ề
ộ ố ệ
ự
ế
ệ
ả
ả
ẩ
M t s bi n pháp đ m b o v sinh an toàn th c ph m trong b p ăn
Đ tài:
ườ
ủ
ầ
ỹ
bán trú tr
ng M m non M Th y.
Ở Ầ Ầ A. PH N M Đ U
ế ố ữ ụ ụ ẻ ầ M c tiêu giáo d c m m non là hình thành cho tr nh ng y u t ầ nhân cách đ u
ủ ườ ể ệ ề ậ ả ặ tiên c a con ng ậ i. Vì v y, chúng ta ph i chú ý phát tri n toàn di n v năm m t: nh n
ỹ ể ạ ượ ể ấ ứ ữ ẩ ộ ụ ả th c, th ch t , ngôn ng , tình c m xã h i, th m m . Đ đ t đ c m c tiêu giúp tr ẻ
ả ế ợ ữ ể ệ ầ ưỡ phát tri n toàn di n thì ta c n ph i k t h p hài hòa gi a nuôi d ứ ng chăm sóc s c
ề ấ ế ỏ ụ kh e và giáo d c đó là đi u t t y u .
ớ ự ủ ể ề ộ ỗ ộ Ngày nay, cùng v i s phát tri n chung c a xã h i , m i gia đình đ u có cu c
ủ ầ ơ ộ ượ ố s ng đ y đ , sung túc h n, trình đ dân trí cũng ngày đ ậ c nâng cao. Chính vì v y
ụ ẻ ệ ượ ộ ặ ệ ậ vi c chăm sóc giáo d c tr cũng đ c gia đình xã h i đ c bi t quan tâm. V y quan
ể ơ ể ư ế ọ ố ự ạ ỏ ể ố tâm nh th nào là đúng m c đ c th kh e m nh, h c t t, phát tri n cân đ i thì
ướ ế ộ ẻ ả ằ ộ ố ợ ọ ố tr c tiên ta ph i có m t ch đ ăn u ng h p lí, khoa h c nh m giúp tr ăn u ng ngon
ự ư ệ ệ ả ả ẩ mi ng nh ng luôn đ m b o v sinh an toàn th c ph m.
ề ệ ự ệ ấ ẩ ố ớ ấ Hi n nay v n đ v sinh an toàn th c ph m đang là m i quan tâm l n nh t
ố ớ ụ ậ ầ ộ ọ ủ c a toàn xã h i. Đ i v i ngành Giáo d c nói chung, trong đó b c h c m m non đóng
ấ ớ ự ế ẻ ẩ ệ vai trò r t l n đ n khâu an toàn v sinh th c ph m cho tr ăn bán trú t ạ ườ i tr ầ ng m m
ề ệ ự ậ ấ ẩ ữ ị ố ớ ứ ọ non. Vì v y v n đ v sinh an toàn th c ph m gi ỏ v trí quan tr ng đ i v i s c kh e
ẻ ơ ọ ậ ứ ủ ẻ ầ ộ ộ tr th , nó góp ph n nâng cao s c h c t p, lao đ ng c a tr trong xã h i ngày càng
ộ ố ệ ề ệ ể ậ ả ả ọ phát tri n. Chính vì v y nên tôi ch n đ tài “M t s bi n pháp đ m b o v sinh an
ự ế ẩ ườ ủ ầ ỹ toàn th c ph m trong b p ăn bán trú tr ng M m non M Th y”
Ầ Ộ B. PH N N I DUNG
ơ ở ậ I . C s lí lu n
1 ườ ủ ỹ
ầ
Giáo viên: Tr ng MN M Th y
ị Tr n Th Thúy
ề
ộ ố ệ
ự
ế
ệ
ả
ả
ẩ
M t s bi n pháp đ m b o v sinh an toàn th c ph m trong b p ăn
Đ tài:
ườ
ủ
ầ
ỹ
bán trú tr
ng M m non M Th y.
ườ ẻ ừ ầ ề ề Tr ơ ậ ng m m non là n i t p trung đông tr t ự nhi u gia đình, nhi u khu v c
ệ ễ ậ ứ ầ nên d lây lan b nh t ủ t. Công tác đ u tiên c a chăm sóc s c kh e ỏ ở ườ tr ầ ng m m non
ự ặ ầ ẩ ố ệ có bán trú luôn đ t lên hàng đ u đó là v sinh an toàn th c ph m trong ăn u ng .
ỏ ầ ẻ ượ ưỡ ẻ ớ ụ Tr nh c n đ c chăm sóc và nuôi d ề ng, giáo d c chu đáo tr m i có đi u
ể ệ ệ ể ố ự ệ ế ẩ ki n đ phát tri n toàn di n. Làm t t công tác v sinh an toàn th c ph m trong b p ăn
ụ ụ ự ệ ầ ẻ bán trú là góp ph n th c hi n m c tiêu chăm sóc giáo d c tr .
ự ữ ệ ẻ ả ả ẩ Đ m b o v sinh an toàn th c ph m thì không nh ng giúp tr tránh đ ượ ệ c b nh
ậ ộ ề ả ể ự ẻ ệ ẫ ộ ỏ t ạ t mà còn giúp tr có m t th l c kh e m nh trí tu minh m n, là m t n n t ng t ố t
ể ệ ẻ ầ ở ưỡ ế ứ ọ cho tr phát tri n toàn di n. B i nhu c u dinh d ố ớ ẻ ng là h t s c quan tr ng đ i v i tr .
ố ế ợ ấ ầ ộ ộ ụ ẻ ệ ế Vi c ph i k t h p ph huynh trong công tác phòng ng đ c cho tr là r t c n thi t vì
ữ ượ ữ ố ở ầ ngoài b a ăn ở ườ tr ẻ ng, tr còn đ c chăm lo b a t i ữ gia đình. Do đó c n có nh ng
ệ ế ự ể ả ẻ ộ ự ệ ả ẩ bi n pháp thi ệ t th c đ đ m b o v sinh an toàn th c ph m cho tr m t cách có hi u
ệ ầ ệ ể ả ấ ầ ố ẻ qu nh t. Mu n phát tri n toàn di n cho tr thì vi c đ u tiên chúng ta c n quan tâm đó
ể ấ ố ể ấ ẻ ể ế ưỡ ệ là phát tri n th ch t. Tr có th ch t t t thì chú ý đ n dinh d ng và v sinh an toàn
ố ế ợ ự ể ẩ ớ ườ ụ ể th c ph m. Ph i k t h p v i các đoàn th trong và ngoài tr ự ng đ xây d ng m c tiêu
ự ư ườ ế ườ ớ ố ẩ an toàn th c ph m nh : nhà tr ớ ng v i y t , nhà tr ế ợ ng v i các đ i tác kí k t h p
ự ự ự ệ ấ ẩ ẩ ồ ợ ồ ả đ ng cung c p th c ph m. Th c hi n đúng quy trình, h p đ ng th c ph m không x y
ộ ộ ườ ụ ự ậ ấ ẩ ạ ộ ra ng đ c trong tr ng. V n đ ng ph huynh cung c p th c ph m s ch cho nhà
ườ ế ợ ẹ ọ ể ớ ố ự ệ tr ng. K t h p v i cha m h c sinh đ làm t ẩ t công tác v sinh an toàn th c ph m
ệ ẽ ể ả ấ ườ ả nh t là khâu v sinh không đ m b o thì s phát tri n không bình th ng mà còn mang
ậ ệ ẽ ả ể ưở ể ủ ế ự ẻ ệ b nh t t, kém phát tri n trí tu s nh h ng đ n s phát tri n c a tr sau này.
