và tr

ự ề ể ệ ệ ậ ạ ả ộ ơ Sùng Phài th c hi n chuyên đ  phát tri n v n đ ng đ t hi u qu  cao h n.

ụ 1.2. M c đích

ế ề ứ ự ạ ạ ấ Nghiên c u th c tr ng tìm ra nguyên nhân h n ch , đ  xu t các gi ả   i

ứ ố ơ ụ ế ắ ạ ậ ầ pháp kh c ph c h n ch , giúp giáo viên nh n th c t t h n tinh th n trách

ẻ ượ ả ụ ề ệ ẻ ệ ệ ả ớ nhi m v i vi c chăm sóc, giáo d c tr  đ c đ m b o đi u ki n giúp tr  phát

ệ ể ặ ệ ạ ẻ ể ạ ỏ tri n toàn di n, đ c bi ơ ộ t t o c  h i cho tr ể ự  phát tri n th  l c kh e m nh,

ạ ộ ứ ẹ ạ nhanh nh n, ho t bát, h ng thú tham gia các ho t đ ng.

4

ự ể ạ ệ : 2. Ph m vi tri n khai th c hi n

ứ ự ệ ế ạ Ph m vi sáng ki n nghiên c u th c hi n: 14 Giáo viên, 175 tr ẻ ủ    c a

ườ ế ừ ự ệ ầ tr ờ ng m m non Sùng Phài. Th i gian th c hi n sáng ki n t ngày 01/9/2015

ế đ n ngày 25/3/2016.

ả ế 3. Mô t sáng ki n

ướ ế ạ 3.1. Mô t ả ả  gi i pháp tr c khi t o ra sáng ki n

ả ỉ ạ ự ệ ề Gi i pháp 1: Công tác ch  đ o giáo viên th c hi n chuyên đ

Ư ể *  u đi m

ườ ượ ế ậ ấ Ngay sau khi nhà tr ng đ c tham gia t p hu n và ti p thu các văn

ề ự ủ ể ệ ề ườ ả b n tri n khai v  th c hi n chuyên đ , chuyên môn c a tr ự   ng đã xây d ng

ỉ ạ ự ệ ề ể ạ ậ ộ ế k  ho ch ch  đ o giáo viên th c hi n Chuyên đ  Phát tri n v n đ ng cho tr ẻ

ạ ờ ị t ớ i các nhóm, l p k p th i.

ọ ơ ả ớ ượ ự Phòng h c c  b n các l p đã đ ớ   ố c xây d ng kiên c  là 6/9 nhóm, l p

ậ ợ ề ệ ộ ệ ạ đ t 66,6%. Đó cũng là m t đi u ki n thu n l ạ   ẻ ự i cho cô và tr  th c hi n ho t

ồ ưỡ ự ế ả ộ đ ng. B i d ng chuyên môn cho giáo viên c  lý thuy t và th c hành v ề

ề ố ấ ộ ươ ự ệ chuyên đ  th ng nh t n i dung, ph ng pháp th c hi n. Giáo viên đã xây

ạ ộ ụ ự ế ệ ạ ặ ệ ự d ng k  ho ch giáo d c th c hi n qua các ho t đ ng đ c bi ọ t chú tr ng qua

ể ấ ự ẻ ể Lĩnh v c phát tri n th  ch t cho tr .

ọ ườ ữ Năm  h c   2014  –   2015  nhà   tr ng  đã   phân   công  giáo   viên   v ng   v ề

ậ ợ ề ơ ở ậ ệ ớ ự ề ệ ấ chuyên môn và có đi u ki n thu n l ể   i v  c  s  v t ch t th c hi n l p đi m

ổ ự ờ ớ ề ổ ể ể ứ chuyên đ . T  ch c các bu i d  gi l p đi m đ  chuyên môn và giáo viên

ấ ổ ươ ệ ạ ự ợ ớ ặ ớ ố trao đ i th ng nh t ph ng pháp phù h p v i th c hi n t i các l p, đ c bi ệ   t

ộ ổ ể ấ ượ ớ l p ghép 3,4 đ  tu i đ  ch t l ả ệ ng có hi u qu .

ọ ườ ự ể ề Năm h c 2015 – 2016 nhà tr ệ ng tri n khai th c hi n chuyên đ  “Phát

ể ậ ạ ộ ườ tri n v n đ ng” đ i trà toàn tr ng.

ượ * Nh ể c đi m

ư ụ ể ệ ể ộ ế ạ ớ ự K  ho ch xây d ng ch a c  th  tri ư t đ  n i dung ch a sát v i tình hình

ự ế ủ ườ ư ể ả ơ ẻ ẹ th c t c a nhà tr ệ ng nh : Đi m b n di n tích sân ch i cho tr h p, sân

5

ấ ớ ọ ạ ề n n đ t, l p h c t m...

ộ ổ ế ẫ ầ ớ ọ ớ L p h c m u giáo h u h t là các l p ghép 3,4 đ  tu i nên giáo viên xây

ư ụ ể ạ ủ ừ ụ ế ạ ầ ầ ớ ự d ng k  ho ch giáo d c ch a c  th  sát v i yêu c u c n đ t c a t ng đ ộ

tu i.ổ

ọ ườ ộ ồ ộ H c sinh 100% là ng ể ự ủ   i dân t c g m dân t c Mông và Dao, th  l c c a

ư ề ẻ ể ồ ứ ủ ậ tr  phát tri n ch a đ ng đ u, t ỷ ệ ẻ ấ  tr th p còi còn cao, nh n th c c a tr l ẻ

ả ấ ưở ấ ượ ế ụ ủ ậ còn r t ch m nên  nh h ng đ n ch t l ẻ ng giáo d c c a tr .

