Ơ Ầ Ế Ậ Đ N YÊU C U CÔNG NH N SÁNG KI N NĂM 2021
ộ ồ ệ ệ ả Kính g i:ử H i đ ng khoa h c và công ngh huy n Cát H i ọ
ướ i đây : Tôi ghi tên d
ọ ơ ứ STT H và tên Năm sinh N i công tác Ch c danh T l
Trình độ chuyên môn
%ỷ ệ đóng góp vào ệ ạ vi c t o ra SK
ườ ầ 1 Tr n Th ị Anh 06/08/1984 Tr 100%
ơ ầ ng m m non S n Ca ạ ọ Giáo viên Đ i h c SPMN
ả ề ử ụ ả đ ngh xét công nh n sáng ki n:
i pháp sáng t o ộ ỏ ậ ng
ị ạ ị i đ a ph ượ ế “Gi ỏ ố ứ ưở ổ ẻ
ạ s d ng nguyên ươ (v ngao, v c, đá cu i, qu thông khô) nh m ằ ả ạ ng sáng t o và gây h ng thú cho tr 45 tu i trong ho t ơ ầ Là tác gi ọ ệ ẵ h c li u s n có t phát huy trí t ạ ộ đ ng t o hình t ng m m non S n Ca” ạ ng t ườ ổ ạ ớ i l p 4 tu i B Tr
ụ ụ ự ụ ả ế Ph c v công tác gi ng d y c a giáo viên t ạ i
ạ ủ ả ệ ầ ầ ơ ườ 1. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ng m m non S n Ca và giáo viên m m non trong toàn huy n Cát H i. tr
ế ượ ụ ầ ầ 2. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u:
ạ ạ ộ ườ ẻ ạ ớ ể ẩ ng: Ho t đ ng phát tri n th m mĩ cho tr t i l p 4TB
ầ ơ ườ Sinh ho t chuyên môn tr ng m m non S n Ca (vào ngày 05 / 09 /20 20). – tr
ả ả ấ ủ ế 3. Mô t b n ch t c a sáng ki n:
ủ ả ế ư ượ ạ a. Tình tr ng c a gi i pháp đã bi t ( u, nh ể c đi m):
ổ ẻ ộ
ạ
ưở ả
ể ượ ự ậ ộ
ớ ạ ủ ữ ự ọ ậ ề ủ ệ ạ là m t ho t đ ng vô cùng phong ượ ự ọ ấ ệ phát huy đ c s ạ ạ ủ tr .ẻ T ch c cho tr tham gia ho t ẻ kh năng sáng t o c a ẹ nhiên, trong trong t ộ ươ i sinh đ ng c a m i v t, c a cu c ủ thêm yêu c nh v t quanh mình, say mê khám phá nh ng đi u kì di u c a
ứ ạ ộ ạ ộ T ch c cho tr tham gia ho t đ ng t o hình ấ ẫ phú, đa d ng, và h p d n, nó đóng vai trò r t quan tr ng trong vi c ượ ổ ứ khéo léo, trí t ng t ng và ọ ạ ộ ẻ giúp tr tìm hi u cái hay cái đ p, cái m i l đ ng h c t o hình ộ ố ẻ ả ừ c m nh n đ cu c s ng t c s vui t đó tr ậ ả ẻ ố s ng, tr ộ ố cu c s ng xung quanh.
ướ ạ ộ ủ ế ạ Tr
ệ ệ ế ệ ọ ế ư ấ ồ ư ử
ử ụ ạ ỏ ố ệ ẵ ạ ị ả ỏ ộ c đây trong ho t đ ng t o hình ch y u là s d ng các nguyên h c li u nh gi y, bìa, đ ph li u, nguyên h c li u trong sinh ho t ch a chú ý đ n vi c s ọ d ngụ nguyên h c li u s n có t ng ệ ươ (v ngao, v c, đá cu i, qu ọ i đ a ph
ộ ọ ả ệ : v ngao, v c, đá cu i, cát, qu thông khô
ạ ộ ả
ươ ậ ệ ẵ ẻ ượ ộ ấ ế ỗ
ơ ậ ể ạ
ấ
ậ ng th t m i l
ạ ạ ị i đ a ph ớ ươ ạ ộ ườ ừ
ấ ng. Xu t phát t ệ ẵ ử ụ ạ
ọ ế ứ ầ ệ ộ ỏ ố ệ ế ả ẻ s d ng nguyên h c li u s n có t là vi c làm h t s c c n thi t và b
ử ụ nguyên h c li u ỏ ỏ ố vào thông khô). S d ng ấ ỏ ạ ỏ ố là ho t đ ng t o hình là r t ít, trong khi: v ngao, v c, đá cu i, cát, qu thông khô ạ ị ắ ề ng mà tr đ nguyên v t li u s n có t i đ a ph c ti p xúc r t nhi u m i khi đi t m ộ ố ề ử ụ bi n hay đi ch i, th m chí trong cu c s ng hàng ngày t i gia đình mua v s d ng ệ ạ ậ ẻ ệ ọ ừ các nguyên h c li u trong sinh ho t hàng ngày. Khi mà tr nh n th y vi c t o hình t ơ ấ ẻ ẽ ả ấ ớ ạ ẵ s n có t s c m th y yêu quý và thích thú h n r t và tr ữ ậ ệ ề nh ng ý nhi u so v i ho t đ ng trên các nguyên v t li u thông th ạ ị ưở ằ i đ a ng nêu trên, tôi nghĩ r ng vi c d y cho tr t ỏ ổ ngươ (v ngao, v c, đá cu i, qu thông khô) ph ẻ ầ ích cho tr m m non.
