PH N I: ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
"Tr em hôm nay, th gi i ngày mai" ế . Tr em chính là ni m vui, ni m
h nh phúc, ni m hi v ng c a m i gia đình và toàn xã h i.
Làm t t vi c chăm sóc giáo d c tr em ngay t l a tu i m m non là
m t s kh i đu h t s c quan tr ng và c n thi t hình thành nhân cách cho tr ế ế
đ sau này tr tr thành nh ng ng i công dân t t - th h t ng lai c a đt ườ ế ươ
n c.ướ
Tr em đc sinh ra th gi i này v i tâm h n c a nh ng thiên th n. ượ ế
M i đa tr đc sinh ra mang theo bao m c và hy v ng c a ông bà, cha ượ ơ ướ
m . M t trong nh ng m c l n nh t mà b t k ông b , bà m nào cũng ơ ướ
mong mu n đa con c a mình là trong t ng lai đa bé đó s tr thành m t ươ
ng i t t, s ng có đo đc, bi t kính trên nh ng d i, bi t yêu th ng,ườ ế ườ ướ ế ươ
bi t s ng th nào đ tr thành ng i có ích cho xã h i, cho c ng đng.Tuyế ế ườ
nhiên, không ph i đa tr nào l n lên cũng đu tr thành ng i nh cha m ườ ư
chúng m c .Tôi nh có ng i t ng nói ‘‘Tr em nh t gi y tr ng tinh,ơ ướ ườ ư
khi ta đ vào đó m c đ thì nó s có màu đ, khi ta đ vào đó màu đen thì nó
tr thành màu đen”. Đi u đó th t đúng các b n ! Chính cu c s ng hi n đi,
đy cám d ngày nay đã gieo nh ng suy nghĩ và hành đng x u vào nh ng
trang gi y tr ng, nh ng tâm h n non n t đó. S phát tri n c a công ngh
hi n đi có th bi n các bé thành nh ng ng i s ng ích k ch bi t đn b n ế ườ ế ế
thân mình mà không bi t nghĩ t i ng i khác. Nh ng giá tr đo đc nh sế ườ ư
yêu th ng và chia s đn m i ng i nên đc kh c sâu vào tâm trí tr ngayươ ế ườ ượ
t khi còn nh đ giúp chúng tr thành nh ng ng i có ích cho xã h i và bi t ườ ế
yêu th ng, s chia v i m i ng i xung quanh.ươ ườ
Trong xã h i công nghi p hóa - hi n đi hóa ngày nay, cùng v i nh p
đp h i h c a cu c s ng, con ng i d ng nh cũng b n r n, g p gáp h n. ườ ườ ư ơ
Trong s b n r n và g p gáp y đôi khi vô tình ta b quên s yêu th ng và ươ
chia s c a minh đi v i m i ng i trong gia đình. Chia s là th s th hi n ườ
tình c m, c m xúc c a con ng i tr c m i s v t hi n t ng xung quanh ườ ướ ượ
cu c s ng. Nó là s cho đi, s quan tâm hay giúp đ ng i khác v c v t ườ
ch t hay tinh th n b ng kh năng c a mình giúp h v t qua khó khăn, ho n ượ
n n. Chia s cũng là m t hành đng đn gi n b t ngu n t nh ng vi c nh ơ
b t c ai cũng có th làm đc t tr nh đn ng i già. Tr ngay t nh đã ượ ế ườ
1/29
bi t yêu th ng. Tuy nhiên trên th c t tr không ph i lúc nào chúng cũng thế ươ ế
hi n đc tình yêu th ng và s s chia đó. ượ ươ
Lòng yêu th ngươ s quan tâm và yêu th ng ươ đc hình thành m t cáchượ
t nhiên thông qua các thói quen h ng v ng i khác. tr em, lòng nhân ướ ườ
ái, s yêu th ng và s chia s đc ch p cánh khi đc ng i khác bày t ươ ượ ượ ườ
s đng tình, ng i khen tr c nh ng hành vi th hi n s quan tâm c a tr ướ
đn ng i khác. Đc bi t là v i ng i thân và b n bè c a tr .ế ườ ườ
Thái đ th , thi u s chia s , quan tâm c a ng i l n có th làm cho ơ ế ườ
tr c m th y l c lõng và nh t chí. Lâu d n, các em cũng s tr nên l nh lùng
v i m i ng i, bàng quan v i nh ng v n đ xung quanh. M t khác, môi ườ
tr ng xã h i mà các em ti p xúc n u thi u lành m nh s làm tr b như ế ế ế
h ng tiêu c c, khó hình thành thói quen t t cho lòng yêu th ng và s sườ ươ
chia.
