Ơ Ầ Ế Ậ Đ N YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI N NĂM 2021

ộ ồ ệ ệ ả Kính g i:ử    H i đ ng khoa h c và công ngh  huy n Cát H i ọ

ướ i đây : Tôi ghi tên d

ọ ơ ứ STT H  và tên Năm sinh N i công tác Ch c danh T  l

Trình độ  chuyên  môn

%ỷ ệ   đóng góp vào  ệ ạ vi c t o ra   SK

ườ ầ 1 Tr n Th ị Anh 06/08/1984 Tr 100%

ơ ầ ng m m non S n Ca ạ ọ   Giáo viên Đ i h c SPMN

ả ề ử ụ ả đ  ngh  xét công nh n sáng ki n:

i pháp sáng t o ộ ỏ ậ ng

ị ạ ị i đ a ph ượ ế  “Gi ỏ ố ứ ưở ổ ẻ

ạ  s  d ng nguyên   ươ  (v  ngao, v   c, đá cu i, qu  thông khô) nh m ằ   ả ạ   ng sáng t o và gây h ng thú cho tr  4­5 tu i trong ho t ơ ầ Là tác gi ọ ệ ẵ h c li u s n có t phát huy trí t ạ ộ đ ng t o hình t ng m m non S n Ca” ạ ng t ườ ổ ạ ớ i l p 4 tu i B ­ Tr

ụ ụ ự ụ ả ế   Ph c v  công tác gi ng d y c a giáo viên t ạ   i

ạ ủ ả ệ ầ ầ ơ ườ 1. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ng m m non S n Ca và giáo viên m m non trong toàn huy n Cát H i. tr

ế ượ ụ ầ ầ 2. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u:

ạ ạ ộ ườ ẻ ạ ớ ể ẩ ng: Ho t đ ng phát tri n th m mĩ cho tr  t i l p 4TB

ầ ơ ườ Sinh ho t chuyên môn tr ng m m non S n Ca (vào ngày 05 / 09 /20 20). – tr

ả ả ấ ủ ế 3. Mô t b n ch t c a sáng ki n:

ủ ả ế ư ượ ạ a. Tình tr ng c a gi i pháp đã bi t ( u, nh ể c đi m):

ổ ẻ ộ

ưở ả

ể ượ ự ậ ộ

ớ ạ ủ ữ ự ọ ậ ề ủ ệ ạ  là m t ho t đ ng vô cùng phong   ượ ự  ọ ấ ệ  phát huy đ c s ạ   ạ ủ  tr .ẻ  T  ch c cho tr  tham gia ho t ẻ   kh  năng sáng t o c a ẹ  nhiên, trong    trong t ộ   ươ i sinh đ ng c a m i v t, c a cu c ủ    thêm yêu c nh v t quanh mình, say mê khám phá nh ng đi u kì di u c a

ứ ạ ộ ạ ộ T  ch c cho tr  tham gia ho t đ ng t o hình ấ ẫ phú, đa d ng, và h p d n, nó đóng vai trò r t quan tr ng trong vi c ượ ổ ứ khéo léo, trí t ng t ng và ọ ạ ộ ẻ  giúp tr  tìm hi u cái hay cái đ p, cái m i l đ ng h c t o hình ộ ố ẻ ả ừ  c m nh n đ cu c s ng t c s  vui t  đó tr ậ ả ẻ ố s ng, tr ộ ố cu c s ng xung quanh.

ướ ạ ộ ủ ế ạ Tr

ệ ệ ế ệ ọ ế ư ấ ồ ư  ử

ử ụ ạ ỏ ố ệ ẵ ạ ị ả ỏ ộ c đây trong ho t đ ng t o hình ch  y u là s  d ng các nguyên h c li u nh gi y,   bìa,   đ   ph   li u,   nguyên   h c   li u   trong   sinh   ho t   ch a   chú   ý   đ n   vi c   s ọ d ngụ  nguyên h c li u s n có t ng ệ ươ  (v  ngao, v   c, đá cu i, qu ọ i đ a ph

ộ ọ ả ệ : v  ngao, v   c, đá cu i, cát, qu  thông khô

ạ ộ ả

ươ ậ ệ ẵ ẻ ượ ộ ấ ế ỗ

ơ ậ ể ạ

ậ ng th t m i l

ạ ạ ị i đ a ph ớ ươ ạ ộ ườ ừ

ấ ng. Xu t phát t ệ ẵ ử ụ ạ

ọ ế ứ ầ ệ ộ ỏ ố ệ ế ả ẻ s  d ng nguyên h c li u s n có t  là vi c làm h t s c c n thi t và b

ử ụ  nguyên h c li u ỏ ỏ ố  vào  thông khô). S  d ng ấ ỏ ạ ỏ ố  là  ho t đ ng t o hình là r t ít, trong khi: v  ngao, v   c, đá cu i, cát, qu  thông khô ạ ị ắ   ề ng mà tr  đ nguyên v t li u s n có t i đ a ph c ti p xúc r t nhi u m i khi đi t m ộ ố ề ử ụ   bi n hay đi ch i, th m chí trong cu c s ng hàng ngày t i gia đình mua v  s  d ng ệ ạ ậ ẻ ệ   ọ ừ  các nguyên h c li u trong sinh ho t hàng ngày. Khi mà tr  nh n th y vi c t o hình t ơ ấ   ẻ ẽ ả ấ ớ ạ ẵ s n có t  s  c m th y yêu quý và thích thú h n r t  và tr ữ ậ ệ ề    nh ng ý nhi u so v i ho t đ ng trên các nguyên v t li u thông th ạ ị   ưở ằ i đ a ng nêu trên, tôi nghĩ r ng vi c d y cho tr t ỏ ổ  ngươ  (v  ngao, v   c, đá cu i, qu  thông khô) ph ẻ ầ ích cho tr  m m non.