(cid:0)
ế ạ ộ ệ ự ữ ằ t ho t đ ng t o hình b ng nh ng nguyên li u t
ẫ ẫ ượ ấ ị mua có màu ề c nhi u giáo viên
ể ế ọ ạ t h c t o hình.
ệ ạ ự ạ
ạ ộ ữ ủ ơ
ố ậ ệ ự ể ạ ề ấ ờ ọ Ư ể u đi m: ạ ứ ổ T ch c các ti ữ ư ắ ấ s c h p d n và cũng có nh ng u đi m nh t đ nh nên v n đ ụ áp d ng trong vi c d y các ti ẻ ứ Tr h ng thú tích c c tham gia vào ho t đ ng t o hình. ả Giáo viên nhàn h n và ít n y sinh ra nh ng tình hu ng ngoài d tính c a cô. Giáo viên không m t nhi u th i gian tìm nguyên v t li u đ d y h c.
ơ ặ ể ế
ẻ ồ ầ
ẫ ặ ượ ướ ộ ậ c tính đ c l p ơ ng d n còn gò bó, áp đ t ch a phát huy đ
ng pháp h ạ ở ẻ tr . ả
ẻ ạ ủ ỉ ế ch ti p thu nh ng tri th c c a cô mà ko có c h i đ th
ệ ề ệ ệ ạ ư ữ ố ứ ủ ả ẻ Tr ỹ ả
ớ
ế ả ề ầ ặ ạ ẫ ẩ ạ ộ ư ạ i nhi u l n d n đ n s n ph m t o
ạ tôi đã l a ch n
i pháp sáng t o ộ ự ỏ ng
ọ “Gi ả ỏ ố ứ ưở ạ ằ
ườ ể ơ ng m m non S n Ca” ạ s d ng ử ụ ả ươ (v ngao, v c, đá cu i, qu thông khô) ổ ẻ ng sáng t o và gây h ng thú cho tr 4 – 5 tu i ầ đ đăng
ả ự ả i pháp:
ỏ ộ ệ ả c th c hi n gi c 1: S d ng nguyên li u: v ngao, v c, đá cu i, qu thông
ứ ể
ệ ử ụ ự ơ ề ế ấ
ư ệ ẵ ữ ẻ ớ ọ
(cid:0) H n ch : ế ạ ư ề Khi làm đ ch i giáo viên ch a chú ý đ n đ c đi m tâm V phía giáo viên: ớ ẻ ư ủ sinh lý c a tr nên đ a ra yêu c u cao h n so v i tr . ư ươ Ph sáng t o Kh năng sáng t o c a cô ch a cao. ơ ộ ể ể V phía tr : ẩ ủ hi n các k năng, kinh nghi m s ng c a b n thân vào vi c t o ra s n ph m trong quá trình h c.ọ ự ự ứ ộ ố ẻ ư M t s tr ch a th c s h ng thú v i các ho t đ ng mà cô đ a ra. ị ặ ệ ử ụ ọ Các nguyên h c li u s d ng b l p đi l p l hình không phong phú. ả ừ ự ế công tác gi ng d y T th c t ạ ị ệ ẵ ọ i đ a ph nguyên h c li u s n có t ượ nh m phát huy trí t ng t ạ ộ ạ ổ ạ ớ trong ho t đ ng t o hình t i l p 4 tu i B – Tr ế i pháp năm 2020. ký sáng ki n, gi ướ b. Các b ỏ ố ướ * B ẻ ồ khô làm đ dùng tr c quan đ gây h ng thú cho tr . ẻ ự ế ồ , đ ch i cho tr có r t nhi u và phong phú nh ng làm th nào đ Th c t ạ ộ ể tr có th ho t đ ng say mê v i nh ng nguyên h c li u s n có quen thu c t
ể ộ ạ i
ữ ế ố ấ ề ng là m t v n đ khó. Nh ng y u t
ặ ậ ượ c m i lúc,
ể ạ ỏ ộ ấ ệ ớ ẻ t v i tr . Vì v y, giáo viên c n t n d ng th i gian ữ ọ
ộ ợ ệ ự ứ ả ọ ạ ộ
ầ ứ ẻ ế
ọ ệ ộ ố ạ ộ ẻ ướ c h t tôi cho tr ơ
ở ạ ư ữ
ộ ả ạ ộ ớ ỏ ố ạ ộ nh ng ho t đ ng này tr ộ c ti p xúc v i v c, v ngao, đá cu i, qu thông khô m t cách t
ầ ủ
ớ ọ
ấ ề ể ủ ở ế ộ ố ấ
ặ ể ủ ữ
ư ữ ệ ọ duy, trí t
ọ ụ ụ
ệ ự ự
ằ ạ ị ệ i đ a ph
ọ
ấ
ự ưở ư ậ ứ ẻ ạ ả ầ ả ượ ầ ng ng và ho t đ ng mang l
ả
ẻ ồ ơ ừ ố ợ ỏ ệ ọ ệ ỏ ố c 2:T o c h i cho tr tham gia tr i nghi m và ph i h p cùng các nguyên h c li u: v c, v ngao,
ạ ọ ả ng trên, ngay t
ừ ầ đ u năm h c tôi đã luôn chú tâm và t o m i c ạ ộ ệ ả
ớ ạ ộ ấ ứ ể ờ
ươ ờ ẻ ơ ả ơ
ư ể ơ ỏ ơ
ặ
ộ ạ ộ ả ể ở ỏ
ẻ ạ ứ ồ
ơ ớ ẻ ể ọ
ể ạ ể ừ
ấ ượ ạ ả ổ
ạ ộ ự ớ
ẻ làm trung tâm”, v i các gian tr i nghi m khác nhau: “ngh
