Ộ Ộ Ủ

ộ ậ ự ạ Ệ C NG HOÀ XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

SÁNG KI N KINH NGHI M

Ộ Ố Ả

L

ƯỜ

Ấ   Ề Đ  TÀI: M T S  GI I PHÁP NÂNG CAO CH T ƯỢ NG CHUYÊN MÔN CHO Đ I NGŨ GIÁO VIÊN Ầ NG M M NON.

TR

H  và tên: Ph m Th  T m

ọ ứ ụ

ị ằ ạ ệ  Phó hi u tr ườ

ưở ng ầ

Ch c v :  ơ ị                       Đ n v  công tác: Tr

ủ ng M m non Thanh Th y

Ở Ầ Ầ 1.PH N M  Đ U

ọ ề

ộ ấ ữ ng giáo d c là m t trong nh ng v n đ

1.1. Lý do ch n đ  tài: ấ ượ ệ Ngày nay vi c nâng cao ch t l ộ

ọ ớ ự ươ ụ ố ả ướ ng phát huy tính tích c c, ch ầ ng pháp d y h c theo h

ọ ạ ạ ộ

ằ ủ ạ ọ ậ ươ ạ ộ ủ ọ ạ ộ ề  c quan tâm hàng đ u trong xã h i. Trong b i c nh toàn ngành GD&ĐT đang   ủ  ng pháp d y h c là cách      ch c ho t đ ng h c t p nh m giúp

ụ ủ ộ

ị ọ ệ ế ụ

ớ ẽ ụ ươ

ế ụ ươ

ượ đ ổ ổ ự n  l c đ i m i ph ọ ậ ộ đ ng c a h c sinh trong ho t đ ng h c t p mà ph ệ ổ ứ ứ th c ho t đ ng c a giáo viên trong vi c t ọ ạ ạ ọ h c sinh ch  đ ng đ t các m c tiêu d y h c. ỉ ủ   Ngh  Quy t TW 2­ BCHTW khoá VIII đã ch  rõ nhi m v  quan tr ng c a ạ ổ   “Đ i m i m nh m  ph ng pháp giáo d c và đào ạ   ế ư ệ ụ ộ i truy n th  m t chi u, rèn luy n thành n p t  duy sáng t o ụ ừ   ng pháp giáo d c tiên ti n và ạ

ể ủ ệ ữ ạ ọ ớ ự ấ

ệ ộ ấ ố ạ ố ạ ề

ụ ấ

ọ ự ự ắ ọ ế ầ ế ệ ẻ ầ ọ

ụ ẻ ộ

ầ ấ ượ ề ượ ậ ấ ượ ứ ầ ả

ủ ớ

ươ ụ ự ổ

ụ ạ ngành giáo d c và đào t o là  ề ắ ụ ố ạ t o, kh c ph c l ướ ườ ọ ủ c a ng i h c. T ng b c áp d ng các ph ệ ươ ng ti n hi n đ i vào quá trình d y h c”. ph ấ   Trong nh ng năm qua cùng v i s  phát tri n c a các c p h c khác, c p ớ ề ọ ầ ọ h c m m non là m t c p h c đã có nhi u đóng góp to l n, th c s  có trách   ề ữ ệ   ố ữ t t o ti n đ  v ng ch c cho nhi m nhi m gieo nh ng h t gi ng t t, m m non t ủ ấ   ầ ạ ụ  mai sau. Th y rõ t m quan tr ng c a c p v  giáo d c đào t o cho th  h  tr ệ ộ ữ ọ h c m m non, nh ng năm g n đây B  GD & ĐT luôn chú tr ng đ n vi c nâng   ữ   ấ ượ ụ ng giáo d c tr  em là m t trong nh ng ng giáo d c và coi ch t l cao ch t l ầ ấ v n đ  đ c quan tâm hàng đ u. ệ ệ ọ ng và hi u qu  đào           Nh n th c t m quan tr ng c a vi c nâng cao ch t l ậ ủ ế ộ ứ ạ ớ ầ t o l p công dân tí hon đáp  ng v i yêu c u và xu th  h i nh p c a toàn ngành ủ ươ ệ ớ giáo d c  hi n nay.  Th c  hi n  ch   tr ng pháp  trong toàn ng  đ i m i  ph ọ ấ ngành giáo d c nói chung và c p h c m m non nói riêng.

ệ ụ ộ ộ ầ Là m t cán b  qu n lý ph  trách công tác chuyên môn c a nhà tr

ướ ả

ng đi gi ọ ườ ể ữ ừ ầ ị

ữ ể ả

ề ầ ọ ả ụ ở ể luôi băn khoăn trăn tr  đ  tìm ra h ấ ơ đ n v  mình. Xu t phát t ế ủ nghĩ và hi u bi t c a mình đ  tìm ra nh ng gi ượ l ể ườ ng m m non.  Đó  là lý do mà tôi ch n đ  tài

ng chuyên môn trong tr ộ ố ả ấ ượ ộ ng chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên i pháp nâng cao ch t l

“M t s  gi ầ ườ ệ ầ ọ ỏ ủ ng tôi   ủ   ớ ặ ợ i pháp phù h p v i đ c đi m c a ư ạ ạ    t m quan tr ng đó tôi m nh d n đ a ra nh ng suy ấ   ỉ ạ i pháp ch  đ o nâng cao ch t : ở  ấ   ớ v i hy v ng đóng góp ph n nh  vào vi c nâng cao ch t ng m m non”

ườ tr ượ l

ụ ủ ng giáo d c c a nhà tr ọ ng. ề ữ ể ắ ỏ

ề ệ ệ

ắ Trong quá trình ch n đ  tài ch c ch n không th  tránh kh i nh ng sai sót,   ụ   ộ ồ ượ ự ấ c s  góp ý chân thành c a h i đ ng chuyên môn phòng Giáo d c r t mong đ ơ ệ ỷ ổ huy n L  Thu  giúp tôi b  sung đ  tài hoàn thi n h n. ả ế ụ ế ạ ề 2.2. Ph m vi áp d ng đ  tài, sáng ki n, c i ti n:

ạ ứ

ấ ượ   i pháp nâng cao ch t l ng ế   ng m m non” và tôi đang ti n hành

ộ ố ả “M t s  gi ầ ườ ị ệ ứ

Ph m vi tôi nghiên c u đ  tài  ộ chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên nghiên c u, tích lũy và áp d ng t ố ượ ẻ ạ ụ ủ ế ị ơ ề  trong tr ạ ơ i đ n v  hi n tôi đang công tác.  ế ộ ng ch  y u là đ i ngũ giáo viên đang tr c ti p công tác chăm ả i  đ n v  mà b n thân công tác. Đ i t ụ sóc giáo d c tr  t

ủ ộ ự ạ 2. phÇn néi dung ứ ầ 2.1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u

ể ặ *Đ c đi m tình hình:

ọ ườ ủ ồ ộ Năm h c 2014 – 2015 đ i ngũ CB­GV­NV c a tr

ườ ẫ ổ ồ ớ ớ

ỡ ớ ớ ẫ ớ ớ

ẻ ộ ng có 31 đ ng chí; trong đó: CBQL: 03 đ/c (1 HT, 2 PHT); Giáo viên: 25 đ/c; nhân viên: 03 đ/c.  ớ   ố ẻ T ng s  tr  toàn tr ng: 330 cháu; g m 11 nhóm l p (4 l p m u giáo l n v i ẫ 127 cháu; 2 l p m u giáo nh  v i 66 cháu; 3 l p m u giáo bé: 91 cháu; 2 nhóm   ồ tr  c ng đ ng: 46 cháu).