(cid:0)

ế ạ ộ ệ ự ữ ằ t ho t đ ng t o hình b ng nh ng nguyên li u t

ẫ ẫ ượ ấ ị mua có màu ề c nhi u giáo viên

ể ế ọ ạ t h c t o hình.

ệ ạ ự ạ

ạ ộ ữ ủ ơ

ố ậ ệ ự ể ạ ề ấ ờ ọ Ư ể u đi m: ạ ứ ổ T  ch c các ti ữ ư ắ ấ s c h p d n và cũng có nh ng  u đi m nh t đ nh nên v n đ ụ áp d ng trong vi c d y các ti ẻ ứ Tr  h ng thú tích c c tham gia vào ho t đ ng t o hình. ả Giáo viên nhàn h n và ít n y sinh ra nh ng tình hu ng ngoài d  tính c a cô. Giáo viên không m t nhi u th i gian tìm nguyên v t li u đ  d y h c.

ơ ặ ể ế

ẻ ồ ầ

ẫ ặ ượ ướ ộ ậ   c tính đ c l p ơ ng d n còn gò bó, áp đ t ch a phát huy đ

ng pháp h ạ ở ẻ  tr . ả

ẻ ạ ủ ỉ ế ch  ti p thu nh ng tri th c c a cô mà ko có c  h i đ  th

ệ ề ệ ệ ạ ư ữ ố ứ ủ ả ẻ  Tr ỹ ả

ế ả ề ầ ặ ạ ẫ ẩ ạ ộ ư ạ   i nhi u l n d n đ n s n ph m t o

ạ  tôi đã l a ch n

i pháp sáng t o ộ ự ỏ ng

ọ  “Gi ả ỏ ố ứ ưở ạ ằ

ườ ể ơ ng m m non S n Ca” ạ  s  d ng ử ụ   ả ươ  (v  ngao, v   c, đá cu i, qu  thông khô)   ổ   ẻ ng sáng t o và gây h ng thú cho tr  4 – 5 tu i ầ  đ  đăng

ả ự ả i pháp:

ỏ ộ ệ ả c th c hi n gi c 1: S  d ng nguyên li u: v  ngao, v   c, đá cu i, qu  thông

ứ ể

ệ ử ụ ự ơ ề ế ấ

ư ệ ẵ ữ ẻ ớ ọ

(cid:0) H n ch : ế   ạ ư ề   Khi làm đ  ch i giáo viên ch a chú ý đ n đ c đi m tâm V  phía giáo viên: ớ ẻ ư ủ sinh lý c a tr  nên đ a ra yêu c u cao h n so v i tr . ư ươ Ph sáng t o            Kh  năng sáng t o c a cô ch a cao. ơ ộ ể ể  V  phía tr : ẩ   ủ hi n các k  năng, kinh nghi m s ng c a b n thân vào vi c t o ra s n ph m trong quá trình h c.ọ ự ự ứ ộ ố ẻ ư M t s  tr  ch a th c s  h ng thú v i các ho t đ ng mà cô đ a ra. ị ặ ệ ử ụ ọ Các nguyên h c li u s  d ng b  l p đi l p l hình không phong phú. ả ừ ự ế  công tác gi ng d y T  th c t ạ ị ệ ẵ ọ i đ a ph nguyên h c li u s n có t ượ nh m phát huy trí t ng t ạ ộ ạ ổ ạ ớ trong ho t đ ng t o hình t i l p 4 tu i B – Tr ế i pháp năm 2020. ký sáng ki n, gi ướ b. Các b ỏ ố ướ         * B ẻ ồ khô làm đ  dùng tr c quan đ  gây h ng thú cho tr . ẻ ự ế ồ , đ  ch i cho tr  có r t nhi u và phong phú nh ng làm th  nào đ        Th c t ạ ộ ể tr  có th  ho t đ ng say mê v i nh ng nguyên h c li u s n có quen thu c t

ể  ộ ạ   i

ữ ế ố ấ ề ng là m t v n đ  khó. Nh ng y u t

ặ ậ ượ   c    m i lúc,

ể ạ ỏ ộ ấ ệ ớ ẻ t v i tr . Vì v y, giáo viên c n t n d ng th i gian  ữ ọ

ộ ợ ệ ự ứ ả ọ ạ ộ

ầ ứ ẻ ế

ọ ệ ộ ố ạ ộ ẻ ướ c h t tôi cho tr ơ

ở ạ ư ữ

ộ ả ạ ộ ớ ỏ ố ạ ộ  nh ng ho t đ ng này tr ộ c ti p xúc v i v   c, v  ngao, đá cu i, qu  thông khô m t cách t

ầ ủ

ớ ọ

ấ ề ể ủ ở ế ộ ố ấ

ặ ể ủ ữ

ư ữ ệ ọ  duy, trí t

ọ ụ ụ

ệ ự ự

ằ ạ ị ệ i đ a ph

ự ưở ư ậ ứ ẻ ạ ả ầ ả ượ ầ ng  ng và ho t đ ng mang l

ẻ ồ ơ ừ ố ợ ỏ ệ ọ ệ ỏ ố c 2:T o c  h i cho tr  tham gia tr i nghi m và ph i h p cùng  các nguyên h c li u: v   c, v  ngao,