ộ ộ ự ệ ả ả ậ ọ ầ ẩ V y đ m b o v sinh an toàn th c ph m là m t n i quy quan tr ng góp ph n
ợ ụ ắ th ng l i m c tiêu đó.
ơ ở ự ễ II. C s th c ti n
2 ườ ủ ỹ
ầ
Giáo viên: Tr ng MN M Th y
ị Tr n Th Thúy
ề
ộ ố ệ
ự
ế
ệ
ả
ả
ẩ
M t s bi n pháp đ m b o v sinh an toàn th c ph m trong b p ăn
Đ tài:
ườ
ủ
ầ
ỹ
bán trú tr
ng M m non M Th y.
ề ả ướ ề Trong nhi u năm qua, Đ ng và Nhà n ế ộ c ta có nhi u ch đ chính sách quan
ụ ề ể ề ế ầ ạ ậ ọ ệ tâm đ n Giáo d c M m non t o đi u ki n cho b c h c phát tri n. Nhi u công văn,
ướ ỉ ạ ụ ẩ ưỡ ệ ả văn b n h ng d n ch đ o công tác giáo d c dinh d ự ng và v sinh an toàn th c
ẩ ườ ầ ượ ố ớ ườ ự ể ph m trong tr ng M m non đ ệ c tri n khai th c hi n . Riêng đ i v i tr ầ ng M m
ủ ỹ ườ ệ ố ự ụ ề ưỡ non M Th y, nhà tr ng th c hi n t t chuyên đ giáo d c dinh d ệ ng và v sinh an
ự ế ẩ ượ ệ ằ toàn th c ph m , b p ăn đã đ ự c đánh giá h ng năm ...Công tác v sinh an toàn th c
ượ ệ ố ự ộ ộ ẩ ả ườ ẩ ph m đ c th c hi n t ự t, không có ng đ c th c ph m x y ra trong tr ng. Tuy
ự ệ ằ ẩ ị ữ ị nhiên, chúng tôi xác đ nh r ng v sinh an toàn th c ph m gi ố ớ ọ v trí quan tr ng đ i v i
ườ ơ ể ẻ ứ ề ớ ẻ ấ ỏ ứ s c kh e con ng ế i, nh t là v i tr em, vì c th tr còn non , s c đ kháng còn y u
ọ ớ ệ ệ ố ậ ệ ệ ị nên khó khăn trong vi c khi đ i ch i v i b nh t ế t, d ch b nh. Vì th công tác v sinh
ự ệ ườ ượ ọ ở ẩ an toàn th c ph m là vi c làm th ng xuyên , luôn luôn đ c chú tr ng trong tr ườ ng
ầ m m non.
ọ ườ ủ ầ ớ ỹ Năm h c 20112012, tr ng m m non M Th y có 8 nhóm l p/ 245 cháu.
ộ ạ ẩ ạ ộ Trong đó có 20 cán b , giáo viên, nhân viên. Trình đ đ t chu n đào t o 100%.
ế ầ ượ ể H u h t các giáo viên đ ứ c xét tuy n vào viên ch c nên yên tâm công tác,
ệ ườ ậ ượ ự ủ ư ạ ấ nhi t tình. Tr ng luôn nh n đ c s quan tâm c a lãnh đ o các c p nh :UBND
ủ ệ ệ ạ ườ ụ ả ủ ủ ỹ ụ huy n, Phòng Giáo d cĐào t o L Th y, Th ng v Đ ng y Xã M Th y…. S ự
ố ế ợ ẽ ớ ụ ể ặ ậ ph i k t h p ch t ch v i các b c ph huynh, các ban ngành, đoàn th …
ộ ố ậ ợ ụ ự ệ ệ ặ ả Trong quá trình th c hi n nhi m v tôi đã g p ph i m t s thu n l i và khó
khăn sau:
1. Thu n l ậ ợ i
ườ ậ ợ ể ạ Toàn tr ề ộ ng đã quy ho ch v m t đi m nên thu n l i trong công tác chăm
ụ ẻ sóc giáo d c tr .
3 ườ ủ ỹ
ầ
Giáo viên: Tr ng MN M Th y
ị Tr n Th Thúy
ề
ộ ố ệ
ự
ế
ệ
ả
ả
ẩ
M t s bi n pháp đ m b o v sinh an toàn th c ph m trong b p ăn
Đ tài:
ườ
ủ
ầ
ỹ
bán trú tr
ng M m non M Th y.
ệ ườ ể ạ ư ạ ấ ớ Ban giám hi u nhà tr ề ng luôn tham m u v i lãnh đ o các c p đ t o đi u
ệ ắ ấ ặ ệ ủ ụ ế ắ ầ ơ ở ậ ki n mua s m c s v t ch t. Đ c bi t là b p bán trú, đã mua s m đ y đ d ng c ụ
ồ ơ ư ế ệ ủ ạ ỉ ạ nh máy xay, b p ga, n i c m đi n, t ớ l nh…. Quan tâm ch đ o sát sao, đúng v i
ệ ổ ứ ự ệ ẻ ệ ả ả ẩ ự vi c th c hi n t ch c bán trú và đ m b o v sinh an toàn th c ph m cho tr .
ườ ạ ậ ợ ự ầ ợ Tr ng đóng t i khu v c trung tâm, g n ch nên thu n l ọ ệ ự i cho vi c l a ch n
ự ự ệ ả ả ẩ ẩ th c ph m đ m b o an toàn v sinh th c ph m.
