Một số biện pháp đôi mơi công tac quan ly nâng cao chất lượng giáo dục
"Lây tre la&m trung tâm" cho giáo viên trong trươ&ng mâ&m non
MỤC LỤC
STT Nôi dung Trang
I ĐẶT VẤN ĐỀ 2
1Lí do chọn đề tài 2
1.1 Cơ sở lí luận 3
1.2 Cơ sở thực tiễn 3
2Muc đich nghiên cưu 4
3Đôi tương nghiên cưu 4
4Đôi tương kha%o sat, thực nghiệm 4
5Phương pháp nghiên cứu 4
6Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu đê0 ta0i 4
II NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: 5
1Cơ sơ% ly luân đê% gia%i quyêt vân đê0 5
2Khảo sát thực trạng: 5
3 Cac biên pháp thưc hiên: 7
4 Biện pháp thực hiện: (Biện pháp thực hiện từng phần) 7
5Kết quả thực hiện co so sanh đôi chưng: 19
III KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ: 21
1Kết luận: 21
2Khuyến nghị: 21
IV TA4I LIÊU THAM KHA6O: 22
I. PHẦN MỞ ĐẦU.
1/22
Một số biện pháp đôi mơi công tac quan ly nâng cao chất lượng giáo dục
"Lây tre la&m trung tâm" cho giáo viên trong trươ&ng mâ&m non
Tên đê4 ta4i: Một số biện pháp đôi mơi công tac quan ly nâng cao chất lượng giáo
dục "Lây tre la&m trung tâm" cho giáo viên trong trươ&ng mâ&m non
1. Lý do chọn đề tài:
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói:
“Vì lợi ích mười năm trồng cây,
Vì lợi ích trăm năm trồng người”
Câu nói đó đã khắc sâu vào tiềm thức của mỗi con người chúng ta trong sự
nghiệp giáo dục trồng người. Đất nước cần phải những con người mới đ tạo
nên non sông Việt nam, Bác nói: “Đất nước Việt nam được vẻ vang, sánh vai
với các cường quốc năm châu hay không chính nhờ vào công lao học tập
của các cháu”. vậy đất nước cần phải đào tạo ra những con người mới, những
thế hệ trẻ thơ. Muốn làm được điều đó thì cần phải những người thầy, những
người giáo viên, những người làm công tác giáo dục để dạy dỗ, để dìu dắt những
thế hệ trẻ thơ, những lớp mầm non tương lai của đất nước đó. Bác cũng đã nói:
“Nếu không có những người thầy giáo, cô giáo thì không có giáo dục”. Câu nói
đó của Bác đã khẳng định đội ngũ giáo viên những người làm công tác giáo
dục giữ một vị trí, một vai trò cùng quan trọng. Họ những người quyết định
thành công trong công cuộc xây dựng và đổi mới nền giáo dục – đào tạo.
Trong giao duc noi chung va0 đối với giao duc mâ0m non noi riêng, viêc
chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tốt sẽ nh hưởng tôt đến chất lượng giáo
dục c bậc học tiếp theo, chất lượng giáo dục mầm non quyết định tới sự hình
thành phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, trí
tuệ thẩm mỹ. Bởi vậy cần phải nhanh chóng củng cố bồi dưỡng đội ngũ
giáo viên giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt,
phong cách phạm đẹp mới đáp ứng kịp thời với định hướng đô%i mới căn
bản, toàn diện nền giáo dục nước ta hiện nay.
Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội
ngũ giáo viên, xác định mục tiêu, nhiệm vụ của giáo dục mầm non thấy
rằng việc nâng cao chất lượng trong giáo dục trẻ đo0i ho%i cần phải có những ngươ0i
thâ0y, ngươ0i luôn tâm huyết, hết lòng tận tụy với nghề, luôn yêu thương, chăm
sóc tre% như chính con em mình. giúp cho mỗi giáo viên luôný thức học tập, tu
dưỡng đạo đức của một nhà giáo. Chinh vi0 vây sau thời gian nghiên cứu, tìm biện
pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non, tôi
mạnh dạn chon đề tài: Một số biện pháp đổi mới công tác quản để nâng cao
2/22
Một số biện pháp đôi mơi công tac quan ly nâng cao chất lượng giáo dục
"Lây tre la&m trung tâm" cho giáo viên trong trươ&ng mâ&m non
chất lượng giáo dục "Lây tre la&m trung tâm" cho giao viên trong trường Mầm
non. Với mong muốn góp một phần nhỏ vào việc tìm ra biện pháp đê% nâng cao
chất lượng giáo dục tr một cách phu0 hợp. Nhă0m đổi mới manh mej vê0 công tac
qua%n ly giup giao viên ti0m ra phương pháp giáo dục theo quan điểm tiếp cận giáo
dục "Lấy trẻ làm trung tâm", giúp giáo viên linh hoạt, sáng tạo, không bị
khi tổ chức các hoạt động cho trẻ.