ạ ọ ả ng trên, ngay t

ừ ầ  đ u năm h c tôi đã luôn chú tâm và t o m i c ạ ộ ệ ả

ớ ạ ộ ấ ứ ể ờ

ươ ờ ẻ ơ ả ơ

ư ể ơ ỏ ơ

ộ ạ ộ ả ể ở ỏ

ẻ ạ ứ ồ

ơ ớ ẻ ể ọ

ể ạ ể ừ

ấ ượ ạ ả ổ

ạ ộ ự ớ

ẻ làm trung tâm”, v i các gian tr i nghi m khác nhau: “ngh

i pháp trên, trong tháng 11 v a qua, nhà tr ng t ả ả ắ ừ ứ  ch c “Gi ẻ ụ ấ ộ ươ ủ ậ ặ ớ ươ ị ờ ờ  cũng gây đ đ a ph  b t ng  bao gi ờ ự ở ọ ụ ầ ậ s  chú ý đ c bi ờ ố ớ ẻ ự ấ ọ ơ m i n i trong nh ng hoàn c nh khác nhau đ  t o ra s  b t ng  đ i v i tr . ả ỏ ố ệ          Vi c l a ch n nguyên h c li u: v   c, v  ngao, đá cu i, cát, qu  thông khô ể ề ố ạ ể   t đi u đó đ  gây h ng thú trong ho t đ ng t o hình cho tr  là phù h p, đ  làm t ẻ ế ớ ẽ  ti p xúc v i các s  góp ph n duy trì h ng thú cho tr , tr   ờ   ạ ộ ả nguyên h c li u đó qua m t s  ho t đ ng đ n gi n nh : ho t đ ng ngoài tr i, ẻ  ạ ộ ho t đ ng góc, ho t đ ng tham quan dã ngo i…  ế ượ ỏ ự  nhiên đ   ệ ọ ừ ệ   ể ẽ ể ượ ặ ẻ ấ c đ c đi m c a các nguyên h c li u đó. T  vi c nh t, tr  ph n nào s  hi u đ ẻ ể   ơ ẽ ệ ế ti p xúc v i các nguyên h c li u đó thông qua m t s  trò ch i s  giúp tr  hi u ề ặ ẻ ọ ơ rõ h n v  tính ch t, đ c đi m c a nó. Đi u này r t quan tr ng b i n u tr  đã   ơ   ẽ ế ế ề ể t v  các nguyên h c li u và bi hi u bi t rõ nh ng đ c đi m c a nó thì s  kh i ượ ưở ệ ử  ẻ ợ g i trong tr  nh ng t ng phong phú khác nhau trong vi c s ng t ạ ạ ộ ệ ụ  (ph  l c 1­2). d ng nguyên h c li u trong ho t đ ng t o hình. ệ   ệ ư ả ạ ọ i hi u qu  trong vi c đ a nguyên h c li u        Đây là bi n pháp th c s  mang l ủ ứ ẻ ạ ộ ộ ố ươ ẵ   ng vào trong m t s  ho t đ ng c a tr  nh m gây h ng thú s n có t ủ ế ậ   ẻ ẻ t v n cho tr  và phát huy tính tò mò, thích phám phá c a tr . Giáo viên c n bi ấ ả ề ụ ả d ng khéo léo trong m i hoàn c nh khác nhau. T t c  đ u ph i đ   c khai thác ủ   ạ ộ ừ ơ ở ứ ệ ể ộ  nhu c u ho t đ ng c a t đ  trên c  s  h ng thú và xu t phát t m t cách tri ệ ạ ộ ẻ . tr . Có nh  v y, tr  tích c c h i hi u qu  cao ụ ụ ( ph  l c 3). ướ ạ ơ ộ           * B ạ ứ nhau t o ra các b c tranh, đ  ch i t ộ đá cu i, cát, qu  thông khô. ừ ọ ơ  ưở             T  ý t ọ   ộ ạ ẻ h i cho tr  tham gia vào các ho t đ ng t o hình tr i nghi m v i các nguyên h c ị ệ li u đ a ph   ng b t c  khi nào có th : Nh  trong các ho t đ ng ngoài tr i, tô   luôn dành th i gian và kho ng không gian đ  cho tr  ch i các trò ch i giân gian ư   trò ch i ô ăn quan, trò ch i kim k m kìm ỉ ớ v i các viên s i, viên đá cu i nh   ậ ệ   ẵ kim…. Ho c trong các ho t đ ng góc tôi cũng luôn có s n các nguyên v t li u: ế ẻ ượ ơ ộ ỏ ố   v   c, v  ngao, đá cu i, qu  thông khô đ   c ti p xúc  các góc ch i cho tr  đ ậ ữ ệ và cùng tr  t o ra các đ  ch i v i nguyên li u đó. Th m chí nh ng b c tranh   ệ   ự ế ọ dùng trong các ti t h c đ  cho tr  quan sát tôi cũng l a ch n các nguyên li u ẻ ẵ s n có đ  t o thành và cho tr  quan sát. ả ứ             Đ  minh ch ng cho gi ạ ộ ổ i pháp sáng t o nâng cao ch t l t ứ ổ cho tr  4­5 tu i thông qua ho t đ ng th c hành tr i nghi m h ng t ớ giáo d c l y tr ể    “h thu t đá cu i”, “ quà t ng c a bi n” ườ   ng có ạ    ch c ho t đ ng t o hình ụ   i m c tiêu ệ       l p tôi ứ ệ ệ ng s c r ng xanh”, riêng