ụ ệ ẻ ế ố Đa s ph huynh đã quan tâm đ n vi c cho tr ăn bán trú t ạ ườ i tr ư ng, đ a
ụ ẻ ầ ọ ưở ưở ứ đón tr đi h c chuyên c n, ph huynh tin t ng và h ự ề ng ng tích c c v công tác cho
ẻ ượ ẻ tr ăn bán trú.100% tr đ c ăn bán trú t ạ ườ i tr ng.
ả ưỡ ề ế ớ B n thân tôi là giáo viên dinh d ệ ng lâu năm ti p xúc nhi u v i công vi c
ẻ ượ ộ ố ệ cho tr ăn bán trú t ạ ườ i tr ng nên cũng tích lũy đ ệ c m t s kinh nghi m trong vi c
ế ế ể ả ự ự ệ ẩ ẩ ẻ ả ch bi n th c ph m, chia ăn đ đ m b o v sinh an toàn th c ph m cho tr .
ậ ợ ữ ạ ệ ặ Bên c nh nh ng thu n l i trên, trong vi c làm cô nuôi tôi cũng g p không ít
khó khăn sau:
2. Khó khăn:
Ở ự ế ư ề ệ ặ ấ khu v c b p ăn ch a có kho nên còn g p nhi u khó khăn trong vi c xu t
ự ẩ ậ ạ nh p các lo i th c ph m.
ậ ẹ ử ụ ư ế ệ ế ộ ư ề Tuy nhà b p đã s d ng b p m t chi u nh ng di n tích còn ch t h p, ch a
ư ề ệ ườ ả ả đ m b o theo nh Đi u l tr ầ ng m m non.
ự ự ế ợ ộ ố ư ụ ớ ườ ệ M t s ph huynh ch a th c s k t h p v i nhà tr ự ng trong vi c th c
ự ẻ ệ ệ ệ ẩ ặ hi n v sinh an toàn th c ph m, còn cho tr ăn quà v t tùy ti n.
4 ườ ủ ỹ
ầ
Giáo viên: Tr ng MN M Th y
ị Tr n Th Thúy
ề
ộ ố ệ
ự
ế
ệ
ả
ẩ
ả
M t s bi n pháp đ m b o v sinh an toàn th c ph m trong b p ăn
Đ tài:
ườ
ủ
ầ
ỹ
bán trú tr
ng M m non M Th y.
ả ị ườ ư ự ế ẩ ạ ồ ộ ị Giá c th tr ng luôn bi n đ ng, các ngu n th c ph m nh các lo i th t b ị
ệ ự ự ệ ệ ề ả ả ẩ ọ ị d ch b nh nhi u nên khó khăn trong vi c l a ch n th c ph m đ m b o an toàn v sinh
ự ẩ th c ph m.
ư ậ ư ề ặ ả ộ Tuy còn g p nhi u khó khăn nh v y nh ng b n thân là m t giáo viên dinh
ưỡ ộ ố ệ ự ư ệ ả ằ ẩ d ả ng, tôi đ a ra m t s bi n pháp nh m đ m b o v sinh an toàn th c ph m cho tr ẻ
ấ ượ ầ ờ ồ ẻ nói riêng đ ng th i góp ph n nâng cao ch t l ụ ng chăm sóc giáo d c tr nói chung đáp
ứ ữ ệ ệ ằ ớ ọ ng v i tình hình hi n nay. Hy v ng r ng qua nh ng bi n pháp nói trên, các cháu s ẽ
ủ ữ ở ỏ ườ ủ ầ ỹ tr thành nh ng “Bé kh e bé ngoan” c a Tr ng M m non M Th y.
ự ệ ệ III. Bi n pháp th c hi n.
ệ ự ồ ẻ ả ạ ẩ ả (cid:0) Bi n pháp 1: Đ m b o ngu n th c ph m s ch cho tr dùng
ủ ự ữ ẩ ố ườ ướ ạ ươ ố ồ Th c ph m là nh ng đ ăn, u ng c a con ng i d ng t i d ặ i s ng ho c đã qua
ế ế ườ ử ụ ể ằ ằ ấ ấ ố ch bi n mà con ng i s d ng h ng ngày đ ăn u ng nh m cung c p các ch t dinh
ưỡ ế ơ ể Ở ườ ể ả ự ầ ạ ẩ d ầ ng c n thi t cho c th . tr ả ng m m non, đ đ m b o th c ph m s ch cho tr ẻ
ự ẩ ồ ả ợ dùng chúng ta ph i h p đ ng th c ph m.
ườ ổ ự ứ ấ ẩ ồ ớ ợ Nhà tr ng đã t ự ạ ch c h p đ ng th c ph m s ch v i các nhà cung c p th c
ẩ ạ ị ươ ự ỗ ợ ủ Ủ ệ ph m uy tính t i đ a ph ế ng và có s h tr c a y ban nhân dân xã trong vi c ký k t
ồ ợ h p đ ng.
ư ợ ứ ẳ ạ ồ ợ ồ ạ ả Ch ng h n nh h p đ ng tr ng, chúng tôi h p đ ng t ạ ủ i anh H i ch trang tr i
ị ẻ ứ ạ ị ươ ả ồ ượ ủ ế nuôi v t đ tr ng t i đ a ph ợ ng , b n h p đ ng đ ạ ữ c ký cam k t gi a ch trang tr i
ườ ự ạ ị ươ ằ ạ và lãnh đ o nhà tr ậ ủ ng và s xác nh n c a lãnh đ o đ a ph ự ệ ng nh m khi có s vi c
ữ ề ị ươ ệ ệ ả ế ả x y ra gi a hai bên thì Chính quy n đ a ph ng có bi n pháp can thi p, gi i quy t.
ư ạ ự ứ ạ ợ ồ ị ẩ Chúng tôi h p đ ng các lo i th c ph m nh g o, tr ng th t, cá tôm, rau c ủ
ả ế ộ ợ ự ạ ồ ợ ồ
ườ ủ ỹ
ầ
ng MN M Th y Giáo viên: Tr ổ ẩ qu , mi n, bún bánh… M i lo i th c ph m là m t h p đ ng. Trong h p đ ng cung ị 5 Tr n Th Thúy
ề
ộ ố ệ
ự
ế
ệ
ả
ả
ẩ
M t s bi n pháp đ m b o v sinh an toàn th c ph m trong b p ăn
Đ tài:
ườ
ủ
ầ
ỹ
bán trú tr
ng M m non M Th y.