i pháp trên, trong tháng 11 v a qua, nhà tr ng t ả ả ắ ừ ứ ch c “Gi ẻ ụ ấ ộ ươ ủ ậ ặ ớ ươ ị ờ ờ cũng gây đ đ a ph b t ng bao gi ờ ự ở ọ ụ ầ ậ s chú ý đ c bi ờ ố ớ ẻ ự ấ ọ ơ m i n i trong nh ng hoàn c nh khác nhau đ t o ra s b t ng đ i v i tr . ả ỏ ố ệ Vi c l a ch n nguyên h c li u: v c, v ngao, đá cu i, cát, qu thông khô ể ề ố ạ ể t đi u đó đ gây h ng thú trong ho t đ ng t o hình cho tr là phù h p, đ làm t ẻ ế ớ ẽ ti p xúc v i các s góp ph n duy trì h ng thú cho tr , tr ờ ạ ộ ả nguyên h c li u đó qua m t s ho t đ ng đ n gi n nh : ho t đ ng ngoài tr i, ẻ ạ ộ ho t đ ng góc, ho t đ ng tham quan dã ngo i… ế ượ ỏ ự nhiên đ ệ ọ ừ ệ ể ẽ ể ượ ặ ẻ ấ c đ c đi m c a các nguyên h c li u đó. T vi c nh t, tr ph n nào s hi u đ ẻ ể ơ ẽ ệ ế ti p xúc v i các nguyên h c li u đó thông qua m t s trò ch i s giúp tr hi u ề ặ ẻ ọ ơ rõ h n v tính ch t, đ c đi m c a nó. Đi u này r t quan tr ng b i n u tr đã ơ ẽ ế ế ề ể t v các nguyên h c li u và bi hi u bi t rõ nh ng đ c đi m c a nó thì s kh i ượ ưở ệ ử ẻ ợ g i trong tr nh ng t ng phong phú khác nhau trong vi c s ng t ạ ạ ộ ệ ụ (ph l c 12). d ng nguyên h c li u trong ho t đ ng t o hình. ệ ệ ư ả ạ ọ i hi u qu trong vi c đ a nguyên h c li u Đây là bi n pháp th c s mang l ủ ứ ẻ ạ ộ ộ ố ươ ẵ ng vào trong m t s ho t đ ng c a tr nh m gây h ng thú s n có t ủ ế ậ ẻ ẻ t v n cho tr và phát huy tính tò mò, thích phám phá c a tr . Giáo viên c n bi ấ ả ề ụ ả d ng khéo léo trong m i hoàn c nh khác nhau. T t c đ u ph i đ c khai thác ủ ạ ộ ừ ơ ở ứ ệ ể ộ nhu c u ho t đ ng c a t đ trên c s h ng thú và xu t phát t m t cách tri ệ ạ ộ ẻ . tr . Có nh v y, tr tích c c h i hi u qu cao ụ ụ ( ph l c 3). ướ ạ ơ ộ * B ạ ứ nhau t o ra các b c tranh, đ ch i t ộ đá cu i, cát, qu thông khô. ừ ọ ơ ưở T ý t ọ ộ ạ ẻ h i cho tr tham gia vào các ho t đ ng t o hình tr i nghi m v i các nguyên h c ị ệ li u đ a ph ng b t c khi nào có th : Nh trong các ho t đ ng ngoài tr i, tô luôn dành th i gian và kho ng không gian đ cho tr ch i các trò ch i giân gian ư trò ch i ô ăn quan, trò ch i kim k m kìm ỉ ớ v i các viên s i, viên đá cu i nh ậ ệ ẵ kim…. Ho c trong các ho t đ ng góc tôi cũng luôn có s n các nguyên v t li u: ế ẻ ượ ơ ộ ỏ ố v c, v ngao, đá cu i, qu thông khô đ c ti p xúc các góc ch i cho tr đ ậ ữ ệ và cùng tr t o ra các đ ch i v i nguyên li u đó. Th m chí nh ng b c tranh ệ ự ế ọ dùng trong các ti t h c đ cho tr quan sát tôi cũng l a ch n các nguyên li u ẻ ẵ s n có đ t o thành và cho tr quan sát. ả ứ Đ minh ch ng cho gi ạ ộ ổ i pháp sáng t o nâng cao ch t l t ứ ổ cho tr 45 tu i thông qua ho t đ ng th c hành tr i nghi m h ng t ớ giáo d c l y tr ể “h thu t đá cu i”, “ quà t ng c a bi n” ườ ng có ạ ch c ho t đ ng t o hình ụ i m c tiêu ệ l p tôi ứ ệ ệ ng s c r ng xanh”, riêng
ớ ả ệ ự
ặ ụ ụ
ạ
ơ ồ ọ ỏ ỏ ố ể (ph l c 4567). ế ươ
ỏ ứ ng. Có th nói tranh hay đ ch i làm b ng ỉ ớ ẻ
ỏ ả ượ ể ẻ ượ ể ộ ả
ả ạ
ắ ắ ế ữ ể ạ ẻ ả
ả ớ ẩ ề ng t ư ầ ấ ạ
ẩ ừ ồ ơ ể ứ ẹ ớ ạ ẻ tr có th quan sát các ki u khác nhau và tr s
ắ ấ
ẻ ủ ượ ụ ụ ữ
ẻ ưở ắ c t n m t nhìn ng và phát huy ể (ph l c 89). ẻ ượ ậ ấ ả t c nh ng gì tr đ ượ ng t đó giúp tr t
ạ ắ c óc sáng t o.