ỉ ạ ư ư ể ệ ọ Ban giám hi u ch a ch  đ o sát sao, ch a chú tr ng công tác ki m tra,

ồ ơ ự ạ ụ ụ ệ ề ồ đánh giá giáo viên vi c làm đ  dùng, đ  ch i t t o ph c v  chuyên đ  “Phát

ả ư ớ ế ệ ể ậ ắ ạ ộ tri n v n đ ng” g n v i x p lo i giáo viên nên hi u qu  ch a cao.

ộ ố ủ ự ế ạ ậ ứ   Năng l c chuyên môn c a m t s  giáo viên còn h n ch  nên nh n th c

ư ủ ự ề ế ệ ắ ả ọ ầ t m quan tr ng c a th c hi n chuyên đ  còn ch a sâu s c. Kh  năng ti p thu

ư ứ ế ạ ượ ứ ủ ạ ộ ki n th c còn h n ch . ế  Ch a khai thác đ c s c m nh c a cán b  giáo viên

ườ ề ế ự ứ ế ệ ạ trong tr ng, s c lan t a ỏ  k  ho ch th c hi n chuyên đ  y u.

ả ồ ưỡ Gi i pháp 2: B i d ng chuyên môn

Ư ể *  u đi m

ồ ưỡ ự ế ạ ề Chuyên môn đã xây d ng k  ho ch b i d ng chuyên môn v  Chuyên

ủ ể ậ ộ ườ ể ề đ  “Phát tri n v n đ ng” cho 100% giáo viên c a tr ng. Tri n khai giáo viên

ố ợ ụ ề ậ ộ ớ ồ tuyên truy n v n đ ng ph  huynh ph i h p v i giáo viên làm đ  dùng đ ồ

ụ ụ ẻ ự ệ ậ ơ ộ ch i ph c v  tr  th c hi n v n đ ng.

ế * H n chạ

ề ơ ả ụ ự ệ ớ ứ               Giáo viên th c hi n chuyên đ  c  b n m i áp d ng máy móc, c ng

ươ ủ ế ậ ộ ồ ộ ắ nh c ph ụ ng pháp cũ. Ch  y u giáo viên ph  thu c vào đ  dùng v n đ ng đã

ượ ấ ể ụ ứ ư ộ ổ đ ư   c c p phát nh : Vòng th  d c, vòng ném đích đ ng, c t bóng r ... ch a

ẻ ự ủ ộ ệ ạ ậ ồ ộ ch  đ ng, sáng t o làm thêm đ  dùng cho tr  th c hi n v n đ ng.

ự ư ộ ố ế ệ ạ ạ ề   M t s  giáo viên năng l c s  ph m còn h n ch , kinh nghi m truy n

ụ ế ẻ ượ ậ ố ư ứ ậ ẻ ư th  ki n th c cho tr  ch a cao. Ch a cho tr  đ c t p t ậ   i đa các bài t p v n

ặ ệ ẩ ơ ả ộ đ ng c  b n, đ c bi ỉ ố ộ t theo ch  s  B  chu n.

6

ả ố ế ợ ớ ụ ề Gi i pháp 3: Tuyên truy n ph i k t h p v i ph  huynh

Ư ể *  u đi m

ườ ụ ề ậ ậ ộ Nhà tr ng và giáo viên đã tuyên truy n v n đ ng các b c ph  huynh

ố ợ ụ ệ ẻ ộ   ph i h p tham gia cùng giáo viên trong vi c chăm sóc giáo d c tr , thu n p

ậ ệ ẵ ạ ị ươ ồ ồ ơ nguyên v t li u thiên nhiên s n có t i đ a ph ng làm đ  dùng, đ  ch i cho

tr .ẻ

ế * H n chạ

ả ư ộ ố ư ề ệ ộ Công tác tuyên truy n ch a sâu r ng hi u qu  ch a cao. M t s  ph ụ

ể ượ ầ ủ ệ ể ậ ọ ộ ư huynh ch a hi u đ ẻ   c t m quan tr ng c a vi c phát tri n v n đ ng cho tr ,

ư ạ ượ ự ồ ự ủ ủ ụ ậ ch a t o đ ộ c s  đ ng thu n và  ng h  tích c c c a ph  huynh.

ố ợ ự ữ ườ ẽ ạ ư ế ặ S  ph i h p gi a gia đình và nhà tr ng ch a ch t ch , h n ch  trong

ệ ạ ườ ẻ ậ ộ ẹ ư ậ ố vi c t o môi tr ế   ng cho tr  v n đ ng, đa s  các b c cha m  ch a quan tâm đ n

ệ ạ ườ ể ậ ộ ẻ vi c t o môi tr ng cho tr  phát tri n v n đ ng.

ố ế ợ ụ ệ ớ ồ ồ ơ ờ   ạ Vi c ph i k t h p v i ph  huynh t o ra các đ  dùng đ  ch i ngoài tr i

ụ ụ ủ ề ẫ ớ ở ể ậ ộ ph c v  chuyên đ  phát tri n v n đ ng c a các l p m u giáo ể  các đi m tr ườ   ng

ư ế ả ề ấ ượ ầ ầ ế h u h t ch a có. N ư ả u có thì cũng ch a đ m b o v  ch t l ng nên đã ph n nào

ả ưở ổ ứ ể ậ ộ ạ ớ nh h ệ  t ế ng đ n vi c ch c ho t đ ng ạ ộ  phát tri n v n đ ng t i các nhóm, l p.

