
PH N I: ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
"Tr em hôm nay, th gi i ngày mai"ẻ ế ớ . Tr em chính là ni m vui, ni mẻ ề ề
h nh phúc, ni m hi v ng c a m i gia đình và toàn xã h i.ạ ề ọ ủ ỗ ộ
Làm t t vi c chăm sóc giáo d c tr em ngay t l a tu i m m non làố ệ ụ ẻ ừ ứ ổ ầ
m t s kh i đu h t s c quan tr ng và c n thi t hình thành nhân cách cho trộ ự ở ầ ế ứ ọ ầ ế ẻ
đ sau này tr tr thành nh ng ng i công dân t t - th h t ng lai c a đtể ẻ ở ữ ườ ố ế ệ ươ ủ ấ
n c.ướ
Tr em đc sinh ra th gi i này v i tâm h n c a nh ng thiên th n.ẻ ượ ở ế ớ ớ ồ ủ ữ ầ
M i đa tr đc sinh ra mang theo bao m c và hy v ng c a ông bà, chaỗ ứ ẻ ượ ơ ướ ọ ủ
m . M t trong nh ng m c l n nh t mà b t k ông b , bà m nào cũngẹ ộ ữ ơ ướ ớ ấ ấ ỳ ố ẹ
mong mu n đa con c a mình là trong t ng lai đa bé đó s tr thành m tố ở ứ ủ ươ ứ ẽ ở ộ
ng i t t, s ng có đo đc, bi t kính trên nh ng d i, bi t yêu th ng,ườ ố ố ạ ứ ế ườ ướ ế ươ
bi t s ng th nào đ tr thành ng i có ích cho xã h i, cho c ng đng.Tuyế ố ế ể ở ườ ộ ộ ồ
nhiên, không ph i đa tr nào l n lên cũng đu tr thành ng i nh cha mả ứ ẻ ớ ề ở ườ ư ẹ
chúng m c .Tôi nh có ng i t ng nói ‘‘Tr em nh t gi y tr ng tinh,ơ ướ ớ ườ ừ ẻ ư ờ ấ ắ
khi ta đ vào đó m c đ thì nó s có màu đ, khi ta đ vào đó màu đen thì nóổ ự ỏ ẽ ỏ ổ
tr thành màu đen”. Đi u đó th t đúng các b n ! Chính cu c s ng hi n đi,ở ề ậ ạ ạ ộ ố ệ ạ
đy cám d ngày nay đã gieo nh ng suy nghĩ và hành đng x u vào nh ngầ ỗ ữ ộ ấ ữ
trang gi y tr ng, nh ng tâm h n non n t đó. S phát tri n c a công nghấ ắ ữ ồ ớ ự ể ủ ệ
hi n đi có th bi n các bé thành nh ng ng i s ng ích k ch bi t đn b nệ ạ ể ế ữ ườ ố ỉ ỉ ế ế ả
thân mình mà không bi t nghĩ t i ng i khác. Nh ng giá tr đo đc nh sế ớ ườ ữ ị ạ ứ ư ự
yêu th ng và chia s đn m i ng i nên đc kh c sâu vào tâm trí tr ngayươ ẻ ế ọ ườ ượ ắ ẻ
t khi còn nh đ giúp chúng tr thành nh ng ng i có ích cho xã h i và bi từ ỏ ể ở ữ ườ ộ ế
yêu th ng, s chia v i m i ng i xung quanh.ươ ẻ ớ ọ ườ
Trong xã h i công nghi p hóa - hi n đi hóa ngày nay, cùng v i nh pộ ệ ệ ạ ớ ị
đp h i h c a cu c s ng, con ng i d ng nh cũng b n r n, g p gáp h n.ậ ố ả ủ ộ ố ườ ườ ư ậ ộ ấ ơ
Trong s b n r n và g p gáp y đôi khi vô tình ta b quên s yêu th ng vàự ậ ộ ấ ấ ỏ ự ươ