1.1. Cơ sở lý luận:
Đất nước ta ngày một phát triển mạnh với sự thay đổi của nền kinh tế - xã hội,
đặc biệt "Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo”, tư0ng bươc giup
cho giao viên ap dung cac phương phap tiên tiên va0o quatri0nh day hoc. Để thưc
hiên tôt yêu câ0u va0 biến các mục tiêu giáo dục thành hiện thực thì điê0u đâ0u tiên
câ0n co la0 mỗi giáo viên cần phải được nâng cao chất lượng về mọi mặt như: Pha%i
chuâ%n mưc vê0 phâ%m chât đao đưc, vưjng va0ng vê0 tri0nh đô chuyên môn. Vì đó
nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục i chung của trẻ mầm non nói
riêng, tính quyết định đến thể lực, nhân cách, năng lực phát triển trí tuệ
của trẻ trong suốt cả cuộc đời.
Giáo dục mầm non chiếm một vị trí cùng quan trọng, mang tinh chiên
lươc, pha%i đươc la0m thươ0ng xuyên, liên tuc thi0 mơi xây dưng đươc đôi nguj giao
viên co chât lương tôt đê% đap ưng vơi công cuôc “Đổi mới toàn diện giáo dục"
hiên nay. Đăc biêt hình thành trẻ mâ0m non những sở ban đầu của nhân cách
con người mới hội chủ nghĩa Việt Nam tiền đề cần thiết cho trẻ vào
những bậc học tiếp theo. Để đạt được những kết quả đó yêu câ0u đôi nguj giao viên
noi chung, giao viên 0m non noi riêng cần phải sự n lực phấn đấu không
ngư0ng để thực hiện thắng lợi các chủ trương chính sách phát triển “Đổi mới toàn
diện giáo dục"hiên nay.
1.2. Cơ sở thực tiễn:
Việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong một nhà trường phụ
thuộc vào nhiều yếu tố: trường lớp, trang thiết bị, trình đ giáo viên, trình độ
quản của cán bộ, công tác xã hội hoá, nhận thức của người dân v.v… Để
được chất lượng giáo dục như mong đợi theo chương trình giáo dục mầm non
được Bộ GD&ĐT ban hành thì vai trò của người giáo viên được khẳng định là vô
cùng quan trọng trong công cuôc đổi mới giao duc hiên nay. Mỗi giáo viên cần ý
thức và hiểu rằng việc đổi mới phương pháp giáo dục trẻ không đơn thuần la0 thực
thi nhiệm vụ giao viên pha%i năm băt đươc tâm sinh của trẻ để đáp ứng yêu
cầu trong mỗi giai đoạn phát triển giao duc hiên nay.
3/22
Một số biện pháp đôi mơi công tac quan ly nâng cao chất lượng giáo dục
"Lây tre la&m trung tâm" cho giáo viên trong trươ&ng mâ&m non
Tư0 thưc tê trên, tôi thây viêc nâng cao chât lương giao duc cho đôi nguj giao
viên câ0n xac đinh roj vai tro0, nhiêm vu đê% ti0m ra nhưjng biên phap cu thê%, phu0 hơp
nhă0m nâng cao chât lương giao duc “Lây tre% la0m trung tâm” giup tre% phat triê%n
toa0n diên va0 la0m cơ sơ% cho cac bâc hoc tiêp theo gop phâ0n va0o viêc xây dưng nê0n
giao duc nươc nha0 xưng tâ0m vơi thơ0i đai hiên nay.
2. Mục đích nghiên cứu:
- Nhă0m đưa ra môt gia%i phap gop phâ0n nâng cao chât lương chăm soc giao
duc tre% ơ% trươ0ng mâ0m non. Phát huy hiệu quả các nguồn lực tạo điều kiện cho
các hoạt động giáo dục trong nhà trường phát triển, nâng cao chất lượng chăm
sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường đê% ti0m ra những người tài, đức cho hội mai
sau.
