UBND HUYỆN GIA LÂM
TRƯỜNG MẦM NON ÁNH SAO
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM, GIẢI PHÁP
MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI HÌNH THỨC TỔ CHỨC
HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC CHO TRẺ 4 – 5 TUỔI
Lĩnh vực/Môn : Giáo dục mẫu giáo
Cấp học : Mầm non
Tên tác giả : Nguyễn Ly Hoài
Đơn vị công tác : Trường mầm non Ánh Sao
Chức vụ : Giáo viên
NĂM HỌC: 2019 - 2020
2/24
Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt đông âm nhạc dạy trẻ 4- 5 tuổi”
MỤC LỤC
3/15
Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt đông âm nhạc dạy trẻ 4- 5 tuổi”
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Âm nhạc nhu cầu không thể thiếu được đối với đời sống con người.
Nếu thiếu âm nhạc thì cuộc sống của con người chẳng khác cây xanh thiếu
ánh sáng mặt trời để quang hợp.Đặc biệt đối với trẻ mầm non thì những nốt nhạc
trầm bổng, những giai điệu mượt mà, trong trẻo của âm nhạc dòng sữa ngọt
ngào giúp trẻ phát triển toàn diện. Không như các loại hình nghệ thuật khác: hội
hoạ, văn học, điện ảnh…, âm nhạc không hoàn toàn xác định những hình ảnh
cụ thể. Âm nhạc bằng những ngôn ngữ riêng là giai điệu, âm sắc, trường độ, hoà
âm, tiết tấu…cùng với thời gian đã thu hút, hấp dẫn, làm thoả mãn nhu cầu tình
cảm của trẻ. Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc ngay từ trong nôi. trẻ mầm non dễ xúc
cảm, vốn ngây thơ trong sáng, nên tiếp xúc với âm nhạc một điều không thể
thiếu. Thế giới âm thanh muôn màu không ngừng chuyển động tạo điều kiện cho
trẻ phát triển các chức năng tâm lý, năng lực hoạt động và sự hiểu biết của trẻ.
Thông thường, khi nghe nhạc, ai cũng đều ý muốn cử động theo tiết tấu. Tay
đung đưa, chân gõ nhịp, đầu lắc lư, đó chính là hình thức múa tự phát. Nhiều khi
các em nhỏ vừa nghe nhạc, vừa ngẫu hứng điệu múa tiết tấu độc đáo của
mình. Hiện nay, chương trình âm nhạc đang được phổ biến rộng rãi trong các
trường Mầm non, nhằm giúp cho việc thực hiện giáo dục âm nhạc cho trẻ theo
đúng chương trình quy định, đồng thời giúp giáo viên được những hội
điều kiện thể hiện khả năng của mình,Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật đặc
biệt bằng những ngôn ngữ riêng đó giai điệu, âm sắc, cường độ, nhịp điệu,
hòa âm, tiết tấu…Qua lời ca trong sáng, những giai điệu trầm bổng, tiết tấu nhịp
nhàng, trẻ thơ đã khám phá bao điều bí ẩn của thế giới xung quanh một cách nhẹ
nhàng, tự nhiên, cùng với thời gian đã thu hút hấp dẫn làm thỏa mãn nhu cầu
tình cảm của trẻ.Trẻ mầm non dể xúc cảm, vốn ngây thơ trong sáng nên tiếp xúc
với âm nhạc nhu cầu không thể thiếu. Âm nhạc một món ăn tinh thần tạo
cho trẻ cảm giác đầm ấm, an toàn, vui tươi. Đồng thời âm nhạc cũng có tác dụng
giúp cho những trẻ thụ động nhút nhát trở nên linh hoạt khi được tiếp xúc với
tính chất mạnh mẽ lôi cuốn của tiết tấu âm thanh của âm nhạc. Nhà phạm
xukhomlinki đã khẳng định “ Tuổi thơ không thể thiếu âm nhạc cũng như không
thể thiếu trò chơi chuyện cổ tích. Thiếu những i đó trẻ em chỉ những
bông hoa khô héo….Vì vậy khi nói đến tuổi mẫu giáo, người ta thường đề cập
đến màu sắc và âm thanh. Thật là một thiếu sót lớn nếu các em không được sống
trong môi trường âm nhạc.Thế giới âm thanh muôn màu không ngừng chuyển
1/15
Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt đông âm nhạc dạy trẻ 4- 5 tuổi”
động, tạo điều kiện phát triển các chức năng tâm lý, năng lực hoạt động sự
hiểu biết của trẻ. Xuất phát từ đặc điểm đó ngành giáo dục mầm non đã nghiên
cứu để đổi mới hình thức giáo dục theo từng chủ điểm theo lấy trẻ làm trung
tâm , nhằm giúp cho trẻ tiếp thu những kiến thức âm nhạc cũng như kiến thức
các môn học khác một cách nhẹ nhàng lô gich, giúp trẻ hiểu sâu, nhớ lâu
không mang tính chất ép, áp đặt đảm bảo cho trẻ Học bằng chơi, chơi
học” n khi thực hiện chương trình mầm non mới, tôi luôn băn khoăn, tìm tòi
để môn hoạt động âm nhạc đạt chất lương cao. Nhận thức được điều đó , tôi đề
ra : Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt đông âm nhạc dạy
trẻ 4- 5 tuổi”
2/15