ấ ả ế ự ế
ỏ ố ạ ư
ỏ ả
ẫ ướ
ụ ộ ườ ạ
i thành hình ng ọ ự ạ ỏ ỏ ệ ắ ệ
ẽ ướ ẻ ắ ỏ ẫ ế ợ
ố ụ ủ ể ạ ợ ộ ứ
ụ ụ ề ng c a mình
ư ậ ượ ế ầ ớ
ủ ượ ự c s liên t ể
ẹ ả ượ ề ố
ỹ ọ ế c b trí s p x p h p lý v đ ố ạ
c k năng c n thi ầ ợ ẻ ẹ ế ị ế ẻ ạ ọ
ủ
ố ụ ủ ọ ổ ợ ệ ợ ớ ộ t có tính b tr cho nôi dung tranh
ạ ạ
ẻ ầ ớ ạ ộ ả ữ ị
ẽ ộ ậ ỗ ẻ ổ ạ
ẻ ể ườ ữ
ế ủ ạ ủ
ộ ớ
ụ ụ ủ ọ ớ 4TB và l p 4TC đã cùng nhau tham gia xây d ng 1 gian tr i nghi m v i tên g i ủ “quà t ng c a bi n” ơ ộ ệ ớ Đây là c h i hi m có đ tr đ c th a s c sáng t o v i các nguyên h c li u ằ : v c, v ngao, ạ ị ẵ i đ a ph s n có t ả ớ ả ứ ộ đá cu i, qu thông khô là m t hình th c khó không ch v i tr mà ngay c v i ưở ở ng phong phú và kh năng sáng giáo viên b i nó đòi h i ph i có trí t ọ ạ t o. B n thân tôi cũng không ng ng s u t m và sáng t o v i các nguyên h c ẻ ệ li u đó đ t o ra nh ng đ ch i đ cung c p đ n tr s n ph m b t m t cho tr ư ạ ố ụ quan sát nh t o thành b c tranh đ p, đa d ng phong phú v hình nh, b c c, ẻ ẽ ể ả màu s c… s n ph m m i l ả c m th y thích thú, thích khám phá, tìm tòi ư ự ng, t T duy c a tr là tr c quan hình t ẻ ừ ớ ủ ấ ẽ th y s kh c sâu trong trí nh c a tr , t ượ đ ộ ứ ẻ ộ cho th y n u mu n t o ra 1 m t b c tranh c nh thiên nhiên thì tr M t th c t ứ ệ ự ệ ể ẽ có th v hoa, c , cây, nhà…nh ng vi c th c hi n b c tranh đó qua các nguyên ầ ộ ỏ ố ố ớ ẻ ạ ấ ỏ ệ i r t khó đ i v i tr . Lúc đ u li u: v c, v ngao, v qu thông, đá cu i, .. l ộ ỏ ạ ỏ ố ẻ ự tôi h ng d n cho tr l a chon các lo i v c, v ngao, đá cu i… sao cho phù ọ ườ ỏ ọ ợ i thì ch n các h p, ví d làm hoa thì ch n các lo i v ngao nh , làm hình ng i, hay chi viên đá cu i hình dài và hình trong nh ch p ghép l ế ủ ọ t ngôi nhà thì ch n v tu hài hay đi p đi p… sau khi đã l a ch n đ nguyên ti ứ ệ ng d n tr s p x p b c c c a 1 b c tranh cho phù h p và li u thì tôi s h ượ ắ c m t b c tranh theo ý g n lên n n tranh và tô màu cho phù h p đ t o đ ưở (ph l c 101112). t ế ắ ưở ng s p x p nh v y m i có đ t cho Có đ ộ ứ ượ ố ệ ạ c m t b c tranh đ p, đi u quan tr ng đ u tiên đó là b vi c t o hình. Đ có đ ề ườ ắ ế ụ ng t trong tranh ph i đ c c tranh. Các chi ti ớ ợ ể ạ ậ ắ ả nét, hình m ng, màu s c, đ m nh t, hình kh i… đ t o lên v đ p, h p v i ý ế ế ồ quan tâm đ n b c c c a tranh quy t đ nh đ n k t đ bài h c. Vi c d y tr ẻ ể ệ ả ủ ộ qu c a bài, g i ý giúp tr th hi n rõ tr ng tâm n i dung c a tranh, ngoài ra ụ ụ ế ế ế ợ (ph l c 13 bi t k t h p v i m t vài chi ti 14). ẩ ả ượ ể ạ c bàn b c, Đ có m t s n ph m t o hình phong phú, sáng t o, tr c n ph i đ ạ ể ớ ể ệ ưở ng đ nh th hi n trong tranh v i b n bè, v i cô. Đ ho t trao đ i nh ng ý t ư ướ ẻ ủ ộ c đ ng t o hình c a tr thành công, thay vì v đ c l p m i tr 1 tranh nh tr ộ ạ ẻ ỏ đây tôi th ng chia tr thành nh ng nhóm nh 35 tr đ cùng nhau t o ra m t ứ ượ ắ ẻ ượ ề c l ng nghe ý b c tranh. Tôi t o đi u ki n cho tr đ ơ ở ẻ ẽ ữ ế ủ ạ ki n c a b n, c a cô, đ ợ ọ ự t ch n cho mình cách th hi n riêng, m t phong cách riêng phù h p v i nhu ầ ứ c u h ng thú c a tr ệ ổ ớ c trao đ i v i nhau, đ ượ ư c đ a ra nh ng ý ki n c a mình, trên c s đó tr s ể ệ ẻ (ph l c 1516).
