CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp – T do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến ngành Giáo dục th Bình Long.
Chúng tôi ghi tên dưới đây:
Số
TT
Họ và tên Ngày, tháng,
năm sinh Nơi công tác Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tỷ lệ
(%)
đóng
góp
1 HOÀNG THỊ
LUẬN 09/10/1984
Trường MN
Sơn Ca, thị xã
Bình Long, tỉnh
Bình Phước
Giáo
viên ĐHSPMN
50%
2 CAO THỊ
THƠM 11/10/1994
Trường MN
Sơn Ca, thị xã
Bình Long, tỉnh
Bình Phước
Giáo
viên ĐHSPMN
50%
1. tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Giải pháp giáo dục ý
thức bảo vệ môi trường cho trẻ 4-5 tuổi” ở trường Mầm non.
2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Hoàng ThLuận – Cao Thị Thơm.
3. Lĩnh vực áp dụng ng kiến: Giáo dc Đào tạo (công tác chuyên
n)
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: ngày 15
tháng 9 năm 2020.
5. Mô t bản chất sáng kiến:
5.1. Tính mới của sáng kiến:
Trong Chương trình giáo dục mm non hiện nay việc giáo dục ý thức bo
vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo nói chung lứa tuổi 4- 5 tuổi nói riêng đóng
một vai trò hết sức quan trọng. Giáo dục bảo vệ môi trường cung cấp biểu tượng
ban đầu về môi trường sống của con người, thế giới xung quanh.
2
i trường có vai trò hết sức quan trọng đối với con người, môi trường là
nơi chứa đựng tài nguyên cần thiết cho đời sng sản xuất của con người, nơi
chứa đựng các phế thải do con người tác động. vậy việc giáo dục bảo vệ môi
trường cho trẻ 4- 5 tuổi tại trường mầm non rt cần thiết. Thông qua việc giáo
dục ý thức bảo vmôi trường cung cấp cho trẻ những hiểu biết ban đầu môi
trường sng của bản thân nói riêng và con người nói chung.
Để bảo vệ môi trường chúng ta phải thực hiện nhiều giải pháp khác nhau,
trong đó giải pháp giáo dục ý thức bo vệ môi trường, nhất lứa tuổi mm
non. Bởi trẻ lứa tuổi này dhình thành những nề nếp, thói quen tốt tạo s
cho việc hình thành nhân cách cho tr4 - 5 tuổi hiện tại phát triển nhân ch
sau y cho trẻ. nhà giáo dục đã nói rằng Trẻ em như tờ giấy trắng, cng
ta vẽ i lên thì sẽ được cái đó”. Trẻ lứa tuổi mầm non đang hình thành
phát triển thể non nớt của trẻ chịu s tác động mạnh msự ảnh hưởng
quyết định của môi trường sống xung quanh trcho sự tăng trưởng phát triển
để trẻ có một sự phát triển toàn diện và thể hiện trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ.
Việc giáo dục nội dung bảo vệ môi trường cho trẻ nhằm hình thành cho
trẻ thói quen tốt biết sắp xếp đồ ng, đồ chơi trong lớp và ngoài trời gọn
gàng, ngăn nắp, biết bỏ c đúng nơi qui định, biết chăm sóc cây xanh chăm
sóc con vật nuôi, hình thành cho trẻ có thái độ thiện cảm bảo vi trường, biết
được hành vi xấu như vứt rác bừa bãi nơi công cộng, vẽ bẩn lên tường, dẫm đp
lên cây xanh Bên cạnh đó giúp cho các bậc phụ huynh và mọi người xung
quanh kiến thức cơ bản về giáo dục bo vệ môi trường tích cực tham gia
vào các hoạt động làmi trường của chúng ta “Xanh- sạch - đẹp”.
Vậy làm thế nào để nhanh chóng đưa trẻ vào nề nếp, có thói quen ngay từ
nhỏ, giúp trẻ nhận thức được thái độ, nh vi đúng của trẻ với môi trường xung
quanh. Chúng tôi nhận thức sâu sắc và xác định những việc cần làm ngay đối
với trẻ, những vấn đcần trao đổi phối hợp với phụ huynh và những kiến ngh
đề xuất về vấn đđẩy mạnh công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho tr
4-5 tuổi từ đó chúng tôi đã nghiên cứu và áp dụng đ tài: Giải pháp giáo
dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 4-5 tuổi” tại trường mầm non.
3
5.2. Nội dung của sáng kiến.
Giải pháp 1: Tình trạng giải pháp đã biết
“Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”
Trẻ em không chỉ niềm vui, niềm hạnh phúc của gia đình mà còn
tương lai của đất nước, việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non vừa
quyền lợi, vừa nghĩa vụ của mỗi con người đối với hội, bởi tiền đề,
nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ sau này.
Giáo dục mầm non mắt xích đầu tiên trong hệ thống quốc dân, trong
chương trình Giáo dục mầm non, việc cho trẻ m quen với môi trường xung
quanh ý nghĩa quan trọng, cung cấp cho trẻ vốn kiến thức đầu tiên về hội,
con người, thiên nhiên… nguồn gốc đhình thành trẻ m hồn và tình
cảm của con người, dẫn dắt trẻ vào mt cuộc sống, một văn a cụ thể. Ngay từ
lúc trẻ sinh ra trẻ như một tờ giấy trắng, trẻ luôn chịu sự tác động rất lớn của
i trường xung quanh. Môi trường nh hưởng lớn đối với cuộc sống sinh
hoạt hàng ngày của trẻ.
