1
MỤC LỤC
Nội dung Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3
1. Thực trạng về việc chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A1 sẵn
sàng vào lớp 1 trong Trường Mầm Non Nhân Thắng
3
a, Ưu điểm 3
b, Hạn chế và nguyên nhân hạn chế 4
2. Một s Biện pháp chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A1 sẵn sàng
vào lớp 1 trong Trường Mầm Non Nhân Thắng
5
Biện pháp 1:Chuẩn bị thể lực cho trẻ. 5
Biện pháp 2: Nâng cao chất lượng hoạt động cho trẻ làm quen chữ
viết và toán.
8
Biện pháp 3: Chuẩn bị tốt một số kỹ năng sống cần thiết cho trẻ. 11
Biện pháp 4: Phối hợp với các bậc cha mẹ học sinh trong việc chuẩn bị
tốt tâm thế cho trẻ vào lớp 1.
15
Biện pháp 5: Tổ chức cho trẻ làm quen với trường tiểu học. 16
3. Kết quả của “Mt s Bin pháp chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5-6
tuổi A1 sẵn sàng vào lớp 1 trong Trường Mầm Non Nhân Thắng”
18
a, Kết quả đạt được 18
b, Điều chỉnh, bổ sung sau thực nghiệm 20
4. Kết luận 20
5. Kiến nghị, đề xuất 21
a, Đối với tổ/nhóm chuyên môn 21
b, Đối với Lãnh đạo nhà trường 21
c, Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo 21
PHẦN III: MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP 22
PHẦN IV: CAM KẾT 23
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
Chuẩn bcho trẻ 5- 6 tuổi vào lớp 1 sự chuẩn bị cho trẻ toàn diện về các
mặt n thể lực, nhận thức, ngôn ngữ tình cảm các kỹ năng hội cần thiết
trong hoạt động học tập của trẻ. Chuẩn bcho trẻ bằng những phương pháp phù
hợp với sự phát triển của trẻ cùng với sự thống nhất giữa gia đình và nhà trường.
Vì sao phải chuẩn bị cho con vào lớp 1. Bởi vì việc học trường mầm non
“học chơi, chơi học". Học theo nghĩa chơi theo một trình tự gần
2
giống như học. Nhưng khi bước chân vào cánh cổng trường tiểu học các
bước vào một mẫu trường hoàn toàn mới với thầy cô, bạn bè mới. Áp lực lớn về
bài học, điểm số khiến cho trẻ khủng hoảng và bối rối.
n cạnh đó, thời kì 5- 6 tuổigiai đoạn tr phát triển i i nhân mạnh
mẽ, sự ích kỷ ng không ngừng lớn hơn. Tr khá a đồng với bạn và dễ cáu
gắt.
Với sự đòi hỏi của hội vào thế hệ tương lai sự kỳ vọng của cha mẹ
cũng trở thành áp lực của con trẻ. Do vậy, nếu không chuẩn bị tốt về mặt thể
chất, tinh thần, kỹ năng sống bản cho trẻ khi trẻ vào lớp 1 sẽ khiến cho con
dần bị lập, khó giao tiếp với bạn bè. Khi đã chuẩn bị hành trang tốt cho trẻ
vào lớp 1 sẽ giúp trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát khả năng tiếp thu kiến thức tốt
hơn. Được chuẩn bị tốt về mặt tâm lí, kỹ năng, thể lực trẻ sẽ tự tin, chủ động
giao tiếp với bạn. Có các kỹ năng cần thiết để thích ứng với các hoạt động
học tập, sinh hoạt ở trường tiểu học.
Bản thân i một giáo viên mầm non, thâm niên hơn hai mươi năm
trong nghề. Tôi nhận thấy một số giáo viên trong quá trình giảng dạy chưa
quan tâm đúng mức, đồng đều đến một số nội dung quan trọng như: Thể lực, trí
tuệ, tâm lý, kỹ năng cho trẻ.
Mặt khác, trẻ chưa tính độc lập trong các hoạt động, còn lại. Một số
trẻ chưa mạnh dạn, tự tin vào bản thân mình nên việc thực hiện các công việc tự
phục vụ thực hiện yêu cầu của trong bài học đạt kết quả chưa cao. Còn nhiều
trò chưa hiểu biết về môi trường xung quanh, môi trường hội, bản thân,
gia đình, kỹ năng vận động còn chậm chạp.