ả ướ ự ệ ế * Phân tích các gi i pháp tr c khi th c hi n sáng ki n

ỉ ạ ự ệ ề ườ Công tác ch  đ o giáo viên th c hi n chuyên đ : Nhà tr ự   ng đã xây d ng

ỉ ạ ề ươ ự ệ ố ị ờ ế ạ k  ho ch và ch  đ o giáo viên th c hi n chuyên đ  t ng đ i k p th i. Xong k ế

ư ụ ể ớ ự ế ủ ự ạ ẫ ho ch xây d ng ch a c  th  v i tình hình th c t ớ  c a các l p m u giáo ở ừ    t ng

ườ ụ ụ ồ ơ ự ệ ệ ồ ể đi m tr ệ   ng  nên vi c làm thêm đ  dùng, đ  ch i ph c v  cho vi c th c hi n

ề ủ ẻ ạ ớ ệ ệ ả ầ chuyên đ  c a cô và tr  t ủ   i l p hi u qu  không cao. Tinh th n trách nhi m c a

ề ậ ộ ư ư ụ ụ ồ ơ ầ ồ giáo viên làm đ  dùng đ  ch i ph c v  chuyên đ  v n đ ng h u nh  ch a có, mà

ỉ ụ ộ ồ ế ị ượ ấ ch  ph  thu c vào đ  dùng, trang thi t b  đã đ c c p phát.

ồ ưỡ ườ Công tác b i d ng chuyên môn: Nhà tr ng đã t ổ ứ ồ ưỡ  ch c b i d ng chuyên

ủ ế ộ ố ề ế ớ ọ môn, xong ch  y u m i chú tr ng v  lý thuy t chuyên đ . ề M t s  giáo viên s ự

ế ắ ề ơ ự ạ ằ ồ ồ ể hi u bi t sâu s c v  công tác làm đ  dùng đ  ch i t ệ ư ầ    t o b ng vi c s u t m

7

ậ ệ ẵ ừ ị ươ ế ệ ạ nguyên v t li u s n có t đ a ph ế   ế ng còn h n ch , thi u kinh nghi m, ki n

ơ ạ ứ ệ ạ ồ ồ ỹ ẫ ớ th c, k  năng trong vi c sáng t o làm đ  dùng đ  ch i t i các l p m u giáo,

ầ ư ờ ứ ư ư ạ ặ ch a đ u t ấ    th i gian nghiên c u, tìm tòi sáng t o ho c có làm nh ng ch t

ư ử ụ ư ồ ượ ượ l ng đ  dùng ch a cao, ch a s  d ng đ c lâu dài.

ố ế ợ ề ớ ụ Tuyên truy n ph i k t h p v i ph  huynh: Giáo viên đã làm công tác

ố ế ợ ụ ụ ệ ề ớ ẻ   tuyên truy n ph i k t h p v i ph  huynh trong vi c chăm sóc giáo d c tr ,

ư ậ ộ ượ ậ ệ ụ ủ ộ ị xong ch a v n đ ng đ c ph  huynh n p nguyên v t li u c a đ a ph ươ   ng

ẻ ồ ộ ồ ơ ậ làm đ  dùng, đ  ch i v n đ ng cho tr .

ế ướ ự ệ ế ả ả * K t qu  kh o sát tr ệ : c khi th c hi n sáng ki n kinh nghi m

ể ả ố ớ Bi u 1: Kh o sát đ i v i giáo viên :

ổ ượ ố T ng s  GV đ c đánh giá: 14/14

T tố Y uế

ộ N i dung đánh giá

Số  giáo  viên Tỷ  lệ  (%) ạ ả ế ế K t qu  x p lo i Trung bình Khá Tỷ  Số  lệ  giáo  (%) viên Tỷ  lệ  (%) Số  giáo  viên Số  giáo  viên Tỷ  lệ  (%)

21,4 28,6 50 7 3 4

7 2 5 14,3 35,7 50

Giáo viên có sáng t oạ   ồ  ệ trong   vi c   làm   đ ồ ơ dùng, đ  ch i ỹ Giáo viên có k  năng   ồ  ệ ử ụ trong vi c s  d ng đ ồ ơ dùng đ  ch i

ồ ơ ự ạ ạ ồ ể ả ớ Bi u 2: Kh o sát đ  dùng, đ  ch i t t o t i các nhóm, l p

ế ả ả K t qu  kh o sát

T tố Khá Trung bình Kém

ộ N i dung  ả kh o sát Số

Tỷ  lệ  (%) T ngổ   số  l pớ   kh oả   sát Số  l pớ Số  l pớ Số  l pớ l pớ Tỷ  lệ  (%) Tỷ  lệ  (%) Tỷ  lệ  (%)

9

3

6

66,6

33,3

8

ồ  ồ Đ  dùng, đ ụ   ơ ch i ph c ụ ậ   v  v n đ ng ộ

ừ ữ ả ấ ượ ự ệ ấ ộ T  nh ng gi i pháp đã th c hi n trên cho th y ch t l ng đ i ngũ giáo

ấ ượ ụ ụ ồ ơ ẻ ự ệ ồ viên và ch t l ề ệ   ng đ  dùng, đ  ch i ph c v  cô và tr  th c hi n chuyên đ  hi u

ấ ạ ấ ầ ế ề ả ấ qu  còn r t h n ch . Chính vì v y ậ nhóm “chúng tôi”  th y c n đ  xu t m t s ộ ố

ụ ạ ế ủ ắ ả ư gi iả  pháp đ  ể kh c ph c h n ch  c a gi i pháp cũ nh  sau:

3.2. Mô t ả ả  gi ế   i pháp sau khi có sáng ki n

ả ụ ư ưở ộ Gi i pháp 1: Giáo d c t t ng cho đ i ngũ

ừ ầ ệ ọ ọ Ngay t ụ    đ u năm h c chúng tôi đã chú tr ng và quan tâm vi c giáo d c

ộ ộ ạ ứ ữ ư ưở t  t ng cho đ i ngũ. Giúp cho đ i ngũ có t ư ưở  t ng v ng vàng, đ o đ c ngh ề

ệ ặ ệ ứ ậ nghi p, lòng nhân ái. Đ c bi ệ   t là giáo viên nh n th c rõ vai trò, trách nhi m

ể ự ệ ầ ủ c a mình đ  yên tâm công tác, t ệ    giác có tinh th n trách nhi m trong vi c

ấ ượ ụ nâng cao ch t l ng giáo d c.