chia s c a minh đi v i m i ng i trong gia đình. Chia s là th s th hi nẻ ủ ố ớ ọ ườ ẻ ể ự ể ệ
tình c m, c m xúc c a con ng i tr c m i s v t hi n t ng xung quanhả ả ủ ườ ướ ỗ ự ậ ệ ượ
cu c s ng. Nó là s cho đi, s quan tâm hay giúp đ ng i khác v c v tộ ố ự ự ỡ ườ ề ả ậ
ch t hay tinh th n b ng kh năng c a mình giúp h v t qua khó khăn, ho nấ ầ ằ ả ủ ọ ượ ạ
n n. Chia s cũng là m t hành đng đn gi n b t ngu n t nh ng vi c nhạ ẻ ộ ộ ơ ả ắ ồ ừ ữ ệ ỏ
b t c ai cũng có th làm đc t tr nh đn ng i già. Tr ngay t nh đãấ ứ ể ượ ừ ẻ ỏ ế ườ ẻ ừ ỏ
1/29

bi t yêu th ng. Tuy nhiên trên th c t tr không ph i lúc nào chúng cũng thế ươ ự ế ẻ ả ể
hi n đc tình yêu th ng và s s chia đó.ệ ượ ươ ự ẻ
Lòng yêu th ngươ s quan tâm ựvà yêu th ng ươ đc hình thành m t cáchượ ộ
t nhiên thông qua các thói quen h ng v ng i khác. tr em, lòng nhânự ướ ề ườ Ở ẻ
ái, s yêu th ng và s chia s đc ch p cánh khi đc ng i khác bày tự ươ ẻ ẽ ượ ắ ượ ườ ỏ
s đng tình, ng i khen tr c nh ng hành vi th hi n s quan tâm c a trự ồ ợ ướ ữ ể ệ ự ủ ẻ
đn ng i khác. Đc bi t là v i ng i thân và b n bè c a tr .ế ườ ặ ệ ớ ườ ạ ủ ẻ
Thái đ th , thi u s chia s , quan tâm c a ng i l n có th làm choộ ờ ơ ế ự ẻ ủ ườ ớ ể
tr c m th y l c lõng và nh t chí. Lâu d n, các em cũng s tr nên l nh lùngẻ ả ấ ạ ụ ầ ẽ ở ạ
v i m i ng i, bàng quan v i nh ng v n đ xung quanh. M t khác, môiớ ọ ườ ớ ữ ấ ề ặ
tr ng xã h i mà các em ti p xúc n u thi u lành m nh s làm tr b nhườ ộ ế ế ế ạ ẽ ẻ ị ả
h ng tiêu c c, khó hình thành thói quen t t cho lòng yêu th ng và s sườ ự ố ươ ự ẻ
chia.
Nhân cách c a tr không ph i ng u nhiên mà có. Nó đc hình thànhủ ẻ ả ẫ ượ
trên c s n n t ng c a giáo d c. Là m t giáo viên có t ng đi nhi u nămơ ở ề ả ủ ụ ộ ươ ố ề
d y tôi luôn băn khoăn làm th nào đ có th đnh h ng và giáo d c các béạ ế ể ể ị ướ ụ
bi t yêu th ng, đoàn k t, quan tâm, chia s v i b n bè, ng i thân và m iế ươ ế ẻ ớ ạ ườ ọ
ng i xung quanh? Và đó là lý do trong năm h c 2017 - 2018 này tôi m nhườ ọ ạ
d n ch n đ tài ạ ọ ề "M t s bi n pháp d y tr 24-36 tháng bi t quan tâm vàộ ố ệ ạ ẻ ế
yêu th ng m i ng i xung quanh" ươ ọ ườ làm sáng ki n kinh nghi m c a mình.ế ệ ủ
2. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
M t s bi n pháp d y tr nhà tr 24-36 thángộ ố ệ ạ ẻ ẻ