ớ ả ệ ự

ặ ụ ụ

ơ ồ ọ ỏ ỏ ố ể (ph  l c 4­5­6­7). ế ươ

ỏ ứ ng. Có th  nói tranh hay đ  ch i làm b ng ỉ ớ ẻ

ỏ ả ượ ể ẻ ượ ể ộ ả

ả ạ

ắ ắ ế ữ ể ạ ẻ ả

ả ớ ẩ ề ng t ư ầ ấ ạ

ẩ ừ ồ ơ ể ứ ẹ ớ ạ ẻ tr  có th  quan sát các ki u khác nhau và tr  s

ắ ấ

ẻ ủ ượ ụ ụ ữ

ẻ ưở ắ c t n m t nhìn ng và phát huy ể  (ph  l c 8­9). ẻ ượ ậ ấ ả t c  nh ng gì tr  đ ượ ng t  đó giúp tr  t

ạ ắ c óc sáng t o.

ấ ả ế ự ế

ỏ ố ạ ư

ỏ ả

ẫ ướ

ụ ộ ườ ạ

i thành hình ng ọ ự ạ ỏ ỏ ệ ắ ệ

ẽ ướ ẻ ắ ỏ ẫ ế ợ

ố ụ ủ ể ạ ợ ộ ứ

ụ ụ ề ng c a mình

ư ậ ượ ế ầ ớ

ủ ượ ự c s  liên t ể

ẹ ả ượ ề ố

ỹ ọ ế c b  trí s p x p h p lý v  đ ố ạ

c k  năng c n thi ầ ợ ẻ ẹ ế ị ế ẻ ạ ọ

ố ụ ủ ọ ổ ợ ệ ợ ớ ộ t có tính b  tr  cho nôi dung tranh

ạ ạ

ẻ ầ ớ ạ ộ ả ữ ị

ẽ ộ ậ ỗ ẻ ổ ạ

ẻ ể ườ ữ

ế ủ ạ ủ

ộ ớ

ụ ụ ủ ọ   ớ 4TB  và l p 4TC đã cùng nhau tham gia xây d ng 1 gian tr i nghi m v i tên g i ủ “quà t ng c a bi n” ơ ộ ệ   ớ  Đây là c  h i hi m có đ  tr  đ c th a s c sáng t o v i các nguyên h c li u ằ : v   c, v  ngao, ạ ị ẵ   i đ a ph s n có t ả ớ   ả ứ ộ đá cu i, qu  thông khô là m t hình th c khó không ch  v i tr  mà ngay c  v i ưở ở ng phong phú và kh  năng sáng giáo viên b i nó đòi h i ph i có trí t   ọ   ạ t o. B n thân tôi cũng không ng ng s u t m và sáng t o v i các nguyên h c ẻ  ệ li u đó đ  t o ra nh ng đ  ch i đ  cung c p đ n tr  s n ph m b t m t cho tr ư ạ ố ụ   quan sát nh  t o thành b c tranh đ p, đa d ng phong phú v  hình  nh, b  c c, ẻ ẽ  ể ả màu s c… s n ph m m i l ả c m th y thích thú, thích khám phá, tìm tòi ư ự ng, t T  duy c a tr  là tr c quan hình t ẻ ừ ớ ủ ấ ẽ th y s  kh c sâu trong trí nh  c a tr , t ượ đ ộ ứ ẻ  ộ  cho th y n u mu n t o ra 1 m t b c tranh c nh thiên nhiên thì tr M t th c t ứ ệ ự ệ ể ẽ   có th  v  hoa, c , cây, nhà…nh ng vi c th c hi n b c tranh đó qua các nguyên ầ   ộ ỏ ố ố ớ ẻ ạ ấ ỏ ệ i r t khó đ i v i tr . Lúc đ u li u: v   c, v  ngao, v  qu  thông, đá cu i, .. l ộ ỏ ạ ỏ ố ẻ ự   tôi h ng d n cho tr  l a chon các lo i v   c, v  ngao, đá cu i… sao cho phù ọ ườ ỏ ọ ợ   i thì ch n các h p, ví d  làm hoa thì ch n các lo i v  ngao nh , làm hình ng   i, hay chi viên đá cu i hình dài và hình trong nh  ch p ghép l ế ủ ọ   t ngôi nhà thì ch n v  tu hài hay đi p đi p… sau khi đã l a ch n đ  nguyên ti ứ ệ ng d n tr  s p x p b  c c c a 1 b c tranh cho phù h p và li u thì tôi s  h   ượ ắ   c m t b c tranh theo ý g n lên n n tranh và tô màu cho phù h p đ  t o đ ưở  (ph  l c 10­11­12). t ế ắ ưở ng s p x p nh  v y m i có đ t cho   Có đ ộ ứ ượ ố  ệ ạ c m t b c tranh đ p, đi u quan tr ng đ u tiên đó là b vi c t o hình. Đ  có đ ề ườ   ắ ế ụ ng t trong tranh ph i đ c c tranh. Các chi ti ớ   ợ ể ạ ậ ắ ả nét, hình m ng, màu s c, đ m nh t, hình kh i… đ  t o lên v  đ p, h p v i ý ế   ế ồ  quan tâm đ n b  c c c a tranh quy t đ nh đ n k t đ  bài h c. Vi c d y tr ẻ ể ệ ả ủ ộ qu  c a bài, g i ý giúp tr  th  hi n rõ tr ng tâm n i dung c a tranh, ngoài ra   ụ ụ ế ế ế ợ  (ph  l c 13­ bi t k t h p v i m t vài chi ti 14). ẩ ả ượ ể ạ   c bàn b c, Đ  có m t s n ph m t o hình phong phú, sáng t o, tr  c n ph i đ ạ   ể ớ ể ệ ưở ng đ nh th  hi n trong tranh v i b n bè, v i cô. Đ  ho t trao đ i nh ng ý t ư ướ   ẻ ủ ộ c đ ng t o hình c a tr  thành công, thay vì v  đ c l p m i tr  1 tranh nh  tr ộ   ạ ẻ ỏ đây tôi th ng chia tr  thành nh ng nhóm nh  3­5 tr  đ  cùng nhau t o ra m t ứ ượ ắ ẻ ượ ề c l ng nghe ý b c tranh. Tôi t o đi u ki n cho tr  đ   ơ ở ẻ ẽ  ữ ế ủ ạ ki n c a b n, c a cô, đ ợ ọ ự t    ch n cho mình cách th  hi n riêng, m t phong cách riêng phù h p v i nhu ầ ứ c u h ng thú c a tr ệ ổ ớ c trao đ i v i nhau, đ ượ ư c đ a ra nh ng ý ki n c a mình, trên c  s  đó tr  s ể ệ ẻ (ph  l c 15­16).