ồ ơ ẫ ữ ủ
ơ ả ẻ ả ể ả ớ ể ẻ
ả ữ ẩ ệ ỉ nh ng qu thông khô ngoài vi c t a nh ng cánh nh c a qu
ồ ỏ ủ ả ữ ể ử ụ
ồ ạ ẻ ố
ặ ơ
ế
ả tr ộ ả c a vi c s d ng các qu thông mà t
ệ ầ ộ ắ ạ ư ề t đ áp d ng:
ủ ủ ỉ ạ ố
ị ẫ ủ ộ ố ế
ị ề ệ ủ
ụ ộ
ứ ề ệ ử ổ ụ ổ
ộ ố ộ ư ủ
ưở ạ
ủ
ỷ ơ ở ế ấ ậ ẫ ị
ề ệ ộ
ọ
ụ ự ế ạ ơ ị ế ệ ụ i đ n v áp d ng sáng ki n t
ủ ơ ở ậ ế ị ạ ụ ụ ị ầ ấ ọ t b d y h c ph c v cho
ng đã trang b đ y đ c s v t ch t và thi ả ạ ủ
ỉ ạ ườ ủ ệ ng và phòng Giáo
ạ
ố ợ ụ ệ ng và ph i h p cùng cô giáo nhi ạ t tình trong các ho t
ưở ụ
ẽ ậ K c v i làm đ ch i cũng v y, tôi s có nh ng m u c a cô treo xung quan, ấ ồ ự ạ t o ra 1 s n ph m đ ch i mà tr c m th y tr có th quan sát, tìm tòi và t ả ụ ừ thích thú, ví d t ể thông khô ra đ làm tranh hay đ dùng thì tr có th s d ng nguyên qu thông ể ế ữ ố đ x p ch ng lên nhau th o thành 1 kh i gi ng cây thông to sau đó đính nh ng ạ ầ ế ể ả qu bông tròn lên xung quanh ho c s n màu lên t o thành tuy t đ thêm ph n ấ ơ ẩ ạ ư ả i mang đ n m t s n ph m sinh đ ng. Đó là 1 cách làm r t đ n gi n nh ng l ớ ạ ủ ẹ ừ ướ ệ ử ụ ự ộ đ p m t t o lên s đ c đáo m i l c ụ ớ i nay ch a ai nghĩ ra và áp d ng nó. t ụ ế ể c. Các đi u ki n c n thi ả * Các văn b n ch đ o: ị ứ ị Căn c Ngh đ nh s 13/2012/NĐCP, ngày 02/03/2012 c a chính ph ban hành ế ề ệ sáng ki n; Đi u l ộ ủ ư ố ọ ứ Căn c Thông t s 18/2013/TTBKHCN, ngày 01/08/2013 c a B Khoa h c và ượ ệ ướ sáng ki n đ ng d n m t s quy đ nh c a Đi u l Công ngh h c ban hành ủ ố ị theo Ngh đ nh s 13/2012/NĐCP, ngày 02/03/2012 c a Chính ph ; ủ ư 28/2016/TTBGDĐT, ngày 30/12/2016 c a B Giáo d c và Đào Căn c Thông t ầ ươ ủ ạ ng trình giáo d c m m t o v vi c s a đ i, b sung m t s n i dung c a Ch ộ 17/2009/TTBGDĐT ngày 25/07/2009 c a b non ban hành kèm theo Thông t ụ ộ ng b Giáo d c và Đào t o. tr ố ẫ ứ ướ ng d n s 153/HDUBND, ngày 01/02/2018 c a U ban nhân dân Căn c h ả ướ ệ ng d n xét công nh n sáng ki n c p c s trên đ a bàn huy n Cát H i h ả ệ huy n Cát H i. ế ố Công văn s 924/PGD&ĐT ngày 12/11/2020 thông báo v vi c n p sáng ki n ạ ấ ơ ở ủ c p c s c a ngành giáo d c và đào t o năm h c 20202021. ề * Các đi u ki n th c t ậ ợ Thu n l i: ườ Nhà tr ớ công tác gi ng d y c a các l p ượ ự Đ c s quan tâm ch đ o sát sao c a ban giám hi u nhà tr ả ệ ụ d c và Đào t o huy n Cát H i Ph huynh luôn tin t ộ ẻ đ ng chăm sóc giáo d c tr . (cid:0) H n ch : ế ạ
ề ể ế ặ ơ V phía giáo viên: ư Khi làm đ ch i giáo viên ch a chú ý đ n đ c đi m tâm sinh
ủ ư ẻ ầ ồ ơ ớ ẻ lý c a tr nên đ a ra yêu c u cao h n so v i tr .