ứ ẽ ừ ệ ể ậ ự ẩ ặ ớ ng th c ph m, chúng tôi giao kèo v i nhau ch t ch t ế vi c v n chuy n cho đ n
ậ ờ ấ ỏ ả ờ ưở ố ượ ệ khâu giao nh n, gi gi c th i gian sao cho kh i nh h ng công vi c. S l ấ ng, ch t
ượ ả ả ố ớ ư ị ả ươ ự ả ạ ẩ ố l ng ph i đ m b o. Đ i v i các lo i th c ph m nh th t cá ph i t i, s ng không
ươ ả ươ ạ ả ậ n, không ôi thiu, các lo i rau qu ph i t i không sâu, không d p nát…vv.
ệ ở ự ạ ẩ ườ ị Khi có d ch b nh các lo i th c ph m mà nhà tr ng hay dùng thì chúng tôi
ư ị ợ ự ể ạ ả ẩ ẳ ạ ị ị ph i chuy n sang các lo i th c ph m khác ch ng h n nh th t l n b d ch thì chúng
ừ ủ ẻ ể ặ ạ ợ ồ ị ấ tôichuy n sang h p đ ng th t bò, ho c ăn mè v ng, l c…vv làm sao tr ăn đ ch t,
ự ệ ả ẩ ả đ m b o v sinh an toàn th c ph m.
ể ả ự ẻ ế ả ẩ ạ ạ ồ Đ đ m b o ngu n th c ph m s ch cho tr dùng, chúng tôi có k ho ch duy
ệ ố ư ể ướ ể ắ ỉ trì tri n khai h th ng VAC. Nói thì VAC nh ng tr c m t chúng tôi ch tri n khai
ượ ệ ố ạ ườ ự ườ đ c h th ng V mà thôi. Chúng tôi quy ho ch sân v n, xây d ng v ủ n rau c a bé,
ấ ắ ố ợ ụ ớ ộ ả b n thân tôi đã ph i h p v i ph huynh lao đ ng đào đ t đ p cao xung quanh hàng rào
ủ ồ ạ ặ ệ ườ ể ồ đ tr ng đu đ , tr ng bí, các lo i rau. Đ c bi t là tr ng tôi có khu v ườ ạ ụ i c m n t
ầ ớ ư ể ạ ặ ậ ọ ườ ườ ở Thu n Tr ch, m c d u l p h c đã chuy n lên trung tâm nh ng v n tr ng đó
ồ ượ ấ ủ ấ ề ầ ấ ưỡ chúng tôi tr ng đ c r t nhi u rau c , c y lúa, … góp ph n cung c p dinh d ng và
ệ ữ ự ẻ ệ ả ẩ ả ả c i thi n b a ăn cho cô và tr luôn đ m b o v sinh an toàn th c ph m .
ủ ụ ự ệ ạ ộ ấ Bên c nh đó , tôi huy đ ng s tham gia đóng góp c a ph huynh trong vi c cung c p
ự ẩ ườ ư ụ ứ ẳ ạ ạ ạ th c ph m s ch cho nhà tr ng . Ch ng h n nh ph huynh nào có tr ng s ch thì
ự ủ ứ ụ ụ ấ ấ ấ ẩ cung c p tr ng, ph huynh đi c t tôm thì cung c p tôm.. Th c ph m c a ph huynh
ấ ượ ề ế ả ả ưỡ ơ mang đ n đ u đ m b o ch t l ng, là giáo viên dinh d ng chúng tôi an tâm h n khi
ế ủ ụ ế ế ườ bi n ch c a ph huynh mang đ n bán cho nhà tr ng.
ự ế ế ế ơ ố ệ ệ ẻ Bi n pháp 2: V sinh khu v c b p ăn , n i ch bi n ăn u ng cho tr .
6 ườ ủ ỹ
ầ
Giáo viên: Tr ng MN M Th y
ị Tr n Th Thúy
ề
ộ ố ệ
ự
ế
ệ
ẩ
ả
ả
M t s bi n pháp đ m b o v sinh an toàn th c ph m trong b p ăn
Đ tài:
ườ
ủ
ầ
ỹ
bán trú tr
ng M m non M Th y.
ệ ở ế ư ế ằ H ng ngày làm vi c ủ b p ăn bán trú, tôi luôn luôn coi b p ăn nh ngôi nhà c a
ố ế ế ự ệ ẻ ẩ ơ mình. Đ làm t ể t công tác v sinh an toàn th c ph m cho tr thì n i ch bi n th ườ ng
ả ượ ữ ệ ụ ự ụ ẽ ạ ẩ ố xuyên ph i đ c gi v sinh s ch s , có d ng c riêng cho th c ph m s ng và chín.
ế ế ư ạ ẳ ượ ử ạ ể ướ ớ Ch ng h n nh : Dao th t sau khi ch bi n luôn đ c r a s ch, đ ráo n c và đ ượ c
ị ố ớ ớ ị ử ụ s d ng đúng , có th t thái th t chín, có th t thái th t s ng vv.
ả ả ủ ế ả ấ ạ B p n u ăn ph i đ m b o đ ánh sáng và không khí. Sàn nhà tôi luôn luôn lau s ch,
ủ ỏ giày đép c a giáo viên luôn b bên ngoài.
ể ả ị ụ ự ệ ề ệ ế ả ộ B p th c hi n quy trình m t chi u đ đ m b o v sinh, không b b i, có đ ủ
ủ ụ ẻ ế ồ ồ ố ướ ạ ụ d ng c cho nhà b p và đ dùng ăn u ng cho tr , có đ ngu n n ể c s ch đ ph c v ụ ụ
ẻ ố cho tr ăn u ng.
ề ệ ế ề ả ắ ự Trong nhà b p có b n tuyên truy n 10 nguyên t c vàng v v sinh an toàn th c
ph m.ẩ
ế ế ụ ụ ự ẩ ằ ượ ọ ử ệ D ng c ch bi n th c ph m h ng ngày luôn đ c c r a, v sinh sau khi s ử
d ng.ụ
ả ướ ượ ể ị Thùng rác th i, n c g o ạ … luôn đ ạ ơ c thoát và đ đúng n i quy đ nh, các lo i
ả ượ ể ờ ị rác th i đ c chuy n ra ngoài hàng ngày k p th i.
ưỡ ở ử ế ớ ộ Hàng ngày tôi và m t giáo viên dinh d ng thay nhau đ n s m m c a thông
ệ ố ệ ể ọ ướ ệ ế thoáng phòng, lau d n sàn nhà, k b p, ki m tra h th ng đi n, ga tr ạ c khi ho t
ể ệ ế ề ạ ớ ườ ộ đ ng. N u có đ u gì bi u hi n không an toàn thì báo ngay v i lãnh đ o nhà tr ng đ ể
ờ ử ị k p th i x lý.