ồ ơ ẫ ữ ủ

ơ ả ẻ ả ể ả ớ ể ẻ

ả ữ ẩ ệ ỉ nh ng qu  thông khô ngoài vi c t a nh ng cánh nh  c a qu

ồ ỏ ủ ả ữ ể ử ụ

ồ ạ ẻ ố

ặ ơ

ế

ả tr ộ ả  c a vi c s  d ng các qu  thông mà t

ệ ầ ộ ắ ạ ư ề t đ  áp d ng:

ủ ủ ỉ ạ ố

ị ẫ ủ ộ ố ế

ị ề ệ ủ

ụ ộ

ứ ề ệ ử ổ ụ ổ

ộ ố ộ ư ủ

ưở ạ

ỷ ơ ở ế ấ ậ ẫ ị

ề ệ ộ

ụ ự ế ạ ơ ị ế ệ ụ i đ n v  áp d ng sáng ki n t

ủ ơ ở ậ ế ị ạ ụ ụ ị ầ ấ ọ t b  d y h c ph c v  cho

ng đã trang b  đ y đ  c  s  v t ch t và thi ả ạ ủ

ỉ ạ ườ ủ ệ ng và phòng Giáo

ố ợ ụ ệ ng và ph i h p cùng cô giáo nhi ạ   t tình trong các ho t

ưở ụ

ẽ ậ   K  c  v i làm đ  ch i cũng v y, tôi s  có nh ng m u c a cô treo xung quan, ấ   ồ ự ạ  t o ra 1 s n ph m đ  ch i mà tr  c m th y tr  có th  quan sát, tìm tòi và t ả  ụ ừ thích thú, ví d  t ể   thông khô ra đ  làm tranh hay đ  dùng thì tr  có th  s  d ng nguyên qu  thông ể ế ữ   ố đ  x p ch ng lên nhau th o thành 1 kh i gi ng cây thông to sau đó đính nh ng ạ ầ   ế ể ả qu  bông tròn lên xung quanh ho c s n màu lên t o thành tuy t đ  thêm ph n ấ ơ ẩ   ạ ư ả i mang đ n m t s n ph m sinh đ ng. Đó là 1 cách làm r t đ n gi n nh ng l ớ ạ ủ ẹ ừ ướ   ệ ử ụ ự ộ đ p m t t o lên s  đ c đáo m i l c ụ ớ i nay ch a ai nghĩ ra và áp d ng nó. t ụ ế ể c. Các đi u ki n c n thi ả * Các văn b n ch  đ o: ị ứ ị Căn c  Ngh  đ nh s  13/2012/NĐ­CP, ngày 02/03/2012 c a chính ph  ban hành ế ề ệ  sáng ki n; Đi u l ộ ủ ư ố ọ ứ Căn c  Thông t  s  18/2013/TT­BKHCN, ngày 01/08/2013 c a B  Khoa h c và ượ ệ ướ  sáng ki n đ ng d n m t s  quy đ nh c a Đi u l Công ngh  h c ban hành ủ ố ị theo Ngh  đ nh s  13/2012/NĐ­CP, ngày 02/03/2012 c a Chính ph ; ủ ư  28/2016/TT­BGDĐT, ngày 30/12/2016 c a B  Giáo d c và Đào Căn c  Thông t   ầ   ươ ủ ạ ng trình giáo d c m m t o v  vi c s a đ i, b  sung m t s  n i dung c a Ch ộ   17/2009/TT­BGDĐT ngày 25/07/2009 c a b non ban hành kèm theo Thông t ụ ộ ng b  Giáo d c và Đào t o. tr ố ẫ ứ ướ ng d n s  153/HD­UBND, ngày 01/02/2018 c a U  ban nhân dân Căn c  h ả ướ ệ ng d n xét công nh n sáng ki n c p c  s  trên đ a bàn huy n Cát H i h ả ệ huy n Cát H i. ế   ố Công văn s  924/PGD&ĐT ngày 12/11/2020 thông báo v  vi c n p sáng ki n ạ ấ ơ ở ủ c p c  s  c a ngành giáo d c và đào t o năm h c 2020­2021. ề * Các đi u ki n th c t ậ ợ ­ Thu n l i: ườ  Nhà tr ớ công tác gi ng d y c a các l p ượ ự  Đ c s  quan tâm ch  đ o sát sao c a ban giám hi u nhà tr ả ệ ụ d c và Đào t o huy n Cát H i  Ph  huynh luôn tin t ộ ẻ đ ng chăm sóc giáo d c tr . (cid:0) H n ch : ế ạ

ề ể ế ặ ơ V  phía giáo viên: ư   Khi làm đ  ch i giáo viên ch a chú ý đ n đ c đi m tâm sinh

ủ ư ẻ ầ ồ ơ ớ ẻ lý c a tr  nên đ a ra yêu c u cao h n so v i tr .