ướ ự ượ ệ ặ ố ệ ụ Tr c tiên giúp l c l ng lòng c t: Hi u phó đ c bi t là ph  trách chuyên

ổ ề ớ ự ề ầ ủ ể môn, t ể   ọ  chuyên môn hi u rõ v  t m quan tr ng c a chuyên đ  v i s  phát tri n

ệ ủ ẻ ở ự ượ ữ ữ ố toàn di n c a tr , b i chính nh ng l c l ng nòng c t này là nh ng ng ườ ừ   i v a

ự ự ề ế ệ ồ ờ tr c ti p th c hi n và đ ng th i cũng là tuyên truy n viên cho giáo viên khác

ự ệ th c hi n.

ạ ủ ổ ườ ể ổ Qua các bu i sinh ho t c a nhà tr ng và qua các bu i ki m tra tình

ự ế ủ ề ớ ộ hình th c t c a các nhóm, l p “chúng tôi” đã tuyên truy n giúp cho đ i ngũ

ủ ồ ứ ậ ộ ọ ơ ề ầ giáo viên nh n th c sâu r ng h n v  t m quan tr ng c a đ  dùng, trang thi ế   t

ể ự ề ể ệ ả ậ ộ ị ầ b  c n ph i có đ  th c hi n chuyên đ  phát tri n v n đ ng.

ả ệ ệ ầ ơ ớ ớ V i gi ự   i pháp này giáo viên có tinh th n trách nhi m h n v i vi c th c

ề ư ẻ ượ ệ ự ệ ườ ả ả hi n chuyên đ  nh : Cho tr  đ c th c hi n th ạ   ng xuyên đ m b o các ho t

ủ ự ể ể ể ấ ượ ẻ ượ ố ộ đ ng c a lĩnh v c phát tri n th  ch t, hi u rõ đ c mu n cho tr  đ ự   c th c

ạ ộ ệ ồ ế ị ẻ ậ ầ hi n ho t đ ng thì c n có đ  dùng, trang thi t b  cho tr  t p ….

9

ế ạ ự ồ Gi ồ ơ iả  pháp 2: Xây d ng k  ho ch ch  đ o giáo viên làm đ  dùng đ  ch i ỉ ạ

ự ế ơ ở ậ ứ ấ ế ị ệ Căn c  vào tình hình th c t c  s  v t ch t, trang thi ủ   t b  hi n có c a

ườ ạ ư ể ả ấ nhà tr ng t ư ả   i trung tâm cũng nh  các đi m b n “chúng tôi” th y ch a đ m

ẻ ự ệ ề ể ề ậ ộ ệ ả b o đi u ki n cho cô và tr  th c hi n chuyên đ  phát tri n v n đ ng.

ừ ầ ỉ ạ ự ế ạ ọ Ngay t đ u năm h c “chúng tôi” đã xây d ng k  ho ch ch  đ o giáo

ơ ụ ể ớ ừ ể ồ ồ ợ ườ viên làm đ  dùng đ  ch i c  th , phù h p v i t ng đi m tr ố ế   ng. Ph i k t

ủ ụ ớ ườ ổ ợ h p v i Ph  trách chuyên môn chính c a tr ng, t chuyên môn, giáo viên t ổ

ứ ọ ấ ề ệ ổ ứ ế ủ ể ồ ch c h p l y ý ki n c a toàn th  giáo viên v  vi c t ch c làm đ  dùng đ ồ

ậ ệ ẵ ơ ằ ạ ị ươ ể ự ệ ề ch i b ng nguyên v t li u s n có t i đ a ph ng đ  th c hi n chuyên đ  phát

ể ậ ế ệ ơ ỉ ạ ộ tri n v n đ ng cho tr  t ẻ ạ ườ i tr ng. Ch  đ o giáo viên quy t li ệ   t h n trong vi c

ậ ệ ẵ ụ ộ ạ ị ươ ậ v n đ ng ph  huynh quyên góp nguyên v t li u s n có t i đ a ph ư   ng nh :

ỗ ể ể ấ ậ ộ ỗ cây tre, cây g  đ  làm c t xích đu, t m g  ván đ  làm b p bênh …

ỉ ạ ế ậ ạ ồ ồ ơ ậ   Chúng tôi đã l p k  ho ch ch  đ o giáo viên làm đ  dùng đ  ch i v n

ẻ ằ ư ả ậ ỏ ổ ộ đ ng cho tr  b ng cách đ a ra câu h i trao đ i th o lu n:

ữ ả ằ ồ ồ ơ ồ ấ ệ   + Ph i làm nh ng đ  dùng, đ  ch i gì? Đ  dùng đó làm b ng ch t li u

ộ ỗ ố ỗ ậ ặ ằ ấ gì: ( VD:  xích đu có c t g , l p ô tô ho c ván g ; b p bênh làm b ng t m g ỗ

ụ ằ ổ ố ván, tr  có cát xi măng; c ng chui b ng l p xe máy…).

ơ ồ ậ ụ ậ ố ề ỉ ượ + Các s  đ  t p: t n d ng t i đa n n nhà, v a hè, sân đ ạ c nát g ch đ ể

ơ ồ ậ ư ậ ụ ề ậ ộ ơ s n màu, dán đ  can các s  đ  t p cho các v n đ ng nh : B t liên t c qua 5

ậ ườ ườ ằ ô, B t tách khép chân qua các ô, đi theo đ ẹ ng h p, đ ậ   ng ngo n ngoèo, b t

xa…

ậ ệ ể ẵ ộ ồ ồ + Huy đ ng ngu n đóng góp nguyên v t li u s n có đ  làm đ  dùng

ư ụ ỗ nh : ph  huynh đóng góp tre, g , ngày công…

ấ ượ ồ ơ ậ ồ ộ ượ ắ ớ Ch t l ng đ  dùng đ  ch i v n đ ng đ c g n v i các tiêu chí thi đua

ủ ỗ ố ọ ớ ả ủ ớ c a l p, c a m i cá nhân vào cu i năm h c. V i gi ỗ   ả i pháp này b n thân m i

ệ ự ề ả ạ ạ ở ọ   giáo viên đ u ph i trăn tr , tìm tòi và linh ho t, sáng t o trong vi c l a ch n

ồ ơ ậ ệ ữ ể ồ ợ ự   nh ng nguyên v t li u đ  làm đ  dùng đ  ch i sao cho phù h p tình hình th c

ế ủ ớ ơ ộ ư ẹ ạ ớ ọ ố t c a l p nh :  L p h c kiên c  hay nhà t m, sân ch i r ng hay h p… đ ể

10

ẻ ệ ả ượ ả đ m b o di n tích cho tr  tham gia đ ạ ộ c ho t đ ng.

