
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh Phúcộ ậ ự ạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ TÀI: M T S GI I PHÁP "TĂNG C NG D Y TI NG VI T CHOỀ Ộ Ố Ả ƯỜ Ạ Ế Ệ
TR M U GIÁO 5 - 6 TU I DÂN T C BRU-VÂN KI U"Ẻ Ẫ Ổ Ộ Ề
1

Qu ng Bình, tháng 01 năm 2013ả
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh Phúcộ ậ ự ạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ TÀI: M T S GI I PHÁP "TĂNG C NG D Y TI NG VI T CHOỀ Ộ Ố Ả ƯỜ Ạ Ế Ệ
TR M U GIÁO 5 - 6 TU I DÂN T C BRU- VÂN KI U"Ẻ Ẫ Ổ Ộ Ề
H và tên: Nguy n Th Túọ ễ ị
Ch c v : Giáo Viênứ ụ
Đn v công tác: Tr ng m m non Kim Th yơ ị ườ ầ ủ
2

Qu ng Bình, tháng 01 năm 2013ả
Ph n I. ầ
Ph n m đuầ ở ầ
1.1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Ti ng Vi t là ngôn ng chính th c c a ng i Vi t; đây là ngôn ng thế ệ ữ ứ ủ ườ ệ ữ ứ
hai c a ng i dân t c nói chung và dân t c Bru - Vân Ki u nói riêng.ủ ườ ộ ộ ề
Ti ng Vi t đc ví nh dòng máu tuôn ch y trong m i con ng i, n uế ệ ượ ư ả ỗ ườ ế
nh máu không ch y thì con ng i không t n t i đc, n u thi u máu conư ả ườ ồ ạ ượ ế ế
ng i s b g y y u, còi c c và ch m phát tri n. Ng i Vi t Nam mà không sườ ẽ ị ầ ế ọ ậ ể ườ ệ ử
d ng đc Ti ng Vi t thì không hòa nh p v i c ng đng, n u s d ng Ti ngụ ượ ế ệ ậ ớ ộ ồ ế ử ụ ế
Vi t không thành th o thì nh h ng r t l n đn nh n th c, t duy và đc bi tệ ạ ả ưở ấ ớ ế ậ ứ ư ặ ệ
là trong giao ti p, t đó con ng i không chi m lĩnh tri th c nhân lo i và khôngế ừ ườ ế ứ ạ
v n lên làm ch xã h i, làm ch cu c đi.ươ ủ ộ ủ ộ ờ
D y Ti ng Vi t cho tr là nhi m v luôn đc Đng, Nhà n c ta h tạ ế ệ ẻ ệ ụ ượ ả ướ ế
s c quan tâm, chăm lo.ứ
"Tăng c ng d y Ti ng Vi t" cho tr là nhi m v hàng đu c a đi ngũườ ạ ế ệ ẻ ệ ụ ầ ủ ộ
cán b , giáo viên nói chung và giáo viên m m non vùng dân t c thi u s nóiộ ầ ộ ể ố
riêng. M c đích là cung c p công c giao ti p, phát tri n t duy, nh n th c,ụ ấ ụ ế ể ư ậ ứ
nâng cao kh năng hòa nh p c ng đng, cùng s ng trong mái nhà chung Vi tả ậ ộ ồ ố ệ
Nam.