ướ ư ặ ẫ ượ ng pháp h ng d n còn gò bó, áp đ t ch a phát huy đ ộ ậ c tính đ c l p sáng

ươ Ph ạ ở ẻ t o   tr .

ư ả ạ ủ Kh  năng sáng t o c a cô ch a cao.

ề ứ ủ ẻ

V  phía tr : ỹ ữ ủ ả ỉ ế ố ệ ạ ệ ả

ơ ộ ể ể ệ   ẻ  Tr  ch  ti p thu nh ng tri th c c a cô mà ko có c  h i đ  th  hi n ẩ các k  năng, kinh nghi m s ng c a b n thân vào vi c t o ra s n ph m trong quá trình   h c.ọ

ộ ố ẻ ư ự ự ứ ạ ộ ư ớ M t s  tr  ch a th c s  h ng thú v i các ho t đ ng mà cô đ a ra.

ặ ạ ị ặ ọ ế ả ề ầ ẫ ẩ ệ ử ụ Các nguyên h c li u s  d ng b  l p đi l p l ạ   i nhi u l n d n đ n s n ph m t o

hình không phong phú.

ạ ể ả ế ụ ữ ắ ượ ủ ể d. N i dung đã c i ti n, sáng t o đ  kh c ph c nh ng nh c đi m c a gi ả   i

ộ pháp đã bi t:ế

ạ ẻ

ả ỏ ố ộ

ạ ộ ộ ẻ ọ ữ ượ ưở ể

ọ ứ ỏ ng ự ứ ẽ ự ộ

ẻ ể ẻ ứ ạ ợ ạ ộ ạ

ệ ẵ ả ọ ươ  (v  ngao, v   c, đá cu i, qu  thông khô) ữ ự ơ ạ ị i đ a ph ng

ạ ộ ạ ằ ạ ộ ẻ

ớ ạ ấ ả

ệ ẻ ẻ ượ ủ ộ ố ủ ứ ủ ế ệ ẵ   ử ụ         Vi cệ  t ổ  s  d ng nguyên h c li u s n  ch c cho tr  tham gia ho t đ ng t o hình ể  ươ  (v  ngao, v   c, đá cu i, qu  thông khô) ạ ị  là m t trong nh ng cách đ i đ a ph có t ng phong lôi kéo, thu hút s  h ng thú, kích thích tr  sáng t o và phát tri n trí t   ng t ả ạ ủ   phú. Giáo viên s  l a ch n nh ng n i dung phù h p có tính kích kh  năng sáng t o c a ờ ạ  s  d ng ử ụ   ệ  ho t đ ng t o hình.  Vi c sáng t o tr  đ  tr  h ng thú tích c c h n trong gi ộ ỏ ố ỏ  trong  nguyên h c li u s n có t ẻ   ạ ạ ượ ưở ủ ộ ho t đ ng t o hình s  nâng cao tính ch  đ ng, trí t ng và óc sáng t o cho tr , ượ ự ề ệ ề    do khám phá theo ý nh m t o đi u ki n cho tr  ho t đ ng cá nhân nhi u h n, đ c t ẫ ề   , h p d n trong thích, theo kh  năng c a mình giúp tr ổ cu c s ng, các ki n th c kĩ năng c a tr  đ ng t ơ ề  phát hi n nhi u đi u m i l ố c c ng c  và b  sung.

ứ ả ạ

ử ụ

ệ ự ỏ ả ụ ả ố ả t, vi c l a ch n gi ngươ  (v  ngao, v   c, đá cu i, cát, qu  thông khô)

ọ ỏ ố ẫ ả ớ ẻ ẵ ạ ữ ệ ả ấ

ự ớ ạ ẻ ự ẻ ạ ượ ế   c k t ệ  sáng t oạ  s  d ng nguyên h c li u s n có t ọ ạ ị   i đ a ạ ộ  trong ho t đ ng t o hình  ngày  ơ   ồ ừ ẩ  nh ng đ  ch i, t là s n ph m t ọ ạ    giúp tr  thêm yêu thích môn h c t o i pháp ộ ặ ợ  tay làm trên đó nó có s  m i l

B n thân tôi đã áp d ng hình th c này vào quá trình gi ng d y đã đ t đ qu  t ph càng phong phú, h p d n, phù h p v i tr . Đ c bi tranh... mà tr  t hình.

ị ẳ ả ự

ẩ ộ ệ ế ề

ề ề ậ ẻ ạ ạ ch c ho t đ ng t o hình cho tr  4 tu i đem l

ả i pháp m i trong quá trình t ưở ả ổ ẻ ứ ng, sáng t o và gây h ng thú cho tr  trong vi c t

ữ ẻ ư ổ ứ ượ ng t ạ ộ c trí t ệ ắ ộ

ọ ủ ự ể ẩ ể i pháp, n i dung đ  tài trong lĩnh v c nâng Có th  kh ng đ nh, đây là nh ng gi   ư ồ ấ ượ   ng th m mĩ cho tr  ch a có đ ng nghi p nào đ  c p đ n. Đ  tài đ a ra cao ch t l ạ ộ ệ   ớ i hi u gi ệ ự  ạ ượ qu  cao. Phát huy đ ạ ọ ự   l a ch n nguyên h c li u cho ho t đ ng t o hình, đây chính là s c thái, nét đ c đáo riêng c a lĩnh v c phát tri n th m mĩ.