ả ổ ệ ệ ỳ ị Ngoài công tác v sinh hàng ngày, đ nh k , hàng tháng ph i t ng v sinh xung
ụ ơ ơ ế ự ụ ụ ế ệ ế ẩ ố ụ ế quanh nhà b p, v sinh nhà b p d ng c b p d ng c n i s ch th c ph m s ng
… ơ ể ứ ế ế ự ẩ ơ khu ch bi n th c ph m chia c m n i đ th c ăn chín
7 ườ ủ ỹ
ầ
Giáo viên: Tr ng MN M Th y
ị Tr n Th Thúy
ề
ộ ố ệ
ự
ế
ệ
ẩ
ả
ả
M t s bi n pháp đ m b o v sinh an toàn th c ph m trong b p ăn
Đ tài:
ườ
ủ
ầ
ỹ
bán trú tr
ng M m non M Th y.
ớ ườ ế ế ư ậ ự ế ườ V i cách làm th ng xuyên, nh v y nên khu v c ch bi n và b p ăn tr ng tôi luôn
ẽ ạ luôn s ch s .
ệ ườ ệ Bi n pháp 3: Tăng c ng công tác v sinh cá nhân cô dinh d ưỡ và v sinh môi ệ ng
tr ngườ
ệ ưỡ ượ ặ ở ế ầ Công tác v sinh cá nhân cô dinh d ng đ c đ t lên hàng đ u. B i n u không làm t ố t
ộ ộ ơ ở ự ệ ệ ẩ ồ khâu này chính là c s cho vi c ng đ c th c ph m và cũng là ngu n lây b nh qua
ườ ố đ ng ăn u ng.
ế ế ế ế ứ ẻ ặ Trong quá trình ch bi n th c ăn cho tr , giáo viên ch bi n m c đúng trang
ả ọ ề ộ ụ ẽ ầ ạ ắ ắ ạ ệ ph c đeo t p d , đ i mũ, đ u tóc ph i g n gàng, móng tay c t ng n và s ch s , tuy t
ượ ố ả ử ứ ẻ ằ ố đ i không đ c b c th c ăn khi chia ăn cho tr . Giáo viên ph i r a tay b ng xà phòng
ệ ướ ủ ứ ế ế ả ti t trùng tr ừ ẻ c khi chia ăn . N m th c ăn c a tr ph i có thìa, đũa riêng, n m th a
ượ ạ không đ c cho l i vào soong.
ư ườ ự ế ả ồ ở ế Không đ a ng i ngoài vào khu v c b p. B n thân hai đ ng chí làm b p dinh
ưỡ ỏ ị ủ ứ ề ằ ỳ ị ế d ng h ng năm đ u khám s c kh e đ nh k theo quy đ nh c a y t .
ệ ườ ố ớ ườ ề ấ ầ V sinh môi tr ng là v n đ toàn c u quan tâm. Đ i v i tr ầ ng M m non
ồ ướ ệ ề ử ấ ả đi u chúng ta quan tâm đó là v sinh ngu n n c và x lý ch t th i.
ướ ệ ể ế ạ ộ ượ ượ ử ụ ề N c là m t lo i nguyên li u không th thi u đ c và nó đ c s d ng nhi u công
ể ế ế ự ệ ẩ ạ ạ ố ớ ẻ đo n đ ch bi n th c ph m, v sinh trong sinh ho t hàng ngày đ i v i tr .
ẩ ẽ ạ ướ ễ ơ ố ế ứ ỏ ủ ẻ ế N c nhi m b n s t o nguy c không t t đ n s c kh e c a tr . N u dùng
ướ ế ế ự ẩ ả ướ ạ ấ ừ ế n c an toàn trong ch bi n th c ph m ph i là n c s ch l y t gi ng khoan n ướ c
ướ ả ượ ề ệ ể ị ườ ườ máy…và n c cũng ph i đ c ki m đ nh v v sinh th ng xuyên.. Nhà tr ng đã s ử
ồ ướ ạ ượ ế ể ệ ườ ụ d ng ngu n n c s ch và luôn đ c sát trùng. N u có bi u hi n khác th ả ng thì ph i
ớ ườ ế ờ ướ ẩ ẽ ễ báo ngay v i Nhà tr ị ng đ x lý k p th i. N u n ộ ộ c nhi m b n s gây ra ng đ c
8 ườ ủ ỹ ể ử ầ Giáo viên: Tr ng MN M Th y
ị Tr n Th Thúy
ề
ộ ố ệ
ự
ế
ệ
ả
ẩ
ả
M t s bi n pháp đ m b o v sinh an toàn th c ph m trong b p ăn
Đ tài:
ườ
ủ
ầ
ỹ
bán trú tr
ng M m non M Th y.
ủ ứ ệ ẻ ố ườ ứ th c ăn trong ăn u ng và các ch ng b nh ngoài da c a tr . Nhà tr ồ ợ ng đã h p đ ng
ướ ể ẻ ố n c khoáng Bang đ tr u ng hàng ngày.
ề ấ ử ấ ườ ả X lý ch t th i ả là v n đ toàn tr ơ ậ ạ ng quan tâm. Các lo i rác th i là n i t p
ể ủ ứ ế ẽ ạ ậ ơ trung và phát tri n c a các lo i côn trùng, chúng bay đ n đ u n i th c ăn cũng s gây
ộ ộ ứ ệ ầ ả ả ấ nên các m m b nh, ng đ c th c ăn ở ườ tr ng. Vì th ế các ch t th i ra tôi ph i cho vào
ậ ắ ả ượ ườ ớ ệ ồ ợ thùng rác và có n p đ y. Rác th i đã đ c nhà tr ng h p đ ng v i v sinh môi
ườ tr ử ng và thu gom x lý hàng ngày.
ư ớ ệ ườ * Bi n pháp 4: Công tác tham m u v i nhà tr ố ế ợ ớ ng ph i k t h p v i ph ụ
huynh và giáo viên các l pớ
ư ư ớ ọ ự Công tác tham m u vô cùng quan tr ng. Tham m u đúng, sát v i tình hình th c
ế ẽ ạ ế ả t s thu l i k t qu cao.
ấ ớ ề ạ ườ ư ề ớ ị Tôi đ xu t v i lãnh đ o nhà tr ng tham m u v i chính quy n đ a ph ươ ng
ớ ế ự ệ ả ả ế ế ề ế xây d ng m i b p bán trú đ m b o di n tích, thi t k theo quy trình b p 1 chi u, có
ệ ử ụ ệ ậ nhà kho thu n ti n trong vi c s d ng.