ộ ạ ẩ ẩ

V  trình đ  chuyên môn: 100% CB ­ GV ­ NV đ t chu n; trên chu n:  ấ ạ ọ ẳ 74,2%. Trong đó: Đ i h c: 20 đ/c; Cao đ ng: 3 đ/c; Trung c p: 8 ỷ ệ  l

ề 23/31 đ/c t đ/c.

ủ ự ườ ầ

ẩ ấ ắ ệ ế ộ

ế ụ ữ ữ  v ng danh hi u T p th  lao đ ng tiên ti n xu t x c. Đ ặ ậ ọ ầ ọ

ố   ạ ố ườ ng m m non đ t chu n qu c ng ti p t c xây d ng c ng c  tr ể ể  ả   ề c m c tiêu đ t ra trong năm h c, đi u quan tr ng hàng đ u đó là ph i ự   ng chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên. Trong quá trình th c ấ ụ ấ ượ ị ệ ở ơ ậ ợ ư ữ Nhà tr ộ ứ gia m c đ  1 và gi ạ ượ đ t đ nâng cao ch t l hi n ộ i và khó khăn nh  sau: đ n v  tôi th y có nh ng thu n l

ậ ợ * Thu n l i:

ườ ủ ạ ng luôn đ

ự ỉ ạ ủ ạ ấ c s  quan tâm c a các c p lãnh đ o huy n, xã và t là s  ch  đ o sâu sát, t n tình c a lãnh đ o phòng GD­ĐT L  Thu  và

ượ ự ậ ầ ạ ộ ủ ấ ọ ệ ­ Nhà tr ệ ệ ặ đ c bi ườ ậ ộ b  ph n chuyên môn c p h c M m non trong các ho t đ ng c a nhà tr ỷ ng.

ơ ấ ổ ứ ệ ủ ể ặ ­ C  c u t ch c Ban giám hi u phù h p đ c đi m và tình hình c a nhà

ỉ ạ ệ ề ườ ợ ng. Ban giám hi u ch  đ o sát sao đ u tay. tr

ộ ầ ủ ế ẻ ớ

ệ ậ ụ ệ ườ ươ ẻ

ề ấ ệ ọ

ụ ượ ụ ự ư ọ ậ ệ ệ ộ

ệ   t tình, t n t y v i công ng h u h t tr , nhi ­ Đ i ngũ giáo viên c a tr ế ớ ọ   ầ ng tr , có tinh th n trách nhi m trong m i vi c, tâm huy t v i ngh , yêu th ự   ấ ứ c giao; tích c c công vi c, có ý th c ph n đ u hoàn thành m i nhi m v  đ ạ   tham gia h c t p nâng cao trình đ  chuyên môn nghi p v  và năng l c s  ph m ả cho b n thân.

ươ ấ ổ ệ ng ti n đ

ơ ở ậ ẩ ượ c b  sung theo h ụ ế ị t b , ph ứ ơ ả ầ ầ

ệ ạ ướ   ­ C  s  v t ch t trang thi ng ạ hi n đ i và chu n hóa c  b n đáp  ng yêu c u giáo d c m m non trong giai   ệ đo n hi n nay.

ộ ọ ậ ủ ườ ụ ệ ­ H i ph  huynh c a tr

ườ ủ ự ủ cháu, tích c c tham gia vào các ho t đ ng c a nhà tr ế ng quan tâm, chăm lo đ n vi c h c t p c a các ạ ộ ng.

ị ề ề ế ạ ạ

ẩ ơ ạ ườ ­ Đ n v  có b  dày v  thành tích và ngày càng t o đà, t o th  đi lên.  ề ố ng đ t chu n qu c gia m c đ  I ạ   ứ ộ n¨m 2008 ®Õn nay và 7 năm li n đ t

ấ ắ ườ ụ ệ ả ng th c hi n bán trú có hi u qu

ề ệ ự ng có 2 c m tr ươ ị ọ ậ ủ ng cao. Nhu c u h c t p c a con em đ a ph ở ộ ổ ấ (nh t là  ng có đi u ki n phát tri n qui mô ạ   ng ngày càng tăng t o ẻ  T  lỷ ệ đ  tu i nhà tr ).

ạ ượ ườ ầ ệ ạ ế Tr t p ậ ộ ể th  lao đ ng xu t s c, tr ấ ượ và ch t l ườ cho nhà tr ộ huy đ ng tr ể ẻ hàng năm đ t k  ho ch đ c giao.

* Khó khăn:

ấ ủ ườ ­ Năm h c 2014­ 2015 c  s  v t ch t c a nhà tr

ơ ở ậ ố ệ ạ ứ ể ề ố   ng đang trên đà xu ng ộ   ấ ọ ng đ u bán kiên c  các phòng h c đã có d u hi u r n n t, m t

ế ọ ườ ấ c p, 2 đi m tr ứ ố s  phòng ch c năng còn thi u.

ạ ế ­ Nhi u giáo viên năng l c chuyên môn còn h n ch , qua kh o sát th c t

ỷ ệ  l

ư ư ự ế  ả ự ề ỷ ệ ạ ố ạ ọ ầ t 14/25 t    l  36 %;  56 %; Khá: 9/25 t đ u năm h c giáo viên đ t lo i t ươ ộ ố ầ ệ ự ỷ ệ   ng trình Giáo d c m m non m t s  giáo  8 %;  Th c hi n ch  l ĐYC: 2/25 t ứ ổ ệ ử ụ ậ ầ ư ọ   ứ ớ ủ ắ ắ  ch c l p h c viên n m b t ch a th t đ y đ . Vi c s  d ng các hình th c t ệ   ọ ạ ợ ệ ự ệ ạ ch a th t linh ho t và vi c th c hi n tích h p n i dung d y h c kinh nghi m ch a nhi u.

kinh nghi n trong gi ng d y c a m t b  ph n giáo

ạ ủ ươ ự ệ ả ệ  ch

ứ ệ ứ ậ ộ ộ ng trình GDMN.  ự ệ ử ầ ủ ệ

ậ ề ự ỹ ượ viên ch a đáp  ng đ ụ ươ ạ ộ

ấ ậ ở ộ ố ẻ ệ ­ K  năng th c hành,  ư c yêu c u c a vi c th c hi n ể ạ ệ   , th c hi n ­ Vi c  ng d ng công ngh  thông tin đ  so n giáo án đi n t ơ ạ   ụ ụ ng trình Powe point ph c v  ho t đ ng vui ch i và ho t ụ   ế ứ t  ng d ng  m t s  giáo viên. 90% giáo viên bi

ế t so n giáo án đi n t .