3. Ph m vi nghiên c u: ạ ứ
Trong ph m vi, kh năng và trách nhi m c a mình, tôi đã áp d ngạ ả ệ ủ ụ
đ tài t i l p nhà tr v i sĩ s 40 tr do tôi ph trách. Đ tài đc ti nề ạ ớ ẻ ớ ố ẻ ụ ề ượ ế
hành t tháng 8/2017 đn tháng 3/2018ừ ế
4. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
Đ ti n hành nghiên c u tôi dã th c hi n và s d ng các ph ngể ế ứ ự ệ ử ụ ươ
pháp sau:
- Ph ng pháp quan sátươ
- Ph ng pháp trò chuy nươ ệ
- Ph ng pháp th c hànhươ ự
2/29

PH N II: GI I QUY T V N ĐẦ Ả Ế Ấ Ề
I.C s lí lu n:ơ ở ậ
Trong cu c s ng hi n đi, khi mà gu ng quay v i vã c aộ ố ệ ạ ồ ộ ủ
xã h i d khi n cho con ng i h h ng và th v i nhau thì chuy n nh cộ ễ ế ườ ờ ữ ờ ơ ớ ệ ắ
đn lòng nhân ái, s s chia nh t là d y tr yêu th ng và chia s v i m iế ự ẻ ấ ạ ẻ ươ ẻ ớ ọ
ng i xung quanh là s đu t c n thi t và vô cùng quan tr ng.ườ ự ầ ư ầ ế ọ
Lòng nhân ái chính là n n t ng c a nh ng gì t t đp nh t trong xã h i.ề ả ủ ữ ố ẹ ấ ộ
Nhân ái là cái g c c a m i cá nhân và c a toàn xã h i. Nói đn dân t c Vi tố ủ ỗ ủ ộ ế ộ ệ
Nam, ng i ta t hào b i lòng nhân ái là truy n th ng quý báu lâu đi c aườ ự ở ề ố ờ ủ
ng i Vi t. Cũng gi ng nh lòng nhân ái thì chia s là nh ng tình c m c aườ ệ ố ư ẻ ữ ả ủ
con ng i th hi n tr c s v t hi n t ng nào đy và con ng i có nh ngườ ể ệ ướ ự ậ ệ ượ ấ ườ ữ
hành vi ph n ánh l i s v t hi n t ng đó. Nh tr c m th y vui s ng,ả ạ ự ậ ệ ượ ư ẻ ả ấ ướ
hãnh di n, t hào khi ai đó khen mình ngoan, h c gi i và c m th y bu n, chánệ ự ọ ỏ ả ấ ồ
khi b ai đó chê bai, quát m ng mình.ị ắ
Tr đ tu i nhà tr 24 - 36 tháng khá nh y c m và d b nh h ngẻ ở ộ ổ ẻ ạ ả ễ ị ả ưở
b i môi tr ng xung quanh. Chính vì th , cha m hãy cho tr xem nh ngở ườ ế ẹ ẻ ữ
ch ng trình tivi ho c đc cho tr nghe nh ng câu chuy n ca ng i s quanươ ặ ọ ẻ ữ ệ ợ ự
tâm và yêu th ng ng i khác. Bên c nh đó, cha m hãy th hi n tình yêuươ ườ ạ ẹ ể ệ
th ng c a mình b ng l i nói và c ch tr c m t tr .ươ ủ ằ ờ ử ỉ ướ ặ ẻ
Đây cũng là đ tu i mà tr b t đu t l p và kh năng th u c m cũngộ ổ ẻ ắ ầ ự ậ ả ấ ả
b t đu phát tri n. Tr đã đ l n đ nh n bi t c m xúc, thái đ c a ng iắ ầ ể ẻ ủ ớ ể ậ ế ả ộ ủ ườ
khác và có th quan tâm đn thái đ c a m i ng i xung quanh. Chính vì th ,ể ế ộ ủ ọ ườ ế