ủ ệ ạ ằ ưỡ Tôi nghĩ r ng bên c nh v sinh cá nhân c a giáo viên dinh d ệ ng thì v sinh cá
ủ ở ớ ủ ẻ ệ ầ ầ ả ọ nhân c a giáo viên ố l p, v sinh c a tr không kém ph n quan tr ng. C n ph i ph i
ẽ ớ ặ ớ ợ h p ch t ch v i giáo viên trong các nhóm, l p.
ả ượ ườ ệ ổ ố B n thân tôi đ c nhà tr ng giao trách nhi m là t ổ ưở tr ng t chuyên môn kh i Nhà
ẻ ưỡ ổ ọ ổ ạ ổ tr , dinh d ng.Thông qua các bu i sinh ho t chuyên môn, qua các bu i h p t chúng
ề ệ ư ướ ắ ở ổ ẻ tôi trao đ i, nh c nh nhau v v sinh cá nhân nh tr ả c khi cho tr ăn giáo viên ph i
ố ớ ẻ ả ệ ề ả ằ ẩ ạ ử r a tay b ng xà phòng, ph i mang t p d , đeo kh u trang... Đ i v i tr , ph i v sinh
ằ ườ ướ ử ụ ẩ ử r a tay b ng xà phòng th ng xuyên tr c khi ăn, r a tay khi tay b n. Giáo d c tr ẻ
ố ướ ướ ả ử ạ ọ ỏ ả ạ ả không ăn qu xanh, u ng n c lã, tr c khi ăn các lo i qu ph i r a s ch, g t v …vv
9 ườ ủ ỹ
ầ
Giáo viên: Tr ng MN M Th y
ị Tr n Th Thúy
ề
ộ ố ệ
ự
ế
ệ
ả
ả
ẩ
M t s bi n pháp đ m b o v sinh an toàn th c ph m trong b p ăn
Đ tài:
ườ
ủ
ầ
ỹ
bán trú tr
ng M m non M Th y.
ế ợ ẽ ớ ạ ặ ở ể Bên c nh đó, tôi k t h p ch t ch v i giáo viên ớ các nhóm l p đ tuyên
ố ợ ữ ụ ụ ề ầ ớ ố ằ truy n ph i h p v i ph huynh. Tôi nghĩ r ng ph huynh là c u n i gi a gia đình và
ườ ự ượ ự ắ ế ị ệ ồ ố ọ ợ nhà tr ng, là l c l ng n ng c t quan tr ng trong vi c quy t đ nh s th ng l ụ i m c
ố ệ ể ả ả ộ ọ tiêu năm h c. Mu n tr ẻ ượ đ c phát tri n m t cách toàn di n và đ m b o an toàn thì
ố ế ợ ẽ ớ ề ế ầ ặ ỗ ộ m i m t giáo viên c n chú ý đ n công tác tuyên truy n, ph i k t h p ch t ch v i các
ụ ụ ẻ ệ ậ b c ph huynh trong vi c chăm sóc giáo d c tr .
ề ọ ề ể ệ ặ ộ Trong đi u ki n xã h i đang phát tri n v m i m t, là giáo viên dinh d ưỡ ng
ữ ề ắ ưỡ ố ắ ơ ả không nh ng n m b t c b n v chăm sóc nuôi d ng mà còn làm t t công tác tuyên
ớ ộ ự ụ ự ệ ệ ề ậ ớ ẩ ồ truy n v i các b c ph huynh, v i c ng đ ng th c hi n v sinh an toàn th c ph m
ệ ộ ả m t cách có hi u qu .
ế ẹ ệ ạ ạ ờ ướ ẫ M i B n đ i di n cha m tham quan nhà b p, h ự ụ ng d n ph huynh th c
ế ế ề ế ề ệ ả ả ự ộ hi n các thao tác theo dây chuy n b p m t chi u, cách b o qu n và ch bi n th c
ẩ ph m an toàn.
ế ợ ứ ề ả ớ ề K t h p v i các hình th c tuyên truy n qua b n tin truy n thanh đã thu hút s ự
ộ ộ ứ ụ ủ ụ ế ẻ chú ý c a ph huynh, giúp ph huynh có thêm ki n th c phòng ng đ c cho tr .
ự ụ ề ề ầ ọ ổ ứ Qua phiên h p ph huynh đ u năm, tôi đã tâm s nhi u v công tác t ch c ăn
ẻ ả ụ ệ ả ẩ ồ ự bán trú cho tr đ m b o v sinh an toàn th c ph m nên ph huynh đã đ ng ý cao và
ứ ấ ừ ộ ẻ ộ ẻ ố nh t trí nâng m c ăn t 7.000đ/ ngày/m t tr lên 8000 đ/ ngày/m t tr . Mu n cho tr ẻ
ủ ữ ệ ể ạ ỏ ỉ phát tri n kh e m nh, có b a ăn ngon không ch là trách nhi m c a cô giáo ở ườ ng tr
ố ế ợ ẽ ữ ầ ả ầ ặ ườ m m non mà c n ph i ph i k t h p ch t ch gi a gia đình và nhà tr ể ng đ làm t ố t
ẻ ở ự ệ ẩ ố ợ ụ ớ công tác v sinh an toàn th c ph m cho tr ệ nhà. Ph i h p v i ph huynh trong vi c
ử ụ ẻ ế ặ ạ ồ ố ự ạ h n ch cho tr ăn quà v t, ăn quà không rõ ngu n g c. Nên s d ng các lo i th c
ấ ứ ẩ ố ồ ươ ệ ph m có ngu n g c xu t x rõ ràng, có th ng hi u.
10 ườ ủ ỹ
ầ
Giáo viên: Tr ng MN M Th y
ị Tr n Th Thúy
ề
ộ ố ệ
ự
ế
ệ
ẩ
ả
ả
M t s bi n pháp đ m b o v sinh an toàn th c ph m trong b p ăn
Đ tài:
ườ
ủ
ầ
ỹ
bán trú tr
ng M m non M Th y.
