1/15
UBND QUẬN HOÀN KIẾM
TRƯỜNG MẪU GIÁO HOA HỒNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Một số biện pháp
nâng cao chất lượng giảng dạy môn tạo hình cho trẻ 4 5 tuổi.
Lĩnh vực/ Môn: Phát triển thẩm mỹ/ Tạo hình
Cấp học: Mầm non
Họ và tên tác giả: Chu Thị Trang
Chức vụ: Giáo viên
ĐT: 0988308913
Email: chuthitrang13031994@gmail.com
Đơn vị công tác: Trường Mẫu giáo Hoa Hồng
Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội
Hoàn Kiếm, tháng 2 năm 2020
2/15
MỤC LỤC
STT
Nội dung
Trang
1
I.Đặt vấn đề
2
1.Lý do chọn đề tài
2
2.Mục đích nghiên cứu
3
3.Đối tượng nghiện cứu
4
4.Phạm vi nghiên cứu
4
2
II. Giải quyết vấn đề
4
1. Cơ s lý lun
4
2.Cơ s thc tin
5
3.Một số biện pháp thực hiện
7
3.1 Biện pháp 1
7
3.2 Biện pháp 2
9
3.3 Biện pháp 3
10
3.4 Biện pháp 4
12
3.5 Biện pháp 5
13
4. Hiệu quả SKKN
14
3
III. Kết luận, kiến nghị
15
3/15
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài.
Trong chương trình giáo dục mầm non, hoạt động tạo nh một trong những
hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ không thể thiếu  lứa tuổi mầm non, nhằm cung
cấp kiến thức sơ đẳng về tạo hình cho trẻ, qua đó phát triển khả năng tri giác, phân
tích, tổng hợp, các thao tác tư duy trực quan, phát triển trí tưng tượng sáng tạo
hình thành trẻ những kỹ năng, kỹ xảo, năng lực tri giác về hình dáng, cấu trúc,
màu sắc của đồ vật. Giờ hoạt động tạo hình còn hình thành trẻ những kỹ năng
như: tư thế ngồi ngay ngắn, kỹ năng cầm bút vẽ, màu, dán, kỹ năng nặn như
lăn dọc, xoay tròn, ấn bẹt... những kỹ năng đó rất cần thiết để phát triển các cơ tay,
ngón tay, giúp trẻ phát triển toàn diện.
Hoạt động tạo hình một hoạt động học tập mang tính nghệ thuật, phương
tiện quan trọng trong việc giáo dục đạo đức, trí tuệ, thể lực, lao động và đặc biệt là
giáo dục thẩm mĩ. Giờ học tạo hình gồm nhiều hoạt động như: Vẽ, nặn, cắt,
dán…đã mang lại cho trẻ những cảm xúc thực sự, trẻ thích thú và say mê thực hiện
ý tưng của mình. Điều này, tác dụng to lớn trong việc giáo dục hình thành
nhân cách cho trẻ mầm non, hình thành trẻ tình yêu đối với con người, yêu thiên
nhiên, yêu cuộc sống, yêu cái đẹp. Hơn nữa vốn ngôn ngữ của trẻ chưa hoàn thiện,
trẻ chưa thể diễn đạt tốt nguyện vọng, tình cảm của mình bằng ngôn ngữ mạch lạc,
hoạt động tạo hình chính một thứ ngôn ngữ riêng để trẻ biểu lộ tình cảm, tiếng
nói của mình với mọi người xung quanh. vậy trẻ cần được hướng dẫn tạo hình
ngay tnhỏ, cần được bồi dưỡng khả năng, tạo môi trường, cơ hội cho trẻ được tri
giác, khám pthế giới xung quanh, bồi dưỡng năng khiếu thẩm mỹ, khnăng
duy sáng tạo.