Nơi i công tác một trường mầm non trẻ thuộc khu vực nông thôn. Phụ
huynh nơi đây đa số những phụ huynh tuổi đời còn rất trẻ, duy tiến
bộ, đã có sự quan tâm đến việc học của con. Tuy nhiên, hầu hết đều là công nhân
trong các công ty các khu công nghiệp trên địa bàn. Thời gian ca kíp thường
đi sớm về khuya nên ssát sao đến các con còn nhiều hạn chế về mặt thời gian.
một giáo viên tôi thường xuyên chủ động giao tiếp, trao đổi với phụ huynh
qua các giờ đón trả trẻ qua mạng internet, zalo,messenger. Mỗi bậc cha mẹ
3
đều những nỗi lo riêng cho con mình nhưng tập trung nhất vẫn việc cho
con làm quen chữ viết, nhận mặt chữ. sau năm học cuối cấp mầm non này
các con sẽ bước vào lớp.Trước những băn khoăn, lo lắng của phụ huynh tôi đã
tiến hành soát thì nhìn thấy rằng 75% số trẻ trong lớp được cha mẹ cho theo
học các lớp luyện chữ, toán duy sau giờ tan học trường. Chính sự vọng
quá ở trẻlo lắng con không theo kịp bạn khi vào lớp 1 của phụ huynh
tình trở thành áp lực, trở ngại về mặt tâm của trẻ. Chính vậy i đã mạnh
dạn lựa chọn đề tài và đưa ra “Một số biện pháp chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5-6
tuổi A1 sẵn sàng vào lớp 1 trong Trường Mầm Non Nhân Thắng".
4
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1.Thực trạng về tổ chức Chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A1 sẵn sàng
vào lớp 1.”
Trường Mầm non Nhân Thắng nằm trên quốc lộ 17 thuộc địa phận thôn
Khoái Khê, Nhân Thắng. Trường được thành lập năm 1992, với sự phấn đấu
lỗ lực của tập thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhiều năm liền trường đạt
danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, tiến tiến xuất sắc được đón bằng công
nhận trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của tỉnh Bắc Ninh năm 2002.
Từ đó đến nay phát huy bề dày thành tích của nhà trường, buổi lễ Khai giảng
năm học 2024 2025 vừa qua nhà trường tiếp tục được đón bằng công nhận
Trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ II và kiểm định chất lượng mức độ
III. Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo,
Đảng, chính quyền từ tỉnh, huyện đến địa phương, sự ủng hộ nhiệt tình của các
bậc phụ huynh học sinh nên đã trang bị được nhiều phòng học khang trang, rộng
rãi, đầy đủ đồ dùng, phương tiện để phục vụ cho việc dạy học của
trò trên lớp.
Ban giám hiệu n trường trình độ chuyên môn vững chắc, năng lực
và năng động trong công tác, luôn tạo điều kiện giúp đỡ giáo viên trong các buổi
sinh hoạt chuyên môn của tổ, luôn tạo điều kiện tốt nhất về mọi mặt để giúp giáo
viên hoàn thành các ý tưởng phát huy hết năng lực của mình. Mặt khác,
Phòng giáo dục cũng như n trường thường xuyên mở các chuyên đ bồi
dưỡng đổi mới hình thức dạy học học tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên
được thường xuyên học hỏi và nâng cao trình độ chuyên môn.
a. Ưu điểm:
* Về phía nhà trường, giáo viên:
- Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm sát sao tới các hoạt động của
trường, lớp, có những ý kiến đóng góp, chỉ đạo kịp thời.
- Lớp học khang trang, môi trường trong và ngoài lớp sạch sẽ, thoáng mát,
trang thiết bị của lớp tương đối đầy đủ, đồ dùng đồ chơi đảm bảo an toàn cho
trẻ.
5
- Giáo viên ham học hỏi, luôn tích cực tìm tòi, sáng tạo trong mọi hoạt.
động. Luôn yêu nghề mến trẻ, coi trẻ như con mình.
* Về phía phụ huynh, phía trẻ:
+ Đa số phụ huynh là những người trẻ luôn quan tâm đến các con.
+ Nhiệt tình ủng hộ và quan tâm đến các hoạt động của trường, lớp.
+ Trẻ trong cùng một độ tuổi, thích được chơi và chơi chung với bạn, chơi
nhóm cùng với nhau. Mặt khác đa phần trẻ mạnh dạn, tự tin, thông minh, nhanh
nhẹn trong các hoạt động.
b. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế.
Qua thời gian công táci đã nắm bắt được những nhu cầu hạn chế của
trẻ trong các lĩnh vực phát triển như sau:
+ Trẻ lứa tuổi này còn hiếu động, đa số mải chơi chưa tập trung chú ý
trong các giờ hoạt động.
+ Một số trẻ nhút nhát chưa mạnh dạn tự tin khi mời lên bảng đọc thơ,
kể chuyện hay biểu diễn một bài hát.
+ Cơ sở vật chất đã được trang bị nhưng chưa thực sự đầy đủ.
+ Một số cha mẹ học sinh đi làm ăn xa để con ở nhà cùng ông bà lên chưa
quan tâm chú trọng đến việc chuẩn bị cho trẻ 5 - 6 tuổi sẵn sàng vào lớp 1.
+ Từ các hạn chế nguyên nhân hạn chế trên tôi đã tiến hành khảo sát
thực trạng giúp trẻ sẵn sàng vào lớp 1.
Bảng khảo sát thực trạng trước khi thực hiện:
STT Nội dung
Trước khi thực hiện biện pháp
Số trẻ Tỷ lệ %
1 Sức khỏe của trẻ 25 /30 83,3 %
2Trẻ kỹ năng sử dụng ngôn
ngữ rõ ràng mạch lạc 20/30 66,7 %
3Khả năng thích ứng với học
tập của trẻ 18/30 60 %