ố ố ợ ệ ố ự ớ ướ ạ Làm t ụ t công tác ph i h p v i ph huynh xây d ng h th ng n c s ch và
ồ ướ ạ ườ ấ ủ cung c p đ ngu n n ạ c s ch sinh ho t trong nhà tr ng
ệ ả ụ ự ệ ệ ả ờ ẩ Nh áp d ng các bi n pháp trên trong vi c đ m b o v sinh an toàn th c ph m
ộ ố ế ả ư ẻ ặ cho tr nên tôi đã g t hái m t s k t qu nh sau:
ả ạ ượ ế IV. K t qu đ t đ c:
ự ẻ ệ ả ộ ệ Qua m t năm kiên trì th c hi n các bi n pháp nói trên, b n thân tôi , tr , ph ụ
ạ ượ ế ề ệ ụ ể ự ế huynh đã đ t đ ả c nhi u k t qu đáng khích l , c th là: Xây d ng b p bán trú
2, B p r ng rãi, thoáng mát theo quy trình b p 1
ả ả ớ ế ộ ế ệ m i , đ m b o di n tích trên 60 m
chi u.ề
ố ớ ả a. Đ i v i b n thân:
ệ ở ế ớ ự ự ệ ệ Là giáo viên đã th c hi n các công vi c b p bán trú lâu năm v i s nhi t tình
ề ế ẻ ệ ớ ỏ ế ế ọ h c h i, hăng say v i công vi c, yêu ngh m n tr , tôi đã có thao tác trong ch bi n
ự ẽ ệ ề ế ẹ ạ ọ ộ nhanh nh n, g n gàng, s ch s , th c hi n đúng quy trình theo b p m t chi u. Có ý
ứ ệ ữ ệ ặ ệ ệ th c trách nhi m cao trong quá trình gi v sinh chung, đ c bi t là v sinh an toàn
ự ẩ th c ph m.
ự ẻ ệ ủ Th c hi n chia ăn cho tr đúng và đ .
ộ ộ ụ ự ệ ả ả ả ẩ Đ m b o v sinh an toàn th c ph m, không có v ng đ c nào x y ra trong
ườ ọ tr ng h c.
ườ ế ế ẩ ổ ợ Th ị ố ng xuyên thay đ i món ăn và ch bi n các món ăn phù h p kh u v đ i
ự ệ ả ẩ ớ ẻ ả v i tr , đ m b o v sinh an toàn th c ph m.
ắ ươ ự ự ẩ ầ ơ ắ N m ch c các ph ng pháp tính kh u ph n, xây d ng th c đ n theo mùa và
ươ ệ ả theo tình hình th c t ự ế ở ị đ a ph ả ng, luôn đ m b o v sinh chung.
11 ườ ủ ỹ
ầ
Giáo viên: Tr ng MN M Th y
ị Tr n Th Thúy
ề
ộ ố ệ
ự
ế
ệ
ả
ả
ẩ
M t s bi n pháp đ m b o v sinh an toàn th c ph m trong b p ăn
Đ tài:
ườ
ủ
ầ
ỹ
bán trú tr
ng M m non M Th y.
ố ớ ẻ b. Đ i v i tr :
ẻ ở ẻ ộ 100% tr tham gia ăn bán trú t ạ ườ i tr ng, hình thành ư tr m t thói quen nh :
ễ ạ ạ ế ộ ố ệ ự ụ ụ Cháu ngoan, l phép, m nh d n và bi t làm m t s công vi c t ph c v : đánh răng,
ủ ặ ế ữ ệ ệ ườ ử r a m t, ăn, ng , bi t gi v sinh cá nhân, v sinh môi tr ng thông qua các gi ờ ọ h c,
vui ch iơ …
ộ ố ể ữ ệ ệ ộ ộ ơ Bi ế ượ t đ ệ c m t s công vi c lao đ ng đ gi v sinh n i công c ng, v sinh
ườ ổ ơ ứ ư ộ ế ứ ơ môi tr ạ ng nh : không v t rác, kh c nh n i công c ng, bi t v t rác đúng n i quy
ệ ọ ữ ệ ấ ớ ị đ nh, v sinh l p h c hàng ngày … và bi ế ượ t đ c công tác gi ọ v sinh r t quan tr ng
ỏ ườ ố ớ ứ đ i v i s c kh e con ng i.
ế ẻ ườ ượ ạ Tr thích đ n tr ơ ng h n vì đ c ăn ng t ủ ạ ườ i tr ng cùng cô, cùng b n.
ấ ượ ụ ả ể ả ạ Ch t l ẽ ng chăm sóc, giáo d c đ m b o và phát tri n m nh m .
ỷ ệ ưỡ ớ ấ ả ạ ỏ T l suy dinh d ạ ể ng so v i đ u năm gi m đáng k , cháu kh e m nh, tăng cân, s ch
ố ớ ụ c. Đ i v i ph huynh: s .ẽ
ấ ả ộ ề ủ ụ ậ ồ ữ ệ T t c các b c ph huynh đ ng tình ng h v cách gi v sinh và phòng
ệ ễ ẩ ả ố ườ ố ế ợ ự ch ng các b nh nhi m khu n x y ra trong nhà tr ặ ng. Đã có s ph i k t h p ch t
ẻ ế ụ ẽ ữ ệ ệ ch trong công tác giáo d c tr bi t gi v sinh chung, v sinh cá nhân và cùng nhau
ố ụ làm t ẻ t công tác chăm sóc giáo d c tr .
ụ ế ế ầ ạ ẻ ặ H u h t ph huynh h n ch cho tr ố ệ ố ăn quà v t, tuy t đ i không ăn, u ng
ụ ữ ự ự ẩ ố ồ ướ ế nh ng th c th c ph m không rõ ngu n g c. Ph huynh đã h ữ ọ ng đ n ch n nh ng
ự ươ ể ả ệ ứ ệ ỏ ẩ th c ph m có th ng hi u, an toàn đ b o v s c kh e cho con em mình, cho ng ườ i
thân.
ụ ấ ở ượ Ph huynh ph n kh i và yên tâm khi con mình đ c chăm sóc và nuôi d ưỡ ng
ề ố ạ ề ướ t
12 ớ c vào l p 1. ườ ủ ỹ
ầ
Giáo viên: Tr ng MN M Th y ẻ ữ ế t, t o ti n đ và tâm th cho tr v ng vàng b ị Tr n Th Thúy
ề
ộ ố ệ
ự
ế
ệ
ả
ẩ
ả
M t s bi n pháp đ m b o v sinh an toàn th c ph m trong b p ăn
Đ tài:
ườ
ủ
ầ
ỹ
bán trú tr
ng M m non M Th y.
ọ ệ V. Bài h c kinh nghi m.
ạ ượ ừ ữ ế ả ả ượ ộ ố T nh ng k t qu đã đ t đ c, b n thân đã đúc rút ra đ ọ c m t s bài h c
ệ kinh nghi m sau:
ưỡ ữ ế ầ ấ ẩ Giáo viên dinh d ứ ng c n có nh ng ki n th c,ph m ch t chính tr t ị ố ố ố i s ng t, l
ị ố ự ả ạ ậ ậ ươ lành m nh, gi n d , s ng trung th c, th t thà và nhân h u, yêu th ẻ ọ ng tôn tr ng tr ,
ớ ấ ả ằ ố ử đ i x công b ng v i t ẻ t c các tr .