cha m c n ph i giúp tr hi u đc đi u con c n làm và nên làm.ẹ ầ ả ẻ ể ượ ề ầ
B t đu v i môi tr ng s ng xung quanh: Th gi i c a m t đa tr ắ ầ ớ ườ ố ế ớ ủ ộ ứ ẻ ở
tu i m u giáo khá nh bé. Chính vì th , t t nh t là cha m nên khuy n khíchổ ẫ ỏ ế ố ấ ẹ ế
con giúp đ nh ng ng i xung quanh mà tr bi t, ví d nh sang thăm vàỡ ữ ườ ẻ ế ụ ư
3/29

t ng quà cho m t ng i hàng xóm b m ho c giúp ông bà, b m quét láặ ộ ườ ị ố ặ ố ẹ
trong sân. Khi tr t p v , cha m có th khuy n khích tr t ng các tác ph mẻ ậ ẽ ẹ ể ế ẻ ặ ẩ
c a mình cho nh ng ng i xung quanh hay hát, đc th , k chuy n đ an iủ ữ ườ ọ ơ ể ệ ể ủ
m i ng i khi h c m th y bu n phi nọ ườ ọ ả ấ ồ ề
Sau đó ti n ra môi tr ng r ng h n: Sau khi giúp đ nh ng ng i màế ườ ộ ơ ỡ ữ ườ
tr bi t thì b m hãy đng viên tr bi t yêu th ng và chia s v i nh ngẻ ế ố ẹ ộ ẻ ế ươ ẻ ớ ữ
ng i mà tr không quen bi t nh khi đi đng g p nh ng ông bà già ăn xinườ ẻ ế ư ườ ặ ữ
hay nh ng em bé lang thang không n i n ng t a thì cha m hãy khuy nữ ơ ươ ự ẹ ế
khích tr bi t yêu th ng h b ng nh ng vi c làm đn gi n mà tr có thẻ ế ươ ọ ằ ữ ệ ơ ả ẻ ể
làm đc nh chia s đ ch i, đ ăn cho h .ượ ư ẻ ồ ơ ồ ọ
II. C s th c ti nơ ở ự ễ
Vi c giáo d c d y tr bi t yêu th ng quan tâm đn m i ng i là n i ệ ụ ạ ẻ ế ươ ế ọ ườ ộ
dung đc quan tâm. Trong quá trình th c hi n tôi g p nh ng khó khăn và ượ ự ệ ặ ữ
thu n l i sau:ậ ợ
1.Thu n l i:ậ ợ
- Nhà tr ng luôn quan tâm, giúp đ t o m i đi u ki n v c s v tườ ỡ ạ ọ ề ệ ề ơ ở ậ
ch t ấcũng nh b i d ng chuyên môn, cung c p tài li u d y tr ư ồ ưỡ ấ ệ ạ ẻ ph c v cho vi cụ ụ ệ
chăm sóc nuôi d ng tr .ưỡ ẻ
- Ban giám hi u th ng xuyên ch đo sát xao vi c t ch c chăm sóc,ệ ườ ỉ ạ ệ ổ ứ
th c hi n quy ch chuyên môn.ự ệ ế
- L p r ng rãi, thoáng mát có đ đ dùng ph c v cho tr .ớ ộ ủ ồ ụ ụ ẻ
- Giáo viên nhi t tình, linh ho t và có tinh th n trách nhi m cao trong côngệ ạ ầ ệ
vi c đc giaoệ ượ . B n thân tôi là giáo viên tr , nhi t tình năng đng trong côngả ẻ ệ ộ
vi c, yêu ngh , m n tr , có nhi u kinh nghi m trong chăm sóc và giáo d cệ ề ế ẻ ề ệ ụ
tr .ẻ
- 100% tr ăn bán trú t i tr ng thu n ti n cho công vi c chăm sóc giáoẻ ạ ườ ậ ệ ệ
d c tr .ụ ẻ
- L p đcớ ượ s quan tâm, ng h c a ph huynh trong vi c đóng góp cácự ủ ộ ủ ụ ệ
nguyên v t li u đ làm ậ ệ ể đ dùng - đ ch iồ ồ ơ cho trẻ.