ố ớ ẻ ệ ươ

ế ệ ử ụ ệ ẵ ạ ư ng là th ộ ự ớ ườ   ng ẻ i là m t s  m i m

ọ ạ ộ ủ ự ẩ ạ ẩ ạ ị ớ i đ a ph Đ i v i tr  vi c ti p xúc v i nguyên h c li u s n có t ạ xuyên nh ng vi c s  d ng nó vào trong ho t đ ng t o hình thì l ẻ và kích thích s  sáng t o, óc th m th m mĩ c a tr .

ư ệ ẩ

Các gi ự ể ồ ư ộ ồ

ự ự ệ ệ ạ ả ủ i pháp c a tôi đ a ra mang tính sáng t o trong vi c phát tri n th m mĩ cho ẻ ế ả ệ tr . Th c hi n các gi i pháp có s  liên k t, đ ng b  nh ng không ch ng chéo đã đem ả ạ i hi u qu  cao trong quá trình th c hi n. l

ứ ế ả e. Ch ng minh ụ  kh  năng áp d ng sáng ki n:

ử ụ ệ

Sáng   ki n:ế  “Gi ỏ ả ỏ ố ọ   d ng   nguyên   h c   li u   s n   có   t ng t

ằ ạ ộ ưở ạ ớ ộ ẻ ứ ổ ạ ạ ị   i   đ a ượ   ng ổ   i l p 4 tu i

ạ ườ ơ ầ ẵ ạ  s i   pháp   sáng   t o ả ngươ  (v  ngao, v   c, đá cu i, qu  thông khô) nh m phát huy trí t ph sáng t o và gây h ng thú cho tr  4 ­5 tu i trong ho t đ ng t o hình t B – Tr ng m m non S n Ca ”.

ế ạ ớ ườ i l p 4TB tr

ầ ưở ượ ự ệ tháng 09 năm 20 ạ ượ i đ

ừ ụ ượ  Đ c áp d ng t ướ ầ c đ u đã mang l ạ ạ

ệ ẵ

ệ c hi u qu  tích c c trong vi c phát huy trí t ạ ộ ẻ ớ ượ ị ự ụ ươ ầ ng s n có g n gũi v i tr ạ ắ ậ ụ ứ ẻ ẻ ơ   ng m m non S n ng,   ng t ỉ  ề  trong ho t đ ng t o hình, đi u đó không ch ạ ộ   c áp d ng trong các ho t đ ng ng xuyên đ ớ ẻ  ự    trong lĩnh v c

ẩ 20 đ n nay t ả Ca, b ứ sáng t o và gây h ng thú cho tr  l p tôi  ườ ạ ộ di n ra trong 1 ho t đ ng ng n mà th ằ ượ ạ ớ i l p nh m t n d ng đ khác nhau t c nguyên li u đ a ph ữ ạ và mang l  nh ng h ng thú và phát huy s  sáng t o cho tr i cho tr th m mĩ.

ụ ạ ộ Ngoài ra còn đ

ượ ờ

ộ ẻ ỗ ớ

ạ ộ ượ ạ ộ ớ ạ ự ứ ọ ị ụ ờ ủ   ầ c áp d ng trong ho t đ ng vòm t ng và ho t đ ng ngoài tr i c a ệ ả i s  h ng thú tích   c hi u qu  và mang l ệ ẵ   ạ c tham gia ho t đ ng t o hình v i các nguyên h c li u s n. ệ   ầ ườ ể ng m m non khác trên đ a bàn huy n

ế ữ ế ử ụ ể ễ ệ ề ẻ ầ ố ổ , sau m t th i gian cũng phát huy đ kh i t ượ ự ủ c c c a tr  m i khi đ ơ H n th  n a nó còn có th  áp d ng v i các tr ễ ế ọ vì h u h t các nguyên h c li u này đ u d  ki m tìm và tr  có th  d  dàng s  d ng.

ị ệ ố ọ ố ớ ệ ơ ở ậ

ầ ị ấ ả ầ

ề ườ ố ớ ả i pháp trên. Tuy nhiên đ i v i các tr

ọ ư ườ ườ ợ ớ

ề ầ ồ

ọ ớ ọ

ủ ừ ầ ả

ộ ổ ư ể ấ ả ẻ ữ ớ ế ầ ả

ệ ả ị ơ ấ   Đ i v i các đ n v  trên đ a bàn huy n có s  h c sinh và đi u ki n c  s  v t ch t ườ ầ ư ườ ng m m non 3/2, tr nh  tr ng m m non Sao Mai   ng m m non th  tr n Cát H i, tr ọ   ướ ệ ự ụ ể ườ ng ít h c c th c hi n gi có th  áp d ng các b ầ ạ ộ ố ự   sinh nên l a ch n 1 s  ho t đ ng phù h p v i tr ng m m non ng mình nh  tr ầ ầ ả ệ t H i, m m non Đ ng Bài, m m non Hoàng Châu, m m non Xuân Đám, Hi n Hào, Vi   ạ ộ   ệ ự ạ   ghép đ  tu i thì vi c l a ch n các ho t đ ng Văn Phong…  ít h c sinh và có l p d y ừ ễ ế ộ ẻ ả ự   ph i d a trên kh  năng c a t ng tr  và cô c n đ a ra nh ng n i dung t  d  đ n khó, ượ ệ ể ự ừ ơ  đ n gi n đ n nâng cao yêu c u đ  t t   c và t c  tr  trong l p có th  th c hi n đ ạ đ t hi u qu  cao.