ệ ử ạ ế trình chi u trên ch ọ ủ ộ đ ng h c c a tr  còn b t c p  ệ công ngh  thông tin; 60% giáo viên bi ệ ự ờ ể

ư ộ ộ

ế ỷ ệ ạ ạ ạ ạ ế ­ Vi c d  gi , ki m tra đánh giá giáo viên đang còn h n ch . ấ ỏ i” các c p trong ­ Tham gia các h i thi nh  h i thi “Gáo viên d y gi   ớ   ấ ỏ i còn th p so v i  giáo viên d y gi

ữ ườ ế ố ẩ nh ng năm qua k t qu  còn h n ch . T  l tr ả ng chu n qu c gia.

*Nguyên nhân:

ư ề ổ

ư ự ạ ệ   ­ Do đ  tu i giáo viên còn chênh l ch, nhi u giáo viên l n tu i ch a có ầ    ch a thu n

ụ ớ ộ ổ ệ ử ỷ ở máy vi tính   nhà nên k  năng th c hành và so n giáo án đi n t th c và đang còn khó khăn.

ề ớ ườ ề ả ộ ­ Nhi u giáo viên m i ra tr ng trình đ  tay ngh  còn non nên cũng  nh

ưở ự ế ệ ệ ươ ụ ườ h ng đ n vi c th c hi n ch ầ ng trình Giáo d c m m non trong nhà tr ng.

ự ờ ể ­ Công tác d  gi , ki m tra đánh giá giáo viên đang còn ít.

ư ố ể ồ ộ ng giáo viên làm n ng c t đ  tham gia h i thi

­ Ch a chú tr ng b i d ỏ ạ ấ ượ ồ ưỡ ọ ấ i” các c p có ch t l “Giáo viên d y gi ả ệ ng và hi u qu .

ạ ướ c tình hình th c tr ng v  ch t l ng chuyên môn c a nhà tr Tr

ủ ấ ượ ề ấ ượ ằ ỉ ạ i pháp ch  đ o nh m nâng cao ch t l ườ ng, tôi ng chuyên môn

ộ ơ ự ộ ố ả suy nghĩ, tìm ra m t s  gi ị cho đ i ngũ trong đ n v .

ả 2.2. Các gi i pháp:

ả ộ ồ ưỡ

ơ ấ ự Gi Qua công tác t i pháp 1: B i d ạ ườ i tr

ệ ề ệ ụ ng trình đ  chuyên môn nghi p v : ng tôi nh n th y vi c xây d ng đ n v  đi lên tr ầ

ộ ậ ứ

ộ ộ ậ ể ớ ẫ ắ

ớ ầ ụ ắ ườ ng pháp đ i m i giáo d c ụ , nhà tr

ứ ỡ ứ ươ ọ ồ ưỡ ươ ổ ng đã t ụ ng chuyên môn do phòng và c m t

ả ậ  ch c cho giáo viên th o lu n làm bài thu ho ch theo t

ơ ế ượ ề ộ

ấ ế ạ c ti p thu. ữ

ộ ẩ ấ ọ ể ộ đ   trung c p thì ti p t c đi h c đ  nâng trình đ  trên chu n .

ệ ề ạ ướ   ị ậ c ả ồ ưỡ   ế ầ ậ ng h t c n t p trung vào công tác chuyên môn. Đi u đ u tiên đó là ph i b i d ộ   ế chuyên môn cho đ i ngũ b i vì có nh n th c đúng thì m i d n đ n hành đ ng ng trình đúng. Đ  nâng cao nh n th c cho đ i ngũ, giúp đ i ngũ n m b t ch   ứ   ổ  ch c giáo d c m m non, các ph ổ ứ   ớ  ch c, cho giáo viên đ ng l p đi h c b i d ổ ứ ổ ọ ổ sau bu i h c tôi đã t    và ể ể nhóm đ  giúp giáo viên hi u sâu h n v  n i dung đã đ ườ ấ Ph n đ u toàn tr ng không có giáo viên y u kém, nh ng giáo viên trình ế ụ Hàng năm, nhà tr

ạ ẩ ọ ề ướ đào t o trên chu n (Cao đ ng, Đ i h c) d ớ   ườ ng đ u t o đi u ki n cho giáo viên tham gia các l p ẳ i m i hình th c.

ế

ộ ờ ố Khuy n khích đ ng viên đ i ngũ giáo viên t ủ ạ ọ ộ ỗ ườ ể ặ

ứ ự ọ ệ i. Ban giám hi u nhà tr ạ ư ổ ợ ề ị ề    h c theo đi u ki n hoàn ự  ườ ề

ể ờ ộ

ấ ượ ọ ạ ộ ệ ẽ ả ng s  có s c nh và đ c đi m đ i s ng c a m i ng ộ ệ ề ứ ờ ằ đ ng viên k p th i b ng nhi u hình th c nh  h  tr  kinh phí, t o đi u ki n v ặ m t th i gian đ  giáo viên yên tâm khi đi h c nâng cao trình đ  chuyên môn. ả

ng ho t đ ng chuyên môn: ả ườ ng gi ng d y trong nhà tr ng thì ph i t

i pháp 2: Nâng cao ch t l ấ ượ ộ ồ

ộ ồ ụ ọ

ấ ể ố ộ

ườ ằ ạ ồ

ộ ườ ỏ ấ i c p tr ệ ế ự ả ạ ệ   ng tôi có t ng s  là 31 cán b , giáo viên , nhân viên thì có 8 cán b  giáo ữ ng,   ầ   ng chuyên môn và ban giám hi u. Vào đ u ạ    ch c h p h i đ ng chuyên môn d  th o k  ho ch ho t

ộ ồ ộ ọ

ọ ủ ộ ồ ự ế ạ ế ạ t d y m u hàng tháng trong năm, xây d ng k  ho ch sinh

ẫ ự ườ ủ ế ạ ạ Gi ố ả ổ ứ ố   ạ  ch c t t       Mu n nâng cao ch t l ủ ọ ự   ơ ạ ộ m i ho t đ ng c a h i đ ng chuyên môn vì h i đ ng chuyên môn là n i th c ố ệ t nh t đ  hoàn thành nhi m v  năm h c. hi n chuyên môn t ổ       Tr ộ ồ viên n m trong h i đ ng chuyên môn, là nh ng đ ng chí d y gi ổ ưở ồ ữ ấ c p huy n, nh ng đ ng chí t  tr ọ ứ ổ năm h c chúng tôi t ộ đ ng c a h i đ ng chuyên môn cho m t năm h c.        Xây d ng các ti ho t chuyên môn hàng tháng d a trên k  ho ch c a nhà tr ự ng.

ườ ượ

ộ ồ ẳ ệ ấ ượ ộ ồ ọ ắ

ở ạ ớ ơ

ệ ắ ỗ ồ ộ ạ ộ ộ ồ ế ề

ườ ự ặ ộ

ớ ườ ạ ế ậ ả ề ổ ng, ho c m t giáo viên l n tu i, vì v y năng l c chuyên môn  ng thao gi ng hàng tháng đ t k t qu

ế ế ạ ồ ạ ầ ừ ng chuyên môn trong ng tôi có h i đ ng chuyên môn thì ch t l        T  khi tr   ề   ỗ ồ ườ c nâng lên h n m i đ ng chí trong h i đ ng chuyên môn đ u ng đ nhà tr ơ ớ ấ ậ   nh n th y mình có trách nhi m l n h n. Vi c n m b t m i ho t đ ng chuyên môn     các nhóm l p nhanh nh y h n. Và m i đ ng chí trong h i đ ng chuyên ệ   môn chúng tôi đ u phân công trách nhi m kèm m t giáo viên y u hay giáo viên ở  ớ m i ra tr ả  ấ ượ ng chúng tôi khá đ ng đ u. Ch t l tr ạ cao, h n ch  ti t d y đ t yêu c u...