ả ư ố ề Gi ố ế ợ   i pháp 3: Làm t t công tác tham m u, tuyên truy n, ph i k t h p

ữ ườ gi a gia đình và nhà tr ng

ườ ư ề ị ươ ỉ ạ Th ớ ng xuyên tham m u v i chính quy n đ a ph ng ch  đ o các ban

ố ế ợ ớ ườ ề ớ ậ ngành ph i k t h p v i nhà tr ng tuyên truy n t ậ   ụ i các b c ph  huynh nh n

ứ ố ơ ố ế ợ ụ ệ ớ ườ ạ ớ th c t t h n vi c ph  huynh ph i k t h p v i nhà tr ng, cô giáo t i l p đ ể

ố ưỡ ụ ẻ làm làm t t công tác chăm sóc, nuôi d ng, giáo d c tr ệ    đó là trách nhi m

ờ ỉ ạ ế không nên trông ch    l i h t cho cô giáo.

ả ố ụ ề ằ ớ Giáo viên ph i làm t t công tác tuyên truy n v i ph  huynh b ng các

ứ ờ ả ẻ ả ự ề ế ế ư hình th c nh : qua các gi đón, tr  tr , b ng tuyên truy n, đ n tr c ti p gia

ổ ề ẻ ể ề ồ ụ ẻ ầ ạ đình tr  đ  trao đ i v  công tác nuôi d y tr , nhu c u v  đ  dùng ph c v ụ

ự ủ ự ủ ụ ẻ ằ ộ ộ ọ ậ ủ h c t p c a tr  nh m huy đ ng s   ng h  tích c c c a ph  huynh đ i v i s ố ớ ự

ụ ệ nghi p giáo d c.

ấ ượ ể ụ ặ ệ ấ ượ Đ  nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c đ c bi t là ch t l ng tr ẻ

ạ ộ ự ể ệ ậ ộ ườ ầ th c hi n các ho t đ ng phát tri n v n đ ng trong tr ng m m non tr ướ ế   c h t

ủ ộ ệ ớ ỉ ạ ụ ả ố ự ph i ch  đ o giáo viên ch  đ ng xây d ng m i quan h  v i ph  huynh làm t ố   t

ụ ể ể ề ế ầ ủ ề ầ ọ công tác tuyên truy n đ  ph  huynh hi u bi ủ   t đ y đ  v  t m quan tr ng c a

ụ ể ệ ậ ộ ẻ ế ứ ự ỏ vi c giáo d c phát tri n v n đ ng cho tr liên quan đ n s c kh e, s  phát

ệ ủ ể ấ ư ự ể ẻ ể tri n th  ch t…, cũng nh  s  phát tri n toàn di n c a tr .

ể ượ ề ừ ầ ủ ọ ỗ Đ  làm đ c đi u đó ngay t ệ    đ u năm h c m i giáo viên ch  nhi m

ế ừ ệ ả ớ ổ ứ ụ ể ọ cùng   v i   ban   giám   hi u   đ n   t ng   b n   t ch c   h p   ph   huynh   đ   tuyên

ự ệ ế ề ấ ạ ố ổ ứ ồ ồ ơ truy n, th ng nh t th c hi n k  ho ch t ch c làm đ  dùng đ  ch i cho tr ẻ

ộ ậ v n đ ng.

́ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ệ ̉ ̣ ự Chung tôi đa chi đao giao viên th c hi n công tac tuyên truyên băng

̀ ̀ ự ́ư ườ ể ộ ẻ nhiêu hinh th c: Xây d ng môi tr ậ ng phát tri n v n đ ng cho tr trong và

ọ ạ ớ ệ ể ớ ngoài l p h c t ẫ i các nhóm, l p m u giáo. Khai thác tri ậ   t đ  các nguyên v t

ệ ạ ị ươ ự ể ệ ồ ồ ơ ẵ li u s n có t i đ a ph ề   ng đ  làm đ  dùng đ  ch i th c hi n chuyên đ .

ượ ỉ ạ ệ ọ Công tác này đã đ c ban giám hi u chú tr ng và quan tâm ch  đ o giáo viên

11

ườ ố ợ ệ ớ ờ th ẹ ẻ ng xuyên ph i h p v i cha m  tr  trong vi c đóng góp ngày gi công và

ậ ệ ướ ụ ẫ ồ nguyên v t li u, h ụ   ng d n ph  huynh cùng tham gia làm các đ  dùng ph c

ồ ờ ẻ ự ể ệ ề ơ ụ ọ ậ v  h c t p, đ  ch i ngoài tr i cho tr ậ    th c hi n chuyên đ  phát tri n v n

ư ụ ề ể ầ ố ế ợ   ộ đ ng. Lúc đ u ph  huynh ch a hi u nên công tác tuyên truy n ph i k t h p

ả ư ụ ủ ữ ệ ể ệ ớ gi a giáo viên ch  nhi m l p và ph  huynh hi u qu  ch a cao. Đ  nâng cao

ứ ủ ụ ậ ườ ế ệ ỉ ạ ệ nh n th c c a ph  huynh nhà tr ng đã quy t li t trong vi c ch  đ o giáo