2. Khó khăn:
- 100% s tr ch a đi h c ho c h c t th c nên ch a quen n n p, thóiố ẻ ư ọ ặ ọ ư ụ ư ề ế
quen trong m i ho t đng c a l p.ọ ạ ộ ủ ớ
- Nhi u tr th ng xuyên do ông bà và ề ẻ ườ ng i giúp vi cườ ệ đa đi h c nên giáoư ọ
viên g p ặkhó khăn trong vi c tr c ti p trao đi v i ph huynh v tình hình c a trệ ự ế ổ ớ ụ ề ủ ẻ
4/29

- Do tr đi h c không đy đ và kh năng nh n th c c a tr thì khôngẻ ọ ầ ủ ả ậ ứ ủ ẻ
đng đu cho nên vi c d y tr còn g p nhi u khó khăn.ồ ề ệ ạ ẻ ặ ề
- L p có tr hi u đng nh ng cũng có tr l i r t rè nhút nhát không thíchớ ẻ ế ộ ư ẻ ạ ụ
tham gia các ho t đng nên nh h ng l n đn vi c giáo d c tr . ạ ộ ả ưở ớ ế ệ ụ ẻ
- H n n a tâm lý c a tr còn ch a n đnh, tr mu n có th m quy n điơ ữ ủ ẻ ư ổ ị ẻ ố ẩ ề ố
v i m i v t xung quanh,cái gì cũng mu n dành v mình, do đó tính ích kớ ọ ậ ố ề ỷ
càng có d p phát tri n.ị ể
- Đa s ph huynh là công ch c nhà n c nên ít có th i gian dành choố ụ ứ ướ ờ
con, ph n l n đu nh c y ông bà và ng i giúp vi c. Vì v y vi c th ngầ ớ ề ờ ậ ườ ệ ậ ệ ố
nh t quan đi m, bi n pháp chăm sóc giáo d c tr gi a giáo viên và ph huynhấ ể ệ ụ ẻ ữ ụ
còn g p nhi u khó khăn.ặ ề
- Đa s các gia đình có t m t đn hai con, b m chi u con quá m cố ừ ộ ế ố ẹ ề ứ
nên tr có l i s ng ích k .ẻ ố ố ỷ
- Nh n th c c a ph huynh v vi c d y tr bi t quan tâm đn m iậ ứ ủ ụ ề ệ ạ ẻ ế ế ọ
ng i xung quanh còn h n ch . M t s ph huynh cho r ng tr còn quá nhườ ạ ế ộ ố ụ ằ ẻ ỏ
đ d y tr quan tâm đn m i ng i xung quanh.ể ạ ẻ ế ọ ườ
- Xu t phát t th c tr ng trên, m t l n n a tôi kh ng đnh r ng vi c d yấ ừ ự ạ ộ ầ ữ ẳ ị ằ ệ ạ
tr bi t quan tâm và chia s v i m i ng i xung quanh là r t c n thi t.ẻ ế ẻ ớ ọ ườ ấ ầ ế
III. Bi n pháp th c hi n:ệ ự ệ
1.Bi n pháp 1: Kh o sátệ ả
Đ n m đc kh năng nh n th c, m c đ, ý th c c a tr khi th hi nể ắ ượ ả ậ ứ ứ ộ ứ ủ ẻ ể ệ
tình c m yêu th ng và s chia c a tr m c đ nào, tr có ý th c hay ch aả ươ ẻ ủ ẻ ở ứ ộ ẻ ứ ư
có ý th c. T đó đa ra các bi n pháp giáo d c phù h p. Tôi ti n hành kh oứ ừ ư ệ ụ ợ ế ả
sát tr nh sau:ẻ ư
- Thông qua ho t đng vui ch i , ch i các góc, tôi bao quát, quan sát trạ ộ ơ ơ ở ẻ
ch i sau đó ghi chép l i m t cách c n th n,t m xem trong khi ch i tr cóơ ạ ộ ẩ ậ ỉ ỉ ơ ẻ
tranh giành đ ch i v i b n không, bi t nh ng b n hay ch a,tr đã bi tồ ơ ớ ạ ế ườ ạ ư ẻ ế
ch i đoàn k t cùng các b n ch a, tr có bi t ph i h p cùng b n trong lúcơ ế ạ ư ẻ ế ố ợ ạ
ch i không?ơ
- Thông qua gi đón tr tr , các gi ho t đng trong ngày tr ch i cùngờ ả ẻ ờ ạ ộ ẻ ơ
b n, tôi quan sát tr sau đó ghi chép l i nh ng thái đ, cách b c l c m xúcạ ẻ ạ ữ ộ ộ ộ ả
c a tr v i b m , cô giáo và các b n.ủ ẻ ớ ố ẹ ạ
- Tôi cho tr quan sát m t đo n video v truy n ‘‘Đôi b n nh ” và đàmẻ ộ ạ ề ệ ạ ỏ
tho i v i tr :ạ ớ ẻ
+ Các con v a xem gì?ừ
5/29