ạ ả ươ ỉ ạ ổ ớ i pháp 3: Ch  đ o giáo viên đ i m i ph

ợ ớ ạ ạ

ấ ề ả ự ử ụ

ớ ổ ữ ươ ng pháp d y h c c a đ i ngũ giáo viên. Đ i m i ph

ế

ả ể ọ ủ ạ ẻ ấ ả ng pháp gi ng d y:  ố ợ ơ ở ậ ươ ủ ộ ọ

ả ằ ẫ ệ ủ ự

ớ ạ ộ ể ộ ọ ẻ ẻ ọ ậ ng d n tr  h c t p b ng cách t ọ ậ ế ủ ả t c a b n thân v  đ i m i ph

ộ ư ạ ộ ươ ờ ề ổ ổ ứ ớ  ch c m t gi ả ng pháp gi ng d y tôi  ho t đ ng nh  sau;

.

ụ ể ạ

ứ ỹ ế ọ

ụ ả ế ở ớ    l p, i quy t

ạ ớ ạ ộ  ch c ho t đ ng trong ti ữ ị ệ ố ữ

ắ ụ ợ ụ ớ ế ọ ủ ớ ề ệ t h c ph  h p v i đi u ki n CSVC c a l p, phù

ỳ ộ ụ t m t ti

ộ ế ạ ổ ứ ụ ể ủ ả ế ọ ả ạ ộ ẻ ế ể ố  ch c ti ự t d y ph i tu  n i dung và m c tiêu c  th  c a bài  ch c ho t đ ng cho tr  làm th  nào đ  có k t qu  cao

ụ ủ ế ạ ọ ọ ỹ

ể ượ ổ ả

ầ ạ ỏ ng pháp c  mà v  c  b n v n ph i tuân th  các b

ủ ế ọ

ả ả ự t h c, v n ph i d a trên c  s  ph ớ ươ ớ c đ i m i ph ẫ ề ơ ả ơ ở ươ ấ ủ ẫ ươ ư ẻ ổ ọ Gi ươ ổ ng pháp gi ng d y là quá trình ph i h p linh ho t và h p lý         Đ i m i ph   ả ế   ệ ệ nh ng kinh nghi m và thành t u s  d ng, đi u ki n c  s  v t ch t và c i ti n ằ ạ   ng pháp nh m tích ph ạ ạ   ạ ộ ự c c hoá các ho t đ ng d y h c, khuy n khích giáo viên ch  đ ng, sáng t o, d y ẻ   ủ ể ọ ậ h c t p trung vào tr , l y tr  làm trung tâm đ  phát tri n m i kh  năng c a tr , ổ ứ ướ  ch c h t    phát hi n kh  năng c a mình và có ề ni m tin trong lao đ ng h c t p. ữ         V i nh ng hi u bi ữ ầ ặ đã đ t ra nh ng yêu c u cho giáo viên khi t ổ ứ ế ạ t d y T  ch c ti ố ớ    * Đ i v i giáo viên ư ạ ứ ỹ      Nghiên c u k  bài d y và phân tích s  ph m bài d y, c  th  là; ọ ị ạ ế ạ      So n k  ho ch lên l p , xác đ nh tr ng tâm ki n th c k  năng bài h c và các ứ ổ ứ ế ạ t d y. hình th c t ộ ẩ ỏ      Chu n b  h  th ng câu h i, nh ng n i dung khó, m c đích gi ự ế ở ẻ d  ki n nh ng tình hu ng   tr  và cách kh c ph c. ứ ổ ứ ọ      Ch n hình th c t ạ ớ ề ợ h p v i đ  tài d y và lĩnh v c đã ch n. ề ổ ứ ố  ch c t       Đ  t ị ể ạ d y đ  xác đ nh cách t nh t.ấ ủ ế      VD; N u m c tiêu c a bài d y ch  y u rèn k  năng thì coi tr ng cách  h c cá ẻ ủ nhân c a tr .              C n ph i giúp giáo viên hi u đ ươ là lo i b  hoàn toàn ph ố ế trong su t ti n trình c a ti ộ tr ng   các   b   môn.   Đ i   m i   ph ng pháp không có nghĩa   ướ   ủ c ặ   ạ ng pháp d y đ c     làm   trung ng   pháp   là   cách   h c   “L y   tr

ự ể

ớ ẻ

ọ ơ ọ ấ ẻ ầ ộ ẻ ế ứ ầ ủ ư t h ng thú, nhu c u c a tr  mà ta đ a ra n i dung bài tâm”,d a trên s  hi u bi ạ ứ ổ ứ ợ ứ ạ ế ọ t h c đa d ng phong  ch c ti d y, ki n th c cho phù h p v i tr . Hình th c t ể ế ọ ẹ ở ạ ủ ự t h c tr  nên nh  nhàng, không gò phú tu  vào s  sáng t o c a giáo viên đ  ti ủ ơ bó áp đ t tr  theo đúng tính ch t “H c mà ch i, ch i mà h c” c a tr  m m non.

ạ ế ạ ộ ự ế ỳ ặ ẻ ố ớ ẻ * Đ i v i tr . ả Ph i khuy n khích tr  m nh d n tham gia các ho t đ ng cùng cô, giúp tr

ẻ ế ẻ ạ

ẻ ẻ ạ ạ ự ầ ờ c vào gi ự t mái cho tr  khi b

ẻ  ả   ữ  tin trong giao ti p, t o s  g n gũi gi a cô và tr , t o tâm th  cho tr  tho i ạ ộ  ho t đ ng.  ự

ượ

ự ể ể ệ ế ẻ ứ ạ ơ ộ   ế Giúp tr  ch  đ ng, tích c c trong quá trình chi m lĩnh tri th c, t o c  h i ứ ậ   c tham gia vào quá trình nh n th c, tìm tòi khám phá t c  các tr  đ u đ ạ   ủ  thông qua các ho t ế ướ ẻ ủ ộ ẻ ề c th  h n s  hi u bi t, suy nghĩ c a tr ẻ ượ  đ

ươ ể ớ

ề ổ ế ứ ổ ấ  các ti

ụ ể ẫ t m u, thông qua các ti ế ạ t d y đó là. “Ti

ướ ạ ổ

ữ ờ ồ

c, và ti ự ờ ặ ượ ả ư ỉ ấ

ữ ươ ế ủ ụ ệ ậ ng pháp, tôi đã xây ẫ ế   t m u tôi ổ   ế ạ t d y đã đ i ế ạ   t d y đó ớ    trên l p tôi ữ   c và nh ng   ng pháp vào quá trình

ạ ấ ả cho t ứ tri th c, tr ụ ể ộ đ ng c  th . ắ ể Đ  giúp giáo viên hi u sâu s c v n đ  đ i m i ph ự ờ ự d ng và t  ch c cho giáo viên d  gi ả ậ cho giáo viên th o lu n, phân tích c  th  các ti ớ ở ớ ớ ổ ư  ch  nào, có gì khác so v i cách d y tr m i ch a, đ i m i  ầ ệ ạ ự ự i hi u qu  ch a”. Đ ng th i qua nh ng l n d  gi th c s  mang l ấ ụ ể ậ cũng nh n xét r t c  th , ch  ra cho giáo viên th y nh ng m t đ ặ ạ m t h n ch  c a giáo viên trong vi c v n d ng ph ả gi ng d y.