ướ ư ặ ẫ ượ ng pháp h ng d n còn gò bó, áp đ t ch a phát huy đ ộ ậ c tính đ c l p sáng
ươ Ph ạ ở ẻ t o tr .
ư ả ạ ủ Kh năng sáng t o c a cô ch a cao.
ề ứ ủ ẻ
V phía tr : ỹ ữ ủ ả ỉ ế ố ệ ạ ệ ả
ơ ộ ể ể ệ ẻ Tr ch ti p thu nh ng tri th c c a cô mà ko có c h i đ th hi n ẩ các k năng, kinh nghi m s ng c a b n thân vào vi c t o ra s n ph m trong quá trình h c.ọ
ộ ố ẻ ư ự ự ứ ạ ộ ư ớ M t s tr ch a th c s h ng thú v i các ho t đ ng mà cô đ a ra.
ặ ạ ị ặ ọ ế ả ề ầ ẫ ẩ ệ ử ụ Các nguyên h c li u s d ng b l p đi l p l ạ i nhi u l n d n đ n s n ph m t o
hình không phong phú.
ạ ể ả ế ụ ữ ắ ượ ủ ể d. N i dung đã c i ti n, sáng t o đ kh c ph c nh ng nh c đi m c a gi ả i
ộ pháp đã bi t:ế
ạ ẻ
ả ỏ ố ộ
ạ ộ ộ ẻ ọ ữ ượ ưở ể
ọ ứ ỏ ng ự ứ ẽ ự ộ
ẻ ể ẻ ứ ạ ợ ạ ộ ạ
ệ ẵ ả ọ ươ (v ngao, v c, đá cu i, qu thông khô) ữ ự ơ ạ ị i đ a ph ng
ẽ
ạ ộ ạ ằ ạ ộ ẻ
ớ ạ ấ ả
ệ ẻ ẻ ượ ủ ộ ố ủ ứ ủ ế ệ ẵ ử ụ Vi cệ t ổ s d ng nguyên h c li u s n ch c cho tr tham gia ho t đ ng t o hình ể ươ (v ngao, v c, đá cu i, qu thông khô) ạ ị là m t trong nh ng cách đ i đ a ph có t ng phong lôi kéo, thu hút s h ng thú, kích thích tr sáng t o và phát tri n trí t ng t ả ạ ủ phú. Giáo viên s l a ch n nh ng n i dung phù h p có tính kích kh năng sáng t o c a ờ ạ s d ng ử ụ ệ ho t đ ng t o hình. Vi c sáng t o tr đ tr h ng thú tích c c h n trong gi ộ ỏ ố ỏ trong nguyên h c li u s n có t ẻ ạ ạ ượ ưở ủ ộ ho t đ ng t o hình s nâng cao tính ch đ ng, trí t ng và óc sáng t o cho tr , ượ ự ề ệ ề do khám phá theo ý nh m t o đi u ki n cho tr ho t đ ng cá nhân nhi u h n, đ c t ẫ ề , h p d n trong thích, theo kh năng c a mình giúp tr ổ cu c s ng, các ki n th c kĩ năng c a tr đ ng t ơ ề phát hi n nhi u đi u m i l ố c c ng c và b sung.
ứ ả ạ
ử ụ
ệ ự ỏ ả ụ ả ố ả t, vi c l a ch n gi ngươ (v ngao, v c, đá cu i, cát, qu thông khô)
ọ ỏ ố ẫ ả ớ ẻ ẵ ạ ữ ệ ả ấ
ự ớ ạ ẻ ự ẻ ạ ượ ế c k t ệ sáng t oạ s d ng nguyên h c li u s n có t ọ ạ ị i đ a ạ ộ trong ho t đ ng t o hình ngày ơ ồ ừ ẩ nh ng đ ch i, t là s n ph m t ọ ạ giúp tr thêm yêu thích môn h c t o i pháp ộ ặ ợ tay làm trên đó nó có s m i l
B n thân tôi đã áp d ng hình th c này vào quá trình gi ng d y đã đ t đ qu t ph càng phong phú, h p d n, phù h p v i tr . Đ c bi tranh... mà tr t hình.
ị ẳ ả ự
ẩ ộ ệ ế ề
ề ề ậ ẻ ạ ạ ch c ho t đ ng t o hình cho tr 4 tu i đem l
ả i pháp m i trong quá trình t ưở ả ổ ẻ ứ ng, sáng t o và gây h ng thú cho tr trong vi c t
ữ ẻ ư ổ ứ ượ ng t ạ ộ c trí t ệ ắ ộ
ọ ủ ự ể ẩ ể i pháp, n i dung đ tài trong lĩnh v c nâng Có th kh ng đ nh, đây là nh ng gi ư ồ ấ ượ ng th m mĩ cho tr ch a có đ ng nghi p nào đ c p đ n. Đ tài đ a ra cao ch t l ạ ộ ệ ớ i hi u gi ệ ự ạ ượ qu cao. Phát huy đ ạ ọ ự l a ch n nguyên h c li u cho ho t đ ng t o hình, đây chính là s c thái, nét đ c đáo riêng c a lĩnh v c phát tri n th m mĩ.