3. Đô[i tương nghiên cư[u:
Môt sô biên phap đô%i mơi công tac qua%n ly nâng cao chât lương giao duc "Lây
tre% la0m trung tâm" cho giao viên trong trươ0ng mâ0m non.
4. Đô[i tương kha6o sa[t thưc nghiêm:
Đối tượng kha%o sat thưc nghiêm là toàn bộ đội ngũ giáo viên va0 cac hoat đông
giao duc cu%a tre% trong trường mầm non nơi tôi đang công tac.
5. Phương pha[p nghiên cư[u:
- Đê% thưc hiên đươc nhiêm vu cu%a đê0 ta0i đat kêt qua% tôt, tôi đaj sư% dung cac
phương phap nghiên cưu sau
+ Phương pháp phân tích, tổng hợp ý kiến
+ Phương pháp: Điều tra, thăm dò ý kiến
+ Phương pháp thực hành cu%a giao viên va0 hoat đông cu%a tre%; qua việc thăm lớp,
dự giờ
+ Phương pháp khuyến khích,động viên: Khen thưởng kịp thời
+ Phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả đạt được
6. Phạm vi va4 kê[ hoach nghiên cư[u
Thời gian nghiên cứu đê0 ta0i từ: Tháng 8 năm 2017 đến tháng 4 năm 2018
ap dung va0o những năm tiếp theo.
II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
1. Cơ sơ6 ly[ luân đê6 gia6i quyê[t vâ[n đê4:
4/22
Một số biện pháp đôi mơi công tac quan ly nâng cao chất lượng giáo dục
"Lây tre la&m trung tâm" cho giáo viên trong trươ&ng mâ&m non
Đảng Nhà nước ta luôn coi trọng giáo dục mầm non, xác định nhiệm vụ
giao duc mâ0m non thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, đăc biêt
la0 viêc đô%i mơi giao duc "Lây tre% la0m trung tâm" nhằm giúp trẻ phát triển toa0n
diên về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ..., hình thành những yếu tố đầu tiên
của nhân cách con ngươ0i. Trên sở đó, đặt ra yêu cầu "Đô%i mơi toa0n diên giao
duc" đê% giáo dục phát triển manh mej hơn.
Bởi vậyi đã nhận thức được tầm quan trọng trong công tác quản lý, câ0n tổ
chức cho mỗi giáo viênđiều kiện đươc học tập, nâng cao trình độ chuyên môn
việc làm cần thiết ý nghĩa. Viêc bô0i dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo
viên trong trường mầm non s giúp cho mỗi giáo viên luôn ý thức được vai trò
Cô giáo như mẹ hiền của trẻ”, có ý thức học tập, tu dưỡng đạo đức của một nhà
giáo, gương mẫu trong mọi hành vi, nắm vững phương pháp tổ chức các hoạt
động chăm sóc giáo dục trẻ, biết lựa chọn hình thức tổ chức các hoạt động một
cách linh hoạt, sáng tạo, mạnh dạn, tự tin khi tô% chưc cac hoat đông cho tre%
biết cách giao tiếp, ứng sử đúng mực, phù hợp, có phong cách đẹp, tâm hồn trong
sáng.
2. Khảo sát thực trạng:
* ĐăNc điêm ti&nh hi&nh:
- Năm học 2017 – 2018 trường có 3 điểm trường gồm 12 lớp, 350 học sinh
- Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên 44 đồng chí. Trong đó:
+ BGH : 03 đồng chí.
+ Giáo viên: 28 đồng chí (Biên chế: 28 )
Trình độ chuyên môn đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 13/28: Đạt 46,4%. Còn lại
các đồng chí đang theo học các lớp đai hoc tiếp theo.
+ Nhân viên: 13 (Biên chế: 02; Hợp đồng 68: 10; Hợp đồng Huyện:01)
* Độ tuổi của cán bộ, giáo viên, nhân viên:
+ Dưới 30 : 16 Đồng chí.
+ Từ 31 đến 40 : 16 đồng chí.
+ Từ 41 đến 50 : 9 đồng chí.
+ Từ 51 đến 55 : 3 đồng chí.
* Thuận lợi:
5/22