ề ổ ươ ơ ớ

ng pháp, th c s ệ ả

ổ ứ i hi u qu  cho giáo viên trong quá trình t ạ ủ ộ ạ ạ

ả ạ ể ự ự  Qua đó giúp giáo viên hi u sâu h n v  đ i m i ph ệ ạ ộ   ự ạ  ch c th c hi n các ho t đ ng mang l ơ ự ẻ ụ giáo d c tr , giúp giáo viên ch  đ ng m nh d n, tích c c sáng t o h n trong   ạ ộ ho t đ ng gi ng d y.

ả ệ ứ ụ ệ ồ ưỡ i pháp 4: ạ   ng vi c  ng d ng công ngh  thông tin trong d y

Gi ọ ể B i d ấ ượ

ả ệ ứ

ệ ạ ọ

ụ ọ ặ ụ ượ ầ ệ ủ ệ ọ

ệ ử ụ ệ

ế ạ ặ ả

ậ ươ và ch

ể ấ ể ng đã t

ườ ạ ế

ể ạ ụ ẻ ng chăm sóc giáo d c tr : h c đ  nâng cao ch t l ự ệ ệ ế ụ            Ti p t c th c hi n vi c  ng d ng công ngh  thông tin trong qu n lý và ườ ấ ọ ạ c t m quan tr ng c a khoa h c hi n đ i mà ng đã th y đ d y h c, nhà tr   ự   ạ ứ ủ ố t là trong d y h c. Th c c t lõi c a nó là  ng d ng công ngh  thông tin đ c bi ụ ấ   ươ ấ ế ng ti n s  d ng công ngh  thông tin thì ch t t  cho th y khi áp d ng các ph ượ ậ   ệ ể ạ ộ ng các m t ho t đ ng phát tri n rõ r t. Vì v y b n thân lên k  ho ch t p l ế   ử ụ ệ ử ề ạ ấ ng trình s  d ng máy chi u hu n cho giáo viên v  so n giáo án đi n t ọ ừ ầ ễ ế    đ u năm h c nhà đa năng đ  trình chi u giáo án trình di n Power Point, ngay t ề ườ ổ ứ ậ   ng v  kĩ năng  ch c t p hu n cho toàn th  giáo viên trong nhà tr tr ộ ễ ệ ử    và trình chi u giáo án trình di n Power Point; đ ng viên so n giáo án đi n t ừ   i nhà, máy tính xách tay. T  đó toàn th  giáo viên đã giáo viên mua máy vi tính t

ắ ạ

ộ ả ả ả ừ ụ ụ  bài gi ng, các hình  nh sinh đ ng, tr c quan đ

ộ ừ ể ệ ự ớ   ế ạ t d y trên l p. ượ   ự c    rõ trên t ng nét

ặ ơ ủ

ậ ể ự ứ ử ụ s  d ng thành th o các kĩ năng và b t tay vào áp d ng cho các ti ạ Khi áp d ng gi ng d y, t ộ các cháu quan sát m t cách chăm chú, th  hi n s  thích thú l ẻ m t ngây th  c a tr . ụ

ẻ ề ể

ế Ví d . Khi giáo d c v  phát tri n nh n th c trong lĩnh v c nh n bi ể ế ế ế

ụ ề ẻ ỉ t mà ch  nghe, bi ư ụ ộ

ứ ả ẻ ẽ ự ằ ậ

ạ ộ

ủ ế ế ả

ể ỉ ạ ứ ỉ

ự ẻ ứ ủ ộ ẻ ẵ ấ

ữ ẻ ườ ướ i h ọ ậ ỗ ệ ứ ự ự

ượ ụ ộ ố ỹ

ọ ử ụ ầ ạ ạ

ộ ế ề  ậ t v ể  ề ổ ế ế ớ i xung quanh, tr  tìm hi u v  các ngh  ph  bi n, tr  không th  đ n đ th  gi ứ   ệ ủ ế ậ t qua trò chuy n c a cô giáo, cháu ti p thu ki n th c nh n bi ệ ộ ẻ ủ ộ   ụ m t cách th  đ ng. Nh ng khi  ng d ng công ngh  thông tin thì tr  ch  đ ng ế ượ   ộ ạ ộ ự ho t đ ng tích c c b ng hình  nh tr c quan sinh đ ng, tr  s  nh n bi c t đ ề ượ ổ ế ề   c trình v  các ho t đ ng c a nh ng ngh  ph  bi n thông qua các kênh hình đ ộ   ạ ộ chi u trên máy chi u. Tr  ho t đ ng tìm hi u tích c c qua hình  nh sinh đ ng ẫ   ng d n, ch  đ o cho tr . Qua các hình th c trên đã mà giáo viên ch  là ng ệ   ộ c trãi nghi m cho th y tr  s n sàng h c t p m t cách ch  đ ng h ng thú và đ ệ  ờ ấ ả ộ t c  các lĩnh v c sôi n i. Sau m t th i gian th c hi n  ng d ng công ngh t ạ ố ộ thông tin vào công tác d y h c đa s  đ i ngũ giáo viên đã có m t s  k  năng ,   ế ơ ả t, c  b n, s  d ng khá thành th o bài so n trên máy  thói quen c n thi ự ả và khai thác hình  nh tr c quan sinh đ ng.

ả ườ ự ờ ể Gi i pháp 5: Tăng c ng công tác d  gi , ki m tra, đánh giá giáo viên:

ể ạ ộ

ể Công tác ki m tra, đánh giá ch t l ế

ắ ượ ứ ệ ầ c đ y đ ng. Đây là m t bi n pháp giúp cán b  qu n lý n m đ

ữ ẩ ự ệ ữ ệ ạ

ấ ờ ổ ắ ằ ố ỉ

ả ủ ưở ệ ệ

ể ặ ọ

ạ ộ ể ế ấ ả ộ ộ ộ ủ ệ

ấ b i d

ứ ự ồ ưỡ ể ể ứ ụ ạ

ầ ấ ng. Đ  công tác ki m tra mang l ả ầ ả ộ ấ ượ   ng giáo viên là m t ho t đ ng không ạ ộ ổ ụ   ệ ự  ch c th c hi n các ho t đ ng chăm sóc giáo d c th  thi u trong quá trình t ộ ủ  ả ộ ườ trong nhà tr ế ề ầ   t v  tình hình th c hi n chuyên môn, đánh giá đúng nh ng thông tin c n thi ể  ế ự ủ ph m ch t năng l c c a giáo viên, phát hi n đúng nh ng l ch l c, thi u sót đ ấ ượ ề ị   ng các k p th i b  sung, đi u ch nh và u n n n giáo viên nh m nâng cao ch t l ế   ườ ng n u ho t đ ng chuyên môn c a giáo viên. Trong công tác qu n lý nhà tr ẽ  ỉ ạ thi u ki m tra chuyên môn thì vi c ch  đ o chuyên môn c a phó hi u tr ng s ộ  m t đi m t n i dung quan tr ng, m t khác qua ki m tra chuyên môn, Cán b ủ   ế qu n lý tác đ ng đ n hành vi c a giáo viên, nâng cao tinh th n trách nhi m c a ớ ệ ọ ố ớ   ng ph n đ u đáp  ng v i yêu h  đ i v i công vi c, nâng cao ý th c t ề ồ   ủ ầ c u Chuyên môn c a nhà tr i tác d ng v  b i ưỡ d ườ ng chuyên môn cho giáo viên, CBQL c n đ m b o:

ầ ủ ừ ự ụ ể ầ ợ ị + Xác đ nh rõ m c đích yêu c u c a t ng đ t ki m tra d a trên yêu c u

ệ ườ ủ ọ ụ ụ ể ủ nhi m v  c  th  c a nhà tr ng c a năm h c.

ể ạ ả ọ

ạ ừ ụ ầ ộ ị

ể ả ỳ   ơ ở ế + Ph i có k  ho ch c  th  trên c  s  k  ho ch ki m tra c  năm, h c k , ế đi sâu vào k  ho ch t ng đ t ki m tra xác đ nh rõ m c đích yêu c u, n i dung,   ươ ứ hình th c, ph ụ ể ế ạ ể ợ ng pháp ki m tra.

ệ ề ố

ự ủ ầ ầ ự ề ự ệ ể   t công tác tuyên truy n giúp cho giáo viên thông su t vi c ki m ẩ    giác, trung th c c a giáo viên đ  giáo viên chu n ể   ợ ự ệ t cùng đ t ki m ể ệ ố ng ti n và đi u ki n tích c c góp ph n th c hi n t

ố + Làm t ế tra, khuy n khích tinh th n t ươ ị ọ b  m i ph tra đó.

ồ ơ ổ ề ộ ể ế ể ề V  n i dung ki m tra:  Ki m tra v  quy ch  chuyên môn, h  s  s  sách

ẻ ổ ấ ượ ậ ạ ổ ẻ ế ả ổ (Bài so n, s  nh t ký, s  theo dõi tr , s  ch t l ng (phi u đánh giá tr , kh o

ả ổ ồ ưỡ ợ ổ ổ ự ờ ế sát, t ng h p k t qu ), s  b i d ổ ộ ọ ng chuyên môn, s  h i h p, s  d  gi …)

ộ ể ớ

ủ ệ ủ ạ

ươ ể ườ ư ế ừ ể Ki m tra vi c th c hi n theo t ng chuyên đ  v

ồ ưỡ ậ ph ng pháp d y c a b  môn, cách trang trí nhóm l p đ  đánh giá tình hình   tri n khai và th c hi n chuyên môn c a giáo viên có đúng nh  k  ho ch mà nhà ề ề  tr ạ nuôi d y đã đ ạ ự ỉ ạ ng đã ch  đ o hay không.  ượ ổ c t ệ ệ ự ng t p trung. chuyên môn b i d

ươ ự ờ ể ộ Ph có báo tr ế   t

ng pháp ki m tra: Ki m tra d  gi ư ể ạ ộ ấ ề ủ ạ d y cũng nh  các ho t đ ng thông qua phi u d  gi ướ c, đ t xu t v  các ti ể ế ự ờ và ki m tra dân ch  theo

ị ổ ơ ừ t ng đ n v  t .

ể ắ Nguyên t c ki m tra:

ả ả ể ả

+ Trong công tác ki m tra ph i đ m b o tính khách quan và công khai, ằ ủ công b ng dân ch .

ể ồ ạ ủ ữ ể ắ

u đi m, t n t ữ ồ ạ ạ ặ ụ ế + Sau ki m tra ph i có nh ng nh n xét đánh giá chính xác, phân tích các ư ụ   ể i c a giáo viên đ  giúp h  phát huy nh ng m t m nh, kh c ph c nh ng t n t ậ ọ ự ế ụ i h n ch  áp d ng vào th c t ạ ữ ẻ  chăm sóc giáo d c tr .

ờ ể ả ượ ự Th i gian ki m tra: Trong m t tháng giáo viên ph i đ

ờ ạ ộ ọ ỳ ạ ộ ặ ộ ỗ ộ  d y ho c m t ho t đ ng. Trong m t h c k , m i giáo viên ph i đ

ể ị ể ầ

ầ ỡ ề ở ộ   ấ c d  ít nh t m t ể   ả ượ c ki m gi ắ   ờ tra 3 ­ 4 l n. Ngoài ra, tôi còn ki m tra hàng ngày, hàng tu n đ  k p th i nh c nh  giúp đ  giáo viên v  chuyên môn.

ể ể ệ ọ

ể ớ

ồ ạ ủ ể ầ ạ

ườ ộ ồ ưỡ   ng Có th  nói, ki m tra, đánh giá là khâu quan tr ng trong vi c b i d ữ   chuyên môn cho giáo viên. Có ki m tra, đánh giá chính xác thì m i tìm ra nh ng ấ   ả ư i c a giáo viên trong gi ng d y. T  đó góp ph n nâng cao ch t u đi m, t n t ượ l ừ ng chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên trong nhà tr ng.

ả ổ ứ ố i pháp 6: T  ch c t ộ t các h i thi: Gi

ồ ưỡ ộ ả ộ

ườ ỗ

ự ự ư ẻ ệ ả

ạ ệ ỏ ồ ậ ừ ạ ộ ả ng chuyên môn cho giáo viên thông qua các phong trào   i pháp b i d Gi ườ ạ   ẽ ứ ổ ng xuyên s  giúp giáo viên m nh thi đua, t  ch c các h i thi, h i gi ng th ả   ỏ ể ạ ượ ớ ạ  tin khi lên l p. Đ  đ t đ i ph i c thành tích đòi h i m i ng d n, bình tĩnh t ồ ị ố trau d i năng l c s  ph m, ngh  thu t lôi cu n tr , ph i ch u khó suy nghĩ tìm   ề ủ   ọ tòi, h c h i đ ng nghi p b n bè…T  đó trình đ  chuyên môn và tay ngh  c a

ẽ ề ớ ớ ụ ườ ổ ắ c nâng lên. Phong trào thi đua g n li n v i các h i thi s  làm cho i các ề ng càng sôi n i, có tác d ng tuyên truy n t

ượ giáo viên đ ế khí th  thi đua trong nhà tr ụ ậ b c ph  huynh.