ố ớ ẻ ệ ươ
ế ệ ử ụ ệ ẵ ạ ư ng là th ộ ự ớ ườ ng ẻ i là m t s m i m
ọ ạ ộ ủ ự ẩ ạ ẩ ạ ị ớ i đ a ph Đ i v i tr vi c ti p xúc v i nguyên h c li u s n có t ạ xuyên nh ng vi c s d ng nó vào trong ho t đ ng t o hình thì l ẻ và kích thích s sáng t o, óc th m th m mĩ c a tr .
ư ệ ẩ
Các gi ự ể ồ ư ộ ồ
ự ự ệ ệ ạ ả ủ i pháp c a tôi đ a ra mang tính sáng t o trong vi c phát tri n th m mĩ cho ẻ ế ả ệ tr . Th c hi n các gi i pháp có s liên k t, đ ng b nh ng không ch ng chéo đã đem ả ạ i hi u qu cao trong quá trình th c hi n. l
ứ ế ả e. Ch ng minh ụ kh năng áp d ng sáng ki n:
ử ụ ệ
Sáng ki n:ế “Gi ỏ ả ỏ ố ọ d ng nguyên h c li u s n có t ng t
ằ ạ ộ ưở ạ ớ ộ ẻ ứ ổ ạ ạ ị i đ a ượ ng ổ i l p 4 tu i
ạ ườ ơ ầ ẵ ạ s i pháp sáng t o ả ngươ (v ngao, v c, đá cu i, qu thông khô) nh m phát huy trí t ph sáng t o và gây h ng thú cho tr 4 5 tu i trong ho t đ ng t o hình t B – Tr ng m m non S n Ca ”.
ế ạ ớ ườ i l p 4TB tr
ầ ưở ượ ự ệ tháng 09 năm 20 ạ ượ i đ
ừ ụ ượ Đ c áp d ng t ướ ầ c đ u đã mang l ạ ạ
ễ
ệ ẵ
ệ c hi u qu tích c c trong vi c phát huy trí t ạ ộ ẻ ớ ượ ị ự ụ ươ ầ ng s n có g n gũi v i tr ạ ắ ậ ụ ứ ẻ ẻ ơ ng m m non S n ng, ng t ỉ ề trong ho t đ ng t o hình, đi u đó không ch ạ ộ c áp d ng trong các ho t đ ng ng xuyên đ ớ ẻ ự trong lĩnh v c
ẩ 20 đ n nay t ả Ca, b ứ sáng t o và gây h ng thú cho tr l p tôi ườ ạ ộ di n ra trong 1 ho t đ ng ng n mà th ằ ượ ạ ớ i l p nh m t n d ng đ khác nhau t c nguyên li u đ a ph ữ ạ và mang l nh ng h ng thú và phát huy s sáng t o cho tr i cho tr th m mĩ.
ụ ạ ộ Ngoài ra còn đ
ượ ờ
ộ ẻ ỗ ớ
ạ ộ ượ ạ ộ ớ ạ ự ứ ọ ị ụ ờ ủ ầ c áp d ng trong ho t đ ng vòm t ng và ho t đ ng ngoài tr i c a ệ ả i s h ng thú tích c hi u qu và mang l ệ ẵ ạ c tham gia ho t đ ng t o hình v i các nguyên h c li u s n. ệ ầ ườ ể ng m m non khác trên đ a bàn huy n
ế ữ ế ử ụ ể ễ ệ ề ẻ ầ ố ổ , sau m t th i gian cũng phát huy đ kh i t ượ ự ủ c c c a tr m i khi đ ơ H n th n a nó còn có th áp d ng v i các tr ễ ế ọ vì h u h t các nguyên h c li u này đ u d ki m tìm và tr có th d dàng s d ng.
ị ệ ố ọ ố ớ ệ ơ ở ậ
ầ ị ấ ả ầ
ề ườ ố ớ ả i pháp trên. Tuy nhiên đ i v i các tr
ọ ư ườ ườ ợ ớ
ề ầ ồ
ọ ớ ọ
ủ ừ ầ ả
ộ ổ ư ể ấ ả ẻ ữ ớ ế ầ ả
ệ ả ị ơ ấ Đ i v i các đ n v trên đ a bàn huy n có s h c sinh và đi u ki n c s v t ch t ườ ầ ư ườ ng m m non 3/2, tr nh tr ng m m non Sao Mai ng m m non th tr n Cát H i, tr ọ ướ ệ ự ụ ể ườ ng ít h c c th c hi n gi có th áp d ng các b ầ ạ ộ ố ự sinh nên l a ch n 1 s ho t đ ng phù h p v i tr ng m m non ng mình nh tr ầ ầ ả ệ t H i, m m non Đ ng Bài, m m non Hoàng Châu, m m non Xuân Đám, Hi n Hào, Vi ạ ộ ệ ự ạ ghép đ tu i thì vi c l a ch n các ho t đ ng Văn Phong… ít h c sinh và có l p d y ừ ễ ế ộ ẻ ả ự ph i d a trên kh năng c a t ng tr và cô c n đ a ra nh ng n i dung t d đ n khó, ượ ệ ể ự ừ ơ đ n gi n đ n nâng cao yêu c u đ t t c và t c tr trong l p có th th c hi n đ ạ đ t hi u qu cao.
