
PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn sáng kiến
Như chúng ta đã biết di sản văn hóa truyền thống của Việt Nam có rất nhiều
loại hình khác nhau, nó rất đa dạng và phong phú như: Âm nhạc, câu đố, thơ ca,
hò vè, ca dao, đồng dao, trò chơi dân gian ... và nhiều loại hình khác nữa. Trong
đó có thể nói rằng “ Đồng dao” là một di sản văn hóa quý báu của dân tộc. Nó
được kết thành qua quá trình lao động, sản xuất và sinh hoạt của con người, trong
đó nó tích tụ cả trí tuệ và niềm vui sống của con người. Đặc biệt đối với trẻ em,
Đồng dao với những xúc cảm đặc biệt nó mang lại cho thế giới trẻ thơ nhiều điều
thú vị và bổ ích, đồng thời thể hiện được nhu cầu giải trí, vui chơi, được chia sẻ
niềm vui chơi của các em với bạn bè, với những người xung quanh và cộng đồng,
đưa các em về với thế giới tuổi thơ với đúng nghĩa của nó “ Tuổi thơ đầy sự hồn
nhiên và trong sáng”. Nó làm cho thế giới xung quanh của các em đẹp hơn rộng
mở hơn, tuổi thơ của các em sẽ trở thành kỉ niệm quý báu theo suốt cuộc đời, dù
đi đâu về đâu hình bóng cây đa, bến nước, con đò với hình ảnh đàn em nhỏ nô đùa
với các trò chơi dân gian không thể phai mờ. Không những thế đồng dao nhằm
làm giàu nguồn tình cảm phát triển trí tuệ và ngôn ngữ cho các em đặc biệt là trẻ
4- 5 tuổi. Chính vì vậy đồng dao rất cần thiết được lựa chọn, giới thiệu, tổ chức
trong trường mầm non.
Những câu hát ngô nghê dù có nghĩa hay vô nghĩa nhưng nó chứa đựng một
tâm hồn trong trẻo, một cái nhìn hồn nhiên trước cuộc đời, những đêm trăng sáng,
các em thường tập trung để chơi những trò chơi; Rồng rắn lên mây;chi chi chành
chành; tập tầm vông...với những lời đồng dao thật vui, tôi muốn các em được
sống với những trò chơi dân gian gắn liền với những khúc đồng dao đậm nét quê
hương Việt Nam ấy. Đúng như lời của một giáo sư Giám đốc bảo tàng dân tộc
Việt Nam đã nói: “Cuộc sống của trẻ em không thể thiếu những trò chơi chứa
đựng cả nền văn hóa dân tộc Việt Nam độc đáo và giàu bản sắc. Đồng dao không
chỉ chắp cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo mà còn giúp trẻ
hiểu về bạn bè, tình yêu gia đình, quê hương đất nước. Ngày nay, các em đang
sống trong nền kinh tế phát triển, chỉ làm quen với máy móc và không có một
khoảng thời gian chơi cũng là một thiệt thòi. Thiệt thòi hơn khi các em không
được làm quen và học những bài đồng dao, ca dao nó đang ngày càng bị mai một
và lãng quên không chỉ ở các thành phố mà còn ở các vùng quê. Vì thế giúp các
em hiểu và quay về nguồn với các bài đồng dao là một việc làm cần thiết. Là giáo
viên mầm non, trực tiếp chủ nhiệm lớp mẫu giáo 4-5 tuổi, tôi luôn trăn trở mình
phải làm gì? Và làm như thế nào? Để đưa đồng dao đến với trẻ đạt hiệu quả.
Chính vì vậy tôi đã đi sâu nghiên cứu, học hỏi bạn bè đồng nghiệp và mạnh dạn
thực thi đề tài:“ Một số biện pháp dạy trẻ học đồng dao tại lớp mẫu giáo 4-5
tuổi B trường Mầm non Đồng Phúc”
1