ạ ế ầ ọ

ạ ộ i” ; t

ự ng t ộ ư ễ ả ộ ọ ọ ủ ấ   Th c hi n theo k  ho ch năm h c c a c p h c M m non. Năm h c này ổ ứ   ỏ ộ ườ  ch c    ngày h i: 20/10; 20/11; t các h i gi ng nh  Thao gi ng chào m ng các ngày l

ệ ổ ứ  ch c các h i thi trong đó có h i thi “Giáo viên d y gi nhà tr ừ ả ố t 8/3; 30/4; 1/5…

ộ ứ ụ ch c các h i thi trong nhà tr

Vi c t ươ ẩ ự ể

ứ ể

ườ ố ng đ

ệ ổ ậ ấ ơ ở ổ ằ ộ

ố ạ ể ồ ữ

ế ụ ấ ự ộ ể ệ ổ ấ   ườ ng có tác d ng thúc đ y s  ph n ấ ẳ   ệ ề ọ ộ ủ đ u v n lên c a các giáo viên. Trong các h i thi, h  có đi u ki n đ  kh ng ị ạ   ộ ướ ậ ạ đ nh mình tr  ch c các h i thi cũng t o c t p th . Song bên c nh đó, vi c t ể ượ ệ ỡ ể  đ c m i quan h  thân ái, giúp đ  nhau trong t p th  giáo viên nhà tr ệ   ườ ứ ộ ế cùng nhau ti n b . Trên c  s  t ng đ  nh m phát hi n  ch c h i thi c p tr ữ ồ ưỡ ố ớ ng nh ng giáo viên n ng c t đ t thành  m i và ti p t c b i d nh ng nhân t   ấ ỉ ệ tích cao đ  tham d  h i thi c p huy n, c p t nh.

ộ ể ả ố ẹ ư

ạ ng xây d ng k  ho ch c  th  cho t ng tháng, thông báo t

ế ụ ể ờ Đ  các h i thi thành công và có k t qu  t ự ưở ế ệ chí Hi u tr ượ ộ ể ọ ắ ể ị th  ch  em đ  h  n m đ ớ ồ   t đ p, tôi tham m u v i đ ng ớ ừ   i toàn c n i dung, th i gian thi.

ả ạ ượ ế * K t qu  đ t đ c:

ặ ệ ả Qua quá trình tìm tòi suy nghĩ và đ c bi ụ t là áp d ng các gi

ộ ở ấ ượ ồ ưỡ ể i pháp đ   ng Chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên ng

ả ư

ẩ ẩ ạ ượ ế ộ 100%; trên chu n 23/31 t ỷ

ỉ ệ ỉ ạ nâng cao ch t l ch  đ o, b i d ị đã đ t đ đ n vơ c k t qu  nh  sau: ỷ ệ ­ Trình đ  chuyên môn: Đ t chu n 31/31 t  l ọ l

ể ề ế ượ ứ ự  chuyên môn c a đ i ngũ giáo viên  ủ ộ ­ V  năng l c ố ệ  các kh i nhà tr và m u giáo đã lên đ

ườ ầ ạ ớ ớ

ậ ạ ổ

ợ ộ

ạ ộ ử ự

ạ ố ạ ỷ ệ  l

ạ ạ ữ  74,2 % . 100% CB, GV, NV có ch ng ch  tin h c và ngo i ng . ở ườ ữ    tr ng tôi đã có nh ng ế  ẻ ẫ ở chuy n bi n rõ r t, giáo viên  c k ợ   ự ế ủ ợ  c a tr ng l p, phù h p ho ch năm, tháng, tu n phù h p v i tình hình th c t ậ ủ ề ủ ể ớ ẹ   v i ch  đ  ch  đi m, s  sách trình bày s ch, đ p, c p nh t thông tin, giáo viên ạ ộ ế ọ ứ ổ ờ   t h c và ho t đ ng ngoài tr i, ho t đ ng góc m t cách h p lý,  ch c các ti t ạ ố ẹ ư ớ .   tin khi lên l p, x  lý các tình hu ng s  ph m khéo léo, nh  nhàng  bình tĩnh, t ỷ ệ ự ư ạ ế X p lo i năng l c s  ph m giáo viên đ t t    l  24  76 %; Khá 6/25 t t 19/25 t %.

ề ừ ­ Nhi u giáo viên qua các đ t thao gi ng chào m ng các ngày l

ề ạ ả ạ

ẻ ọ ứ ế ạ ề

ư ế ề ể

ậ ụ ệ ế ầ ộ ễ ớ ợ  l n  ệ ử ể    đ  trình nh  20/10; 20/11; 8/3; 30/4; 1/5 tham gia d y v  so n giáo án đi n t ạ ố   ế ả ệ ạ t d y x p lo i t chi u cho tr  h c h ng thú đ t hi u qu  cao và có nhi u ti t. ạ ả   Nhi u giáo viên đã truy c p Intenet đ  tham kh o các giáo án trên m ng, các tài   100% đ i ngũ giáo viên đã thành li u liên quan đ n Giáo d c m m non, BDTX,

ệ ử ạ ế ế và bi t cách trình chi u Power Point và có

ạ th o ạ trong vi c so n giáo án đi n t ệ máy vi tính bàn, xách tay t i nhà.

Trong năm h c 2014­ ế t; trong đó

ế ự ờ ề ­ V  công tác d  gi ố ự ờ ổ  các ti 2015 t ng s  d  gi ế ế ạ ố ế x p lo i t t: 82 ti ể , ki m tra đánh giá giáo viên:  ủ ạ ộ ế ạ t d y và ho t đ ng c a giáo viên: 170 ti ạ ế ế ạ t; x p lo i khá: 79 ti t; x p lo i ĐYC: 9 ti t.

ệ ủ ể ườ ạ ố ế + Ki m tra toàn di n c a tr ng có 17 giáo viên;  trong đó x p lo i t t

ế ạ 13 giáo viên; 4 giáo viên x p lo i khá.

ạ ố ể ế ề ế + Ki m tra chuyên đ  25 giáo viên: x p lo i t ạ   t 17 giáo viên;  x p lo i

khá: 8 giáo viên.

ự ư ạ ố ế ạ ạ ố + X p lo i năng l c s  ph m cu i năm: x p lo i t ế   t: 19 giáo viên, x p

ạ ế lo i khá: 06 giáo viên.

ế ẩ ạ ố ấ ắ   ầ + Đánh giá theo chu n giáo viên M m non cu i năm: x p lo i xu t s c:

ạ 19 giáo viên; lo i khá: 6 giáo viên.

ườ ổ ứ ố ả ộ ợ ng đã t ch c t t các đ t thao gi ng và các h i thi thành công

­ Nhà tr ụ ể t đ p; c  th : ố ẹ t

ế ố ế ế ả + Thao gi ng: 25 ti t (T t: 20 ti t, Khá: 5 ti t)

ạ ỏ ộ           + Tham gia h i thi giáo viên d y gi i

ộ ườ

H i thi “Giáo viên d y gi ươ ả ọ ạ ế   ng. Có 10 giáo viên tham gia đ t k t ể ấ i” c p tr ặ ệ ấ ộ ạ qu  cao trong đó đã ch n 2 g ỏ ng m t tiêu bi u tham gia h i thi c p huy n.

ạ ỏ ấ + Tham gia h i thi “Giáo viên d y gi ạ   i” C p Huy n có 2 giáo viên đ t

ộ ỏ ấ ệ ạ ạ ệ ấ ệ ả i c p huy n trong đó có 1 giáo viên đ t gi giáo viên d y gi i Ba c p huy n.