Ti ng Vi t đc s d ng thành th o giúp các em năng đng h n, t tin,ế ệ ượ ử ụ ạ ộ ơ ự
ham h c h i, thích giao ti p v i m i ng i xung quanh, hòa nh p cu c s ngọ ỏ ế ớ ọ ườ ậ ộ ố
c ng đng.ộ ồ
D y tr s d ng Ti ng Vi t t t giúp tr ti p thu đy đ và t t h n cácạ ẻ ử ụ ế ệ ố ẻ ế ầ ủ ố ơ
ki n th c; nâng cao hi u bi t và k t qu h c t p, xóa b d n s chênh l ch vế ứ ể ế ế ả ọ ậ ỏ ầ ự ệ ề
trình đ gi a tr em dân t c thi u s v i tr em ng i Kinh. ộ ữ ẻ ộ ể ố ớ ẻ ườ
Trang b cho tr v n Ti ng Vi t c b n đ các cháu có kh năng nghe,ị ẻ ố ế ệ ơ ả ể ả
hi u và s d ng đc Ti ng Vi t trong quá trình giao ti p; đng th i giúp cácể ử ụ ượ ế ệ ế ồ ờ
em có tâm th v ng vàng, s n sàng đi h c, tích c c ch đng tham gia các ho tế ữ ẵ ọ ự ủ ộ ạ
đng h c t p t đó hình thành nhân cách và rèn luy n hành vi văn minh cho tr .ộ ọ ậ ừ ệ ẻ
3

Không nói đc Ti ng Vi t thì tr r t khó ti p thu ki n th c, k năng, ượ ế ệ ẻ ấ ế ế ứ ỹ
đng th i tr s m c c m, t ti, nhút nhát...ồ ờ ẻ ẽ ặ ả ự
Th c t hi n nay ch t l ng giáo d c c a tr thu c vùng dân t c thi uự ế ệ ấ ượ ụ ủ ẻ ộ ộ ể
s còn r t nhi u h n ch ch a đáp ng m c tiêu mong đi đc bi t các mônố ấ ề ạ ế ư ứ ụ ợ ặ ệ
h c: Văn h c, Toán, Môi tr ng xung quanh...Nguyên nhân do năng l c nh nọ ọ ườ ự ậ
th c, ngôn ng , Ti ng Vi t c a tr còn h n ch .ứ ữ ế ệ ủ ẻ ạ ế
Là ng i giáo viên m m non tôi luôn băn khoăn, trăn tr , suy nghĩ và luônườ ầ ở
tìm tòi nhi u gi i pháp đ th c hi n t t nhi m v "Tăng c ng d y Ti ngề ả ể ự ệ ố ệ ụ ườ ạ ế
Vi t" cho tr . Đó là lý do tôi ch n đ tài "M t s gi i pháp tăng c ng d yệ ẻ ọ ề ộ ố ả ườ ạ
Ti ng Vi t cho tr 5-6T ng i dân t c Bru Vân Ki u" làm sáng ki n kinhế ệ ẻ ườ ộ ề ế
nghi m trong năm h c này.ệ ọ
D i góc đ khác nhau, đ tài giáo d c và rèn luy n, phát tri n ngôn ngướ ộ ề ụ ệ ể ữ
cho tr m u giáo 5-6T đc nhi u ng i, nhi u công trình nghiên c u. Songẻ ẫ ượ ề ườ ề ứ
trong nh ng năm qua, đ tài "M t s gi i pháp tăng c ng d y Ti ng Vi t choữ ề ộ ố ả ườ ạ ế ệ
tr ng i dân t c Bru Vân Ki u" ch a có ai đi sâu nghiên c u, tìm hi u. Nămẻ ườ ộ ề ư ứ ể
h c này, tôi đã m nh d n th c hi n và mong mu n đóng góp đc m t s bi nọ ạ ạ ự ệ ố ượ ộ ố ệ
pháp h u hi u giúp ch em đng nghi p có th v n d ng có hi u qu t i l pữ ệ ị ồ ệ ể ậ ụ ệ ả ạ ớ
mình ph trách.ụ
* Đi m m i c a đ tài là đã áp d ng m t s gi i pháp: ể ớ ủ ề ụ ộ ố ả
M t s gi i pháp d y tr nghe Ti ng Vi t;ộ ố ả ạ ẻ ế ệ
M t s gi i pháp d y tr nói Ti ng Vi t;ộ ố ả ạ ẻ ế ệ
M t s gi i pháp d y tr hi u l i nói Ti ng Vi t;ộ ố ả ạ ẻ ể ờ ế ệ
M t s gi i pháp d y tr làm quen v i vi c đc, vi t Ti ng Vi t;ộ ố ả ạ ẻ ớ ệ ọ ế ế ệ
M t s gi i pháp d y tr kh năng giao ti p.ộ ố ả ạ ẻ ả ế
Đ tài nh m gi i quy t tình tr ng h n ch v ngôn ng , nh n th c m i ề ằ ả ế ạ ạ ế ề ữ ậ ứ ố
quan h giao ti p c a tr , góp ph n nâng cao ch t l ng chăm sóc, nuôi d ng,ệ ế ủ ẻ ầ ấ ượ ưỡ
giáo d c tr .ụ ẻ
1.2. Ph m vi áp d ng đ tài, sáng ki n:ạ ụ ề ế