ạ ườ ể ườ ả viên t ể i đi m tr ng Trung Tâm, đi m tr ố   ng Trung Ch i, Giáo viên đã ph i

ộ ố ồ ờ ừ ụ ớ ơ ồ ế ợ k t h p v i ph  huynh làm m t s  đ  dùng đ  ch i ngoài tr i t các nguyên

ụ ẵ ườ ẻ ằ ổ ố ậ ệ v t li u s n có ví d  làm đ ng cho tr bò chui qua c ng b ng các l p xe

ượ ơ ụ ằ ỏ đ c s n b ng các màu xanh­ đ  ­ vàng, làm “Xích đu” Ph  huynh đã giúp đ ỡ

ự ơ ố ư ạ ạ đóng góp và t tay c a các đo n tre, s n l p xe t o thành các xích đu cho tr ẻ

ụ ơ ườ ạ ủ ủ ề ự ạ ấ ch i. Ph  huynh trong tr ng r t ng c nhiên v  s  sáng t o c a c a cô giáo

ử ụ ự ứ ơ ự ạ ủ ẻ ồ ồ và s  h ng thú c a tr  khi s  d ng các đ  dùng đ  ch i t ừ  t o. T  đó ph ụ

ở ể ườ ệ ố ế ợ ệ ơ ớ huynh các đi m tr ng đã nhi t tình h n trong vi c ph i k t h p v i giáo

ớ ư ầ ồ ơ ậ ệ ủ ệ ồ viên ch  nhi m l p s u t m nguyên v t li u làm đ  dùng đ  ch i cho tr  t ẻ ạ   i

ườ ể các đi m tr ng.

ả ồ ưỡ ự ứ ế ỹ Gi i pháp 4: B i d ng nâng cao ki n th c và k  năng th c hành cho

giáo viên

ạ ộ ấ ượ ụ ệ ả Nâng cao hi u qu  ho t đ ng giáo d c nói chung và ch t l ẻ ự   ng tr  th c

ẻ ể ệ ề ộ ướ ế ườ ậ hi n chuyên đ  phát tri n v n đ ng cho tr  nói riêng. Tr c h t ng ả i qu n lý

ả ồ ưỡ ứ ụ ệ ỗ ầ c n ph i b i d ồ   ng, giáo d c nâng cao ý th c trách nhi m cho m i giáo viên, b i

ứ ứ ề ế ẻ ệ ậ ấ ỹ ưỡ d ng v  nh n th c cung c p các ki n th c, chia s  kinh nghi m và k  năng

ư ạ ườ ớ ọ ướ ẫ nh : T o môi tr ng trong và ngoài l p h c, h ng d n giáo viên cách làm đ ồ

ồ ơ dùng đ  ch i.

ơ ằ ư ợ ồ ồ ậ ệ   Đ a ra g i ý cách làm các đ  dùng đ  ch i b ng các nguyên v t li u

ạ ị ươ ễ ế ử ụ ượ ộ ẵ s n có t i đ a ph ẻ ề ng, d  ki m, r  ti n và s  d ng đ c lâu dài các n i dung

ạ ộ ồ ạ ồ đó l ng ghép vào các bu i ổ   ổ sinh ho t h i đ ng, sinh ho t chuyên môn, các bu i

ậ ổ ả ủ ệ ẻ ườ th o lu n t , nhóm và chia s  kinh nghi m trên internet c a nhà tr ể ng đ  toàn

12

ể ể ả th  giáo viên có th  tham kh o

ấ ượ ể ụ ụ ồ ơ ề ồ Đ  nâng cao ch t l ể   ng làm đ  dùng đ  ch i ph c v  chuyên đ  phát tri n

ộ ườ ự ế ể ế ậ v n đ ng: Chuyên môn nhà tr ạ ng đã xây d ng k  ho ch, tri n khai đ n giáo

ổ ứ ộ ố ạ ồ ậ ả ấ ố viên  t ằ   ứ  ch c th o lu n th ng nh t cách th c làm m t s  lo i đ  dùng, làm b ng

ậ ệ ư ầ ữ ữ ệ ừ nh ng nguyên li u gì và s u t m nh ng nguyên v t li u đó t đâu.

ợ ể ạ ộ ủ ị Thông qua các đ t ki m tra ho t đ ng chuyên môn c a giáo viên k p th i t ờ ư

ậ ệ ể ồ ơ ề ọ ồ ấ v n cho giáo viên v  cách ch n các nguyên v t li u đ  làm đ  dùng, đ  ch i và

ứ ử ụ ồ ơ ồ ổ ứ ạ ộ ụ hình th c s  d ng các đ  dùng đ  ch i vào t ể    ch c ho t đ ng giáo d c phát tri n

ẻ ậ ộ v n đ ng cho tr .

ầ ư ờ ỉ ạ ườ ự Ch  đ o giáo viên đ u t th i gian th ng xuyên t ệ   ứ  nghiên c u tài li u,

ọ ồ ưỡ ườ ể ọ ậ ồ internet, h c b i d ng th ồ ơ   ng xuyên … đ  h c t p cách làm đ  dùng, đ  ch i

ậ ệ ễ ế ạ ủ ồ ừ t ả   ự  các nguyên v t li u d  ki m phát huy s  sáng t o c a giáo viên, đ  dùng đ m

ư ạ ử ụ ượ ậ ộ ẻ ộ ả b o tính s  ph m, s  d ng đ c lâu dài thu hút tr  tham gia v n đ ng m t cách

ấ ặ ự ệ ồ ơ ề ồ tích c c nh t, đ c bi ể ậ   ụ ụ t là các đ  dùng đ  ch i ph c v  chuyên đ  phát tri n v n

ệ ồ ưỡ ứ ệ ơ ộ đ ng. Qua vi c b i d ng giáo viên có ý th c trách nhi m h n trong công tác, linh

ồ ơ ứ ỹ ế ệ ạ ạ ơ ồ ho t sáng t o h n trong vi c làm đ  dùng đ  ch i, có ki n th c k  năng trong

ệ ử ụ ồ ơ ổ ứ ạ ộ ụ ồ vi c s  d ng các đ  dùng đ  ch i vào t ể    ch c các ho t đ ng giáo d c phát tri n

ẻ ậ ộ v n đ ng cho tr .

