SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
XÂY DỰNG BÀI GIẢNG E-LEARNING DẠY
TRẺ MẪU GIÁO LỚN 5 – 6 TUỔI THỰC HIỆN
THÍ NGHIỆM KHOA HỌC
Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo
Cấp học : Mầm non
Tài liệu kèm theo : 01 đĩa CD
MÃ SKKN
Xây dựng bài giảng E - Learning dạy trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi thực hiện thí nghiệm khoa học
NĂM HỌC: 2015 – 2016
ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài:
Chúng ta đang sống trong một thời đại mới, thời đại phát triển rực rỡ của
CNTT. CNTT đã ở một bước phát triển cao đó là số hóa tất cả các dữ liệu thông
tin, luân chuyển mạnh mẽ và kết nối tất cả chúng ta lại với nhau. Những công cụ
sự kết nối của thời đại kỹ thuật số cho phép chúng ta dễ dàng thu thập, chia
sẻ thông tin theo phương thức hoàn toàn mới, kéo theo hàng loạt sự thay đổi về
các quan niệm, các tập tục, các thói quen truyền thống. Công nghệ thông tin
chiếc chìa khoá để mở cánh cổng vào nền kinh tế tri thức. Trong lĩnh vực Giáo
dục, đào tạo việc ứng dụng CNTT góp phần nâng cao chất lượng dạy học
các cấp, các bậc học, trong đó có giáo dục Mầm non.
Với s hỗ trợ của CNTT thì hoạt động dạy học ngày nay được diễn ra
mọi lúc, mọi nơi. Ở nhà, ngay tại góc học tập của mình học sinh vẫn có thể nghe
thầy cô giảng, vẫn được giao bài và được hướng dẫn làm bài tập, vẫnthể nộp
bài trình bày ý kiến của mình... Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên
ở các cấp học mở rộng hình thức dạy học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp
dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt áp dụng
những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện
tử E - Learning. Giúp người học có thể học theo thời gian biểu cá nhân, với nhịp
độ tuỳ theo khả năng thể chọn các nội dung học, do đó smở rộng đối
tượng đào tạo rất nhiều. Tuy không thể hoàn toàn thay thế được phương thức
đào tạo truyền thống nhưng E-Learning sứci cuốn rất nhiều người học kể
cả những người trước đây chưa bao giờ bị hấp dẫn bởi lối giáo dục kiểu cũ. E-
Learning làm biến đổi cách học cũng như vai trò của người học.Với E-Learning,
việc học linh hoạt mở. Người học thể học bất cứ lúc nào, bất cứ đâu, với
bất cứ ai, học những vấn đề bản thân quan tâm, phù hợp với năng lực sở
thích, phù hợp với yêu cầu công việc… chỉ cần phương tiện máy tính
mạng Internet. Phương thức học tập này mang tính tương tác cao, sẽ hỗ trợ
bổ sung cho các phương thức đào tạo truyền thống góp phần nâng cao chất
lượng giảng dạy.Việc ứng dụng bài giảng E-Learning trong trường mầm non
rất cần thiết, bởi một bài giảng E-Learning bao gồm bài trình chiếu kết hợp âm
thanh lời giảng của giáo viên kết hợp với hệ thống bài tập đ học sinh thể tự
học tập, theo dõi lại tiết học qua bài giảng E-Learning của giáo viên. i giảng
E-Learning thể ứng dụng vào tất cả các hoạt động trong trường mầm non
trong đó có hoạt động tổ chức cho trẻ thực hiện thí nghiệm khoa học.
2/36
Xây dựng bài giảng E - Learning dạy trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi thực hiện thí nghiệm khoa học
Trước đây việc trẻ thực hiện thí nghiệm khoa học được thực hiện dưới sự
hướng dẫn trực tiếp của giáo tại lớp. Giáo viên gặp rất nhiều khó khăn khi tổ
chức hoạt động này như: Kiến thức cung cấp cho tr cần chính xác, giáo viên
phải chuẩn bị nhiều đồ dùng nên giáo viên thường rất ngại tổ chức. Nếu được
lựa chọn giáo viên thường không thích tổ chức hoạt động thí nghiệm khoa học.