3. PH N K T LU N

ủ ề

ế

3.1. Ý nghĩa c a đ  tài, sáng ki n, gi

i pháp:

ờ ọ ả Trong năm h c 2014 ­ 2015 nh  có các gi

ộ ầ

ộ ơ ả ượ ụ ặ ị ấ ượ ng đ i ngũ ngày càng nâng lên rõ r t, ch t l ế ắ C  b n kh c ph c đ c nh ng h n ch  và các m t non y u v

ưở ổ

ế ạ

ự ụ ứ ổ ứ ớ ươ ệ ử ụ ệ ủ ơ ọ ệ ư ọ ạ ạ ỉ ạ i pháp ch  đ o, nâng cao năng   ề ắ   ặ ơ ự l c chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên m m non, đ n v  đã g t hái nhi u th ng ẻ ạ   ụ ấ ượ ợ ệ ng giáo d c tr  đ t i, ch t l l ề  ữ ạ ế ả ế k t qu  cao.  ố ề ự ượ ộ   chuyên môn trong đ i ngũ giáo viên. L c l ng n ng c t v  chuyên môn đã ộ ượ ữ   ộ ố ng thành, ti n b  nhanh và khá v ng đ c b  sung; có m t s  giáo viên tr ắ ộ   ắ ả ấ ắ i; vi c n m b t n i ch c; có 02 giáo viên đã tham gia d  thi c p huy n đ t gi ấ ạ ỹ ẻ ầ ng trình chăm sóc, giáo d c tr  đ y đ  h n; k  năng s  ph m nh t là dung ch   ạ    ch c l p h c trong d y h c và các ho t vi c s  d ng linh ho t các hình th c t

ệ ứ ụ ụ ể ế ộ

ạ   ộ đ ng giáo d c, ti n b  khá rõ; vi c  ng d ng CNTT đã phát tri n khá m nh ộ trong đ i ngũ...

ụ ả ắ

ế ệ ạ ả ồ ưỡ

ẻ ể , B i d ấ ượ ự ờ ể

ặ ệ ng chăm sóc giáo d c tr , làm t ế ộ ng.

ườ   ộ ấ ượ ng ng chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên trong tr Đ  nâng cao ch t l ầ   ả ộ ườ ầ i Cán b  qu n lý ph  trách chuyên môn ph i n m rõ yêu c u m m non. Ng ồ ưỡ ự ầ ủ   c a ngành, có t m nhìn, xây d ng k  ho ch b i d ng chuyên môn lâu dài trong ộ ờ ừ ng chuyên môn t ng năm, tri n khai k p th i có hi u qu  các n i dung b i d   ể  ệ ứ ớ ọ ạ i giáo viên t nâng cao ch t l   , ki m tra, đánh giá giáo viên, đ c bi ượ t công tác d  gi ưở ng luôn đ u t

Có đ ế ị ơ ở ậ thi

ụ ụ ố ấ ầ Ban giám hi u có t m nhìn

ể ủ  đ y đ  trang ả t cho các ho t đ ng gi ng d y c a giáo viên.  ề ự   v  s  phát tri n c a ngành h c, nh t là yêu ế ầ ư ầ ạ ủ ấ ọ ể ư , đ  đ a ra k ủ ộ ng đ i ngũ

ạ ế ượ ầ c u chi n l ho ch, có các gi

ọ ỏ ệ ầ t tình, ham h c h i, c n cù

ị ệ ồ ưỡ ụ ng vi c  ng d ng công ngh  thông tin trong d y h c đ ố ụ t là ch  đ  thi đua khen th ườ ả ữ c nh ng thành qu  trên là do nhà tr ạ ộ t b  c  s  v t ch t ph c v  t ể ệ ấ ượ ề c v  phát tri n và nâng cao ch t l ạ ợ ở ừ ả  t ng giai đo n. i pháp phù h p  ằ ự ấ ộ  s  nhi Luôn tác đ ng nh m nung n u, hun đúc ệ ụ ồ ự ị

ủ ộ

ch u khó, tích c c trau d i chuyên môn nghi p v  cho giáo viên. ủ ủ ạ ộ ấ ơ ị nh t là trong công tác b i d ng,

ự ế   ấ Tranh th  sủ ự quan tâm c a các c p các ngành luôn  ng h  và có s  ti p ồ ưỡ   ườ ứ s c cho đ n v  các ho t đ ng c a nhà tr ng ộ đ i ngũ.

ị ề ấ

ế

3.2. Ki n ngh , đ  xu t:

ườ ố ớ

ạ ự ể ể ng:  ớ

ọ ấ ế ị t b  ph c v  d y h c nói chung

T o đi u ki n cho giáo viên tham gia h c nâng cao trình đ  chuyên môn.

ị *  Đ i v i nhà tr ằ ư Tham m u tích c c v i lãnh đ o các ban ngành, đoàn th  đ  nh m tăng   ơ ở ậ ưở ụ ụ ạ tr ng c  s  v t ch t, trang thi và cho công tác  ộ ồ ưỡ b i d ng đ i ngũ nói riêng. ề ệ ạ ữ ộ ồ ưỡ ườ ng công tác b i d ng chuyên

ủ ộ ơ

ọ ằ ụ ể nh m tăng c          Có nh ng quy đ nh c  th ị môn c a đ i ngũ giáo viên trong đ n v . ụ ố ớ ở ệ ủ ạ

ổ ứ ộ

ng t ọ ườ ả ả

* Đ i v i S  và phòng Giáo d c – Đào t o L  Th y: ả ườ Tăng c ườ ộ ng h c đ  cho Cán b  qu n lý ­ giáo viên đ ổ ườ ủ ạ ề ề ả ượ c th ớ ộ ng b n v i n i dung b i d

ế ệ ề ả ụ   Ph  bi n r ng rãi các sáng ki n kinh nghi m, đ  tài qu n lý giáo d c

ượ ế ch c h i th o theo các chuyên đ  v  qu n lý chuyên môn, ể ng xuyên giao qu n lý tr   ồ ưỡ   ả ệ ư ng l u trao đ i kinh nghi m qu n lý c a các tr ộ ấ ượ ng đ i ngũ. nâng cao ch t l ổ ế ộ   ạ đ c x p lo i hàng năm.

ế ộ ụ ự ấ   ệ ủ ả Trên đây là sáng ki n kinh nghi m c a b n thân trong vi c nâng cao ch t ệ   ượ c áp d ng trong quá trình th c hi n ượ Chuyên môn cho đ i ngũ giáo viên  l ng đ

ầ ệ

ỉ ạ ố ơ ọ ể ả ự ệ ủ   ng m m non hi n tôi đang công tác. Kính mong s  góp ý chân thành c a ề   t h n. Xin

ả ơ ở ườ  Tr ộ ồ h i đ ng khoa h c đ  b n thân có thêm nhi u kinh nghi m ch  đ o t chân thành c m  n./.

Ủ Ộ Ồ ƯỜ Ọ NG

ĐÁNH GIÁ C A H I Đ NG KHOA H C NHÀ TR ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………..

Ủ Ộ Ồ Ọ

ĐÁNH GIÁ C A  H I Đ NG KHOA H C PHÒNG GD & ĐT ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………