́ ả ả ớ ệ ể ắ ̣ Gi i pháp 5: Ki m tra, đánh giá g n hi u qu  v i đánh giá xêp loai, thi

́ ủ đua c a giao viên

ồ ơ ử ụ ả ủ ệ ể ệ ồ Đ  đánh giá hi u qu  c a vi c làm và s  d ng các đ  dùng đ  ch i vào

ạ ộ ẻ ể ậ ộ ườ ầ các ho t đ ng phát tri n v n đ ng cho tr  trong tr ng m m non thì công tác

́ ủ ể ệ ọ ườ ể ể ả ế ứ ki m tra là vi c làm h t s c quan tr ng c a ng ́   i qu n lý. Ki m tra đ  đanh gia

́ ỉ ạ ự ế ạ ổ ứ ự ̣ ̣ ̀ công tác ch  đ o, xây d ng k  ho ch va t ch c th c hiên kê hoach làm và s ử

ơ ự ạ ố ớ ́ ơ ẫ ồ ồ ụ d ng đ  dùng đ  ch i t ́  t o đ i v i giáo viên cac nhóm, l p m u giáo trong

ườ tr ầ ng m m non.

ừ ầ ọ ườ ổ ứ ả Ngay t đ u năm h c nhà tr ng đã t ấ   ề  ch c kh o sát v  giáo viên, ch t

13

ồ ơ ủ ự ế ệ ấ ế ả ồ ớ ượ l ng đ  dùng đ  ch i c a các nhóm l p th c t ấ  hi u qu  còn r t th p đ n nay

ụ ả ề ế ế ệ ố sau khi áp d ng các gi ạ   ạ ự i pháp s  giáo viên x p lo i th c hi n chuyên đ  x p lo i

ế ả ồ ố ớ ầ Khá, T t tăng 3 đ ng chí so v i đ u năm, gi m 4 giáo viên y u.

ẽ ệ ể ượ ứ ệ ầ Qua vi c ki m tra s  đánh giá đ c ý th c, tinh th n trách nhi m và sáng

ụ ụ ồ ơ ạ ộ ệ ạ ồ ạ ủ t o c a giáo viên trong vi c làm đ  dùng, đ  ch i ph c v  cho ho t đ ng d y và

ệ ề ẻ ề ự ọ ủ h c c a cô và tr  v  th c hi n chuyên đ .

ỉ ạ ự ế ệ ể ạ ọ   Ch  đ o giáo viên th c hi n nghiêm túc k  ho ch, khi ki m tra chú tr ng

ư ấ ỡ ữ ỡ ị ướ công tác t ờ  v n, giúp đ  giáo viên k p th i tháo g  nh ng khó khăn, v ắ   ng m c

ả ắ ụ ự ể ệ ượ ể ư ấ ế khi th c hi n và ki m tra k t qu  kh c ph c sau khi đã đ c ki m tra t v n.

ấ ượ ệ ồ ơ ồ Vi c đánh giá công tác nâng cao ch t l ng làm đ  dùng đ  ch i cho tr ẻ

ề ớ ủ ắ ườ ạ ộ ự ậ ộ v n đ ng, g n li n v i các tiêu chí thi đua c a nhà tr ẩ   ng t o đ ng l c thúc đ y

̀ ồ ơ ữ ệ ả ồ ệ ể đ  phong trào làm đ  dùng đ  ch i, có hi u qu  cao. Nhăm phát hi n nh ng nhân

ấ ượ ự ầ ộ ụ ố t tích c c nhân r ng, góp ph n nâng cao ch t l ệ   ng chăm sóc giáo d c toàn di n

ườ ủ chung c a nhà tr ng.

ế ệ ả 4. Hi u qu  do sáng ki n đem l ạ i

ự ế ệ ẫ ờ ớ Qua th i gian th c hi n sáng ki n 100% các nhóm, l p m u giáo trong

ườ ồ ơ ự ạ ể ậ ộ ụ ụ ề ồ tr ng đ u có đ  dùng đ  ch i t ề  t o ph c v  chuyên đ  phát tri n v n đ ng.

ậ ộ ẻ ứ ứ ữ ồ Tr  h ng thú tham gia các v n đ ng có ý th c gi ồ ơ    gìn các đ  dùng đ  ch i.

ử ụ ệ ệ ạ ạ Giáo viên có thêm kinh nghi m, linh ho t, sáng t o trong vi c làm và s  d ng các

ấ ượ ồ ơ ậ ộ ồ ượ ồ ơ ậ ộ ồ đ  dùng đ  ch i v n đ ng, ch t l ng các đ  dùng đ  ch i v n đ ng đ c nâng

lên đáng k .ể

ụ ụ ồ ơ ề ủ ồ ườ Công tác làm đ  dùng đ  ch i ph c v  chuyên đ  c a nhà tr ng đ ượ   c

ủ ụ ả ộ ưở ồ đông đ o ph  huynh đ ng tình,  ng h  và tin t ng.