Khi tiến hành trực tiếp làm thí nghiệm trên lớp: với những hoạt động khó nhiều
khi cô không thể bao quát hết để hướng dẫn giúp đỡ cho trẻ đặc biệt là những trẻ
yếu, kém. Trong khi đó hoạt động thí nghiệm một hoạt động khô khan, lượng
kiến thức cao đòi hỏi học sinh phải sự tập trung chú ý, quan sát. duy của
trẻ còn hạn chế, trẻ dễ nhớ nhưng chóng quên, mỗi kiến thức giáo viên cung cấp
cho trẻ đều đòi hỏi phải được ôn luyện củng cố. Một thí nghiệm nếu muốn thật
sự khắc sâu cho trẻ đòi hỏi giáo viên phải cho trẻ thực hiện nhiều lần. Đồng
nghĩa với việc giáo viên phải mất thời gian nhiều lần chuẩn bị đồ dùng, trẻ
thì lại cảm thấy nhàm chán. Chính vậy việc ứng dụng bài giảng E-Learning
đem lại rất nhiều lợi ích: đồ dùng chuẩn bị ít hơn, trong tiết học quan tâm,
bao quát giúp đỡ được những trẻ không tập trung hay những trẻ yếu kém. Việc
ứng dụng bài giảng còn giúp trẻ hứng thú hơn, hình thức dạy học được đổi mới,
nâng cao hiệu quả dạy học, trẻ được học nhiều lần thì chỉ mất công
giảng bài một lần. Bài giảng E-Learning đã được được ứng dụng vào nhiều hoạt
động của trẻ như: làm quen văn học, làm quen với toán đều chứng minh thu
được hiệu quả cao. Bởi bài giảng E-Learning đạt hiệu quả với âm thanh sống
động, các hình ảnh động, màu sắc đẹp, gần gũi trẻ. Adobe Presenter giúp chuyển
đổi các bài trình chiếu powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết
minh (narration), thể câu hỏi tương tác (quizze) khảo sát (surveys), tạo
hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), tạo phỏng
(simulation) một cách chuyên nghiệp. Điều khẳng định Adobe Presenter tạo
ra bài giảng điện tử tương thích với chuẩn quốc tế về E-Learning AICC,
SCORM 1.2, and SCORM 2004. Với mong muốn biến Powerpoint thành công
cụ soạn bài giảng E-Learning, thể tạo bài giảng để trẻ tự học, thể ghi lại
lời giảng, hình ảnh của giáo viên, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash,
chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, thể đưa
bài giảng lên giảng trực tuyến …đã giúp trẻ thể làm thí nghiệm mọi lúc,
mọi nơi như: nhà, trên lớp trong giờ hoạt động học, hoạt động góc cũng như
trong mọi hoạt động trong ngày. Năm học 2015 - 2016 tôi đã chọn đề tài: “ Xây
dựng bài giảng E- Learning dạy trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tui thực hin thí
nghiệm khoa hc làm sáng kiến kinh nghiệm của mình. Tôi hi vọng rắng với
những bài giảng hiện đại, mới lạ, hấp dẫn sẽ giúp trẻ tiếp thu kiến thức về thí
3/36
Xây dựng bài giảng E - Learning dạy trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi thực hiện thí nghiệm khoa học
nghiệm khoa học hiệu quả hơn. Từ đó hình thành trẻ niềm đam với khoa
học, với tri thức, giúp trẻ làm quen với phương pháp học tập hiện đại.
2. Mục đích nghiên cứu.
Trên sở tìm hiểu luận, thực tiễn đề i nhằm đánh giá thực trạng,
m ra các giải pháp" Xây dựng bài giảng E- learning dạy trẻ mẫu giáo lớn 5-
6 tuổi thực hiện thí nghiệm khoa hc " .
Trong quá trình nghiên cứu đ i giúp tôi hiểu hơn về ứng dụng
CNTT vào tổ chức các hoạt động khám phá thí nghiệm khoa học, tích luỹ tm
kiến thức cho bản tn đng thời chia sẻ kinh nghiệm của mình cho đồng
nghiệp. Cũng như giúp trẻ tiếp cận với công nghệ tng tin một cách tích cực.
3. Đối tượng nghiên cứu.
Đối ợng: Ứng dụng phần mềm adobe presenter để thiết kế các bài giảng
E-learning dạy trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi thực hiện thí nghiệm khoa học.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Trong qtrình nghiên cứu đề i i đã lựa chọn, sử dụng nhiều phương
pháp như sau:
- Phương pháp nghiên cứu lý luận: Đọc sdụng các i liệu, sách báo,
tạp cgiáo dục mầm non, mạng Internet có liên quan đến đề tài.
- Phương pháp quan t: Quan t các hoạt động của cô trẻ trong
trường mầm non để nhận biết về khả ng ứng dụng ng nghệ tng tin của
giáo viên mầm non cũng như kĩ năng sử dụng máy tính của học sinh.
- Phương pháp đàm thoại: Đàm thoại với giáo viên để tìm hiểu về phần
mềm Adobe presenterviệcng dụng phần mềm Adobe presenter để thiết kế
bài giảng E-Learning dạy trẻ làm thí nghiệm.
- Phương pháp kiểm tra khả ng tiếp thu i của trnhững giờ sử
dụng bài soạn giảng E-Learning những giờ sdụng theo phương pp soạn
giảng truyền thống.
- Phương pháp tổng kết, đúc kết kinh nghiệm tng qua hoạt động của
bản thân và đồng nghiệp.
5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu.
Đề i tập trung chủ yếu o nghiên cu xây dựng bài giảng E- Learning
dạy trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi thc hiện thí nghiệm khoa học.
Mỗi tuần i học hỏi đồng nghiệp 2 hot đng để rút ra i học cho bản
thân đồng thời học tập những kinh nghiệm của đồng nghiệp đã làm được để áp
dụng vào tổ chức các hoạt động giáo dục.
Đồng thời i dành 3h mỗi tuần để nghiên cứu qua c i liệu sách báo
liên quan đến kiến thức tin học tự bồi ỡng qua mạng internet về ch
sử dụng phần mềm Adobe presenter. Từ đó lựa chọn và ứng dụng vào quá trình
cm sóc giáo dục trẻ sao cho phù hợp nhất.
4/36
Xây dựng bài giảng E - Learning dạy trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi thực hiện thí nghiệm khoa học
Từ điều kiện thực tế của nhà trường bản thânn đi bắt đầu thực
hiện nghiên cứu từ tháng 8/2015 kết thúc đến tháng 4/ 2016.
5/36