Nhân cách c a tr không ph i ng u nhiên mà có. Nó đc hình thành ượ
trên c s n n t ng c a giáo d c. Là m t giáo viên có t ng đi nhi u nămơ ươ
d y tôi luôn băn khoăn làm th nào đ có th đnh h ng và giáo d c các bé ế ướ
bi t yêu th ng, đoàn k t, quan tâm, chia s v i b n bè, ng i thân và m iế ươ ế ườ
ng i xung quanh? Và đó là lý do trong năm h c 2017 - 2018 này tôi m nhườ
d n ch n đ tài "M t s bi n pháp d y tr 24-36 tháng bi t quan tâm và ế
yêu th ng m i ng i xung quanh" ươ ườ làm sáng ki n kinh nghi m c a mình.ế
2. Đi t ng nghiên c u: ượ
M t s bi n pháp d y tr nhà tr 24-36 tháng
3. Ph m vi nghiên c u:
Trong ph m vi, kh năng và trách nhi m c a mình, tôi đã áp d ng
đ tài t i l p nhà tr v i sĩ s 40 tr do tôi ph trách. Đ tài đc ti n ượ ế
hành t tháng 8/2017 đn tháng 3/2018 ế
4. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
Đ ti n hành nghiên c u tôi dã th c hi n và s d ng các ph ng ế ươ
pháp sau:
- Ph ng pháp quan sátươ
- Ph ng pháp trò chuy nươ
- Ph ng pháp th c hànhươ
2/29
PH N II: GI I QUY T V N Đ
I.C s lí lu n:ơ
Trong cu c s ng hi n đi, khi mà gu ng quay v i vã c a
xã h i d khi n cho con ng i h h ng và th v i nhau thì chuy n nh c ế ườ ơ
đn lòng nhân ái, s s chia nh t là d y tr yêu th ng và chia s v i m iế ươ
ng i xung quanh là s đu t c n thi t và vô cùng quan tr ng.ườ ư ế
Lòng nhân ái chính là n n t ng c a nh ng gì t t đp nh t trong xã h i.
Nhân ái là cái g c c a m i cá nhân và c a toàn xã h i. Nói đn dân t c Vi t ế
Nam, ng i ta t hào b i lòng nhân ái là truy n th ng quý báu lâu đi c aườ
ng i Vi t. Cũng gi ng nh lòng nhân ái thì chia s là nh ng tình c m c aư ư
con ng i th hi n tr c s v t hi n t ng nào đy và con ng i có nh ngườ ư ượ ườ
hành vi ph n ánh l i s v t hi n t ng đó. Nh tr c m th y vui s ng, ượ ư ướ
hãnh di n, t hào khi ai đó khen mình ngoan, h c gi i và c m th y bu n, chán
khi b ai đó chê bai, quát m ng mình.
Tr đ tu i nhà tr 24 - 36 tháng khá nh y c m và d b nh h ng ưở
b i môi tr ng xung quanh. Chính vì th , cha m hãy cho tr xem nh ng ườ ế
ch ng trình tivi ho c đc cho tr nghe nh ng câu chuy n ca ng i s quanươ
tâm và yêu th ng ng i khác. Bên c nh đó, cha m hãy th hi n tình yêuươ ườ
th ng c a mình b ng l i nói và c ch tr c m t tr .ươ ư
Đây cũng là đ tu i mà tr b t đu t l p và kh năng th u c m cũng
b t đu phát tri n. Tr đã đ l n đ nh n bi t c m xúc, thái đ c a ng i ế ườ
khác và có th quan tâm đn thái đ c a m i ng i xung quanh. Chính vì th , ế ườ ế
cha m c n ph i giúp tr hi u đc đi u con c n làm và nên làm. ượ
B t đu v i môi tr ng s ng xung quanh: Th gi i c a m t đa tr ườ ế
tu i m u giáo khá nh bé. Chính vì th , t t nh t là cha m nên khuy n khích ế ế
con giúp đ nh ng ng i xung quanh mà tr bi t, ví d nh sang thăm và ườ ế ư
3/29
t ng quà cho m t ng i hàng xóm b m ho c giúp ông bà, b m quét lá ườ
trong sân. Khi tr t p v , cha m có th khuy n khích tr t ng các tác ph m ế
c a mình cho nh ng ng i xung quanh hay hát, đc th , k chuy n đ an i ườ ơ
m i ng i khi h c m th y bu n phi n ườ
Sau đó ti n ra môi tr ng r ng h n: Sau khi giúp đ nh ng ng i màế ườ ơ ườ
tr bi t thì b m hãy đng viên tr bi t yêu th ng và chia s v i nh ng ế ế ươ
ng i mà tr không quen bi t nh khi đi đng g p nh ng ông bà già ăn xinườ ế ư ườ
hay nh ng em bé lang thang không n i n ng t a thì cha m hãy khuy n ơ ươ ế
khích tr bi t yêu th ng h b ng nh ng vi c làm đn gi n mà tr có th ế ươ ơ
làm đc nh chia s đ ch i, đ ăn cho h .ượ ư ơ
II. C s th c ti nơ
Vi c giáo d c d y tr bi t yêu th ng quan tâm đn m i ng i là n i ế ươ ế ườ
dung đc quan tâm. Trong quá trình th c hi n tôi g p nh ng khó khăn và ượ
thu n l i sau:
1.Thu n l i:
- Nhà tr ng luôn quan tâm, giúp đ t o m i đi u ki n v c s v tườ ơ
ch t cũng nh b i d ng chuyên môn, cung c p tài li u d y tr ư ưỡ ph c v cho vi c
chăm sóc nuôi d ng tr .ưỡ
- Ban giám hi u th ng xuyên ch đo sát xao vi c t ch c chăm sóc, ườ
th c hi n quy ch chuyên môn. ế
- L p r ng rãi, thoáng mát có đ đ dùng ph c v cho tr .