ể ế ả ố ớ Bi u 1: K t qu  đ i v i giáo viên :

ổ ượ ố T ng s  GV đ c đánh giá: 14/14

T tố ạ ả ế ế K t qu  x p lo i TB Khá Y uế

ộ N i dung đánh giá

14

Số  giáo  viên Tỷ  lệ  (%) Số  giáo  viên Tỷ  lệ  (%) Số  giáo  viên Tỷ  lệ  (%) Số  giáo  viên Tỷ  lệ  (%)

Giáo viên có sáng t oạ 4 28,6 3 21,4 6 42,9 1 7,1

ệ trong   vi c   làm   đ ồ

ỹ ồ ơ dùng, đ  ch i Giáo viên có k  năng 3 21,4 5 35,7 5 35,7 1 7,1

ệ ử ụ trong vi c s  d ng đ ồ

ồ ơ dùng đ  ch i

ớ ầ ệ ạ ọ ồ ồ ơ   So v i đ u năm h c: Giáo viên có sáng t o trong vi c làm đ  dùng đ  ch i

ế ạ ả ố ế x p lo i: T t tăng 28.6%, trung bình tăng 14.3%, y u gi m 42.8%;  Giáo viên có

ồ ơ ế ệ ử ụ ạ ồ ố ỹ k  năng trong vi c s  d ng đ  dùng đ  ch i x p lo i: T t tăng 21.4%, khá tăng

ế ả 21.4%, y u gi m 42.8%.

ồ ơ ự ạ ạ ể ế ả ồ   Bi u 2: K t qu  đ  dùng, đ  ch i t t o t ớ   i các nhóm, l p

ế ả ả K t qu  kh o sát

T tố Khá Trung bình Kém

ộ N i dung  ả kh o sát S  ố S  ố T ngổ   s  ố l p ớ kh o ả sát

Tỷ  lệ  (%) Số  l pớ Số  l pớ l pớ l pớ Tỷ  lệ  (%) Tỷ  lệ  (%) Tỷ  lệ  (%)

3

33,3

3

3

9

33,3

33,3

ồ  ụ ụ  ộ ồ Đ  dùng, đ ơ ch i ph c v ậ v n đ ng

ồ ơ ự ạ ụ ụ ụ ế ờ ồ Nh  áp d ng sáng ki n này đ  dùng đ  ch i t t o ph c v  chuyên đ ề

ể ậ ộ ượ ả ề ố ượ phát tri n v n đ ng cũng đ ơ c nâng cao h n c  v  s  l ng và ch t l ấ ượ   ng

ớ ầ ụ ậ ụ ọ ồ ộ ồ ố ơ so v i đ u năm h c: Đ  dùng, đ  ch i ph c v  v n đ ng: T t tăng 33.3%,

ả khá tăng 33.3%, kém gi m 66.6%

ề ạ ả ưở ủ ế 5. Đánh giá v  ph m vi  nh h ng c a sáng ki n

ớ ả ỉ ạ ế gi i pháp trong sáng ki n kinh nghi m: ệ M t s  bi n ộ ố ệ ch  đ o giáo V i các

15

ấ ượ ụ ụ ồ ơ ề ồ viên nâng cao ch t l ể   ng làm đ  dùng đ  ch i ph c v  chuyên đ  “Phát tri n

ườ ầ ế ậ ộ ậ v n đ ng, iạ  tr t ng M m non Sùng Phài ấ Sáng ki n có .  Chúng tôi nh n th y

ụ ụ ậ ọ ự ế tác d ng tích c c đ n nh n th c c a ứ ủ Giáo viên, ph  huynh, h c sinh .

ế ả ượ ầ Sáng ki n có kh  thi, đã đ ụ c áp d ng t ạ ườ i tr ng m m non Sùng Phài,

ườ ệ ệ ả ạ ụ ể ấ ả huy n Tam Đ ng và đã đ t hi u qu  cao, có th  áp d ng cho t t c  các

ườ ệ ầ tr ng m m non trong toàn huy n.

ầ ượ ả ậ : Không 6. Các thông tin c n đ c b o m t

ế ị ề ấ 7. Ki n ngh , đ  xu t

ề ượ ả ế a) V  danh sách cá nhân đ ậ ồ c công nh n đ ng tác gi sáng ki n

ộ ồ ị ớ ế ế ệ ậ ế ấ Ki n ngh  v i H i đ ng sáng ki n c p huy n công nh n Sáng ki n cho

ả ầ ị ị ồ đ ng tác gi : Vũ Th  Thanh ­ Tr n Th  Thu.

ế ị b) Ki n ngh  khác

ố ớ ụ * Đ i v i Phòng Giáo d c

ế ạ ự ế ố ọ ọ ạ   Có k  ho ch xây d ng phòng h c kiên c  thay th  cho các phòng h c t m

ể ậ ộ ạ ệ ả ơ ự ệ ề ể đ  giáo viên th c hi n chuyên đ  “ Phát tri n v n đ ng” đ t hi u qu  h n.

: Không ệ 8. Tài li u kèm

ộ ộ ộ ố ệ ỉ ạ Trên đây là toàn b  n i dung v ề : M t s  bi n pháp ch  đ o giáo viên

ấ ượ ồ ơ ự ồ ề ệ nâng cao ch t l ể   ng làm đ  dùng đ  ch i th c hi n chuyên đ  “ phát tri n

ạ ườ ầ mà nhóm chúng tôi đã nghiên c uứ ậ ộ v n đ ng” t i tr ng m m non Sùng Phài

ộ ồ ự ệ ề ặ ả ạ   và th c hi n, không sao chép ho c vi ph m b n quy n. Kính mong h i đ ng khoa

ậ ể ụ ệ ấ ả ̣ ế ủ hoc các c p ghi nh n đ  sáng ki n c a chúng tôi áp d ng có hi u qu ./.

Ậ Ế Ả        TÁC GI  SÁNG KI N

Ụ Ế Ơ Ị Ủ Ơ XÁC NH N C A C  QUAN Đ N V   ÁP D NG SÁNG KI N

.…………..……………Vũ Th  Thanh

..………..………………Tr n Th  Thu

ầ ị

NG

16

Ệ P. HI U TR ệ ƯỞ ị ế Tri u Th  K t

17

Ộ Ồ Ủ Ậ Ấ Ế Ệ XÁC NH N C A H I Đ NG SÁNG KI N C P HUY N