ợ ượ ặ ự ế ể ượ c ho c d  ki n có th  thu đ ụ c do áp d ng sáng

ủ ế ả 4.  Đánh giá l ki n theo ý c a tác gi i ích thu đ :

ế ả ế Sáng ki n đ c áp d ng vào th c t

ế ượ ỉ t ấ ượ ạ ộ ẻ

ụ ầ ạ ủ ượ ế ự ạ ậ ệ ẵ ủ ị

ẻ ấ ượ ươ ư đó tr  th y đ c h t s  sáng t o c a tr  qua các nguyên v t li u s n có c a đ a ph c giá tr  c a cu c s ng xung quanh mình và tô đi m thêm cho t ấ    tháng 9/2020 đ n nay, b n thân tôi th y   ng ho t đ ng t o hình cho tr  mà còn   ng,    duy

ẻ ộ ố ể ạ ở ẻ ể ị ủ ề ề ể ể ệ ự ế ừ sáng ki n không ch  góp ph n nâng cao ch t l phát huy đ ừ t sáng t o ẻ ẩ  tr  đ  làm ti n đ  phát tri n th m mĩ, phát tri n toàn di n cho tr .

ượ ặ ự ế ể ượ ợ c ho c d  ki n có th  thu đ

ụ ế ầ ầ i ích thu đ ế ủ ổ ứ ế ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng sáng ki n l n đ u, k ụ c do áp d ng sáng   ể

5. Đánh giá l ki n theo ý ki n c a t ử ụ cacr áp d ng th :

ệ ả a. Hi u qu  kinh t ế :

ả ố ụ ề ậ ọ ệ    Áp d ng sáng ki n không ph i t n kém v  kinh phí, t n d ng nguyên h c li u

ươ ụ ễ ế ẵ s n có d  ki m tìm t ế ạ ị i đ a ph ng.

ộ ệ ả ề ặ b. Hi u qu  v  m t xã h i:

ố ớ * Đ i v i giáo viên:

ứ ủ ệ ổ ứ ạ ộ ạ ậ Nâng cao nh n th c c a giáo viên trong vi c t ẻ  ch c ho t đ ng t o hình cho tr .

ủ ộ ự ể ẩ ạ Giáo viên ch  đ ng sáng t o trong lĩnh v c phát tri n th m mĩ.

ố ớ ẻ    * Đ i v i tr :

Đ c ho t đ ng trong môi tr ng

ớ ườ  sinh đ ng v i các nguyên h c li u ạ ộ ạ ộ s n cóẵ ấ ự ẻ ẩ thích thú khi tham gia các ho t đ ng ệ  quen thu cộ   ộ ượ ấ   ẻ  làm cho tr  hào h ng tích c c tham gia các ho t đ ng. Tôi nh n th y tr  đã r t ạ ộ  nh mằ  phát tri nể  th m mĩ cho tr ọ ậ ẻ.

ả ậ ả Tr  đ

ỏ ố ẻ ư ế

ể tr ồ ệ ẻ

ộ ơ ợ ạ ủ ượ ề ẻ

ạ ự ứ ệ ạ ỏ ệ ạ ẻ ượ   c tho i mái sáng t o ngh  thu t trên các lo i v  ngao, v   c, qu  thông ờ ử  ộ ề ờ ư ừ ướ ớ c t i gi  tuy đã ti p xúc nhi u nh ng tr  ch a bao gi  s khô, cát, đá cu i... mà t ờ ậ ơ ừ ụ  các nguyên li u đó, nh  v y giúp cho tr  có thêm   d ng đ  làm tranh, làm đ  ch i t ượ   ẻ ề ệ ệ ữ c nh ng kinh nghi m, tr i nghi m v  thiên nhiên xung quanh tr  và lĩnh h i thêm đ ằ ưở kĩ năng t o hình, phát huy trí t   ng, sáng t o c a tr  nh m kh i g i ni m đam ng t ậ ạ ớ mê và s  h ng thú v i ngh  thu t t o hình.

ố ớ ụ * Đ i v i ph  huynh:

ượ ẻ ượ ọ ế ườ ộ Lĩnh h i thêm đ ứ c ki n th c mà tr  đ c h c trong tr ầ ng m m non

ạ ộ ơ ộ ệ ả Có c  h i tham gia vào các ho t đ ng tr i nghi m cùng con.

ị c. Các giá tr  khác:

ượ ớ ẻ ệ ả ọ ố ộ

c v i m i đi u ki n và hoàn c nh s ng m t cách t ấ ượ ệ ở ẻ ụ ể ầ Giúp tr  thích nghi đ góp ph n phát tri n toàn di n ự  nhiên, ẻ ng chăm sóc giáo d c tr . ề  tr  và nâng cao ch t l

ự ậ ự ơ Tôi  xin cam đoan m i thông tin nêu trong đ n là trung th c, đúng s  th t và hoàn

ệ ị ậ toàn ch u trách nhi m tr ọ ướ c pháp lu t.

ả Cát H i, ngày                   Ng

16   tháng  01 năm 2021     ườ ộ ơ ầ i n p đ n ị                         Tr n Th  Anh