Trong quá trình giảng dạy, tôi đã nhận thấy khả năng trong hoạt động tạo hình 
trẻ không đồng đều, trẻ bước đầu đã thể hiện hoàn thành được một số sản
phẩm tạo hình nhưng chưa thực stự tin, sáng tạo. Tuy lứa tuổi này vốn hiểu
biết và tư duy, ghi nhớ, trí tưng tượng của trẻ phát triển khá mạnh mẽ và dần hoàn
thiện nhưng vẫn còn một số trẻ kỹ năng cầm bút, vẽ, màu, dán n yếu, đôi
khi trẻ thực hiện còn lúng túng thế trẻ thấy sợ mỗi khi nhắc tới việc học tạo
hình, điều đó làm mất đi hứng thú học tập của trẻ sau này. Nhìn chung trong các
tiết học trong lớp, ợng kiến thức trẻ lĩnh hội được rất trừu tượng chưa sâu
sắc đến trẻ. Trẻ tiếp thu còn chậm, chưa thực sự gây hứng thú với trẻ, sản phẩm trẻ
tạo ra còn ít, chưa thể hiện được sự sáng tạo. Đồ dùng đ chơi chuẩn bị rất
nhiều nhưng vẫn mang tính khô khan cứng nhắc phần gò bó đối với trẻ, hạn
chế sự tò mò tự tìm hiểu sự phong phú muôn màu muôn vẻ của sự vật.
Bên cạnh đó, không ít những phụ huynh mải công việc lại phó mặc con
mình cho các cô, cho trường mầm non dẫn đến việc không tạo ra được sự thống
4/15
nhất trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, dẫn đến hiệu quả học tạo hình không
cao.
Ngoài ra, với điều kiện môi trường xung quanh đa dạng, rất thuận lợi cho trẻ
hòa mình vào thiên nhiên. Dựa vào sự hướng dẫn của người lớn, trẻ có thể thể hiện
sự ghi nhớ, trí tưng tượng, sáng tạo qua những tác phẩm mà mình tạo ra vì vậy tôi
rất mong muốn được tìm giải pháp để nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với
hoạt động tạo hình.
Nhận thức được tầm quan trọng cũng nnhững khó khăn trong quá trình tổ
chức hoạt động tạo hình cho trẻ, với những do trên tôi đã trao đổi kinh nghiệm
với đồng nghiệp, tìm tòi một số biện pháp nhằm nâng cao nghiệp vụ phạm của
bản thân, tôi mạnh dạn chọn đề tài Một số biện pháp nâng cao chất lượng
giảng dạy môn hoạt động tạo hình cho trẻ 4 - 5 tuổi” với mong muốn đưa
những hình thức mới lạ, hấp dẫn tới trẻ, để hoạt động tạo hình n học trẻ luôn
hứng thú và đạt kết quả tốt.
2. Mục đích nghiên cứu.
Mục đích nghiên cứu của đề tài đưa ra được những giải pháp, biện pháp
nhằm nâng cao chất lượng trong việc tổ chức cho trẻ hoạt động tạo hình, giải
quyết được những khó khăn, vướng mắc gặp phải, giúp giáo viên có được các biện
pháp tốt để nâng cao chất lượng dạy trẻ 4- 5 tuổi, lớp Mẫu giáo nhỡ B1, trường
Mẫu giáo Hoa Hồng. học hoạt động tạo hình, hướng dẫn trẻ một số kỹ năng cần
thiết để hoạt động tạo hình đạt kết quả cao.
Trẻ tích cực, hứng thú khi tham gia vào các hoạt động. Trẻ sự tiến bộ về các
kỹ năng tạo hình, bồi dưỡng khả năng tri giác không gian, phát triển thẩm mỹ, trí
tưng tượng, sáng tạo, khả năng phát hiện những nét đẹp của sự vật hiện tượng
xung quanh biết thể hiện những nét đẹp đó trên các phương tiên tạo hình như
vẽ, nặn, dán… đtạo nên các sản phẩm ngộ nghĩnh. Đồng thời, nâng cao nhận
thức, giải quyết những băn khoăn của một số phụ huynh khi dạy con hoạt động tạo
hình.
Bản thân tôi đã ý thức được việc cần phải nâng cao chất lượng giảng dạy trẻ 4-
5 tuổi hoạt động tạo hình. Tuy nhiên các biện pháp tổ chức cho trẻ còn đơn điệu,
việc tiếp thu của trẻ còn hạn chế, đòi hỏi bản thân phải nghiên cứu them nhiều biện
pháp tổ chức cho trẻ, để giờ học tạo hình thật sự hứng thú, hấp dẫn trẻ.