- Giáo viên nhi t tình, linh ho t và có tinh th n trách nhi m cao trong công
vi c đc giao ượ . B n thân tôi là giáo viên tr , nhi t tình năng đng trong công
vi c, yêu ngh , m n tr , có nhi u kinh nghi m trong chăm sóc và giáo d c ế
tr .
- 100% tr ăn bán trú t i tr ng thu n ti n cho công vi c chăm sóc giáo ườ
d c tr .
- L p đc ượ s quan tâm, ng h c a ph huynh trong vi c đóng góp các
nguyên v t li u đ làm đ dùng - đ ch i ơ cho tr.
2. Khó khăn:
- 100% s tr ch a đi h c ho c h c t th c nên ch a quen n n p, thói ư ư ư ế
quen trong m i ho t đng c a l p.
- Nhi u tr th ng xuyên do ông bà và ườ ng i giúp vi cườ đa đi h c nên giáoư
viên g p khó khăn trong vi c tr c ti p trao đi v i ph huynh v tình hình c a tr ế
4/29
- Do tr đi h c không đy đ và kh năng nh n th c c a tr thì không
đng đu cho nên vi c d y tr còn g p nhi u khó khăn.
- L p có tr hi u đng nh ng cũng có tr l i r t rè nhút nhát không thích ế ư
tham gia các ho t đng nên nh h ng l n đn vi c giáo d c tr . ưở ế
- H n n a tâm lý c a tr còn ch a n đnh, tr mu n có th m quy n điơ ư
v i m i v t xung quanh,cái gì cũng mu n dành v mình, do đó tính ích k
càng có d p phát tri n.
- Đa s ph huynh là công ch c nhà n c nên ít có th i gian dành cho ướ
con, ph n l n đu nh c y ông bà và ng i giúp vi c. Vì v y vi c th ng ườ
nh t quan đi m, bi n pháp chăm sóc giáo d c tr gi a giáo viên và ph huynh
còn g p nhi u khó khăn.
- Đa s các gia đình có t m t đn hai con, b m chi u con quá m c ế
nên tr có l i s ng ích k .
- Nh n th c c a ph huynh v vi c d y tr bi t quan tâm đn m i ế ế
ng i xung quanh còn h n ch . M t s ph huynh cho r ng tr còn quá nhườ ế
đ d y tr quan tâm đn m i ng i xung quanh. ế ườ
- Xu t phát t th c tr ng trên, m t l n n a tôi kh ng đnh r ng vi c d y
tr bi t quan tâm và chia s v i m i ng i xung quanh là r t c n thi t. ế ườ ế
III. Bi n pháp th c hi n:
1.Bi n pháp 1: Kh o sát
Đ n m đc kh năng nh n th c, m c đ, ý th c c a tr khi th hi n ượ
tình c m yêu th ng và s chia c a tr m c đ nào, tr có ý th c hay ch a ươ ư
có ý th c. T đó đa ra các bi n pháp giáo d c phù h p. Tôi ti n hành kh o ư ế
sát tr nh sau: ư
- Thông qua ho t đng vui ch i , ch i các góc, tôi bao quát, quan sát tr ơ ơ
ch i sau đó ghi chép l i m t cách c n th n,t m xem trong khi ch i tr cóơ ơ
tranh giành đ ch i v i b n không, bi t nh ng b n hay ch a,tr đã bi t ơ ế ườ ư ế
ch i đoàn k t cùng các b n ch a, tr có bi t ph i h p cùng b n trong lúcơ ế ư ế
ch i không?ơ
- Thông qua gi đón tr tr , các gi ho t đng trong ngày tr ch i cùng ơ
b n, tôi quan sát tr sau đó ghi chép l i nh ng thái đ, cách b c l c m xúc
c a tr v i b m , cô giáo và các b n.
- Tôi cho tr quan sát m t đo n video v truy n ‘‘Đôi b n nh và đàm
tho i v i tr :
+ Các con v a xem gì?
5/29