Để trẻ được khỏe mạnh, vui, thoải i và bổ ích thì cần cho trẻ sống trong
i trường an toàn, vậy nhiệm vụ trọng tâm đối với giáo viên mm non
cung cấp cho trẻ những hiểu biết ban đầu về i trường sống của bản thân
nhằm tạo ra ở trẻ những thái độ, hành vi đúng đắn của trẻ đối với môi trường.
Trẻ lứa tuổi mầm non rất thích hoạt động những gì mới m rất hấp
dẫn đối với trẻ, trẻ rất thích tiếp xúc m hiểu thiên nhiên, cuộc sống xung quanh
trẻ. Thông qua đó trẻ lĩnh hội hình thành nề nếp, thói quen, thái độ ứng xử có giá
trị tốt đẹp của trẻ vi trường giúp trẻ có khái niệm ban đầu về môi trường
sng của bản thân mình nói riêng và con người xã hội nói chung, là rất cần thiết,
từ đó giáo dục trẻ có ch sống, đối x tích cực với môi trường nhằm đm bảo
s phát triển lành mạnh về cơ thể và trí tuệ.
Muốn đạt được mục tiêu trên thì nhà trường chúng i phải xây dựng
được môi trường cho trẻ hoạt động, bằng cách cho trẻ trải nghiệm thực tế bằng
các thí nghiệm, thực nghiệm hay hành động c th thì sẽ tạo nên những đối
tượng đẹp và qua đó sẽ hình thành nhân cách cho trẻ.
4
Giải pháp 2: T học tập i liệu bồi dưỡng chuyên môn tạo môi
trường hoạt động cho tr.
Như chúng ta đã biết việc tự học tập và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ
của mỗi giáo viên một việc làm thường xuyên và trong qtrình giảng dạy,
hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ
mầm non, yêu cầu giáo viên phải có kiến thức về môi trường và những tác động
qua lại của môi trường sống với cuộc sống con người. Điều đó bắt buộc giáo
viên phải thường xuyên tìm hiểu tham khảo tài liệu, ti vi, tập san... Qua các cuộc
thi giáo viên giỏi, c tài liệu ớng dẫn chuyên đgiáo dục bảo vệ môi trường
của sở, phòng, không ngừng bồi dưỡng học hỏi cho bản thân, từ đó tạo ra môi
trường cho trẻ, để trẻ thể hiện thái đcủa mình sao cho phù hợp với yêu cầu bảo
vệ môi trường cho trẻ.
Giải pháp 3: Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ cần tích hợp vào các
hoạt động khác.
* Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua hoạt động vui chơi.
Hoạt động vui chơi hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo, vai trò rất
lớn đối với sự phát triển toàn diện, đặc biệt hình thành nhân cách cho trẻ sau
này. Trong hoạt động vui chơi, trẻ phản ánh lại cuộc sống hàng ngày mà trẻ đã
thấy xung quanh, thông qua các trò chơi phân vai, trẻ đóng vai lại những nh
động quen thuộc của người lớn mà trẻ đã thấy của người làm công c bảo vệ
i trường như: trồng cây, cm sóc cây, nhặt rác... xung quanh khu vực của
lớp mình.
- c phân vai: cho trẻ đóng vai bác khám chữa bệnh cho mọi người,
chú ý giữ gìn vệ sinh phòng khám, xử lý rác thải y tế....
dụ: cho trẻ đóng vai cảnh sát giao thông đi bắt những người vi phạm
lấn chiếm vỉa hè, gây mất trật tự ng cộng, đi sai đường, bán hàng rong... Go
dục trẻ luật lệ an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.
Trò chơi gia đình, trẻ phải dọn dp nhà cửa, lau chùi nền nhà sạch sẽ,
quần áo gấp gọn gàng, ngăn nắp đi mua đồ dùng gia đình giữ gìn không rơi vỡ,
tập m món ăn đơn giản cý vệ sinh dụng cụ nhà bếp.
5
- c xây dng: xây dựng công viên cây xanh, sắp xếp đồ ng ngăn lắp
hợp lý.
- c nghệ thuật: múa t những bài hát theo chủ đề, tạo những nguyên
vật liệu thiên nhiên và phế liệu, ng xong cất đúng nơi qui định...
- Góc thiên nhiên:c làm vườn gieo hạt, trồng cây, chăm sóc cây, lau lá,
nhổ cỏ, ới cây, nhặt lá khô, chơi với cát nước (chơi xong tr biết ra tay, chân
bằng xà phòng).
Hình nh trẻ nhổ c, chăm sóc cây xanh
* Giáo
d
c ý th
c b
o v
môi tr
ườ
ng thông qua ho
t
độ
ng
ă
n, ng
,
v
sinh.
Thông qua các hoạt động hàng ngày như ăn, ngủ, vệ sinh cũng một
hội tt để trẻ được trải nghiệm, hình thành các nề nếp, thói quen trong sinh hot.
Trẻ tự chăm c, vệ sinh nhân sạch sẽ cũng một cách bảo vệ môi trường
xung quanh trẻ. Vì vậy, việc để cho tr tự trải nghiệm hoạt động vệ sinh cá nhân
cũng vai trò lớn đối với việc giáo dục ý thức vảo vệ môi trường cho trẻ. Tôi
thường xuyên nhắc nhở trbiết bàn ngay ngắn, biết lấy khăn, lấy đĩa đựng
cơm rơi vãi và khăn ướt lau miệng, sau đó ra xếp hàng rửa tay bằng xà phòng.
Trong khi ăn cô nhắc trẻ ăn ngon miệng, nhai kỹ, ăn hết suất, không để
cơm rơi vãi, không nói chuyện trong giờ ăn khi ho phải lấy tay che miệng,
không nói chuyện trong khi ăn to những thói quen văn minh lịch sự trong khi
ăn. Ăn xong biết xếp bát, thìa vào nơi quy định một cách gọn gàng, sau đó trẻ đi