ợ ượ ặ ự ế ể ượ c ho c d ki n có th thu đ ụ c do áp d ng sáng
ủ ế ả 4. Đánh giá l ki n theo ý c a tác gi i ích thu đ :
ế ả ế Sáng ki n đ c áp d ng vào th c t
ế ượ ỉ t ấ ượ ạ ộ ẻ
ụ ầ ạ ủ ượ ế ự ạ ậ ệ ẵ ủ ị
ẻ ấ ượ ươ ư đó tr th y đ c h t s sáng t o c a tr qua các nguyên v t li u s n có c a đ a ph c giá tr c a cu c s ng xung quanh mình và tô đi m thêm cho t ấ tháng 9/2020 đ n nay, b n thân tôi th y ng ho t đ ng t o hình cho tr mà còn ng, duy
ẻ ộ ố ể ạ ở ẻ ể ị ủ ề ề ể ể ệ ự ế ừ sáng ki n không ch góp ph n nâng cao ch t l phát huy đ ừ t sáng t o ẻ ẩ tr đ làm ti n đ phát tri n th m mĩ, phát tri n toàn di n cho tr .
ượ ặ ự ế ể ượ ợ c ho c d ki n có th thu đ
ụ ế ầ ầ i ích thu đ ế ủ ổ ứ ế ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng sáng ki n l n đ u, k ụ c do áp d ng sáng ể
5. Đánh giá l ki n theo ý ki n c a t ử ụ cacr áp d ng th :
ệ ả a. Hi u qu kinh t ế :
ả ố ụ ề ậ ọ ệ Áp d ng sáng ki n không ph i t n kém v kinh phí, t n d ng nguyên h c li u
ươ ụ ễ ế ẵ s n có d ki m tìm t ế ạ ị i đ a ph ng.
ộ ệ ả ề ặ b. Hi u qu v m t xã h i:
ố ớ * Đ i v i giáo viên:
ứ ủ ệ ổ ứ ạ ộ ạ ậ Nâng cao nh n th c c a giáo viên trong vi c t ẻ ch c ho t đ ng t o hình cho tr .
ủ ộ ự ể ẩ ạ Giáo viên ch đ ng sáng t o trong lĩnh v c phát tri n th m mĩ.
ố ớ ẻ * Đ i v i tr :
Đ c ho t đ ng trong môi tr ng
ứ
ớ ườ sinh đ ng v i các nguyên h c li u ạ ộ ạ ộ s n cóẵ ấ ự ẻ ẩ thích thú khi tham gia các ho t đ ng ệ quen thu cộ ộ ượ ấ ẻ làm cho tr hào h ng tích c c tham gia các ho t đ ng. Tôi nh n th y tr đã r t ạ ộ nh mằ phát tri nể th m mĩ cho tr ọ ậ ẻ.
ả ậ ả Tr đ
ỏ ố ẻ ư ế
ể tr ồ ệ ẻ
ả
ộ ơ ợ ạ ủ ượ ề ẻ
ạ ự ứ ệ ạ ỏ ệ ạ ẻ ượ c tho i mái sáng t o ngh thu t trên các lo i v ngao, v c, qu thông ờ ử ộ ề ờ ư ừ ướ ớ c t i gi tuy đã ti p xúc nhi u nh ng tr ch a bao gi s khô, cát, đá cu i... mà t ờ ậ ơ ừ ụ các nguyên li u đó, nh v y giúp cho tr có thêm d ng đ làm tranh, làm đ ch i t ượ ẻ ề ệ ệ ữ c nh ng kinh nghi m, tr i nghi m v thiên nhiên xung quanh tr và lĩnh h i thêm đ ằ ưở kĩ năng t o hình, phát huy trí t ng, sáng t o c a tr nh m kh i g i ni m đam ng t ậ ạ ớ mê và s h ng thú v i ngh thu t t o hình.
ố ớ ụ * Đ i v i ph huynh:
ượ ẻ ượ ọ ế ườ ộ Lĩnh h i thêm đ ứ c ki n th c mà tr đ c h c trong tr ầ ng m m non
ạ ộ ơ ộ ệ ả Có c h i tham gia vào các ho t đ ng tr i nghi m cùng con.
ị c. Các giá tr khác:
ượ ớ ẻ ệ ả ọ ố ộ
c v i m i đi u ki n và hoàn c nh s ng m t cách t ấ ượ ệ ở ẻ ụ ể ầ Giúp tr thích nghi đ góp ph n phát tri n toàn di n ự nhiên, ẻ ng chăm sóc giáo d c tr . ề tr và nâng cao ch t l
ự ậ ự ơ Tôi xin cam đoan m i thông tin nêu trong đ n là trung th c, đúng s th t và hoàn
ệ ị ậ toàn ch u trách nhi m tr ọ ướ c pháp lu t.
ả Cát H i, ngày Ng
16 tháng 01 năm 2021 ườ ộ ơ ầ i n p đ n ị Tr n Th Anh