ứ ọ ỏ ệ ụ ữ ộ ồ ị Có trình đ chuyên môn nghi p v v ng vàng, có ý th c h c h i ch em đ ng
ể ươ ư ệ ệ nghi p đ v n lên trong chuyên môn cũng nh trong công vi c.
ả ả ẻ ả ẩ ạ ồ ế ế ự ệ ự Ph i đ m b o ngu n th c ph m s ch cho tr dùng . Th c hi n ch bi n theo
ề ộ ợ quy trình m t chi u, phù h p.
ườ ế ệ ệ Th ệ ng xuyên v sinh b p bán trú , v sinh cá nhân và v sinh môi tr ườ ng
ẽ ạ luôn s ch s .
ố ợ ẽ ớ ụ ụ ể ề ậ ặ ấ Tuyên truy n ph i h p ch t ch v i ph huynh đ ph huynh nh n th y rõ
ượ ầ ệ ả ự ủ ệ ả ẩ ọ đ c t m quan tr ng c a vi c đ m b o v sinh an toàn th c ph m.
ự ọ ề ấ ỏ ạ ể ả ệ ả ồ ưỡ Tích c c h c h i b n bè đ ng nghi p đ đ m b o v ch t dinh d ng cũng
ư ề ệ ẻ ặ ẩ ệ ề ự nh v v sinh an toàn th c ph m cho tr . Đ c bi t là v mùa hè.
Ậ Ế C. K T LU N.
ứ ứ ầ ổ ổ ọ ọ Ở ộ ổ ẻ ấ L a tu i m m non là l a tu i “ H c ăn, h c nói”. đ tu i này tr r t non
ả ươ ỹ ờ ấ ớ ụ ể ộ ạ ớ n t và nh y c m. Ch ng trình giáo d c đã giành m t qu th i gian r t l n đ chăm
ự ụ ệ ẩ ả ả ố ệ sóc và giáo d c các cháu. Vi c đ m b o v sinh an toàn th c ph m là m i quan tâm
ộ ườ ủ ủ ệ ộ ổ ứ ớ l n c a toàn xã h i hi n nay. Vai trò c a m t tr ng có t ộ ch c ăn bán trú là m t
ề ệ ặ ỏ ộ ỗ ạ ộ trách nhi m n ng n mà đòi h i m i m t giáo viên luôn luôn năng đ ng, sáng t o
13 ườ ủ ỹ
ầ
Giáo viên: Tr ng MN M Th y
ị Tr n Th Thúy
ề
ộ ố ệ
ự
ế
ệ
ả
ẩ
ả
M t s bi n pháp đ m b o v sinh an toàn th c ph m trong b p ăn
Đ tài:
ườ
ủ
ầ
ỹ
bán trú tr
ng M m non M Th y.
ự ệ ệ ả ả ẩ ẻ ầ trong vi c đ m b o v sinh an toàn th c ph m t ạ ườ i tr ỏ ng m m non là giúp tr kh e
ơ ậ ở ẻ ẹ ể ạ ậ m nh, nhanh nh n, kh i d y tr tính tò mò, ham hi u bi ế … Chính vì v y mà m i ỗ t
ầ ư ả ầ ệ ả chúng ta c n ph i quan tâm và đ u t có hi u qu vào trong công tác chăm sóc và giáo
ộ ứ ẻ ể ỏ ố ơ ẻ ụ d c tr đ giúp tr có m t s c kh e t t h n.
ộ ưỡ ẽ ố ắ ữ ơ Là m t giáo viên dinh d ề ng tôi s c g ng nhi u h n n a và chuy n t ể ả i
ổ ớ ạ ệ ở ữ ủ ệ ể ả ố ồ nh ng kinh nghi m v n có c a b n thân đ trao đ i v i b n bè, đ ng nghi p các
ườ ụ ề ế ạ ậ ấ ộ ồ ộ tr ng b n. Tuyên truy n sâu r ng đ n các b c ph huynh và c ng đ ng th y đ ượ c
ự ủ ệ ệ ả ẩ ả ọ ườ ầ ầ t m quan tr ng c a vi c đ m b o v sinh th c ph m trong tr ng M m non M ỹ
Th y.ủ
ạ ượ ữ ừ ả B n thân tôi đã không ng ng phát huy nh ng thành tích đã đ t đ ậ c. Vì v y
ườ ủ ầ ỹ ượ ể ự ử ệ ọ mà tr ng M m non M Th y đã v t qua m i th thách đ th c hi n thành công
ụ m c tiêu
ệ ủ ụ ệ ề ọ ồ ớ ệ nhi m v năm h c đã đ ra v i các bi n pháp trên, các đ ng nghi p c a tôi đã
ự ụ ệ ệ ế ả ả ẩ ạ ậ v n d ng vào vi c “Đ m b o v sinh an toàn th c ph m trong b p ăn bán trú” đ t
ệ ả ố ọ hi u qu cao trong su t năm h c này.
ề ệ ủ ệ ệ ế ả ả Trên đây là sáng ki n kinh nghi m c a tôi v vi c “Đ m b o v sinh an toàn
ự ế ẩ ườ ủ ầ ỹ ượ th c ph m trong b p ăn bán trú tr ng M m non M Th y” đã đ ụ c tôi áp d ng trong
ữ ự ế ọ ố ỏ su t năm h c này. Tuy nhiên, không tránh kh i nh ng thi u sót. Kính mong s góp ý,
ỡ ủ ụ ủ ệ ồ ộ ồ ọ ộ ọ giúp đ c a H i đ ng khoa h c Phòng Giáo D c L Th y. H i đ ng khoa h c
ườ ư ấ ả ủ ệ ể ầ ồ ồ Tr ỹ ng M m non M Th y cũng nh t ế t c các đ ng chí, đ ng nghi p đ sáng ki n
ệ ả kinh nghi m này có tính kh thi cao.
ả ơ ấ Tôi xin chân thành c m n quý c p!
ỹ ủ M th y, ngày 20 tháng 5 năm 2012
14 ườ ủ ỹ
ầ
Giáo viên: Tr ng MN M Th y
ị Tr n Th Thúy
ề
ộ ố ệ
ự
ế
ệ
ẩ
ả
ả
M t s bi n pháp đ m b o v sinh an toàn th c ph m trong b p ăn
Đ tài:
ườ
ủ
ầ
ỹ
bán trú tr
ng M m non M Th y.
Ủ Ế ƯỜ ƯỜ Ế Ý KI N C A HĐKH NHÀ TR NG NG I VI T
ầ ị Tr n Th Thúy
15 ườ ủ ỹ
ầ
Giáo viên: Tr ng MN M Th y