Đ tài "M t s gi i pháp tăng c ng d y Ti ng Vi t cho tr 5-6T dânề ộ ố ả ườ ạ ế ệ ẻ
t c Bru - Vân Ki u" có th áp d ng cho giáo viên đang công tác t i tr ng và cóộ ề ể ụ ạ ườ
kh năng áp d ng trong các đn v thu c vùng núi, vùng sâu, vùng xa, n i biênả ụ ơ ị ộ ơ
gi i và đây là đ tài thu c lĩnh v c phát tri n ngôn ng cho tr m u giáo 5-6ớ ề ộ ự ể ữ ẻ ẫ
tu i. ổ
* Đ tài này đc k t c u theo nh ng n i dung chính sau đây:ề ượ ế ấ ữ ộ
Ph n I. Ph n m đu:ầ ầ ở ầ
4

Ph n II. N i dungầ ộ
Ph n III. K t lu nầ ế ậ
Tuy nhiên, đ tài này cũng không tránh kh i nh ng h n ch , thi u sót, r t ề ỏ ữ ạ ế ế ấ
mong quý đc gi , b n bè đng nghi p và các đng chí cán b qu n lý, lãnh ọ ả ạ ồ ệ ồ ộ ả
đo ngành góp ý, giúp đ đ đ tài đc hoàn thi n h n.ạ ỡ ể ề ượ ệ ơ
Ph n II. N i dungầ ộ
2.1. Th c tr ng c a v n đ mà đ tài, sáng ki n, gi i pháp c n gi iự ạ ủ ấ ề ề ế ả ầ ả
quy t. ế
Năm h c 2012 - 2013 đc s quan tâm c a Ban Giám Hi u nhà tr ngọ ượ ự ủ ệ ườ
tôi đc phân công d y l p m u giáo 5-6 tu i, trong quá trình thượ ạ ớ ẫ ổ c hi n ự ệ đ tàiề
này tôi g p nh ng thu n l i, khó khăn sau:ặ ữ ậ ợ
*Thu n l i:ậ ợ
Ban giám hi u nhà tr ng tích c c tham m u v i các c p lãnh đo đệ ườ ự ư ớ ấ ạ ể
t o đi u ki n v c s v t ch t, mua s m đy đ trang thi t b ph c v choạ ề ệ ề ơ ở ậ ấ ắ ầ ủ ế ị ụ ụ
d y h c và vi c bán trú cho tr . ạ ọ ệ ẻ
Toàn tr ng có 3 nhóm tr và 11 l p m u giáo trong đó có 3 l p h cườ ẻ ớ ẫ ớ ọ
đúng đ tu i, 4 l p h c ghép 2 đ tu i, 4 l p h c ghép 3 đ tu i. L p tôi mayộ ổ ớ ọ ộ ổ ớ ọ ộ ổ ớ
m n đc th c hi n đúng đ tu i (l p m u giáo 5-6 T) v i s l ng 17 cháu.ắ ượ ự ệ ộ ổ ớ ẫ ớ ố ượ
Trong đó có 5 tr dân t c Kinh chi m t l : 29,4%; 12 tr dân t c Vân Ki uẻ ộ ế ỷ ệ ẻ ộ ề
chi m t l 70,6% (có 01 cháu dân t c khuy t t t). So v i nh ng l p có 100%ế ỷ ệ ộ ế ậ ớ ữ ớ
là tr dân t c thì l p tôi có tr dân t c Kinh nên t o đi u ki n thu n l i đ trẻ ộ ớ ẻ ộ ạ ề ệ ậ ợ ể ẻ
dân t c Vân Ki u có đi u ki n h c h i, giao ti p v i tr ng i Kinh t đó giúpộ ề ề ệ ọ ỏ ế ớ ẻ ườ ừ
tr hi u và s d ng Ti ng Vi t thành th o h n, góp ph n nâng cao ch t l ngẻ ể ử ụ ế ệ ạ ơ ầ ấ ượ
chăm sóc, nuôi d ng, giáo d c tr .ưỡ ụ ẻ
Đa s tr tích c c h ng thú tham gia vào các ho t đng chăm sóc, nuôiố ẻ ự ứ ạ ộ
d ng, giáo d c. Đc bi t tr thích tham gia h c ch cái, các trò ch i dân gian,ưỡ ụ ặ ệ ẻ ọ ữ ơ
đc câu đ, t c ng , ca dao, đng dao, th , hát... nh đó giúp tr nhanh chóngọ ố ụ ữ ồ ơ ờ ẻ
đc hình thành, rèn luy n và phát tri n ngôn ng .ượ ệ ể ữ
B n thân có trình đ chuyên môn Cao Đng s ph m m m non, hi nả ộ ẳ ư ạ ầ ệ
đang tham gia h c Đi h c s ph m m m non t i ch c nh đó ki n th c, năngọ ạ ọ ư ạ ầ ạ ứ ờ ế ứ
l c chuyên môn nghi p v v ng vàng; có l p tr ng t t ng chính tr v ngự ệ ụ ữ ậ ườ ư ưở ị ữ
vàng; ph m ch t đo đc t t, yêu ngh , m n tr , nhi t tình công tác, luôn đcẩ ấ ạ ứ ố ề ế ẻ ệ ượ
ph huynh, đng nghi p và nhân dân tín nhi m.ụ ồ ệ ệ
5