Để giải quyết mâu thuẫn trên tôi mạnh dạn chọn nghiên cứu một số biện
pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn hoạt động tạo hình cho trẻ 4- 5 tuổi.
Nhằm nâng cao hiểu biết của mình về môn làm quen văn học.
3. Đối tượng nghiên cứu.
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn hoạt động tạo hình cho
trẻ 4-5 tuối, lớp Mẫu giáo nhỡ B1, trường Mẫu giáo Hoa Hồng.
4. Phạm vi nghiên cứu.
Trẻ 4 -5 tuổi, lớp Mẫu giáo nhỡ B1, trường Mẫu giáo Hoa Hồng.
5/15
- Thời gian nghiên cứu: Từ đầu tháng 9 năm 2019 đến tháng 4 năm học 2019 -
2020.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận:
Trong chương trình giáo dục mầm non bộ môn tạo hình luôn hấp dẫn đối với
trẻ, giúp trẻ phản ánh thế giới xung quanh cuộc sống con người một cách đa dạng
phong phú và hấp dẫn đối với trẻ  lứa tuổi mẫu giáo. Thông qua tạo hình trẻ được
thử sức trong việc thể hiện sáng tạo thế giới riêng theo duy của mình, phát
triển trẻ khả năng quan sát, trí tưng tượng sáng tạo, từ đó slàm phát triển tình
cảm thẩm mỹ của trẻ.
Từ đặc điểm tâm sinh của trẻ 4-5 tuổi, đây giai đoạn giữa tuổi mẫu giáo,
khả năng phối hợp giữa mắt tay tương đối, trẻ đã một số kỹ năng bản như
vẽ, nặn, cắt, xé dán. Vì vậy hoạt động tạo hình chính một thứ ngôn ngữ riêng để
trẻ biểu lộ tình cảm, tiếng nói của mình với mọi người xung quanh.Để tạo ra một
sản phẩm đẹp trước hết trẻ phải hiểu về cái đó, tình cảm với kỹ năng
tạo ra nó, thì trẻ mới hoàn thành sản phẩm đó được.
Hoạt động tạo hình đóng vai trò cùng quan trọng trong chương trình học tập
của trẻ cũng như các hoạt động khác. Chính thế một giáo viên mầm non tôi
muốn được nâng cao nhận thức của bản thân đồng thời góp một phần nhỏ của
mình vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ phát triển toàn diện.
Với mục đích chung của giáo dục mầm non thì hoạt động giáo dục tạo hình
một bộ phận của văn hoá tinh thần, gắn liền với những kiến thức, kỹ năng, kỹ
xảo thể hiện nghệ thuật. Thông qua hoạt động tạo hình đem đến cho trẻ ấn
tượng về cái đẹp, những cảm xúc chân thật, những phẩm chất tốt đẹp của nhân
cách con người. Với đặc điểm như vậy nên năng khiếu nghệ thuật thường được nảy
sinh ngay từ tuổi mầm non. Đối với trẻ 4-5 tuổi việc cho trẻ hoạt động tạo hình cần
được bồi dưỡng ngay từ tuổi mẫu giáo để ươm trồng những tài năng nghệ thuật cho
tương lai, phát huy tính mạnh dạn, phối hợp, đoàn kết, học hỏi lẫn nhau của trẻ,
hình thành cho trẻ những chức năng tâm lý cơ s ban đầu của nhân cách, năng lực
làm người và chuẩn bị tâm thế tốt cho trẻ bước vào những giai đoạn tiếp theo.
Trong quá trình nghiên cứu đề tài, tôi căn cứ vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm
học, bám sát kế hoạch của nhà trường, của tổ chuyên môn đề ra. Căn cứ vào
chương trình giáo dục mầm non, Thông tư số 28/2016/ TT- BGDĐT ngày 30 tháng
12 năm 2016 của Bộ trưng BGiáo dục Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số nội
dung của chương trình giáo dục mầm non. Từ đó, bản thân lên kế hoạch hoạt động
tạo hình cho trẻ phù hợp với từng chủ đề, độ tuổi và tình hình của lớp.
2. Cơ sở thực tiễn:
- Đối với đề tài này, qua thực trạng tổ chức hoạt động cho trẻ, tình hình của
trường lớp có những thuận lợi và khó khăn sau:
2.1. Thuận lợi: